Ề ƯƠ Ể Ớ Ụ Đ  C NG KI M TRA GI A KÌ I MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 11

Ọ Ớ Ự Ể Ế Ữ NĂM H C 2020­2021 Bài 1: CÔNG DÂN V I S  PHÁT TRI N KINH T

I.LÝ THUY TẾ ấ 1.S n xu t c a c i v t ch t

ả a,Th  nào là s n xu t c a c i v t ch t ?

ổ ế ế ả ế ố ủ ự ể c a t nhiên đ nhiên, bi n đ i các y u t

ớ ấ ộ ầ ủ

ộ ế ế ị ơ ở ủ ự ồ ạ ấ ủ ả ậ ự ự ấ S n x t c a c i v t ch t là s  tác đ ng vào t ợ ạ t o ra các s n ph m phù h p v i nhu c u c a mình. ấ ấ ủ ả ậ b. Vai trò c a s n xu t c a c i v t ch t. ể ủ ộ ự ậ   i và phát tri n c a xã h i, xét đ n cùng quy t đ nh toàn b  s  v n

ấ ả ế ố ơ ả ủ c  b n c a quá trình s n xu t.

ự ứ ể ấ ầ ủ ộ ữ i đ ườ ượ ậ ụ   c v n d ng

ứ ố ượ

ộ ộ ằ ườ ố ượ ng lao đ ng là y u t nhiên mà lao đ ng con ng ế   i tác đ ng vào nh m bi n

ườ ế ố ủ ự  c a t ủ i.

ợ ộ ẵ ả ủ ộ

ữ ủ ề ộ

ẫ ự ả ộ ộ ộ ổ ố ượ ậ ộ ế ẩ ả ườ   i ầ   ng lao đ ng thành s n ph m tho  mãn nhu c u

i.

ạ ộ c chia thành 3 lo i.

ế ố ớ ộ ể đ i v i cá nhân, gia đình và xã h i. và ý nghĩa c a phát tri n kinh t

ớ ơ ấ ế ắ ế ợ ưở ự ề ế ộ ấ ạ ầ  +  K t c u h  t ng s n xu t ủ ế ế  là s  tăng tr g n li n v i c  c u kinh t h p lý, ti n b  và công ng kinh t

ự ọ đ i v i m i cá nhân, gia đình và xã h i. (HD HS t h c)

ộ ố ườ ệ ị

ố ớ ề ạ ộ ả ứ ệ

ể ự ệ ố ứ ề ọ t các ch c năng gia đình.

ố ớ ố ớ

ộ ậ ố ợ ộ

ệ ạ ế ệ ả

i xã h i. ả i quy t vi c làm, gi m th t nghi p và t ổ ấ ị ể ế ấ ủ ả ậ ả ấ ủ ả ậ ẩ ả ủ ả ­Là c  s  c a s  t n t ộ ộ ủ ờ ố đ ng c a đ i s ng xã h i 2. Các y u t ộ a ­ S c lao đ ng. ộ      ­  S c lao đ ng là toàn b  nh ng năng l c th  ch t và tinh th n c a con ng ả vào quá trình s n xu t. ể ự ộ    ­  S c lao đ ng = th  l c + trí l c. ộ b ­ Đ i t ng lao đ ng: ộ       ­ Đ i t ụ ổ ớ đ i nó cho phù h p v i m c đích c a con ng ể ố ượ ng lao đ ng có th  chia thành 2 lo i: Đ i t ự ạ  nhiên.      +  Lo i có s n trong t ạ ộ      +  Lo i đã tr i qua tác đ ng c a lao đ ng. ư ệ c ­  T  li u lao đ ng: ộ ậ ệ ố ư ệ        ­ T  li u lao đ ng là m t v t hay h  th ng nh ng v t truy n d n s  tác đ ng c a con ng ằ ố ượ ng lao đ ng, nh m bi n đ i đ i t lên đ i t ườ ủ c a con ng ượ ư ệ         ­  T  li u lao đ ng đ ộ            +   Công c  lao đ ng. ứ ệ ố            +   H  th ng bình ch a. ế ấ ả ể 3. Phát tri n kinh t ể a) Phát tri n kinh t ể ế * Phát tri n kinh t ộ ằ b ng xã h i. ộ ế ố ớ ỗ ể ủ b) ý nghĩa c a phát tri n kinh t ấ   ậ ổ ả ọ i có vi c làm, thu nh p  n đ nh, cu c s ng  m ­ Đ i v i cá nhân: PTKT đ m b o cho m i ng ộ ẻ ọ ậ no, có đi u ki n chăm sóc s c kho , h c t p, tham gia các ho t đ ng xã h i. ơ ở ề ­ Đ i v i gia đình: PTKT là ti n đ , là c  s  quan tr ng đ  th c hi n t ­ Đ i v i xã h i: + Tăng thu nh p qu c dân và phúc l ệ + Gi + Phát tri n VH, GD, YT;  n đ nh kinh t ộ  n n xã h i. ộ ị , chính tr , xã h i.

