ƯỚ
Ẫ
ƯỜ
NG D N H ĐÁNH GIÁ TH
NG XUYÊN
ể ọ ạ ấ môn Âm nh c c p ti u h c
ư ố
ử ổ
ổ
ộ
s 30/2014/TTBGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông s 22/2016/TTBGDĐT ngày 22/9/2016 s a đ i, b sung m t
ư
Theo Thông t ư ố t ố ề ủ s đi u c a Thông t
30.
ồ
Đ ng Nai, tháng 01 năm 2018
ộ ố
ể ử ụ ườ ng s d ng đ ng xuyên môn Âm
ậ M t s kĩ thu t th ườ đánh giá th nh cạ ự 1. Đánh giá d a trên quan sát
ể
2. Đánh giá thông qua ki m tra
ự ự
ươ
3. Đánh giá d a trên bài t p th c hành 4. Đánh giá d a trên t
ự ậ ng tác nhóm
ướ
ẫ ộ
ư ấ 5. T v n, h
ng d n đ ng viên
ươ
ệ c vi c ấ ủ
ụ ự ế
ượ ẩ
ộ ề
ự
ự 1. Đánh giá d a trên quan sát: ủ ạ ứ ng pháp ch đ o đáp ng đ Quan sát là ph đánh giá liên t c s ti n b v năng l c và ph m ch t c a HS
ọ ơ
ử ụ
ủ ị
ặ
ọ
ẫ
Quan sát s d ng m i lúc, m i n i, có ch đ nh ho c ng u nhiên
ử ụ
ể ế ợ
ộ ậ
ặ
ậ
ớ
S d ng đ c l p ho c có th k t h p v i các kĩ thu t khác
ượ
ề
ộ
ầ c thông tin v tinh th n, thái đ , hành vi
Khai thác đ ủ c a HS
ụ
ư
ế
ậ
ả
ầ Quan sát c n có m c tiêu và đ a ra k t lu n ph i có minh ch ng.ứ
Đánh giá c a GVủ
ự
HS t
đánh giá
ẳ
ẫ
ồ
HS đánh giá l n nhau (đánh giá đ ng đ ng)
ả ớ
ữ
ế
ọ
ể ủ
ệ
ng tác, tranh
ẻ
ậ
ớ
c m xúc… gi a các em v i nhau ọ ậ
ộ ặ ể ộ ả ẩ
ể
ả
ầ
Ví d :ụ ặ Đ theo dõi c l p ho c m t/nhóm h c, GV chú ý đ n nh ng hành ự ươ vi c a HS khi làm vi c theo c p, theo nhóm (s t ữ lu n, chia s các suy nghĩ, bi u l trong nhóm) đ làm ra s n ph m h c t p theo yêu c u.
ụ
ặ
ả ớ ị
ệ ẵ
ự
ệ
ệ
ệ
ẩ
ụ ọ ậ
ụ
ệ
Khi giao nhi m v cho c l p, ho c nhóm, giáo viên quan sát xem ụ ọ ậ ọ h c sinh đã s n sàng chu n b cho vi c th c hi n nhi m v h c t p ư (tài li u, d ng c h c t p,…) ch a?
ầ
ứ
ọ
ệ ọ ể
ậ ặ
ư
ư
ụ ượ
ệ
Đ ng g n quan sát xem h c sinh này đang t p trung vào vi c h c ệ hay ch a? Có th em đang làm vi c riêng, ho c còn ch a hi u nhi m v đ
ể c giao.
ế ậ
ọ
ặ ầ ự
ặ
ỡ
ả ọ ể Đ n t n nhóm h c sinh đang h c đ quan sát chung c nhóm, xem ọ h c sinh nào đang g p khó khăn ho c c n s giúp đ gì.
ẫ
ọ
H c sinh quan sát l n nhau
ể
ể ệ ề ấ
ế ớ
ề ự ộ
2. Đánh giá thông qua ki m tra: ứ ộ ể Ki m tra mi ng đ nêu v n đ , đánh giá m c đ ứ ụ ầ ạ ố đ t yêu c u so v i m c tiêu đ ra (v n ki n th c, ệ ệ ườ kinh nghi m đã có) th ng th c hi n trên m t ỏ nhóm nh HS.
ỏ ạ i môt bài hát
ọ ở ế ướ VD: GV yêu c u nhóm nh HS hát l c. đã h c ầ t tr ti
ể ượ
ớ t k s n v i các câu ế ế ế ẵ ứ ắ Ki m tra nhanh: Đ c thi ứ ạ ỏ h i ng n (căn c ph m vi ki n th c).
