Trường THCS Lưng ThếVinh Nhóm NgVăn 7
ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP KỂM TR ĐÁNH GÁ GỮ HỌC  NĂM
HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN 7
. Cấu trúc đề- m trận:
Hình thức: Tự luận
1. Đọc - hiểu: 5.0 điểm
- Văn bản: Nghị luận hộ (Chn ngữ lệu ngà SGK)
Các yêu cầu:
+ Nhận bết đợc đặc đểm củ văn bản nghị luận về một vấn đề đờ sống: Vấn đề cần bàn
luận, ý kến, dẫn chứng.
+ Thông hểu: Hểu đợc chủ đề, thông đệp củ văn bản.
+ Vận dụng: Nêu đợc những trả nghệm trng cuộc sống đã gúp bản thân hểu hn các ý
tởng hy vấn đề đặt r trng văn bản.
+ Phần Tếng Vệt: Nhận bết đợc phép lên kết từ ngữ thực hện phép lên kết.
2. Phần viết:5.0 điểm
- Vết bà văn nghị luận về một vấn đề trng đờ sống, trình bày vấn đề ý kến
(tán thành hy phản đố củ ngờ vết; đ r đợc lẽ ràng bằng chứng đ dạng)
.Kiến thức ôn tập
*Phần đọc hiểu
1. Nghị luận hội
- Khá nệm: Văn bản nghị luận về một vấn đề đờ sống (nghị luận hộ) đợc vết r để
bàn về một sự vệc, hện tợng ý nghĩ đố vớ hộ, hy một vấn đề thuộc lĩnh vực t
tởng, đạ đức, lố sống củ cn ngờ
- Đặc đểm:
+ Thể hện ý kến khn, chê, đồng tình, phản đố củ ngờ vết đố vớ hện tợng, vấn
đề cần bàn luận
+ Trình bày những lẽ, bằng chứng để thuyết phục ngờ đc, ngờ ngh. Bằng chứng
thể nhân vật, sự kện, số lệu lên qun đến vấn đề cần bàn luận
+ Ý kến, lẽ, bằng chứng đợc sắp xếp th trình tự hợp lí.
2. Liên kết trng văn bản
- Khá nệm: Lên kết một trng những tính chất trng củ văn bản, tác dụng làm văn
bản trở nên mạch lạc, hàn chỉnh cả về nộ dung hình thức
- Một số phép lên kết thờng dùng:
+ Phép lặp: lặp lạ câu đằng su từ ngữ đã câu trớc.
VD: Trớc hết, cá thú tự học cũng gống nh cá thú đ ch bộ ấy. Tự học cũng nh một
cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch sy gấp trăm lần du lịch bằng chân
du lịch trng không gn lẫn thờ gn.
Trường THCS Lưng ThếVinh Nhóm NgVăn 7
+ Phép thế: Sử dụng câu đứng su các từ ngữ tác dụng thy thế từ ngữ đã câu
trớc.
VD: ràng, Trống Chi củ chúng t đã hết tuổ bỏng, th ngây. Chú chẳng còn phả
quấn quýt qunh chân mẹ nữ rồ.
+ Phép nố: Sử dụng câu đứng su các từ ngữ bểu thị qun hệ vớ câu trớc.
VD: Những ý tởng ấy, tô ch lần nà gh lên gấy, hồ ấy tô không bết gh ngày
ny tô không nhớ hết. Nhng mỗ lần thấy mấy m nhỏ rụt núp dớ nón mẹ lần đầu tên
đến trờng, lòng tô lạ tng bừng rộn rã.
+ Phép lên tởng: sử dụng câu đứng su các từ ngữ cùng trờng lên tởng vớ từ ngữ đã
câu trớc.
VD: Hn nữ, tự hc quả một phơng thuốc trị bệnh âu sầu. Th bác E. Gờ -rn
n- v, ngờ Ln, những bệnh nhân nà bết đc sách cũng mu khỏ mạnh hn
những bệnh nhân khác
*Phần viết
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trng đời sống
* Dàn ý chung
1/ Mở bài:
- Gớ thệu đợc vấn đề cần bàn luận.
