Ở Ạ Ề ƯƠ Ọ Ộ S  GIÁO D C & ĐÀO T O HÀ N I Đ  C NG ÔN THI H C KÌ II

ƯỜ Ọ Ớ Ụ NG THPT PHÚC TH TR

Ị ọ MÔN: Đ A LÍ ­ L P 10  Năm h c 2020 – 2021

I. LÍ THUY TẾ

Ộ Ị Ị Ụ N I DUNG 1: Đ A LÍ D CH V

ơ ấ ố ả ưở ớ ự ể ứ ế 1. Ki n th c 1.1. Trình bày đ c vai trò, c  c u và các nhân t nh h ng t i s  phát tri n và

ấ ử ụ ấ ậ

ượ ị ụ ạ ướ ố ơ ố ơ ả ườ ẩ ệ c, t o thêm vi c làm cho ng

ụ phân b  các ngành d ch v * Vai trò: có tác d ng t húc đ y các ngành s n xu t v t ch t, s  d ng t ộ i dân, cho phép khai thác t ộ ự ủ ạ

ạ ể ụ ụ ườ ồ   t h n ngu n   t h n các tài lao đ ng trong n ọ nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn, các thành t u c a cu c cách m ng khoa h c ­ kĩ   thu t hi n đ i đ  ph c v  con ng i.

ơ ấ ướ nhi u n c, ng

ệ ậ ứ ạ Ở ề ị ơ ấ c  c u ngành d ch v  h t s c ph c t p.  * C  c u:  ị ụ ị ụ ế ứ ụ ị ụ

ườ i ta chia các ụ ị ngành d ch v  ra thành 3 nhóm: d ch v  kinh doanh, d ch v  tiêu dùng và d ch v  công c ng.ộ

ị ố ố ả ớ ự ụ: i s  phát tri n và phân b  các ngành d ch v

ộ ấ ưở ng t ể ủ ề ể ế ấ ướ  đ t n c và năng su t lao đ ng xã h i.

ố ổ ứ ộ ủ

ạ ậ

ủ ụ ậ ố ứ ố ề

ả ự

ể ệ ệ ưở ử ơ ở ạ ầ ị h

ậ ả ố ố t quan tr ng đ i v i vi c hình thành các đi m du l ch. ể

ưở ượ ủ ể i. Phân tích ậ ả đ ng t ặ đ c đi m c a ngành giao thông v n t ố ớ ự i s  phát tri n và phân b  ngành giao thông v n t ố ớ ọ ượ c vai trò,     nh h i

ứ ậ ư ệ ơ ở

ẩ ấ ệ ạ ủ ậ ụ ế ầ

* Các nhân t   nh h ộ ­ Trình đ  phát tri n c a n n kinh t ự ư ố ế ấ ớ i tính, s  gia tăng dân s  và s c mua c a dân c . ­ S  dân, k t c u tu i, gi ầ ư ướ ư ­ Phân b  dân c  và m ng l i qu n c . ự ế . ­ M c s ng và thu nh p th c t ư ­ Truy n th ng văn hoá, phong t c t p quán c a dân c . ả   ị ­ S  phân b  các tài nguyên thiên nhiên, di s n văn hóa, l ch s , c  s  h  t ng có  nh ặ ng đ c bi 1.2. Trình bày đ ố ả c các nhân t * Vai trò ệ ­ Tham gia vào vi c cung  ng v t t ị ườ ư ả ả s n xu t và đ a s n ph m đ n th  tr ố ệ ươ ế kĩ thu t, nguyên li u, nhiên li u cho các c  s i c a nhân dân. ng.

ạ ộ ệ ế

, văn hóa  ố ủ ấ ướ ữ ư ứ ữ ế ạ ụ ụ ng tiêu th . Ph c v  nhu c u đi l ị ữ ộ , xã h i gi a các đ a ph  nh ng vùng sâu, vùng xa, tăng , văn hóa gi a các ở c và t o m i giao l u kinh t

ườ c ướ n i.

ở ườ ạ ộ ậ ả ụ ủ ườ ứ ệ ự ­ Giúp cho vi c th c hi n các m i liên h  kinh t ầ ẩ ­ Góp ph n thúc đ y ho t đ ng kinh t ạ ố ng s c m nh qu c phòng c a đ t n ế ớ c trên th  gi ể * Đ c đi m ẩ ­ S n ph m c a ngành là s  chuyên ch  ng ­ Đ  đánh giá kh i l ng d ch v  c a ho t đ ng v n t ng căn c  vào các tiêu

i và hàng hoá. i, th ể ng luân chuy n trung bình. chí: kh i l

ậ ả ể ự ố ượ ị ố ượ ể ng v n chuy n, kh i l ố ớ ự ưở i s  phát tri n và phân b  ngành giao thông v n t ng t i

ộ ố ạ ậ ả ặ

ủ ế ế ậ ả ậ ố ả   nh h  nhiên: ự ng đ n i. t k  và khai thác các công trình giao thông v n t i.

ố t ị ưở ố

kinh t ể ế ị ố ố ớ    qu c dân có ý nghĩa quy t đ nh đ i v i

ậ ả ủ ể ặ ả ể ố ượ * Các nhân t ự ­ Nhân t + Quy đ nh s  có m t và vai trò c a m t s  lo i hình v n t ế công tác thi + Ảnh h ế ­ Nhân t  ­ xã h i ự + S  phát tri n và phân b các ngành kinh t ự s  phát tri n, phân b  và ho t đ ng c a ngành ế giao thông v n t i.

ự ố ị ộ :  ố ạ ộ ệ

ố ố ư ặ ắ ớ ậ ả ưở ậ ả ằ ấ + Phân b  dân c , đ c bi ng sâu s c t i v n t h ả   ố ớ t là s  phân b  các thành ph  l n và các chùm đô th  có  nh i b ng ô tô. i hành khách, nh t là v n t

ậ ả ụ ể

ượ i c  th ố ủ ườ ườ ườ u, nh ng ô tô, đ ắ ng s t, đ ố ng  ng,

ườ đ

ượ ể ng m i. hi u và trình bày đ

ạ ặ ể

ộ ố   c m t s ế ớ ng th  gi i  ấ ị ườ ữ ả ủ ố ươ ươ ạ * Các ngành giao thông v n t ể Ư c đi m và s  phân b  c a các ngành: đ ồ ườ ng sông h , đ 1.3. Trình bày đ ị ườ ệ khái ni m (th  tr ủ *  Vai trò  c a ngành th ng m i: ự ườ ể ng hàng không. ng bi n, đ ươ ượ ủ  c a ngành th c vai trò ẩ ng, cán cân xu t nh p kh u), đ c đi m c a th  tr ng m i là khâu n i gi a s n xu t và tiêu ậ ấ ạ    Th

dùng.

ộ ấ ả ứ ươ ạ ộ vi c ng m i có tác đ ng t ừ ệ cung  ng nguyên

ệ ­ Đ i v i nhà s n xu t, ho t đ ng th ụ ả ế li u, v t t

ạ ạ ộ ữ ầ i ố ớ ậ ư ố ớ ­ Đ i v i ng

ẩ ươ ng m i không nh ng đáp nhu c u tiêu dùng ớ ượ ể ệ * Khái ni m th  tr

ị ế ị ườ ượ ỡ ữ ườ ổ ườ i bán và ng

ạ ệ  máy móc đ n vi c tiêu th  s n ph m. ườ tiêu dùng, ho t đ ng th ụ ạ ủ ọ c a h  mà còn có tác d ng t o ra th  hi u m i, nhu c u m i. ị ườ ng:   Th  tr ạ ộ ng ho t đ ng đ ị i mua. Th  tr ả ữ ị ườ ẩ

i bán và ườ ườ i mua ng   ụ   ị ề v  nh ng s n ph m hàng há và d ch v  nào đó. Đ  đo giá tr  c a hàng hóa và d ch v , ầ c n có v t ngang giá. V t ngang giá hi n nay là ti n, vàng. ố ữ ấ ề ệ ọ ị ậ * Khái ni m cán cân xu t nh p kh u:

ấ ậ ậ ậ ẩ ọ

ệ ấ ẩ ớ ạ ấ ạ ấ ị ị ẩ ơ ọ ẩ ẩ ượ ạ c l

ớ ơ ặ c hi u là n i g p g  gi a ng ng đ ữ ờ ự c là nh  s  trao đ i gi a ng ị ủ ể ụ ệ ẩ là hi u s  gi a giá tr  xu t kh u (còn g i là   ị  ẩ ế kim ng ch xu t kh u) và giá tr  nh p kh u (còn g i là kim ng ch nh p kh u). N u giá tr ậ   ậ i là nh p hàng xu t kh u l n h n giá tr  hàng nh p kh u thì g i là xu t siêu, ng siêu.

