TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ II- Năm học 2019 - 2020 Trang 1
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: ĐỊA LÍ KHI: 12
Giáo viên chnh sa: THỊ THU HÀ Ngày np: 15/04/2020
Nội dung 1: Vấn đề phát triển thương mại, du lịch:
- Phân tích được vai trò, tình hình phát trin và s thay đổi trong cơ cấu trong ni
thương và ngoại thương
- Phân tích được các tài nguyên du lịch nước ta
- Hiểu và trình bày được tình hình phát trin ngành du lch, s phân b ca các trung
tâm du lch chính; mi quan h gia phát trin du lch và bo v môi trường
Nội dung 2: Vấn đề khai thác thế mạnh ở trung du và miền núi Bắc Bộ:
- Xác định đưc đặc đim ý nga ca v trí địa lí nh th đi vi s phát trin kinh
tế - xã hi ca vùng.
- Phân tích vic s dng các thế mạnh để phát trin các ngành kinh tế ca vùng ;
mt s vấn đ đặt ra và bin pháp khc phc.
- Biết được s phát trin kinh tế của vùng ý nghĩa quan trọng đối vi phát trin
kinh tế.
Nội dung 3: Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở đồng bằng Sông Hồng
- Phân tích được tác động ca các thế mnh hn chế ca v trí địa lí, điều kin t
nhiên, dân cư, cơ s vt cht - thuật ti s phát trin kinh tế ; nhng vấn đ cn
gii quyết trong phát trin kinh tế - xã hi.
- Hiểu trình bày đưc tình hình chuyn dịch cấu kinh tế các định hướng
chính.
Nội dung 4: Vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Trung Bộ
- Trình bày được đặc điểm và đánh giá ý nghĩa của v trí địa lí và lãnh th ca vùng .
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ II- Năm học 2019 - 2020 Trang 2
- Hiu trình bày đưc thc trng và trin vng phát triển cơ cấu nông - lâm - ngư
nghip, s phát trin ca công nghiệp và cơ sở h tng hin ti ca vùng.
- Hiểu được trong những năm tới, vi s phát trin công nghiệp s h tng,
vi s khai thác tốt hơn kinh tế bin, hình thành nn kinh tế m, kinh tế ca Bc
Trung B s có bước phát triển đột phá.
Nội dung 5: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở duyên hải Nam Trung Bộ:
- Biết trình bày được đặc điểm khái quát chung (v trí địa lí, lãnh th, các tnh)
ca Duyên hi Nam Trung B.
- Hiểu được thc trng trin vng phát trin tng hp kinh tế bin, s phát trin
công nghiệp sở h tng ca vùng; t đó xác định các phương hướng phát
trin ca vùng.
Nội dung 6: Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên
- Biết được v trí địa hình dng lãnh th của vùng, ý nghĩa của vic phát trin
kinh tế Tây Nguyên.
- Hiểu được thc trng phát trin cây công nghip ; khai thác chế biến lâm sn,
bo v rng ; phát triển chăn nuôi gia súc ln ; phát trin thu đin, thu li
nhng vn đề ca vùng, bin pháp gii quyết nhng vấn đề đó.
Nội dung 7: Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ:
- Biết đưc những đặc trưng ki qt v v trí kinh tế ca ng so vi c c.
- Hiểu trình bày được vấn đ khai thác lãnh th theo chiu sâu, thc trng
phương hướng khai thác lãnh th theo chiu sâu ca vùng.
Nội dung 8: Vấn đề sử dụng và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long
- Biết được v trí địa lí và phm vi lãnh th ca vùng.
- Hiểu được đặc đim t nhiên của Đồng bng sông Cu Long vi nhng thế mnh
và hn chế của nó đối vi s phát trin KT - XH ca vùng.
- Nhn thức được tính cp thiết các bin pháp s dng hp ci to t nhiên
nhm biến Đồng bng sông Cu Long thành vùng kinh tế quan trng ca c c.
Nội dung 9: Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở biển Đông và các đảo,
quần đảo.
- Đánh giá được tng quan v các ngun li biển, đảo của nước ta.
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ II- Năm học 2019 - 2020 Trang 3
- Hiểu được vai trò ca h thống đảo trong chiến lược phát trin kinh tế bin bo
v ch quyn vùng bin, thm lc địa và vùng đặc quyn kinh tế của nước ta.
- Trình bày được các vấn đề ch yếu trong khai thác tng hp các tài nguyên vùng
bin và hải đo.
Nội dung 10: Rèn luyện kĩ năng địa lí
- Đọc và phân tích Át lát Địa lí Việt Nam
- Phân tích, nhận xét bảng s liệu thống kê về mt vấn đề kinh tế xã hội.
- Nhận dạng được các dạng biểu đồ thích hợp.