N I DUNG ÔN T P KI M TRA GI A K  MÔN GDCD L P 11

Ớ Ự Ể Ế BÀI 1:CÔNG DÂN V I S  PHÁT TRI N KINH T

ấ ủ ả ậ ấ ả 1. S n xu t c a c i v t ch t.

ấ ủ ả ậ ế ả ấ a. Th  nào là s n xu t c a c i v t ch t ?

ấ ủ ả ậ ự ủ ả ộ ườ ự ế ổ ấ       S n xu t c a c i v t ch t là s  tác đ ng c a con ng i vào t nhiên, bi n đ i

ế ố ủ ự ầ ủ ể ạ ả ẩ ợ ớ các y u t c a t nhiên đ  t o ra các s n ph m phù h p v i nhu c u c a mình.

ấ ủ ả ậ ủ ả ấ b. Vai trò c a s n xu t c a c i v t ch t

ấ ả ữ ơ ở ủ ự ồ ạ ể ộ ấ ậ      S n xu t v t ch t gi vai trò là c  s  c a s  t n t ế   i và phát tri n xã h i, xét đ n

ủ ờ ố ộ ự ậ ế ị ộ ộ cùng quy t đ nh toàn b  s  v n đ ng c a đ i s ng xã h i.

ế ố ơ ả ủ ả ấ 2. Các y u t c  b n c a quá trình s n xu t.

ứ ộ a S c lao đ ng

ộ ữ ầ ủ ể ấ ự ứ ộ S c lao đ ng là toàn b  nh ng năng l c th  ch t và tinh th n c a con ng ườ ượ i đ c

ậ ụ ả ấ v n d ng vào quá trình s n xu t.

ứ ủ ạ ộ ộ ườ ữ ế ổ ụ Lao đ ng là ho t đ ng có m c đích, có ý th c c a con ng i làm bi n đ i nh ng

ế ố ủ ự ầ ủ ợ ườ y u t c a t ớ  nhiên cho phù h p v i nhu c u c a con ng i.

ứ ủ ứ ả ộ ớ ộ ộ ớ ộ ỉ ­ S c lao đ ng khác v i lao đ ng. S c lao đ ng m i ch  là kh  năng c a lao đ ng,

ự ệ ộ ộ ứ còn lao đ ng là tiêu dùng s c lao đ ng trong hi n th c.

ố ượ ộ b. Đ i t ng lao đ ng.

ố ượ ể ạ ạ ẵ ộ ự ạ Đ i t ng lao đ ng có th  chia thành hai lo i: Lo i có s n trong t nhiên và lo i

ề ượ ả ủ ế ả ộ ộ đã ít nhi u đ c c i bi n, đã tr i qua tác đ ng c a lao đ ng.

ư ệ ộ c. T  li u lao đ ng

ộ ậ ệ ố ư ệ ữ ụ ệ ề ậ ộ ẫ ự T  li u lao đ ng là m t v t hay h  th ng nh ng v t làm nhi m v  truy n d n s

ộ ườ ố ượ ổ ố ượ ế ộ ộ ủ tác đ ng c a con ng i lên đ i t ằ ng lao đ ng, nh m bi n đ i đ i t ng lao đ ng

ầ ủ ẩ ả ỏ ườ thành s n ph m th a mãn nhu c u c a con ng i.

ụ ứ ơ ả ữ ể ộ ộ ệ ờ ạ t các th i đ i kinh

Công c  lao đ ng là m t trong nh ng căn c  c  b n đ  phân bi .ế t

ộ ậ ư ệ ố ượ ộ ụ ộ ộ M t v t nào đó là t li u lao đ ng hay là đ i t ng lao đ ng tùy thu c vào m c

ử ụ ứ ệ ắ ả ấ ớ ả đích s  d ng g n v i ch c năng mà nó đ m nhi m trong quá trình s n xu t. Do đó,

ệ ữ ư ệ ố ượ ộ ỉ ươ ố ự s  phân bi t gi a t ộ  li u lao đ ng và đ i t ng lao đ ng ch  có tính t ng đ i.

