Ề ƯƠ Ọ Ữ Đ  C

Ậ NG ÔN T P GI A H C KÌ I MÔN: SINH H C 10Ọ

ể ọ ữ ọ ươ ườ ể ủ ỏ   i có tri n v ng ch a kh i ng lai, v i s  phát tri n c a ngành Sinh h c, con ng

ạ ể ệ

ế ỷ ủ ụ ạ ể ỗ ợ ớ ự ư ế ỷ ệ ể ử ụ ự ề ươ   ng

ự ấ ứ ẩ ọ

ấ ộ ổ ứ ủ ự ố ầ ủ ế ặ ể  ch c có đ y đ  các đ c đi m c a s  s ng? T i sao t bào

ch c s ng c  b n nh t? ạ ể c xem

ộ ổ ứ ố ơ ả ấ ạ ấ ộ ổ ứ ch c s ng. T i sao nói các c p đ  t ch c

ấ ộ ổ ứ ố ấ là c p đ  t ủ ể ặ  đi u ch nh? ơ ả ủ ọ ế ế bào? Ự Ậ I. T  LU N Câu 1: Trong t ư các b nh hi m nghèo nh  ung th , AIDS,... hay không? T i sao? ệ Câu 2: T i sao nói "Th  k  XXI là th  k  c a ngành Công ngh  Sinh h c"? Câu 3: Đ  h  tr  cho vi c đi u tra các v  án hình s , các nhà pháp y có th  s  d ng ph ụ   pháp  nghiên c u nào? Cho ví d . ọ   Câu 4:T i sao ph m ch t trung th c r t quan tr ng trong nghiên c u khoa h c? ạ Câu 5: K  tên các c p đ  t ấ ượ đ Câu 6. Nêu đ c đi m chung c a các c p đ  t ệ ở ự ề ữ ố s ng là nh ng h  m , t ộ ữ Câu 7. Nh ng n i dung c  b n c a h c thuy t t

ộ ố ạ ế ơ ể ườ bào trong c  th  ng i? ứ Câu 8. Nêu tên và ch c năng m t s  lo i t

ế ộ ế ể ộ t đi m khác nhau gi a ậ ơ ữ   m t sinh v t đ n bào và m t t bào trong c  th ơ ể

ậ Câu 9. Hãy cho bi sinh v t đa bào?

ệ ữ ố ượ ấ ậ nào đ ơ ể c tìm th y trong c  th  sinh v t? Căn c  đ

ượ ạ ố ượ vi l ng và đa l ủ ng? Ý nghĩa c a các nguyên t ố ạ ượ  đ i l ứ ể    ng, vi

Câu 10. Hi n nay, có nh ng nguyên t phân lo i 2 nhóm nguyên t ượ l ng?

ấ ủ ử ể ặ ở ố carbon có đ c đi m gì giúp nó tr  thành nguyên t có vai trò

ế ọ Câu 11. C u trúc c a nguyên t quan tr ng trong t bào?

ẽ ả ưở ư ế ế ạ ố ự ậ ng nh  th  nào đ n th c v t? T i sao các nguyên t vi l ượ   ng

ế ể ế ế Câu 12.  Thi u Mg s   nh h ỏ ư ộ ỉ ệ ấ chi m m t t  l r t nh  nh ng không th  thi u?

ả ế ợ ệ ướ ướ ạ ầ ồ ớ i n c? Câu 13. T i sao khi bón phân cho cây tr ng c n ph i k t h p v i vi c t

ế ằ ố ượ ỉ ệ ấ ế bào nên có

ằ ế ng chi m t  l ế ỏ  r t nh  trong t ả Câu 14. Có ý ki n cho r ng: các nguyên t ọ vai trò không quan tr ng b ng nguyên t vi l ố ạ ượ  đ i l ng. Ý ki n này đúng hay sai, gi i thích?

ạ ả ố ướ ơ ể ủ ể ệ ầ c đ y đ ? C  th  có bi u hi n gì khi b ị

ấ ướ Câu 15.T i sao hàng ngày chúng ta ph i u ng n m t n c?

