ƯỜ
Ứ
Ễ
TR
Ả NG THCS NGUY N Đ C C NH
̀ ̀ ƯƠ ̣ ̣
ĐÊ C
NG ÔN TÂP HOC KY 1
MÔN GDCD 9
Ọ
NĂM H C: 2020 2021
̀ ̀ ̀ ̉ ̣ Bai 4: Bao vê hoa binh
̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ư ̣
1. Em hay nêu s đôi lâp gi a hoa binh va chiên tranh
̀ ́ ự ̀ Hoa binh ́ Chiên tranh
̀ ́ ự ̣ ̣
̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣
́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ c cai thiên va phat triên
̀ ượ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ do Đem lai cuôc sông yên binh, t ́ ́ ượ c âm no, hanh phuc Nhân dân đ ̀ ́ ̀ Hoa binh giup cho cuôc sông ngay ̀ cang đ ̀ La khat vông cua loai ng ́ ̀ ươ i ́ ́ ươ ng, chêt choc Gây đau th ̀ Đoi ngheo, bênh tât, mu ch ́ ̀ ́ ̀ Thanh phô lang mac bi tan pha ́ Kinh tê không thê phat triên ̀ ươ i La tham hoa cua loai ng
̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ 2. Ngay 1 thang 8 hăng năm la ngay thê gi ́ ơ i chông chiên tranh, điêu đo noi lên
̀ ̀ ̀ điêu gi?
̀ ́ ́ ̀ ươ ượ ̣ ̀ ươ i muôn đ ̀ c hoa
́ ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ Chiên tranh đa gây ra nhiêu đau th binh không con muôn thây chiên tranh trên thê gi
ầ ̀ ́ ng va mât mat va moi ng ̃ ̀ ́ ư ơ i nay n a ế ả ệ ả
ạ
ố ườ i cu c s ng m no, h nh phúc, bình yên cho con ng ẻ ộ ố ạ ệ ế ậ ỉ ̀ 3. Theo em, vì sao chúng ta c n ph i ch ng chi n tranh, b o v hoà bình? ạ i; còn ấ t, tr em th t ng, tang tóc, đói nghèo, b nh t ấ ươ i đau th
ọ
ế ẫ ở
ơ ố ớ ễ ự ề
ơ ề nhi u n i trên ế ớ i. ằ ề ư ế ộ ố Hòa bình đem l chi n tranh ch mang l h c, gia đình li tán. ệ ộ Hi n nay, chi n tranh, xung đ t vũ trang v n còn đang di n ra ố ế ớ i và là nguy c đ i v i nhi u qu c gia, nhi u khu v c trên th gi th gi ể ệ 4. Theo em, lòng yêu hoà bình th hi n nh th nào trong cu c s ng h ng
ngày ?
ị ườ ị ủ ế ặ ể ể t l ng nghe, bi i khác đ hi u và thông t đ t mình vào vào đ a v c a ng
ớ
ẫ ế ể ả ể ng đ gi
ể i khác ;
ọ ườ ữ ượ ng l ữ ớ ườ ữ ị ườ t đ i x , kì th ng i khác ;
ạ i, không phân bi ề ộ t tôn tr ng các dân t c khác, các n n văn hoá khác ;...
ạ ổ ớ
ớ ẽ ườ ủ ậ ộ ọ ng. ế ắ Bi ả ớ ọ c m v i h ; ậ ừ ế t th a nh n nh ng đi m khác v i mình; Bi ươ ế t dùng th Bi i quy t mâu thu n ; ế ọ ỏ ủ ữ Bi t h c h i nh ng tinh hoa, nh ng đi m m nh c a nh ng ng ồ ố ệ ố ử S ng hoà đ ng v i m i ng ọ ế Bi 5. Duy là m t h c sinh hay gây g đánh nhau, cãi nhau v i các b n trong l p, ư Em hãy nh n xét hành vi c a Duy. Em s góp ý cho Duy nh
ủ
ể ệ ố ế ả ớ ọ i khác, s ng thân ái v i m i i yêu hoà bình ph i bi
ủ ọ t tôn tr ng ng ạ ứ ạ ườ ư ử ế
trong tr ế th nào? ậ Nh n xét hành vi c a Duy: Hành vi c a Duy không th hi n lòng yêu hoà bình, ườ vì ng ườ i. Ngoài ra, Duy còn vi ph m đ o đ c, c x thi u nhân ái và khoan dung ng ố ớ ạ đ i v i b n bè. Góp ý cho Duy:
ể ể ớ ạ ắ ả ượ ạ Nên g n gũi, l ng nghe đ hi u và thông c m v i b n bè và đ c b n bè
ầ ơ ả thông c m h n.