ị ườ ế ớ i

ộ ệ ố ữ ầ i hi n nay là m t h  th ng toàn c u. Trong nh ng năm qua th ị

ng th  gi ệ ế ộ ườ tr

ị ườ ế ớ ậ ủ ể ặ * Đ c đi m c a th  tr ế ớ ị ườ ng th  gi ­ Th  tr ề ế ớ ng th  gi i có nhi u bi n đ ng. ạ ộ ­ Ho t đ ng buôn bán trên th  tr ng th  gi i t p trung vào các n ướ ư ả c t b n ch ủ

ẽ ề ấ ậ ố

nghĩa phát tri n. ể ­ Các c ề ườ ủ ng qu c v  xu t, nh p kh u chi ph i m nh m  n n kinh t ệ ố ạ ệ ạ ẩ ữ ữ ạ ế ế ớ  th  gi  m nh trong h  th ng ti n t i và   ề ệ ế   th

ề ố ồ ố đ ng ti n c a nh ng qu c gia này là nh ng ngo i t i.ớ gi

ế ớ ơ ấ ế ẩ

ấ ­ Trong c  c u hàng xu t nh p kh u trên th  gi ế ế i, chi m t  tr ng ngày càng cao là các ả ỉ ọ ướ ỉ ọ ệ ặ ả ẩ ậ ả s n ph m công nghi p ch  bi n, các m t hàng nông s n có xu h ng gi m t  tr ng.

ả ố ệ ụ ị ậ ả ươ ith ạ   ng m i,

c đ /b n đ  giao thông v n t

ậ ả ể

ẽ ể ự ế ị 2. Kĩ năng ề ộ ố ­ Phân tích các b ng s  li u v  m t s  ngành d ch v : giao thông v n t ị du l ch. i,  ­ Phân tích các l ồ ườ ­ V  bi u đ  k t h p gi a bi u đ  c t và bi u đ  đ ắ ­ D a vào b n đ  và t ồ ượ ồ ả ữ ồ ộ ể ư ệ  li u đã cho, vi

Ự Ữ Ề ƯỜ Ộ ng. ề ộ ụ t báo cáo ng n v  m t ngành d ch v . Ể NG VÀ S  PHÁT TRI N B N V NG

ượ ệ ườ c các khái ni m: môi tr ng, tài nguyên thiên nhiên,

ồ ế ợ ồ ả N I DUNG 2: MÔI TR ứ ế 1. Ki n th c ể 1.1. Hi u và trình bày đ phát tri n b n v ng

ng

ệ ự ế ấ ườ ế ự ồ   là không gian bao quanh Trái Đ t, có quan h  tr c ti p đ n s  t n

ạ t

ả i. i: là t

ườ ấ ả t c  hoàn c nh bao quanh con ng ư ộ ườ ộ ể ề ữ ệ * Khái ni m môi tr ị ườ ng đ a lí:  ­ Môi tr ể ủ ộ i và phát tri n c a xã h i loài ng ủ ố ng s ng c a con ng ­ Môi tr ng đ n s  s ng và phát tri n c a con ng ả i, có  nh  ự ậ i (nh  là m t sinh v t và nh  là m t th c

ườ ế ự ố ộ ườ ườ ể ủ ộ ố ấ ượ ủ ế ư ườ ưở h ể th  xã h i), đ n ch t l ng cu c s ng c a con ng i.

ệ * Khái ni m tài nguyên thiên nhiên

ộ nhiên mà

ặ ả ượ ử ụ ầ ủ ự c s  d ng ho c có th  đ ủ ự ấ ị ở  trình đ  nh t đ nh c a s   ể ượ ử ụ c s  d ng làm

ươ ng tiêu dùng.

ấ ể ữ ể ằ ệ ạ ứ ủ ầ Phát tri n b n v ng là s  phát tri n nh m đáp  ng nhu c u c a hi n t i mà không

Tài nguyên thiên nhiên là các thành ph n c a t ấ ể ự ượ ng s n xu t chúng đ phát tri n l c l ệ ả ố ượ ng ti n s n xu t và đ i t ph ề ữ ệ * Khái ni m phát tri n b n v ng ề ự ể ệ ạ ế t h i đ n

ố ệ ễ ề ấ ả ng (ô nhi m không khí, ô

ả ồ

c; suy thoái đ t, r ng…) và rút ra nh n xét. ọ ườ ộ ấ ở ị ề ậ ề ễ ấ ừ ế t cách tìm hi u m t v n đ  môi tr đ a ph ng

làm thi 2. Kĩ năng ườ ­ Phân tích b ng s  li u, tranh  nh v  các v n đ  môi tr ướ ậ nghi m ngu n n ể ủ ề ươ ng: ch n ch  đ , thu th p  ­ Bi ế thông tin, vi t báo cáo. Ỏ II.CÂU H I ÔN T P ệ 1. Trác nghi m khách quan

Ố Ả ƯỞ Ặ BÀI 35. VAI TRÒ. CÁC NHÂN T   NH H Ố Ể NG VÀ Đ C ĐI M PHÂN B

Ị Ụ NGÀNH D CH V ị Câu 1. D ch v ủ ườ ộ ố ng cu c s ng c a con ng i. ế i quy t vi c làm.

ị ả ụ không ph i là ngành? ụ ụ ấ ượ A. Ph c v  nâng cao ch t l ệ ả ầ B. Góp ph n gi ấ ủ ả ậ ấ ự ế ả C. Tr c ti p s n xu t ra c a c i v t ch t. D. Làm tăng giá tr  hàng hóa nhi u l n. ề ầ ộ ụ ị i đây thu c nhóm d ch v  tiêu dùng? ồ

ẻ ướ ị Câu 2. Ngành d ch v  nào d ạ ộ ể A. Ho t đ ng đ n th   ạ ộ C. Ho t đ ng buôn, bán l ụ B. Hành chính công   D. Thông tin liên l cạ ấ ộ ể ả ả ị ụ ề ạ ộ Câu 3. Các ho t đ ng tài chính, ngân hàng, b o hi m, kinh doanh b t đ ng s n, d ch v ngh  nghi p thu c v  nhóm ngành ị

ị ệ ị ị ụ B. d ch v  tiêu dùng.  ụ D. d ch v  cá nhân. ư ế ị ị ụ , du l ch, các d ch v  cá nhân nh  y t ụ   , giáo d c , ể ụ ộ ề ẻ . thu c v  nhóm ngành