ể ủ ư ệ ả ư ủ ả ế ấ ấ ộ Suy cho đ n cùng, trình đ  phát tri n c a t li u s n xu t cũng nh  c a s n xu t

ự ả ạ ủ ứ ậ ấ ộ ườ v t ch t là s  ph n ánh s c lao đ ng sáng t o c a con ng i. Do đó trong quá trình

ồ ự ấ ườ ế ố ế ị ả s n xu t, ngu n l c con ng i là y u t ấ .  quy t đ nh nh t

Ị ƯỜ

BÀI 2:  HÀNG HÓA – TI N T  ­ TH  TR

NG.

1. Hàng hóa

a. Hàng hóa là gì?

ể ỏ ủ ủ ả ẩ ầ ộ ộ Hàng hóa là s n ph m c a lao đ ng có th  th a mãn m t nhu c u nào đó c a con

ườ ổ ng i thông qua trao đ i, mua bán.

ủ ộ b. Hai thu c tính c a hàng hóa.

ị ử ụ ủ ­ Giá tr  s  d ng c a hàng hóa:

ủ ả ể ỏ ủ ụ ẩ ầ ườ là công d ng c a s n ph m có th  th a mãn nhu c u nào đó c a con ng i.

ị ủ ­ Giá tr  c a hàng hóa:

ộ ủ ộ ườ ả ế ấ là lao đ ng xã h i c a ng ị i s n xu t hàng hóa k t tinh trong hàng hóa. Giá tr

ơ ở ủ ộ ổ ị hàng hóa là n i dung, là c  s  c a giá tr  trao đ i.

ượ ị ượ ượ ể ờ + L ng giá tr  hàng hóa: đ ằ c đo b ng l ộ ng th i gian lao đ ng hao phí đ  sx ra

hàng hóa.

ờ ộ ể ờ ộ t .) Th i gian lao đ ng cá bi ệ : Là th i gian lao đ ng hao phí đ  sx ra hàng hóa

ườ ủ ừ c at ng ng i.

ờ ộ ệ ạ ủ ị giá tr  cá bi t Th i gian lao đ ng cá bi t t o ra ệ  c a hàng hóa

ộ ầ ờ ầ ờ ế ấ ứ ộ t: ộ .) Th i gian lao đ ngxã h i c n thi t cho b t c  lao d ng ế  Là th i gian c n thi

ộ ườ ế ạ ớ ộ ộ ộ nào ti n hành v i m t trình đ  thành th o trung bình và m t c ng đ  trung bình,

ấ ị ữ ệ ề ả ớ ộ trong nh ng đi u ki n trung bình so v i hoàn c nh xã h i nh t đ nh.

ể ợ ườ ả ả ọ ị ệ ấ Đ  có l ậ i nhu n ng i sx ph i tìm m i cách gi m giá tr  cá bi t hàng hóa ít nh t là

ộ ủ ấ ằ ặ ơ ị b ng ho c càng th p h n giá tr  xã h i c a hàng hóa.

ế ị ử ụ ự ố ấ ủ ộ ị ậ : Hàng hóa là s  th ng nh t c a hai thu c tính: Giá tr  s  d ng và giá tr . K t lu n

ặ ố ậ ự ố ấ ủ ế ả ộ ộ Đó là s  th ng nh t c a hai m t đ i l p mà thi u m t trong hai thu c tính thì s n

ẩ ể ở ph m không th  tr  thành hàng hóa.

2. Ti n t ề ệ .

ủ ề ệ ứ b. Ch c năng c a ti n t

ướ ề ượ ể ườ ị ủ ể ệ c đo giá tr ­ Th ị :Ti n đ c dùng đ  đo l ng và bi u hi n giá tr  c a hàng hóa

(giá c ).ả

ế ị ế ố ả ở ị ủ ề ệ ị + Giá c  hàng hóa quy t đ nh b i các y u t ; giá tr  hàng hóa, giá tr  c a ti n t , qua

ệ ầ h  cung – c u hàng hóa.

ươ ệ ư ứ ề ớ ­ Ph ng ti n l u thông: ổ ­ Theo công th c: H­T­H (ti n là môi gi i trao đ i

ươ ỏ ư ề ượ ấ ữ ­ Ph ng ti n c t tr : ệ ấ ữ  Ti n rút kh i l u thông và đ ầ c c t tr , khi c n đem ra mua

ủ ả ộ ướ ề ể ạ hàng; vì ti n đ i bi u cho c a c i xã h i d ị i hình thái giá tr .