ủ ố ủ ủ ướ ườ ệ ự ủ   ố ề c; c ng c  ni m tin c a ả ng hi u l c qu n lý c a nhà n

ả ự ố ạ ủ

ề ế ề ự ế ộ ậ ự ủ ở ộ  ch , m  r ng quan h ệ đ c l p t , xây d ng n n kinh t

Ệ Ắ Ậ

ả ấ ủ ả ậ

ả ẩ ổ ế ự ể ạ ế ố ự nhiên đ  t o ra các s n ph m phù t nhiên, bi n đ i các y u t

ặ ạ

ườ i nông dân: ấ . ư ệ ả  li u s n xu t ủ ộ ng lao đ ng c a ng

ậ ẩ ệ ể ữ ườ ộ i và đ ng v t: t gi a con ng

ạ ộ ơ ả ủ ơ ở ồ ạ ủ ờ ố ấ c coi là c  b n nh t và là c  s  t n t ườ ượ i đ i c a đ i s ng xã

ấ ủ ả ậ ạ ộ ả

ệ ọ

ự ế ị ế ố ữ ấ ọ ả ấ vai trò quan tr ng và quy t đ nh nh t trong quá trình s n xu t?

ệ ướ  nào d ộ ng lao đ ng. ộ

ế ố ấ ồ ướ i đây?

nào d ộ ộ ng lao đ ng và lao đ ng.

li u lao đ ng. ộ ư ệ ứ ộ

ộ  li u lao đ ng. ấ ủ ả ậ ấ ộ

ơ ở ồ ạ ủ ạ ầ

ườ

ệ ộ li u lao đ ng trong nghành Nông nghi p?

ưở ướ ợ

+ C ng c  an ninh qu c phòng tăng c nhân dân vào s  lãnh đ o c a Đ ng. ụ ự ụ ậ ắ t h u xa v  kinh t + Kh c ph c s  t ố ế qu c t . II. BÀI T P TR C NGHI M ấ Câu 1: S n xu t c a c i v t ch t là quá trình ả ấ A. S n xu t hàng hóa. ấ ả B. S n xu t xã h i. ộ ườ i tác đ ng vào t C. Con ng ư ầ ủ ợ h p v i nh  c u c a mình. ạ ơ D. T o ra c m ăn, áo m c, t o ra t ố ượ ậ Câu 2: V t nào sau đây là đ i t A. Cây gỗ B. Ru ngộ C. Máy móc ắ D. S t, thép ạ ộ Câu 3: Ho t đ ng nào sau đây là tiêu chu n đ  phân bi ộ A.S c lao  đ ng B.Lao đ ngộ ả C.B n năng ộ ư ệ D. T  li u lao đ ng Câu 4: Ho t đ ng nào c a con ng h i?ộ ị                                 C. Ho t đ ng s n xu t c a c i v t ch t. ạ ộ ấ A. Ho t đ ng chính tr .  ạ ộ ể ậ ạ ộ B. Ho t đ ng ngh  thu t, th  thao.               D. Ho t đ ng th c nghi m khoa h c. Câu 5 :Y u t i đây gi ố ượ A. Đ i t ứ B. S c lao đ ng. ộ ư ệ C. T  li u lao đ ng. ạ ệ D. Máy móc hi n đ i. ả Câu 6: Quá trình s n xu t g m các y u t ố ượ ộ ứ A. S c lao đ ng, đ i t ộ ườ B. Con ng i, lao đ ng và máy móc. ộ ố ượ ộ ư ệ C. Lao đ ng, đ i t ng lao đ ng và t ộ ố ượ ng lao đ ng và t D. S c lao đ ng, đ i t ủ ả ữ Câu 7: M t trong nh ng vai trò c a s n xu t c a c i v t ch t là ộ i c a xã h i. A. C  s  t n t ấ ị ậ B. T o ra các giá tr  v t ch t và tinh th n. ệ i có vi c làm. C. Giúp con ng ế ẩ . ng kinh t D. Thúc đ y tăng tr ư ệ ế ố i đây là t  nào d Câu 8: Y u t A. Xi măng.      B. Th  xây. C. Máy cày .      D. Giàn giáo.