ị ị

ể ị ị ữ B. d ch v  kinh doanh. D. d ch v  công. ộ ị

ể ả

ụ ị ng t Câu 6. Nhân t

ứ ố ố ư ạ

ườ Câu 7. c ng ề i ta chia các ngành d ch v  ra thành các nhóm là ệ ụ

ị ị ị ị ị

ụ ụ ụ ị ụ ị

ị ị ị ị ụ ị

ị ớ ị ộ ề ụ A. d ch v  công.  ụ C. d ch v  kinh doanh.  ạ ộ Câu 4. Các ho t đ ng bán buôn bán l th  d c th  thao ụ ụ A.d ch v  cá nhân. ụ ụ C.d ch v  tiêu dùng. ụ Câu 5. Nh ng ngành nào sau đây  không thu c ngành d ch v ? A. Ngành thông tin liên l c.ạ B. Ngành b o hi m. ị D. Ngành xây d ng.ự C. Ngành du l ch. ầ ủ ớ ứ ưở ố ả i s c mua, nhu c u c a ngành d ch v  là   nh h ố ơ ấ A. quy mô, c  c u dân s . ự ế B. m c s ng và thu nh p th c t . ầ ư ướ i qu n c . C. phân b  dân c  và m ng l ụ ậ ố ề D. truy n th ng văn hóa, phong t c t p quán. Ở ề ướ  nhi u n ụ ị A. D ch v  ngh  nghi p, d ch v  công, d ch v  kinh doanh. ụ ụ B. D ch v  kinh doanh, d ch v  du l ch, d ch v  cá nhân. ụ ụ C. D ch v  cá nhân, d ch v  hành chính công, d ch v  buôn bán. ụ ụ D. D ch v  kinh doanh, d ch v  tiêu dùng, d ch v  công. ấ ụ l n nh t th  gi ế ớ là i Câu 8. Các trung tâm d ch v

ơ

A. Niu I­ooc, Luân Đôn, Tô­ki­ô. B. Niu I ­ooc, Luân Đôn, Băng C c.ố C. Oa­sinh­t n, Luân Đôn, Gia­các­ta. D. Xin­ga­po, Niu I­ooc, Luân Đôn. ụ ị ộ khôngthu c nhóm ngành d ch v  kinh doanh? Câu 9. Ngành nào d

B. Thông tin liên l c.ạ D. Hành chính công. A. Tài chính, b o hi m. C. Giao thông v n t ưở ế ự ể ố ề ụ ậ ả ng đ n s  phát tri n và phân ị

ị ụ i ngành d ch v . ứ

ị ạ ị ụ i ngành d ch v . ơ ấ ị ị

ụ ậ ề ả ố ưở ế ng đ n ướ i đây  ả ể ậ ả i. Câu 10. Truy n th ng văn hóa, phong t c t p quán  nh h ụ ố ủ b  c a ngành d ch v  là. ứ ổ ứ ướ  ch c m ng l A. hình th c t ụ ầ B. S c mua, nhu c u d ch v . ướ ố ạ C. phân b  m ng l ụ ể ộ D.nh p đ  phát tri n và c  c u ngành d ch v . Câu 11. Truy n th ng văn hóa, phong t c t p quán có  nh h ị ả

ạ ch c m ng l

ậ ớ ự ụ ị ế ố không đúng v i s  phân b  các ngành d ch v  trên th ệ ụ A. hi u qu  các ngành d ch v . ụ ị ứ ộ ậ B. m c đ  t p trung ngành d ch v . ướ ị ứ ổ ứ ụ i d ch v . C. hình th c t ụ ị ể ộ D. trình đ  phát tri n ngành d ch v . ị Câu 12. Nh n đ nh nào sau đây  gi i?ớ ố ớ

ướ ủ ị ồ ể c phát tri n, t  tr ng c a d ch v  ch  th i 50%. ị ụ ỉ ườ ụ ị

Ở  các n ắ ỉ ọ ướ ấ ị ơ ấ

ụ ớ ờ A. Các thành ph  l n đ ng th i là các trung tâm d ch v  l n. ướ ỉ ọ B.  ng d ấ ơ ấ ỉ ọ C. B c Mĩ và Tây Âu có t  tr ng các ngành d ch v  trong c  c u GDP cao nh t. ấ c châu Phi th p nh t. D. T  tr ng ngành d ch v  trong c  c u GDP c a các n ố ớ ụ ể ế Câu 13. Ngành d ch v  phát tri n m nh có vai trò nh  th  nào đ i v i phát tri n kinh t ? ấ ị ẩ

ạ ấ ậ ộ c.

ưở ả ế ự ư ế ể ng nh  th  nào đ n s  phát tri n và

ủ ụ ư ế ể ả ể A. Thúc đ y các ngành s n xu t v t ch t phát tri n.  ồ ử ụ ướ ố ơ B. S  d ng t t h n ngu n lao đ ng ngoài n ổ ư ữ ố ạ C. Phân b  l i dân c  gi a các vùng lãnh th .  ị ề ư ừ D. Thu hút dân c  t  thành th  v  nông thôn. ơ ở ạ ầ ị Câu 14. Tài nguyên du l ch và c  s  h  t ng  nh h ụ phân b  ngành d ch v ? ị ị ộ ể

ơ ấ ố ị ụ ị

ự ứ

ụ i ngành d ch v . ạ ể Câu 15. Ngành d ch v  phát tri n m nh có tác d ng ố ụ A. Nh p đ  phát tri n và c  c u ngành d ch v .  ị ể B. S  phát tri n và phân b  ngành d ch v  du l ch. ụ ầ ị C. S c mua, nhu c u d ch v .  ứ ổ ứ  ch c m ng l D. Hình th c t ụ ị ư ừ

ướ ạ ị ề ổ i dân c  gi a các vùng lãnh th . ướ ố ơ t h n ngu n lao đ ng ngoài n c. ị ụ  thành th  v  nông thôn. ư ữ ồ ả ộ ấ ậ ẩ A. thu hút dân c  t ố ạ B. phân b  l ử ụ C. s  d ng t D. thúc đ y các ngành s n xu t v t ch t phát tri n. ơ ấ ể ầ ụ ể ị

ọ ấ ặ Câu 16. C  c u dân s  có tr  em đông thì đ t ra yêu c u phát tri n ngành d ch v  nào?  B. Các khu văn hóa. ể ạ ộ D. Ho t đ ng đoàn th . ụ ượ ệ ẻ ng.  ẻ c m nh danh “ ngành công nghi p không khói” là

ạ ộ ị ố ưỡ A. Các khu an d ườ ng h c, nhà tr .  C. Tr ị ệ Câu 17. Ngành d ch v  đ ể ả A. B o hi m, ngân hàng.  C. Du l ch. ớ ị B. Thông tin lên l c.ạ ể D. Ho t đ ng đoàn th . ụ Câu 18. Vai trò nào sau đây không đúng v i ngành d ch v ?

ả ấ ậ

ấ ấ ể ấ t b  ph c v  s n xu t ố ơ

ẩ A. Thúc đ y các ngành s n xu t v t ch t phát tri n m nh ự ế ả B. Tr c ti p s n xu t ra máy móc, thi C. Cho phép khai thác t ệ ề D. T o thêm nhi u vi c làm cho ng ạ ế ị ụ ụ ả ồ t h n các ngu n tài nguyên thiên nhiên ườ i lao đ ng ọ ể ị ộ ố ớ ự  nào sau đây có vai trò quan tr ng đ i v i s  hình thành các đi m du l ch? Câu 19. Y u t

ạ ế ố ự ự ể

ị ố A. S  phân b  tài nguyên du l ch. ư ố B. S  phân b  các đi m dân c . ế . C. Trình đ  phát tri n kinh t ơ ở ạ ầ ấ D. C  s  v t ch t, c  s  h  t ng. ị ộ ơ ở ậ ự ố ế ớ ụ ườ t v i. Câu 20. S  phân b  các ngành d ch v  tiêu dùng th

ự ọ ể A. các trung tâm công nghi p.ệ ư ố C. S  phân b  dân c . ắ B. các ngành kinh t D. các vùng kinh t Ị

ậ ng g n bó m t thi ế  mũi nh n. ế ọ  tr ng đi m. Ả Ậ Đ A LÍ NGÀNH GIAO THÔNG V N T I ậ ả ủ ả ẩ i là Câu 1. S n ph m c a ngành giao thông v n t ở ườ