ươ ệ ả ề ể ề ả ị ­ Ph ng ti n thanh toán: Ti n dùng đ  chi tr  sau khi giao d ch, mua bán (tr  ti n

ả ợ ộ ế ị mua ch u hàng hóa, tr  n , n p thu …).

ề ệ ế ớ ­ Ti n t th  gi i:

ể ủ ả ừ ướ ề ệ ướ ổ ụ Ti n làm nhi m v  di chuy n c a c i t n c này sang n ệ c khác, vi c trao đ i

ề ướ ớ ướ ượ ế ố ỉ ti n n c này v i n c khác đ c ti n hành theo t  giá h i đoái.

ị ườ 3. Th  tr ng

ị ườ a. Th  tr ng là gì?

ị ườ ự ổ ở ủ ể ế Th  tr ng là lĩnh v c trao đ i, mua bán hàng hóa mà đó các ch  th  kinh t tác

ộ ạ ẫ ố ượ ể ả ị ị đ ng qua l i l n nhau đ  xác đ nh giá c  và s  l ụ ng hàng hóa, d ch v .

ơ ả ủ ị ườ ứ b. Các ch c năng c  b n c a th  tr ng

ị ủ ứ ự ệ ị ử ụ ­ Ch c năng th c hi n giá tr  s  d ng và giá tr  c a hàng hóa.

ị ườ ứ ữ ấ ­ Ch c năng thông tin: Nh ng thông tin mà th  tr ng cung c p:

+ Quy mô cung c u.ầ

ấ ượ ả  + Giá c , ch t l ng hàng hóa.

ơ ấ ủ ạ + C  c u, ch ng lo i hàng hóa.

ề ệ  + Đi u ki n mua, bán

ứ ề ế ặ ạ ế ả ấ ­ Ch c năng đi u ti t, kích thích ho c h n ch  s n xu t và tiêu dùng.

BÀI 3: QUY LU T GIÁ TR  TRONG S N XU T

Ư

VÀ L U THÔNG HÀNG HÓA

ủ ộ ậ ị 1. N i dung c a quy lu t giá tr

ậ ị a. Quy lu t giá tr  là gì?

ậ ế ơ ả ủ ả ự ấ ổ Là quy lu t kinh t c  b n c a s n xu t và s  trao đ i hàng hóa.

ộ ậ ị b. N i dung quy lu t giá tr

ơ ở ờ ư ấ ả ộ ộ ả ự      S n xu t và l u thông hàng hóa ph i d a trên c  s  th i gian lao đ ng xã h i

ế ể ả ấ ầ c n thi t đ  s n xu t ra hàng hóa đó.

ệ ủ ể ả ấ ị ậ * Bi u hi n c a quy lu t giá tr  trong s n xu t:

ườ ả ả ả ấ ả ờ ộ ệ ể ả ấ + Ng i s n xu t ph i đ m b o sao cho th i gian lao đ ng cá bi t đ  s n xu t ra

ộ ầ ả ợ ớ ờ ộ ế ể ả ấ ừ t ng hàng hóa ph i phù h p v i th i gian lao đ ng xã h i c n thi t đ  s n xu t ra

ừ t ng hàng hóa đó.

ổ ộ ờ ệ ể ả ấ ả ổ ố ợ + T ng th i gian lao đ ng cá bi ớ   t đ  s n xu t ra t ng s  hàng hóa ph i phù h p v i

ộ ầ ờ ộ ế ủ ổ ổ t ng th i gian lao đ ng xã h i c n thi t c a t ng hàng hóa đó.

ệ ủ ư ể ậ ị * Bi u hi n c a quy lu t giá tr  trong l u thông hàng hóa:

ơ ở ờ ả ự ư ệ ổ ộ Trong l u thông, vi c trao đ i hàng hóa cũng ph i d a trên c  s  th i gian lao đ ng

ế ả ự ắ ộ ầ xã h i c n thi t. Nói cách khác, ph i d a trên nguyên t c ngang giá.

