ƯỜ
ƯỜ
TR
NG THCS LÊ QUANG C
NG
Ề ƯƠ
Ọ
Ậ
Đ C
NG ÔN T P KT H C KÌ I GDCD8
Ọ
NĂM H C 2020 2021
Ứ Ế I/ KI N TH C
ọ
ọ ẽ ẽ ph i và tôn tr ng l
ủ ợ ợ ớ ạ ả ph i? ắ ả ph i ả ề ượ i ích chung c a xã c coi là đúng đ n, phù h p v i đ o lí và l
ẽ
ả
ế ề ả ph i: ủ ỉ
ữ ấ ậ
ể
́ ́ ̣ ̣
̣
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ượ ử ̣ ̉ ̣ ̣ c lai.
ượ i yêu quý tôn tr ng
ườ ầ ổ ư ử ạ ợ ố ọ ẩ ộ ị Bài 1: Tôn tr ng l ẽ ế 1.1 : Th nào là l ữ ả ẽ L ph i là nh ng đi u đ h i.ộ ọ Tôn tr ng l ệ ộ Công nhân, ng h , tuân theo và b o v ự ướ ủ ng tích c c Bi t đ u ch nh hành vi c a mình theo h ệ Không ch p nh n và không làm nh ng vi c làm sai trái. ệ 1.2: Nêu bi u hi n ̀ Châp hanh tôt quy đinh, nôi quy. ́ ự Không noi sai s thât. ́ Đông tinh, ng hô y kiên, quan điêm, viêc lam đung va ng 1.3: Ý nghĩa ả ọ c m i ng B n thân: Có cách c x phù h p; đ ệ Xã h i: Làm lành m nh các m i quan h , góp ph n n đ nh thúc đ y xã h i phát
ộ tri n.ể
ộ ọ ọ ỏ
ọ ỏ
ộ ợ ọ ề
ộ ủ i ích và n n văn hóa c a các dân t c khác. ề ề ố ẹ ế ộ ủ ủ ế ề t đ p trong n n kinh t , văn hóa, xã h i c a các dân
ộ ủ
ể
ủ ế
ộ ủ ọ , văn hóa c a các dân t c khác. ụ ậ
ữ
ướ ệ ự ệ ợ c ta có thêm kinh nghi m, h ng đi phù h p trong vi c xây d ng và phát
ả ắ ộ Bài 2: Tôn tr ng và h c h i các dân t c khác ế 2.1:Th nào là tôn tr ng và h c h i các dân t c khác? ọ Tôn tr ng ch quy n, l ữ ể Tìm hi u, ti p thu nh ng đi u t ộ t c khác ự T hào dân t c chính đáng c a mình. ệ 2.2: Nêu bi u hi n ử ể ề ị Tìm hi u v l ch s , kinh t ữ ọ Tôn tr ng ngôn ng , trang ph c, t p quán,...c a h ọ ỏ ậ ừ Th a nh n và h c h i nh ng tinh hoa. 2.3: Ý nghĩa ướ Giúp n ấ ướ ể tri n đ t n ữ ầ Góp ph n gi c. gìn b n s c dân t c.
ầ ồ c ng đ ng dân c
ộ ở ộ ế ố ư ự ộ ư ở ộ c ng đ ng dân c ?
ộ
ặ ơ ự ộ ị
i cùng sinh s ng trong m t khu v c lãnh th ho c đ n v hành ự ộ ổ ớ ế ể ợ
ợ
ố ố ữ ọ i ích chung. ở ộ ệ ợ ự ư ế ố ự Bài 3: Góp ph n xây d ng n p s ng văn hóa ế ư ồ 3.1: Th nào là c ng đ ng dân c và xây d ng n p s ng văn hóa ư ồ C ng đ ng dân c : ườ ể ữ Toàn th nh ng ng ắ ự chính, g n bó thành m t kh i, gi a h có s liên k t và h p tác v i nhau đ cùng th c ủ i ích c a mình và l hi n l ế ố Xây d ng n p s ng văn hóa ồ c ng đ ng dân c
ạ
ế
ự ạ ố ị ệ ạ n n
ộ ố ệ ề ạ ả ố ố t
ủ ệ
ấ ạ ộ ế ố ừ ứ ự ệ ờ ố ư ầ Làm cho đ i s ng văn hóa, tinh th n ngày càng lành m nh, phong phú nh : ơ ở ệ ậ ự ữ gìn tr t t . Gi an ninh, v sinh n i ệ ả ạ ẹ ườ ả B o v c nh quan môi tr ng s ch đ p. ự ề Xây d ng tình đoàn k t, xóm gi ng. ậ ụ ậ ừ Bài tr phong t c t p quán l c h u, mê tín, d đoan và tích c c phòng ch ng các t xã h i.ộ 3.2: Ý nghĩa. ầ Góp ph n làm cho cu c s ng bình yên, h nh phúc, b o v và phát huy truy n th ng t ộ ẹ ủ đ p c a dân t c. ệ 3.3: Trách nhi m c a HS ữ Tránh nh ng vi c làm x u. ữ Tham gia nh ng ho t đ ng v a s c trong vi c xây d ng n p s ng văn hóa t ạ ộ i c ng
ư ồ đ ng dân c
ạ ự ộ ự lo li u, t o d ng cho cu c ự ả gi ự ậ l p? ấ làm l y, t
ủ ế i quy t công vi c c a mình, t ườ ờ ự ệ ủ ụ ẫ ộ ự ệ i khác.
