SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 11 NĂM HỌC 2020 - 2021 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN

PH N I ­ C

Ắ ÂU  H IỎ  TR C NGHI M

Ệ   ÔN T PẬ

Ả Ứ Ở Ộ Ậ BÀI 26, 27. C M  NG Đ NG V T

ả ứ ả ứ ậ ạ ủ ộ Câu 1: C m  ng c a đ ng v t là ph n  ng l i các kích thích

ộ ố ủ ườ ơ ể ồ ạ ả ả ố ể A. c a m t s  tác nhân môi tr ng s ng đ m b o cho c  th  t n t i và phát tri n.

ủ ườ ơ ể ồ ạ ả ả ố ể B. c a môi tr ng s ng đ m b o cho c  th  t n t i và phát tri n.

ướ ủ ườ ơ ể ồ ạ ả ả ố ể ị C. đ nh h ng c a môi tr ng s ng đ m b o cho c  th  t n t i và phát tri n.

ướ ủ ườ ơ ể ồ ạ ả ả ố ể D. vô h ng c a môi tr ng s ng đ m b o cho c  th  t n t i và phát tri n.

ả ứ ở ộ ậ ả ơ ể Câu 2. C m  ng đ ng v t là kh  năng c  th

ủ ả ậ ườ A. c m nh n các kích thích c a môi tr ng.

ạ ủ ườ ể ồ ạ ể ả ứ B. ph n  ng l i các kích thích c a môi tr ng đ  t n t i và phát tri n.

ả ứ ứ ủ ờ ườ ể ồ ạ ể C. ph n  ng t c th i các kích thích c a môi tr ng đ  t n t i và phát tri n.

ạ ủ ườ ế ộ ả ứ D. ph n  ng l i các kích thích c a môi tr ng m t cách gián ti p.

ả ứ ở ộ ể ậ ặ Câu 3: C m  ng đ ng v t có đ c đi m:

ễ ấ ả ứ ứ ậ ạ A. ph n  ng ch m, d  th y, kém đa d ng hình th c

ả ứ ạ ứ ễ ấ B. ph n  ng nhanh, d  th y, đa d ng hình th c

ả ứ ứ ậ ạ ấ C. ph n  ng ch m, khó th y, đa d ng hình th c

ễ ấ ả ứ ạ ứ D. ph n  ng nhanh, d  th y, kém đa d ng hình th c

ủ ơ ể ả ạ ả ứ Câu 4: Ph n x  là ph n  ng c a c  th

ệ ầ ả ờ ạ A. thông qua h  th n kinh tr  l i l ơ ể ỉ i các kích thích ch  bên ngoài c  th .

ỉ ả ờ ạ ệ ầ B. thông qua h  th n kinh ch  tr  l i l ơ ể i các kích thích bên trong c  th .

ệ ầ ả ờ ạ ặ C. thông qua h  th n kinh tr  l i l ơ ể i các kích thích bên trong ho c bên ngoài c  th .

ả ờ ạ D. tr  l i l ơ ể ỉ i các kích thích ch  bên ngoài c  th .

ệ ầ ạ ướ ượ ạ ế Câu 5: H  th n kinh d ng l i đ c t o thành do các t ầ  bào th n kinh

ơ ể ầ ạ ạ ả ọ ợ ệ ớ A. r i rác d c theo khoang c  th  và liên h  v i nhau qua s i th n kinh t o thành m ng l ướ ế i t ầ  bào th n kinh.

ơ ể ệ ớ ố ề ầ ạ ạ ợ B. phân b  đ u trong c  th  và liên h  v i nhau qua s i th n kinh t o thành m ng l ướ ế i t ầ  bào th n kinh.

ơ ể ệ ớ ầ ạ ạ ả ợ C. r i rác trong c  th  và liên h  v i nhau qua s i th n kinh t o thành m ng l ướ ế i t ầ  bào th n kinh.

1

ậ ở ộ ố ơ ể ệ ớ ạ ạ ợ D. t p trung m t s  vùng trong c  th , liên h  v i nhau qua s i TK t o thành m ng l ướ ế i t ầ  bào th n kinh.

ủ ứ ị ạ ộ ể t Câu 6: Khi th y t c b  kích thích ấ i  m t đi m b t kì trên c  th ơ ể  thì:

ả ứ ể ị ả ứ A. đi m b  kích thích ph n  ng B. toàn thân ph n  ng

ả ứ ơ ể ả ứ ộ C. không có ph n  ng D.m t vùng c  th  ph n  ng

ứ ả ứ ả ứ ở ộ ậ Câu 7 : Hình th c c m  ng nào sau đây là c m  ng đ ng v t?

Ứ ướ ộ Ứ ả ạ ộ ưở ộ A.  ng đ ng. B. H ng đ ng. C. Ph n x                 D.  ng đ ng sinh tr ng.

ệ ầ ỗ ạ ạ ượ ạ ế ầ ậ Câu 8: H  th n kinh d ng chu i h ch đ c t o thành do các t ạ    bào th n kinh t p trung thành các h ch

ầ ượ ố ớ ỗ ạ ạ th n kinh và đ c n i v i nhau t o thành chu i h ch

ơ ể ư ụ ề ằ ằ ọ ọ A. n m d c theo chi u dài c  th .                                      B. n m d c theo l ng và b ng.

ư ằ ọ ượ ố ở ộ ố C. n m d c theo l ng.                                                         D. đ c phân b ầ ơ ể  m t s  ph n c  th .

ố ị ọ ở ậ Câu 9 Khi giun đ t b  kích thích b i 1 v t nh n thì:

ả ứ ể ị ả ứ A. đi m b  kích thích ph n  ng B. toàn thân ph n  ng

ả ứ ơ ể ả ứ ộ C. không có ph n  ng D. m t vùng c  th  ph n  ng

ệ ầ ặ ở ộ ố Câu 10: H  th n kinh  ng g p ậ  đ ng v t nào?

ưỡ ư ưỡ ư ố A. Cá, l ng c , bò sát, chim, thú. B. Cá, l ng c , bò sát, chim, thú, giun đ t.

ưỡ ư ề ưỡ ư C. Cá, l ng c , bò sát, chim, thú, thân m m.              D. Cá, l ng c , bò sát, chim, thú, giun tròn.

ệ ầ ỗ ạ ậ ạ Câu 11: Sinh v t nào sau đây có h  th n kinh d ng chu i h ch?

ủ ứ A. Cá B. Châu ch u  ấ C. Th y t c D. Ng aự

ậ ự ả ạ ễ Câu 12: Cung ph n x  di n ra theo tr t t nào?

ế ậ ậ ộ ậ ộ ổ ợ ậ ộ ồ A. B  ph n ti p nh n kích thích  B  ph n phân tích và t ng h p thông tin  B  ph n ph n h i thông tin. ả

ậ ậ ự ệ ậ ậ ộ ộ ổ ợ  B  ph n th c hi n ph n  ng ả ứ  B  ph n phân tích và t ng h p thông tin  Bộ

ế ả ậ ộ B. B  ph n ti p nh n kích thích  ồ ph n ph n h i thông tin.

ế ậ ậ ộ ậ ộ ổ ợ ả ứ ự ệ ậ ộ C. B  ph n ti p nh n kích thích  B  ph n phân tích và t ng h p thông tin  B  ph n th c hi n ph n  ng.

ả ờ ậ ộ ế ậ ậ ộ ả ứ ự ệ ậ ộ D. B  ph n tr  l i kích thích  B  ph n ti p nh n kích thích  B  ph n th c hi n ph n  ng.

ớ ả ứ ủ ộ Câu 13: Ý nào không đúng v i c m  ng c a ru t khoang?

ả ứ ở A. C m  ng ộ ơ ể  toàn b  c  th .

ộ ơ ể ạ ị B. Toàn b  c  th  co l i khi b  kích thích.

ề ượ C. Tiêu phí nhi u năng l ng.

ượ D. Tiêu phí ít năng l ng.

ề ướ ủ ệ ầ ế ở ộ ậ ng ti n hóa c a h  th n kinh đ ng v t Câu 14: Chi u h 2

ệ ầ ạ ạ A. h  th n kinh (htk) d ng l ướ  ch a có htk ư i  htk d ng  ng  ạ ố  htk d ng chu i ỗ

ư ạ ạ B. ch a có htk  htk d ng  ng  ạ ố  htk d ng l ướ  htk d ng chu i ỗ i

ư ạ ạ ố C. ch a có htk  htk d ng l ướ  htk d ng chu i h ch  ạ ỗ ạ  htk d ng  ng i

ạ ạ ạ D. htk d ng l ướ  htk d ng  ng ố  htk d ng h ch ạ  ch a có htk. ư i

ả ạ ộ ạ ệ ầ ệ ầ Câu 15: H  th n kinh có ph n x  chính xác và nhanh thu c d ng h  th n kinh nào?

