ƯỚ

ƯỜ

NG D N  H ĐÁNH GIÁ TH

NG XUYÊN

ể ọ ạ ấ môn Âm nh c c p ti u h c

ư ố

ử ổ

s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông   s  22/2016/TT­BGDĐT ngày 22/9/2016 s a đ i, b  sung m t

ư

Theo Thông t ư ố t ố ề ủ s  đi u c a Thông t

30.

Đ ng Nai, tháng 01 năm 2018

ộ ố

ể ử ụ ườ ng s  d ng đ   ng xuyên môn Âm

ậ M t s  kĩ thu t th ườ đánh giá th nh cạ ự 1. Đánh giá d a trên quan sát

2. Đánh giá thông qua ki m tra

ự ự

ươ

3. Đánh giá d a trên bài t p th c hành 4. Đánh giá d a trên t

ự ậ ng tác nhóm

ướ

ẫ ộ

ư ấ 5. T  v n, h

ng d n đ ng viên

ươ

ệ c vi c  ấ ủ

ụ ự ế

ượ ẩ

ộ ề

ự 1. Đánh giá d a trên quan sát: ủ ạ ứ ng pháp ch  đ o đáp  ng đ ­ Quan sát là ph đánh giá liên t c s  ti n b  v  năng l c và ph m ch t c a  HS

ọ ơ

ử ụ

ủ ị

­  Quan sát s  d ng m i lúc, m i n i, có ch  đ nh ho c  ng u nhiên

ử ụ

ể ế ợ

ộ ậ

­ S  d ng đ c l p ho c có th  k t h p v i các kĩ thu t  khác

ượ

ầ c thông tin v  tinh th n, thái đ , hành vi

­ Khai thác đ ủ c a HS

ư

ế

ầ ­ Quan sát c n có m c tiêu và đ a ra k t lu n ph i có  minh ch ng.ứ

­ Đánh giá c a GVủ

­ HS t

đánh giá

­ HS đánh giá l n nhau (đánh giá đ ng đ ng)

ả ớ

ế

ể ủ

ng tác, tranh

c m xúc… gi a các em v i nhau  ọ ậ

ộ ặ ể ộ ả ẩ

Ví d :ụ ặ ­ Đ  theo dõi c  l p ho c m t/nhóm h c, GV chú ý đ n nh ng hành  ự ươ vi c a HS khi làm vi c theo c p, theo nhóm (s  t ữ lu n, chia s  các suy nghĩ, bi u l trong nhóm) đ  làm ra s n ph m h c t p theo yêu c u.

ả ớ ị

ệ ẵ

ụ ọ ậ

­ Khi giao nhi m v  cho c  l p, ho c nhóm, giáo viên quan sát xem  ụ ọ ậ ọ h c sinh đã s n sàng chu n b  cho vi c th c hi n nhi m v  h c t p  ư (tài li u, d ng c  h c t p,…) ch a?

ệ ọ ể

ậ ặ

ư

ư

ụ ượ

­ Đ ng g n quan sát xem h c sinh này đang t p trung vào vi c h c  ệ hay ch a? Có th  em đang làm vi c riêng, ho c còn ch a hi u  nhi m v  đ

ể c giao.

ế ậ

ặ ầ ự

ả ọ ể ­ Đ n t n nhóm h c sinh đang h c đ  quan sát chung c  nhóm, xem  ọ h c sinh nào đang g p khó khăn ho c c n s  giúp đ  gì.

­ H c sinh quan sát l n nhau

ể ệ ề ấ

ế ớ

ề ự ộ

2. Đánh giá thông qua ki m tra: ứ ộ ể ­ Ki m tra mi ng đ  nêu v n đ , đánh giá m c đ   ứ ụ ầ ạ ố đ t yêu c u so v i m c tiêu đ  ra (v n ki n th c,  ệ ệ ườ kinh nghi m đã có) th ng th c hi n trên m t  ỏ nhóm nh  HS.

ỏ ạ i môt bài hát

ọ ở ế ướ VD: GV yêu c u nhóm nh  HS hát l c. đã h c ầ t tr ti

ể ượ

ớ t k  s n v i các câu  ế ế ế ẵ ứ ắ ­ Ki m tra nhanh: Đ c thi ứ ạ ỏ h i ng n (căn c  ph m vi ki n th c).

ộ ố ề ở ả ủ ọ ữ VD: GV cho HS m  ô ch  và nêu tên m t s  bài  hát đã h c và nói c m nghĩ c a mình v  bài hát đó.

ụ ọ

3. Đánh giá d a trên bài t p th c hành: ­ Thông  qua các ho t đ ng  th c hành c a HS VD: HS hát và làm đ ng tác  ọ ph  h a theo bài hát v a h c.

ươ

ng tác nhóm:

ươ

4. Đánh giá d a trên t ­ GV đánh giá HS thông qua các ho t ạ ộ đ ng t

ng tác nhóm.

ư

ố ợ ươ

VD: Các nhóm lên trình di n m t bài hát  ụ ạ ộ ế ợ ớ k t h p v i các ho t đ ng nh  múa ph   ệ ọ h a, gõ đ m. GV đánh giá cách trình và  ph i h p t

ng tác c a nhóm HS .

ướ

ng d n đ ng viên:

ư

ể ế t 3, trang 6), GV có th  quan sát và đ a ra  ng d n HS trong khi quan sát HS th c hi n bài

v n, h

ẫ ộ ư ấ 5. T  v n, h ạ ạ ẳ ư Ch ng h n nh , trong quá trình d y phân môn H c hát: bài “Em yêu  hòa bình” (SGK4, ti ướ ư ấ ữ nh ng t h c:ọ

ượ ả

c c  giai đi u và l

i ca, GV có l

ờ ể ị i khen k p th i đ

ệ ự ủ

­ V i HS hát đ ế ụ HS ti p t c phát huy năng l c c a mình.

ượ

ư

ộ i ca, GV đ ng viên

ư ượ

­ V i HS ch a hát đ ắ HS cùng l ng nghe các b n đ  hát đ

ờ c giai đi u nh ng đúng l ệ c giai đi u bài hát.

ư

c giai đi u và l

HS: Em  ộ

ượ

ệ i ca, GV khích l ệ c giai đi u và thu c

ượ

ượ ­ V i HS ch a hát đ ạ ồ ắ l ng nghe cô và các b n r i cùng hát theo đ ẽ ờ l

i ca nhé, cô tin em s  làm đ

c.

ỉ ả

ớ ằ

ầ ự ọ

ọ ­ V i HS không t p trung vào bài h c, GV ân c n ch  b o nh  nhàng  ợ ị ủ ệ nh m khích l i khen ng i k p th i khi   giác c a HS và l  tinh th n t HS t p trung vào bài h c.

ầ ề

ự Ngoài ra ĐGTX d a vào yêu c u v  năng  ấ ặ ự l c, ph m ch t đ c thù c a môn Âm  nh c:ạ VD:

ươ

ng,

ướ

ấ ­ Ph m ch t: Yêu thiên nhiên, quê h c cái đ p. rung đ ng, c m xúc tr

ể ệ

­ Năng l c: Th  hi n, c m th , sáng t o…

ề ườ ộ ố ợ ng xuyên qua

ề ấ  tin và tìm th y ni m vui

ọ ạ

ạ ộ ữ ủ ỗ ư ử ờ ỉ

ậ * M t s  g i ý v  nh n xét th ự ọ ờ l i nói giúp h c sinh t ở  môn h c Âm nh c. ắ GV l ng nghe, quan sát các ho t đ ng c a HS  ể ị đ  k p th i ch nh s a ngay nh ng ch  ch a  đúng

ộ c giai đi u, GV đ ng  ờ i ca r i, em l ng  ượ ể ạ ắ c giai

ệ ượ ệ VD: ­ HS không hát đ ồ viên HS: em đã hát đúng l nghe và hát cùng các b n đ  hát đ đi u nhé.

ẹ t, cô tin

ẽ ế ấ ệ t t u không đúng, GV  ­ HS gõ đ m theo ti ị nh  nhàng: em gõ nh p và phách r t t ế ấ ố ệ em s  gõ đ m theo ti t t u t ấ ố ư ế t nh  th .

ạ ộ

ấ ấ

ư ượ

ờ ọ

c, làm t t h n hôm nay. GV có th  vi t

ộ ố ở ượ

tin h n khi hát cùng các b n,

ổ ứ  ch c các ho t đ ng, GV  ­ Trong quá trình t ể quan sát HS và có th  nh n xét: Hôm nay cô  ẫ ả ớ th y các em hát r t hay, cô khen c  l p. V n  ệ ộ ố ạ c giai đi u và  còn m t s  b n hát ch a đ ẽ ờ  h c sau các em s  làm  i ca, cô mong gi l ể ế ố ơ ượ đ ậ c giai  nh n xét vào m t s  v : Em hát đ ầ ậ ệ i ca, cô khen; Em c n t p chung  đi u và l ơ ơ ữ ể h n n a đ  hát đúng giai đi u h n; Em gõ  ơ ấ ố ệ t, c n phát huy h n  đ m theo bài hát r t t ạ ơ ự ữ n a; Em đã t ố c  lên em nhé.

