ƯỜ

ƯỜ

TR

NG THCS LÊ QUANG C

NG

Ề ƯƠ

Đ  C

NG ÔN T P KT H C KÌ I GDCD8

NĂM H C 2020­ 2021

Ứ Ế I/ KI N TH C

ọ ẽ ẽ  ph i và tôn tr ng l

ủ ợ ợ ớ ạ ả  ph i? ắ ả  ph i  ả ề ượ i ích chung c a xã c coi là đúng đ n, phù h p v i đ o lí và l

ế ề ả  ph i: ủ ỉ

ữ ấ ậ

́ ́ ̣ ̣

̣

̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ượ ử ̣ ̉ ̣ ̣ c lai.

ượ i yêu quý tôn tr ng

ườ ầ ổ ư ử ạ ợ ố ọ ẩ ộ ị Bài 1: Tôn tr ng l ẽ ế 1.1 : Th  nào là l ữ ả ẽ ­ L  ph i là nh ng đi u đ h i.ộ ọ Tôn tr ng l ệ ộ ­ Công nhân,  ng h , tuân theo và b o v ự ướ ủ ng tích c c ­ Bi t đ u ch nh hành vi c a mình theo h ệ ­ Không ch p nh n và không làm nh ng vi c làm sai trái. ệ 1.2: Nêu bi u hi n ̀ ­ Châp hanh tôt quy đinh, nôi quy. ́ ự ­ Không noi sai s  thât. ́ ­ Đông tinh,  ng hô y kiên, quan điêm, viêc lam đung va ng 1.3: Ý nghĩa  ả ọ c m i ng ­ B n thân: Có cách c  x  phù h p; đ ệ ­ Xã h i: Làm lành m nh các m i quan h , góp ph n  n đ nh thúc đ y xã h i phát

ộ tri n.ể

ộ ọ ọ ỏ

ọ ỏ

ộ ợ ọ ề

ộ ủ i ích và n n văn hóa c a các dân t c khác. ề ề ố ẹ ế ộ ủ ủ ế ề t đ p trong n n kinh t , văn hóa, xã h i c a các dân

ộ ủ

ủ ế

ộ ủ ọ , văn hóa c a các dân t c khác. ụ ậ

ướ ệ ự ệ ợ c ta có thêm kinh nghi m, h ng đi phù h p trong vi c xây d ng và phát

ả ắ ộ Bài 2: Tôn tr ng và h c h i các dân t c khác ế 2.1:Th  nào là tôn tr ng và h c h i các dân t c khác? ọ ­ Tôn tr ng ch  quy n, l ữ ể ­ Tìm hi u, ti p thu nh ng đi u t ộ t c khác ự ­ T  hào dân t c chính đáng c a mình. ệ 2.2: Nêu bi u hi n ử ể ề ị ­ Tìm hi u v  l ch s , kinh t ữ ọ ­ Tôn tr ng ngôn ng , trang ph c, t p quán,...c a h ọ ỏ ậ ừ ­ Th a nh n và h c h i nh ng tinh hoa. 2.3: Ý nghĩa ướ ­ Giúp n ấ ướ ể tri n đ t n ữ ầ ­ Góp ph n gi c.  gìn b n s c dân t c.

ầ ồ  c ng đ ng dân c

ộ ở ộ ế ố ư ự ộ ư ở ộ  c ng đ ng dân c ?

ặ ơ ự ộ ị

i cùng sinh s ng trong m t khu v c lãnh th  ho c đ n v  hành  ự ộ ổ ớ ế ể ợ

ố ố ữ ọ i ích chung. ở ộ ệ ợ ự ư ế ố ự Bài 3: Góp ph n xây d ng n p s ng văn hóa  ế ư ồ 3.1: Th  nào là c ng đ ng dân c  và xây d ng n p s ng văn hóa  ư ồ C ng đ ng dân c : ườ ể ữ Toàn th  nh ng ng ắ ự chính, g n bó thành m t kh i, gi a h  có s  liên k t và h p tác v i nhau đ  cùng th c  ủ i ích c a mình và l hi n l ế ố Xây d ng n p s ng văn hóa ồ  c ng đ ng dân c

