ƯỜ

TR

Ả   NG THCS NGUY N Đ C C NH

̀ ̀ ƯƠ ̣ ̣

ĐÊ C

NG ÔN TÂP HOC KY 1

MÔN GDCD 9

NĂM H C: 2020 ­ 2021

̀ ̀ ̀ ̉ ̣ Bai 4: Bao vê hoa binh

̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ư ̣

1. Em hay nêu s  đôi lâp gi a hoa binh va chiên tranh

̀ ́ ự ̀ Hoa binh ́ Chiên tranh

̀ ́ ự ̣ ̣

̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣

́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣

́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ c cai thiên va phat triên

̀ ượ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ do ­ Đem lai cuôc sông yên binh, t ́ ́ ượ c âm no, hanh phuc ­ Nhân dân đ ̀ ́ ̀ ­ Hoa binh giup cho cuôc sông ngay  ̀ cang đ ̀ ­ La khat vông cua loai ng ́ ̀ ươ i ́ ́ ươ ng, chêt choc ­ Gây đau th ̀ ­ Đoi ngheo, bênh tât, mu ch ́ ̀ ́ ̀ ­ Thanh phô lang mac bi tan pha ́ ­ Kinh tê không thê phat triên ̀ ươ i ­ La tham hoa cua loai ng

̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ 2. Ngay 1 thang 8 hăng năm la ngay thê gi ́ ơ i chông chiên tranh, điêu đo noi lên

̀ ̀ ̀ điêu gi?

̀ ́ ́ ̀ ươ ượ ̣ ̀ ươ i muôn đ ̀ c hoa

́ ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ Chiên tranh đa gây ra nhiêu đau th binh không con muôn thây chiên tranh trên thê gi

ầ ̀ ́ ng va mât mat va moi ng ̃ ̀ ́ ư ơ i nay n a ế ả ệ ả

ố ườ i cu c s ng  m no, h nh phúc, bình yên cho con ng ẻ ộ ố ạ ệ ế ậ ỉ ̀ 3. Theo em, vì sao chúng ta c n ph i ch ng chi n tranh, b o v  hoà bình? ạ i; còn  ấ t, tr  em th t ng, tang tóc, đói nghèo, b nh t ấ ươ i đau th

ế ẫ ở

ơ ố ớ ễ ự ề

ơ ề  nhi u n i trên  ế ớ i.  ằ ề ư ế ộ ố ­ Hòa bình đem l chi n tranh ch  mang l h c, gia đình li tán. ệ ộ ­ Hi n nay, chi n tranh, xung đ t vũ trang v n còn đang di n ra  ố ế ớ i và là nguy c  đ i v i nhi u qu c gia, nhi u khu v c trên th  gi th  gi ể ệ 4. Theo em, lòng yêu hoà bình th  hi n nh  th  nào trong cu c s ng h ng

ngày ?

ị ườ ị ủ ế ặ ể ể t l ng nghe, bi i khác đ  hi u và thông t đ t mình vào vào đ a v  c a ng

ẫ ế ể ả ể ng đ  gi

ể i khác ;

ọ ườ ữ ượ ng l ữ ớ ườ ữ ị ườ t đ i x , kì th  ng i khác ;

ạ i, không phân bi ề ộ t tôn tr ng các dân t c khác, các n n văn hoá khác ;...

ạ ổ ớ

ớ ẽ ườ ủ ậ ộ ọ ng. ế ắ Bi ả ớ ọ c m v i h ;  ậ ừ ế t th a nh n nh ng đi m khác v i mình;  Bi ươ ế t dùng th Bi i quy t mâu thu n ; ế ọ ỏ ủ ữ Bi t h c h i nh ng tinh hoa, nh ng đi m m nh c a nh ng ng ồ ố ệ ố ử S ng hoà đ ng v i m i ng ọ ế Bi 5. Duy là m t h c sinh hay gây g  đánh nhau, cãi nhau v i các b n trong l p,  ư  Em hãy nh n xét hành vi c a Duy.  Em s  góp ý cho Duy nh

ể ệ ố ế ả ớ ọ i khác, s ng thân ái v i m i i yêu hoà bình ph i bi

ủ ọ t tôn tr ng ng ạ ứ ạ ườ ư ử ế

trong tr ế th  nào? ậ ­ Nh n xét hành vi c a Duy: Hành vi c a Duy không th  hi n lòng yêu hoà bình,  ườ vì ng ườ i. Ngoài ra, Duy còn vi ph m đ o đ c, c  x  thi u nhân ái và khoan dung  ng ố ớ ạ đ i v i b n bè.  ­ Góp ý cho Duy:

ể ể ớ ạ ắ ả ượ ạ ­ Nên g n gũi, l ng nghe đ  hi u và thông c m v i b n bè và đ c b n bè

ầ ơ ả thông c m h n.