ế ườ ệ ng. ươ ự ệ ủ

ể ậ ạ ự i và hàng hóa. A. s  chuyên ch  ng B. ph ng ti n giao thông và tuy n đ ự C. s  ti n nghi và s  an toàn c a hành khách. D. các lo i xe v n chuy n và hàng hóa. i? ạ ườ ệ i dân đ ượ ơ ở ả

ư ộ ậ ả ề Câu 2. Ý nào sau đây không đúng v  vai trò c a ngành giao thông v n t ậ c thu n ti n. ấ  k  thu t, nguyên li u cho các c  s  s n xu t. i dân c  và lao đ ng. ủ ạ ủ ệ ế ng kinh t , phân b  l ủ ả ậ ẩ ả

ầ ậ ư ỹ ố ộ ộ ả ể ạ ộ ị ậ   ng d ch v  c a ho t đ ng v n ố ạ ưở ộ ấ ấ ớ ng c a c i v t ch t r t l n cho xã h i. ụ ủ ố ượ  đ  đánh giá kh i l ụ ụ i và sinh ho t c a ng A. ph c v  nhu c u đi l ậ ứ B. cung  ng v t t C. đ y nhanh t c đ  tăng tr ố ượ ấ D. s n xu t ra m t kh i l Câu 3. Đâu không ph i là tiêu chí i?ả t ể ố ượ ng v n chuy n. ố ượ ậ ể ươ ệ ng ti n. ậ A. kh i l ự C. c  li v n chuy n trung bình. ể ng luân chuy n. B. kh i l ạ ạ ủ ự ệ D. s  hi n đ i c a các lo i ph ậ ả i? ể Câu 4. Đ c đi m nào sau đây ớ không đúng v i ngành giao thông v n t i và hàng hóa.

ở ị ấ

ở ườ ố ộ ằ c đo b ng t c đ  chuyên ch .  ằ ể ượ ằ ẩ ấ ượ ố ượ ậ

ể ớ ề ậ ả ạ ặ ự ả A. s n ph m là s  chuyên ch  ng ả ượ ng s n đ B. Ch t l ơ ng luân chuy n đ C. kh i l c đo b ng đ n v : t n.km. ự D. c  li v n chuy n trung bình tính b ng km.  vùng ôn đ i v  mùa đông, lo i hình giao thông v n t ạ ộ i nào ho t đ ng kém

Câu 5.  ậ ợ thu n l ườ ườ

B. Đ ng sông. ể C. Đ ng hàng không. ươ ệ ườ     D. Đ ng ô tô. ể ậ Ở ấ i nh t? ắ ườ A. Đ ng s t. ậ ạ ộ ng ti n dùng đ  v n chuy n ể ở

ầ ộ B. Tu n l c. ạ C. L c đà. D. Ng a.ự ậ ả ọ Câu 6. Lo i đ ng v t nào sau đây có th  dùng làm ph vùng hoang m c?ạ ồ A. B  câu. Câu 7. Giao thông v n t i có vai trò quan tr ng vì ườ ạ ủ ầ ố

i c a con ng ướ ớ

ạ ộ ệ ế ộ  ­ xã h i trong n c và trên th  gi ả

ể ạ ạ ệ ườ Câu 8. Đ ng s t và đ

ề ặ ồ c hàng n ng, c ng k nh. ộ i trong m t qu c gia. A. ch  ph c v  nhu c u đi l ố ự c v i các qu c gia trong khu v c. B. ch  g n ho t đ ng trong n ướ ế ớ C. t o m i quan h  kinh t i. ấ D. t o đi u ki n hình thành các vùng s n xu t chuyên môn hóa. ể ư ố ng bi n có  u đi m gi ng nhau là ố ộ B. t c đ  nhanh. ở ượ D. ch  đ ỉ ụ ụ ỉ ắ ố ề ườ ắ ơ ộ A. tính c  đ ng cao. C. an toàn.

ể ượ ng ôtô là c đi m l n nh t c a ngành đ Câu 9. Nh ườ ớ

ạ ắ

ấ ọ cao đi m.  ng. ể ườ ạ ườ ư ớ ự ng quá l n.  ờ t ngh n giao thông vào gi ề ả ng xuyên x y ra tai n n. ấ ủ ầ ườ A. chí phí xây d ng c u đ ẽ B. tình tr ng t ề ữ C. gây ra nh ng v n đ  nghiêm tr ng v  môi tr D. đ  an toàn ch a cao th ớ ộ Ư ể

ườ ng. ớ ề ề ố ượ ng hàng hóa l n. ấ ấ ủ Câu 10.  u đi m l n nh t c a ngành hàng không là  ấ c kh i l ể

ữ A. ít gây ra nh ng v n đ  v  môi tr ể ượ ậ B. v n chuy n đ ố ộ ậ C. t c đ  v n chuy n nhanh nh t.  D. an toàn và ti n nghi. i đ ị

ậ ả ườ ng ô tô ệ ề i, c  đ ng, thích nghi cao v i các đi u ki n đ a hình. ẻ c các hàng n ng ,  n đ nh, giá r . ặ ồ ặ

ượ ị ng ti n nào sánh k p. ể ế ề ở ả ướ ộ ướ , văn hóa ệ  mi n núi thì ngành nào ph i đi tr c m t b c?

ậ ả i. ệ ủ Ư ể Câu 11.  u đi m c a ngành giao thông v n t ớ ơ ộ ệ ợ A. ti n l ổ ể ượ ậ ị B. v n chuy n đ ậ ề ể C. v n chuy n hàng hóa n ng, c ng k nh. ể ố ộ ậ D. t c đ  v n chuy n nhanh mà không ph ể Câu 12. Đ  phát tri n kinh t A. Nông nghi p.ệ C. Thông tin liên l c.ạ ủ ả B. Công nghi p.ệ D. Giao thông v n t ụ ấ ượ ị ằ i đ c đo b ng

i và hàng hóa. ậ ả ượ ng c a s n ph m d ch v  giao thông v n t ườ ể ắ ờ

ề ể ể ng luân chuy n nhi u và t c đ  v n chuy n nhanh. ể ể ậ ố ộ ậ ng luân chuy n nhi u. ẩ Câu 13. Ch t l ố ộ ở ự ệ A. t c đ  chuyên ch , s  ti n nghi, an toàn cho ng ố ộ ậ ể B. t c đ  v n chuy n nhanh và th i gian v n chuy n ng n. ố ượ C. kh i l ờ ố ượ D. th i gian v n chuy n ít và kh i l ả ế ố ự ề ạ ộ ưở ế ậ  nhiên nào sau đây ít  nh h ủ ng đ n ho t đ ng c a ngành giao thông t

ị B. đ a hình. C. sông ngòi. ị ậ ả ự Câu 14. Y u t ậ ả i? v n t A. khí h u.ậ ố i? Câu 15. Nhân t D. sinh v t.ậ ạ  nhiên. ự

ữ ầ ầ ặ ủ  nào sau đây quy đ nh s  có m t c a các lo i hình giao thông v n t ệ ự ề B. đi u ki n t ể ệ ự D. s  phát tri n công nghi p. ố ậ ả ớ ế i l n, các đ u m i giao thông th ườ   ng ơ ậ A. tài nguyên thiên nhiên. ư ố C. s  phân b  dân c . ự ằ Câu 16. Nh ng khu v c n m g n các tuy n v n t là n i t p trung ệ ử B. các danh lam, di tích l ch s . ấ ự ủ ố A. các vùng nông nghi p ch  ch t. ả C. các khu v c nhi u khoáng s n. ậ ả ừ ị ư ả D. các ngành s n xu t, dân c . ế ộ i là ngành kinh t đ c đáo v a mang ấ ấ ậ

