PHẦN 1: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
I. Đọc hiểu văn bản
1. Tri thức Ngữ Văn:
- Thể loại: Nghị luận xã hội, Tục ngữ.
- Chủ điểm: Hành trình tri thức, Trí tuệ dân gian.
+ Ngư liêu lấy ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được học
trong chương trình. Ngữ liệu thể 01 đoa'n tri(ch/ văn ba*n hoa+n chỉnh, phải
nguồn rõ ràng, độ tin cậy cao; có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc.
*Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gởi đến người đọc.
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống.
- Nhận biết được các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ
giữa các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng.
- Xác định được mục đích, nội dung chính của văn bản.
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý
tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
2. Tri thức tiếng Việt:
- Liên kết trong văn bản ( phép lặp, phép thế, phép nối, phép liên tưởng)
- Đặc điểm và chức năng của tục ngữ, thành ngữ;
- Biện pháp tu từ: nói quá, nói giảm nói tránh.
*Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của liên kết trong văn bản.
- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thành ngữ và tục ngữ; đặc điểm và tác
dụng của các biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh.
II. Viết
Biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý
kiến (tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra được lý lẽ rõ ràng và bằng chứng
đa dạng.
Cấu trúc bài văn:
- Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận .Nêu được ý kiến của bản thân.
- Thân i: giải thích được vấn đề; nêu được ít nhất hai lẽ đlàm ý kiến của
mình, thuyết phục người đọc bằng dẫn chứng cụ thể; mở rộng phê phán biết
liên hệ bản thân.
- Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của mình, đưa ra lời khuyên (thông điệp).
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
ĐỀ CƯƠNG, MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HKII
NGỮ VĂN LỚP 7
Năm học 2024 – 2025
PHẦN 2: MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
I. MA TRẬN
TT
năng
Nội dung/đơn vị
kiến thức
Mc đnhn thức Tổng
%
điểm
NhâVn
biêXt
Thông
hiêZu
VâVn
duVng
VâVn
duVng
cao
1 Đọc
hiểu
(NgưF
liê'u
ngoài
SGK)
- Nghị luận xã hội
- Tục ngữ
- Liên kết trong văn
bản;
- Đặc điểm chức
năng của tục ngữ,
thành ngữ;
- Nói quá, nói giảm
nói tránh.
2 2 1 0 50
2 Viết Viết bài văn nghị
luận về một vấn đề
trong đời sống
0 0 0 1 50
Tổng điểm, tỉ lệ 20%,
2,0 đ
20%,
2,0 đ
10%,
1,0 đ
50%,
5,0 đ
100%
10,0đ
II. BẢNG ĐẶC TẢ
TT Kĩ năng
Ni
dungơn
viV kiêXn thưXc
MưXc đôV đaXnh giaX
SôX u hoZi theo mưXc đôV nhâVn
thưXc
NhâVn
biêXt
Thông
hiêZu VâVn
duVng
VâVn
duVng
cao
1 Đọc
hiểu
(NgưF
liê'u
ngoài
SGK)
- Nghị luận
xã hội
- Tục ngữ
- Liên kết
trong văn
bản.
- Đặc điểm
và chức
năng của
tục ngữ,
thành ngữ;
- Nói quá,
nói giảm
Nhận biết:
- Nhận biết được một số
yếu tố của tục ngữ: số
lượng câu, chữ, vần.
- Nhận biết được đặc
điểm của văn bản nghị
luận về một vấn đề đời
sống.
- Nhận biết nói quá, nói
giảm nói tránh; phép liên
kết câu
Thông hiểu:
- Hiểu được đặc điểm,
2 2 1
0
nói tránh. chức năng của thành ngữ,
tục ngữ.
- Hiểu được chủ đề,
thông điệp của văn bản.
- Hiểu tác dụng của c
biện pháp tu từ.
Vận dụng:
Nêu được những trải
nghiệm trong cuộc sống
đã giúp bản thân hiểu
hơn các ý tưởng hay vấn
đề đặt ra trong văn bản.
