ườ

ế ừ ở S  GD&ĐT Th a Thiên Hu   ư ng THPT Hai Bà Tr ng Tr Ổ Ử Ị        T : S  ­ Đ A ­ CD

Ề ƯƠ

Đ  C

NG ÔN T P KI

I (2020 ­ 2021)

ỂM TRA GI AỮ  H C KÌ I ử ị Môn: L ch s  10

Ầ Ệ Ắ A. PH N TR C NGHI M

ổ ạ ấ ướ ố ệ Bài 14: Các qu c gia c  đ i trên đ t n c Vi t Nam.

ủ ạ ố ­ Bi ế ượ t đ c quá trình hình thành c a các qu c gia: Văn Lang ­ Âu L c, Cham­pa và Phù Nam.

ế ộ ủ ố cượ   nh ngữ   nét  khái  quát  về  tình  hình  kinh t , văn hoá, xã h i c a các qu c gia Văn Lang­

ạ ­ Hi uể   đ Âu L c; Cham­pa và Phù Nam.

ộ ấ ộ ậ ộ (từ

ủ ề ế ỉ ộ ế ỉ ờ ắ Ch  đ  : Th i B c thu c và các cu c đ u tranh giành đ c l p dân t c (Bài 15 & bài 16)  ầ ế th  k  II TCN đ n đ u th  k  X).

ế ươ ổ c chính sách cai ạ tr  ị c a các tri u đ i phong ki n ph ắ ng B c: t ứ  ch c b ộ máy cai tr ,ị

ế ồ ủ ề ­ Bi bóc l ế ượ t đ ộ ề t v  kinh t và đ ng hoá v  văn ề   hoá.

ượ ư ủ ở ở

ự ộ ở ộ ố ướ ể ở ộ ạ ụ ừ ậ ộ c nh ng nét chính c a m t s  cu c kh i nghĩa tiêu bi u: kh i nghĩa Hai Bà Tr ng, c V n Xuân, cu c kh i nghĩa Khúc Th a D , Ngô

ề ế ắ ạ ằ ữ ­ Trình bày đ cu c kh i nghĩa Lý Bí và s  thành l p n Quy n và chi n th ng B ch Đ ng.

ả ề ạ ­ Gi i thích đ ụ c ượ m c đích ị ủ c a ủ các chính sách cai tr  c a các tri u đ i phong ki n ế ph ngươ   B c.ắ

ể ượ ể ộ ở ­ Hi u đ c nguyên nhân, ý nghĩa c a ủ các cu c kh i nghĩa tiêu bi u th i B c ờ ắ   thu c.ộ

ừ ế ỉ ế ế c ướ phong ki n (T  th  k  X đ n th  k ế ỉ

Bài 17: Quá trình hình thành và phát tri n ể c a ủ nhà n XV)

ượ ự ề ế ề ầ ậ ạ ồ ­ Nêu đ c s  thành l p các tri u đ i phong ki n: Ngô ­ Đinh ­ Ti n Lê ­ Lí ­ Tr n ­ H  ­ Lê s .ơ

ướ c phong ki n th i Lê Thánh Tông (và)

ế ượ t đ ậ ự c khái quát s  hình thành nhà n ư ộ ậ ờ ề ế ố ậ ậ ọ

s  ự hoàn ch nhỉ ­ Bi   ồ   ậ ủ c a lu t pháp qua các b  lu t: Hình th , Hình lu t, Qu c tri u hình lu t (còn g i là Lu t H ng Đ cứ

ượ ủ ế ộ

ố ộ c chính sách đ i n i (quan tâm t ư ế ủ ữ ữ ộ ậ ể ­ Hi u đ ạ ngo i (khéo léo song luôn gi ớ ờ ố ố ộ  th  c a m t qu c gia đ c l p, t ố   i đ i s ng c a nhân dân, đoàn k t các dân t c), đ i ự ch ).ủ v ng t

ể ề ự ộ ế ế ỉ Bài 18: Công cu c xây  d ng và phát tri n n n kinh t trong các th  k  X ­ XV.