- Nêu đợc ý kến tán thành hy phản đố vấn đề cần bàn luận.
2/ Thân bài:
-Gả thích những từ ngữ qun trng ( nếu có).
-Nêu đợc ít nhất h lẽ thuyết phục, chặt chẽ để làm ý kến.
-Nêu đợc bằng chứng đ dạng, thuyết phục để củng cố ch lẽ.
-Sắp xếp các lẽ, bằng chứng th một trình tự hợp lí.
-Lật lạ vấn đề, bổ sung ý kến để cách nhìn vấn đề thêm tàn dện.
-Sử dụng các từ ngữ chức năng chuyển ý.
3/ Kết bài:
- Khẳng định lạ ý kến củ mình.
- Đề xuất gả pháp, bà hc nhận thức phng pháp hành động.
* Một số dàn ý thm khả
Đề 1: Viết bài văn nghị luận trình bà ý kiến củ m về hậu quả củ bạ lực học đờng.
1/ Mở bài:
-Gớ thệu vấn đề cần nghị luận: Hậu quả củ bạ lực hc đờng.
- Ý kến củ ngờ vết về hện tợng.
2/ Thân bài
/ Giải thích, thực trạng & biểu hiện
-Bạ lực hc đờng hành v sử dụng lực, lờ nó hặc hành động gây tổn thng thể chất
tnh thần đố vớ hc snh trng trờng hc.
-Th số lệu thống Bộ GD&ĐT, trng một năm, cả nớc gần 1600 vụ BLHĐ, cứ
5200 hc snh thì 1 vụ đánh nhu, 9 trờng thì 1 trờng xảy r bạ lực.
Trường THCS Lưng ThếVinh Nhóm NgVăn 7
- thể thấy, BLHĐ đng dễn r ngày càng nhều đáng l ngạ hn b gờ hết đặc bệt
các cấp THCS THPT.
-Bểu hện củ bạ lực hc đờng:
+ Bạ lực thể chất: Đánh nhu, bắt nạt, hành hung bạn bè.
+ Bạ lực tnh thần: Chế gễu, xúc phạm, đ d trực tuyến, tung tn đồn, đăng tả hình ảnh,
vd nhằm hạ thấp dnh dự ngờ khác.
b/ Bàn luận
Ý kiến 1: Bạ lực học đờng gâ r những hậu quả khôn lờng về thể chất tinh thần ch
ngời bị bạ lực
- bị đánh đập nên ngờ bị bạ lực phả gánh chịu những tổn thng về thể chất. Nếu nhẹ thì
bị bầm tím, nặng thì gãy ty, chân đến mức phả nhập vện. Không những thế, BLHĐ còn thể
khến ngờ nạn nhân bị tàn phế, thậm chí mất đ mạng sống củ mình.
-Th thống củ Bộ Gá Dục đến 43% các vụ bạ lực hc đờng để lạ những tổn thng
về sức khỏ, thể xác ch ngờ bị hạ. Nhều m HS bị bạ lực phả nhập vện trng tình trạng đầu
bị chảy máu, ty chân bị gãy, thậm chí bị tổn thng cả nộ tạng bở các hung khí nh ghế,
bả hểm gây r.
-Và tháng 12 năm 2024 tạ trờng THCS Vũng Tàu nm snh lớp 7 dùng ké đâm bạn nữ cùng
lớp khến bạn phả nhập vện vớ vết thng trên lng đầu. Vụ vệc đã gây xôn x cả thành
phố để lạ b nỗ hng mng, l lắng ch phụ huynh cn m đng độ tuổ đến trờng.
Bên cạnh đó bạ lực hc đờng còn gây r những tổn thng nghêm trng về mặt tnh thần.