ự ể ả ế ự ề ế ủ ả t t ki m ch , làm ch b n thân trong
ộ ạ ả ế ệ ố Không dùng vũ l c đ ép bu c b n bè theo ý mình. Không nên nóng n y mà ph i bi m i tình hu ng quan h và giao ti p.
ả ệ ộ ấ ọ ể ọ 6. Theo em, h c sinh có th làm gì đ đóng góp vào cu c đ u tranh b o v hòa
ố ế
ế ế ộ ; mít tinh, vi
ữ
ị ả ễ ộ ủ ổ ẻ ế ệ ớ ủ ư ử t th , g i quà ng h nhân ẽ ng c a chi n tranh ; tham gia v tranh, hát, đi t Nam v i hoà bình,...
ể bình, ch ng chi n tranh ? ố ế ư ớ Giao l u v i thanh, thi u nhi qu c t ưở ẻ dân, tr em nh ng vùng b nh h b vì hoà bình ; tham gia di n đàn Tu i tr Vi ả ả ệ ạ ộ ữ Đ b o v hòa bình chúng ta ph i làm gì? Nêu nh ng ho t đ ng b o v hòa
7. bình mà em bi
ể ả ệ t.ế
ệ ả
ầ ườ ớ ọ ệ ể ố ế ậ ẳ ữ ườ ế ệ t l p m i quan h hi u bi ự i ; thi
ế ớ ữ ể ả * Đ b o v hòa bình c n ph i xây d ng m i quan h tôn tr ng, bình đ ng, thân ị ữ ệ i v i con ng thi n gi a con ng t, h u ngh , ố ộ ợ h p tác gi a các dân t c và qu c gia trên th gi ố i.
ạ ộ ữ ệ ế t: ả * Nh ng ho t đ ng b o v hòa bình mà em bi
ế ắ ữ ủ ừ ể ậ ạ ườ t l ng nghe, th a nh n nh ng đi m m nh c a ng i khác. + Bi
ề ọ ộ ố ủ + Tôn tr ng n n văn hóa c a các dân t c, qu c gia khác.
ế ư ử ộ ẻ ủ ế t th , g i quà ng h tr em và nhân dân các vùng có chi n tranh. + Vi
ả ồ ở ườ tr Hôm đó,
ộ ự ệ ấ ồ ỉ
ạ ế ả ộ ố ạ ỉ ứ
ấ ố ng THCS thành ph H. x y ra m t s vi c đáng bu n. M y 8. ơ ộ ồ ạ ữ ớ b n n l p 9B đánh h i đ ng b n T ch vì lí do “trông th y ghét”. Đáng bu n h n ữ ứ n a là m t s b n ch ng ki n c nh đó ch đ ng xem, không ai can ngăn hay có ý ế ki n gì.
ữ
ế ứ ế ự ệ ộ ư ế ẽ
ữ ể ệ ẽ ữ
ể ệ ự ế t ị ớ ế ọ
ạ ằ ự ớ ạ i khác, dùng vũ l c v i b n bè, th c hành vi sai trái.
ờ ơ ướ tr ứ ườ ế ứ ả ỏ ộ
ượ c
ế ự ệ ạ ữ ạ ế ể ị ườ ệ ặ Em có tán thành nh ng hành vi trên không ? Vì sao ? N u ch ng ki n s vi c đó, em s có thái đ nh th nào và s làm gì ? Không tán thành nh ng hành vi trên vì nh ng hành vi đó th hi n không bi ố s ng hòa bình trong sinh ho t h ng ngày, th hi n s thi u tôn tr ng, kì th v i ng ố N u ch ng ki n s vi c, em s không đ ng ngoài xem, t thái đ ph n đ i ế hành vi đánh b n, can ngăn các b n không đánh b n T. N u không can ngăn đ thì báo cho nh ng ng ẽ ạ i có trách nhi m bi ờ t đ k p th i ngăn ch n.
̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣
ố ộ ệ ề ạ ứ ề t Nam v đ o đ c, v
ế ệ
ư ể ậ ề ố ướ ề ặ ạ ố
ủ t. ấ c, b t khu t ch ng gi c ngo i xâm, đoàn ư ọ ấ ạ ộ ́ Bai 7: Kê th a va phat huy truyên thông tôt đep cua dân tôc ộ ố ề 1. Em hãy k tên m t s truy n th ng c a dân t c Vi ề ệ ngh thu t, v ngh nghi p mà em bi ề ạ ứ Truy n th ng v đ o đ c : Yêu n ầ ế k t, nhân nghĩa, c n cù lao đ ng, tôn s tr ng đ o, ...
ố ậ ậ ề ề ệ ệ
ọ ồ ậ ề ệ ệ ủ
ồ ố ề ề ệ ề ồ ố ệ ụ
̃ ́ ̀ ̀ ơ ươ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ . ̀ i Viêt Nam con tôn tai đên bây gi
́ ̣
̉
ế ể ề ộ ố
ố ế ừ ề ố ẹ ủ ữ ệ ả ộ t đ p c a dân t c là b o v , gi
ị ờ ố ạ ể ế ừ ề
ơ ơ ậ
̃ ̀ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̃ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ ̀ ̉ ưở ơ ̣ ̣ ̣ ̉
ng nh công n công lao cua Thanh ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̉
̀ ́ ̃ ́ ̉ ưở ơ ̉ ̉ ̣ ́ ơ ́ ươ c. ́ ng nh công lao cua cac vi vua Hung đa co công
́ c
̀ ̀ ̀ ̣ ơ ̣ ̉ ̣ ̉
ố ệ ẻ ạ ậ
ệ ư ồ
ể
ệ ể ế ừ ướ ả ề
ủ ẻ ầ ộ ệ
ể ệ
ủ ả ề ắ ượ ệ ị
ộ ợ ở
ộ
ộ ượ ấ ể ượ ệ ể ế ừ ạ ể ề ố ộ
ớ ẻ ầ ự i tr c n t ể ậ ủ ả ệ ị
ố ố ọ ố ể ể ộ ị ọ ố ướ c, ngh thu t Ca trù, Dân ca Quan h Truy n th ng v ngh thu t : Múa r i n ấ ắ B c Ninh, tranh Đông H , ngh thu t Chèo, các làn đi u dân ca c a m i mi n đ t ướ c, ... n ề Truy n th ng v ngh nghi p : Ngh đúc đ ng, d t l a, mây tre đan, đ g m mĩ ngh , ...ệ ́ 2. Em hay kê tên môt sô hu tuc cua ng ́ ́ Mê tin di đoan: boi toan Tao hôn t đ p c a dân t c ? 3. Em hi u th nào là k th a và phát huy truy n th ng t ể ố ẹ ủ K th a và phát huy truy n th ng t gìn đ các truy n th ng đó không b phai nh t theo th i gian, mà ngày càng phát tri n phong phú h n, sâu đ m h n. ̀ ̃ 4. Em hay kê tên môt sô lê hôi va y nghia. S tôn tai cua cac lê hôi ây noi lên điêu gi?̀ Hôi Giong – huyên Gia Lâm, Ha Nôi: Đê t ́ ́ Giong đa co công đanh đuôi giăc Ân ra khoi đât n ̀ ̃ ươ Giô tô Hung V ng : Đê t ̃ ̀ ́ ư ươ ươ ự n c va gi d ng n ́ ́ Têt Nguyên Đan: gia đinh sum hop, vui ve, hoa thuân va ta n tô tiên. ộ ạ 5. Hi n nay, đa s các b n tr không thích các lo i hình ngh thu t dân t c nh tu ng, chèo, dân ca .... Hãy nêu suy nghĩ c a em tr c bi u hi n đó. ổ ố Theo em, tu i tr c n ph i làm gì đ k th a và phát huy truy n th ng ậ ủ ngh thu t c a dân t c? ệ ộ ậ ngh thu t dân t c Suy nghĩ c a b n thân : Đó là bi u hi n không đúng đ n, vì ướ ư ạ ậ c u c b n bè các n cũng có nhi u giá tr ngh thu t phong phú, đ c đáo, đ ậ ệ ẹ ủ c cái hay, cái đ p c a ngh thu t chu ng, ca ng i. S dĩ các b n không th y đ ị ủ ị dân t c là vì không ch u tìm hi u, không hi u đ c giá tr c a nó. Đ k th a và phát huy truy n th ng ngh thu t c a dân t c, gi hào ọ ậ ề ậ và trân tr ng các giá tr ngh thu t truy n th ng, ph i quan tâm tìm hi u, h c t p ề ể ế đ ti p n i, phát tri n, không đ các truy n th ng đó b mai m t đi.
