ƯỚ Ữ Ữ Ẫ Ậ Ỳ H NG D N ÔN T P GI A K  1 MÔN NG  VĂN 8

Ọ NĂM H C 2022 ­ 2023

Ứ Ầ Ế Ớ I. KI N TH C C N GHI NH

1. Văn b nả

ượ ộ ọ ế ặ ắ ệ ắ N m đ c n i dung, ý nghĩa, bài h c, các chi ti ậ ổ ậ   t đ c s c và ngh  thu t n i b t

ả ủ c a các văn b n:

­ T c n ứ ướ ỡ ờ ­ Ngô T t Tấ ố c v  b

ạ ­ Lão H c ­ Nam Cao

ế ố ­ Chi c là cu i cùng  ­ Ohenri

ế 2. Ti ng Vi ệ t

ừ ượ ượ ­  T  t ng hình, t ng thanh

ợ ừ ừ ­ Tr  t , thán t

­ Tình thái từ

ậ 3. T p làm văn

ễ ạ ạ ị ­ Cách trình bày đo n văn (di n d ch, quy n p)

ự ự ế ợ ế ố ả ­ Làm bài văn t s  k t h p y u t miêu t ể ả , bi u c m.

Ấ Ề Ể II. C U TRÚC Đ  KI M TRA

ọ ể ể ả I. Đ c hi u văn b n (3,0 đi m)

ị ượ ươ ứ ể ể ạ ườ ể ­ Xác đ nh đ ể ạ c th  lo i, ph ng th c bi u đ t chính, ngôi k , ng ệ   i k  chuy n,

ọ ộ n i dung, ý nghĩa, bài h c rút ra.

ỉ ượ ụ ế ặ ắ ­ Ch  ra và phân tích đ c tác d ng  các chi ti ậ ổ ậ ủ   ệ t đ c s c và ngh  thu t n i b t c a

các văn b n.ả

II. Làm văn (7,0 đi m)ể

ế ể ạ 1. Vi t đo n văn ( 2,0 đi m)

ứ ế ạ ộ ượ ế ặ ạ ừ ­ Hình th c: vi t m t đo n văn, dung l ng 10 đ n 12 câu ho c đo n văn 200 t .

ử ụ ế ễ ạ ặ ị S  d ng cách vi ạ t đo n văn: quy n p ho c di n d ch.

ề ộ ấ ộ ố ủ ề ặ ộ ộ    ­ N i dung: Trình bày suy nghĩ c a em v  m t v n đ  trong cu c s ng ho c m t

ộ ố ề ượ ợ ừ ẩ ọ ấ v n đ  trong cu c s ng đ c g i ra t tác ph m văn h c.

ươ ị ự ố ả ố VD: tình yêu th ng; ngh  l c s ng; tính khiêm t n, lòng dũng c m….

ế ể 2. Vi t bài văn (5,0 đi m)

ự ế ự ự ế ố ả ể ả ­ Th c hành vi t bài văn t s  có y u t miêu t và bi u c m

ọ ể ể ạ ậ ẩ ộ ệ + Đóng vai m t nhân v t trong tác ph m văn h c đ  k  l i câu chuy n

ộ ế ạ ẩ ọ + Sáng t o m t k t thúc khác cho tác ph m văn h c.

Ọ Ề III. Đ  THI MINH H A

Đ  IỀ

Ớ Ữ MÔN: NG  VĂN­  L P 8

ờ Th i gian làm bài: 90 phút

Câu 1 (3,0 đi m):ể

ả ờ ạ ọ ỏ Đ c đo n trích sau và tr  l i câu h i:

Quà c a bàủ

ậ ắ ư ụ ệ ặ ẳ ầ ố Bà tôi b n l m, c m c i công vi c su t ngày. Nh ng ch ng l n nào đi ch ợ

ạ ấ mà bà không t ả ị   t vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì t m bánh đa, qu  th ,

ủ ắ ủ ư ặ ấ ộ ớ ồ khi thì c  s n lu c ho c m  táo. Ăn quà c a bà r t thích, nh ng ng i vào lòng bà

ệ ề ể ơ nghe bà k  chuy n còn thích h n nhi u.

ầ ượ ư ư ữ ỏ ị G n đây bà tôi không đ c kh e nh  x a n a. Đã hai năm nay, bà b  đau

ợ ượ ơ ớ ế ượ chân. Bà không đi ch  đ c, cũng không đ n ch i v i các cháu đ ư   ế c. Th  nh ng

ế ấ ẫ ầ l n nào chúng tôi đ n thăm bà, bà cũng v n có quà cho chúng tôi: khi thì m y c ủ

ứ ự ữ ề ả ấ ắ dong ri ng, khi thì cây mía, qu  na, khi m y khúc s n dây, toàn nh ng th  t tay bà

ồ ậ ề ề ế ạ ồ ọ tr ng ra. Chi u qua đi h c v , tôi ch y đ n thăm bà. Bà ng i d y, c ườ ườ ồ   i, r i i c