ạ ạ ỗ ạ ạ ạ ố A. d ng  ng B. d ng chu i C. d ng h ch               D. d ng l ướ i

ạ ố ệ ầ ượ ạ ừ ệ ầ Câu 16: H  th n kinh d ng  ng đ c t o thành t hai ph n rõ r t là:

ầ ạ ầ ươ ầ ạ A. não và th n kinh ngo i biên. B. th n kinh trung ng và th n kinh ngo i biên.

ệ ầ ệ ầ ỷ ố ậ ầ ạ ộ ưỡ C. tu  s ng và th n kinh ngo i biên.        D. h  th n kinh v n đ ng và h  th n kinh sinh d ng

ả ạ ề ệ ớ Câu 17: Ý nào không đúng v i ph n x  không đi u ki n?

ườ ỷ ố ề ể A. Th ng do tu  s ng đi u khi n.

ề ượ ư ặ B. Di truy n đ c, đ c tr ng cho loài.

ố ượ ạ C. Có s  l ế ng không h n ch .

ề ữ ẩ D. Mang tính b m sinh và b n v ng.

ả ạ ớ ặ ề ệ ể Câu 18: Ý nào không đúng v i đ c đi m ph n x  có đi u ki n?

ề ữ ượ ố A. Đ c hình thành trong quá trình s ng và không b n v ng.

ề ượ B. Không di truy n đ ể c, mang tính cá th .

ố ượ C. Có s  l ế ạ ng h n ch .

ườ ề ể ỏ D. Th ng do v  não đi u khi n.

ố ớ ả ạ Câu 19: Ý nào không đúng đ i v i ph n x ?

ạ ỉ ả ở ữ ệ ầ ậ A. Ph n x  ch  có nh ng sinh v t có h  th n kinh.

ạ ượ ự ệ ả ả B. Ph n x  đ ạ ờ c th c hi n nh  cung ph n x .

ạ ượ ủ ả ứ ộ ạ ể ả C. Ph n x  đ c coi là m t d ng đi n hình c a c m  ng.

ơ ả ứ ả ạ ộ ệ D. Ph n x  là khái ni m r ng h n c m  ng.

ớ ả ứ ủ ộ Câu20: Ý nào không đúng v i c m  ng c a ru t khoang?

ả ứ ở ộ ơ ể ạ ị A. C m  ng ộ ơ ể  toàn b  c  th . B. Toàn b  c  th  co l i khi b  kích thích.

ả ứ ượ C. Ph n  ng kém chính xác. D. Tiêu phí ít năng l ng.

ả ạ ớ ặ ủ ể Câu 21: Ý nào không đúng v i đ c đi m c a ph n x  co ngón tay?

ề ả ạ ạ ẩ ả A. Là ph n x  có tính di truy n. B. Là ph n x  b m sinh.

3

ề ệ ả ạ ề ệ ạ C. Là ph n x  không đi u ki n. ả                   D. Là ph n x  có đi u ki n.

ủ ệ ầ ổ ạ ớ ặ ể Câu 22: Ý nào không đúng v i đ c đi m c a h  th n kinh chu i h ch?

ố ượ ế ạ ầ ầ ớ ướ A.  S  l ng t bào th n kinh tăng so v i th n kinh d ng l i.

ố ợ ữ ả ế ầ B. Kh  năng ph i h p gi a các t bào th n kinh tăng lên.

ụ ộ ả ứ ố ượ ạ ớ ướ C. Ph n  ng c c b , ít tiêu t n năng l ầ ng so v i th n kinh d ng l i.

ả ứ ề ố ượ ạ ớ ướ D. Ph n  ng toàn thân, tiêu t n nhi u năng l ầ ng so v i th n kinh d ng l i.

ệ ầ ọ ề ạ ậ Câu 23: Ch n ý không đúng v  sinh v t có h  th n kinh d ng chu i h ch ỗ ạ  ?

ẹ ế ố A. giun đ t        B. trùng bi n hình          C. giun d p            D. giun tròn

ả ạ ủ ườ ậ ự ự ệ Câu 24: Cung ph n x  “co ngón tay c a ng i” th c hi n theo tr t t nào?

ợ ậ ợ ả ủ ủ ầ ầ ộ ụ ở  S i v n đ ng c a dây th n kinh tu ỷ  Tu  s ng ỷ ố  S i c m giác c a dây th n kinh tu ỷ A. Th  quan đau

da   Các c  ngón tay. ơ

ụ ợ ả ủ ầ ơ B. Th  quan đau ở  S i c m giác c a dây th n kinh tu da ỷ  Tu  s ng ỷ ố  Các c  ngón tay.

ợ ả ợ ậ ủ ủ ầ ầ ộ ở  S i c m giác c a dây th n kinh tu ỷ  Tu  s ng ỷ ố  S i v n đ ng c a dây th n kinh tu ỷ C. Th  quan đau da

ụ  Các c  ngón tay. ơ

ụ ợ ậ ủ ầ ộ D. Th  quan đau ở  Tu  s ng ỷ ố  S i v n đ ng c a dây th n kinh tu da ỷ  Các c  ngón tay. ơ

Ề BÀI 30. TRUY N TIN QUA XINAP

ế ệ Câu 1: Xinap là di n ti p xúc

ế ở ạ ữ A.  gi a các t bào c nh nhau.

ỉ ữ ế ớ ế ầ ế B. ch  gi a t bào th n kinh v i t bào tuy n.

ỉ ữ ế ớ ế ầ C. ch  gi a t bào th n kinh v i t ơ  bào c .

ế ầ ớ ớ ế ế ơ ế ế ữ D. gi a các t bào th n kinh v i nhau hay v i các t bào khác (t bào c , t bào tuy n…).

ậ ự ề ễ Câu 2: Quá trình truy n tin qua xináp di n ra theo tr t t nào?

ướ A. Khe xinap  Màng tr c xinap  Chu  xinap  ỳ  Màng sau xinap.

ướ B. Màng tr c xinap  Chu  xinap  ỳ  Khe xinap  Màng sau xinap.

ỳ ướ C. Màng sau xinap  Khe xinap  Chu  xinap  Màng tr c xinap.

ướ ỳ D. Chu  xinap  Màng tr c xinap  Khe xinap  Màng sau xinap.

ơ ế ọ ắ ề ấ ụ ể ở màng sau làm cho

Câu 3. Trong c  ch  truy n tin qua xi náp, ch t trung gian hóa h c g n vào th  th   màng sau

ự ự ấ ả ự ự ả ự A. đ o c c B. tái phân c c          C. m t phân c c D. đ o c c và tái phân c c

4

ế ạ ộ ệ ở ề ế  màng sau và lan truy n đi ti p, enzim axetincôlinesteraza có

ẽ Câu 4. Sau khi đi n th  ho t đ ng hình thành  ủ ở  màng sau s  phân h y axêtincôlin thành

A. axêtat và côlin B. axit axetic và côlin             C. axêtin và côlin D. estera và côlin

ọ ằ ở ộ ậ ụ ể ế ủ ậ ấ Câu 5: Th  th  ti p nh n ch t trung gian hoá h c n m b  ph n nào c a xinap?

ướ ỳ A. Màng tr c xinap.              B. Khe xinap.               C. Chu  xinap. D. Màng sau xinap.

ọ ằ ở ộ ậ ủ ứ ấ Câu 6: Bóng ch a ch t trung gian hoá h c n m b  ph n nào c a xinap?

ướ ỳ A. Màng tr c xinap.                B. Chu  xinap.                 C. Màng sau xinap.                D. Khe xinap.

ọ ẽ ượ ị ỡ ấ ả Câu 7. Khi các bóng xináp b  v , các ch t trung gian hóa h c s  đ c gi i phóng vào

ị ướ ị A. d ch mô B. d ch bào              C. màng tr c xi náp D. khe xi náp

ọ ẽ ượ ư ấ ấ Câu 8.  Sau khi gây h ng ph n màng sau xinap, các ch t trung gian hóa h c s  đ ỷ c phân hu  và tr  v ả ề

ướ ữ ể màng tr c xinap mà không gi ấ  nguyên c u trúc đ

ệ ề ề ộ ỉ A. xung đi n ch  truy n theo m t chi u.

ụ ấ ấ ọ B. màng sau không h p th  ch t trung gian hóa h c.

ể ế ả ả ậ ớ C. đ m b o cho màng sau xinap có th  ti p nh n các kích thích m i.

ể ượ ề ệ D.  xung đi n có th  đ c lan truy n.

ề ể ặ Câu 9.  Đ c đi m không có trong quá trình tuy n tin qua xináp là

ọ ắ ụ ể ệ ề ế ấ ầ ấ ồ A. các ch t trung gian hóa h c g n vào th  th  màng sau làm xu t hi n xung th n kinh r i lan truy n đi ti p.