ế

ự ạ ố ị ệ ạ    n n

ộ ố ệ ề ạ ả ố ố   t

ủ ệ

ấ ạ ộ ế ố ừ ứ ự ệ ờ ố ư ầ Làm cho đ i s ng văn hóa, tinh th n ngày càng lành m nh, phong phú nh : ơ ở ệ ậ ự ữ  gìn tr t t . Gi  an ninh, v  sinh n i  ệ ả ạ ẹ ườ ả B o v  c nh quan môi tr ng s ch đ p. ự ề Xây d ng tình đoàn k t, xóm gi ng. ậ ụ ậ ừ Bài tr  phong t c t p quán l c h u, mê tín, d  đoan và tích c c phòng ch ng các t xã h i.ộ 3.2: Ý nghĩa. ầ Góp ph n làm cho cu c s ng bình yên, h nh phúc, b o v  và phát huy truy n th ng t ộ ẹ ủ đ p c a dân t c. ệ 3.3: Trách nhi m c a HS ữ ­ Tránh nh ng vi c làm x u. ữ ­ Tham gia nh ng ho t đ ng v a s c trong vi c xây d ng n p s ng  văn hóa t ạ ộ   i c ng

ư ồ đ ng dân c

ạ ự ộ   ự  lo li u, t o d ng cho cu c ự ả  gi ự ậ  l p? ấ  làm l y, t

ủ ế i quy t công vi c c a mình, t ườ ờ ự ệ ủ ụ ẫ ộ ự ệ i khác.

ự ổ t qua khó khăn, gian kh .

ỗ ự ề ấ

ộ ố ườ ọ ứ ậ ng thành công trong cu c s ng và h  x ng đáng nh n đ ượ ự  c s

ự ậ  l p th ọ ườ ủ Bài 4: T  l pự ậ ế 4.1: Th  nào là t ự ậ T  l p là t ố s ng c a mình không trông ch , d a gi m, ph  thu c ng ệ ể 4.2: Nêu bi u hi n ượ ả ­ T  tin, b n lĩnh, v ỉ ấ ­ Có ý chí n  l c ph n đ u ,kiên trì,b n b . 4.3: Ý  nghĩa i có tính t Ng ọ kính tr ng c a m i ng ườ i.

ạ ự

ộ giác, sáng t o?

ộ ự ạ ệ giác và sáng t o ự ủ ộ ả ắ ả ở ợ  giác là ch  đ ng làm vi c không đ i ai ph i nh c nh ; không ph i do áp

bên ngoài. ộ ể

ả ế ấ ượ ế ố ư ệ ằ ả ả ừ i  u nh m không ng ng nâng cao ch t l i quy t t

ượ ứ ế giác, sáng t o s  giúp ta ti p thu đ

ủ ệ ể ỗ ầ   c ki n th c, kĩ năng ngày càng th un   c  hoàn thi n; phát tri n không

ế ẽ ượ ượ ụ ừ ẽ ộ ộ Bài 5:lao đ ng t ế 5.1: Th  nào là lao đ ng t   ­ Lao đ ng t ự ừ l c t ộ ạ ­ Lao đ ng sáng t o là trong quá trình lao đ ng luôn luôn suy nghĩ, c i ti n đ  tìm tòi cái ớ m i, tìm ra cách gi ng hi u qu  lao đ ng.ộ 5.2: Ý  nghĩa ạ ẽ ự ộ Lao đ ng t ấ ẩ ứ ạ th c,  ph m ch t và đ o đ c  c a  m i cánhân s  đ ả ọ ậ ệ ng ng; hi u qu  h c t p lao đ ng s  ngày càng đ c nâng cao.

ị ữ ụ ủ

ề ậ ề ẹ

ữ t,

ề ả ợ i ích h p pháp c a con,

ợ ế ủ

ệ ố ử ữ t đ i x  gi a các con, ạ ượ ụ ủ Bài 6: Quy n và nghĩa v  c a công dân trong gia đình ủ ề 6.1: Nh ng quy đ nh c a pháp lu t v  quy n và nghĩa v  c a công dân trong gia đình ụ ủ a/Quy n và nghĩa v  c a cha m , ông bà ạ ố     + Nuôi d y con thành nh ng công dân t ủ ệ     + B o v  quy n và l ọ     + Tôn tr ng ý ki n c a con; c:ượ ­ Không đ    + Phân bi    + Ng c đãi, xúc ph m con,

ộ ậ ữ

ặ ư ưỡ ị ậ ườ ng cháu ch a thành niên ho c cháu thành niên b  tàn t t không có ng i nuôi

ng. ề

ẹ ọ ề

ẹ ế ụ ế ơ t  n cha m , ông bà, có quy n và nghĩa v   ẹ ố ệ t khi ông bà, cha m   m đau già y u.

ượ ạ ặ c đãi, xúc ph m ông bà, cha me.

ấ ị ậ ế ỡ ẹ ng yêu, chăm sóc, giúp đ  nhau n u không còn cha m .