ạ ầ ớ ấ ướ ạ ượ ả ữ ệ ườ ạ ố ố c s n xu t d ng đ

ườ ị ơ ể ế ắ ư ế ạ i d ng mu i? ế ứ   i b  thi u s t, iod và calcium thì có tác h i nh  th  nào đ n s c

Câu 16. T i sao ph n l n các lo i thu c ch a b nh th Câu 17. Khi c  th  con ng kho ?ẻ

ể ủ ủ ạ ẽ ị ỏ ấ ấ

ậ ụ ế ể ả ề ấ ứ ế ậ l nh sau đó l y ra ngoài thì s  b  h ng r t nhanh.   ề i thích và k t lu n v  v n đ

ử ể ạ ọ ử ọ ế sinh h c? K  tên các lo i phân t sinh h c mà em bi t? Câu 18. Khi đ  rau, c  trong ngăn đá t Hãy v n d ng các kĩ năng trong ti n trình nghiên c u đ  gi trên. ế Câu 19. Th  nào là phân t

ự ạ Câu 20. D a vào tiêu chí nào phân lo i carbonhydrate?

ộ ố ạ ứ ườ ự ể ẩ ng đôi. Câu 21. K  tên m t s  lo i th c ph m có ch a đ

ụ ệ ấ ấ ạ t các lo i cacbohydrate(c u t o, tính ch t, cho ví d ). ụ Câu 22. Nêu vai trò c a carbonhydrate. Cho ví d ? ạ Câu 23. Phân bi

ạ ặ ấ ướ ả ơ c? Lipid đ n gi n đ ượ ấ ạ ừ  c c u t o t

ữ ầ Câu 24. T i sao lipid không tan ho c r t ít tan trong n nh ng thành ph n nào?

ộ ố ạ ấ ạ ủ ể

ẩ ự   Câu 25.   C u t o c a acid béo no và không no có gì khác nhau? K  tên m t s  lo i th c ph m giàu lipid.

Ở ề ặ ướ ư ủ ủ ộ ớ ố ộ ố  b  m t lá c a m t s  cây nh  khoai n ấ   c, chu i, su hào có ph  m t l p ch t

ấ ữ ơ ả ấ ế Câu 26.  ữ ơ ớ h u c . L p ch t h u c  này có b n ch t là gì? Hãy cho bi ủ t vai trò c a chúng.

ố ớ ữ ậ ụ Câu 27. Lipid có nh ng vai trò gì đ i v i sinh v t? Cho ví d .

ầ ạ ọ ấ ạ amino acid? C u t o chung c a ủ amino acid? Câu 28. Thành ph n hóa h c chính t o nên

ạ ứ ự ể ạ ạ

ẩ Câu 29. T i sao các lo i protein khác nhau có ch c năng khác nhau? K  tên các lo i th c  ph m giàu protein.

ậ ủ ấ Câu 30. Trình bày c u trúc các b c c a protein?

ụ ủ Câu 31. Nêu vai trò c a protein? Cho ví d ?

ầ ủ ự ạ

t thành ph n và s  hình thành c a 1 nucleotide. Có bao nhiêu lo i nucleotide? ư ế

ư ế ượ ủ ề ạ ị c hình thành nh  th  nào. Xác đ nh chi u hai m ch c a

ử ế Câu 32. Cho bi ấ ạ Nucleotide c u t o nên DNA và RNA khác nhau nh  th  nào? Câu 33.  m ch polynucleotide đ phân t ạ  DNA?

ề ữ ượ ủ ạ ể c là nh  đ c đi m nào?

ấ ượ ề ổ ờ ị Câu 34. Tính b n v ng và linh ho t trong c u trúc c a DNA có đ Nh  quá trình nào mà thông tin trên DNA đ ờ ặ ế ệ c di truy n  n đ nh qua các th  h ?

ấ ạ ứ ủ

ứ ạ Câu 35. C u t o và ch c năng c a DNA? Câu 36: Nêu ch c năng các lo i RNA?

ặ ấ ề ữ ứ ể ả ở ợ ệ ế

Câu 37. Đ c đi m nào giúp cellulose tr  thành h p ch t b n v ng có ch c năng b o v  t bào?