ấ ọ ắ ướ ỡ ế B. các ch t trung gian hóa h c trong các bóng Ca

2+ g n vào màng tr

c v  ra và qua khe xináp đ n màng sau.

ế ừ ề ầ ướ C. xung th n kinh lan truy n ti p t ế  màng sau đ n màng tr c.

ế ầ ề D. xung th n kinh lan truy n đ n chùy xináp làm Ca

2+ đi vào trong chùy xináp.

ọ ị ỡ ứ ấ Câu 10. Do đâu các bóng ch a ch t trung gian hóa h c b  v ?

ừ ị ị ế ở A. K+  t ngoài d ch mô tràn vào d ch t bào bóng xi náp

ừ ị ị ế ở B. Na+  t ngoài d ch mô tràn vào d ch t bào bóng xi náp

ừ ị ị ế ở C. Ca2+ t ngoài d ch mô tràn vào d ch t bào bóng xi náp

ừ ị ị ế ở

2­  t

ngoài d ch mô tràn vào d ch t bào bóng xi náp D. SO4

ế ạ ộ ở ệ ấ ệ Câu 11. Khi nào xu t hi n đi n th  ho t đ ng màng sau xináp?

ấ ọ A. Ch t trung gian gian hóa h c đi vào khe xi náp

ụ ể ở ọ ắ ấ B. Ch t trung gian hóa h c g n vào th  th màng sau xi náp

ế ấ ọ ướ C. Ch t trung gian hóa h c ti p xúc màng tr c xi náp

ở ướ ề ế D. Xung thàn kinh màng tr c lan truy n đ n màng sau xi náp

Câu 12. Ý nào sau đây đúng?

5

ố ộ ớ ố ề ề ậ ầ ầ ơ ọ ộ ợ

A. T c đ  lan truy n qua xi náp hóa h c ch m h n so v i t c đ  lan truy n xung th n kinh trên s i th n kinh không có bao miêlin

ấ ả ứ ề ọ ấ B. T t c  các xináp đ u ch a ch t trung gian hóa h c axêtincôlin

ề ầ ấ ọ ọ ể C. Truy n tin qua xináp hóa h c có th  không c n ch t trung gian hóa h c

ế ế ạ ệ D. Xináp là di n ti p xúc các t bào c nh nhau

ề Câu 13: Ý nào không có trong quá trình truy n tin qua xináp?

ọ ắ ụ ể ề ế ệ ầ ấ ấ ồ A. Các ch t trung gian hóa h c g n vào th  th  màng sau làm xu t hi n xung th n kinh r i lan truy n đi ti p.

ấ ọ ắ ướ ỡ ế B. Các ch t trung gian hoá h c trong các bóng Ca

+ g n vào màng tr

c v  ra và qua khe xinap đ n màng sau.

ế ừ ề ầ ướ C. Xung th n kinh lan truy n ti p t ế  màng sau đ n màng tr c.

ề ế ầ ỳ D. Xung th n kinh lan truy n đ n làm Ca

+ đi vào trong chu  xinap.

ả ạ ề ừ ơ ụ ả ộ ộ ề ầ ỉ Câu 14: Vì sao trong m t cung ph n x , xung th n kinh ch  truy n theo m t chi u t ế    c  quan th  c m đ n

ứ ơ c  quan đáp  ng?

ờ ấ ự ể ề ầ ọ ộ ỉ A. Vì s  chuy n giao xung th n kinh qua xináp nh  ch t trung gian hoá h c ch  theo m t chi u.

ụ ể ở ỉ ế ề ậ ọ ộ B. Vì các th  th ấ  màng sau xináp ch  ti p nh n các ch t trung gian hoá h c theo m t chi u.

ả ự ề ượ ề C. Vì khe xináp ngăn c n s  truy n tin ng c chi u.

ọ ị ấ ả D. Vì ch t trung gian hoá h c b  phân gi ế i sau khi đ n màng sau.

ộ Câu 15: Cho các n i dung sau

ụ ể ề ế ấ ầ ắ ồ ấ (1) Các ch t trung gian hóa h c ệ ọ  g n vào th  th  màng sau làm xu t hi n xung th n kinh r i lan truy n đi ti p.

ấ ọ ắ ướ ỡ ế (2) Các ch t trung gian hoá h c trong các bóng Ca2+ g n vào màng tr c v  ra và qua khe xinap đ n màng sau.

ế ừ ề ầ ướ (3) Xung th n kinh lan truy n ti p t ế  màng sau đ n màng tr c.

ề ế ầ ỳ (4) Xung th n kinh lan truy n đ n làm Ca

2+ đi vào trong chu  xinap.

ố ề S  ý đúng  trong quá trình truy n tin qua xináp?

A. 1.                          B. 2.                       C. 3. D. 4.

ộ Câu 16. Cho các n i dung sau

ụ ể ề ế ấ ầ ắ ồ ấ (1) Các ch t trung gian hóa h c ệ ọ  g n vào th  th  màng sau làm xu t hi n xung th n kinh r i lan truy n đi ti p.

ắ ấ ọ ả ấ (2) Các các bóng ch aứ  ch t trung gian hoá h c trong g n vào màng tr ướ ỡ  gi c v  ra ọ   i phóng ch t trung gian hóa h c

ế vào khe xinap và đ n màng sau.

ế ừ ề ầ ướ (3) Xung th n kinh lan truy n ti p t ế  màng sau đ n màng tr c.

ề ế ầ ỳ (4) Xung th n kinh lan truy n đ n làm Ca

2+ đi vào trong chu  xinap.

ở ạ ấ ọ ướ ạ ộ ệ ế (5) Ch t trung gian hóa h c quay tr  l i màng tr c và gây ra đi n th  ho t đ ng.

6

ề S  ýố  không đúng  trong quá trình truy n tin qua xináp?

A. 1.                                   B. 2.                                          C. 3. D. 4.

Ủ Ộ Ậ Ậ BÀI 31, 32. T P TÍNH C A Đ NG V T

ộ ậ ậ Câu 1: T p tính đ ng v t là:

ủ ơ ể ặ ờ ộ ậ   ng (bên trong ho c bên ngoài c  th  nh  đó mà đ ng v t

ả ờ A. M t s  ph n  ng tr  l ườ ả ứ ớ ố ộ ố thích nghi v i môi tr ườ i các kích thích c a môi tr ể ồ ạ i và phát tri n. ng s ng, t n t

ả ứ ủ ườ ơ ể ậ ờ ộ B. Chu i nh ng ph n  ng tr  l i các kích thích c a môi tr ớ   ng bên ngoài c  th  nh  đó mà đ ng v t thích nghi v i

ồ ạ ố ể ữ ườ ng s ng, t n t ả ờ i và phát tri n. ỗ môi tr

ữ ủ ơ ể ặ ờ ộ ậ   ng (bên trong ho c bên ngoài c  th ) nh  đó mà đ ng v t

ả ờ ườ ố ả ứ C. Nh ng ph n  ng tr  l ớ thích nghi v i môi tr i các kích thích c a môi tr ồ ạ ng s ng, t n t ườ ể i và phát tri n.

ỗ ủ ữ ơ ể ặ ờ ộ   ng (bên trong ho c bên ngoài c  th ) nh  đó mà đ ng

ả ứ ớ ồ ạ ố ả ờ D. Chu i nh ng ph n  ng tr  l ườ ậ v t thích nghi v i môi tr ườ i các kích thích c a môi tr ể i và phát tri n. ng s ng, t n t

ể ả ệ ế ế ế ẵ ấ ổ ậ Câu 2: Ki n lính s n sàng chi n đ u, hy sinh thân mình đ  b o v  ki n chúa và t . Đây là t p tính

ả ổ ứ ậ A. th  b c ị B. v  tha ệ C. b o v  lãnh th D. di cư

ổ ơ ố ộ ố ậ Câu 3: M t s  loài cá, chim, thú thay đ i n i s ng theo mùa. Đây là t p tính

ả ổ ế A. ki m ăn ệ B. b o v  lãnh th C. sinh s nả D. di cư

ự ứ ạ ậ ớ ộ ệ ậ ế Câu 4: D a vào ki n th c đã có đ  gi ể ả ượ i đ c bài t p m i, vi c làm đó thu c lo i t p tính nào?

ề ệ ầ ờ ọ ọ ứ A.  Quen nh n.               B. Đi u ki n hóa đáp  ng.             C. H c ng m.              D. H c khôn

ả ờ ờ ộ ậ ậ ậ Câu 5: T p tính quen nh n là t p tính đ ng v t không tr  l i khi kích thích

ụ ể ể ắ ọ A. không liên t c mà không gây nguy hi m gì.                  B. ng n g n mà không gây nguy hi m gì.