ể đ i v i gia đình?

ả ườ ọ ế ố ớ ệ ậ ổ ị i có vi c làm, thu nh p  n đ nh.

ố ợ ộ i xã h i.

ủ ố ố ủ Câu 9: ý nghĩa c a phát tri n kinh t ả A.PTKT đ m b o cho m i ng B. Xây d ng gia đình văn hóa. ậ C. Tăng thu nh p qu c dân và phúc l D. C ng c  an ninh qu c phòng

Ị ƯỜ Ệ Ề Bài 2: HÀNG HOÁ – TI N T  ­ TH  TR NG

ộ ẩ ả ầ ả ể ủ ủ ườ i thông qua

ẩ ầ ụ ể ỏ ủ ả ủ ủ

ị ộ ấ ế ườ ả i s n xu t k t tinh trong hàng hoá. Giá tr  hàng hoá

là lao đ ng xã h i c a ng ị

ủ ề ệ ơ ả ủ ề ệ :

ỷ ố ố i: T  s  h i đoái

ủ ể ế ổ ộ ng là lĩnh v c trao đ i, mua bán mà tác đ ng qua l ạ   i

ự ố ượ ể ở  đó các ch  th  kinh t ụ ng hàng hoá, d ch v .

ả ườ ướ ệ ơ ị i mua, cá nhân, doanh nghi p, c  quan nhà n c tham gia mua, bán,

i 2 d ng: h u hình và vô hình.

ề ệ ạ ủ ườ ừ . T  đó hình ng: hàng hoá, ti n t , ng

ề ệ

ị ườ ứ

ườ i bán i mua, ng ầ ả , mua – bán, cung – c u, giá c  hàng hoá ứ ng có 3 ch c năng ị ủ ng: Th  tr ị ử ụ ự

ặ ạ ứ ứ ứ ế ả ế ấ t, kích thích ho c h n ch  s n xu t và tiêu dùng.

ị I.LÝ THUY TẾ 1.Hàng hoá a. Hàng hoá là gì? Hàng hoá là s n ph m c a lao đ ng có th  tho  mãn nhu c u nào đó c a con ng trao đ i mua – bán. b. Hai thu c tính c a hàng hoá ủ   ị ử ụ  c a hàng hoá: là công d ng c a s n ph m có th  th a mãn nhu c u nào đó c a ­ Giá tr  s  d ng i.ườ con ng ộ ủ ị ­Giá tr  hàng hoá ổ ơ ở ủ ộ là n i dung, là c  s  c a giá tr  trao đ i. 2. Ti n tề ệ ứ b. Ch c năng c a ti n t ứ 5 ch c năng c  b n c a ti n t ị ướ c đo giá tr ­ Th ệ ư ươ ng ti n l u thông: H­T­H ­ Ph ệ ấ ữ ươ ng ti n c t tr :  ­ Ph ệ ươ ng ti n thanh toán ­ Ph ề ệ ế ớ  th  gi ­ Ti n t ị ườ ng 3. Th  tr ị ườ ng là gì? a. Th  tr ị ườ ệ  Khái ni m: Th  tr ị ẫ l n nhau đ  xác đ nh giá c  và s  l ườ ủ ể i bán, ng ­ Ch  th : ng ị ườ ổ trao đ i trên th  tr ng. ữ ồ ạ ị ườ ­ Th  tr ng t n t ị ườ ế ố ơ ả  c  b n c a th  tr ­ Các y u t thành nên các quan hệ: hàng hoá – ti n t ơ ả ủ ị ườ b. Các ch c năng c  b n c a th  tr ậ ừ ệ ­ Ch c năng th c hi n hay th a nh n giá tr  s  d ng và giá tr  c a hàng hoá. ­ Ch c năng thông tin. ề ­ Ch c năng đi u ti Ệ Ắ Ậ II. BÀI T P TR C NGHI M  ộ Câu 1: Hàng hóa có hai thu c tính là ả A. Giá tr  hàng hóa và giá c

