ườ

Tr ổ ử ng THCS Thăng Long     T  Văn­S . Nhóm GDCD 9

Ề ƯƠ

Đ  C

NG ÔN T P MÔN GDCD L P 9

Ớ H C K  I NĂM H C 2020 – 2021

ể ầ ọ ư i ích gì? H c sinh c n làm gì đ  rèn ạ ợ i l đem l là gì? Chí công vô t ệ

ẩ ườ i, th  hi n ợ ễ ệ ế ể ệ ở ự ặ ợ ị    s  công b ng, không thiên v ,   i ích cá ằ i ích chung lên trên l ừ ợ  l i ích chung và đ t l

ộ ầ ậ ể

ồ ườ ằ ộ ẩ ấ ướ i ích cho t p th  và c ng đ ng xã h i, góp ph n làm cho đ t n ư ẽ ượ  s  đ ấ i có ph m ch t chí công vô t c thêm ọ   c m i

ọ ộ ủ ọ ấ ư ọ ậ ệ , h c sinh c n có thái đ   ng h , quý tr ng ng ằ ộ ế ữ ườ ộ i cá nhân, thi u công b ng trong gi i chí công ế   ả i quy t ầ ụ ợ , đ ng th i dám phê phán nh ng hành đ ng v  l

ườ ầ ư ế ể ệ i c n bi ? Tính t ữ ự ủ ư ế ế ự  t t c th  hi n nh  th  nào ? Vì sao con ng ủ ả   ệ  ch  nh  th  nào ? Hãy nêu nh ng bi n pháp  c a b n ể

ủ ữ ự ủ ườ c nh ng suy nghĩ, tình c m và hành vi c a mình trong i bi i làm ch  đ ủ ế ự t t ả ủ ượ ộ ỉ tin và bi ắ ộ ự ủ ờ

ả  đi u ch nh hành vi c a mình. ế ố ướ ữ ố ự ủ ứ t s ng m t cách đúng đ n và c nh ng tình hu ng khó khăn ế ự ề ự t t ườ  ch  mà con ng i bi ữ  ch  giúp ta đ ng v ng tr

ự ủ ằ ướ ỗ ầ ậ  ch  b ng cách t p suy nghĩ kĩ tr ộ ờ ị ệ ộ ờ ủ ộ ệ   c khi hành đ ng. Sau m i vi c ệ   i nói, hành đ ng c a mình là đúng hay sai và k p th i rút kinh nghi m, i thái đ , l

ự ệ ủ ? K  lu t là gì ? M i quan h  gi a dân ch  và k  lu t ỉ ậ  ? Th c hi n t ủ ể ự ệ ố i ích gì ủ i c n làm gì đ  th c hi n t ệ ả  liên h  b n thân) ố ỉ ậ ọ  ? M i ng ề ự ệ ữ ườ ầ ệ ố ạ ợ i l ủ ể ệ ủ ệ ố   ự t ủ   t dân ch  và ệ   t dân ch  và 3 vi c làm th  hi n tôn

ọ ườ ể ộ

ả ượ c bi ể i ph i đ ủ ậ ự ữ ệ ế   ệ ủ ậ t, ệ   c cùng tham gia bàn b c, góp ph n th c hi n, giám sát nh ng công vi c chung c a t p th  và xã ườ ế ọ ấ ướ c. ị ườ ồ ộ ch c xã h i (nhà tr ự ố ằ ấ ồ i, đ n c ng đ ng và đ t n ộ ộ ng, c  s ộ ả i ph i tuân theo nh m t o ra s  th ng nh t hành đ ng đ ơ ở  ể ỉ ậ ơ ấ ấ ượ ầ ng, hi u qu  trong công vi c. ườ ệ ủ ạ ể ệ ệ ặ i th  hi n và phát huy đ ơ ộ ể ọ ệ ề ủ ệ ả ủ ượ ượ ự c s  đóng ệ ự c th c hi n có ệ ệ ố ứ ấ

ườ ượ ộ ố ẹ ậ ệ c quan h  xã h i t ộ ủ ơ ộ ấ ượ Ph n 1ầ  : LÍ THUY TẾ  : ư Câu 1:  Chí công vô t ấ ư ẩ luy n ph m ch t chí công vô t ?  ấ ạ ư ứ ủ  là ph m ch t đ o đ c c a con ng ­ Chí công vô t ấ ả ả gi  ph i, xu t phát t i quy t công vi c theo l nhân. ạ ợ ư ­ Chí công vô t i l  đem l ủ ạ ộ giàu m nh, xã h i dân ch , công b ng, văn minh. Ng ườ ng i tin c y và kính tr ng. ẩ ể ­ Đ  rèn luy n ph m ch t chí công vô t ờ ư ồ vô t ệ ọ m i công vi c. ự ủ ượ ự ủ Câu 2: T  ch  là gì  ch  đ ệ ả ọ chủ ? H c sinh ph i rèn luy n tính t ệ ự ủ thân em đ  rèn luy n tính t  ch . ủ ả ­ T  ch  là làm ch  b n thân.  ườ ủ  ch  là ng ­ Ng ọ ố m i hoàn c nh, tình hu ng, luôn có thái đ  bình tĩnh, t ộ ứ ự ủ ­ T  ch  là m t đ c tính quý giá. Nh  tính t ạ ứ ế ư ử t c  x  có đ o đ c, có văn hóa. Tính t bi ỗ ử và th  thách, cám d . ­ Chúng ta c n rèn luy n tính t ạ ầ làm, c n xem l ữ ử s a ch a. ữ ­ Nêu nh ng bi n pháp (t Câu 3: Dân ch  là gì ỉ ậ ẽ dân ch  và k  lu t s  đem l ệ ể ỉ ậ  ? Hãy k  3 vi c làm c a em v  th c hi n t k  lu t ườ ỉ ậ ủ ọ ng. tr ng k  lu t c a nhà tr ủ ườ ượ ọ ủ c làm ch  công vi c c a t p th  và xã h i, m i ng i đ ­ Dân ch  là m i ng ầ ượ ạ đ ế ộ ộ h i có liên quan đ n m i ng ặ ủ ổ ứ ủ ữ ­ K  lu t là nh ng quy đ nh chung c a m t c ng đ ng ho c c a t ạ ọ ả s n xu t, c  quan...) yêu c u m i ng ả ệ ạ đ t ch t l ẽ : Dân ch  t o c  h i đ  m i ng => M iố  quan h  ch t ch ườ ả ỉ ậ góp c a mình vào công vi c chung. K  lu t là đi u ki n đ m b o cho dân ch  đ ả hi u qu . ự ­ Th c hi n t ườ ạ ọ ủ c a m i ng ả ệ nâng cao hi u qu , ch t l ự ố ự ể ạ ộ t các ho t đ ng xã h i. ề i phát tri n, xây d ng đ ổ ứ ố  ch c t ộ   ỉ ậ ẽ ạ t dân ch  và k  lu t s  t o ra s  th ng nh t cao v  nh n th c, ý chí và hành đ ng ọ   t đ p và i, t o c  h i cho m i ng ộ ng lao đ ng, t

ộ ổ ộ ạ ấ ả ứ ỉ ậ ch c xã h i ph i có trách giác ch p hành k  lu t. Cán b  lãnh đ o và các t ể ọ ườ ượ i đ ủ c phát huy dân ch . ự ầ ả ệ ọ  ? H c sinh ầ ể ả ệ ả ệ

ế ộ ố ợ ẳ ữ ộ ữ ệ ể ườ ố ườ ớ i v i con ng ế   t, tôn ọ   i, là khát v ng ạ ượ ươ ng l ng, đàm phán đ  gi ố ẫ ế ả ế ộ ộ ể ả ộ ố ữ

ả ầ ộ ả ề ế ớ ẫ i v n đang x y ra chi n tranh, xung đ t vũ trang; ngòi n ặ ế ế ủ ộ ố ạ ậ ủ ố ệ ằ ữ ườ ớ ộ ả ươ ấ ủ ề ổ ộ ộ ệ ệ ể ệ ở ọ ơ c th  hi n  ườ ế i. ệ t Nam là m t dân t c yêu chu ng hòa bình và đã ph i ch u đ ng quá nhi u đau th ệ ể ả ủ ấ ể ế ị ủ ị ệ ộ ậ ẽ ự ự t đ  b o v  đ c l p, t ự ự ệ ế ớ ả ệ ệ ố

ườ i. ự ệ ể ọ ị ợ ữ ố ữ ữ ộ ầ ế ậ i; thi t l p quan h  hi u bi ệ i v i con ng ế ớ i. ị ữ ữ ộ ệ i

? Đ ng và Nhà n i ích gì ố ữ ự ầ ầ

ị ớ ữ ệ ớ t Nam v i các n ữ ướ ệ ạ ữ ệ ộ c này v i n ớ ướ   c ệ ướ ề ể ể ợ c, các dân t c cùng h p tác, phát tri n v ộ ạ ự ể ế ẫ ụ ề ế ọ ề    t l n nhau, tránh ế ế ẫ ẳ ị ớ ướ ự ữ ệ ả ố ộ

i. Chính quan h  h u ngh  đó đã làm cho th  gi ự ườ ệ ố i, công cu c đ i m i c a Vi ủ ượ ự ồ ộ ạ   c ta luôn th c hi n chính sách đ i ngo i hòa bình, h u ngh  v i các dân t c, các ế ớ ệ ữ ể ị i hi u rõ   ả   ớ ủ ủ ề ườ ng l t Nam, v  đ i, chính sách c a Đ ng ợ ộ ủ   c s  đ ng tình,  ng h  và h p tác ngày càng r ng rãi ế ớ ộ ổ  đó chúng ta tranh th  đ ệ t Nam. ừ c ta; t ế ớ ố ớ i đ i v i Vi ệ ị ớ ạ ế ả

ữ ệ ộ ử ệ ệ ằ ọ ỉ ể ệ t Nam, chúng ta có trách nhi m ph i th  hi n tình đoàn k t, h u ngh  v i b n bè   ộ ố   ự c ngoài b ng thái đ , c  ch , vi c làm và s  tôn tr ng, thân thi n trong cu c s ng

ệ ợ ợ ? Vi c h p tác qu c t ả ự  ? H p tác ph i d a trên c  s  nào ướ ả ề ợ c ta v  v n đ  h p tác qu c t ọ ệ

ư ế ự ợ ệ ạ ợ ố ế i l  đem l i ích ầ ọ ố ế ?  H c sinh c n rèn ườ ớ ạ  ? Em đã h p tác v i b n bè và m i ng i trong công i k t qu  gì ả  ? ơ ở ề ấ ợ ạ ế  ? S  h p tác đó đã mang l ứ ỡ ỗ ợ ẫ ự ệ ệ ợ

ụ ườ ầ ự ọ i c n t ­ M i ng ệ ề ạ ệ nhi m t o đi u ki n đ  m i ng ệ ả  liên h  b n thân. ­ HS t Câu 4: Hòa bình là gì ? B o v  hòa bình là gì? Vì sao chúng ta c n b o v  hòa bình ầ c n làm gì đ  góp ph n b o v  hòa bình  ? ạ ­ Hòa bình là tình tr ng không có chi n tranh hay xung đ t vũ trang, là m i quan h  hi u bi ọ tr ng, bình đ ng và h p tác gi a các qu c gia – dân t c, gi a con ng ủ c a toàn nhân lo i. ể ả   ệ ữ  cu c s ng xã h i bình yên; dùng th ­ B o v  hòa bình là gìn gi i ộ ọ   quy t m i mâu thu n, xung đ t gi a các dân t c, tôn giáo và qu c gia; không đ  x y ra chi n tranh ộ hay xung đ t vũ trang. ệ ­ C n b o v  hòa bình vì: ự ở ổ  ế  nhi u khu v c trên th  gi + Ngày nay,  ề ơ ỉ ạ ẫ i nhi u n i trên hành tinh c a chúng ta. Vì v y, ngăn ch n chi n tranh, chi n tranh v n đang âm   t   ứ   ủ ấ ả ệ ả t c  các qu c gia, các dân t c và c a toàn nhân lo i. Ý th c b o v  hòa bình là trách nhi m c a t ọ ầ ượ ả b o v  hòa bình, lòng yêu hòa bình c n đ    m i n i, m i lúc, trong các m i quan h  và i v i con ng giao ti p h ng ngày gi a con ng ấ   ộ ng, m t + Vi ố  do c a T  qu c; nhân dân ta mát c a m y cu c chi n tranh gay go, ác li   ấ   càng th u hi u giá tr  c a hòa bình. Chúng ta đã, đang và s  tích c c tham gia vào s  nghi p đ u tranh vì hòa bình và công lí trên th  gi ể ả ẳ ­ Đ  b o v  hòa bình c n ph i xây d ng m i quan h  tôn tr ng, bình đ ng, thân thi n gi a con ế ườ ớ t, h u ngh , h p tác gi a các dân t c và qu c gia ng trên th  gi ế ớ  là gì ? Vi c xây d ng tình h u ngh  gi a ị ữ   ự Câu 5: Tình h u ngh  gi a các dân t c trên th  gi ữ   ể ướ ả ộ ạ ợ c ta có chính sách gì đ  xây d ng tình h u i l các dân t c đem l ự   ể ọ ộ  ? Công dân­ h c sinh c n làm gì đ  góp ph n xây d ng ngh  v i các dân t c, qu c gia khác ị ữ ướ  ? c tình h u ngh  gi a Vi ế ớ ị ữ i là quan h  b n bè thân thi n gi a n ­ Tình h u ngh  gi a các dân t c trên th  gi ệ ệ ệ ụ khác. Ví d : quan h  Vi t Nam – Cu­ba,... t – Lào, quan h  Vi ệ ệ ữ ị ạ ơ ộ ­ Quan h  h u ngh  t o c  h i và đi u ki n đ  các n ậ ế ặ , khoa h c, kĩ thu t,...; t o s  hi u bi nhi u m t: kinh t , văn hóa, giáo d c, y t ơ ẫ gây mâu thu n, căng th ng d n đ n nguy c  chi n tranh. ­  Đ ng và Nhà n ố qu c gia khác trong khu v c và trên th  gi ề ấ ướ ơ h n v  đ t n c, con ng ướ và Nhà n ủ c a th  gi ­  Là công dân Vi ườ ướ i n và ng hàng ngày. ợ Câu 6: H p tác là gì ủ gì ? Chính sách c a Đ ng và Nhà n ầ ợ luy n tinh th n h p tác nh  th  nào ư ế vi c chung nh  th  nào ­ H p tác là cùng chung s c làm vi c, giúp đ , h  tr  l n nhau trong công vi c, lĩnh v c nào đó vì   m c đích chung.

ợ ợ ẳ ươ ơ ở ạ ế ợ i ích ng h i đ n l i và không làm ph ả ự ườ i khác. ầ ả ệ ữ ề ứ ế ớ ổ ừ ụ ế ự ấ ạ ế ể ự ả gi c nh ng v n đ  b c xúc có tính toàn c u (b o v  môi ữ   ẩ ng, h n ch  s  bùng n  dân s , kh c ph c tình tr ng đói nghèo, phòng ng a và đ y lùi nh ng ố   ự ợ ộ i quy t, thì s  h p tác qu c ọ ể ộ ấ ợ ệ ng h p tác v i các n ọ ộ ề ườ ắ ệ ự ệ ộ ộ ủ ấ ả ế ấ ồ ẹ ọ ượ ng l i; gi ọ ả ứ ư ườ ằ ề ổ ố ế ề ự ứ i quy t các b t đ ng và tranh ch p b ng th ặ ộ ố ế ch c qu c t trên nhi u lĩnh v c: kinh t

ọ ợ ả ừ ờ ọ ớ ạ ườ   i ố ệ ế ,...  bây gi ộ ộ ậ ệ ể ầ ạ ộ ầ ạ ộ ự ề ố ộ ữ ? Vi t đ p c a dân t c là gì t Nam có nh ng truy n th ng t ầ ọ ố ố ẹ ủ ố ể ế ừ ố ẹ   t đ p   ? H c sinh c n làm gì đ  k  th a và

t đ p c a dân t c? ị ầ ữ ố ố ẹ ủ ệ ố ẹ ủ ộ t đ p c a dân t c có ý nghĩa gì ố ẹ ủ ộ ộ t đ p c a dân t c là nh ng giá tr  tinh th n (nh ng t ị ử ữ ủ ư ưở  t ộ t đ p...) hình thành trong quá trình l ch s  lâu dài c a dân t c, đ ứ ng, đ c tính, l ượ c truy n t ố ố   i s ng, ề ừ ế ệ   th  h

ộ ự ề ề ấ t Nam có nhi u truy n th ng t ặ ư  hào nh : yêu n ọ t đ p đáng t ế ố ẹ ộ ấ ả ế ố ầ ố ẹ ư ọ ả ắ ứ ử ệ ậ ế t đ p và cách  ng x  mang b n s c văn hóa Vi t Nam), v ề ệ ệ ồ ủ ề ố ự ầ ố ẹ ủ ề ầ ể   t đ p c a dân t c là vô cùng quý giá, góp ph n tích c c vào quá trình phát tri n ữ  ố ộ t đ p c a dân t c là góp ph n gi

ố ẹ ủ ề ố ộ ặ   t đ p c a dân t c, lên án và ngăn ch n gìn và phát huy truy n th ng t ệ  hào, gi ổ ữ ộ ườ ộ ộ ể ệ ạ

ư ế ầ ạ i năng đ ng, sáng t o có bi u hi n nh  th  nào  ? H c sinh c n làm gì đ ạ ủ ọ ộ ươ ?  ể    ng năng đ ng sáng t o c a các ộ ệ ạ ọ ộ ườ ụ ộ ấ ươ ng em.

ầ ặ ấ

ể ạ ị ế ả ộ ạ ử ườ ườ ị ớ ề ậ ữ ệ i luôn say mê, tìm tòi, phát hi n và linh ho t x  lí các tình

ạ ộ ẩ ấ ấ ầ ế ủ ệ ộ ạ ế t c a ng ữ ắ ạ ộ ể ượ ườ i có th  v ộ ề ộ ả ườ ạ ộ i lao đ ng trong xã h i hi n đ i. Nó giúp   ụ   ể ạ ượ ả t qua nh ng ràng bu c c a hoàn c nh, rút ng n th i gian đ  đ t đ c m c ườ   i làm nên ộ ủ ố ẹ  Nh  năng đ ng, sáng t o mà con ng t đ p. ự ữ ề ả c. ờ i ni m vinh d  cho b n thân, gia đình và đ t n ầ ờ ạ ấ ướ ữ ọ ậ ố ự ậ ụ ề ế ấ t nh t cho mình và c n tích c c v n d ng nh ng đi u đã bi t vào

ự ấ ­ H p tác ph i d a trên c  s  bình đ ng, hai bên cùng có l ữ ủ c a nh ng ng ướ ứ ố ả i đang đ ng tr ­ Trong b i c nh th  gi ắ ố ạ ườ tr ộ ố ệ b nh hi m nghèo,...) mà không m t qu c gia, dân t c nào có th  t ấ ế ề ế t y u.  là m t v n đ  quan tr ng và t t ớ ọ ướ ủ ướ ả c xã h i ch  nghĩa, các ­ Đ ng và Nhà n c ta luôn coi tr ng vi c tăng c ướ ủ ộ ậ ế ớ ự n i theo nguyên t c tôn tr ng đ c l p, ch  quy n, toàn v n lãnh c trong khu v c và trên th  gi ổ ủ ặ th  c a nhau, không can thi p vào công vi c n i b  c a nhau, không dùng vũ l c ho c đe d a dùng ươ ợ ẳ ự vũ l c; bình đ ng và cùng có l ng hòa ướ ng quy n. N c ta đã và đang bình; ph n đ i m i âm m u và hành đ ng gây s c ép, áp đ t và c ề ả ớ ợ h p tác có hi u qu  v i nhi u qu c gia và t , văn hóa, ụ giáo d c, y t , h c sinh chúng ta c n ph i rèn luy n tinh th n h p tác v i b n bè và m i ng ­  Ngay t ọ ậ xung quanh trong h c t p, lao đ ng, ho t đ ng t p th  và ho t đ ng xã h i. ệ ả ­ HS t  liên h  b n thân. ề Câu 7: Truy n th ng t ề nào? Truy n th ng t ề phát huy truy n th ng t ố ề ­ Truy n th ng t ử ố ẹ ứ cách  ng x  t ế ệ này sang th  h  khác. ố   ướ ệ c, b t khu t ch ng ­ Dân t c Vi ạ ạ gi c ngo i xâm, đoàn k t, nhân nghĩa, c n cù lao đ ng, hi u h c, tôn s  tr ng đ o, hi u th o...; các   ề ố ề  truy n th ng v  văn hóa (các t p quán t ệ ậ ậ ngh  thu t (ngh  thu t tu ng chèo, các làn đi u dân ca...). ố ẹ ộ ­ Truy n th ng t ỗ ộ ế ừ ủ c a dân t c và m i cá nhân. K  th a và phát huy truy n th ng t ộ ả ắ t Nam. gìn b n s c dân t c Vi ữ ầ ự ­  Chúng ta c n t ề ạ ế ố nh ng hành vi làm t n h i đ n truy n th ng dân t c. ạ  ? Ng Câu 8: Năng đ ng, sáng t o là gì ư ế ờ ạ Năng đ ng, sáng t o có ý nghĩa nh  th  nào trong th i đ i ngày nay ấ ạ rèn luy n tính năng đ ng sáng t o? L y ví d  m t t m g ặ ở ị ớ ng l p ho c  b n h c sinh trong tr  đ a ph ủ ộ ự ộ ­ Năng đ ng là tích c c, ch  đ ng, dám nghĩ, dám làm. ữ ứ ạ ­ Sáng t o là say mê nghiên c u, tìm tòi đ  t o ra nh ng giá tr  m i v  v t ch t, tinh th n ho c tìm ớ ụ ớ ra cái m i, cách gi i quy t m i mà không b  gò bó ph  thu c vào nh ng cái đã có. ộ ­  Ng i năng đ ng, sáng t o là ng ằ ọ ậ ố hu ng trong h c t p, lao đ ng, công tác... nh m đ t k t qu  cao. ­ Năng đ ng, sáng t o là ph m ch t r t c n thi con ng đích đã đ  ra m t cách nhanh chóng và t ạ ẻ nh ng kì tích v  vang, mang l ầ ­ HS c n tìm ra cách h c t p t ộ ố cu c s ng.   ­ HS t l y VD.

ệ ấ ấ ượ

ả ỗ ấ ệ ng, hi u qu ? Ý nghĩa c a làm vi c có năng   ườ ầ   ệ i c n ệ ủ ng, hi u qu  m i ng ệ ệ ng, hi u qu ả ấ ượ ả ? Đ  làm vi c có năng su t, ch t l ấ ọ ậ

ề ả ẩ ị ệ ệ ượ ư ế ấ c nhi u s n ph m có giá tr  cao v  c ề ả ứ ườ ự ấ ệ ủ ạ ầ ệ ệ ệ ệ   ộ ố ớ i lao đ ng trong s  nghi p ỗ   ng cu c s ng c a m i cá nhân, gia đình

ườ ầ ấ ượ ệ ệ ấ ả ỗ ng, hi u qu , m i ng i c n

ự ề

ỉ ậ ự ộ

giác, có k  lu t  ạ

BÀI T PẬ  : ạ i các d ng bài t p ậ  : ệ ề ố ố i thích vì sao.  ứ ọ ể ế ậ ế Câu 9: Th  nào là làm vi c có năng su t, ch t l ấ ượ ể su t, ch t l ệ  ? h c t p, rèn luy n nh  th  nào ạ ả ấ ượ ng, hi u qu  là t o ra đ ­ Làm vi c có năng su t, ch t l ấ ị ộ ờ ộ n i dung và hình th c trong m t th i gian nh t đ nh. ầ ả ấ ượ ng, hi u qu  là yêu c u đ i v i ng ­ Làm vi c có năng su t, ch t l ộ ố ấ ượ công nghi p hóa, hi n đ i hóa, góp ph n nâng cao ch t l và xã h i.ộ ể ­ Đ  làm vi c có năng su t, ch t l + Tích c c nâng cao tay ngh ệ ứ ỏ + Rèn luy n s c kh e ộ + Lao đ ng m t cách t ộ + Luôn năng đ ng, sáng t o. Ầ PH N II.  ạ ­ Xem l ắ ậ + Bài t p tr c nghi m đúng sai, đi n vào ô tr ng. ả ậ + Bài t p tình hu ng, gi ậ ụ ( Chú ý v n d ng ki n th c các bài đã h c đ  làm bài t p).