ặ ạ ặ ề ầ ầ ườ ể ả ể ộ C. l p đi l p l i nhi u l n mà không gây nguy hi m gì.     D. gi m d n c ng đ  mà không gây nguy hi m gì.

ứ ọ ậ ế ậ Câu 6. In v t là hình th c h c t p mà con v t

ể ể ậ ấ ầ ả ầ ộ ờ ộ c sinh ra m t th i gian bám theo v t th  chuy n đ ng mà nó nhìn th y đ u tiên và gi m d n qua

ữ ượ A. sau khi đ nh ng ngày sau.

ấ ầ ữ ể ể ả ầ ậ ớ ộ B. m i sinh bám theo v t th  chuy n đ ng mà nó nhìn th y đ u tiên và gi m d n qua nh ng ngày sau.

ề ầ ữ ể ể ấ ả ầ ậ ớ ộ C. m i sinh bám theo v t th  chuy n đ ng mà nó nhìn th y nhi u l n và gi m d n qua nh ng ngày sau.

ấ ầ ữ ể ể ầ ậ ộ ớ D. m i sinh bám theo v t th  chuy n đ ng mà nó nhìn th y đ u tiên và tăng d n qua nh ng ngày sau.

ọ ượ ậ ượ Câu 7: T p tính h c đ ạ ậ c là lo i t p tính đ c hình thành trong quá trình

ọ ậ ủ ể ệ ố A. s ng c a cá th , thông qua h c t p và rút kinh nghi m.

ể ủ ọ ậ ệ B. phát tri n c a loài, thông qua h c t p và rút kinh nghi m.

ọ ậ ủ ể ệ ố ượ ề C. s ng c a cá th , thông qua h c t p và rút kinh nghi m, đ c di truy n.

7

ọ ậ ư ủ ể ệ ặ ố D. s ng c a cá th , thông qua h c t p và rút kinh nghi m, mang tính đ c tr ng cho loài.

ữ ậ ẩ ậ Câu 8.  T p tính b m sinh là nh ng t p tính

ượ ề ừ ố ẹ ặ A. sinh ra đã có, đ c di truy n t ể ư  b  m , đ c tr ng cho cá th .

ượ ề ừ ố ẹ ặ ặ ặ ư ư ể B. đ c di truy n t b  m , đ c tr ng cho cá th  ho c đ c tr ng cho loài.

ọ ượ ờ ố ề C. h c đ ể c trong đ i s ng, không có tính di truy n, mang tính cá th .

ượ ề ừ ố ẹ ặ ư D. sinh ra đã có, đ c di truy n t b  m , đ c tr ng cho loài.

ề ọ ượ ữ ọ ầ ộ Câu 9: H c ng m là nh ng đi u h c đ c m t cách

ể ả ứ ệ ậ ề ươ ự ộ A. không có ý th c mà sau đó đ ng v t rút kinh nghi m đ  gi ế ấ i quy t v n đ  t ng t .

ứ ậ ộ ả ế ượ ấ ề ươ ự ễ B. có ý th c mà sau đó giúp đ ng v t gi i quy t đ c v n đ  t ng t d  dàng.

ứ ượ ệ ậ ộ ả ế ượ ấ ề ươ ự ộ ễ C. không có ý th c mà sau đó đ c tái hi n giúp đ ng v t gi i quy t đ c v n đ  t ng t m t cách d  dàng.

ứ ượ ệ ậ ộ ả ề ươ ự ễ D. có ý th c mà sau đó đ c tái hi n giúp đ ng v t gi ế ấ i quy t v n đ  t ng t d  dàng.

ọ Câu 10: H c khôn là:

ố ợ ữ ệ ể ả ặ ạ ữ ế ố A. ph i h p nh ng kinh nghi m cũ đ  tìm cách gi i quy t nh ng tình hu ng g p l i.

ế ể ệ ả ữ ế ớ ố B. bi t phân tích các kinh nghi m cũ đ  tìm cách gi i quy t nh ng tình hu ng m i.

ế ể ả ữ ế ớ ố C. bi ệ t rút các kinh nghi m cũ đ  tìm cách gi i quy t nh ng tình hu ng m i.

ố ợ ể ệ ả ả ữ ế ố ớ D. ph i h p các kinh nghi m cũ đ  tìm cách gi ế i quy t gi i quy t nh ng tình hu ng m i.

ả ủ ộ ạ ậ ộ ậ ậ Câu 11: T p tính sinh s n c a đ ng v t thu c lo i t p tính nào?

ẩ ậ ố ậ ự ọ A. S  ít là t p tính b m sinh. B. Toàn là t p tính t h c.

ự ọ ầ ớ ậ ẩ ầ ớ ậ C. Ph n l n t p tính t h c. D. Ph n l n là t p tính b m sinh.

ệ ớ ứ ố ệ ề ầ ươ ướ Câu 12: Đi u ki n hoá đáp  ng là hình thành m i liên h  m i trong th n kinh trung ng d ộ   i tác đ ng

ủ c a các kích thích

ế ồ ờ ướ ờ ạ A. k t h p ế ợ đ ng th i                   B. liên ti p nhau.                              C. tr c và sau.                     D. r i r c.

ộ ệ ề ể ế ữ Câu 13: Đi u ki n hoá hành đ ng là ki u liên k t gi a

ủ ộ ặ ạ ậ ộ A. các hành vi và các kích thích sau đó đ ng v t ch  đ ng l p l i các hành vi này.

ớ ộ ưở ủ ộ ặ ạ ậ ộ B. m t hành vi v i m t ầ ộ ph n th ặ ng (ho c ph t) ạ mà  sau đó đ ng v t ch  đ ng l p l i các hành vi đó.

ủ ộ ặ ạ ậ ộ ộ ộ C. m t hành vi và m t kích thích sau đó đ ng v t ch  đ ng l p l i các hành vi này.

ủ ộ ặ ạ ậ ớ ộ D. hai hành vi v i nhau mà sau đó đ ng v t ch  đ ng l p l i các hành vi này.

ế ậ ở ộ ậ ổ ứ ệ ầ ạ ậ ư ộ ể Câu 14: T p tính ki m ăn đ ng v t có t ch c h  th n kinh ch a phát tri n thu c lo i t p tính nào?

ậ ẩ ố ầ ớ ọ ậ A. S  ít là t p tính b m sinh. ậ B. Ph n l n là t p tính h c t p.

8

ầ ớ ẩ ọ ậ ậ ậ C. Ph n l n là t p tính b m sinh. D. Toàn là t p tính h c t p.

ứ ọ ậ ơ ấ ủ ộ ả ậ Câu 15: Hình th c h c t p đ n gi n nh t c a đ ng v t là:

ế ầ ờ ọ ề ộ A. In v t.                                 B. Quen nh n.             C. H c ng m ệ              D. Đi u ki n hoá hành đ ng

ậ ở ộ ươ ố ấ ượ Câu 16. Vì sao t p tính h c ọ đ cượ ậ  đ ng v t không x ng s ng r t ít đ c hình thành ?

ế ọ ườ ề ầ ổ A. Do số l ngượ  t bào th n kinh không nhi u và tu i th  th ng ng n.ắ

ố ườ ả ơ B. S ng trong môi tr ng đ n gi n.

ể ọ ậ ờ C. Không có th i gian đ  h c t p.

ệ ớ ữ ố ơ D. Khó hình thành m i liên h  m i g a các n ron.

h cọ  t pậ  ở ng iườ  và đ ngộ  v tậ  có hệ th nầ  kinh phát tri nể  đ cượ  hình

ậ Câu 17. Vì sao t p tính thành r tấ  nhi u?ề

ố ế ọ ườ ổ ườ ứ ạ A. Vì s  t bào th nầ  kinh r tấ  nhi uề  và tu i th  th ố ng cao. B. Vì s ng trong môi tr ng ph c t p.

ờ ệ ớ ữ ễ ậ ơ ố C. Vì có nhi uề  th i gian đ ể h cọ  t p.        D. Vì d  hình thành m i liên h  m i gi a các n ron.

ể Câu 18: Phát bi u nào sau đây là đúng?

ọ ượ ậ ề ệ ạ ả ỗ A. T p tính h c đ c là chu i các ph n x  không đi u ki n

ọ ượ ậ ệ ớ ữ ơ B. Quá trình hình thành t p tính h c đ ố c là quá trình hình thành các m i liên h  m i gi a các n ron

ọ ượ ậ ườ ề ữ ổ C. T p tính h c đ c th ng b n v ng không thay đ i

ọ ượ ượ ậ ề ừ ố ẹ D. T p tính h c đ c đ c di truy n t b  m

ủ ậ ể ẩ ả ặ Câu 19: Ý nào không ph i là đ c đi m c a t p tính b m sinh?

