Đạo đức (tiết4) :

Đề bài: GIỮ LỜI HỨA ( Tiết 2 ).

I.Mục tiêu:

1. Hs hiểu vì sao phải giữ lời hứa.

2. Hs biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.

3. Hs có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không

đồng tình với những người hay thất hứa.

II. Tài liệu và phương tiện:

- Vở bài tập đạo đức.

- Phiếu học tập dùng cho hoạt động 1 của tiết 2 (nếu hs không có

vở bài tập).

- Bảng phụ chép bài tập 6.

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của

dạy học HS

-Cả lớp hát. Khởi động -Cho cả lớp hát bài: Lớp chúng ta

(2 phút) đoàn kết.

-Giữ lời hứa. A.Bài cũ

(3 phút) -Gv nêu câu hỏi.

+Em hiểu thế nào là giữ lời hứa? -2 hs trả lời.

+Vì sao phải giữ lời hứa?

-Nhận xét.

-Gt bài. B.Bài mới:

-Mục tiêu: Hs biết đồng tình với HĐ 1:

Thảo luận những hành vi thể hiện giữ đúng

nhóm đôi lời hứa, không đồng tình với

(6 phút) những hành vi thể hiện không giữ

đúng lời hứa.

-4 hs lần lượt -Tiến hành:

-Gv gọi hs đọc yêu cầu bài tập 4- đọc.

vở bài tập tiết 7.

-Mỗi em đọc 1 bài: a,b,c,d.

-Yêu cầu thảo luận theo nhóm đôi, -Các nhóm đôi

hành vi đúng ghi Đ, hành vi sai thảo luận và điền

ghi S kết quả vào vở

-Thời gian thảo luận 2 phút. bài tập.

-Các nhóm trình

-Mời đại diện các nhóm trình bày bày.

kết quả. -Nhóm khác bổ

sung.

-Kết luận:

-Việc làm ở câu: a,d là giữ lời hứa HĐ 2

Đóng vai -Việc làm ở câu b,c là không giữ

(12 phút) lời hứa.

-Mục tiêu:Hs biết ứng xử đúng

trong các tình huống có liên quan

đến việc giữ lời hứa.

-Tiến hành: -Các nhóm thảo

-Gv chia nhóm 4: luận , đóng vai.

-Giao nhiêm vụ cho các nhóm

thảo luận chuẩn bị đóng vai trong

tình huống.

+Em đã hứa với bạn làm một việc

gì đó nhưng em hiểu việc đó là sai

(ví dụ: hái trộm quả trong vườn

nhà khác, đá bóng bên lề đường,

đi tắm biển…), khi đó, em sẽ làm

gì? -Các nhóm trình

-Các nhóm thảo luận để đóng vai bày.

trong thời gian 2 phút. -Lớp nhận xét.

-Mời một số nhóm lên trình bày.

-Hướng dẫn cả lớp trao đổi, thảo

luận

+Em có đồng ý với cách xử lí của

nhóm bạn không? Tại sao?

+Theo em, có cách giải quyết nào -Hs lắng nghe. HĐ 3:

Bày tỏ ý tốt hơn không?

kiến -Kết luận: Em cần xin lỗi bạn,

(10 phút) giải thích lí do và khuyên bạn

không nên làm điều sai trái.

-Mục tiêu: Củng cố bài, giúp hs

có nhận thức va thái độ đúng về

việc giữ lời hứa. -Hs chú ý lắng

-Tiến hành: nghe.

-Gv lần lượt nêu từng ý kiến có -Bày tỏ ý kiến

liên quan đến việc giữ lời hứa, yêu bằng cách giơ

cầu hs bày tỏ thái độ đồng tình thẻ màu.

hoặc lưỡng lự bằng cách giơ thẻ

màu theo quy định: Màu đỏ:đồng

tình, màu xanh:không đồng tình,

nếu lưỡng lự em không đưa thẻ.

-Gv chuẩn bị bảng phụ ghi các ý

kiến trong bài tập 6 và kẻ 2 cột:

tán thành, không tán thành, ví dụ:

-Câu a: Yêu cầu hs bày tỏ thái độ

về từng ý kiến, giải thích lí do.Sau

đó, gv gắn hoa màu vào cột quy

định.

-Hướng dẫn hs nhận xét ý kiến

của bạn và có tán thành hay không

tán thành.

-Cứ thế, hs tiếp tục nhận xét các -Hs lắng nghe.

câu còn lại.

-Kết luận: Trong 6 ý kiến trên,

các em đồng tình vơi các ý kiến

b,d, đ, không đồng tình với ý kiến

a,c,e là đúng.

-Yêu cầu hs trao đổi với các bạn

về các câu chuyện hoặc tấm

gương biết giữ lời hứa mà các em

đà sưu tầm được. Nhận xét-

-Gv có thể kể cho hs nghe câu dặn dò:

(2 phút) chuyện : “ Lời hứa của Sâu Róm”

(truyện kể L3) -1 hs đọc.

-Kết luận chung: Gữi lời hứa là

thực hiện đúng điều mình đã nói,

đã hứa hẹn.Người biết giữ lời hứa

sẽ được mọi người tin cậy và tôn

trọng.

-1 hs đọc câu ca dao cuối phần bài

tập

-Nhận xét tiết học.

-Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Tự làm

lấy việc của mình.