ặ ề ủ ể ể i. ậ ả

ộ ế ự ế ị kinh t không có ý nghĩa quy t đ nh đ n s  phát ậ ả ể ề ể ệ Câu 17. Ý nào sau đây th  hi n giao thông v n t ị ả ụ ừ tính s n xu t v t ch t, v a mang tính d ch v ? ậ ả i. A. vai trò c a ngành giao thông v n t ậ ả i. B. đ c đi m c a ngành giao thông v n t ậ ả C. đi u ki n đ  phát tri n giao thông v n t ể D. trình đ  phát tri n giao thông v n t i. ế  ­ xã h i nào sau đây  i? Câu 18. Nhân t tri n và phân b  c a ngành giao thông v n t ể ệ ộ ố ố ủ ố ạ

ậ ệ ủ ị ị ể

ố ủ ầ ư ư A. s  phân b  dân c  và các lo i hình qu n c . ờ ế t. B. đ c đi m đ a hình, khí h u và th i ti ươ C. vi c phát tri n công nghi p c a đ a ph ế D. s  phát tri n, phân b  c a ngành kinh t ặ ở ướ ệ ưở ư ế ế ể i sông ngòi dày đ t ng. ố  qu c dân. ả t Nam có  nh h Vi ng nh  th  nào đ n ngành

ự ặ ệ ự ạ Câu 19. M ng l i?ả giao thông t

ể ể ể ể ườ ườ ườ ườ A. phát tri n giao thông đ B. phát tri n giao thông đ C. phát tri n giao thông đ D. phát tri n giao thông đ ể ậ ấ ỏ ể ố ượ ng v n chuy n hàng hóa nh  nh t?

ố ộ ướ ọ

ấ i th p.  l n. ậ ả ầ ư ớ ng xa.

ủ ng th y. ắ ng s t. ng hàng không. ng bi n. Câu 20. Vì sao ngành hàng không có kh i l ế ậ A. T c đ  còn ch m, thi u an toàn. ậ ả ắ B. C c phí v n t i đ t, tr ng t ơ ộ C. Không c  đ ng, chi phí đ u t ế ườ ể D. V n chuy n trên tuy n đ Ị ƯƠ BÀI 40. Đ A LÍ NGÀNH TH Ạ NG M I

ố ưở nào sau đây có  nh h Câu 1. Nhân t ầ ị

ự ế ầ ả ứ ố . ơ ầ ả

ế ộ ụ ị ế ứ ng đ n s c mua và nhu c u d ch v ? ử B. Di s n văn hóa, l ch s . D. M c s ng và nhu c u th c t ớ ị C.  n đ nh. D. bi n đ ng. ả A. Tài nguyên thiên nhiên. ư ố ể C. Phân b  đi m dân c . ầ ậ Câu 2. Theo quy lu t cung ­ c u, khi cung l n h n c u thì giá c B. gi m. ả ạ ộ Câu 3. Th  tr

ấ A. tăng.  ị ườ A. cung và c u.ầ C. s n xu t và tiêu dùng. ả ặ ươ ể ạ ng? ế ớ ng trong n i. ổ ậ ng ho t đ ng theo quy lu t B. mua và bán. ậ ấ D. xu t và nh p. ạ ộ ớ Câu 4. Đ c đi m nào sau đây đúng v i ho t đ ng c a ngành ngo i th ị ườ ướ ớ c v i th  tr ộ ụ

ị ườ ổ ế c. ị ườ ấ ả ặ

ợ ườ ủ ắ ng th  gi A. G n th  tr ố ị B. Trao đ i hàng hóa, d ch v  trong m t qu c gia. ộ ướ ng các vùng trong m t n C. Liên k t th  tr ẩ ấ D. H p tác s n xu t các m t hàng xu t kh u. i tiêu dùng luôn luôn mong cho Câu 5. Ng ỏ ơ ầ

ơ ầ ế ng bi n đ ng. B. cung nh  h n c u. ằ ầ D. cung và c u cân b ng. ơ ầ ớ ớ A. cung l n h n c u.  ộ ị ườ C. th  tr ề Câu 6. Đi u nào sau đây là đúng khi cung l n h n c u? ơ ế

ả ấ

A. Hàng hóa có nguy c  khan hi m. ướ ả ng tăng lên. B. Giá c  có xu h ệ C. S n xu t có nguy c  đình tr . ượ ự c t D. Hàng hóa đ ụ ầ ơ  do l u thông. ố ư ữ ả Câu 7. Làm nhi m v  c u n i gi a s n xu t v i tiêu dùng là ạ ề ệ . ng m i. D. ti n t ấ ớ ươ B. hàng hóa.  C. th ụ A. th  tr ộ Câu 8. N i th ố

ộ ộ

i. ẽ ợ ườ ế ớ ng gi m, tình hình này s  có l i cho ng i mua, ư

ộ ng bi n đ ng. ệ ị ườ ng.  ệ ươ ng là ngành làm nhi m v  nào sau đây? ụ ị ổ A. Trao đ i hàng hóa, d ch v  trong m t qu c gia. ụ ổ ự ị B. Trao đ i hàng hóa, d ch v  trong m t khu v c. ố ụ ữ ị ổ C. Trao đ i hàng hóa, d ch v  gi a các qu c gia. ị ườ ướ ớ ị ườ ắ ng trong n ng th  gi c v i th  tr D. G n th  tr ị ườ ả ướ ả ng có xu h Câu 9. Giá c  trên th  tr ợ ườ ấ ườ ả i bán khi i cho ng i s n xu t và ng nh ng không có l ơ ầ ỏ ơ ầ ớ B. cung nh  h n c u. A. cung l n h n c u. ế ị ườ ố ầ D. th  tr C. cung và c u cân đ i. ụ ệ ươ ạ ng là ngành làm nhi m v Câu 10. Ngo i th ổ

ụ ữ ướ ướ ấ ậ ừ ố ị A. trao đ i hàng hóa, d ch v  gi a các qu c gia. ẩ ế ớ i. c trên th  gi B. xu t kh u hàng hóa ra các n ế ớ ẩ i. c trên th  gi  các n C. nh p kh u hàng hóa t

ướ ế ớ c trên th  gi i. ạ D. quan h  ngo i giao v i các n ậ ự ộ ố ể ủ   không đúng khi trong m t qu c gia có s  phát tri n c a ạ ng? ồ

cho đ t n ị ườ c.  ế ớ ộ ắ i r ng l n. ấ ướ ng th  gi ộ ộ ớ ậ ủ ề ướ ớ ở ị ườ ề ng trong n ế ấ ướ  đ t n ế ế ớ  th  gi ạ ệ c v i th  tr c tr  thành m t b  ph n c a n n kinh t ả ấ ẩ ộ ớ ệ ị Câu 11. Nh n đ nh nào sau đây  ươ ngành ngo i th ầ A. Góp ph n làm tăng ngu n thu ngo i t ề B. G n li n th  tr C. Làm cho n n kinh t i. ạ D. Đ y m nh chuyên môn hóa s n xu t và phân công lao đ ng theo vùng và lãnh th .ổ ậ ề ự ủ ể ộ   không  đúng khi nói v  s  phát tri n c a ngành n i ươ ủ ố ị Câu 12.  Nh n đ nh nào sau đây   th ộ ng c a m t qu c gia? ạ ệ ấ ướ c. ầ ụ ụ

ả ồ  cho đ t n A. Góp ph n làm tăng ngu n thu ngo i t ộ ủ ừ B. Ph c v  tiêu dùng c a t ng cá nhân trong xã h i. ổ C. Phân công lao đ ng theo vùng và lãnh th . D. Đ y m nh chuyên môn hóa s n xu t. ạ ị ạ