ấ ề ữ ờ ố ự ể ạ ổ ổ A. Có s  thay đ i linh ho t trong đ i s ng cá th .                           B. R t b n v ng và không thay đ i.

ễ ề ệ ả ậ ạ ợ ộ ự ấ ị C. Là t p h p các ph n x  không đi u ki n di n ra theo m t trình t nh t đ nh.

ể ị D. Do ki u gen quy đ nh.

ộ ậ ậ ẩ Câu 20: T p tính nào sau đây thu c t p tính b m sinh?

A. Chim xây tổ ộ ắ B. Mèo b t chu t

ố ẻ ứ ườ ườ ạ ỏ C. Tò vò đào h  đ  tr ng D. Ng i qua đ ừ ng d ng l ặ i khi g p đèn đ

ứ ọ ậ ỉ ở ộ ộ ộ ậ ưở Câu 21: Hình th c h c t p nào ch  có đ ng v t thu c b  Linh Tr ng?

ầ ọ A. In v tế ọ B. H c khôn C. H c ng m D. Quen nh nờ

ậ ở ộ ươ ố ấ ượ Câu 22: Vì sao t p tính h c ọ đ cượ ậ  đ ng v t không x ng s ng r t ít đ c hình thành ?

ố ế ọ ườ ề ầ ổ ắ ố ườ ả ơ A.  S  t bào th n kinh không nhi u và tu i th  th ng ng n.        B. S ng trong môi tr ng đ n gi n.

ệ ớ ữ ể ọ ậ ờ ố ơ C. Không có th i gian đ  h c t p.                                        D. Khó hình thành m i liên h  m i g a các n ron.

9

ả ế ộ ụ ầ ữ ộ ạ ấ Câu 23: Khi th  ti p m t hòn đá vào c nh con rùa thì th y nó không r t đ u vào mai n a. Đây là m t ví d ụ

ứ ọ ậ ề v  hình th c h c t p:

ệ ề ầ ọ ọ ộ ờ A. h c khôn.                  B. h c ng m.                C. đi u ki n hoá hành đ ng.                    D. quen nh n

ầ ầ ạ ả ớ ạ ề ậ ứ ọ ậ ề Câu 24: Th y yêu c u b n gi i 1 bài t p di truy n m i, b n gi ả ượ i đ c. Đây là vd v  hình th c h c t p:

ứ ề ệ ệ ề ầ ọ ộ ọ A. đi u ki n hoá đáp  ng.               B. h c ng m.          C. đi u ki n hoá hành đ ng.        D. h c khôn.

ầ ạ ạ ầ ả ộ ạ ố ớ ự ữ ứ ế ậ ạ ả Câu 25: Th y d y toán yêu c u b n gi i m t bài t p đ i s  m i. D a vào nh ng ki n th c cũ, b n đã gi i

ượ ứ ọ ậ ộ ề ậ đ c bài t p đó. Đây là m t VD v  hình th c h c t p:

ứ ề ệ ầ ọ A. đi u ki n hóa đáp  ng B. in v tế C. h c ng m ọ D. h c khôn

ố ộ ộ ế ạ ấ ỉ ế   Câu 26: M t con mèo đang đói, ch  nghe th y ti ng bày bát đĩa lách cách, nó đã v i vàng ch y xu ng b p.

ứ ọ ậ Đó là hình th c h c t p nào?

ứ ề ệ ệ ề ờ ộ ọ A.  Quen nh n.     B. Đi u ki n hóa đáp  ng.         C. Đi u ki n hoá hành đ ng       D. H c khôn

ở ắ ể ả ườ ề ơ ậ ườ ề Câu 27: Khi m  n p b , đàn cá c nh th ng t p trung v  n i th ứ ọ   ng cho ăn. Đây là vd v  hình th c h c

t p:ậ

ứ ề ệ ề ệ ầ ọ ọ ộ A. H c ng m.         B. Đi u ki n hoá đáp  ng.             C. H c khôn.         D. Đi u ki n hoá hành đ ng.

ụ ề ậ ở ộ Câu 28: Cho các ví d  v  t p tính sau ậ ?  đ ng v t

ườ ừ ấ ạ (1) Ng ỏ i th y đèn đ  thì d ng l i.

(2) Ve kêu vào mùa hè.

ự Ế ả (3)  ch đ c kêu vào mùa sinh s n.

ạ ộ (4) chu t nghe mèo kêu thì ch y.

ố ẻ ứ (5) Tò vò đào h  đ  tr ng.

ư ể ẻ ứ ế ồ (6) Cá h i di c  đ  đ  tr ng khi đ n mùa sinh s n.ả

ề ậ ụ ẩ Có bao nhiêu ví d  đúng v  t p tính b m sinh?

A. 3                 B. 2 C. 4 D. 1.

ụ ề ậ ở ộ Câu  29. Cho các ví d  v  t p tính sau ậ ?  đ ng v t

ườ ừ ấ ạ (1) Ng ỏ i th y đèn đ  thì d ng l i.

(2) Ve kêu vào mùa hè.

ự Ế ả (3)  ch đ c kêu vào mùa sinh s n.

ệ ướ ắ (4) Nh n chăng l ồ . i b t m i

ố ẻ ứ (5) Tò vò đào h  đ  tr ng.

ư ể ẻ ứ ế ồ (6) Cá h i di c  đ  đ  tr ng khi đ n mùa sinh s n.ả

10

ề ậ ụ Có bao nhiêu ví d  đúng v  t p tính h c đ ọ ượ ? c

A. 3.                 B. 2. C. 4. D. 1.

ƯỞ Ở Ự Ậ Bài 34: SINH TR NG TH C V T

ưở ở Câu 1:  Sinh tr ơ ấ ả ng s  c p x y ra

ầ ầ ộ A. cây m t lá m m và cây hai lá m m

ở ầ ỉ ả B. ch  x y ra cây  hai lá m m

ủ ầ ầ ầ ộ C. cây m t lá m m và ph n thân non c a cây hai lá m m

ủ ầ ầ ầ ộ D. cây hai lá m m và ph n thân non c a cây m t lá m m

ứ ầ Câu 2: Hình th c sinh tr ưở ở ng cây hai lá m m là:

ưở ơ ấ ưở A. sinh tr ng s  c p                   B. sinh tr ứ ấ ng th  c p

ưở ơ ấ ở ưở ưở ứ ấ ở ầ C. sinh tr ng s  c p thân tr ng thành và sinh tr ng th  c p ph n thân non

ưở ơ ấ ở ầ ưở ứ ấ ở ưở D. sinh tr ng s  c p ph n thân non và sinh tr ng th  c p thân tr ng thành

ưở ơ ấ ự ế ủ Câu 3: Sinh tr ng s  c p là do s  phân chia t bào c a

ỉ ở ễ ể ủ ề A. mô phân sinh đ nh thân và r  đ  tăng chi u cao c a cây.

ủ ạ ầ ầ ầ ể B. mô phân sinh bên đ  tăng chu vi c a cây. C. t ng sinh m ch. D. t ng sinh b n.

ưở ứ ấ ự ế ủ Câu 4: Sinh tr ng th  c p là do s  phân chia t bào c a

ỉ ở ễ ể ủ ề A. mô phân sinh đ nh thân và r  đ  tăng chi u cao c a cây.

ủ ạ ầ ầ ầ ể B. mô phân sinh bên đ  tăng chu vi c a cây. C. t ng sinh m ch. D. t ng sinh b n.

ưở ứ ấ ự ưở ủ ề Câu 5: Sinh tr ng th  c p là s  tăng tr ng b  ngang c a cây

ạ ộ ủ ạ ả A. do mô phân sinh bên c a cây thân th o ho t đ ng t o ra.

ạ ộ ủ ạ ỗ B. do mô phân sinh bên c a cây thân g  ho t đ ng t o ra.

ạ ộ ủ ạ ầ ộ C. m t lá m m do mô phân sinh bên c a cây ho t đ ng t o ra.

ạ ộ ủ ạ D. do mô phân sinh lóng c a cây ho t đ ng t o ra.

Câu 6: Mô phân sinh là:

ơ ể ạ ả A. lo i mô có kh  năng phân chia thành các mô trong c  th

ế ụ ơ ơ ế ở ỉ ỉ ễ B. nhóm t bào s  khai trong c  quan sinh d c                C. nhóm t bào đ nh thân và đ nh r

ế ư ượ ả D. nhóm t bào ch a phân hoá duy trì đ c kh  năng nguyên phân

11

ứ ỉ ủ Câu 7: Ch c năng c a mô phân sinh đ nh?

ễ A. Làm cho thân cây dài và to ra                                                   B. Làm cho thân, r  to ra

ễ C. Làm cho thân và r  cây dài ra                                                   D. Làm cho thân cây, cành cây to ra

ứ ủ Câu 8: Ch c năng c a mô phân sinh bên?

