Của thưởng không bằng cách thưởng

Mỗi công ty đều cần có hệ thống khen thưởng, bao quát đền bù, trợ cấp, ghi

nhận thành tích. Nhiều doanh nghiệp hiện nay không đáp ứng đầy đủ các

yếu tố này (thường thiếu ghi nhận và trân trọng).

Chế độ khen thưởng tốt phải ghi nhận và thưởng công nhân viên về thành

tích và thái độ làm việc. Thành tích dễ đánh giá nhất vì có thể căn cứ vào

mối liên hệ giữa mục tiêu ban đầu và kết quả cuối cùng đạt được. Khen

thưởng thái độ làm việc tích cực với câu hỏi: “Tôi bù đắp cho nhân viên để

làm gì? Tôi muốn thưởng cho những thái độ nào?” sẽ giúp nhà quản lý định

lượng rõ ràng hơn. Chẳng hạn, thưởng cho nhân viên vì đến sớm và ở lại

muộn, hay có sáng kiến về cách hoàn thành công việc hiệu quả.

Khi nói đến chế độ khen thưởng, chủ doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến

lương, thưởng, trợ cấp. Điều đó không sai, vì ít có ai sẵn lòng làm việc

không lương cho bạn. Nhưng tốt hơn, cần có kế hoạch khích lệ gắn kết trực

tiếp với mục tiêu doanh nghiệp trong thời gian đó, hoặc có chính sách khen

thưởng lâu dài cho những thành phần chủ chốt của doanh nghiệp.

Lợi nhuận là một hình thức khen thưởng khác. Chắc chắn nhân viên luôn để

ý đến việc bạn chia lợi nhuận ra sao. Những doanh nghiệp chia lợi nhuận

kém đối thủ cạnh tranh sẽ khó thu hút và giữ được nhân viên giỏi.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc ghi nhận và trân trọng thành

tích lẫn thái độ tích cực của nhân viên, vì đó là những thành phần cấu tạo

nên hệ thống khen thưởng hữu hiệu. Hai yếu tố này thường ít được chủ

doanh nghiệp quan tâm. Nhưng đây lại là giải pháp vừa ít tốn kém vừa có

tác dụng cao. Nhân viên thích được biết chủ doanh nghiệp đánh giá chất

lượng công việc của họ như thế nào.

Ghi nhận nghĩa là tuyên dương một ai đó trước đồng nghiệp về những thành

tựu họ đã đạt được, việc họ đã làm. Cách hay nhất để tỏ lòng trân trọng

thành tích xuất sắc và khuyến khích thái độ làm việc tích cực là gửi một tin

nhắn, dừng lại ngay bàn làm việc của nhân viên để cảm ơn. Cũng có thể kết

hợp ghi nhận và trân trọng dưới hình thức một lời cảm ơn công khai trước

toàn đội/các nhân viên khác, nêu lên những việc làm có ảnh hưởng tích cực

của người đó đối với doanh nghiệp.

Hãy xem lại hệ thống khen thưởng của doanh nghiệp. Nếu cần bổ sung, sửa

chữa thì đừng chờ đợi thêm. Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành

công và thất bại của doanh nghiệp.

Một điều mà hầu hết các chuyên gia công nhận là ngoài tri thức, tầm nhìn và

bản lĩnh, người lãnh đạo doanh nghiệp cần biết lắng nghe, có thái độ trân

trọng đối với những đóng góp của nhân viên, biết khơi gợi ở họ tinh thần

làm việc hết lòng vì mục tiêu chung. Vì thế, nhiệm vụ cấp thiết hiện nay,

cũng như trong tương lai là nâng cao và hoàn thiện kiến thức nền tảng giúp

cho nhà lãnh đạo công ty, phát triển và tăng khả năng cạnh tranh của doanh

nghiệp.

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, nhiều vụ mua bán, sáp

nhập diễn ra, doanh nghiệp không thể vận hành theo kiểu cũ mà phải có sự

thay đổi cho phù hợp với tình hình kinh tế. Đây là thời điểm người lãnh đạo

phải thể hiện vai trò của mình, bằng sự kiên trì, can đảm đối mặt với nghịch

cảnh, và giữ vững phương hướng đã vạch ra.