ấ ề ẩ ệ ẽ ể ự ể ộ ạ c s  có đ ng l c m nh m  đ  phát tri n? ướ ẽ ẩ ẽ ạ ẩ

ấ ả ệ ề ấ

ả ầ ấ ế ủ  c a nhi u ngành s n xu t. ẩ ả ả

i tiêu dùng. ề ề ế ầ

ấ ẩ ạ ộ   ậ Câu 13. Nh n đ nh nào sau đây không đúng khi nói thông qua vi c đ y m nh ho t đ ng ế ậ ẩ  trong n xu t nh p kh u, n n kinh t ạ ộ ậ A. Ho t đ ng xu t nh p kh u s  t o đ u ra cho s n ph m.  ệ B. Tăng hi u qu  kinh t ề ạ C. T o đi u ki n thúc đ y s n xu t trong n ợ ỉ D. Ch  có l ệ ướ ề ầ ả ể ướ c phát tri n. ườ ợ i cho ng i cho các nhà s n xu t, không có l ẩ   ệ ấ ế ớ i xu t hi n, đi u đó góp ph n đ y  trên th  gi ế ớ ộ ế    ­ xã h i th  gi i là do nguyên nhân nào sau ế ng toàn c u hóa n n kinh t

ấ Câu 14. Hi n nay nhi u liên k t kinh t nhanh xu h đây? ệ ế ớ ế i. ặ

ệ ử ự ự ng th c, th c ph m. ụ ạ ộ ạ ọ ở ộ ậ ề ấ ng m i, d ch v  ho t đ ng nào sau đây đóng vai trì quan tr ng? ầ ố  trên th  gi A. Nhu c u m  r ng các m i liên h  kinh t ầ ệ ẩ B. Nhu c u nh p kh u các m t hàng có công ngh  cao. ầ ẩ ấ  và tin h c. C. Nhu c u v  xu t kh u hàng đi n t ầ ẩ ẩ ươ D. Nhu c u xu t kh u l ị ươ Câu 15. Trong th ị

ị ườ ẩ ậ ệ ố ng xu t nh p kh u. ủ ệ

ị ườ ế A. Ti p th  (ma­ket­tinh) và phân tích th  tr ng. ề ả B. Qu ng cáo trên h  th ng các đài truy n hình. ấ ở ộ C. M  r ng th  tr ạ ộ ở ộ D. M  r ng quy mô ho t đ ng c a các doanh nghi p. ầ ơ ầ ớ ả ẽ ậ Câu 16. Theo quy lu t cung ­ c u, khi cung l n h n c u thì h u qu  s  là ị

ả ả ả ấ ấ ấ

ừ ấ ả ờ

ậ ả ổ A. s n xu t và giá c   n đ nh ể ả B. s n xu t phát tri n, giá c  tăng ả ẽ ả C. s n xu t và giá c  s  gi m ộ D. ng ng s n xu t trong m t th i gian ả ở ộ ể ấ ạ ị ườ ầ   ng, các nhà kinh doanh c n

Câu 17. Đ  kích thích m  r ng s n xu t m nh trên th  tr bi tế ả

ườ

ơ ầ ớ B. cung l n h n c u ặ D. ng i bán g p khó khăn ủ ề ệ ứ  c a ti n t ? ch c năng i đây nói lên  ệ t

A. giá tr  hàng hoá gi m ơ C. c u l n h n cung ướ ặ ủ ị ủ c đo giá tr  c a hàng hoá ị ụ ị ầ ớ ộ Câu 18. N i dung nào d ạ A. Lo i hàng hoá đ c bi ậ B. V t ngang giá c a hàng hoá ướ C. Th D. Mua hàng hoá, d ch v ự ể ề ể ề ộ ế ủ ộ ướ c a m t n c? Câu 19. Đi u nào sau đây nói lên đ ng l c đ  phát tri n n n kinh t

ạ ấ ả ể

ả ạ ộ ậ ấ

ầ ớ

ơ ấ ẩ ậ

A. S n xu t phát tri n m nh B. Giá c  hàng hoá tăng nhanh ể ẩ C. Ho t đ ng xu t nh p kh u phát tri n D. C u l n h n cung Câu 20. Cán cân xu t nh p kh u là ệ ữ ấ

ị ng ẩ ươ ạ ng hàng hoá nh p kh u ộ c c a m t kh i l ớ ậ ẩ ươ ng và ngo i th ậ ớ ữ ệ ậ ấ

ẩ Ự Ể Ề Ữ NG VÀ S  PHÁT TRI N B N V NG ƯỜ ườ ố ồ ị A. quan h  so sánh gi a giá tr  hàng nh p kh u so v i hàng xu t  ộ ữ ệ B. s  chênh l ch gi a ngành n i th ố ượ ượ ủ C. giá tr  đo đ ẩ ị D. quan h  so sánh gi a giá tr  hàng xu t kh u so v i hàng nh p kh u BÀI 41 + 42. MÔI TR ủ ườ ng s ng c a con ng i bao g m Câu 1. Môi tr

ự ự

ủ ườ ự ứ Câu 2. Ch c năng c a môi tr ấ ứ ự

ứ ự

ế ả ủ

ườ ự ng t Câu 3. Môi tr ể

ể ủ ế ị ườ ự i ộ ế ị ấ

ườ ể ộ i

ộ  nhiên, xã h i A. t ạ B. t  nhiên, nhân t o ộ ạ C. nhân t o, xã h i ạ ộ  nhiên, xã h i và nhân t o D. t ng là ế ả A. cung c p tài nguyên thiên nhiên và ch a đ ng ph  th i ế ả ấ ố B. không gian s ng, cung c p tài nguyên và ch a đ ng ph  th i ứ ự ườ ố C. không gian s ng và ch a đ ng ph  th i c a con ng i ố ấ D. không gian s ng và cung c p tài nguyên thiên nhiên  nhiên có vai trò ườ ự ọ A. không quan tr ng s  phát tri n loài ng i B. quy t đ nh s  phát tri n c a xã h i loài ng ư ọ C. r t quan tr ng nh ng không quy t đ nh ể ế ự ồ ạ D. không th  thi u s  t n t i và phát tri n xã h i loài ng ượ c phân thành

ậ c, không khí và sinh v t ị t và không b  hao ki

Câu 4. Tài nguyên thiên nhiên đ ướ A. đât,n ệ ệ ể ị B. có th  b  hao ki t ụ ồ ụ ồ C. tài nguyên ph c h i và không ph c h i ệ D. tài nguyên nông nghi p, công nghi p c xem là

ệ ượ ấ ồ Câu 5. Tài nguyên đ t tr ng đ ể ụ ồ A. không th  ph c h i ệ ị C. b  hao ki t ể ụ ồ B. có th  ph c h i D. vô t nậ ệ t là

ậ ộ D. đ ng v t C. không khí A. khoáng s nả ườ Câu 7. Môi tr

ả ấ

ị Câu 6. Tài nguyên không b  hao ki B. r ngừ ộ ồ ng xã h i bao g m ấ ấ ớ ư ệ ả ệ ả  li u s n xu t A. quan h  s n xu t v i t ấ ứ ả ế ấ ệ ả B. quan h  s n xu t, s c s n xu t, phân ph i và giao ti p ấ ộ ế C. s c s n xu t và giao ti p trong s n xu t xã h i ộ ố ả D. giao ti p và phân ph i s n ph m xã h i ồ ự nhiên bao g m Câu 8. Môi tr ệ

ở , máy móc, thành ph ướ ả c ứ ả ế ườ ng t ộ ố A. các m i quan h  xã h i ầ ủ ự  nhiên B. các thành ph n c a t ố C. nhà  ỉ D. ch  khoáng s n và n

ự ể ế ề ấ ườ nào là nguyên nhân chính gây ra v n đ  môi tr ng ở

Câu 9. S  phát tri n ngành kinh t ể ướ c phát tri n? các n

ị A. Du l ch. B. Nông nghi p.ệ

ạ ươ ng. C. Công nghi p.ệ D. Ngo i th

ế ề ữ ượ ể ệ ấ ờ ủ ồ l ng c a các ngu n tài nguyên th  hi n rõ nh t tài ự ạ Câu  10.  S  h n ch  v  tr

nguyên nào sau đây?

