ƯỜ Ơ Ộ Ố Ề ƯƠ Ọ Ữ Ậ Ỳ Ể TR NG THPT S N Đ NG S  3 Đ  C NG ÔN T P KI M TRA GI A H C K  1

NHÓM TIN H CỌ Môn: TIN

Năm h c:ọ  2022 – 2023

Ứ Ể I. HÌNH TH C KI M TRA:

ự ậ ệ ắ ự ậ ệ ắ (25 câu tr c nghi m + 2 câu T  lu n). Tr c nghi m khách quan 75 % + T  lu n: 25 %

Ờ II. TH I GIAN LÀM BÀI : 45 phút.

Ộ III. N I DUNG

1. Lý thuy tế

Ộ Ố Ơ Ả Ệ Bài 1: M T S  KHÁI NI M C  B N.

ế ề ầ ấ ả ự ầ ế ả ộ ế ả ­ Bi t các v n đ  c n gi i quy t trong m t bài tóan qu n lí và s  c n thi t ph i có CSDL.

ệ ườ ử ủ ặ ­ Các công vi c th ng g p khi x  lý thông tin c a m t t ộ ổ ứ  ch c

ế ộ ố ọ ậ ủ ­ Bi t vai trò c a CSDL trong h c t p và cu c s ng.

ệ ệ ­ Bi ế ượ t đ ệ c khái ni m CSDL, h  QTCSDL, h  CSDL.

Ị Ơ Ở Ữ Ệ Ả Ệ Bài 2: H  QU N TR  C  S  D  LI U.

ế ủ ệ ứ ­ Bi t các ch c năng c a h  QTCSDL.

ế ườ ệ ớ ệ ­ Bi ủ t vai trò c a con ng i khi làm vi c v i h  CSDL.

ướ ­ Bi t cế ác b ự c xây d ng CSDL

Ớ Ệ Bài 3: GI I THI U MICROSOFT ACCESS.

ủ ề ầ ả ữ ử ữ ệ ư ­ Bi t ế ph n m m và kh  năng c a Micosoft Access (khai báo, l u tr , x  lí d  li u);

ố ượ ể ả ẫ ỏ ­ Bi ố t ế có b n đ i t ẫ ng chính trong Access: b ng (Table), m u h i (Query), bi u m u (Form), báo cáo

(Report);

ế ệ ớ ố ượ ố ượ ạ ở ­ Bi t Các c ế ộ h  đ  làm vi c v i các đ i t ng, cách t o, cách m  các đ i t ng trong Access.

ộ ố ạ ầ ư ế ậ 2. M t s  d ng bài t p lí thuy t và toán c n l u ý

ở ở ữ ệ ụ ệ ả ấ ọ Câu 1: C  s  d  li u là gì? H  qu n trin CSDL là gì? L y ví d  minh h a?

ế ộ ố ệ ạ ủ Câu 2: Cho bi t vai trò c a CSDL trong cu c s ng hi n t i.

ủ ườ ệ ớ Câu 3: Phân tích các vai trò c a con ng i khi làm vi c v i CSDL?

ặ ề ọ 3. M t s ậ ộ ố bài t p minh h a ọ  ho c đ  minh h a:

ệ ắ ự ứ 3.1 Tr c nghi m (t nghiên c u)

ệ ườ ộ ổ ứ ử ủ ặ ng g p khi x  lí thông tin c a m t t ch c là gì? Câu 1: Công vi c th

ạ ậ ạ ậ ậ ậ ậ ồ ơ A. T o l p h  s B. C p nh t h  s ậ ồ ơ C. Khai thác h  sồ ơ D. T o l p, c p nh t, khai thác h ồ

ữ ữ ệ ầ ủ ệ ư ợ ẽ Câu 2: Vi c l u tr  d  li u đ y đ  và h p lí s :

ợ ố ệ ỗ ợ ố ổ ỗ ợ ế ị A. H  tr  th ng kê, báo cáo, t ng h p s  li u.