ễ A. Làm cho thân cây dài và to ra .                                                  B. Làm cho thân, r  to ra.

ễ C. Làm cho thân và r  cây dài ra.                                           D. Làm cho thân cây, cành cây to và dài ra.

ế ể ỉ ưở ượ ệ ộ ề ấ ơ Câu 9: T  bào ch  có th  sinh tr ng đ c trong đi u ki n đ  no n ướ ủ ế c c a t bào không th p h n:

A. 5%                     B. 100%                               C. 95%                 D. 10%

ể ế ỉ ưở ượ ệ ồ ấ ơ ộ ề Câu 10: T  bào ch  có th  sinh tr ng đ c trong đi u ki n n ng đ  oxi không khí không th p h n:

A. 5%                     B. 100%                               C. 95%                 D. 10%

ưở ở ự ậ Câu 11: Sinh tr th c v t là ng

ự ề ướ ủ ơ ể ố ượ A. s  tăng v  kích th c c a c  th  do tăng s  l ng và kích th ướ ủ ế c c a t bào.

ổ ề ố ượ ự ế ủ ế ứ ủ ấ B. s  bi n đ i v  s  l ng c a các c u trúc và ch c năng sinh lí c a t bào.

ổ ề ấ ượ ự ế ủ ế ấ C. s  bi n đ i v  ch t l ả ng c a các c u trúc giúp cây ra hoa, k t qu .

ề ố ượ ự ấ ượ ủ ế D. s  tăng v  s  l ng và ch t l ng c a t ơ ể  bào c  th .

ở ị ủ Câu 12: Mô phân sinh bên và phân sinh lóng có v  trí nào c a cây?

ở ầ A. Mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng có ộ  thân cây m t lá m m.

ở ầ ộ ở ầ B. Mô phân sinh bên có thân cây m t lá m m, còn mô phân sinh lóng có thân cây hai lá m m.

ở ầ ở ầ C.  Mô phân sinh bên có thân cây hai lá m m, còn mô phân sinh lóng có ộ  thân cây m t lá m m.

ở ầ D. Mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng có thân cây hai lá m m.

ớ ế ủ ỏ ỗ ượ ầ ừ Câu 13: Các l p t bào ngoài cùng (b n) c a v  cây thân g  đ c sinh ra t đâu?

ạ ầ ạ ầ ầ A. T ng sinh m ch ứ ấ B. T ng sinh b n           C. M ch rây th  c p ỗ ứ ấ ạ            D. M ch g  th  c p

ề ệ ợ ồ ố ề ế ố ộ ưở Câu 14. Khi tr ng cây trong đi u ki n thích h p thì nhân t ọ  quan tr ng đi u ti t t c đ  sinh tr ủ   ng c a

cây là

ự ậ ưỡ A. ánh sáng. B. nhi ệ ộ t đ . C. hoocmon th c v t. D. dinh d ng khoáng.

ặ ở ưở ể Câu 15: Đ c đi m nào không có sinh tr ơ ấ ng s  c p?

ướ ạ ộ ủ ầ ủ ề ầ A. Làm tăng kích th ễ c chi u dài c a cây.                   B. Di n ra do ho t đ ng c a t ng sinh b n.

ả ở ạ ộ ủ ễ ầ ầ ộ ỉ ễ  C. Di n ra c cây m t lá m m và cây hai lá m m.     D. Di n ra do ho t đ ng c a mô phân sinh đ nh.

ỉ ở ị ủ Câu 16: Mô phân sinh đ nh không có v  trí nào c a cây?

12

Ở ỉ Ở Ở ồ Ở ồ ỉ A. ễ  đ nh r . B. thân. C. ch i nách. D. ch i đ nh.

ặ ở ưở ứ ấ ể Câu 17: Đ c đi m nào không có sinh tr ng th  c p?

ướ ủ ề A. Làm tăng kích th c chi u ngang c a cây.

ủ ế ở ễ ế ở ạ ộ ầ B. Di n ra ch  y u ầ  cây m t lá m m và h n ch cây hai lá m m.

ạ ộ ủ ầ ễ ạ C. Di n ra ho t đ ng c a t ng sinh m ch.

ạ ộ ủ ầ ễ ầ ỏ D. Di n ra ho t đ ng c a t ng sinh b n (v ).

ặ ắ ủ ỗ Câu 18. Khi nhìn vào m t c t ngang c a cây thân g  chúng ta không bi ế ượ t đ c thông tin nào sau đây?

ờ ế ậ ở ơ ồ ổ ủ A. Tu i c a cây. B. Th i ti t, khí h u n i tr ng cây đó.

ấ ượ ầ C. Ch t l ủ ỗ ng c a g . ọ ủ ỗ C. Thành ph n hóa h c c a g .

ớ ưở Câu 9: Có bao nhiêu ý đúng v i sinh tr ơ ấ ng s  c p?

ướ ủ ề (1) Làm tăng kích th c chi u dài c a cây.

ạ ộ ủ ầ ễ ạ (2) Di n ra ho t đ ng c a t ng sinh m ch.                     .

ạ ộ ủ ầ ễ ầ ỏ (3) Di n ra do ho t đ ng c a t ng sinh b n (v ).

ở ở ầ ỉ ễ (4) Ch  di n ra ầ  cây 2 lá m m, không có cây 1 lá m m.

ạ ộ ễ ỉ ủ (5) Di n ra do ho t đ ng c a mô phân sinh đ nh, lóng.

ướ ủ ề (6) Làm tăng kích th c chi u ngang c a cây.

ủ ế ở ễ ế ở ạ ộ ầ (7) Di n ra ch  y u ầ  cây m t lá m m và h n ch cây hai lá m m.

A. 3                 B. 2 C. 4 D. 1

ớ ưở ứ ấ Câu 20: Có bao nhiêu ý đúng v i sinh tr ng th  c p?

ướ ủ ề (1) Làm tăng kích th c chi u dài c a cây.

ạ ộ ủ ầ ễ ạ (2) Di n ra ho t đ ng c a t ng sinh m ch.

ạ ộ ủ ầ ễ ầ ỏ (3) Di n ra do ho t đ ng c a t ng sinh b n (v ).

ở ở ầ ỉ ễ (4) Ch  di n ra ầ  cây 2 lá m m, không có cây 1 lá m m.

ạ ộ ễ ỉ ủ (5) Di n ra do ho t đ ng c a mô phân sinh đ nh, lóng.

ướ ủ ề (6) Làm tăng kích th c chi u ngang c a cây.

ủ ế ở ễ ế ở ạ ộ ầ (7) Di n ra ch  y u ầ  cây m t lá m m và h n ch cây hai lá m m.

A. 3                 B. 2 C. 4 D. 1

ứ ự ớ ế ừ ủ ưở ứ ấ ở ỗ Câu 21. Th  t các l p t bào t trong ra ngoài c a sinh tr ng th  c p thân cây g  là

ầ ạ ứ ấ ạ ơ ấ ạ ể (1). Bi u bì. (2). T ng sinh m ch. (3). M ch rây th  c p. (4). M ch rây s  c p.

13

ầ ầ ỗ ơ ấ ạ ỗ ứ ấ ạ (5). T ng sinh b n. (6). B n.ầ (7). M ch g  s  c p. (8). M ch g  th  c p.

A. (3) – (4) – (2) – (7) – (8) – (5) – (6). B. (7) – (8) – (2) – (3) – (4) – (5) – (6).

C. (4) – (3) – (2) – (8) – (7) – (5) – (6). D. (8) – (7) – (2) – (4) – (3) – (5) – (6).

ứ ự ớ ế ừ ủ ưở ơ ấ ở ỗ Câu 22. Th  t các l p t bào t trong ra ngoài c a sinh tr ng s  c p thân cây g  là

ạ ầ ứ ấ ạ ơ ấ ạ ể (1). Bi u bì. (2). T ng sinh m ch. (3). M ch rây th  c p. (4). M ch rây s  c p.

ầ ầ ỗ ơ ấ ạ ỗ ứ ấ ạ (5). T ng sinh b n. (6). B n.ầ (7). M ch g  s  c p. (8). M ch g  th  c p.

A. (7) – (2) – (4) – (1). B. (7) – (8) – (2) – (1).

C. (4) – (3) – (2) – (1). D. (8) – (7) – (2) – (1).

ề ể ưở ơ ấ Câu 23. Có bao nhiêu phát bi u đúng khi nói v  sinh tr ỗ ứ ấ ủ ng s  c p và th  c p c a cây thân g .

Ở ưở ơ ấ ạ ạ ỗ ưở ứ ấ (1). sinh tr ng s  c p m ch rây và m ch g  không có sinh tr ng th  c p.