A. Khoáng s n.ả B. Đ t.ấ C. Sinh v t.ậ D. Khí h u.ậ

ể ề ữ

Câu 11. Phát bi u nào sau đây đúng v i s  phát tri n b n v ng? ệ ạ ưở ươ ể ng đ n s  phát tri n trong t ớ ự ả i làm  nh h ủ ươ ự ự ưở ế ự ả ng lai mà không làm  nh h ể ớ ự i s  phát tri n ng lai.   ể ở ệ    hi n ng t ể ủ A. S  phát tri n c a hi n t ể B. S  phát tri n c a t i.ạ t ệ ạ ể ớ ợ ư ả ưở ế i nh ng làm  nh h ể   ự ng đ n s  phát tri n C.  S  phát tri n phù h p v i hi n t trong t ệ ạ ể ả ả ưở ế ự i mà không làm  nh h ể   ng đ n s  phát tri n ả D. S  phát tri n đ m b o cho hi n t ự ươ ng lai. ự ươ trong t ế ượ , tài nguyên thiên nhiên đ c chia thành ng lai. Câu 12. Theo công d ng kinh t

ụ ấ ướ ậ

ị ệ A. tài nguyên đ t, tài nguyên nông nghi p. ả c, sinh v t, khoáng s n. B. tài nguyên n ậ ệ ấ C. tài nguyên công nghi p, đ t, sinh v t. ệ ệ D. tài nguyên nông nghi p, công nghi p, du l ch.

ố ệ ỏ 2. Câu h i kĩ năng ả Câu 1. Cho b ng s  li u sau

Ộ Ố ƯỚ Ủ Ẩ Ấ Ậ Ẩ Ị GIÁ TR  XU T KH U VÀ NH P KH U HÀNG HÓA C A M T S  N C

ơ ị ỉ NĂM 2014 (Đ n v : t  USD)

Ổ Ố Ấ Ẩ Ẩ Ậ STT N T NG S XU T KH U NH P KH U

CƯỚ Trung Qu cố 1 4 501 2 252 2 249

2 Hoa Kì 3 990 1 610 2 380

3 1 522, 4 710, 5 811, 9

4 ậ ả Nh t B n Đ cứ 2 866 1 547 1 319

5 Pháp 1 212, 3 578, 3 634

ả ế ướ ố ệ Theo b ng s  li u, hãy cho bi t trong năm 2014 các n ấ c nào xu t siêu?

ứ ố B. Trung

A.Trung Qu c, Đ c.  ố Qu c, Hoa Kì.

D.

ứ ứ C. Đ c, Pháp.  ậ ả Đ c, Nh t B n

ố ệ ả Câu 2. Cho b ng s  li u sau:

Ộ Ố ƯỚ Ủ Ẩ Ẩ Ậ Ấ Ị GIÁ TR  XU T KH U VÀ NH P KH U HÀNG HÓA C A M T S  N C

ơ ị ỉ NĂM 2014   (Đ n v : t  USD)

Ổ Ố Ấ Ẩ Ậ Ẩ STT N T NG S XU T KH U NH P KH U

CƯỚ Trung Qu cố 1 4 501 2 252 2 249

2 Hoa Kì 3 990 1 610 2 380

3 1 522, 4 710, 5 811, 9

4 ậ ả Nh t B n Đ cứ 2 866 1 547 1 319

5 Pháp 1 212, 3 578, 3 634

ẩ ủ ậ ấ ẩ ị ố ệ Theo b ng s  li u, đ  th  hi n giá tr  xu t kh u và giá tr  nh p kh u c a các n ướ   c

ể ể ệ ợ ả ồ ể ấ ị trên, bi u đ  nào sau đây là thích h p nh t?

C.  Mi n.  ề A.C t. ộ

ườ B. Đ ng.  ế ợ D. K t h p.

ố ệ ả Câu 3. Cho b ng s  li u:

Ẩ Ạ Ấ Ẩ Ậ KIM NG CH XU T KH U VÀ NH P KH U HÀNG HÓA VÀ

Ộ Ố Ụ Ủ Ố Ị D CH V  C A M T S  QU C GIA NĂM 2016

ơ ị ỷ (Đ n v : T  đô la Mĩ)

ố Qu c gia Cam ­ pu ­ chia Bru ­ nây Mi ­ an ­ ma Lào

ẩ ấ Xu t kh u 12, 3 5, 5 5, 7 11, 0

ậ ẩ Nh p kh u 13, 1 6, 7 4, 3 17, 7

ề ổ ấ ạ ả Theo b ng s ậ   ận xét nào sau đây không đúng v  t ng kim ng ch xu t nh p

ẩ ủ ộ ố ố li u, nh ệ ố kh u c a m t s  qu c gia năm 2016 ?

ấ ơ B. Lào A. Bru ­ nây th p h n Lào.

ấ ơ th p h n Mi ­ an ­ ma.

ơ ấ ơ C. Mi ­ an ­ ma cao h n Cam ­ pu ­ chia. D.Cam ­ pu ­ chia th p h n Lào.

ố ệ ả Câu 4. Cho b ng s  li u sau

Ố Ủ Ấ Ị Ẩ GIÁ TR  XU T KH U VÀ DÂN S  C A

Ố Ả Ậ HOA KÌ, TRUNG QU C VÀ NH T B N NĂM 2014

Dân số

STT ố Qu c gia ị ấ   Giá tr  xu t ẩ kh u bình quân ườ ầ i theo đ u ng ẩ ị ấ   Giá tr  xu t ỉ kh u (t  USD) (tri uệ   i)ườ ng ỉ (t  USD)

1 610 323, 9 4 970, 6 1

Hoa Kì Trung Qu cố

2 252 1 373, 5 1 639, 6 2 ả ặ ồ     đ c   khu   H ng

ể (k   c Công)

3 ậ ả Nh t B n 710, 5 126, 7 5 607, 7

ố ệ ứ ượ ấ ừ ồ (S  li u chính th c đ c l y t ngu n CIA the world factbook)

ế ậ Theo s  li u t nh n xét nào sau đây

ố ệ ở ả ị ố ầ ẩ ấ ườ ủ ị ố ấ   ề không đúng v  giá tr  xu t   i c a Hoa Kì, Trung Qu c và

ẩ ậ ả b ng trên, cho bi kh u, dân s  và giá tr  xu t kh u bình quân theo đ u ng nh t B n năm 2014.

ư ẩ ấ ấ ả ấ ẩ ị ị ấ A. Nh t B n có giá tr  xu t kh u th p nh t, nh ng giá tr  xu t kh u bình quân theo

ấ ườ ậ i là cao nh t. ầ đ u ng

ứ ứ ư ấ ẩ ấ ẩ ị B.Hoa Kì có giá tr  xu t kh u đ ng th  hai, nh ng giá tr  xu t kh u bình quân theo

ấ ườ ị i là cao nh t. ầ đ u ng

ư ẩ ấ ấ ẩ ị ị ấ C. Trung Qu c có giá tr  xu t kh u cao nh t, nh ng giá tr  xu t kh u bình quân theo

ấ ườ ố ấ i là th p nh t. ầ đ u ng

ầ ẩ ị ườ ậ ả ế ấ i cao nh t là Nh t B n, ti p theo là Hoa D. Giá tr  xu t kh u bình quân theo đ u ng

ấ ấ ố ấ Kì và th p nh t là Trung Qu c.

ố ệ ả Câu 5. Cho b ng s  li u sau

Ố Ủ Ấ Ị Ẩ GIÁ TR  XU T KH U VÀ DÂN S  C A

Ố Ậ Ả HOA KÌ, TRUNG QU C VÀ NH T B N NĂM 2014

ẩ ị ấ Giá tr  xu t kh u Dân số STT ố Qu c gia ỉ ườ (t  USD) ệ (tri u ng i)

1 1 610 323, 9

Hoa Kì Trung Qu cố 2 2 252 1 373, 5 ể ả ặ ồ (k  c  đ c khu H ng Công)

3 ậ ả Nh t B n 710, 5 126, 7

ố ệ ố ủ ấ ấ ả ị

Theo b ng s  li u, đ  th  hi n rõ nh t giá tr  xu t kh u và dân s  v a Hoa Kì, Trung ố ậ ả ể ấ ồ ợ ẩ ể ể ệ Qu c và Nh t B n, bi u đ  nào sau đây là thích h p nh t?

