intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐẠI CƯƠNG VỀ THIẾT KẾ MÁY VÀ CHI TIẾT MÁY-Chương 4: Truyền động bánh ma sát

Chia sẻ: Lê Phú Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:7

434
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Truyền động bánh ma sát thực hiện truyền công suất giữa các trục nhờ lực ma sát sinh ra tại chỗ tiếp xúc của các bánh lắp trên trục dẫn và trục bị dẫn.Để tạo ra lực ma sát cần ép các bánh lại với nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐẠI CƯƠNG VỀ THIẾT KẾ MÁY VÀ CHI TIẾT MÁY-Chương 4: Truyền động bánh ma sát

  1. Chương 4: TRUYỀN ĐỘNG bánh ma sát 1. Khái niệm chung 2. Cơ học truyền động bánh ma sát 3. Tính độ bền bộ truyền bánh ma sát 4. Bộ biến tốc vô cấp
  2. 1. KHÁI NIỆM CHUNG 1.1. Phân loại truyền động bánh ma sát - Truyền động bánh ma sát thực hiện truyền công suất giữa các trục nhờ lực ma sát sinh ra tại chỗ tiếp xúc của các bánh lắp trên trục d ẫn và trục bị dẫn. - Để tạo ra lực ma sát cần ép các bánh lại với nhau.
  3. 1. KHÁI NIỆM CHUNG 1.2. Ưu, nhược điểm và phạm vi ứng dụng: * Ưu điểm: - Cấu tạo đơn giản - Làm việc êm - Có khả năng điều chỉnh vô cấp tốc độ * Nhược điểm: - Lực tác dụng lên trục và ổ khá lớn - Tỷ số truyền không ổn định, do có trượt giữa các bánh khi làm việc - Khả năng tải tương đối thấp so với bộ truyền bánh răng * Phạm vi ứng dụng: - Được dùng trong các bộ truyền công suất nhỏ hoặc trung bình (dưới 20
  4. 2. CƠ HỌC TRUYỀN ĐỘNG BÁNH MA SÁT 2.1. Sự trượt: Sự trượt trong truyền động bánh ma sát gây nên mất mát công su ất, đồng thời làm nóng và mòn bề mặt các bánh. - Trượt hình học: Xuất hiện trên chiều dài tiếp xúc dọc theo đường sinh của bánh ma sát và phụ thuộc vào hình dạng hình học của các bánh - Trượt đàn hồi: Xảy ra do biến dạng đàn hồi vùng tiếp xúc của các bánh theo phương tiếp tuyến. Trong bất kỳ bộ truyền bánh ma sát nào khi làm việc cũng có trượt đàn hồi - Trượt trơn: Khi mô men xoắn tăng lên thì lực vòng cũng tăng lên và cung trượt đàn hồi cũng tăng lên. Nếu tiếp tục tăng lực vòng đến khi cung trượt chiếm toàn bộ cung tiếp xúc thì trong bộ truyền xảy ra hiện t ượng trượt trơn
  5. 2. CƠ HỌC TRUYỀN ĐỘNG BÁNH MA SÁT 2.2. Vận tốc và tỷ số truyền: - Vận tốc vòng được xác định theo công thức: π 2 n2 πd1n1 d v1 = v2 = 60.1000 60.1000 ω1 n1 d2 u= = = ω 2 n2 d1 (1 − ξ ) - Tỷ số truyền: d2 u= d1 - Khi tính gần đúng:
  6. 3. TÍNH ĐỘ BỀN BỘ TRUYỀN BÁNH MA SÁT 3.1. Các dạng hỏng: - Tróc vì mỏi bề mặt - Mòn bề mặt - Xước bề mặt 3.2. Tính toán theo độ bền tiếp xúc E, : Mô đun đàn hồi và bán kính cong tương đương b: Chiều dài tiếp xúc R: Công suất
  7. 4. BỘ BIẾN TỐC VÔ CẤP - Bộ biến tốc tiếp xúc trực tiếp - Bộ biến tốc có phần tử trung gian
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1