1
TRƯNG THPT YÊN HÒA
BỘ MÔN: NGVĂN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TP GIA HC KII
NĂM HC 2023 2024
MÔN: NGVĂN 10
KIN THỨC
Bài 5: Thơ văn Nguyn Trãi
Bài 6: Tiu thuyết và truyn ngắn
ĐỌC
- Vận dng đưc hiu biết v bối cnh
lịch s, văn hóa, vtác githloại vào
vic đọc hiu các tác phm tiêu biu ca
Nguyn Trãi.
- Phân tích đánh giá đưc giá trnội
dung, ngh thut tiêu biểu của Nguyn
Trãi; qua đó thy đưc vẻ đẹp con ngưi,
thơ văn nhng đóng góp ca ông cho
sự phát trin ca văn hc dân tc.
- Các yếu t về nội dung: đ tài, ch đề,
ng,…
- Các yếu tố về hình thức: đim nhìn nghthut,
ngưi kchuyn hn tri, ngưi kchuyn toàn
tri, li ngưi kchuyn, li nhân vt,…
THC HÀNH TING VIỆT
Thc hành phân tích tác dng ca bin
pháp tu tlit kê trong văn bn.
Nhn biết đưc đc đim, tác dng biết s
dụng bin pháp tu tchêm xen.
VIẾT
Viết đưc văn bn ngh lun phân tích,
đánh giá mt tác phm ca Nguyn Trãi.
Viết đưc văn bn nghlun phân tích, đánh giá
một tác phm truyn hoc mt đon trích trong
truyn.
NÓI VÀ NGHE
Biết gii thiu, đánh giá mt tác phm ca
Nguyn Trãi.
Biết gii thiu, đánh giá mt tác phm truyn.
KẾT CU Đ(90 phút)
I. Đc hiu (5.0 đim)
Hình thc: trả lời câu hỏi ngắn
Nội dung:
+ Các tác phm ca Nguyn Trãi: văn chính lun, thơ Nôm Đưng lut, thơ chHán,…
+ Văn bn thuc thloi văn nghlun, văn bn thông tin; tiu thuyết, truyn ngn,…
+ Kiến thc đc hiu văn bn: phương thc biu đt, bin pháp tu t, nhan đ, ý nghĩa hình nh,
chi tiết…
II. Viết (5.0 đim):
Hình thc tlun.
Nội dung:
- Viết bài văn nghlun văn hc phân tích, đánh giá vmột tác phẩm thơ của Nguyn Trãi (thơ
chNôm hoc chHán)
- Viết bài văn nghlun văn hc phân tích, đánh giá về một tác phm truyn ngn hoc đon trích
trong tác phm truyn ngn, tiu thuyết (nhân vt, tình hung, chi tiết đc sc,…)
2
SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT YÊN HÒA
ĐỀ KIM TRA GIA HỌC KII
NĂM HC 2023-2024
MÔN: NGVĂN - LỚP: 10
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIU (5,0 đim)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hi:
Ngôn chí bài 10
Cảnh ta chùa chin, lòng ta thy,
Có thân chphi li danh vây.
Đêm thanh hp nguyt nghiêng chén,
Ngày vng xem hoa bcây.
Cây rp chi cành chim kết tổ,
Ao quang mu u cá nên by.
Ít nhiu tiêu sái lòng ngoài thế,
Năng mt ông này đp thú này.
(Đào Duy Anh - Nguyn Trãi toàn tập, NXB Khoa hc xã hi)
bợ cây: chăm nom, săn sóc cây
ao quang: nưc ao trong
mấu ấu: mm cây củ ấu
tiêu sái: thnh thơi, thoát tục
năng: có th, hay
Câu 1: (0,5 đim). Xác đnh phương thc biu đt chính ca bài thơ.
Câu 2: (0,5 đim). Vấn đnào đưc nhc đến trong câu thơ s1?
Câu 3: (0,5 đim). Hai câu thc nói đến nhng thú vui nào ca tác giả?
Câu 4: (1,0 đim). Chra phân tích tác dng ca các bin pháp tu tđưc sdụng trong hai
câu thơ thc.
Câu 5: (1,0 đim). Anh/chhiu như thế nào vnhan đbài thơ “Ngôn chí”?
