
PHẦN 1: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
I. Đọc hiểu văn bản
1. Tri thức Ngữ Văn:
- Thể loại: Nghị luận xã hội, Tục ngữ.
- Chủ điểm: Hành trình tri thức, Trí tuệ dân gian.
+ Ngư liêu lấy ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được học
trong chương trình. Ngữ liệu có thể là 01 đoa'n tri(ch/ văn ba*n hoa+n chỉnh, phải có
nguồn rõ ràng, độ tin cậy cao; có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc.
*Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gởi đến người đọc.
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống.
- Nhận biết được các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ
giữa các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng.
- Xác định được mục đích, nội dung chính của văn bản.
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý
tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
2. Tri thức tiếng Việt:
- Liên kết trong văn bản ( phép lặp, phép thế, phép nối, phép liên tưởng)
- Đặc điểm và chức năng của tục ngữ, thành ngữ;
- Biện pháp tu từ: nói quá, nói giảm nói tránh.
*Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của liên kết trong văn bản.
- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thành ngữ và tục ngữ; đặc điểm và tác
dụng của các biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh.
II. Viết
Biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý
kiến (tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra được lý lẽ rõ ràng và bằng chứng
đa dạng.
Cấu trúc bài văn:
- Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận .Nêu được ý kiến của bản thân.
- Thân bài: giải thích được vấn đề; nêu được ít nhất hai lí lẽ để làm rõ ý kiến của
mình, thuyết phục người đọc bằng dẫn chứng cụ thể; có mở rộng phê phán và biết
liên hệ bản thân.
- Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của mình, đưa ra lời khuyên (thông điệp).
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
ĐỀ CƯƠNG, MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HKII
NGỮ VĂN LỚP 7
Năm học 2024 – 2025