ụ ủ

ữ ậ ề ố ố ẹ ủ gìn và phát huy truy n th ng t t đ p c a gia

ệ ạ ứ   ề    + Ép bu c con làm nh ng đi u trái pháp lu t, trái đ o đ c Ông bà: ả  ­ Ph i trông nom, chăm sóc, giáo d c cháu.  ­ Nuôi d ưỡ d ụ ủ b/ Quy n và nghĩa v  c a con cháu: ậ ổ Con cháu có b n ph n yêu quí kính tr ng bi ưỡ chăm sóc nuôi d ng cha m , ông bà, đ c bi Nghiêm c m con cháu có hành vi ng ươ ổ c/ Anh ch  em có b n ph n th ề ủ 6.2: Ý nghĩa c a quy n và nghĩa v  c a công dân trong gia đình ạ ự Xây d ng gia đình hòa thu n h nh phúc, gi đình Vi t Nam

Ụ Ậ Ậ II/ BÀI T P V N D NG:

ắ ả ạ ỏ ớ ọ ọ  : Ch  có h c sinh gi i m i có kh  năng sáng t o , b n mình thì làm sao mà

ạ ượ ỉ c .

ỉ ầ ự ọ ố ọ ậ  giác h c t p là t t !

ọ ự ạ ấ ồ

ề ấ ủ ế ế ề Câu 1:  Cho tình hu ngố Th ng nói sáng t o đ Tùng nói : Đúng đ y ,h c sinh h c l c trung bình  ch  c n t ớ Câu h i :ỏ  a. Em đ ng ý v i 2 b n không  ? vì sao ? t ý ki n riêng c a em v  v n đ  trên ?                 b. Hãy cho bi

G i ý:ợ

ượ ơ ả ể ư ề ầ ả c các ý c  b n sau

i thích khác nhau nh ng c n nêu đ ế ủ ạ Có th  có nhi u cách gi ớ ồ a. Không đ ng ý v i ý ki n c a 2 b n.

ề ế Vì : c  2 ý ki n đ u sai

ườ ạ

b. Ý ki n c a riêng em : i bình th

ế ế ể ệ t cách rèn luy n ,cũng có th

ạ ả ế ủ ả ng ai cũng có kh  năng sáng t o.   ­ Con ng ậ ế ọ ự   ­ HS h c l c trung bình ,th m chí h c l c  y u ,n u bi ọ ậ có đ ườ ọ ự c s  sáng t o trong h c t p

ớ ậ ể

ỉ ở ọ ữ  nh ng n ướ c đang phát tri n không ế ể , khoa h c­ c phát tri n có kinh t

ậ ạ ọ ậ ế ả Ở ữ  nh ng n ướ ọ ậ ể ướ ề ặ ầ ự  nh ng n ọ   c đang phát tri n cũng có nhi u m t ta c n h c

ơ ả ượ ư ầ i thích khác nhau nh ng c n nêu đ c các ý c  b n sau

ề ế ủ ồ

ướ ể ạ ơ c đang phát tri n tuy có th  nghèo nàn, l c h u h n nh ng n

ữ ộ ể ắ ị

ữ ư ố ậ ả ướ ề

ọ ậ ố ể ố ề ề ố

ữ ầ ề ươ ạ ị ị ượ ự Câu 2. cho tình hu ng:    Nga và Mai đang tranh lu n v i nhau. Nga nói: “  ọ ạ ậ ắ có gì đáng h c t p vì h  l c h u l m, ch   ề kĩ thu t tiên ti n m i có nhi u thành t u đáng cho ta h c t p”.  ả ở ữ Trái l i, Mai b o: “ Ngay c   t p”.ậ ế ủ ạ ớ   ­ Em đ ng ý v i ý ki n c a b n nào ? Vì sao ? ả G i ý:ợ  có th  có nhi u cách gi ể ớ ­Đ ng tình v i ý ki n c a Mai. ướ ể   ­ Vì nh ng n c phát ọ ậ   tri n nh ng h  cũng có nh ng giá   tr  văn hóa mang đ m b n s c dân t c, mang tính ụ ư   ệ c đang phát tri n nh ng t Nam là n truy n th ng mà chúng ta c n h c t p. Ví d : Vi ặ   ướ ọ ậ ể chúng ta cũng có nhi u truy n th ng đáng đ  các n c h c t p: truy n th ng ch ng gi c ầ ngo i xâm, c n cù, ch u th ng ch u khó, ...

ệ ữ ự ế ớ ề 3/Vi t Nam đã có nh ng đóng góp gì đáng t hào vào n n văn hóa th  gi i?

ư ầ ữ ề ụ ọ 4/ S u t m câu ca dao, t c ng  v  các đ c tính đã h c

ứ ­HẾT­