Dạy con kng quên nguồn cội
trường mẫu giáo ca con tôi, mỗi trẻ được chn một bức tranh hoặc
ảnh rồi ghi tên của mình để điểm danh mỗi ngày. Nhiu chọn hình siêu
nhân, nhoàng, công chúa, ng hoa... Riêng con i tôi chn một phụ nữ
nông dân đội nón lá, tay cầm lim.
Nhắc con không quên nguồn cội
Con gái i gii thích: con chọn hình nông dân ni, bà ngoại của
con là nông dân. Có lẽ con gái tôi - một đứa trẻ m tuổi chưa hiểu hết rằng,
hhàng nội ngoại ca nó bao đời nay đều là ng n, chba mlà
những người vừa rời khỏi cuộc sống tay lấm chân bùn... Chắc cũng chưa
biết gn 70% người n Việt Nam là nông n hoặc sống nông thôn. Và,
hầu hết những người sống thành phđều nguồn gốc nông n hoặc
họ hàng đang sống ở nông thôn.
Tôi vẫn thường nghe con knhà bạn này xe i, nhà bạn kia hồ
bơi... vi đầy khao khát. Nhưng khi tôi hỏi con có kể gì vnhà mình cho các
bạn nghe kng, con gái hn nhiên đáp: "Con i nhà ni con nhiều trái
cây, nhiều chó, vườn rộng ơi rộng; nhà ngoại con nhiều a, nhiu
gà...". Bi vậy, tôi thường xuyên k chuyện quê cho con gái nghe, chuyn
vất vả của những người nông n. "Nếu không nông n, ai làm ra lúa
gạo cho con ăn, ai trồng ng để dệt vải cho con mặc...". Tôi tin là con i
hiểu ít nhiu.
Đừng vô tình gieo hình tượng không đẹp
Trên Tuần Việt Nam (Báo đin tử Vietnam.net) cách đây ít lâu có một
người kể chuyn không vui vnông n. Con gái của người viết i đó t
trường học trở vtỏ ra buồn bã. Hi ra mi biết, trường con tổ chức cắm
trại, din hoạt cảnh, trong khi nhiều bạn được đóng vai vua, hoàng hu,
công chúa, được mặc đồ đẹp thì em chđược đóng vai nông dân, phi mặc
đồ xấu, phi đi cày cy, phi nấu nh cng, phải hầu hạ, phục vụ các bạn
đóng vai vua chúa... Conbảo: con ghét nông dân.
Câu chuyn hẳn làm nhiu người buồn lòng, không chnhững người
xuất thân từ nông dân. Gần như tất cchúng ta đều thấy đó là một sự ph
định đầy đau đớn. Con ông ng n thì ghét nông n; con anh đạp xích
thì ghét xích lô; con chn hàng rong thì ghét n ng rong... Không phi
chúng không thương cha m mà chính chúng thấy tủi thân, xu hổ với
ngun gốc không lấy gì sang trọng của gia đình. phi tại chúng đâu, ti
người lớn đấy chứ. Bi những người ln trong xã hội này vẫn thường kính
trọng những giáo sư, kỹ sư, bác sĩ; những người giàu có, sang trng... Người
ta ít hoặc nhưng phải giấu đi stôn trọng đối vi những người nghèo
khó, lam lũ.
Dĩ nhiên, trong nhà trường, thầy cũng phải gieo cho học sinh
những ấn tượng tốt đẹp về mọi thành phn lương thiện trong xã hội. Xét cho
cùng, mi thành phn, dù có v trí khác nhau nhưng đều tham gia đóng p
cho hội, chứ không phải người giàu t ích cho xã hi n người
nghèo, ông doanh nhân thì có ích hơn ch lao công...
Nguồn cội gia đình và nguồn cội dân tộc
Bắt một đứa trẻ m - sáu tuổi hiểu về nguồn cội gia đình đã khó, bắt
chúng hiểu về nguồn cội dân tộc li càng khó n. Nhưng không phải vì k
chúng ta là, bỏ qua. Một đứa trẻ biết yêu qgia đình, biết n trọng
xuất thân của gia đình hẳn những tiền đề thun lợi để hiu biết đầy đ
hơn và yêu quý dân tộc mình hơn.
Yêu cu một đứa trphải trách nhiệm với đất nước dĩ nhiên q
cao, nhưng ln hun đúc tinh thần y từ tuổi nhỏ, bằng những việc đơn
giản c thể. Đâu thể bảo u ớc là phải ra trận đánh nhau, phi góp công
xây dựng đất nước, đơn gin chỉ thể là không vứt c bừa bãi, học hành
chăm chỉ... Một khi tinh thần ấy ngấm vào tim thức thì sau này dtrở thành
hành động cụ thể, thiết thực.
Tình cảm gia đình gần như bao giờ cũng gắn chặt với tình cm quốc
gia, n tộc. Cũng như những người con chí hiếu thường là những ng n
tận trung; một người con thảo thường là một ng n tốt. Vì vy, giáo dục
con i biết n trọng nguồn cội gia đình mình cũng là một tin đề, là một
cách để giáo dục tinh thn yêu quý dân tộc ca mình.