Ở ưở ứ ấ ạ ạ ỗ ưở (2). sinh tr ng th  c p m ch rây và m ch g  không có sinh tr ơ ấ ng s  c p.

Ở ả ưở ứ ấ ơ ấ ầ ạ (3). c  sinh tr ề ng th  c p và s  c p đ u có t ng sinh m ch.

ầ ầ ỉ ở ưở ứ ấ (4). T ng sinh b n ch  có sinh tr ng th  c p.

A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.

Ự Ậ Bài 35: HOOCMON TH C V T

́ ự ậ ấ ữ ơ Câu 1. Hooc môn th c v t là cac ch t h u c

ơ ể ự ậ ế ề ế ạ ộ ủ A. do c  th  th c v t ti ụ t ra có tác d ng đi u ti ố t  ho t đ ng s ng c a cây.

ượ ễ ọ ọ ụ ừ ấ ấ B. đ c r  cây ch n l c và h p th  t đ t.

ẩ ự ụ ưở C. có tác d ng thúc đ y s  sinh tr ủ ng c a cây.

ụ ự ưở D. có tác d ng kìm hãm s  sinh tr ủ ng c a cây.

ưở ồ Câu 2. Các hooc môn kích thích sinh tr ng bao g m:

A. Auxin, axit abxixic, xitôkinin.                                        B. Auxin, gibêrelin, xitôkinin.

C. Auxin, gibêrelin, êtilen.                                                  D. Auxin, êtilen, axit abxixic.

ứ ế ưở Câu 3. Các hooc môn  c ch  sinh tr ồ ng g m:

A. Auxin, gibêrelin.                   B. Auxin, êtilen.              C. Êtilen, gibêrelin.              D. Êtilen, axit abxixic.

ố ớ ơ ể ự ậ ụ ủ Câu 4. Tác d ng c a gibêrelin đ i v i c  th  th c v t là

ưở ố ộ ề ả ạ ộ A. sinh tr ng chi u cao; tăng t c đ  phân gi ả i tinh b t; ra hoa, t o qu .

ầ ả ồ ưở ề ạ ủ ạ B. n y m m c a h t, ch i; sinh tr ả ng chi u cao; ra hoa, t o qu .

ả ầ ồ ưở ố ộ ề ả ộ ủ ạ C. n y m m c a h t, ch i; sinh tr ng chi u cao; tăng t c đ  phân gi i tinh b t.

14

ụ ả D. thúc qu  chóng chín, r ng lá.

Câu 5: Gibêrelin có vai trò:

ố ầ ủ ế ề A. làm tăng s  l n nguyên phân, chi u dài c a t ề  bào và chi u dài thân.

ố ầ ủ ế ề ả B. làm gi m s  l n nguyên phân, chi u dài c a t ề  bào và chi u dài thân.

ố ầ ủ ế ề ả ề C. làm tăng s  l n nguyên phân, gi m chi u dài c a t bào và tăng chi u dài thân.

ố ầ ủ ế ề ề ả D. làm tăng s  l n nguyên phân, chi u dài c a t bào và gi m chi u dài thân.

ườ ử ụ Câu 6: Ng ể i ta s  d ng Gibêrelin đ :

ồ ủ ộ ả ầ ả ưở ủ ề ả ạ ạ ủ ạ A. làm gi m đ  n y m m c a h t, ch i, c , kích thích sinh tr ng chi u cao c a cây, t o qu  không h t.

ồ ủ ủ ạ ả ầ ưở ộ ễ ạ ủ ể ề ả ạ B. kích thích n y m m c a h t, ch i, c , sinh tr ng chi u cao c a cây và phát tri n b  r , t o qu  không h t.

ồ ủ ủ ạ ầ ả ưở ủ ề ả ạ ạ C. kích thích n y m m c a h t, ch i, c , sinh tr ng chi u cao c a cây, t o qu  không h t.

ồ ủ ủ ạ ả ầ ưở ủ ề ạ ả ạ ộ D. kích thích n y m m c a h t, ch i, c , sinh tr ể ng chi u cao c a cây, phát tri n b  lá, t o qu  không h t.

ố ớ ơ ể ự ậ ủ ụ Câu 7. Tác d ng c a axit abxixic đ i v i c  th  th c v t là

́ư ưở ự ạ ỏ ệ ượ ủ ủ ạ ự ở ổ ế A.  c ch  sinh tr ng t nhiên, s  chín và ng  c a h t, đóng m  khí kh ng và lo i b  hi n t ng sinh con.

ả ầ ồ ưở ề ạ ủ ạ B. n y m m c a h t, ch i; sinh tr ả ng chi u cao; ra hoa, t o qu .

ưở ự ự ở ổ ự C. tăng s  sinh tr ng t ủ ủ ạ  nhiên, s  chín và ng  c a h t, đóng m  khí kh ng.

ưở ố ộ ề ả ạ ộ D. sinh tr ng chi u cao; tăng t c đ  phân gi ả i tinh b t; ra hoa, t o qu .

ủ ế ự ưở ủ Câu 8: Axit abxixic (AAB) có vai trò ch  y u là kìm hãm s  sinh tr ng c a

ồ ủ ạ ủ ủ ạ ổ ở A. cây, lóng, tr ng thái ng  c a ch i, c a h t, làm khí kh ng m .

ồ ủ ạ ấ ạ ổ ủ ủ B. cành, lóng, làm m t tr ng thái ng  c a ch i, c a h t, làm khí kh ng đóng.

ồ ủ ạ ủ ủ ạ ổ C. cành, lóng, gây tr ng thái ng  c a ch i, c a h t, làm khí kh ng đóng.

ồ ủ ạ ấ ạ ổ ở ủ ủ D. cành, lóng, làm m t tr ng thái ng  c a ch i, c a h t, làm khí kh ng m .

Câu 9: Auxin có vai trò:

ủ ạ ủ ủ ạ ủ ả ầ ả ầ ồ ồ A. kích thích n y m m c a h t, c a ch i, ra hoa.          B. kích thích n y m m c a h t, c a ch i, ra lá.

ủ ạ ủ ủ ạ ủ ễ ụ ả ầ ả ầ ồ ồ ả C. kích thích n y m m c a h t, c a ch i, ra r  ph .       D. kích thích n y m m c a h t, c a ch i, ra qu .

ủ ế ủ ụ Câu 10: Tác d ng ch  y u c a auxin là

ế ế ế ươ ế A. kéo dài t bào. B. phân chia t bào. C. phân hóa t bào. D. làm tr ồ ng ph ng t bào

ủ ế ở Câu 11: Auxin ch  y u sinh ra :

ủ ỉ ạ A. đ nh c a thân và cành. ễ                                   B. phôi h t, chóp r .

ế ở ễ ạ C. t bào đang phân chia ả  r , h t, qu . D. thân, lá.

15

ượ Câu 12: Êtylen đ c sinh ra ở :

ủ ế ặ ầ ầ ệ ụ ả ờ A. h u h t các ph n khác nhau c a cây, đ c bi t trong th i gian r ng lá, hoa già, qu  còn xanh.

ủ ế ầ ầ ặ ệ ụ ả ờ B. h u h t các ph n khác nhau c a cây, đ c bi t trong th i gian r ng lá, hoa già, qu  đang chín.

ặ ả ệ ụ ả ờ C. hoa, lá, qu ,  đ c bi t trong th i gian r ng lá, hoa già, qu  đang chín.

ủ ế ặ ầ ầ ệ ả ờ D. h u h t các ph n khác nhau c a cây, đ c bi t trong th i gian ra lá, hoa già, qu  đang chín.

Câu 13: Êtylen có vai trò:

ế ụ ứ ụ ả ả A. thúc qu  chóng chín,  c ch  r ng lá và r ng qu .

ụ ả ả ụ B. thúc qu  chóng chín,  r ng qu , kìm hãm r ng lá.

ụ ụ ụ ụ ả ả ả ả C. thúc qu  chóng chín, r ng lá kìm hãm r ng qu .      D. thúc qu  chóng chín, r ng lá, r ng qu .

ủ ế Câu 14: Xitôkilin ch  y u sinh ra ở :

ủ ỉ A. đ nh c a thân và cành. ễ B. lá, r

ế ở ễ ạ ả C. t bào đang phân chia r , h t, qu . D. thân, cành

ở Câu 15: Xitôkilin có vai trò kích thích nguyên phân mô phân sinh và

ủ ế ự ể ồ A. phát tri n ch i bên, làm tăng s  hoá già c a t bào.

ủ ế ự ể ậ ồ B. phát tri n ch i bên, làm ch m s  hoá già c a t bào.

ể ủ ủ ế ự ự ậ ồ C. làm ch m s  phát tri n c a ch i bên và s  hoá già c a t bào.

ủ ế ự ự ể ậ ậ ồ D. làm ch m s  phát tri n ch i bên, làm ch m s  hoá già c a t bào.