ộ ố ề ở ả ủ ọ ữ VD: GV cho HS m ô ch và nêu tên m t s bài hát đã h c và nói c m nghĩ c a mình v bài hát đó.
ậ
ự
ự
ạ
ộ
ự
ủ
ộ
ụ ọ
ừ
3. Đánh giá d a trên bài t p th c hành: Thông qua các ho t đ ng th c hành c a HS VD: HS hát và làm đ ng tác ọ ph h a theo bài hát v a h c.
ự
ươ
ng tác nhóm:
ươ
4. Đánh giá d a trên t GV đánh giá HS thông qua các ho t ạ ộ đ ng t
ng tác nhóm.
ễ
ộ
ư
ố ợ ươ
ủ
VD: Các nhóm lên trình di n m t bài hát ụ ạ ộ ế ợ ớ k t h p v i các ho t đ ng nh múa ph ệ ọ h a, gõ đ m. GV đánh giá cách trình và ph i h p t
ng tác c a nhóm HS .
ướ
ng d n đ ng viên:
ọ
ư
ự
ệ
ẫ
ể ế t 3, trang 6), GV có th quan sát và đ a ra ng d n HS trong khi quan sát HS th c hi n bài
v n, h
ẫ ộ ư ấ 5. T v n, h ạ ạ ẳ ư Ch ng h n nh , trong quá trình d y phân môn H c hát: bài “Em yêu hòa bình” (SGK4, ti ướ ư ấ ữ nh ng t h c:ọ
ớ
ượ ả
ờ
ờ
c c giai đi u và l
i ca, GV có l
ờ ể ị i khen k p th i đ
ệ ự ủ
V i HS hát đ ế ụ HS ti p t c phát huy năng l c c a mình.
ớ
ượ
ư
ệ
ộ i ca, GV đ ng viên
ư ượ
ể
ạ
V i HS ch a hát đ ắ HS cùng l ng nghe các b n đ hát đ
ờ c giai đi u nh ng đúng l ệ c giai đi u bài hát.
ớ
ư
ệ
ờ
c giai đi u và l
HS: Em ộ
ượ
ệ i ca, GV khích l ệ c giai đi u và thu c
ượ
ượ V i HS ch a hát đ ạ ồ ắ l ng nghe cô và các b n r i cùng hát theo đ ẽ ờ l
i ca nhé, cô tin em s làm đ
c.
ậ
ỉ ả
ẹ
ầ
ớ ằ
ờ
ờ
ầ ự ọ
ậ
ọ V i HS không t p trung vào bài h c, GV ân c n ch b o nh nhàng ợ ị ủ ệ nh m khích l i khen ng i k p th i khi giác c a HS và l tinh th n t HS t p trung vào bài h c.
ầ ề
ủ
ẩ
ự Ngoài ra ĐGTX d a vào yêu c u v năng ấ ặ ự l c, ph m ch t đ c thù c a môn Âm nh c:ạ VD:
ẩ
ươ
ng,
ướ
ẹ
ả
ộ
ấ Ph m ch t: Yêu thiên nhiên, quê h c cái đ p. rung đ ng, c m xúc tr
ể ệ
ụ
ự
ạ
ả
Năng l c: Th hi n, c m th , sáng t o…
ề ườ ộ ố ợ ng xuyên qua
ề ấ tin và tìm th y ni m vui
ọ ạ
ạ ộ ữ ủ ỗ ư ử ờ ỉ
ậ * M t s g i ý v nh n xét th ự ọ ờ l i nói giúp h c sinh t ở môn h c Âm nh c. ắ GV l ng nghe, quan sát các ho t đ ng c a HS ể ị đ k p th i ch nh s a ngay nh ng ch ch a đúng
ộ c giai đi u, GV đ ng ờ i ca r i, em l ng ượ ể ạ ắ c giai
ệ ượ ệ VD: HS không hát đ ồ viên HS: em đã hát đúng l nghe và hát cùng các b n đ hát đ đi u nhé.
ẹ t, cô tin
ẽ ế ấ ệ t t u không đúng, GV HS gõ đ m theo ti ị nh nhàng: em gõ nh p và phách r t t ế ấ ố ệ em s gõ đ m theo ti t t u t ấ ố ư ế t nh th .
ạ ộ
ậ
ấ ấ
ư ượ
ờ ọ
c, làm t t h n hôm nay. GV có th vi t
ộ ố ở ượ
ờ
ệ
ầ
tin h n khi hát cùng các b n,
ổ ứ ch c các ho t đ ng, GV Trong quá trình t ể quan sát HS và có th nh n xét: Hôm nay cô ẫ ả ớ th y các em hát r t hay, cô khen c l p. V n ệ ộ ố ạ c giai đi u và còn m t s b n hát ch a đ ẽ ờ h c sau các em s làm i ca, cô mong gi l ể ế ố ơ ượ đ ậ c giai nh n xét vào m t s v : Em hát đ ầ ậ ệ i ca, cô khen; Em c n t p chung đi u và l ơ ơ ữ ể h n n a đ hát đúng giai đi u h n; Em gõ ơ ấ ố ệ t, c n phát huy h n đ m theo bài hát r t t ạ ơ ự ữ n a; Em đã t ố c lên em nhé.
ặ
đánh giá ngay trong quá trình ho c sau ụ ọ ậ
ế
ệ
ậ nh n xét và tham gia nh n xét, góp
ọ
ụ ọ
ậ ự
ệ
ướ
ậ
ạ ệ ỡ ạ ng d n, giúp đ b n hoàn thành
ệ
ạ H c sinh tham gia nh n xét, góp ý b n, nhóm b n ngay trong quá trình th c hi n các nhi m v h c ẫ ả ậ t p; th o lu n, h ụ nhi m v :
ạ
ồ
+ B n hát đúng r i;
ệ ờ
ạ
+ B n hát to, rõ ràng và đúng giai đi u l
i ca.
ạ ầ ậ
ờ ọ
+ B n c n t p chung vào gi
h c.
ệ
ạ
ị
ồ + B n gõ đ m theo nh p, phách đúng r i
ư
ệ
ạ
ượ
ế ấ
+ B n ch a gõ đ m đ
c theo ti
t t u.
ự ậ ọ H c sinh t ạ ạ ý b n, nhóm b n: ự ọ H c sinh t ệ ừ ự khi th c hi n t ng nhi m v h c t p, báo cáo k t ả ớ qu v i giáo viên:
ố ứ
ệ ng đ , hát rõ l ị t: ộ ờ ờ ườ i, đúng t t gõ đ m theo nh p, theo ti
ể ệ ộ
ộ
ế ạ
ể ệ ượ ắ ụ ộ ố ộ t sáng t o m t s đ ng tác ph ỡ ạ ầ ỉ
M c hoàn thành t ọ ộ H c sinh A đã hát thu c l i ca, đúng đ cao ộ ư ế và tr th khi hát. ế ế ấ ủ Bi t t u c a bài ế ợ ế ậ hát, bi t th hi n bài hát k t h p v n đ ng ụ ọ ả ự tin, có kh ph h a theo bài hát m t cách t ủ ậ ả năng c m nh n và th hi n đ c s c thái c a bài hát, bi ọ h a, có tinh th n giúp đ b n, chăm ch trong ờ ọ gi h c.
ể ạ ộ
ự
ứ ể ạ ệ ể ạ ủ ộ i đ n i dung truy n k âm nh c m t K l ạ ễ ả tin, có sáng t o trong hình cách di n c m, t ủ ụ ể ượ ạ th c k , giúp các b n hi u đ c tác d ng c a ờ ố âm nh c trong đ i s ng.
ứ
ờ ố ng đ i rõ l
ỗ ư ờ ườ ộ ư i nh ng đ
ử
ộ c cao đ , c giáo ươ ng ỉ
M c hoàn thành: ệ ờ ọ ộ H c sinh B đã hát thu c giai đi u l i ca, hát ế ỗ ư ế ươ t v th khi hát, bi i, đúng t t ế ể ệ ế ị tay theo nh p bài hát, bi t th hi n bài hát k t ả ụ ọ ơ ộ ố ộ ợ h p m t s đ ng tác ph h a đ n gi n theo ờ ọ ự h c hát: bài hát, tích c c tham gia trong gi ượ tuy nhiên hát đôi ch ch a đúng đ ượ ư tr ng đ , hát ch a rõ l ộ ố ầ viên s a m t s l n và đã hoàn thành t ầ ủ ố đ i theo yêu c u c a giáo viên, chăm ch trong ờ ọ gi h c.
ư ể i đ n i dung truy n k âm nh c nh ng
ể ạ ủ ộ ư ự ạ K l ch a t ệ ạ ứ ể tin và sáng t o trong hình th c k .
ư
i ca, hát
ờ
ư ư i, ch a bi
ụ
ề ầ
ỗ ợ
ượ
ẫ
ứ M c ch a hoàn thành: ọ ộ ờ H c sinh hát ch a thu c l ỗ ế ế ợ ư t k t h p v tay ch a rõ l ụ ọ ộ ị theo nh p bài hát, các đ ng tác ph h a ạ ạ ư ự tin m nh d n còn lúng túng, ch a t ư khi hát còn r t rè nhút nhát nh ng đã ử nhi u l n giáo viên h tr và s a sai ọ h c sinh v n không hoàn thành đ c.