1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. H CHÍ MINH
NGÀNH CÔNG NGHỆ K THUẬT Ô TÔ
ĐỒ ÁN MÔN HỌC
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
THIT K MÔ PHỎNG H THỐNG LÀM MÁT
TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Giảng viên hướng dn : NGUYỄN VĂN NHANH
Sinh viên thực hin :
Lp:
TP. H Chí Minh, 16 tháng 01 năm 2020
2
LI CM ƠN
Để hoàn thành bài báo o này, nhóm em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thy
Nguyễn Văn Nhanh, đã tận tình hướng dn trong suốt quá trình thực hiện báo cáo
Đồ án thiết kế cơ k trong ô tô.
Nhóm em chân thành cảm ơn quý thầy, trong Viện k thuật Hutech, Trường
Đại Học Công nghệ TP.HCM đã tận tình truyền đạt kiến thức trong quá trình em
hc tp. Vi vn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ nền tng
cho quá trình nghiên cứu khóa luận còn hành trang quý báu đ em bước vào
ngành một cách vng chắc và tự tin.
kiến thc bản thân còn hạn chế, trong quá trình thc hiện đồ án, em không
tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến đóng p t thy
cũng như các thầy cô trong Viện k thut.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy !
TPHCM, ngày 16 tháng 01 năm 2020.
Sinh viên thực hin
3
MC LC
CHƯƠNG 1: GII THIU Đ TÀI……………………………………………………………………...5
1.1. ĐT VN Đ……………………………………………………………………………………5
1.2.GII HN CA ĐỀ TÀI …………………………….................................................................5
1.3. MỤC TIÊU ...……………………………………………………………………………………5
1.4.NỘI DUNG Đ TÀI.…………………………………..................................................................5
1.5.CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CA …………………………………………..……………6
1.6.KT CU CA Đ ÁN……………….………..…….................................................................6
CHƯƠNG 2: CƠ S LÍ THUYT V H THỐNG LÀM MÁT TRÊN ĐỘNG CƠ...........................7
2.1. H THỐNG LÀM MÁT BNG C....................................................................................7
2.2. CU TO H THỐNG LÀM MÁT BNG NƯC.................................................................8
2.2.1. KÉT NƯỚC ..........................................................................................................................8
2.2.2. BƠM NƯỚC.........................................................................................................................9
2.2.3. VAN HNG NHIT............................................................................................................9
2.3. PHÂN LOẠI H THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC...........................................................11
2.3.1. H THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯC KIU BC HƠI..............................................11
2.3.2. H THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯC KIU ĐỐI LƯU TỰ NHIÊN.........................12
2.3.3. H THỐNG LÀM MÁT TUẦN HOÀN CƯỠNG BC..................................................13
2.3.4. H THỐNG LÀM MÁT TUẦN HOÀN KÍN MỘT VNG............................................14
2.3.5. H THỐNG LÀM MÁT TUẦN HOÀN HAI VNG.......................................................15
2.3.6. H THỐNG LÀM MÁT MỘT VNG HỞ.......................................................................17
2.3.7. H THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯC NHIT Đ CAO.........................................18
4
2.3.8. H THỐNG LÀM MÁT NG BC NHIT Đ CAO KIU BỐC HƠI BÊN
NGOÀI............................................................................................................................................18
2.3.9. H THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BC NHIT Đ CAO CÓ LI DNG NHIT
CA HƠI NƯỚC VÀ NHIỆT Đ CA KHÍ THẢI.................................................................19
2.4. H THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ BẰNG KHÔNG KHÍ (GIÓ).......................................20
2.4.1. H THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ KIỂU T NHIÊN..............................21
2.4.2. H THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ KIỂU CƯNG
BC................................................................................................................................................21
CHƯƠNG 3: THIT K MÔ PHNG H THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ TOYOTA CAMRY
2006-2011 2AZ-FE....................................................................................................................................23
3.1. SƠ ĐỒ H THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ TOYOTA CAMRY 2AZ-FE.........................23
3.2. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC..........................................................................................................24
3.3. CÁC CỤM CHI TIT CA H THNG LÀM MÁT TOYOTA CAMRY 2AZ-FE.........25
3.3.1. BƠM NƯỚC TOYOTA CAMRY 2AZ-FE......................................................................25
3.3.2. KÉT NƯỚC TOYOTA CAMRY 2AZ-FE.......................................................................27
3.3.3. NẮP KÉT NƯC TOYOTA CAMRY 2AZ-FE..............................................................29
3.3.4. VAN HNG NHIT...........................................................................................................31
3.4. HÌNH CHIU CÁC CHI TIT H THỐNG LÀM MÁT.....................................................33
3.4.1. KÉT NƯỚC.......................................................................................................................33
3.4.2. BƠM NƯỚC......................................................................................................................36
3.5. CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HƯ HNG H THỐNG LÀM MÁT..........................39
3.5.1. KIỂM TRA VÀ BỔ SUNG NƯỚC LÀM MÁT................................................................39
3.5.2. KIM TRA HIN TƯỢNG R RỈ C CA H THỐNG LÀM MÁT..................40
3.5.3. KIM TRA HIN TƯNG TẮC KÉT NƯỚC.................................................................41
3.5.4. KIM TRA VAN HNG NHIT.......................................................................................42
CHƯƠNG 4: KT LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ.........................................................................................43
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................44
5
CHƯƠNG 1 : GII THIU ĐỀ TÀI
1.1 Đặt vấn đề
Động đốt trong đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, là nguồn động
lực cho các phương tiện vận tải như ôtô, máy kéo, xe máy, tàu thủy, máy bay
các máy công tác như máy phát điện, bơm nước và lĩnh vực quân sự … Mặt khác
động cơ đốt trong đặc biệt là động cơ ôtô là một trong những nguyên nhân chính
gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở thành phố.
Sau khi học môn học ‘‘động đốt trong’’, em đã vận dụng những kiến
thức đã học để làm bài tập lớn‘‘tính toán đồ thị cong động đốt trong’’. Trong
quá trình tính toán để hoàn thành đồ án môn học chuyên nghành này, bước đầu đã
gặp không ít khó khăn bỡ ngỡ nhưng với sự nỗ lực của chính bản thân cùng với
sự hướng dẫn giúp đỡ hết sức tận tình của các giáo viên hướng dẫn Nguyễn
Văn Nhanh, giờ đây sau một thời gian làm việc hết mình, nghiêm túc trong nghiên
cứu tìm hiểu em đã hoàn thành xong bài tập lớn môn học động đốt trong.
Tuy nhiên do đây là lần đầu tiên em vận dụng thuyết đã học, vào tính toán một
bài tập cụ thể theo thông số cho trước, nên gặp rất nhiều khó khăn và không tránh
khỏi những sai t. vậy em rất mong được sự xem t, sự giúp đỡ chỉ bảo
đưa ra ý kiến của các thầy để em hoàn thành đồ án một cách tốt nhất, đồng thời
cũng qua đó rút ra kinh nghiệm, bài học làm giàu kiến thức chuyên n khả
năng tự nghiên cứu của mình.
1.2 Gii hn của đề tài:
Đề tài chỉ gii hn vic gii thiu v động cơ 2AZ-FE được s sụng trên
xe Toyota Camry 2006 - 2011 h thng làm mát trên động cơ.
1.3 Mục tiêu
- Tìm hiểu cu tạo và nguyên lí hoạt động ca h thng làm mát của động
cơ 2AZ-FE
- Tính toán đo đạc các thông số các chi tiết ca h thng làm mát.
1.4 Nội dung đề tài
- Tìm hiểu cu tạo và nguyên lí hoạt động ca h thng làm mát