ượ ể ệ c nông nghi p ngày càng đ

ưở ế ề

ở ộ ế ượ t đ ệ c quan tâm đ n đê đi u; th  công nghi p phát tri n: các tri u đ i đ u l p các x ể ể ả ệ ơ c m  r ng và phát tri n: khai hoang ngày càng gia tăng, nhà   ủ   ng th  công, ể ở ạ ề ậ ng nghi p ngày càng phát tri n

­ Bi ề ủ ướ n ề ươ các ngh  trong dân gian ngày càng phát tri n và tinh x o h n; th ị các đô th  và nông thôn.

ả ệ ướ ờ ­ Gi i thích vì sao nông nghi p n c ta th i kì này phát tri n.ể

ố ế ạ ở Bài 19: Nh ng ữ cu c ộ kháng chi n ch ng ngo i xâm ế ỉ  các th  k  X ­ XV.

ữ ủ ễ ế ế

ượ ế ộ ố ố ố ­ Trình bày nh ng nét khái quát (di n bi n, k t  ch ng ố T ng, các cu c kháng chi n ch ng quân xâm l ầ   ế qu , ả ý nghĩa) c a các cu c kháng chi n: hai l n ượ   c ộ c Mông ­ Nguyên, ch ng quân xâm l

ở Minh và kh i nghĩa Lam S n.ơ

ể ượ ế ỉ ế ế ạ ẫ ộ ố ­ Hi u đ c nguyên nhân d n đ n các cu c kháng chi n ch ng ngo i xâm th  k  X – XV.

ự ể ế ỉ Bài 20: Xây d ng và phát tri n văn hoá dân t c  ộ trong các th  k  X ­ XV.

t ế đ c ượ nh ng ữ nét chính v  ề t ư ưở  t ng và tôn giáo: Nho giáo, Ph t ậ giáo và Đ oạ  giáo. ­ Bi

ượ ề ế ậ ệ c) nét chính v  ngh  thu t ki n trúc, điêu kh c.ắ ­ Trình bày (đ

ể ượ ữ c nh ng công trình khoa h c đ c ọ ặ  s c.ắ ­  K  đ

ố ­ Hi u ể đ ượ ự thay đ i ổ vai trò th ng tr  v  t ị ề ư t c s ngưở   c a ủ Ph t ậ giáo và Nho giáo.

ể ượ ự ể ủ ữ ọ c s  phát tri n c a văn h c ch  Hán và ch ữ Nôm. ­  Hi u đ

ể ề ặ ự ể ế ắ

ổ ậ ủ ệ ậ ệ ố ướ ữ ể ữ ặ ấ ­ Hi u nh ng nét khái quát v  đ c đi m n i b t c a ngh  thu t ki n trúc, điêu kh c; s  hình thành ạ và phát tri n nh ng lo i hình sân kh u, đ c bi t là múa r i n c.

ế ổ ủ ữ ướ ế ỉ ế Bài 21: Nh ng bi n đ i c a nhà n c phong ki n trong các th  k  XVI ­ XVIII.

ề ữ ổ ủ ế ướ ế ỉ ế ­ Bi ế ượ t đ c khái quát v  nh ng bi n đ i c a nhà n c phong ki n trong các th  k  XVI – XVIII.

ả ự ậ ạ đ ấ ướ   c

cượ   nguyên  nhân  s pụ   đổ  c aủ   nhà  Lê;  s  thành l p nhà M c; nguyên nhân đ t n ắ i thích ắ ả ủ ề ề ậ ­ Gi ị b  chia c t (B c tri u và Nam tri u, Đàng Ngoài và Đàng Trong) và h u qu  c a nó.

Ầ Ự Ậ B. PH N T  LU N

ơ ở ề ệ ướ Câu 1.  Hãy phân tích c  s  và đi u ki n hình thành nhà n c Văn Lang.

ử ướ ướ

ố c Văn Lang là nhà n  Nhà n

ế ố ộ ướ ầ ị ờ ự ướ ế ớ d a trên ba y u t ờ   ộ c ta, cũng là m t nhà n c đ u tiên trong l ch s  n c ra đ i ư ự   ệ ề ơ ở c Văn Lang ra đ i d a trên c  s  và đi u ki n gi ng nh  s  ra ướ   c: xã h i phân hóa  hình thành nhà n i (

ướ Nhà n ự  khu v c Đông Nam Á. ướ ổ ạ ủ ợ c c  đ i trên th  gi ạ ầ ố ớ ở s m  ờ ủ đ i c a các nhà n ắ sâu s c, yêu c u th y l ự i và ch ng ngo i xâm ).