ổ ị ử ụ

ị ử ụ

ị ả ị ị ử ụ

ấ ủ ừ ườ ả

ấ ộ ộ ộ ủ ườ ả ế i s n xu t hàng hóa k t tinh trong hàng hóa ế i s n xu t hàng hóa k t tinh trong hàng hóa

ấ ứ ế i s n xu t hàng hóa k t tinh trong hàng hóa

ườ ả ủ

ầ ủ ườ i

ườ ủ i

ụ ả ẩ ơ ở ủ ộ ấ ế i s n xu t hàng hóa k t tinh trong hàng hóa

ề ớ ư i trong quá trình l u thông là:

ượ ể ố ạ c 20 con gà. Bác đ  ăn 3 con, cho con gái 2 con. S  còn l i bác mang bán.

ỏ ố

ườ ụ ng xoay quang tr c nào?

B. Giá tr  trao đ i và giá tr  s  d ng C. Giá c  và giá tr  s  d ng D. Giá tr  hàng hóa và giá tr  s  d ng ị ủ Câu 2: Giá tr  c a hàng hóa là A. Lao đ ng c a t ng ng B. Lao đ ng xã h i c a ng C. Chi phí làm ra hàng hóa ộ ủ D. S c lao đ ng c a ng ị ử ụ Câu 3: Giá tr  s  d ng c a hàng hóa là ỏ ẩ ủ ả A. Công d ng c a s n ph m th a mãn nhu c u nào đó c a con ng ư ầ ỏ B. S n ph m th a mãn nh  c u nào đó c a con ng ị ổ C. C  s  c a giá tr  trao đ i ộ ủ ườ ả D. Lao đ ng xã h i c a ng ứ ủ ư Câu 4: Công th c c a l u thông hàng hóa khi ti n làm môi gi A. T – H – T'.            C. T – H – T – H' B. T – H – T.             D. H – T – H.  Câu 5: Bác B nuôi đ ủ H i s  gà c a bác B có bao nhiêu con gà là hàng hóa? A. 5 con      B. 20 con C. 15 con D. 3 con ả Câu 6:Giá c  hàng hóa th ị A. Giá tr  hàng hóa B. Ti n tề ệ C. Hàng hóa ị ườ D. Th  tr ng

ữ ộ ỉ

ả ố ượ ng hàng hóa.

ủ ề ệ Câu 7 :  Hãy ch  ra m t trong nh ng ch c năng c a ti n t ? ị ị ươ ệ ầ ụ A. Công c  thanh toán. C. Ph ứ B. Xác đ nh giá c , s  l D. Xác đ nh cung c u. ng ti n thanh toán.

Ị Ấ Ậ Ư

ậ ộ

ấ ả ả ự ộ ầ ơ ở ờ ộ ế   t

ể ả ậ ượ ấ ể ư ệ ộ

ấ c bi u hi n trong s n xu t và l u thông hàng hoá: ấ

ố ớ ừ ệ ể ả ấ ừ ả ợ   t đ  s n xu t t ng hàng hoá ph i phù h p

ả ố

ố ớ ổ ờ ế ể ả ớ ổ Ả Bài 3: QUY LU T GIÁ TR  TRONG S N XU T VÀ L U THÔNG HÀNG HOÁ I.LÝ THUY TẾ ị ủ 1. N i dung c a quy lu t giá tr ư ­ S n xu t và l u thông hàng hoá ph i d a trên c  s  Th i gian lao đ ng xã h i c n thi (TGLĐXHCT) đ  s n xu t ra hàng hoá. ả N i dung quy lu t đ ự ả + Trong lĩnh v c s n xu t: ộ ờ      * Đ i v i t ng hàng hoá: th i gian lao đ ng cá bi ấ ừ ế ể ả ộ ầ ộ ớ v i th i gian lao đ ng xã h i c n thi t đ  s n xu t t ng hàng hoá ờ ộ ấ ổ ệ ể ả t đ  s n xu t t ng hàng hoá ph i phù      * Đ i v i t ng s  hàng hoá: th i gian lao đ ng cá bi ấ ổ ộ ầ ộ ợ t đ  s n xu t t ng hàng hoá. h p v i t ng th i gian lao đ ng xã h i c n thi