ả ủ ư ặ ở ộ ệ tay bà run run, bà m  cái tay n i c a bà, đ a cho tôi m t gói quà đ c bi t: ô mai

s u!ấ

ơ ẽ ẹ ấ ố Bà i bà! Ô mai s u bà cho, cháu s  chia cho b  cháu, m  cháu và anh

ế ồ ơ ư ứ ớ ỗ ạ ầ cháu…Cháu bi t r i, bà i …C  sáng s m, sau m i đêm m a gió, bà l i l n ra sân,

ả ấ ụ ữ ặ ở ấ ố ồ ừ ờ ồ bà nh t nh ng qu  s u r ng quanh g c cây s u bà tr ng t th i con gái. R i bà

ừ ế ố ơ ỏ ợ ử r a, bà ngâm mu i, bà ph i. Bà gói thành t ng gói nh , bà đ i các cháu đ n, bà

cho…

(Theo Vũ Tú Nam)

ươ ủ ứ ể ạ ạ a: Nêu ph ng th c bi u đ t chính c a đo n trích trên?

ạ ượ ể ứ ấ b: Đo n trích trên đ c k  theo ngôi th  m y?

ủ ừ ượ ụ ạ c: Tìm m t t ộ ừ ượ  t ng hình trong đo n trích trên? Nêu tác d ng c a t t ng hình

đó?

ậ ượ ả ạ d: Qua đo n trích em c m nh n đ ề c đi u gì?

Câu 2: (2,0 đi m)ể

ế ộ ừ ế ể ạ Vi ạ t m t đo n văn t 10 đ n 12 câu theo cách qui n p đ  làm sáng t ỏ ủ   ch

ườ ầ ố ệ ả ề đ  sau: “ ỗ M i ng i c n ph i rèn luy n cho mình tính khiêm t n”

Câu 3 (5,0 đi m)ể

ị ậ ạ ộ ườ ợ ấ ự T c n Ch  D u trong đo n trích ứ ướ ỡ ờ là m t ng c v  b i v  r t m c th ươ   ng

ứ ồ yêu ch ng. Em hãy ch ng minh.

Ế    ­­­­­­H T­­­­­­­

Đ  2Ề

ờ Th i gian làm bài: 90 phút

Câu 1(3,0 đi m)ể

ả ờ ả ọ ỏ Đ c văn b n sau và tr  l i câu h i:

ươ H u soi mình trong bóng n ướ c

ố ộ ươ ứ Bên dòng su i trong xanh, có m t chú h u đang đ ng soi mình trong bóng

ướ ắ ự ặ ừ ủ ẹ ớ n ặ ừ c. Ng m c p s ng, chú t hào: “C p s ng c a mình m i to và đ p làm sao?

ừ ươ ư ẹ ậ ừ T ng nhánh s ng cong vút, v ắ   n lên cao trông th t là đ p!”. Nh ng khi ng m

ữ ế ấ ầ ỗ ồ ộ ẳ   ế đ n hai đôi chân, chú b ng th y bu n vì nh ng chi c chân trông g y gu c, kh ng

ồ ầ ẹ ẳ ỗ ậ ấ ầ khiu, ch ng đ p chút nào. Đang bu n r u, chú b ng gi t mình khi th y b y chó

ặ ừ ẹ ệ ẳ ấ ạ ộ ở săn xu t hi n. Chú v i co c ng ch y. C p s ng to, đ p lúc này đã tr  nên v ướ   ng

ấ ầ ữ ắ víu quá. Nó m c lung tung vào nh ng cành cây làm chú suýt ngã m y l n. Cũng

ỏ ầ ẹ ắ ắ ờ may nh  hai đôi chân r n ch c, nhanh nh n mà chú đã thoát kh i b y chó săn

hung d .ữ

ươ ớ ự ữ ủ ạ ồ Thoát n n r i, chú h u m i t nói: “Ôi! Nh ng đôi chân quý giá c a ta! Ta

ấ ượ ầ ị ậ ự ủ đã nh m khi không th y đ c giá tr  th t s  c a chúng.”

(Theo La­ phông­ten)

ươ ủ ứ ể ạ ạ a: Nêu ph ng th c bi u đ t chính c a đo n trích trên?

ạ ượ ể ứ ấ b: Đo n trích trên đ c k  theo ngôi th  m y?

ủ ừ ượ ụ ạ c: Tìm m t t ộ ừ ượ  t ng hình trong đo n trích trên? Nêu tác d ng c a t t ng hình đó?

ậ ượ ả ạ d: Qua đo n trích em c m nh n đ ề c đi u gì?

Câu 2: (2,0 đi m)ể

ế ắ ạ ộ ừ ế ủ Vi t m t đo n văn ng n (t 10 đ n 12 câu)  câu nêu suy nghĩ c a em v ề

ộ ố ả lòng dũng c m trong cu c s ng.

Câu 3 (5,0 đi m)ể

ể ạ ả ị ậ ươ ớ ọ ầ ệ Đóng vai bà lão hàng xóm, k  l i c nh ch  D u đ ng đ u v i b n cai l và

ườ ưở ng i nhà lí tr ng.

Ế ­­­­­­H T­­­­­­