ự ữ ể ế ạ ơ ọ ờ   ­ Th i kì đ u c a văn hóa Đông S n đã t o ra nh ng chuy n bi n quan tr ng cho s  ra đ i

ờ ướ ủ c a nhà n ầ ủ c Văn Lang.

ữ ơ ở ự ể ế ủ ề   ự s  chuy n bi n c a n n c Văn Lang là

ờ ủ ố ướ ạ ề ộ ị ủ ế ủ ệ ­ Nh ng c  s  và đi u ki n cho s  ra đ i c a nhà n ầ , c a tình hình xã h i và yêu c u tr  th y, ch ng ngo i xâm: kinh t

ắ ầ ộ

→ ằ ướ ế ệ ử ụ  kinh t ụ ệ  nông nghi p tr ng lúa n

ở ớ ứ ố ồ

ồ ề ủ ệ ữ ủ ệ ệ ấ ổ ế ớ ồ + V i vi c s  d ng công c  lao đ ng b ng đ ng thau tr  nên ph  bi n và b t đ u có công   ể   ủ ắ ụ ằ c  b ng s t c, dùng cày v i s c kéo c a trâu bò khá phát tri n, ộ   ể ắ săn b n, chăn nuôi, đánh cá và ngh  th  công: đúc đ ng, làm g m phát tri n; phân công lao đ ng gi a th  công nghi p và nông nghi p đã xu t hi n.

ộ ự ư ậ ắ + Chuy n bi n xã h i: s  phân hóa giàu nghèo ngày càng ph  bi n tuy ch a th t sâu s c, các

ụ ệ ể ổ ế ệ ấ ế ể ị ộ ị ả công xã th  t c b  gi i th , công xã nông thôn và gia đình ph  h  xu t hi n.

ị ủ ấ ầ ạ ố ở ế + Yêu c u tr  th y, ch ng ngo i xâm tr  nên c p thi t.

ướ ờ ớ ế ỉ ả ầ Nhà n c Văn Lang ra đ i s m, kho ng đ u th  k  VII TCN.

ủ ự ể ế ố ớ ự ế ỉ trong các th  k  X­XV đ i v i s  phát

Câu 2.  Đánh giá v  ý nghĩa c a s  phát tri n kinh t tri n c a đ t n ề c.

ể ủ ấ ướ ả ổ ả ờ ố ị ­ Đ m b o  n đ nh đ i s ng nhân dân.

ế ộ ậ ự ủ  đ c l p t  ch . ạ ề ầ ạ ứ ấ ướ ệ ượ ả ị ề ­ Xây d ng n n kinh t ­ Góp ph n t o s c m nh làm cho đ t n ạ c Đ i Vi ệ ườ t c ng th nh, b o v  đ ộ   c n n đ c

ậ l p dân t c.

ộ ạ ả ắ ự ề ệ ệ ể ề ộ ệ ­ T o đi u ki n cho vi c xây d ng, phát tri n n n văn hóa mang b n s c dân t c Vi t.

ờ ề ợ ủ ộ ố ố ế ắ Câu 3. Phân tích nguyên nhân th ng l i c a các cu c kháng chi n ch ng T ng th i Ti n Lê.

ẵ ậ ợ ợ i ích dân t c mà hi sinh l

ậ ợ ộ ộ ứ ế ổ ế . Lê Hoàn lên ngôi đã t i ích   ố    ch c kháng chi n ch ng

ố ọ ươ ề ­Tri u đình nhà Đinh và Thái h u h  D ng s n sàng vì l ọ ể ạ dòng h  đ  t o thu n l i cho cu c kháng chi n ợ ắ i. T ng th ng l

ạ ồ ặ ủ ự ồ ế ệ ­ S  đ ng lòng, quy t tâm đánh gi c c a vua và quân dân Đ i C  Vi t.

ố ổ ứ ế ắ ộ ườ ­ Đ ng l ch c cu c kháng chi n đúng đ n. i t

ự ạ ố ỏ ủ ­ S  lãnh đ o sáng su t, tài gi i c a Lê Hoàn.

ố ế ạ ở ế ỉ ọ th  k  X­XV hãy rút ra bài h c trong

ộ ả ệ ổ ố ộ ừ Câu 4.  T  các cu c kháng chi n ch ng ngo i xâm  công cu c b o v  t ệ  qu c hi n nay?