B. H  tr  ra quy t đ nh 1

ề ả ề ả C. C  A và B đ u đúng D. C  A và B đ u sai.

ậ ồ ơ ọ ủ ế ầ ậ ườ ườ ợ ng trong các tr ng h p nào sau đây? Câu 3: C n ti n hành c p nh t h  s  h c sinh c a nhà tr

ộ ọ ể ừ ườ ớ ộ ọ ủ ế ề ị A. M t h c sinh m i chuy n t tr ng khác đ n; thông tin v  ngày sinh c a m t h c sinh b  sai.

ứ ự ế ắ ọ B. S p x p danh sách h c sinh theo th  t ầ ủ  tăng d n c a tên

ể ấ ọ ố C. Tìm h c sinh có đi m môn toán cao nh t kh i.

ỉ ệ ọ ủ ừ ớ D. Tính t  l h c sinh trên trung bình môn Tin c a t ng l p.

ữ ệ ộ ượ ư c l u trong: Câu 4: D  li u trong m t CSDL đ

ộ ớ ộ ớ ộ ớ ế ị ậ A. B  nh  RAM B. B  nh  ROM C. B  nh  ngoài D. Các thi t b  v t lí

ồ ơ ượ ệ ấ ế ể ờ c ti n hành vào th i đi m nào? ị Câu 5: Vi c xác đ nh c u trúc h  s  đ

ướ ự ứ ệ ế ướ ậ A. Tr c khi th c hi n các phép tìm ki m, tra c u thông tin; D. Tr ồ ơ c khi nh p h  s  vào máy tính

ậ ồ ơ ồ ơ ệ ậ ậ ậ ớ B. Cùng lúc v i vi c nh p và c p nh t h  s ;       C. Sau khi đã nh p các h  s  vào máy tính

ồ ơ ữ ệ ệ ả ố ộ Câu 6: Xét công tác qu n lí h  s . Trong s  các công vi c sau, nh ng vi c nào không thu c nhóm

ậ ậ ồ ơ thao tác c p nh t h  s ?

ậ A. Xóa m t h  s ố ộ ồ ơ       B. Th ng kê và l p báo cáo

ử C. Thêm hai h  s ộ ồ ơ ồ ơ       D. S a tên trong m t h  s .

ơ ở ữ ệ Câu 7: C  s  d  li u (CSDL) là :

ữ ệ ữ ệ ể ậ ợ ự ố ờ ả ộ ứ ự A. T p h p d  li u ch a đ ng các ki u d  li u: ký t , s , ngày/gi ủ , hình  nh... c a m t ch  th ủ ể

nào đó.

ợ ữ ệ ủ ề ậ ộ ượ ấ ớ B. T p h p d  li u có liên quan v i nhau theo m t ch  đ  nào đó đ c ghi lên gi y.

ợ ữ ệ ủ ề ậ ộ ượ ư ớ C. T p h p d  li u có liên quan v i nhau theo m t ch  đ  nào đó đ c l u trên máy tính đi n t ệ ử ể đ

ứ ủ ề ầ ườ đáp  ng nhu c u khai thác thông tin c a nhi u ng i.

ữ ệ ủ ề ậ ợ ộ ượ ư ể ớ D. T p h p d  li u có liên quan v i nhau theo m t ch  đ  nào đó đ ứ   ấ c l u trên gi y đ  đáp  ng

ủ ề ầ ườ nhu c u khai thác thông tin c a nhi u ng i.