ố ớ ả ộ ờ ạ ộ ụ + Đ i v i m t hàng hóa, giá c  hàng hóa bao gi cũng ho t đ ng xoay quanh tr c

ộ ầ ờ ộ ị ế ụ giá tr  hàng hóa hay xoay quanh tr c th i gian lao đ ng xã h i c n thi t.

ố ớ ổ ậ ầ ổ ị ả ộ + Đ i v i t ng hàng hóa và trên toàn xã h i. Quy lu t giá tr  yêu c u: T ng giá c

ổ ị ượ ạ ả c t o ra trong quá trình s n

ả ằ hàng hóa sau khi bán ph i b ng t ng giá tr  hàng hóa đ xu t.ấ

ủ ộ ậ ị 2. Tác đ ng c a quy lu t giá tr

ế ả ự ế ả ộ ề ­ Đi u ti t s n xu t ị ấ và l uư  thông hàng hóa thông qua s  bi n đ ng giá c  trên th

ườ tr ng:

ố ạ ế ố ư ệ ả ứ ạ ấ ộ ừ + Phân ph i l i các y u t li u s n xu t và s c l o đ ng t t ngành này sang

ồ ừ ơ ặ ơ ngành khác, ngu n hàng t ặ  n i này sang n i khác, m t hàng này sang m t hàng

ự ế ị ườ ủ ả ộ khác... thông qua s  bi n đ ng c a giá c  hàng hóa trên th  tr ng.

ự ượ ể ả ấ ấ ộ ­ Kích thích l c l ng s n xu t phát tri n và nâng su t lao đ ng tăng lên:

ườ ả ấ ả ị ượ ề ợ Ng ố i s n xu t kinh doanh mu n không b  phá s n và thu đ c nhi u l ậ ọ i nhu n h

ả ế ỹ ề ả ườ ộ ậ ph i tìm cách c i ti n k  thu t, nâng cao tay ngh  cùa ng ợ i lao đ ng, h p lý hóa sàn

ấ ị ệ ọ ấ ơ ộ ủ xu t... làm cho giá tr  hàng hóa cá bi ị t cùa h  th p h n giá tr  xã h i c a hàng hóa.

ữ ữ ườ ả ấ ­ Phân hóa giàu ­ nghèo gi a nh ng ng i s n xu t:

ệ ả ệ ề ấ ả ắ ắ ầ ọ ị + Do đi u ki n s n xu t, khoa h c, công ngh , kh  năng n m b t nhu c u, th

ườ ị ệ ừ ườ ỵ ậ tr ng khác nhau nên giá tr cá bi t t ng ng ị i khác nhau, trong đó qu  lu t giá tr

ố ử ư đ i x  nh  nhau.

ộ ố ườ ị ệ ấ ơ ị + M t s  ng i có giá tr  cá bi ộ ủ t th p h n giá tr  xã h i c a hàng hóa nên có lãi,

ắ ư ệ ả ớ ỹ ở ộ ấ ậ ả ấ ổ mua s m t li u s n xu t, đ i m i k thu t, m  r ng s n xu t. Ng ượ ạ c l ộ ố i, m t s

ườ ỗ ế ự ề ả ẫ ng i thua l , phá s n. Đi u này d n đ n s  phân hóa giàu ­ nghèo.

ậ ụ ậ ị 3. V n d ng quy lu t giá tr

ề ướ a. V  phía Nhà n c.

ự ể ướ ủ ộ ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa. ­ Xây d ng và phát tri n kinh t

ế ị ườ ế ặ ự ự ằ ặ ề ­ Đi u ti t th  tr ng nh m phát huy m t tích c c, h n ạ ch  m t tiêu c c.

ề b. V  phía công dân.

ề ợ ấ ậ ấ ­ Ph n đ u gi m ứ ạ ả  chi phí, nâng cao s c c nh tranh, thu nhi u l i nhu n.

ị ể ấ ơ ấ ơ ấ ợ ớ

ặ ­ Chuy n d ch c  c u sàn xu t, c  c u m t hàng và ngành hàng cho phù h p v i nhu c u.ầ

ổ ợ ớ ­ Đ i m i KT ­ CN, h p lý

ấ ả ế ấ ượ ẫ ả hóa s n xu t, c i ti n m u mã, nâng cao ch t l ng hàng hóa.

ế …………………. H t……………….