ụ ệ ặ ế ượ ự ướ ớ ể ­ K t h p ch t ch  hai nhi m v  chi n l c d ng n c đi đôi v i gi ữ ướ  n c: phát tri n kinh

ớ ả ề ế ợ  g n li n v i b o v  t ẽ ố ệ ổ  qu c. ế ắ t

ạ ồ ụ ệ ề ạ ộ ọ ờ ố ướ   c,

­ Chú tr ng xây d ng quân đ i m nh, hi n đ i đ ng th i giáo d c truy n th ng yêu n ầ ế ế ắ ự ế tinh th n quy t chi n quy t th ng.

ự ệ ạ ố ố ẹ ướ ủ ộ ệ ả ­ Xây d ng m i quan h  ngo i giao t ớ t đ p v i các n ệ ấ   c,ch  đ ng trong vi c b o v  đ t

ướ n c.

ơ ớ ờ ộ ở ộ ố ế ạ

Câu 5. So sánh cu c kh i nghĩa Lam S n v i các cu c kháng chi n ch ng ngo i xâm th i Lý, Tr n.ầ

ở ơ ế ạ ầ ố ờ ộ Kh i nghĩa Lam S n Kháng chi n ch ng ngo i xâm th i Lý ­ Tr n N i dung so sánh

ề ầ ả ệ ộ ậ   ờ : vì n n đ c l p dân t c (Th i Lý ­ Tr n: b o v  đ c l p

ơ ộ ộ ậ ạ ề ộ ộ ậ ụ ­ M c đích ộ dân t c, Lam S n: giành l i n n đ c l p dân t c) ố Gi ng nhau

ế ề ắ ợ ­ K t qu : ả  đ u giành th ng l i

ấ ả ề ứ    ch c ề

ộ ậ ợ   Có nhi u thu n l i: có chính ủ ự ậ ộ   ch ,   có quy n   đ c   l p   t   ệ ệ   ệ ể ự đi u ki n đ  th c hi n vi c ộ ế đoàn k t dân t c. ề ổ V  t kháng  chi nế ứ ể Khác   nhau ợ ề   ề Có   nhi u   khó   khăn:   chính   quy n ậ   ộ ậ ự ủ  ch  đã m t, ph i bí m t đ c l p t ề   ị ở ấ d y binh kh i nghĩa, b  chính quy n   đô   h   nhà   Minh   đàn   áp,   không   có ọ   danh nghĩa chính th c   đ  kêu g i, ậ t p h p nhân dân.

ầ ạ ủ ộ ẻ

ủ cách ế   ti n ớ   ị ộ Lúc đ u b  đ ng, giai đo n sau m i ủ ộ ề giành quy n ch  đ ng. ả   ộ Ch  đ ng, bu c k  thù ph i đánh theo cách đánh c a ta.

ề V ứ th c   hành

Chú ý:

ố ớ ọ Đ i v i h c sinh:

ứ ắ ­ Hình th c thi: 70% tr c nghi m ệ , 30% t ự ậ .   lu n

ỏ ắ ệ ậ ớ ự ậ ớ ộ ể ; N i dung t lu n v i các

ậ ụ ậ ụ ụ ể ộ ­ N i dung các câu h i tr c nghi m v i các m c đ  nh n bi m c đ ứ ộ ỉ . (C  th  đã ch  rõ trong đ  c ứ ộ v n d ng và v n d ng cao ế t, thông hi u ề ươ ng)

ề ươ ứ ầ ệ ế ợ ớ ở ệ ắ ầ t là ph n tr c nghi m) k t h p v i v , SGK, sách

ỏ ắ ệ ậ ­ Khi ôn t p ậ c n căn c  trên đ  c ặ ng (đ c bi bài t p và các sách có câu h i tr c nghi m.

ự ệ ớ ờ ủ ễ ế ế ả ầ ọ ị ử ­ HS c n ghi nh  th i gian, di n bi n, k t qu  và ý nghĩa c a các s  ki n quan tr ng trong l ch s .

ố ớ Đ i v i giáo viên:

ủ ộ ấ ­ Ch  đ ng ôn t p ậ  ít nh t 1 ti ế  cho HS. t

ổ T  phó CM

ị ả Võ Th  H i Anh