2 Viết Văn nghị
luận
Viết bài văn nghị luận về
một vấn đề trong đời
sống, trình bày rõ vấn đề
ý kiến (tán thành hay
phản đối) của người viết;
đưa ra được lẽ ràng
và bằng chứng đa dạng.
0 0 0 1
TôZng
Ti# lê %
22 1 1
20 20 10 50
P HẦN 3: ĐỀ LUYỆN TẬP
ĐỀ 1
I. ĐỌC- HIỂU: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Khi bị những người mình tin tưởng, thân thiết trở mặt sau lưng, ai cũng
cảm thấy tổn thương, thậm chí dằn vặt rằng mình đã làm gì để xứng đáng nhận được
điều đó. Thế nhưng bạn cần ngưng suy nghĩ như vậy đi, càng không nên căm ghét,
mắng chửi đối phương hãy cố gắng bỏ qua. tiếp tục trở lại làm bạn hay
không thì cũng hãy tha thứ cho họ, tha thứ không phải để tỏ ra cao thượng tha
thứ để hạnh phúc, an yên hơn, việc oán hận đối phương chỉ càng đào sâu vào vết
thương lòng của bạn mà thôi.
(2) Cuộc sống không hề phẳng lặng như dòng sông, những kẻ không ưa bạn sẽ
trực chờ lúc bạn hở để đâm bị thóc, chọc bị gạo khi bạn gặp khó khăn hay sa
lỡ vận, khiến bạn buồn, bạn khóc, bạn tổn thương, với mục đích là khiến bạn gục ngã
không thể gượng dậy. Đó lại chính lúc bạn phải mạnh mẽ hơn bao giờ hết để kẻ
xấu muốn chế nhạo, hả cũng không được. Nếu họ khiến bạn tổn thương một,
hãy cố gắng tìm kiếm niềm vui cho bản thân gấp mười lần chỉ cuộc sống tràn
đầy niềm vui, tiếng cười của bạn mới công cụ trả thù ngọt ngào mà chí mạng nhất
đối với những kẻ thù.
(Theo Vanhay.edu.vn )
Câu 1: Xác định chủ đề của đoạn trích trên.
Câu 2: Theo tác giả sao ta nên tha thứ “Khi bị những người mình tin tưởng, thân
thiết trở mặt sau lưng”?
Câu 3: sao tác giả cho rằng: “Việc oán hận đối phương chỉ càng đào sâu vào vết
thương lòng của bạn mà thôi”.
Câu 4: Câu thành ngữ nào được nêu trong đoạn (2)?
Câu 5: Em có đồng tình với ý kiến:“Cuộc sống không hề phẳng lặng như dòng sông,
những kẻ không ưa bạn sẽ trực chờ lúc bạn sơ hở để đâm bị thóc, chọc bị gạo”
không? Vì sao? (Trình bày bằng đoạn văn từ 3- 5 câu).
II. VIẾT:
Viết một bài văn nghị luận ( khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về một câu
tục ngữ bàn về một vấn đề trong đời sống.
ĐỀ 2
I. ĐỌC- HIỂU: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đọc sáchsinh hoạt nhu cầu trí tuệ thường trực của con người cuộc
sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ
nữa. khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người
nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây một
câu chuyện nghiêm túc, lâu dài cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng
rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên đây một đề nghị: Tôi đề nghị
các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy
hiện nay, nên một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; vận
động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi
ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng thể làm như thế, hoặc vận động mỗi
người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không
quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Câu 1: Xác định chủ đề của đoạn trích trên.
Câu 2 : Theo em việc nhỏ công cuộc lớn tác giả đề cập đến trong đoạn trích
là gì?
Câu 3: sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc
sống trí tuệ nữa”?
Câu 4: Xác định 02 phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích in đậm.
Câu 5: Thông điệp c giả gửi gắm qua đoạn trích? Hãy diễn đạt thông điệp ấy
bằng một đoạn văn (3-5 câu).
II. VIẾT:
Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về một
vấn đề trong đời sống em quan tâm (hiện tượng xả rác bừa bãi trongi trường
học đường, bạo lực học đường, tác động của mạng xã hội đến học sinh,…).
-Hết-