Ngờ bị bạ lực luôn r và trạng thá ám ảnh, mất tự tn, sống trng l lắng, dẫn đến trầm
cảm, sợ hã đến mức không dám đến trờng, ảnh hởng đến kết quả hc tập tng l su
này. Thậm chí, những trờng hợp đu lòng kh nạn nhân không thể chịu đựng đợc áp lực
tìm đến những quyết định têu cực.
gNh vậy bạ lực hc đờng không chỉ làm tổn thng một nhân còn để lạ hệ lụy sâu sắc
ch g đình, nhà trờng tàn hộ.
Ý kiến 2: Bạ lực học đờng còn gâ r những hậu quả nghiêm trọng ch chính ngời gâ
r bạ lực.
-Kh sử dụng bạ lực để hành hung ngờ khác, chính ngờ gây r bạ lực cũng bị thng tích
để lạ những hậu quả không mng muốn.
-Kh hành v bạ lực bị phát gác, h phả chịu các hình thức kỷ luật nghêm khắc trớc g đình,
nhà trờng nh cảnh cá, đình chỉ hc tập hặc nặng hn thể truy cứu trách nhệm hình sự.
vậy cn đờng hc vấn gán đạn, tng l tăm tố.
Trường THCS Lưng ThếVinh Nhóm NgVăn 7
-Những hc snh thờng xuyên hành v bạ lực dễ hình thành tính cách cục cằn, thô lỗ, hung
hăng, thếu kểm sát cảm xúc bị bạn x lánh, lập.
gBạ lực không chỉ gây tổn thng ch ngờ khác còn cn d h lỡ, làm tổn hạ
chính ngờ gây r nó.
Kết bài:
- Khẳng định lạ vấn đề nghị luận: hậu quả củ bạ lực hc đờng.
- Đề xuất gả pháp, bà hc nhận thức, phng hớng hành động.
Đ2: Nghlun vtác hi ca thuc đin t
I. Mbài
- Gii thiu vn đcn nghlun: Tác hi ca thuc đin t.
- Ý kiến ca người viết vhin tượng.
II. Thân bài
/ Giải thích, thực trạng & biểu hiện
- Thuc đin t( Vapes, e-cigs…) thiết bchy bng pin dùng đlàm nóng dung
dch lng cha nicotine, biến dung dch này thành hi đngười hút thhít vào phi.
- Mt sthuc đin tnhìn bngoài hình dáng ging vi thuc điếu truyn
thng hay gà. Nhng loi khác trông ging nhưbút hocđĩa flash hoc nhng
thiết kếhoàn toàn khác l.
-Vài năm gn đây tình trng hút thuc đin tđang din ra phbiến & ngày càng
gia tăng. Theo sliu ca BY tếchtrong vòng 2 năm, tlsdng thuc đin t
trong hc sinh 13-15 tui đã gia tăng mt cách đáng k. (t3,5% năm 2022 lên 8,0%
năm 2023).
b/ Bàn lun vn đ: Tác hi ca thuc đin t:
- Ý kiến 1. Thuc đin t hi cho sc khe ca chính người hút mi
người xung quanh.
+ Trong thuc đin t cha thành phn Nicotin mt cht gây nghin. Ngoài
ra, còn mt sthành phn nhưammoniac, cht DDT hàng ngàn các cht to
hưng vkhác nhau.
+ Thuc đin t tác hi tưng tthuc truyn thng. Người hút thuc đin
tkhông chbngđc, suy gim trí nh còn nguy csuy tim, gim khnăng
min dch, đt qu. Theo BY tếthuc đin t thgây ra 90% ung thưphi, 75%
các trường hp phi tc nghẽn mãn tính 25% các trường hp bnh tim thiếu máu
cc b.
+ Ngoài ra hút thuc đin tcòn làm gim tui th nam n. Người hút thuc
đin tluôn khó th, mt mi khi vn đng, làm vic, vui chi. vy sẽ ly đi cht
lượng sng ca hnhiu năm trước khi chết.