ệ ị ả Câu 8: H  qu n tr  CSDL là:

ạ ậ ữ ủ ề ầ ậ ậ ư A. Ph n m m dùng t o l p, c p nh t, l u tr  và khai thác thông tin c a CSDL

ữ ộ ư ề ầ ạ ậ B. Ph n m m dùng t o l p, l u tr  m t CSDL

ố ượ ử ề ể ầ C. Ph n m m đ  thao tác và x  lý các đ i t ng trong CSDL

ạ ậ ề ầ D. Ph n m m dùng t o l p CSDL

ụ ừ ữ ệ ộ ậ ề ấ ợ ỗ ộ ợ thích h p đi n vào ch  ch m: “M t CSDL là m t t p h p các d  li u có ọ Câu 9: Ch n các c m t

ề ộ ứ ớ ượ ư ữ ể liên quan v i nhau, ch a thông tin v  m t ………. nào đó, đ ứ   c l u tr  trên các ……… đ  đáp  ng

ủ ề ầ ườ ề ớ nhu c u khai thác thông tin c a nhi u ng ụ i dùng v i nhi u m c đích khác nhau.”

ế ị ế ị ổ ứ A. T  ch c/Thi ớ t b  nh . B. Công ty/Máy tính     C. Cá nhân /Thi t b  nh ổ ứ ớ   D. T  ch c/Máy

tính

ệ ử ư ể là: ử ụ Câu 10: Các  u đi m khi s  d ng CSDL trên máy tính đi n t 2

ọ ậ ầ ủ ị ờ ự ậ ọ ờ ờ ự A. G n, nhanh chóng, th i s . B. G n, th i s  (C p nh t đ y đ , k p th i...)

ể ử ụ ờ ự ề ọ ọ ờ C. G n, nhanh chóng           D. G n, th i s , nhanh chóng, nhi u ngu i có th  s  d ng chung CSDL.

ộ ố ứ ủ ệ ượ ỗ ợ ở c h  tr  b i Câu 11: M t s  ch c năng c a h  QTCSDL đ

ườ ậ ườ ị ầ ứ A. Ng i l p trình B. Ng ả i qu n tr D. Ph n c ng ệ ề C. H  đi u hành

ể ạ ậ ồ ơ ự ệ ệ ầ ệ Câu 12: Đ  t o l p h  s  không c n th c hi n công vi c nào trong các công vi c sau đây?

ị ươ ươ ủ ề ầ ứ ả ả ị A. Xác đ nh ph ệ ng ti n, ph ng pháp và cách th c qu n lí.   B. Xác đ nh ch  th  c n qu n lí.

ị ử ậ ậ ồ ơ ấ C. Xác đ nh c u trúc h  s . ợ D. Thu th p, t p h p và x  lí thông tin.

ồ ơ ọ ộ ệ ự ệ ế ẳ ị Câu 13: Sau khi th c hi n thao tác tìm ki m thông tin trong m t t p h  s  h c sinh. Kh ng đ nh nào

sau đây là đúng?

ự ồ ơ ư ữ ấ ổ ượ ấ A. Trình t các h  s  không thay đ i, nh ng nh ng thông tin tìm th y đã đ c l y ra nên không còn

ồ ơ ươ ứ trong h  s  t ng  ng.

ự ồ ơ ổ B. Trình t ệ  các h  s  trong t p không thay đ i.

ồ ơ ớ ồ ơ ữ ệ ể ệ ấ C. T p h  s  có th  xu t hi n nh ng h  s  m i.

ồ ơ ữ ượ ẽ ệ ườ ấ D. Nh ng h  s  tìm đ c s  không còn trong t p vì ng i ta đã l y thông tin ra

ữ ượ ấ ổ ế c dùng ph  bi n nh t là Câu 14: Ngôn ng  CSDL đ

A. Pascal B. Visua C. SQL D. C++

ệ ả ị ơ ở ữ ệ Bài 2 H  qu n tr  c  s  d  li u

ộ ệ ứ ứ ả ị ướ i đây? Câu 1: M t h  qu n tr  CSDL không có ch c năng nào trong các ch c năng d

ườ ạ ậ ườ ữ ệ ậ ậ ấ A. Cung c p môi tr ng t o l p CSDL ấ B. Cung c p môi tr ng c p nh t và khai thác d  li u

ụ ả ấ ộ ớ ụ ể ề ể ậ ấ C. Cung c p công c  qu n lí b  nh D. Cung c p công c  ki m soát, đi u khi n truy c p vào

CSDL.