́ ̀ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̉
ầ ấ ượ
ệ ả ấ ng, hiêu qua ấ ả ả ộ ố ng cu c s ng
ấ ượ ượ ạ ố ộ ng trong m t th i gian ng n s
ả c nhi u s n ph m ộ t, có ch t l ờ ố ờ ầ ủ ế ậ ấ xã h i phát tri n, đ i s ng v t ch t và tinh th n c a ng ẽ ắ ườ i dân
ẽ ấ ườ ạ ả
i lao đ ng s th y h nh phúc, t ấ ượ ộ ố ộ ậ ủ ́ Bai 9: Lam viêc co năng suât, chât l ệ ệ ng, hi u qu ? Câu 1: Vì sao c n ph i làm vi c có năng su t, ch t l ấ ượ ệ ấ ượ ng, hi u qu giúp nâng cao ch t l Làm vi c có năng su t, ch t l ộ ở ủ c a cá nhân, gia đình và xã h i, b i vì : ẩ t ề T o ra đ ể ẩ thúc đ y kinh t ượ c nâng cao. đ ờ ả ồ Đ ng th i b n thân ng ọ ẽ ộ đ ng c a mình và h s có thu nh p cao, nâng cao ch t l ự hào vì thành qu lao ng cu c s ng gia đình.
ấ ệ ể ệ ả ầ ấ ượ ng, hi u qu c n có
ả ả ấ ệ ự ữ ể
ộ ẻ ố ỉ ậ ề ấ ượ ng, hi u qu , ph i tích c c nâng cao tay ngh , ự ộ giác, tuân theo k lu t lao đ ng, luôn năng t, lao đ ng t
ệ ươ ự ả ế
ể ệ ủ ấ ượ ổ ớ ấ ệ ả ọ ậ ng pháp h c t p có ph i ả ng, hi u qu không ? Vì
ươ ớ
ổ ệ ệ ệ ủ ể ng pháp h c t p là bi u hi n c a làm vi c có ỡ ố ng pháp h c t p giúp ta đ t n
ữ ọ ờ
ọ ậ ế ấ ượ ả ọ ậ ệ ấ ả ọ ng, hi u qu , h c
ư ế ệ ả ắ ể ọ ậ ?
ả ủ ộ ọ ậ ứ ứ
ệ ả
ữ ẻ ạ ắ ắ ủ ả nh ng băn khoăn, th c m c c a b n thân, chia s ý ki n, quan
ự ể ầ
ế ọ ậ ộ ố ạ ộ ọ ệ ậ ệ ự ụ ự ế ự ứ liên h , v n d ng các ki n th c đã h c vào cu c s ng th c
Câu 2: Theo em, đ làm vi c có năng su t, ch t l ế ố nh ng y u t gì? ệ Đ làm vi c có năng su t, ch t l ứ ệ rèn luy n s c kho t ạ ộ đ ng, sáng t o. Câu 3: Theo em, vi c tích c c c i ti n, đ i m i ph ệ là bi u hi n c a làm vi c có năng su t, ch t l sao ? ọ ậ ự ả ế ệ Vi c tích c c c i ti n, đ i m i ph ươ ả ế ấ ượ ấ năng su t, ch t l ng, hi u qu , vì : c i ti n ph ể ứ ế th i gian h c mà hi u bài sâu, n m v ng ki n th c, kĩ năng, k t qu h c t p cao. ể Câu 4: Theo em, đ có th h c t p có năng su t, ch t l sinh ph i rèn luy n nh th nào Ch đ ng trong h c t p, luôn tìm tòi, suy nghĩ, nghiên c u c u SGK và các tài li u tham kh o khác. ỏ ạ M nh d n bày t ớ ạ đi m riêng v i b n bè, th y cô giáo, tích c c tham gia các ho t đ ng h c t p. Tích c c liên h , t ễ ti n,...
ườ ậ Câu 5: Minh th
ả ạ
ệ ấ
ng mang bài t p môn khác ra làm trong lúc cô giáo ọ ạ đang gi ng bài môn mà b n cho là không quan tr ng. Có b n khen đó là làm ả ệ ấ ượ ng, hi u qu . vi c có năng su t, ch t l ế 1. Em có tán thành ý ki n đó không? Vì sao?
ử ư ế ẽ ứ ế ạ ớ 2. N u là b n cùng l p em s ng x nh th nào?