ự ể ả ế ự ề ế ủ ả t t ki m ch , làm ch  b n thân trong

ộ ạ ả ế ệ ố ­ Không dùng vũ l c đ  ép bu c b n bè theo ý mình. ­ Không nên nóng n y mà ph i bi m i tình hu ng quan h  và giao ti p.

ả ệ ộ ấ ọ ể ọ 6. Theo em, h c sinh có th  làm gì đ  đóng góp vào cu c đ u tranh b o v  hòa

ố ế

ế ế ộ ; mít tinh, vi

ị ả ễ ộ ủ ổ ẻ ế ệ ớ ủ ư ử t th , g i quà  ng h  nhân  ẽ ng c a chi n tranh ; tham gia v  tranh, hát, đi  t Nam v i hoà bình,...

ể bình, ch ng chi n tranh ? ố ế ư ớ Giao l u v i thanh, thi u nhi qu c t ưở ẻ dân, tr  em nh ng vùng b   nh h b  vì hoà bình ; tham gia di n đàn Tu i tr  Vi ả ả ệ ạ ộ ữ Đ  b o v  hòa bình chúng ta ph i làm gì? Nêu nh ng ho t đ ng b o v  hòa

7. bình mà em bi

ể ả ệ t.ế

ệ ả

ầ ườ ớ ọ ệ ể ố ế ậ ẳ ữ ườ ế ệ t l p m i quan h  hi u bi ự i ; thi

ế ớ ữ ể ả * Đ  b o v  hòa bình c n ph i xây d ng m i quan h  tôn tr ng, bình đ ng, thân  ị ữ ệ i v i con ng thi n gi a con ng t, h u ngh ,  ố ộ ợ h p tác gi a các dân t c và qu c gia trên th  gi ố i.

ạ ộ ữ ệ ế t: ả * Nh ng ho t đ ng b o v  hòa bình mà em bi

ế ắ ữ ủ ừ ể ậ ạ ườ t l ng nghe, th a nh n nh ng đi m m nh c a ng i khác. + Bi

ề ọ ộ ố ủ + Tôn tr ng n n văn hóa c a các dân t c, qu c gia khác.

ế ư ử ộ ẻ ủ ế t th , g i quà  ng h  tr  em và nhân dân các vùng có chi n tranh. + Vi

ả ồ ở ườ  tr Hôm đó,

ộ ự ệ ấ ồ ỉ

ạ ế ả ộ ố ạ ỉ ứ

ấ ố ng THCS thành ph  H. x y ra m t s  vi c đáng bu n. M y  8. ơ ộ ồ ạ ữ ớ b n n  l p 9B đánh h i đ ng b n T ch  vì lí do “trông th y ghét”. Đáng bu n h n  ữ ứ n a là m t s  b n ch ng ki n c nh đó ch  đ ng xem, không ai can ngăn hay có ý  ế ki n gì.

ế ứ ế ự ệ ộ ư ế ẽ

ữ ể ệ ẽ ữ

ể ệ ự ế t  ị ớ ế ọ

ạ ằ ự ớ ạ i khác, dùng vũ l c v i b n bè, th c hành vi sai trái.

ờ ơ ướ  tr ứ ườ ế ứ ả ỏ ộ

ượ c

ế ự ệ ạ ữ ạ ế ể ị ườ ệ ặ ­ Em có tán thành nh ng hành vi trên không ? Vì sao ?              ­ N u ch ng ki n s  vi c đó, em s  có thái đ  nh  th  nào và s  làm gì ? ­ Không tán thành nh ng hành vi trên vì nh ng hành vi đó th  hi n không bi ố s ng hòa bình trong sinh ho t h ng ngày, th  hi n s  thi u tôn tr ng, kì th  v i  ng ố ­ N u ch ng ki n s  vi c, em s  không đ ng ngoài xem, t  thái đ  ph n đ i  ế hành vi đánh b n, can ngăn các b n không đánh b n T. N u không can ngăn đ thì báo cho nh ng ng ẽ ạ i có trách nhi m bi ờ t đ  k p th i ngăn ch n.

̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣

ố ộ ệ ề ạ ứ ề t Nam v  đ o đ c, v

ế ệ

ư ể ậ ề ố ướ ề ặ ạ ố

ủ t. ấ c, b t khu t ch ng gi c ngo i xâm, đoàn  ư ọ ấ ạ ộ ́ Bai 7: Kê th a va phat huy truyên thông tôt đep cua dân tôc ộ ố ề 1. Em hãy k  tên m t s  truy n th ng c a dân t c Vi ề ệ ngh  thu t, v  ngh  nghi p mà em bi ề ạ ứ ­ Truy n th ng v  đ o đ c : Yêu n ầ ế k t, nhân nghĩa, c n cù lao đ ng, tôn s  tr ng đ o, ...

ố ậ ậ ề ề ệ ệ

ọ ồ ậ ề ệ ệ ủ

ồ ố ề ề ệ ề ồ ố ệ ụ

̃ ́ ̀ ̀ ơ ươ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ . ̀ i Viêt Nam con tôn tai đên bây gi

́ ̣

̉

ế ể ề ộ ố

ố ế ừ ề ố ẹ ủ ữ ệ ả ộ t đ p c a dân t c là b o v , gi

ị ờ ố ạ ể ế ừ ề

ơ ơ ậ

̃ ̀ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̃ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ̀ ̉ ưở ơ ̣ ̣ ̣ ̉

ng nh  công  n công lao cua Thanh  ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ̃ ́ ̉ ưở ơ ̉ ̉ ̣ ́ ơ ́ ươ c. ́ ng nh  công lao cua cac vi vua Hung đa co công

́ c

̀ ̀ ̀ ̣ ơ ̣ ̉ ̣ ̉

ố ệ ẻ ạ ậ

ệ ư ồ

ệ ể ế ừ ướ ả ề

ủ ẻ ầ ộ ệ

ể ệ

ủ ả ề ắ ượ ệ ị

ộ ợ ở

ộ ượ ấ ể ượ ệ ể ế ừ ạ ể ề ố ộ

ớ ẻ ầ ự i tr  c n t ể ậ ủ ả ệ ị

ố ố ọ ố ể ể ộ ị ọ ố ướ c, ngh  thu t Ca trù, Dân ca Quan h   ­ Truy n th ng v  ngh  thu t : Múa r i n ấ ắ B c Ninh, tranh Đông H , ngh  thu t Chèo, các làn đi u dân ca c a m i mi n đ t  ướ c, ... n ề ­ Truy n th ng v  ngh  nghi p : Ngh  đúc đ ng, d t l a, mây tre đan, đ  g m mĩ  ngh , ...ệ ́ 2. Em hay kê tên môt sô hu tuc cua ng ́ ́ ­ Mê tin di đoan: boi toan ­ Tao hôn ­ t đ p c a dân t c ? 3. Em hi u th  nào là k  th a và phát huy truy n th ng t ể ố ẹ ủ ­ K  th a và phát huy truy n th ng t  gìn đ  các  truy n th ng đó không b  phai nh t theo th i gian, mà ngày càng phát tri n phong  phú h n, sâu đ m h n. ̀ ̃ 4. Em hay kê tên môt sô lê hôi va y nghia. S  tôn tai cua cac lê hôi ây noi lên điêu  gi?̀ ­ Hôi Giong – huyên Gia Lâm, Ha Nôi: Đê t ́ ́ Giong đa co công đanh đuôi giăc Ân ra khoi đât n ̀ ̃ ươ ­ Giô tô Hung V ng : Đê t ̃ ̀ ́ ư ươ ươ ự  n c va gi d ng n ́ ́ ­ Têt Nguyên Đan: gia đinh sum hop, vui ve, hoa thuân va ta  n tô tiên. ộ   ạ 5. Hi n nay, đa s  các b n tr  không thích các lo i hình ngh  thu t dân t c nh  tu ng, chèo, dân ca .... ­ Hãy nêu suy nghĩ c a em tr c bi u hi n đó. ổ ố   ­ Theo em, tu i tr  c n ph i làm gì đ  k  th a và phát huy truy n th ng ậ ủ ngh  thu t c a dân t c? ệ ộ   ậ  ngh  thu t dân t c ­ Suy nghĩ c a b n thân : Đó là bi u hi n không đúng đ n, vì ướ ư   ạ ậ c  u c b n bè các n cũng có nhi u giá tr  ngh  thu t phong phú, đ c đáo, đ ậ   ệ ẹ ủ c cái hay, cái đ p c a ngh  thu t chu ng, ca ng i. S  dĩ các b n không th y đ ị ủ ị dân t c là vì không ch u tìm hi u, không hi u đ c giá tr  c a nó. ­ Đ  k  th a và phát huy truy n th ng ngh  thu t c a dân t c, gi    hào ọ ậ   ề ậ và trân tr ng các giá tr  ngh  thu t truy n th ng, ph i quan tâm tìm hi u, h c t p ề ể ế đ  ti p n i, phát tri n, không đ  các truy n th ng đó b  mai m t đi.