ệ ấ ạ ủ ứ t c u t o, ch c năng c a DNA và RNA? Câu 38. Phân bi

ể ả ạ ộ ố ậ ố i thích t i sao m t s  vi sinh v t s ng đ ượ ở c trong su i n ố ướ   c

ệ ộ ấ ị ế ủ ỉ Câu 39. Hãy tìm hi u và gi nóng có nhi t đ  x p x  100°C mà protein c a chúng không b  bi n tính.

ạ ậ ố ộ ở ự ườ ỡ ướ ơ vùng c c th ớ ng có l p m  d i da dày h n so

ệ ớ ố ở Câu 40. T i sao các loài đ ng v t s ng  ớ v i các loài s ng vùng nhi t đ i?

ườ ợ ổ ế ệ ạ ạ ố

ấ t đ  30°C, sau hai gi

ở ấ ố ượ

ả c xúc tác b i enzyme A (có b n ch t là protein).  ng DNA tăng lên. Sau đó, tăng nhi ữ Ở ệ ộ ờ  nhi ệ ộ t đ  lên 50°C thì trong hai gi ủ ế ấ ổ ị i ta ti n hành t ng h p các đo n DNA nhân t o trong  ng nghi m, quá trình ườ   , ng i ờ ế    ti p ệ   t t c u trúc c a DNA không b  thay đ i khi nhi

ả ạ Câu 41. Ng ượ này đ ậ ta nh n th y s  l ố ượ theo, s  l ộ đ  tăng. Hãy gi ng DNA không tăng lên n a. Bi i sao. i thích t

ủ ế ể ơ  bào nhân s ? ặ Câu 42. Nêu các đ c đi m chung c a t

ặ ấ ạ ủ ứ ể ế ấ ở ế bào và màng sinh ch t t bào nhân

Câu 43. Đ c đi m c u t o, ch c năng c a thành t s  ?ơ

ủ ệ ẩ ị ươ ự ễ ng và gram âm có ý nghĩa gì trong th c ti n? Câu 44. Vi c xác đ nh ch ng vi khu n gram d

ự ế ệ ẩ ươ t b nh do vi khu n Gram d ng hay

ẩ ơ ở ề ặ ế  bào, hãy cho bi  b  m t t D a vào tính kháng nguyên  ạ ể ẽ vi khu n Gram âm  gây ra s  nguy hi m h n? T i sao?

ấ ạ ế ế ậ ự ậ  bào th c v t và t ộ  bào đ ng v t? Câu 45. So sánh c u t o t

ấ ạ ủ ế ứ ự bào nhân th c? Câu 46. C u t o và ch c năng nhân c a t

ử ụ ệ Ệ II. TR C NGHI M ỏ ắ S  d ng câu h i tr c nghi m ôn t p.

ậ MÔN: SINH H C 11Ọ

ể ứ ớ ồ

ễ ự ậ ụ ướ c, h p th  n

ệ ơ ế ấ ở ễ ụ r  cây?

ặ ạ c và ion khoáng? t c  ch  h p th  n ạ ụ ướ ớ ơ ế ấ ậ

c v i c  ch  h p th  ion khoáng  ị ả i thích vì sao cây trên c n b  ng p úng lâu ngày s  ch t? ễ ị ề ẽ ế ườ ươ ế ặ ng quá axit, quá  u tr

ư ậ ề ệ

ừ ặ ẫ ủ ộ ể ể ế ả Ự Ậ I. T  LU N Câu 1: R  th c v t trên c n có đ c đi m hình thái gì thích nghi v i ch c năng tìm ngu n  ấ ướ n Câu 2: Phân bi Câu 3: Gi ể ng, Câu 4: Mi n lông hút có đ c đi m: d  b  tiêu bi n trong môi tr ể ữ quá thi u ôxi. T  đ c đi m c a mi n lông hút chúng ta có nh ng bi n pháp kĩ thu t nào đ   ườ ả đ m b o cây v n phát tri n m t cách bình th ng?

ạ ạ ỗ ơ ượ ấ ạ ủ c c u t o và ch c năng c a m ch g  và m ch rây?

ể ượ ừ ễ ở ữ ộ ứ ướ c và các ion khoáng di chuy n đ r  lên lá c t nh ng

ớ ỗ

ộ ạ ừ ơ

ơ ướ ế ễ ằ ự lá đ n r  và các c  quan khác? ậ ệ i mái che b ng v t li u xây d ng?

