
Bộ giáo dục và đào tạo
Đại Học sư phạm kỹ thuật Hưng yên
4
đề cương
Công nghệ
dạy học
(dùng đào tạo sinh viên sư phạm kỹ thuật)
Nhóm tác giả: Phạm Văn Nin (chủ biên)
Hồ ngọc vinh
Năm 2008

Nội dung Trang
Mục lục
Lời nói đầu
1. Quá trình truyền thông và công việc dạy học
1.1 Quá trình truyền thông
1.1.1 Khái niệm về truyền thông
1.1.2 Mô hình công nghệ của sự truyền thông
1.1.3 Mô hình tâm lý của sự truyền thông
1.1.4 Mô hình truyền thông của Berlo
1.2 Truyền thông và dạy học
1.2.1 Công việc dạy học
1.2.2 Mô hình truyền thông hai chiều
1.2.3 Vai trò của các giác quan trong quá tr
ình
dạy học
2. Phơng pháp dạy học
2.1 Khái niệm
2.2 Cấu trúc của phơng pháp dạy học
2.3 Các phơng pháp dạy học thờng dùng trong d
ạy
công nghệ
3. Công nghệ dạy học và vai trò của phơng ti
ện
trong dạy học
3.1 Sự phát triển của công nghệ dạy học
3.2 Những lĩnh vực học tập
3.3 Công nghệ dạy học
3.4 Phân loại phơng tiện dạy học
3.5 Các tính chất của phơng tiện dạy học
3.6 Vị trí của phơng tiện dạy học
3.7 Một số khái niệm cơ bản của phơng ti
ện dạy
học
3.8 Ba nguyên tắc của phơng tiện dạy học
2
4
5
5
5
5
6
6
7
7
8
11
11
11
11
12
17
17
17
18
21
23
24
24
24
25
25
28
28
28
28
29

3.9 Lựa chọn phơng tiện dạy học
3.10 Các yêu cầu đối với phơng tiện dạy học
4. Phuơng tiện nhìn
4.1 Phạm vi sử dụng của phơng tiện nhìn
4.2 Chức năng của phơng tiện nhìn
4.3 Các loại phơng tiện nhìn
4.4 Tính hiện thực trong phơng tiện nhìn
4.5 Đọc tài liệu nhìn
4.6 Các loại bảng trình bày
Bài thực hành 01: Sử dụng các loại bảng
4.7 Tài liệu ấn hoạ
4.8 Tài liệu phát tay
Bài thực hành 02: Làm bảng biểu treo tờng,
tài liệu phát tay
5. Nguyên hình, mô hình, maket, modulle luy
ện
tập
5.1 Nguyên hình
5.2 Mô hình và Maket
5.3 Modulle luyện tập
Bài thực hành 03: Làm mô hình
6. Phơng tiện nhìn qua chiếu hình
6.1 Khả năng của phim ảnh tĩnh
6.2 Phim trong và máy chiếu qua đầu
6.2.1 Phim trong
Bài thực hành 04: Làm phim trắng đen, màu
kéo, chồng, quay
29
33
40
41
43
45
46
47
49
51
52
52
52
57
58
59
61
61
61
62
64
71
72
74
75
77
77
81
82
86

6.2.2 Máy chiếu qua đầu
6.3 Phim Dias và máy chiếu phim dias
Bài thực hành 05: S
ử dụng các loại máy
chiếu
7. Phơng tiện nghe nhìn động
7.1 Các hình thức nghe nhìn động
7.2 Phim dạy học
7.3 Tivi và video dạy học
Bài thực hành 06: Sử dụng máy quay camera
8. Một số ứng dụng computer và phần mềm dạy học
8.1 Các chức năng của computer trong dạy học
8.2 Phát triển và s
ử dụng tranh tĩnh bằng các
phần mềm
8.3 Bài giảng CAI
8.4 Cách thiết kế bài giảng bằng Powerpoint
Bài thực hành số 07:Thiết kế bài gi
ảng bằng
Powerpoint
8.5 Cách tạo th viện ảnh trên Photoshop
Bài thực hành số 08: Tạo th viện ảnh tr
ên
Photoshop
Tài liệu tham khảo
87

Lời nói đầu
Để phục vụ thiết thực cho việc học tập và nghiên cứu
môn Công nghệ dạy học cho sinh viên s phạm kỹ thuật, tác
giả biên soạn cuốn đề cơng công nghệ dạy học theo chơng
trình 30 tiết đã đợc Bộ giáo dục và đào tạo phê duyệt.
Cuốn tài liệu đợc chia thành 2 phần:
1. Phần một gồm toàn bộ kiến thức lý thuyết về công nghệ,
về phơng tiện dạy học
2. Phần hai là thực hành
Với tính chất của môn học và quan điểm dạy học định hớng
hành động, do đó chơng trình môn học đợc phân phối dành
phần lớn cho thực hành nhằm mục đích hình thành kỹ năng sử
dụng và phát triển phơng tiện phục vụ quá trình dạy học, vì
vậy tài liệu cũng đợc biên soạn theo hớng này. Tuy nhiên
hai phần trên đợc biên soạn xen kẽ có tính tích hợp kiến
thức, cho nên khi thực hiện phải thuỳ thuộc vào tình thực
tế cho hợp lý.
Do sự phát triển của khoa học kỹ thuật rất mạnh mẽ, đặc
biệt công nghệ thông tin. Nó tác động trực tiếp đến quá
trình dạy học cho nên tài liệu cũng đề cập đến việc ứng
dụng một số phần mềm vào dạy học để sinh viên làm quen và
có cơ hội khai thác, ứng dụng.
Hng Yên, ngày….tháng 06 năm
2008