ữ ệ ữ ị ậ ấ Câu 2: Ngôn ng  đ nh nghĩa d  li u th t ch t là:

ệ ố ệ ể ả ữ ậ A. Ngôn ng  l p trình Pascal D. H  th ng các kí hi u đ  mô t CSDL

ữ ể ự ệ ệ ọ B. Ngôn ng  C C. Các kí hi u toán h c dùng đ  th c hi n các tính toán

ữ ượ ử ụ ệ ổ ế c s  d ng ph  bi n hi n nay là: Câu 3: Ngôn ng  CSDL đ

A. SQL       B. Access       C. Foxpro       D. Java

ữ ụ ệ ướ ụ ể ụ ủ ệ ề ộ ể   i đây không thu c nhi m v  c a công c  ki m soát, đi u khi n Câu 4: Nh ng nhi m v  nào d

ậ truy c p vào CSDL?

ủ ữ ệ ử ậ ậ ấ A. Duy trì tính nh t quán c a CSDL B. C p nh t (thêm, s a, xóa d  li u)

ự ố ụ ặ ự ệ ậ ượ C. Khôi ph c CSDL khi có s  c D. Phát hi n và ngăn ch n s  truy c p không đ c phép

ệ ươ ự ữ ệ ệ ụ ng trình th c hi n nh ng nhi m v : Câu 5: H  QT CSDL có các ch

ặ ự ệ ậ ượ ổ ứ ề ể ậ A. Phát hi n và ngăn ch n s  truy c p không đ c phép, t ồ    ch c và đi u khi n các truy c p đ ng

th iờ

3

ủ ữ ệ ả ấ ả ữ ệ B. Duy trì tính nh t quán c a d  li u, qu n lý các mô t d  li u

ự ố ở ụ ầ ứ ề ầ C. Khôi ph c CSDL khi có s  c ph n c ng hay ph n m m

ả D. C  3 đáp án A, B và C

ườ ề ứ ụ ứ ạ ầ ầ ừ i nào đã t o ra các ph n m m  ng d ng đáp  ng nhu c u khai thác thông tin t CSDL? Câu 6: Ng

ườ ườ ậ ụ A. Ng i dùng B. Ng ứ i l p trình  ng d ng

ườ ườ C. Ng i QT CSDL ả D. C  ba ng i trên

ườ ậ ử ụ ề ề ấ ạ ọ i nào có vai trò quan tr ng trong v n đ  phân quy n h n truy c p s  d ng CSDL? Câu 7: Ng

ườ ậ ườ ườ ả ờ ị A. Ng i l p trình B. Ng i dùng C. Ng ả i qu n tr ị       D. Ngu i qu n tr  CSDL

ạ ộ ử ụ Câu 8: Ho t đ ng nào sau đây có s  d ng CSDL?

A. Bán hàng B. Bán vé máy bay

ả ọ ườ C. Qu n lý h c sinh trong nhà tr ng ấ ả ề D. T t c  đ u đúng

ọ ừ ỗ ấ ả ờ ệ ề ợ ớ ồ ơ ả ả ỏ thích h p đi n vào ch  ch m: V i vi c tr  l i câu h i: “H  s  qu n lí ai, qu n lí cái Câu 9: Ch n t

ẽ ị ượ gì?” s  giúp chúng ta xác đ nh đ c…………

ồ ơ ấ ả ổ ứ ả ườ A. C u trúc h  s ủ ể B. Ch  th  qu n lí C. T  ch c qu n lí D. Ng ả i qu n lí

ể ậ Câu 10: Đ  truy c p và khai thác CSDL:

ườ ư ề ề ọ A. M i ng i dùng đ u có quy n nh  nhau

ườ ượ ừ ề ỗ B. Ng i dùng đ c phân ra t ng nhóm, m i nhóm có quy n khác nhau

ườ ượ ừ ề ỗ ố C. Ng i dùng đ c phân ra t ng nhóm, m i nhóm có quy n gi ng nhau

ườ ề ậ D. Ng i dùng không có quy n truy c p CSDL.