đánh giá ngay trong quá trình ho c sau  ụ ọ ậ

ế

ậ nh n xét và tham gia nh n xét, góp

ụ ọ

ậ ự

ướ

ạ ệ ỡ ạ ng d n, giúp đ  b n hoàn thành

ạ ­ H c sinh tham gia nh n xét, góp ý b n, nhóm b n  ngay trong quá trình th c hi n các nhi m v  h c  ẫ ả ậ t p; th o lu n, h ụ nhi m v :

+ B n hát đúng r i;

ệ ờ

+ B n hát to, rõ ràng và đúng giai đi u l

i ca.

ạ ầ ậ

ờ ọ

+ B n c n t p chung vào gi

h c.

ồ + B n gõ đ m theo nh p, phách đúng r i

ư

ượ

ế ấ

+ B n ch a gõ đ m đ

c theo ti

t t u.

ự ậ ọ H c sinh t ạ ạ ý b n, nhóm b n: ự ọ ­ H c sinh t ệ ừ ự khi th c hi n t ng nhi m v  h c t p, báo cáo k t  ả ớ qu  v i giáo viên:

ố ứ

ệ ng đ , hát rõ l ị t: ộ ờ ờ ườ i, đúng t t gõ đ m theo nh p, theo ti

ể ệ ộ

ế ạ

ể ệ ượ ắ ụ ộ ố ộ t sáng t o m t s  đ ng tác ph   ỡ ạ ầ ỉ

M c hoàn thành t ọ ộ H c sinh A đã hát thu c l i ca, đúng đ  cao  ộ ư ế và tr  th  khi hát.  ế ế ấ ủ Bi t t u c a bài  ế ợ ế ậ hát, bi t th  hi n bài hát k t h p v n đ ng  ụ ọ ả ự  tin, có kh   ph  h a theo bài hát m t cách t ủ ậ ả năng c m nh n và th  hi n đ c s c thái c a  bài hát, bi ọ h a, có tinh th n giúp đ  b n, chăm ch  trong  ờ ọ gi h c.

ể ạ ộ

ứ ể ạ ệ ể ạ ủ ộ i đ  n i dung truy n k  âm nh c m t  K  l ạ ễ ả  tin, có sáng t o trong hình  cách di n c m, t ủ ụ ể ượ ạ th c k , giúp các b n hi u đ c tác d ng c a  ờ ố âm nh c trong đ i s ng.

ờ ố ng đ i rõ l

ỗ ư ờ ườ ộ ư i nh ng đ

ộ c cao đ ,  c giáo  ươ ng  ỉ

M c hoàn thành: ệ ờ ọ ộ H c sinh B đã hát thu c giai đi u l i ca, hát  ế ỗ ư ế ươ t v    th  khi hát, bi i, đúng t t ế ể ệ ế ị tay theo nh p bài hát, bi t th  hi n bài hát k t  ả ụ ọ ơ ộ ố ộ ợ h p m t s  đ ng tác ph  h a đ n gi n theo  ờ ọ ự  h c hát:  bài hát, tích c c tham gia trong gi ượ tuy nhiên hát đôi ch  ch a đúng đ ượ ư tr ng đ , hát ch a rõ l ộ ố ầ viên s a m t s  l n và đã hoàn thành t ầ ủ ố đ i theo yêu c u c a giáo viên, chăm ch  trong  ờ ọ gi h c.

ư ể i đ  n i dung truy n k  âm nh c nh ng

ể ạ ủ ộ ư ự ạ K  l ch a t ệ ạ ứ ể  tin và sáng t o trong hình th c k .

ư

i ca, hát

ư ư i, ch a bi

ề ầ

ỗ ợ

ượ

ứ M c ch a hoàn thành:  ọ ộ ờ H c sinh hát ch a thu c l ỗ ế ế ợ ư t k t h p v  tay  ch a rõ l ụ ọ ộ ị theo nh p bài hát, các đ ng tác ph  h a  ạ ạ ư ự  tin m nh d n  còn lúng túng, ch a t ư khi hát còn r t rè nhút nhát nh ng đã  ử nhi u l n giáo viên h  tr  và s a sai  ọ h c sinh v n không hoàn thành đ c.

ư ể ượ ủ ộ

ể c đ  n i dung truy n k

Ch a k  đ âm nh c.ạ