ả ự ậ

ệ ế ộ ở ủ t đ  m  c a khí kh ng? ơ ướ ưở t y u c a th c v t”?  c?

i thích t ữ ầ ổ ọ ấ ế ủ c là tai h a t ế ự ng đ n s  thoát h i n ợ ả ớ ề ượ ơ ướ ộ ấ ạ ng h p lí tùy thu c vào đ t, lo i phân bón,

ộ ố ệ , nêu m t s  bi n pháp giúp cho quá trình chuy n hóa các

ấ ở

trong môi tr ơ ủ ng dinh d ấ ạ ơ ể ự ế ụ ố ớ ễ ấ  d ng không tan thành d ng hòa tan d  h p th  đ i v i cây. ể ố ượ c? ng, cây lúa không th  s ng đ ụ ượ ấ  mà cây h p th  đ ạ ưỡ ườ  có trong đ t và các d ng nit c Câu 5:Nêu s  l ự Câu 6: Đ ng l c nào giúp dòng n ụ cây g  cao l n hàng ch c mét? ẩ ự Câu 7: Đ ng l c nào đ y dòng m ch rây đi t ướ i bóng cây mát h n d Câu 8: Vì sao d ủ ế ề Câu 9: Tác nhân ch  y u nào đi u ti ạ i sao nói: “thoát h i n Câu 10: Gi ề Câu 11: Nêu nh ng đi u ki n chính  nh h ả Câu 12: Vì sao c n ph i bón phân v i li u l ồ gi ng và loài cây tr ng? ệ ớ Câu 13: Hãy liên h  v i th c t ấ ừ ạ  trong đ t t ch t khoáng  ơ ế Câu 14: Vì sao thi u nit ạ Câu 15: Trình bày các d ng c a nit

ố ị ủ ơ ử ằ ườ ọ ố phân t b ng con đ ng sinh h c đ i

ự ậ ưỡ Câu 16: Trình bày vai trò c a quá trình c  đ nh nit ơ ủ ớ ự v i s  dinh d c a th c v t ng nit

ợ ệ ụ ố ớ ấ

ồ ệ

ợ ổ ươ

ườ ng? ợ ở ự ậ  th c v t là gì? Vi ợ ế t ph ế ị

ứ ể ặ ợ

ớ ủ ệ ắ ố ứ ầ ợ quang h p trong lá xanh?

ử ụ ậ ế Câu 17: Th  nào là bón phân h p lí và bi n pháp đó có tác d ng gì đ i v i năng su t cây  ả tr ng và b o v  môi tr ng trình quang h p t ng quát? Câu 18: Quang h p  ấ ố ớ ự ố Câu 19: Vì sao quang h p có vai trò quy t đ nh đ i v i s  s ng trên Trái Đ t? ủ Câu 20: Nêu đ c đi m c a lá cây xanh thích nghi v i ch c năng quang h p? Câu 21: Nêu thành ph n và ch c năng c a h  s c t Ệ II. TR C NGHI M S  d ng câu h i ỏ ở ầ ự ọ  ph n t ch n ôn t p.

MÔN: SINH H C 12Ọ

ọ ụ

ở ơ

ậ ắ ổ ự ả ồ ả ậ  sinh v t nhân s  và sinh v t nhân th c có gì khác nhau? ắ i thích nguyên t c b  sung và nguyên t c bán b o t n trong quá trình nhân đôi

ề ặ

ủ ạ ộ ử ượ ADN đ c

ạ ộ

ỉ c t ng h p m t cách gián đo n. ế ễ

ễ ạ ị

ư ế ổ

ế

ở E.coli Ự Ậ I. T  LU N Câu 1: Gen là gì? Cho ví d  minh h a. Câu 2: Tái b n ADN  ả Câu 3: Gi ủ ADN. Nêu ý nghĩa c a quá trình nhân đôi ADN. ể Câu 4: Mã di truy n có các đ c đi m gì? ữ ạ ỗ ả i thích vì sao trên m i ch c ch  Y ch  có m t m ch c a phân t Câu 5: Hãy gi ợ ạ ạ ượ ổ ụ ợ ổ t ng h p liên t c, m ch còn l i đ ả ủ ế Câu 6: Hãy trình bày di n bi n và k t qu  c a quá trình phiên mã. i ribôxôm di n ra nh  th  nào? Câu 7: Quá trình d ch mã t ủ ợ Câu 8: Nêu vai trò c a poliriboxom trong quá trình t ng h p protein. ạ ộ ề Câu 9: Th  nào là đi u hòa ho t đ ng gen? ấ Câu 10: Opêron là gì? Trình bày c u trúc opêron Lac