́ ̀ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̉

ầ ấ ượ

ệ ả ấ ng, hiêu qua ấ ả ả ộ ố   ng cu c s ng

ấ ượ ượ ạ ố ộ ng trong m t th i gian ng n s

ả c nhi u s n ph m ộ t, có ch t l ờ ố ờ ầ ủ ế ậ ấ ­ xã h i phát tri n, đ i s ng v t ch t và tinh th n c a ng ẽ  ắ ườ   i dân

ẽ ấ ườ ạ ả

i lao đ ng s  th y h nh phúc, t ấ ượ ộ ố ộ ậ ủ ́ Bai 9: Lam viêc co năng suât, chât l ệ ệ ng, hi u qu  ? Câu 1: Vì sao c n ph i làm vi c có năng su t, ch t l ấ ượ ệ ấ ượ ng, hi u qu  giúp nâng cao ch t l Làm vi c có năng su t, ch t l ộ ở ủ c a cá nhân, gia đình và xã h i, b i vì : ẩ    t ề ­ T o ra đ ể ẩ thúc đ y kinh t ượ c nâng cao. đ ờ ả ồ ­ Đ ng th i b n thân ng ọ ẽ ộ đ ng c a mình và h  s  có thu nh p cao, nâng cao ch t l ự  hào vì thành qu  lao ng cu c s ng gia đình.

ấ ệ ể ệ ả ầ ấ ượ ng, hi u qu  c n có

ả ả ấ ệ ự ữ ể

ộ ẻ ố ỉ ậ ề   ấ ượ ng, hi u qu , ph i tích c c nâng cao tay ngh , ự ộ    giác, tuân theo k  lu t lao đ ng, luôn năng t, lao đ ng t

ệ ươ ự ả ế

ể ệ ủ ấ ượ ổ ớ ấ ệ ả   ọ ậ ng pháp h c t p có ph i ả   ng, hi u qu  không ? Vì

ươ ớ

ổ ệ ệ ệ ủ ể ng pháp h c t p là bi u hi n c a làm vi c có   ỡ ố   ng pháp h c t p giúp ta đ  t n

ữ ọ ờ

ọ ậ ế ấ ượ ả ọ ậ ệ ấ ả ọ   ng, hi u qu , h c

ư ế ệ ả ắ ể ọ ậ  ?

ả ủ ộ ọ ậ ứ ứ

ệ ả

ữ ẻ ạ ắ ắ ủ ả  nh ng băn khoăn, th c m c c a b n thân, chia s  ý ki n, quan

ự ể ầ

ế ọ ậ ộ ố ạ ộ ọ ệ ậ ệ ự ụ ự ế ự   ứ  liên h , v n d ng các ki n th c đã h c vào cu c s ng th c

Câu 2: Theo em,  đ  làm  vi c có năng su t, ch t  l ế ố nh ng y u t  gì? ệ ­ Đ  làm vi c có năng su t, ch t l ứ ệ rèn luy n s c kho  t ạ ộ đ ng, sáng t o. Câu 3: Theo em, vi c tích c c c i ti n, đ i m i ph ệ là bi u hi n c a làm vi c có năng su t, ch t l sao ? ọ ậ ự ả ế ệ Vi c tích c c c i ti n, đ i m i ph ươ ả ế ấ ượ ấ năng su t, ch t l ng, hi u qu , vì : c i ti n ph ể ứ ế th i gian h c mà hi u bài sâu, n m v ng ki n th c, kĩ năng, k t qu  h c t p cao. ể Câu 4: Theo em, đ  có th  h c t p có năng su t, ch t l sinh ph i rèn luy n nh  th  nào ­ Ch  đ ng trong h c t p, luôn tìm tòi, suy nghĩ, nghiên c u c u SGK và các tài li u tham kh o khác. ỏ ạ ­ M nh d n bày t ớ ạ đi m riêng v i b n bè, th y cô giáo, tích c c tham gia các ho t đ ng h c t p. ­ Tích c c liên h , t ễ ti n,...

ườ ậ Câu 5:  Minh th

ả ạ

ệ ấ

ng mang bài t p môn khác ra làm trong lúc cô giáo ọ ạ đang gi ng bài môn mà b n cho là không quan tr ng. Có b n khen đó là làm ả ệ ấ ượ ng, hi u qu . vi c có năng su t, ch t l ế 1. Em có tán thành ý ki n đó không? Vì sao?

ử ư ế ẽ ứ ế ạ ớ 2. N u là b n cùng l p em s   ng x  nh  th  nào?