ự ư

ị ộ ụ

ộ ố ớ ừ ụ

ị ổ ờ ố ớ ổ ả ộ ầ ổ ượ ạ   c t o

ố ả

ộ ế ả

ấ ấ ấ ự ượ ng s n xu t phát tri n và năng su t lao đ ng tăng lên

ữ ữ ể ườ ả ộ ấ i s n xu t hàng hóa

ấ ậ ụ ề ấ

ị ả ấ ể ủ ơ ấ ả ng hàng hoá. ế t, chuy n d ch c  c u s n xu t…

ỹ ả ấ ả ế

ệ ờ   t là 3h, trong khi th i

ườ ờ ợ Ậ ể ả ộ ấ ộ ẽ ng h p này, bà A s :

ậ ượ ợ c l + Trong lĩnh v c l u thông: ậ      * Đ i v i t ng hàng hoá: Giá c  hàng hóa v n đ ng xoay quanh tr c giá tr  hàng hóa hay xoay ế t quanh tr c th i gian lao đ ng xã h i c n thi ả      * Đ i v i t ng s  hàng hoá: T ng giá c  hàng hóa sau khi bán = t ng giá tr  hàng hóa đ ấ ra trong quá trình s n xu t. ị ậ 2. Tác đ ng c a quy lu t giá tr ư ề ­ Đi u ti t s n xu t và l u thông hàng hóa ả ­Kích thích l c l ­Phân hóa giàu ­ nghèo gi a nh ng ng ị ậ 3. V n d ng quy lu t giá tr b. V  phía công dân: ả ấ ượ ­ Ph n đ u gi m chi phí, nâng cao ch t l ự ế ề ộ ­ Thông qua s  bi n đ ng c a giá c , đi u ti ậ ợ ­ C i ti n k  thu t, h p lí hoá s n xu t. Ắ Ệ II. BÀI T P TR C NGHI M ấ ả ả Câu 1: Đ  s n xu t ra 1m v i  thì bà A ph i m t th i gian lao đ ng cá bi ế ộ ầ gian lao đ ng xã h i c n thi t là 2h. Trong tr i nhu n

c chi phí ướ ế ủ ậ ị ị i đây đúng khi nói m t h n ch  c a quy lu t giá tr ?

ườ ả ữ ặ ạ ấ i s n xu t hàng hóa

ữ ố

ề ộ

ấ ự ượ ng s n xu t phát tri n ả ư ể ấ ậ ả

ậ ụ ướ ể ặ ộ

t s n xu t và l u thông hàng hóa ấ ng s n xu t phát tri n ấ i s n xu t hàng hóa

ườ ả ơ ạ

ộ ấ ề

ố ạ ữ

ứ ừ ấ ộ ớ  li u s n xu t và s c lao đ ng t ngành này sang ngành khác, i các y u t

ả ấ ế ố ư ệ ả  t ừ ơ ơ

ớ ữ ủ ộ

ờ ườ ừ ậ ớ ờ , anh C là i trên, ai

ệ ố

A. Thu đ B. Hòa v nố C. Thua lỗ ắ ượ ể D. Có th  bù đ p đ ẳ Câu 2 :  Kh ng đ nh nào d A. Phân hóa giàu­nghèo giũa nh ng ng B. Phân ph i hàng hóa đ u gi a các vùng ấ C. Tăng năng su t lao đ ng ả D. Kích thích l c l ấ   ả ấ Câu 3: Anh A đang s n xu t mũ v i nh ng giá th p, bán ch m. Anh A đã chuy n sang s n xu t ủ   ả i đây c a mũ b o hi m vì m t hàng này giá cao, bán nhanh. Anh A đã v n d ng tác đ ng nào d ậ ị quy lu t giá tr ? ấ ư ế ả ề A. Đi u ti ự ượ ả B. Kích thích l c l ữ ữ C. Phân hóa gi a nh ng ng ấ D. T o năng su t lao đ ng cao h n ế ả t s n xu t là Câu 4: Đi u ti i chi phí s n xu t gi a ngành này v i ngành khác A. Phân ph i l ố ạ ự B. S  phân ph i l ồ ố ạ  n i này sang n i khác phân ph i l i ngu n hàng t ữ ạ ố ượ ỉ ề ng hàng hóa gi a ngành này v i ngành khác i s  l C. Đi u ch nh l ấ ượ ạ ố ượ ỉ ề ng và ch t l i s  l D. Đi u ch nh l ng hàng hóa gi a các ngành ấ ể ả ờ ờ ộ , anh B là 2 gi Câu 5: Đ  s n xu t ra m t cái áo, th i gian lao đ ng c a anh A là 4 gi ộ ờ ị ườ ờ . Trong 3 ng ng, xã h i th a nh n mua bán v i th i gian là 2 gi . Trên th  tr 3 gi ị ậ ự th c hi n t t quy lu t giá tr ? A. Anh A      B. Anh B

ữ ậ ị

ặ ể ả ượ ẻ ự ủ ề ấ c hàng hóa r

ấ ả ấ ộ C. Anh C       D. Anh A và anh B ộ Câu 6: M t trong nh ng m t tích c c c a quy lu t giá tr  là ấ ườ ả i s n xu t có th  s n xu t nhi u lo i hàng hóa A. Ng ườ i tiêu dùng mua đ B. Ng ấ ườ ả C. Ng i s n xu t ngày càng giàu có ự ượ D. Kích thích l c l ng s n xu t, năng xu t lao đ ng tăng

Ả Ấ Ư Ạ Bài 4: C NH TRANH TRONG S N XU T VÀ L U THÔNG HÀNG HÓA.

ẫ ạ ế ạ

ạ ế ạ ự ằ    trong sx, kinh doanh HH nh m

ữ ượ ữ ề ợ c nhi u l

ộ ủ ể ậ . i nhu n ạ  3 khía c nh:

ậ ợ ể i đ  thu đ ệ ạ ấ ủ ạ ủ ể

ậ ụ ượ ề ợ ủ ạ i nhu n. c nhi u l

ạ ậ ụ ế ị  th

ườ ng.

ạ ậ ướ ể ng phát tri n đúng h ạ ự ạ ứ ạ ẩ ạ ố

ự ng.

ể ẫ ế ạ

ủ ở ữ ề i nhi u ch  s  h u khác nhau, t n t ữ    cách là nh ng

ả ạ ồ ạ ớ ư i v i t ớ  đ c l p trong quá trình sx, kinh doanh nên ph i c nh tranh v i nhau.

ấ ượ ủ ể ỗ ế ạ  l ng HH và chi phí sx khác

i khác nhau, nên ch t l ố ế

ấ ợ ữ ư ị ủ c nh ng r i ro, b t l i trong sx và l u thông HH, d ch

ữ ọ i, tránh đ ớ

ượ ạ t y u gi a h  có c nh tranh v i nhau. ạ ạ

ả ấ ữ ọ ủ ạ ủ ạ

ề ợ ữ ụ ề ể ậ i, đ  thu nhi u l i nhu n

ằ ồ

ế ề ư

ặ ơ

, các h p đ ng và các đ n đ t hàng; ươ ư ứ ợ ả ng, giá c  HH và ph ng th c thanh toán...

I.LÝ THUY TẾ 1. C nh tranh và nguyên nhân d n đ n c nh tranh a) Khái ni m c nh tranh ấ C nh tranh là s  ganh đua, đ u tranh gi a các ch  th  kinh t giành nh ng đk thu n l ể ệ ở * N i dung khái ni m c nh tranh th  hi n  ự + Tính ch t c a c nh tranh: là s  ganh đua; ạ ế + Các ch  th  kinh t  tham gia c nh tranh;  Thu đ + M c đích c a c nh tranh: ạ ạ *  Có 2 lo i c nh tranh ạ  + Lành m nh : C nh tranh đúng pháp lu t, mang tính nhân văn, có tác d ng lích thích kinh t tr ạ   + Không lành m nh: C nh tranh vi ph m pháp lu t, vi ph m chu n m c đ o đ c, làm r i lo n  ế ị ườ  th  tr và kìm hãm s  phát tri n kinh t b) Nguyên nhân đ n đ n c nh tranh ồ ạ ề + NN1: Trong n n sx HH, do t n t ế ộ ậ ị ơ đ n v  kinh t ủ + NN2: Do đk sx c a m i ch  th  kinh t nhau, k t qu  sx, kinh doanh gi a h  không gi ng nhau..., ậ ợ ể     Đ  giành l y các đk thu n l ụ ấ ế v , t ụ 2. M c đích c a c nh tranh và các lo i c nh tranh ụ a) M c đích c a c nh tranh ệ ậ ợ ấ M c đích nh m giành l y nh ng đi u ki n thu n l ồ ự ệ ­ Giành ngu n nguyên li u và các ngu n l c sx khác; ệ ọ ­ Giành  u th  v  khoa h c và công ngh ; ồ ơ ầ ư ị ườ ng, n i đ u t ­ Giành th  tr ế ề ấ ượ ­ Giành  u th  v  ch t l ặ ủ ạ 3. Tính hai m t c a c nh tranh