ả ủ

ơ ộ ậ ế

ộ ế ể ế ạ ộ ạ ư ộ

ế

ặ ể ế ườ ả ủ ậ ng g p và h u qu  c a nó.

ộ ế ạ ộ ế ộ ố ơ ế

ế ủ ộ

ị ộ ệ ế ấ

ế ể ộ

ự ả ấ

ộ ậ  sinh v t nhân th c. ề ấ ủ ắ ạ c xo n l ể  c u trúc siêu hi n vi c a NST  ạ ượ i đ

ạ ỗ ế ấ

ạ ế ầ ớ

ế

ơ ộ ậ ề ế ườ ể ộ ả ặ ế ệ ộ ng gây h u qu  n ng n  cho th  đ t bi n h n là đ t

ế

ộ ả ủ ừ ạ ộ sinh v t l

ộ ộ ở ộ ế ệ ị ậ ưỡ ng b i và h u qu  c a t ng d ng. ể ậ ị ộ ế  đa b i và d  đa b i. Th  nào là th  song nh  b i?

ạ ệ ự t t ặ ủ ộ

ể ủ ể ộ ế ặ ồ

ệ ộ ậ ủ ủ ể ệ ể ộ ỗ

ỉ ệ ể ể ạ ấ ờ ộ ỉ phân li ki u hình x p x  3 tr i:

ề ặ

ệ ể ế ể ộ ộ t chính xác ki u gen c a m t cá th  có ki u hình tr i.

ầ ầ ự ể ế ủ ậ ế ề ặ ố ể  di truy n trong thí

ệ ạ

ệ ậ

ộ ậ ệ ệ ầ ể ể

ể ấ ề ỉ ệ c đ i con có t  l phân li ki u hình x p x  :9 : 3: 3: 1.

ươ ế ồ ằ c hai gen nào đó n m trên hai NST t ng đ ng khác nhau t đ

ườ ể ể ệ ố i có ki u gen gi ng h t nhau trên c 2 ng

ế i thích t ạ ừ ườ

i không th  tìm đ ợ ng h p sinh đôi cùng tr ng. ố ệ ữ ế ể ả ạ ượ ứ i thích các m i quan h  gi a gen và tính tr ng sau đây và cho bi t ki u quan

