Dấu hiệu suy yếu của doanh nghiệp
Khi được hỏi rằng tài sản lớn nhất của doanh nghiệp là gì, đa số các giám
đốc cấp cao đều có cùng một câu trả lời đó là con người! Thế nhưng, phản
hồi từ các nhân viên cấp dưới lại cho thấy dường như các nhà quản lý của
doanh nghiệp chưa thật sự thực hiện đúng với phương châm này.
Thứ nhất, các nhân viên thấy không được đánh giá cao và tôn trọng nên họ
chỉ được xem như là một công cụ, một nguồn lực của doanh nghiệp. Thứ
hai, họ cảm thấy phải làm việc trong một môi trường văn hóa không có sức
sống. Có những dấu hiệu dưới đây cho thấy văn hóa doanh nghiệp đang bị
suy yếu.
Nhân viên không biết được tiền đồ của doanh nghiệp.
Dù làm việc ở bất cứ vị trí nào, nếu không biết được doanh nghiệp sẽ đi về
đâu thì các nhân viên khó có thể làm việc với sự hứng thú, tích cực và sáng
tao. Thay vào đó, họ chỉ biết chấp nhận với hiện tại nên doanh nghiệp cứ bị
giậm chân tại chỗ. Để khắc phục tình trạng này, các nhà lãnh đạo doanh
nghiệp cần phải thường xuyên cập nhật cho các nhân viên những thông tin
sau: Doanh nghiệp sẽ hướng đến những mục tiêu nào? Làm thế nào để đi
đến những mục tiêu đó? Từng nhân viên sẽ đóng vai trò như thế nào trong
việc thực hiện các mục tiêu? Làm thế nào để biết được doanh nghiệp đã đạt
được các mục tiêu?
Các nhân viên có cách tiếp cận vấn đề và giải quyết các công việc không
giống nhau.
Đó là trường hợp mỗi nhân viên suy nghĩ và diễn giải các nguyên tắc, quy
định của tổ chức theo cách của riêng họ. Khi được hỏi tại sao lại làm như
vậy, họ chỉ đơn giản trả lời rằng vì được làm điều đó. Vấn đề ở đây là các
nhân viên thiếu sự hướng dẫn và kiểm soát từ các nhà quản lý cấp cao.
Thiếu sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà quản lý và các nhân viên.
Nguyên nhân thường là do hệ thống quản lý theo chiều dọc với nhiều cấp
bậc gây ra. Các nhà quản lý thì xem việc lãnh đạo là thực thi quyền lực,
trong khi các nhân viên xem các nhà quản lý như những “kẻ thù địch”. Một
nguyên nhân khác là không có sự công bằng trong việc khen thưởng, tệ hơn
là sự phân chia lợi ích của doanh nghiệp bị nghiêng về quyền lợi của các nhà
quản lý. Ngoài ra, sự bất tín của các nhân viên còn xuất phát từ lý do doanh
nghiệp thường đối xử với họ như là những “công dân hạng hai”. Cần lưu ý
rằng khách hàng thì có thể tìm lại những nhân viên tài giỏi và trung thành
với tổ chức.
Nhân viên phải làm theo những kế hoạch bất ngờ và thiếu tính nhất
quán.
Họ đột nhiên được thông báo phải làm theo những kế hoạch nào đó mà
không hề được giải thích, thậm chí có kế hoạch còn hoàn toàn trái ngược với
những gì mà họ đã được thông báo cách đó không lâu. Khi bị đối xử như
vậy, các nhân viên sẽ không thể làm việc chủ động, sáng tạo, mà cứ phó mặc
cho mọi chuyện muốn ra sao thì ra.
Xuất hiện nhiều tin đồn không chính xác.
Một khi các thông tin nội cấp cho toàn thể nhân viên không được cung cấp
cho tàon thể nhân viên một cách công khai, đầy đủ và kịp thời, sẽ có nhiều
tin đồn xuất hiện, gây ra nhiều thiệt hại, xáo trộn không lường trước được
cho tổ chức.
Nhân viên cảm thấy hình ảnh của doanh nghiệp chưa được quảng bá
đầy đủ và chính xác.
Khi làm việc cho một tổ chức, nhân viên sẽ cảm thấy hình ảnh cá nhân của
mình cũng gắn liền với hình ảnh của tổ chức. Vì vậy, nếu hình ảnh của
doanh nghiệp không được mô tả chính xác trước công chúng, nhân viên sẽ
cảm thấy bất mãn. Khi các nhân viên phản ánh rằng hoạt động, chương trình
quảng cáo không nói lên được doanh nghiệp là ai thì điều đó có thể do nhiều
nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn Công ty quảng cáo chưa hiểu được
doanh nghiệp và yêu cầu của doanh nghiệp, thời điểm quảng cáo chưa thích
hợp, các nhân viên chưa hiểu hết ý đồ của các chương trình quảng cáo...
Nhân viên chẳng có ấn tượng gì về các giám đốc cao cấp.
Đó là khi các nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, do vô tình hay cố ý,
đã tạo ra một khoảng cách với các nhân viên. Doanh nghiệp chỉ có môi
trường văn hóa mạnh, tạo được sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau khi
các giám đốc cấp cao hiểu được rằng nhiệm vụ của họ không chỉ là đem về
những lợi ích mang tính vật chất cho doanh nghiệp, mà còn phải tạo ra được
một sự thu hút và thuyết phục các nhân viên.
Nhân viên tỏ ra bất mãn với các nhà quản lý cấp trung.
Họ cảm thấy rằng các nhà quản lý cấp trung cũng giống như những người
"cai quản thuộc địa". Nguyên nhân chính thường là các nhà quản lý cấp
trung không nhận được sự chỉ đạo thích hợp từ các nhà quản lý cấp cao hoặc
trong trường hợp tệ hơn, họ cũng làm theo cách mà các nhà quản lý cấp cao
đã đối xử với họ.