ọ   i   đa   m i

ng.

ự ậ ạ ự M t tích c c ­ Kích thích LLSX, KH ­  ấ   ể KT phát tri n, năng xu t LĐ XH tăng lên ố ­   Khai   thác   t ồ ự ngu n l c. ưở   ẩ ­   Thúc   đ y   tăng   tr ng ủ ộ   ệ KT, th c hi n ch   đ ng ố ế ộ . h i nh p KT qu c t ị

ườ ế ặ ạ M t h n ch ườ ­  Làm  cho môi  tr   ng, môi   sinh   suy   thoái   và  ằ ấ m t   cân   b ng   nghiêm   tr ng.ọ ử ụ ủ  ­   S   d ng   nh ng   th ấ   ạ đo n   phi   pháp,   b t ươ l ố ­   Gây   r i   lo n   th tr ng.

ả ấ ế ữ ủ ể trong s n xu t, kinh doanh hàng hóa đ ể

ấ ậ

ấ       D. Kinh doanh

ộ ặ ạ ế ủ ạ ả C. S n xu t c coi là m t h n ch  c a c nh tranh:

ườ

ế ủ ộ i nhu n là n i dung c a B. Thi đua ượ ồ ự ọ i đa m i ngu n l c ị ng b  suy thoái ng kinh t

i v  mình

ậ c nhi u l

ư ấ ấ ừ

ậ i nhu n ế ạ ẫ ủ ở ữ i nhi u ch  s  h u ồ ự ồ ạ ồ ấ ầ ự ự

ệ ượ ườ ư ế ề ợ ề B. Giành quy n l ấ D. Ganh đua, đ u tranh ả ả B. S  gia tăng s n xu t hàng hóa ổ D. S  thay đ i cung­c u ứ ng đ a ra các hình th c khuy n mãi. Hi n t ả   ng này ph n

ậ ậ ế Ậ Ệ II. BÀI T P TR C NGHI M ự Câu 1: S  ganh đua, đ u tranh gi a các ch  th  kinh t ề ợ ượ c nhi u l thu đ ạ        A. C nh tranh Câu 2: N i dung nào sau đây đ A.Khai thác t B.Làm cho môi tr ưở ẩ C.Thúc đ y tăng tr ả ấ D.Kích thích s n xu t ấ ủ ạ Câu 3: Tính ch t c a c nh tranh là gì? t khách hàng A. Giành gi ề ợ ượ C. Thu đ Câu 4: Nguyên nhân d n đ n c nh tranh trong s n xu t và l u thông hàng hóa xu t phát t A. S  t n t ộ ộ C. Ngu n lao đ ng d i dào trong xã h i Câu 5: Các nhà m ng A,B,C th ạ ậ ánh quy lu t nào? ị ậ A.Quy lu t cung c u               C.Quy lu t giá tr ậ ạ B.Quy lu t c nh tranh.            D.Quy lu t kinh t

Ộ Ố M T S  CÂU H I T  LU N

Ỏ Ự Ậ ng? ng là gì? Nêu các y u t

ị ườ ộ ế ố ủ ị ị ườ ụ

ứ ậ ủ ề ệ .

Câu 1: Th  tr  c a th  tr ủ    Câu 2: Nêu n i dung c a quy lu t giá tr . Cho ví d   Câu 3: Nêu các ch c năng c a ti n t