ơ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ỗ ơ ế ề i thích c  ch  đi u hòa ho t đ ng c a opêron Lac. Câu 11: Gi ả ớ ả ạ i thích. Câu 12: Trong các d ng đ t bi n trên, d ng nào gây h u qu  l n h n? Gi ạ   ư ạ ầ ế ặ ề ạ i h u nh  vô h i Câu 13: T i sao nhi u đ t bi n đi m nh  đ t bi n thay th  c p nucleotit l ể ộ ố ớ đ i v i th  đ t bi n? ộ Câu 14: Đ t bi n gen là gì? Nêu các d ng đ t bi n đi m th Câu 15: Nêu m t s  c  ch  phát sinh đ t bi n gen. Câu 16: Nêu vai trò và ý nghĩa c a đ t bi n gen. ữ   Câu 17: V  trí gãy khác nhau trên NST trong các đ t bi n c u trúc NST li u có gây nên nh ng ả ậ h u qu  khác nhau cho th  đ t bi n hay không? ở Câu 18: Mô t ạ i theo nhi u c p đ  khác nhau? Câu 19: T i sao m i NST l ữ ộ Câu 20: Đ t bi n c u trúc NST là gì? Có nh ng d ng nào? Nêu ý nghĩa. ạ ậ ế ấ ạ ộ Câu 21: T i sao ph n l n các lo i đ t bi n c u trúc NST là có h i, th m chí gây ch t cho  ể ộ các th  đ t bi n? ạ ộ Câu 22: T i sao đ t bi n l ch b i th ộ bi n đa b i? Câu 23: Nêu các d ng đ t bi n l ch b i  Câu 24: Phân bi Câu 25: Nêu các đ c đi m c a th  đa b i. Câu 26: N u các alen c a cùng m t gen không có quan h  tr i – l n hoàn toàn mà là đ ng  tr i (m i alen bi u hi n ki u hình c a riêng mình) thì quy lu t phân li c a Menđen có còn  đúng hay không? T i sao? ộ Câu 27: Trong phép lai m t tính tr ng, đ  cho đ i sau có t  l 1 l n thì c n có các đi u ki n gì? ả Câu 28: C n ph i làm gì đ  bi ể Câu 29: D a vào đâu mà Menđen có th  đi đ n k t lu n các c p nhân t ử i phân li đ c l p trong quá trình hình thành giao t ? nghi m trên l ộ ậ ủ ề Câu 30: Nêu đi u ki n nghi m đúng cho quy lu t phân li đ c l p c a Menđen. ạ ề Câu 31: Nêu các đi u ki n c n có đ  khi lai các cá th  khác nhau v  hai tính tr ng ta thu  ỉ ượ ờ đ ể ế ượ Câu 32: Làm th  nào đ  bi ả ủ ỉ ự ế n u ch  d a trên k t qu  c a các phép lai? ạ ạ ả Câu 33: Gi i sao l ấ Trái Đ t, ngo i tr  tr Câu 34: Hãy gi ệ h  nào là chính xác h n: ị ­ M t gen quy đ nh m t tính tr ng. ị ­ M t gen quy đ nh m t enzim / protein. ị ­ M t gen quy đ nh m t chu i polipeptit.

ẫ ậ ữ ủ ớ ng tác gi a các gen có mâu th n gì v i các quy lu t phân li c a các alen hay

ể ộ ậ ệ ượ

ị ả ữ ế c 2 gen nào đó liên k t hay phân li đ c l p? ể

ả ượ ể ứ ữ ơ c dùng h n? Vì sao? ế ằ ạ c 2 gen có kho ng cách b ng 50cM l i cùng

ạ ị

ể ỏ ằ ặ ị

i là do m t gen l n n m trên NST X quy đ nh.  ế ộ ấ ườ ng có em trai b  b nh mù màu l y m t ng i ch ng bình th

ề ủ ụ ở ườ  ng ị ệ ườ ộ ấ ể ườ ườ ị ệ ượ ằ ườ i con trai thì xác su t đ  ng ồ ng. N u  i con trai đó b  b nh mù

ợ ồ

ề ở ườ ị ệ ặ ế ằ i) là do gen l n n m trên NST t đ

ớ t r ng b  m  c a c p v  ch ng này đ u không b  b nh. ể ế ượ i tính X hay do gen trên NST th ộ c m t ng ố ẹ ủ ặ ộ ệ ng quy đ nh?

ể ế ượ ề ủ ể ặ ạ c tính tr ng t đ

ằ ị

ử ụ ậ ự ươ Câu 35: S  t ạ không? T i sao? ế Câu 36:Làm th  nào có th  phát hi n đ ể Câu 37: Có th  dùng nh ng phép lai nào đ  xác đ nh kho ng cách gi a 2 gen trên NST? Phép  ượ lai nào hay đ Câu 38: Làm th  nào có th  ch ng minh đ ằ n m trên m t NST? ặ Câu 39: Nêu các đ c đi m di truy n c a tính tr ng do gen n m trên NST X quy đ nh. ệ Câu 40: B nh mù màu đ  ­ xanh l c  ụ ữ ộ M t ph  n  bình th ợ ồ ặ c p v  ch ng này sinh đ ế ằ màu là bao nhiêu? Bi c m t b nh nào đó (  ng Câu 41: Làm th  nào đ  bi ị ườ gi ế Câu 42: Nêu đ c đi m di truy n c a gen ngoài nhân. Làm th  nào đ  bi nào đó là do gen trong nhân hay gen n m ngoài nhân quy đ nh? Ệ II. TR C NGHI M S  d ng câu h i ỏ ở ầ ự ọ  ph n t ch n ôn t p.