ủ ượ ề ấ ưở ộ ả Câu 16: M t cây lùn s n sinh không đ  l ng ch t đi u hòa sinh tr ự ậ ng. Hoocmôn th c v t nào có vai trò

ề ỉ ưở ườ đi u ch nh giúp cây sinh tr ng bình th ng?

A. giberelin. B. xitokinin. C. etilen. D. axit abxixic

ấ ề ưở ạ ở ụ ả ng nào sau đây d ng khí, làm tăng nhanh quá trình chín qu , làm r ng lá,

Câu 17: Ch t đi u hòa sinh tr qu ?ả

A. giberelin. B. xitokinin. C. etilen. D. axit abxixic

ạ ố ớ ự ế ứ ẩ Câu 18: Vì sao không nên dùng Auxin nhân t o đ i v i nông ph m tr c ti p làm th c ăn ?

ấ ủ ử ụ ả A. làm gi m năng su t c a cây s  d ng lá.

ả ộ ạ ơ ớ ẽ ỹ ườ B. không có enzim phân gi ẩ i nên tích lu  trong nông ph m s  gây đ c h i đ i v i ng i và gia súc.

ấ ủ ử ụ ả ủ C. làm gi m năng su t c a cây s  d ng c .

ử ụ ả ấ ủ D. làm gi m năng su t c a cây s  d ng thân.

ợ ớ ặ ự ậ ủ ừ ộ ộ ể Câu 19. Ghép c t A và c t B sao cho phù h p v i đ c đi m c a t ng hoocmon th c v t.

16

C t Aộ C t Bộ

ỉ ủ ạ ỡ ạ ủ a. Phá v  tr ng thái ng  ngh  c a h t. 1. Auxin.

ỉ ủ ạ ủ ạ b. Kích thích tr ng thái ng  ngh  c a h t. 2. Xitokinin.

ế ồ ọ ứ ể ồ c. Phát tri n ch i ng n,  c ch  ch i bên. 3. Giberellin.

Ứ ế ồ ể ọ ồ d.  c ch  ch i ng n, phát tri n ch i bên. 4. Axit abxixic.

ủ ẩ ả e. Thúc đ y quá trình chín c a qu . 5. Etylen.

A. 1­c, 2­d, 3­a, 4­b, 5­e. B. 1­d, 2­c, 3­a, 4­b, 5­e.

C. 1­d, 2­c, 3­b, 4­a, 5­e. D. 1­c, 2­d, 3­b, 4­c, 5­e.

ườ ử ụ ự ụ ạ ằ Câu 20. Ng i ta s  d ng auxin t nhiên (AIA) và auxin nhân t o (AIB) nh m m c đích

ễ ở ế ả ấ ạ ạ ạ ế A. kích thích ra r cành giâm, cành chi t, h n ch  t  l ế ỉ ệ ụ ả  t o qu  không h t, nuôi c y mô và t th  qu , ự    bào th c

ậ v t, di ệ ỏ t c .

ễ ở ỷ ệ ụ ả ạ ấ ạ ả ế B. kích thích ra r cành giâm, cành chi ế  tăng t t, th  qu , t o qu  không h t, nuôi c y mô và t l ự    bào th c

ậ v t, di ệ ỏ t c .

ễ ở ế ạ ỷ ệ ụ ạ ế C. h n ch  ra r cành giâm, cành chi ế  tăng t t, th  qu , ả ả  t o qu  không h t, ấ ạ  nuôi c y mô và t l ự    bào th c

v t, ậ  di ệ ỏ t c .

ễ ở ụ ả D. kích thích ra r cành giâm, cành chi t, ế  kích thích ra hoa, thúc qu  chín, gây r ng lá.

ượ ể Câu 21.  Gibêrelin đ c dùng đ

ủ ạ ộ ả ầ ả ưở ủ ề ạ ả A. Làm gi m đ  n y m m c a h t, ch i, c , ồ ủ  kích thích sinh tr ng chi u cao c a cây, ạ  t o qu  không h t

ủ ạ ả ưở ủ ề ể ạ ầ B. Kích thích n y m m c a h t, ch i, c , ồ ủ  sinh tr ng chi u cao c a cây và phát tri n b  r , ạ ộ ễ  t o qu  không h t ả

ủ ạ ả ưở ủ ề ạ ả ầ C. kích thích n y m m c a h t, ch i, c , ồ ủ  sinh tr ng chi u cao c a cây, ạ  t o qu  không h t

17

ủ ạ ả ưở ủ ề ể ả ạ ộ ầ D. kích thích n y m m c a h t, ch i, c , ồ ủ  sinh tr ng chi u cao c a cây, ạ  phát tri n b  lá, t o qu  không h t.

ẻ Câu 22. Hoocmon nào đ ượ ượ c đ c ví là hoocmon ‘tr  hóa’ ?

A. giberelin. B. xitokinin. C. etilen. D. axit abxixic

Câu 23. Hoocmon nào đ ượ ượ c đ c ví là hoocmon ‘già hóa’ ?

A. giberelin. B. xitokinin. C. etilen. D. axit abxixic

ự ậ ặ ệ ề ệ ấ Câu 24. Hoocmon nào xu t hi n khi th c v t g p đi u ki n b t l ấ ợ  ? i

A. giberelin. B. xitokinin. C. etilen. D. axit abxixic

ạ Câu 25. Cho các lo i hoocmon sau

ườ ượ ổ ợ ở ữ : 1­Auxin, 2­Giberellin, 3­Etilen, 4­Axit abxixic, 5­Xitokinin. Hoocmon nào  ộ ậ ả th ng đ c t ng h p nh ng b  ph n non (lá non, qu  non)?

A. 1,2,3. B. 1,2,4. C. 1,2,5. D. 2,3,4.

ạ Câu 26. Cho các lo i hoocmon sau : 1­Auxin, 2­Giberellin, 3­Etilen, 4­Axit abxixic, 5­Xitokinin. Hoocmon nào

ườ ụ ả th ng gây r ng lá, qu ?

A. 1,2. B. 2,3. C. 3,4. D. 4,5.

ế ượ ủ ạ ầ ả Câu 27. Cho bi t làm l ng c a hoocmon trong h t đang n y m m.

ề ề A. Nhi u giberellin, ít axit abxixic. B. Ít giberellin, nhi u axit abxixic.

ề ề C. Nhi u xitokinin, ít auxin. D. Ít xitokinin, nhi u auxin.

ế ượ ủ ủ ạ Câu 28. Cho bi t làm l ỉ ng c a hoocmon trong h t đang ng  ngh .

ề ề A. Nhi u giberellin, ít axit abxixic. B. Ít giberellin, nhi u axit abxixic.

ề ề C. Nhi u xitokinin, ít auxin. D. Ít xitokinin, nhi u auxin.

ấ ế ự ậ ự ể ồ ở ầ Câu 29. Trong nuôi c y t mô callus thì chúng ta c n

bào và mô th c v t, đ  kích thích s  hình thành ch i  ạ ư ế ổ ượ ng các lo i hoocmon nh  th  nào? b  sung hàm l

ề ề A. Nhi u giberellin, ít axit abxixic. B. Ít giberellin, nhi u axit abxixic.

ề ề C. Nhi u xitokinin, ít auxin. D. Ít xitokinin, nhi u auxin.

ấ ế ự ậ ự ể ễ ở ầ Câu 30. Trong nuôi c y t mô callus thì chúng ta c n

bào và mô th c v t, đ  kích thích s  hình thành r   ạ ư ế ổ ượ ng các lo i hoocmon nh  th  nào? b  sung hàm l

ề ề A. Nhi u giberellin, ít axit abxixic. B. Ít giberellin, nhi u axit abxixic.

ề ề C. Nhi u xitokinin, ít auxin. D. Ít xitokinin, nhi u auxin.

Ự Ậ

PH N II­ T  LU N

ề 1. Bài 30 Truy n tin qua xináp

18

ứ ủ ề ễ ấ ọ ọ + C u trúc, ch c năng (vai trò) c a xi náp hóa h c? Quá trình truy n tin qua xi náp hóa h c di n ra ntn?

ưở ớ ế ố ủ ề ộ ớ ế ố ng t i quá trình truy n tin qua xináp? tác đ ng c a các y u t đó t i quá trình ề ả ữ + Có nh ng y u t  nào  nh h truy n tin qua xináp ntn?

ự ậ 2. Bài 35 Hooc môn th c v t

ự ậ ủ ệ ể ặ + Khái ni m, đ c đi m chung c a các hooc môn th c v t?

ượ ự ậ ề ơ ả ụ ụ ứ ạ ắ + N m đ c các lo i hooc môn th c v t v  tên, n i s n sinh, tác d ng sinh lí,  ng d ng?

Ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ H T­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

19