+ Bên cnh đó thuc đin tcòn hi cho mi người xung quanh đc bit tr
em phnmang thai. Bi khói thuc thđng cha hàng nghìn hóa cht, trong đó ít
nht 250 cht gây ung thưhay cht đc hi. Khi y, người thường xuyên hít phi
Trường THCS Lưng ThếVinh Nhóm NgVăn 7
khói thuc cũng dmc các bnh vtim mch. Đc bit trem, phi nhim khói thuc
làm tăng nguy cmc viêm đường hp, viêm tai gia, hen suyn, các bnh vphi.
- Ý kiến 2. Thuc đin tcòn nh hưởng đến an ninh hi nn kinh tế.
+ Đ tin mua thuc, mt sngười thtìm mi cách nhưtrm cp, hoc bdd
buôn bán cht cm bi vy gây mt trt tan ninh, tình hình ti phm ngày càng gia
tăng.
+ Khi mc bnh do khói thuc đin tgây ra hkhông còn khnăng lao đng, phi
tn rt nhiu chi phí cho vic cha bnh. Chính vy làm cho nn kinh tếgim sút.
Theo thng ca Tchc Y tếthếgii ( WHO) mi năm thuc đin tgây thit
hi khong 500 triu USD, không nhng thếcòn khong 1,1 triu vcháy do thuc
đin tgây ra trong đó biết bao nhiêu người tvong. Đó nhng tn tht
cùng ln lao không th đp được.
III.Kết bài:
- Khng đnh li vn đnghlun: Tác hi ca thuc đin t.
- Đxut gii pháp, bài hc nhn thc, phưng hướng hành đng.
Đề 3: Nghị luận về hiện tợng xả rác bừ bãi.
I. Mbài
-Dẫn dắt nêu vấn đề: hện tợng xả rác bừ bã
- Đ r ý kến đồng tình hy phản đố củ bản thân về vấn đề cần nghị luận: Vệc xả rác
bừ bã mng đến nhều ảnh hởng têu cực.
II. Thân bài
1. Gii thích, thc trng & biu hin
- Gả thích từ ngữ : Xả rác bừ bã vứt rác không đúng n quy định, không đúng chỗ.
Gây nên ô nhễm mô trờng. Bất cứ lúc nà rác vứt, m n m lúc. Vứt th thó
qun, tện đâu vứt đó, không cần bết chỗ mình đâu, thùng rác nằm chỗ nà.
- Bểu hện: Hện tợng xả rác bữ bã luôn luôn hện dện xung qunh chúng t. thể
bắt gặp m lúc, m n tạ các tuyến đờng, khu dân c, công vên, sêu thị, khu vu ch.
Hện tợng này trở thành thó qun khó thy đổ trng rất nhều ngờ dân Vệt Nm hện
ny.
2.Bàn luận làm ý kiến phản đối
Ý kiến 1: Tạ thói qun xấu trng đời sống văn minh hiện đại, ảnh hởng đến cảnh
qun đô thị. Tện ty vứt rác không đúng n quy định, lợ ích knh tế xả rác r mô
trờng, những hành động tởng chừng nhỏ ấy lạ gây r hậu quả khôn lờng. Dờng nh
ngờ t không qun tâm đến vệc ngồ ăn ngy trên bã rác d chính mình tạ r.
nhều thùng rác đợc bố trí khắp n nhng m ngờ vẫn thản nhên bỏ rác bừ bã. Vệc
vứt rác m lúc, m n trở thành một thó qun xấu.
Rác thả làm xấu đ rất nhều bộ mặt đô thị. Xả rác bừ bã gây mất mỹ qun đô thị, ảnh
hởng đến du lịch đị phng làm mất gá trị thẩm mỹ củ các thành phố, các đểm
thm qun đã đợc thế gớ công nhận. Khách du lịch cũng xu hớng tránh các khu vực
bị xả rác các vấn đề sức khỏ, gây ô nhễm mô trờng ảnh hởng đến chất lợng cuộc
sống củ m ngờ.
- Dẫn chứng: