Đạo đức (tiết4) :
Đề bài: GIỮ LỜI HỨA ( Tiết 2 ).
I.Mục tiêu:
1. Hs hiểu vì sao phải giữ lời hứa.
2. Hs biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
3. Hs có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không
đồng tình với những người hay thất hứa.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Phiếu học tập dùng cho hoạt động 1 của tiết 2 (nếu hs không có
vở bài tập).
- Bảng phụ chép bài tập 6.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của
dạy học HS
-Cả lớp hát. Khởi động -Cho cả lớp hát bài: Lớp chúng ta
(2 phút) đoàn kết.
-Giữ lời hứa. A.Bài cũ
(3 phút) -Gv nêu câu hỏi.
+Em hiểu thế nào là giữ lời hứa? -2 hs trả lời.
+Vì sao phải giữ lời hứa?
-Nhận xét.
-Gt bài. B.Bài mới:
-Mục tiêu: Hs biết đồng tình với HĐ 1:
Thảo luận những hành vi thể hiện giữ đúng
nhóm đôi lời hứa, không đồng tình với
(6 phút) những hành vi thể hiện không giữ
đúng lời hứa.
-4 hs lần lượt -Tiến hành:
-Gv gọi hs đọc yêu cầu bài tập 4- đọc.
vở bài tập tiết 7.
-Mỗi em đọc 1 bài: a,b,c,d.
-Yêu cầu thảo luận theo nhóm đôi, -Các nhóm đôi
hành vi đúng ghi Đ, hành vi sai thảo luận và điền
ghi S kết quả vào vở
-Thời gian thảo luận 2 phút. bài tập.
-Các nhóm trình
-Mời đại diện các nhóm trình bày bày.
kết quả. -Nhóm khác bổ
sung.
-Kết luận:
-Việc làm ở câu: a,d là giữ lời hứa HĐ 2
Đóng vai -Việc làm ở câu b,c là không giữ
(12 phút) lời hứa.
-Mục tiêu:Hs biết ứng xử đúng
trong các tình huống có liên quan
đến việc giữ lời hứa.
-Tiến hành: -Các nhóm thảo
-Gv chia nhóm 4: luận , đóng vai.
-Giao nhiêm vụ cho các nhóm
thảo luận chuẩn bị đóng vai trong
tình huống.
+Em đã hứa với bạn làm một việc
gì đó nhưng em hiểu việc đó là sai
(ví dụ: hái trộm quả trong vườn
nhà khác, đá bóng bên lề đường,
đi tắm biển…), khi đó, em sẽ làm
gì? -Các nhóm trình
-Các nhóm thảo luận để đóng vai bày.
trong thời gian 2 phút. -Lớp nhận xét.
-Mời một số nhóm lên trình bày.
-Hướng dẫn cả lớp trao đổi, thảo
luận
+Em có đồng ý với cách xử lí của
nhóm bạn không? Tại sao?
+Theo em, có cách giải quyết nào -Hs lắng nghe. HĐ 3:
Bày tỏ ý tốt hơn không?
kiến -Kết luận: Em cần xin lỗi bạn,
(10 phút) giải thích lí do và khuyên bạn
không nên làm điều sai trái.
-Mục tiêu: Củng cố bài, giúp hs
có nhận thức va thái độ đúng về
việc giữ lời hứa. -Hs chú ý lắng
-Tiến hành: nghe.
-Gv lần lượt nêu từng ý kiến có -Bày tỏ ý kiến
liên quan đến việc giữ lời hứa, yêu bằng cách giơ
cầu hs bày tỏ thái độ đồng tình thẻ màu.
hoặc lưỡng lự bằng cách giơ thẻ
màu theo quy định: Màu đỏ:đồng
tình, màu xanh:không đồng tình,
nếu lưỡng lự em không đưa thẻ.
-Gv chuẩn bị bảng phụ ghi các ý
kiến trong bài tập 6 và kẻ 2 cột:
tán thành, không tán thành, ví dụ:
-Câu a: Yêu cầu hs bày tỏ thái độ
về từng ý kiến, giải thích lí do.Sau
đó, gv gắn hoa màu vào cột quy
định.
-Hướng dẫn hs nhận xét ý kiến
của bạn và có tán thành hay không
tán thành.
-Cứ thế, hs tiếp tục nhận xét các -Hs lắng nghe.
câu còn lại.
-Kết luận: Trong 6 ý kiến trên,
các em đồng tình vơi các ý kiến
b,d, đ, không đồng tình với ý kiến
a,c,e là đúng.
-Yêu cầu hs trao đổi với các bạn
về các câu chuyện hoặc tấm
gương biết giữ lời hứa mà các em
đà sưu tầm được. Nhận xét-
-Gv có thể kể cho hs nghe câu dặn dò:
(2 phút) chuyện : “ Lời hứa của Sâu Róm”
(truyện kể L3) -1 hs đọc.
-Kết luận chung: Gữi lời hứa là
thực hiện đúng điều mình đã nói,
đã hứa hẹn.Người biết giữ lời hứa
sẽ được mọi người tin cậy và tôn
trọng.
-1 hs đọc câu ca dao cuối phần bài
tập
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Tự làm
lấy việc của mình.