C.  Mi n.  ề A.C t. ộ

ườ B. Đ ng.  ế ợ D. K t h p.

ố ệ ả Câu 6. Cho b ng s  li u:

Ấ Ị Ậ GIÁ TR  Ị XU T, NH P KH U HÀNG HÓA VÀ D CH V  C A PHI ­ LIP ­ PIN

Ẩ Ạ GIAI ĐO N 2010 Ụ Ủ ỹ ơ ị ỷ ­ 2015(Đ n v : T  đô la M )

Năm 2010 2012 2014 2015

ẩ ấ Xu t kh u 69, 5 77, 1 82, 2 82, 4

ậ ẩ Nh p kh u 73, 1 85, 2 92, 3 101, 9

ề ẩ ậ ấ ố ệ Theo b ng s  li u, nh n xét nào sau đây đúng v  cán cân xu t, nh p kh u hàng hóa và

ả ụ ủ ừ ế ề ấ ậ ị d ch v  c a Phi ­ lip ­ pin, giai đo n 2010 ­ 2015? A. T  năm 2010 đ n năm 2015 đ u xu t siêu.

ỏ ơ ậ ị B. Giá tr  nh p siêu năm 2015 nh  h n năm 2014.

ừ ề ế ậ C.T  năm 2010 đ n năm 2015 đ u nh p siêu.

ậ ớ ơ ị D. Giá tr  nh p siêu năm 2010 l n h n năm 2012.

Ủ ố ệ Ể NG V N CHUY N VÀ KH I L Ộ   NG LUÂN CHUY N C A M T

ươ ố ượ ả Câu 7. Cho b ng s  li u:  Ậ Ố ƯỢ KH I L Ố ƯƠ S  PH ệ ng ti n v n t Ph ậ ả Kh i l Ể C TA, NĂM 2003. Kh i l

ườ Ố ƯỢ Ậ Ả Ủ ƯỚ NG TIÊN V N T I C A N ể ậ ố ượ ng v n chuy n i (nghìn t n)ấ 8.385,0 ắ Đ ng s t ể ng luân chuy n ệ ấ (tri u t n.km) 2.725,4

ố ệ

ự ể ậ (Ngu n, s  li u SGK đ a lí 10) ắ ng s t là

C  li v n chuy n trung bình v  hàng hóa c a đ A. 307 km. ồ ề B. 309 km. ị ủ ườ C. 325 km. D. 327 km. ể ồ   Câu 8. Cho bi u đ :

ơ ơ ấ ậ ẩ ẩ ị ị ớ ớ ướ c luôn cao h n giá tr  xu t kh u. ướ c luôn cao h n giá tr  nh p kh u.

ậ Nh n xét nào sau đây dúng ấ ẩ ủ ị ậ A. Giá tr  nh p kh u c a Hoa Kì l n nh t. ị ấ ẩ ủ ấ B. Giá tr  xu t kh u c a Hoa Kì l n nh t. ị ẩ ủ ậ C. Giá tr  nh p kh u c a các n ẩ ủ ấ ị D. Giá tr  xu t kh u c a các n ố ệ ả Câu 9. Cho b ng s  li u sau: Ẩ Ấ Ậ Ị Ủ Ộ Ố ƯỚ   C Ẩ ơ ị

Ổ ỉ Ấ Ố Ẩ Ẩ N

GIÁ TR  XU T KH U VÀ NH P KH U HÀNG HÓA C A M T S  N NĂM 2014 (Đ n v : t  USD) T NG S 4 501 3 990 1 522,4 2 866 1 212,3 XU T KH U 2 252 1 610 710,5 1 547 578,3 Ậ NH P KH U 2 249 2 380 811,9 1 319 634 CƯỚ Trung Qu cố Hoa Kì ậ ả Nh t B n Đ cứ Pháp STT 1 2 3 4 5

ố ệ ứ ượ ấ ừ ồ

ả ử ự ậ ngu n CIA the world factbook) c l y t ẩ ủ ấ  b ng trên, cán cân xu t nh p kh u c a các n ướ   c ố ệ ừ ả ậ ả ầ ượ ố (s  li u chính th c đ ế D a vào k t qu  x  lí s  li u t Trung Qu c, Hoa Kì và Nh t B n l n l

t là B. 4; ­770; ­101,4. D. ­4; 770; 101,4. A. 3; ­770; ­101,4. C. ­3; 770; 101,4. ả Câu 10. Cho b ng s  li u: ố ệ Ấ Ụ Ủ Ậ Ẩ Ị GIÁ TR  Ị XU T, NH P KH U HÀNG HÓA VÀ D CH V  C A PHI­LIP­PIN

Ạ ơ ị ỷ GIAI ĐO N 2010 – 2015 ỹ  (Đ n v : T  đô la M )

Năm ấ ẩ Xu t kh u ẩ ậ Nh p kh u 2010 69,5 73,1 2012 77,1 85,2 2014 82,2 92,3 2015 82,4 101,9

(Ngu n: Niên giám th ng kê Vi

t Nam 2016, NXB Th ng kê, 2017)

ố ệ ề ấ ậ ẩ ả ậ Theo b ng s  li u, nh n xét nào sau đây đúng v  cán cân xu t, nh p kh u hàng hóa và

ụ ủ ạ ị d ch v  c a Phi­lip­pin, giai đo n 2010 ­ 2015?

ừ ề ế ấ A. T  năm 2010 đ n năm 2015 đ u xu t siêu.

ỏ ơ ậ ị B. Giá tr  nh p siêu năm 2015 nh  h n năm 2014.

ừ ề ế ậ C. T  năm 2010 đ n năm 2015 đ u nh p siêu.

ậ ớ ơ ị D. Giá tr  nh p siêu năm 2010 l n h n năm 2012.

ố ườ ườ ườ ự ng s ng là gì? Môi tr nhiên khác môi tr ng t ạ ng nhân t o nh  th ư ế

ự ệ ế ể ả ườ ầ   ng, “c n

ả ư ề ị duy toàn c u, hành đ ng đ a ph ạ ng”?.

ầ ố ệ

ự ậ 3. T  lu n Câu 1. Môi tr nào? ữ Câu 2. Th  nào là s  phát tri n b n v ng? T i sao nói: trong b o v  môi tr ươ ộ ph i t ả Câu 3. Cho b ng s  li u sau: Ủ ƯỚ Ố Ị Ơ Ở Ư C TA DO CÁC C  S  L U TRÚ PH C V S  KHÁCH DU L CH C A N

Ụ Ụ ( ĐV: Nghìn l ượ ườ ) t ng i

Năm 2000 2005 2010 2012 2014

Khách trong n c ướ 7.674,0 21.578,5 57.897,3 70.085,4 90.571,6

Khách qu c tố ế 2.656,0 5.326,6 8.637,9 9.594,6 9.869,9

ồ ợ ố ị ướ ơ ở ư

a. V  bi u đ  thích h p th  hi n s  khách du l ch n

c ta do các c  s  l u trú

ể ệ ạ ph c v  giai đo n 2000 – 2014.

ẽ ể ụ ụ ậ b. Nh n xét.

ả Câu 4. Cho b ng s  li u:

ạ ố ệ ả ượ S n l ng thép trên th  gi i giai đo n 2002 ­2018

ệ ấ ơ

Năm 2002 ế ớ ị (Đ n v : tri u t n) 2014 2015 2018

ả ượ S n l ng 870 1410 1620 1880

a. Vẽ biểu đồ thể hiện sản lượng thép trên thế giới giai đoạn 2002 – 2018.  b. Nhận xét.

Ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­H T­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­