Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
lượt xem 53
download
Thảo luận nhóm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực được thực hiện với nội dung: Đặt vấn đề, nội dung dạy học theo định hướng phát triển năng lực, ứng dụng, nhận xét. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GVHD: PGS.TS Dương Thị Kim Oanh HVTH: Đoàn Thị Ngân Nguyễn Thị Hằng Nguyễn Thị Thu Thuấn Huỳnh Thanh Danh
- KẾ HOẠCH LÀM VIỆC CỦA NHÓM STT Nội dung công việc Người thực hiện Thời gian hoàn Ghi chú thành 1 Sưu tầm nội dung, tư liệu. Hằng, Ngân, Thuấn, 22/7/2016 Cá nhân Danh 2 Tổng hợp nội dung, tư liệu Ngân 22/7 26/7/2016 3 Thảo luận, thống nhất nội Hằng, Ngân, Thuấn 30/7/2016 Nhóm dung trình bày 4 Chuẩn bị file powerpoint Thuấn, Ngân 31/7/2016 5 Xem và thống nhất nội dung Hằng, Ngân, Thuấn 10g30 Nhóm làm việc nhóm 06/8/2016 6 Mail bài cho giảng viên Ngân Trước 20g00 08/8/2016 7 Người trình bày Thuấn, Ngân Tối 09/8/2016 2
- Nội dung trình bày 1. Đặt vấn đề 2. Nội dung dạy học theo định hướng phát triển năng lực 2.1 Khái niệm 2.2 Nội dung – phương pháp - đặc trưng – đề xuất biện pháp 3 Ứng dụng 4 Nhận xét
- 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Dạy học Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
- 2. NỘI DUNG 2.1 Khái niệm - Năng lực là một thuộc tính tâm lý phức hợp, là điểm hội tụ của nhiều yếu tố như tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm, sự sẵn sàng hành động và trách nhiệm. - Trong quá trình dạy học , năng lực được hiểu: + Năng lực là sự kết hợp tri thức, kĩ năng và thái độ. + Mục tiêu bài học được cụ thể hóa thông qua các năng lực được hình thành. + Nội dung kết hợp với hoạt động cơ bản nhằm hình thành nên năng lực trong mỗi một môn học.
- Dạy học theo định hướng phát triển năng lực phát triển năng lực hành động (khả năng thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các hành động, giải quyết các nhiệm vụ, các vấn đề trong những tình huống khác khau trên cơ sở hiểu biết, kỹ xảo và kinh nghi Năng l ực người học cệ ầm cũng nh ưở s đựể s xác n đạt là cơ s ẵn sàng hành đ đ ịnh các mụộc ngtiêu, ). nội dung, hoạt động, phương pháp… dạy học mà người dạy cần phải căn cứ vào đó để tiến hành các hoạt động giảng dạy và giáo dục (lấy người học
- Mô hình cấu trúc năng lực:
- Năng lực chuyên môn (Professional competency): khả năng thực hiện, đánh giá kết quả chuyên môn một cách độc lập, có phương pháp và chính xác về mặt chuyên môn, bao gồm: tư duy logic, khả năng nhận biết các mối quan hệ hệ thống và quá trình. Năng lực phương pháp (Methodical competency): khả năng thực hiện những hành động có kế hoạch, có mục đích. Trung tâm của phương pháp nhận thức là khả năng tiếp nhận, xử lý, đánh giá, truyền thụ và trình bày tri thức. Năng lực xã hội (Social competency): khả năng đạt được mục đích trong những tình huống xã hội cũng như trong những nhiệm vụ khác nhau trong quá trình học tập và sinh hoạt trong cộng đồng xã hội. Năng lực cá thể (Induvidual competency): khả năng xác định, đánh giá được những cơ hội phát triển cũng như những giới hạn của cá nhân phát triển năng khiếu cá nhân, hoàn thiện phẩm chất
- Từ cấu trúc năng lực trên cho thấy: Giáo dục theo định hướng phát triển năng lực phát triển: • Năng lực chuyên môn (tri thức, kỹ năng) • Năng lực phương pháp • Năng lực xã hội • Năng lực cá thể.
- Tóm lại: - Chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng là dạy học định hướng kết quả đầu ra, chú trọng năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn.
- Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là mô hình dạy học nhằm phát triển tối đa năng lực của người học, trong đó, người học tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức dưới sự tổ chức, hướng dẫn của người dạy. Quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học trên nguyên lý: Học đi đôi với hành; Lý luận gắn với thực tiễn; Giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
- 2.2 Nội dung: ND chuyên NL Chuyên môn môn Phương pháp NL phương – chiến lược pháp Nội dung Giao tiếp – xã NL xã hội hội Tự trải nghiệm – NL cá thể đánh giá
- Học nội dung Học phương pháp – Học giao tiếp – xã Học tự trải nghiệm chuyên môn chiến lược hội – đánh giá Các tri thức Lập kế hoạch học Làm việc trong Tự đánh giá điểm chuyên môn (khái tập, kế hoạch làm nhóm. mạnh, điểm yếu. niệm, phạm trù, quy việc. Tạo điều kiện cho Xây dựng kế luật, mối quan Các phương pháp sự hiểu biết về hoạch phát triển hệ….) nhận thức chung: phương diện xã hội. cá nhân. Các kỹ năng thu thập, xử lý, Học cách ứng xử, Đánh giá, hình chuyên môn. đánh giá, trình bày tinh thần trách thành các chuẩn Ứng dụng, đánh thông tin. nhiệm, khả năng giải mực giá trị, đạo giá chuyên môn. Các phương pháp quyết xung đột. đức, văn hóa, lòng chuyên môn. tự trọng… Năng lực Năng lực Năng lực Năng lực chuyên môn phương pháp xã hội cá thể
- 2.3 Phương pháp: Tích cực hóa học sinh về hoạt động trí tuệ. Rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề. Gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường học tập trong nhóm. Giáo viên – học sinh: cộng tác.
- 2.4 Đánh giá kết quả học tập Không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá. Chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau.
- 2.5 Đặc trưng cơ bản: Tổ chức hoạt động giúp học sinh tự khám phá kiến thức, vận dụng sáng tạo các kiến thức đã học. Định hướng cho học sinh cách tư duy phân tích, tổng hợp… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo. Phối hợp học tập cá thể với hoạt động hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV – HS và HS HS Đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học, phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
- Bảng so sánh chương trình định hướng nội dung và chương trình định hướng phát triển năng lực Chương trình định hướng Chương trình định hướng nội dung phát triển năng lực Mục Mô tả không chi tiết và Mô tả chi tiết và có thể quan tiêu không nhất thiết phải sát, đánh giá được; thể hiện quan sát, đánh giá được. mức độ tiến bộ của học sinh một cách liên tục. Nội Dựa vào các khoa học Lựa chọn những nội dung dung chuyên môn, không gắn nhằm đạt được kết quả đầu với các tình huống thực ra đã quy định, gắn với các tình tiễn. Nội dung được quy huống thực tiễn. Chương trình định chi tiết trong chỉ quy định những nội dung chương trình. chính, không quy định chi tiết.
- Bảng so sánh chương trình định hướng nội dung và chương trình định hướng phát triển năng lực Chương trình định hướng Chương trình định hướng nội dung phát triển năng lực Phương Gv là người truyền thụ Gv chủ yếu là người tổ chức, pháp kiến thức, là trung tâm hỗ trợ Hs tự lực và tích cực dạy học của quá trình dạy học – lĩnh hội tri thức. Chú trọng Hs tiếp thu thụ động sự phát triển khả năng giải những tri thức được quy quyết vấn đề, khả năng giao định sẵn. tiếp. Hình Chủ yếu dạy học lý Đa dạng, chú ý các hoạt động thức dạy thuyết trên lớp học. xã hội, ngoại khóa, nghiên học cứu khoa học, trải nghiệm sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và
- Bảng so sánh chương trình định hướng nội dung và chương trình định hướng phát triển năng lực Chương trình định hướng Chương trình định hướng nội dung phát triển năng lực Đánh Tiêu chí đánh giá được Tiêu chí đánh giá dựa vào giá kết xây dựng chủ yếu trên sự năng lực đầu ra, có tính đến quả ghi nhớ và tái hiện nội sự tiến bộ trong quá trình học dung đã học. học tập, chú trọng khả năng tậ p vận dụng các tình huống trong thực tiễn.
- 2.6 Đề xuất một số biện pháp đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực 2.4.1 Xây dựng nội dung chương trình đào tạo theo các tiêu chí cụ thể của các năng lực theo từng ngành nghề; phát triển các tiêu chí cụ thể cho từng chuẩn năng lực. 2.4.2 Cải tiến phương pháp dạy học truyền thống bằng cách kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của sinh viên tại trường ĐH Lao động Xã hội CSII
143 p | 292 | 74
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học của thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
172 p | 43 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh các trường Tiểu học trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
113 p | 47 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường THPT huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai
141 p | 53 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
147 p | 35 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở công lập quận Phú Nhuận Thành phố Hồ Chí Minh
130 p | 48 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh các trường THPT huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình
130 p | 43 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực trường THCS Na Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội
120 p | 50 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường THCS vùng đặc biệt khó khăn huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng
131 p | 35 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh
243 p | 23 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở các trường tiểu học huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
152 p | 51 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tổ chức dạy học phần Nhiệt học Vật lý 10 trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực
124 p | 22 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Dạy học làm văn nghị luận xã hội theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông
107 p | 26 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh
43 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường Trung học cơ sở thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
128 p | 39 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường tiểu học tại thành phố Hội An tỉnh Quảng Nam
135 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục công dân theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trung học cơ sở trên địa bàn quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng
121 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn