Ụ Ạ Ế ƯỜ Ư Ở S  GIÁO D C & ĐÀO T O TT HU NG THPT HAI BÀ TR NG  TR

Ề ƯƠ Ớ Ậ Ỳ Đ  C NG ÔN T P  CU I H C K  I ­ MÔN GDCD L P 10 Ố Ọ Ọ NĂM H C 2020 ­2021 ộ ậ I. N i dung ôn t p:

Ộ Ậ Ủ Ề BÀI/ CH  Đ N I DUNG ÔN T P

ứ ươ ế ớ i quan, ph c ch c năng th  gi ậ ủ   ng pháp lu n c a

ậ i quan duy v t và ph ươ   ng ậ c n i dung c  b n c a th  gi ứ ậ ế ớ Bài 1: Th  gi ệ pháp lu n bi n ch ng ứ ế ớ ậ ơ ả ủ ươ ế  ươ   ng i quan duy v t và th ệ ng pháp lu n bi n ch ng và ph ế ượ t đ ế ọ t h c ế ượ ộ t đ i quan duy tâm, ph

ệ ự ố ậ ậ ủ ế ớ ứ ậ ươ i quan duy v t và ph ấ   c ch  nghĩa duy v t bi n ch ng là s  th ng nh t ệ   ng pháp lu n bi n

ể ậ ụ ế ả i quy t tình hu ng c ậ ể ậ ủ ố ặ ệ ể ề ộ ố ể ứ ệ ặ ộ

ể ể   c khái ni m v n đ ng, phát tri n theo quan đi m ệ ậ ứ ồ ạ ủ ậ ệ ộ c v n đ ng là ph

ự ậ ộ Bài   3:   S   v n   đ ng   và   ế ớ   ủ ể phát tri n  c a th  gi i ấ ậ v t ch t ủ ế ớ ậ   i v t i c a th  gi ậ   ủ ng chung  c a quá trình  v n i khách quan. ơ ả ủ ứ ộ ế ớ   i

ự ố ữ ậ ộ ­ Bi Tri ­ Bi ớ gi ậ pháp lu n siêu hình. ượ ­ Nêu đ ữ ơ ữ h u c  gi a th  gi ch ng.ứ ụ  ­ V n d ng đ  đánh giá, nh n xét và gi th  v  m t s  bi u hi n c a quan đi m duy v t ho c duy   ố   tâm,  PPL  bi n ch ng ho c PPL  siêu hình trong  cu c s ng ằ h ng ngày. ộ ượ ể ­ Hi u đ ứ ủ ủ c a ch  nghĩa duy v t bi n ch ng ế ượ ậ ươ ng th c t n t ­ Bi t đ ướ ể ấ ch t; phát  tri n là  khuynh h ế ớ ộ đ ng c a SV và HT trong th  gi ậ ạ ế t phân lo i 5 hình th c v n đ ng c  b n c a th  gi ­ Bi ấ ậ v t ch t ế ­ Bi t so sánh s  gi ng và khác nhau gi a v n đ ng và phát ể ủ tri n c a SV và HT.

ẫ ặ ố ậ ặ ố ậ ố

ủ ề Ch  đ  1: ự ậ ộ S  v n đ ng và phát tri nể   ế ớ   ủ c a th  gi i ấ ậ v t ch t

ậ ệ ữ ệ ứ ế ượ ự ấ ồ ố   c s  đ u tranh gi a các m t đ i l p là ngu n g c t đ ậ   ồ Bài   4:   Ngu n   g c   v n ể ủ ự  ộ đ ng, phát tri n c a s ệ ượ ậ v t và hi n t ng

ặ ố ậ ể ủ ẫ ụ ể ọ ự ậ ế ế ậ ả ộ   i quy t các mâu thu n c  th  trong cu c ủ ụ t v n d ng gi ự ố   ượ c khái ni m mâu thu n, 2 m t đ i l p, s  th ng ­ Nêu đ ấ ủ   ể ấ nh t và đ u tranh gi a các m t đ i l p theo quan đi m c a ủ ch  nghĩa duy v t bi n ch ng ữ ­ Bi ộ khách quan c a m i s  v n đ ng, phát tri n c a SV và HT. ­ Bi s ng.ố

ng, Đ , Đi m nút ể ổ ề ượ ấ ộ ượ ệ c khái ni m Ch t, L ệ ữ ự ế c m i quan h  gi a s  bi n đ i v  l ng và s ự

ượ ữ ấ c s  khác nhau gi a Ch t và L ự ế   ng, s  bi n ứ ể ệ ượ ậ   Bài   5:   Cách   th c   v n ủ   ộ đ ng và phát tri n c a ự ậ s  v t và hi n t ng

ổ ề ượ t v n d ng m i quan h  gi a s  bi n đ i v  L ệ ữ ự ế ọ ậ ứ ệ ố ấ ể ế ượ ­ Nêu đ ố ế ượ t đ ­ Bi ổ ề ấ ủ ế bi n đ i v  ch t c a SV và HT. ượ ự ­ So sánh đ ấ ượ ổ ủ ng và Ch t đ i c a L ụ ế ậ ­ Bi ng và ổ ề ự ế s  bi n đ i v  Ch t đ  có ý th c h c t p, rèn luy n trong ố ả ộ ố cu c s ng, gi ụ ể i quy t tình hu ng c  th .

1

ệ ệ ứ ượ ủ ị ủ ị ủ c khái ni m ph  đ nh, ph  đ nh bi n ch ng, ph

ủ ng chung c a SV và HT ệ ứ ự ể ế ủ ị ướ ữ ủ t so sánh s  khác nhau gi a ph  đ nh bi n ch ng và ph ể ủ ự ậ

ệ ượ ngướ   Bài   6:   Khuynh   h   phát tri n c a s  v t và hi n t ng ủ ự c hình “ xo n  c” c a s  phát tri n ứ ể ầ ơ ớ ớ ả ứ ệ ọ ọ ả ế ế ộ

ủ ữ ự ễ ậ ố ớ ự ễ   Bài 7: Th c ti n và vai trò c a th c ti n ứ đ i v i nh n th c ứ ậ ạ   ượ c đi m gi ng và khác nhau gi a 2 giai đo n ậ ậ ể ư ứ c nh n th c là gì  ể ứ ả ể ứ ủ ượ ạ ậ   c đi m c a 2 giai đo n nh n t so sánh  u đi m và nh

ượ ễ ượ ể ọ ủ ự ế ủ t c a con ng

ứ ế ả ọ ố i quy t tình hu ng c ụ ­ Nêu đ ị đ nh siêu hình ể ­ Hi u phát tri n là khuynh h ­ Bi ị đ nh siêu hình ắ ố ả ượ ế t mô t ­ Bi  đ ủ ị ệ ế ụ ậ ­ V n d ng ki n th c vào vi c phê phán tinh th n ph  đ nh   ế ủ   ặ ế ừ ạ s ch tr n quá kh , ho c k  th a có ch n l c cái cũ; bi t  ng ố   ộ h  cái m i, b o v  cái m i, cái ti n b , gi i quy t tình hu ng ụ ể c  th . ế ượ ­ Bi t đ ố ­ So sánh đ ậ nh n th c: Nh n th c c m tính và nh n th c lý tính ế ­ Bi th cứ ệ ự ố   ễ ể c khái ni m th c ti n và vai trò c a th c ti n đ i ­ Hi u đ ứ ả ườ   ậ ớ i thích đ i c m i hi u bi v i nh n th c, gi ồ ừ ự ễ ắ ề đ u b t ngu n t  th c ti n ế ụ ậ ­ V n d ng ki n th c đã h c vào gi th .ể

ứ ệ ể ắ ề: Tr c nghi m khách quan (40 câu = 10 đi m) II. Hình th c ra đ

2