Câu 6: (1,5 đim). Anh/chđng tình vi quan đim “Ít nhiu tiêu sái lòng ngoài thếcủa
Nguyn Trãi hay không? Vì sao?
II. VIT (5,0 đim)
Viết bài văn nghlun phân tích, đánh giá vẻ đẹp ca bài thơ Ngôn chí 10.
ĐỀ MINH HO(1)
3
SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT YÊN HÒA
ĐỀ KIM TRA GIA HC KII
NĂM HC 2023-2024
MÔN: NGVĂN - LỚP: 10
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIU (5,0 đim)
Đọc bài thơ sau và thc hin yêu cu bên dưi:
Côn Sơn ca
(Bài ca Côn Sơn)
Dịch nghĩa:
Côn Sơn có sui,
Tiếng nưc chy róc rách,
Ta ly làm đàn cm.
Côn Sơn có đá,
Mưa ra rêu khô biếc,
Ta ly làm chiếu thm.
Trong núi có thông,
Muôn chiếc lng biếc um tùm
Ta tha hngơi nghỉ ở trong.
Trong rng có trúc,
Nghìn mu in màu xanh mát lnh,
Ta tha hngâm nga bên gốc…
(Đào Duy Anh, Nguyn Trãi toàn tp, NXB Khoa hc xã hội, 1976)
Chú thích:
Côn Sơn là mt ngn núi huyn Chi Ngi, huyn Chí Linh, tnh Hi Dương.
Câu 1 (0,5 đim). Bài thơ “Côn Sơn ca” đưc ưc đoán ra đi trong hoàn cnh nào?
Câu 2 (0,5 đim). Xác đnh đtài ca đon trích “Côn Sơn ca”.
Câu 3 (0,5 đim). Anh/chhãy lit nhng hình nh thiên nhiên đưc nhc đến trong đon trích?
Câu 4 (1,0 đim). Hình nh cây “tùng”, cây “trúc” đưc nhc đến trong đon trích mang ý nghĩa
?
Câu 5 (1,0 đim). Anh/chcó suy nghĩ gì vcuc sng của thi nhân qua câu thơ:
Phiên âm:
“Lâm trung hu trúc
Thiên mu n hàn lục
Ngô ư thi hngâm tiêu ktrc…”.
(Dịch nghĩa:
Trong rng có trúc,
Nghìn mu in màu xanh mát lnh,
Ta tha hngâm nga bên gốc…)
Câu 6 (1,5 đim). Nhn xét vvẻ đẹp tâm hn Nguyn Trãi đưc thhin qua đon trích “Côn
Sơn ca”
II. VIT (5,0 đim)
Viết bài văn nghlun phân tích, đánh giá vđon trích “Côn Sơn ca” của Nguyn Trãi.
ĐỀ MINH HOẠ (2)
4
SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT YÊN HÒA
ĐỀ KIM TRA GIA HC KII
NĂM HC 2023-2024
MÔN: NGVĂN - LỚP: 10
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIU (5,0 đim) Đọc đon trích sau và thc hin các yêu cu:
Sau Tết Nguyên đán mt tháng thi gian thích nht rừng. Cây ci đu nhú lc non.
Rừng xanh ngt m ưt. Thiên nhiên va trang trng, va tình cm. Điu y mt phn do
mưa xuân.
Khong thi gian này đi trong rng, chân dm lên lp i mc, hít thkhông khí
trong lc, thnh thong li đưc thót mình bi mt git c trên cây rxung vai trn thì tht
tuyt thú. Tt cnhng trò nhnhăng đê tin vp phi hàng ngày hoàn toàn thsch bi
một cú nhy ca con sóc nhtrên cành dâu da.
Chính dp đó ông Diu đi săn.
Ý nghĩ đi săn ny sinh khi thng con hc c ngoài gi vbiếu ông khu súng hai nòng.
Khu súng tuyt vi, nhbỗng, ht như mt thđồ chơi, tht nm cũng không thy đưc.
tui sáu mươi, vi khu súng mi, đi săn trong rng vào mt ngày xuân kcũng đáng sng.