ườ ấ ề ậ i c p quy n truy c p CSDL Câu 11: Ai là ng

ườ ả ườ ậ ứ ườ A. Không có ai   B. Ng ị i qu n tr  CSDL C. Ng i l p trình  ng dung D. Ng i dùng

ườ ạ ề ứ ụ ứ ầ ầ ừ i t o ra các ph n m m  ng d ng đáp  ng nhu c n khai thác thông tin t CSDL Câu 12: Ai là ng

ườ ả ườ ườ ậ A. Ng ị i qu n tr  CSDL B. Ng i dùng C. Không có ai D. Ng i l p trình

ứ ng dung

ệ ấ ầ Câu 13: H  QTCSDL có m y thành ph n chính

A. 1 B. 2 C. 4 D. 3

ớ ệ Bài 3 Gi i thi u Microsoft Access

Câu 1: Access là gì?

ề ứ ụ ầ ệ ả A. Là ph n m m  ng d ng ấ B. Là h  QTCSDL do hãng Microsoft s n xu t

ầ ứ ể ạ ề ầ ả ả C. Là ph n c ng D. Là ph n m m dùng đ  so n th o văn b n.

ệ Câu 2: Access là h  QT CSDL dành cho:

ầ ạ ạ A. Máy tính cá nhân B. Các m ng máy tính trong m ng toàn c u

ụ ộ ạ ả ạ C. Các máy tính ch y trong m ng c c b D. C  A và C

4

ủ ứ Câu 3: Các ch c năng chính c a Access?

ậ ả A. L p b ng ữ ệ B. Tính toán và khai thác d  li u

ữ ữ ệ ư ề C. L u tr  d  li u D. Ba câu trên đ u đúng

ọ ừ ả ờ ề ệ ấ ợ ớ ồ ơ ầ ư ỏ ữ ỗ  thích h p đi n vào ch  ch m: V i vi c tr  l i câu h i: “H  s  c n l u tr ữ    nh ng Câu 4: Ch n t

ề ủ ể ẽ ả ị ượ thông tin gì v  ch  th  qu n lí?” s  giúp chúng ta xác đ nh đ c……………

ườ ồ ơ ấ ổ ứ ả ả A. Ng ả i qu n lí B. C u trúc h  s C. T  ch c qu n lí ủ ể D. Ch  th  qu n lí

ế ướ ể ượ ạ ộ ộ ớ c sau đ  đ c m t thao tác đúng khi t o m t CSDL m i? ắ Câu 5: Hãy s p x p các b

ơ ở ữ ệ ậ ọ ọ ọ (1) Ch n nút Create; ( 2) Ch n File ­> New; (3) Nh p tên c  s  d  li u; (4) Ch n Blank Database

→ → → → → → A. (2) (4) (3) (1) B. (2) (1) (3) (4)

→ → → → → → C. (1) (2) (3) (4) D. (1) (3) (4) (2)

ố ượ ơ ả ng c  b n trong Access là: Câu 6: Các đ i t

ể ả ẫ ẫ ỏ ể ả ẫ A. B ng, Macro, Bi u m u, M u h i; B. B ng, Macro, Bi u m u, Báo cáo

ể ẫ ả ẫ ỏ ả C. B ng, M u h i, Bi u m u, Báo cáo D. B ng, Macro, Môđun, Báo cáo

ọ Câu 7: Ch n câu sai trong các câu sau:

ụ ạ ậ ả ấ A. Access có kh  năng cung c p công c  t o l p CSDL

ỗ ợ ư ữ ế ị B. Access không h  tr  l u tr  CSDL trên các thi ớ t b  nh .

ậ ữ ệ ậ ạ ố ổ ợ C. Access cho phép c p nh t d  li u, t o báo cáo, th ng kê, t ng h p.

ự ữ ế ả ả ồ D. CSDL xây d ng trong Access g m các b ng và liên k t gi a các b ng.

ữ ệ ể ị ạ ổ ợ Câu 8: Đ  đ nh d ng, tính toán, t ng h p và in d  li u, ta dùng:

A. Table B. Form C. Query D. Report

ở ộ ự ể ệ Câu 9: Đ  kh i đ ng Access, ta th c hi n:

ể ượ A. Nháy đúp vào bi u t ng Access trên màn hình n nề

ể ượ B. Nháy vào bi u t ng Access trên màn hình n nề

→ → → C. Start All Programs Microsoft Office Microsoft Access

D. A ho c Cặ

ệ ệ ể ở ư ự Câu 10: Trong Acess, đ  m  CSDL đã l u, thao tác th c hi n l nh nào sau đây là đúng?

A. File/new/Blank Database

B. Create table by using wizard

C. File/open/

D. Create Table in Design View

ệ ớ ự ệ ế ằ Câu 11: K t thúc phiên làm vi c v i Access b ng cách th c hi n thao tác:

A. File/Close

ằ ở ệ ủ ả B. Nháy vào nút (X) n m góc trên bên ph i màn hình làm vi c c a Access

5

C. File/Exit

ủ ệ ứ ả Câu 12: Đâu không ph i ch c năng c a h  QTCSDL

ệ ậ ượ ề ể ậ ồ A. Phát hi n truy c p không đ c phép ờ B. Đi u khi n các truy c p đ ng th i

ậ ặ ượ ệ C. Ngăn ch n truy c p không đ c phép D. Phát hi n virus

ơ ở ữ ệ ầ ể ư ữ Câu 13: Đ  l u tr  và khai thác c  s  d  li u c n có:

ơ ở ữ ệ ị ở ở ữ ệ ệ ả A. C  s  d  li u B. H  qu n tr  c  s  d  li u

ế ị ậ ươ ụ ấ ả ươ C. Thi t b  v t lý và các ch ứ ng trình  ng d ng D. T t c  các ph ng án trên.

ự ể ầ ả ấ ướ c Câu 14: Đ  xây d ng CSDL c n tr i qua m y b

A. 1 B. 2 C. 3 D. 4

ộ ườ ồ ơ ọ ủ ứ ụ ệ ả ườ ng THPT đã  ng d ng CNTT trong vi c qu n lí h  s  h c sinh c a tr ng mình Câu 15: M t tr

ự ư ằ ợ ộ ủ   b ng cách xây d ng m t CSDL phù h p. Nh ng trong quá trình khai thác CSDL đó, giáo viên c a

ườ ằ ấ ỳ ủ ấ ả ử ể ể ộ ọ tr ệ ng phát hi n ra r ng: “ M t giáo viên b t k  có th  xem và s a đi m c a t t c  các h c sinh ở

ể ả ệ ế ả ấ ả t t c  các kh i l p. ả ọ ậ   ố ớ ”. Đ  đ m b o tính chính xác, khách quan trong vi c đánh giá k t qu  h c t p

ườ ụ ự ố ẽ ệ ầ ắ ủ ọ c a h c sinh, nhà tr ắ   ng c n kh c ph c s  c  trên. Theo em ai s  có vai trò chính trong vi c kh c

ụ ự ố ph c s  c  đó.

ườ ả ệ ầ ưở A. Ng ị i qu n tr  CSDL. B. Th y hi u tr ng

ườ ậ ụ ủ ệ C. Ng ứ i l p trình  ng d ng. D. Giáo viên ch  nhi m

ự ậ 3.2 T  lu n

ế ủ ả Câu 1: Cho bi t các kh  năng c a Access?

ủ ượ ủ ể ả ẫ ẫ ỏ ứ Câu 2: Phân tích ch c năng c a 4 đôi t ng chính c a Access (b ng, bi u m u, m u h i, báo cáo)?

ướ ự Câu 3: Nêu các b c xây d ng CSDL?

ể ạ ả ớ ở Câu 4: Nêu các thao tác đ : T o CSDL m i, M  CSDL đã có, thoát kho i Access.

6