
Trang 1
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II –
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN 10; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Hình thức 100% tự luận
(Bộ sách kết nối tri thức )
TT
Kĩ năng
Nội dung kiến thức / Đơn
vị kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
1
Đọc
Thơ trữ tình hiện đại
20
15
15
50
2
Viết
Viết văn bản nghị luận xã
hội bàn về một vấn đề có
liên quan đến tuổi trẻ
20
15
15
50
T l chung
40%
30%
30
100
- Tổng số câu hỏi do người ra đề căn cứ vào hình thức kiểm tra để lựa chọn số lượng phù hợp
trên cơ sở đảm bảo: 70% tỉ lệ điểm câu hỏi nhận biết và thông hiểu; 30% tỉ lệ điểm cho câu hỏi
vận dụng.
- Kĩ năng viết có 01 câu, bao gồm cả 04 cấp độ; các cấp độ và cách tính điểm của mỗi câu hỏi
được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm.
- Kiến thức Tiếng Việt thực hành được tích hợp trong đọc hiểu và tạo lập văn bản.
- Thời gian: 90 phút
BẢN ĐẶC TẢ HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA
GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Kĩ
năng
Đơn
vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
S câu hi theo mức độ nhận thức
T l %
Nhận
biết
Thông hiểu
Vận Dụng
1.
Đọc
hiểu
Thơ
trữ
tình
hiện
đại
1. Nhận biết
Xác định thể thơ, phương thức biểu
đạt, chủ đề, đề tài của bài thơ/đoạn
thơ.
Nhận biết nhân vật trữ tình, chủ thể
trữ tình, hình ảnh trung tâm, ngôn
ngữ thơ, thủ pháp nghệ thuật đặc
sắc.
Nhận diện vần thơ, nhịp điệu, ngắt
nhịp và các yếu tố nghệ thuật quan
trọng như hình ảnh trung tâm, hình
ảnh biểu tượng.
2. Thông hiểu
Giải thích vai trò của các hình ảnh
trung tâm, chi tiết quan trọng, đặc
điểm ngôn ngữ và nghệ thuật.
Nhận xét về giá trị nội dung (tình
cảm, tư tưởng, triết lý nhân sinh) và
20
15
15
50%