[….]Ông Diu ngi im dễ đến na gi. Mưa xuân mng và mn. Thi tiết m. Dễ đến rt lâu ông
Diu mi li dp ngi yên thế này, không nghĩ không bun không vui, không lo lng, cũng
không tính toán. Stĩnh lng bình thn ca rng xuyên sut qua ông….Ông Diu mm i
chăm chú nhìn… Ông Diu thy ba con khỉ cứ qun ly nhau: con khỉ đực, con khcái đa con
nó. Ý nghĩ con khđực scon mi bám ly ông Diu tc thì…. Ông Diu bóp cò. Tiếng súng
dữ dội đến ni đàn khỉ lặng đi dễ đến mt phút. Con khỉ đực buông tay ngã nhào xung đt nng
nề. Shỗn lon ca cđàn khkhiến cho ông Diu shãi run lên. Ông va làm điu ác. Chân tay
ông rn ra, ging cm giác như ngưi va mi làm xong vic nng. Đàn khthot biến vào rng.
Con khmẹ con khcon cũng chy theo đàn. Đưc mt đon, con khmẹ bỗng quay trlại.
Con khỉ đực bị đạn vào vai, nó gưng dy, nhưng li vt xung…
Từ mô đá, bng nhiên con khcon xut hin. Nó túm ly dây súng ca ông kéo lê trên đt.
Ba con khvừa va chy cung cung…Nht đt đá ném theo kh, ông Diu va đui va
la. khhết sc kinh hoàng, hai con chy vphía núi, còn con khnhchy vphía vc. Mt
súng thì hng. Ông Diu nghĩ thế đui theo con khnh. Khong cách rút ngn đến mc nếu
không vì mc nn đá lm chm, ông lao nhoài ra là tóm ngay đưc khu súng.
Vic ông Diu dn con khnhđến bming vc đưa đến hu qukhôn ng. Gicht
dây súng, lăn xung ming vc không chút chn ch. Vì ít kinh nghim, không tìm ra gii
pháp nào khác trong trưng hp y.
Ông Diu tái mt, mhôi toát ra như tm. Ông đng trên ming vc nhìn xung rùng mình.
Từ i sâu hun hút vang lên tiếng rú thê thm ca con khnh. Trong ký c ca ông chưa h
tiếng nào tương tthế này. Ông Diu lùi li kinh hoàng. Ti ming vc, sương dâng
lên cun cun, trông va kinh d, va đy tkhí. Sương mù len vào tng chân bi cây và xóa rt
nhanh cnh vt. Ông Diu chy lùi trở lại. Phi lâu lm, lẽ từ thi thơ u, ông Diu mi li có
lần chy như ma đui thế này.
(Trích “Mui ca rng” - Nguyn Huy Thip, NXB Nhã Nam.)
ĐỀ MINH HOẠ (3)
5
Câu 1 (0,5 đim). Xác đnh phương thc biu đt chính ca đon trích.
Câu 2 (0,5 đim). Nhng lí do nào đã khiến ông Diu quyết đnh đi săn?
Câu 3 (0,5 đim). Xác đnh đim nhìn trn thut trong câu văn in đm.
Câu 4 (1,0 đim). Anh/chhiu như thế nào vý nghĩa ca sự tĩnh lng bình thn ca rng
trong câu văn: “Mưa xuân mng mn. Thi tiết m. Dđến rt lâu ông Diu mi li dp
ngi yên thế này, không nghĩ gì, không bun, không vui, không lo lng, cũng không tính toán. S
tĩnh lng bình thn ca rng xuyên sut qua ông.”
Câu 5 (1,0 đim). Nêu ý nghĩa ca tiếng trong câu văn: Từ i sâu hun hút vang lên tiếng
rú thê thm ca con khnh. Trong ký c ca ông chưa hcó tiếng rú nào tương tthế này.”
Câu 6 (1,5 đim). Thông đip nào trong văn bn đlại cho anh/chsuy nghĩ nhiu nht? Chia s
bằng mt đon văn ngn từ 5-7 dòng.
II. VIT (5,0 đim)
Viết bài văn nghlun phân tích, đánh giá nhân vt ông Diu trong đon trích trên thuc
truyn ngn “Mui ca rng” của nhà văn Nguyn Huy Thip.