ự ổ t qua khó khăn, gian kh .
ỗ ự ề ấ
ộ ố ườ ọ ứ ậ ng thành công trong cu c s ng và h x ng đáng nh n đ ượ ự c s
ự ậ l p th ọ ườ ủ Bài 4: T l pự ậ ế 4.1: Th nào là t ự ậ T l p là t ố s ng c a mình không trông ch , d a gi m, ph thu c ng ệ ể 4.2: Nêu bi u hi n ượ ả T tin, b n lĩnh, v ỉ ấ Có ý chí n l c ph n đ u ,kiên trì,b n b . 4.3: Ý nghĩa i có tính t Ng ọ kính tr ng c a m i ng ườ i.
ạ ự
ộ giác, sáng t o?
ộ ự ạ ệ giác và sáng t o ự ủ ộ ả ắ ả ở ợ giác là ch đ ng làm vi c không đ i ai ph i nh c nh ; không ph i do áp
bên ngoài. ộ ể
ả ế ấ ượ ế ố ư ệ ằ ả ả ừ i u nh m không ng ng nâng cao ch t l i quy t t
ượ ứ ế giác, sáng t o s giúp ta ti p thu đ
ủ ệ ể ỗ ầ c ki n th c, kĩ năng ngày càng th un c hoàn thi n; phát tri n không
ế ẽ ượ ượ ụ ừ ẽ ộ ộ Bài 5:lao đ ng t ế 5.1: Th nào là lao đ ng t Lao đ ng t ự ừ l c t ộ ạ Lao đ ng sáng t o là trong quá trình lao đ ng luôn luôn suy nghĩ, c i ti n đ tìm tòi cái ớ m i, tìm ra cách gi ng hi u qu lao đ ng.ộ 5.2: Ý nghĩa ạ ẽ ự ộ Lao đ ng t ấ ẩ ứ ạ th c, ph m ch t và đ o đ c c a m i cánhân s đ ả ọ ậ ệ ng ng; hi u qu h c t p lao đ ng s ngày càng đ c nâng cao.
ề
ị ữ ụ ủ
ề ậ ề ẹ
ữ t,
ề ả ợ i ích h p pháp c a con,
ợ ế ủ
ệ ố ử ữ t đ i x gi a các con, ạ ượ ụ ủ Bài 6: Quy n và nghĩa v c a công dân trong gia đình ủ ề 6.1: Nh ng quy đ nh c a pháp lu t v quy n và nghĩa v c a công dân trong gia đình ụ ủ a/Quy n và nghĩa v c a cha m , ông bà ạ ố + Nuôi d y con thành nh ng công dân t ủ ệ + B o v quy n và l ọ + Tôn tr ng ý ki n c a con; c:ượ Không đ + Phân bi + Ng c đãi, xúc ph m con,
ộ ậ ữ
ụ
ặ ư ưỡ ị ậ ườ ng cháu ch a thành niên ho c cháu thành niên b tàn t t không có ng i nuôi
ng. ề
ẹ ọ ề
ẹ ế ụ ế ơ t n cha m , ông bà, có quy n và nghĩa v ẹ ố ệ t khi ông bà, cha m m đau già y u.
ượ ạ ặ c đãi, xúc ph m ông bà, cha me.
ấ ị ậ ế ỡ ẹ ng yêu, chăm sóc, giúp đ nhau n u không còn cha m .
ụ ủ
ữ ậ ề ố ố ẹ ủ gìn và phát huy truy n th ng t t đ p c a gia
ệ ạ ứ ề + Ép bu c con làm nh ng đi u trái pháp lu t, trái đ o đ c Ông bà: ả Ph i trông nom, chăm sóc, giáo d c cháu. Nuôi d ưỡ d ụ ủ b/ Quy n và nghĩa v c a con cháu: ậ ổ Con cháu có b n ph n yêu quí kính tr ng bi ưỡ chăm sóc nuôi d ng cha m , ông bà, đ c bi Nghiêm c m con cháu có hành vi ng ươ ổ c/ Anh ch em có b n ph n th ề ủ 6.2: Ý nghĩa c a quy n và nghĩa v c a công dân trong gia đình ạ ự Xây d ng gia đình hòa thu n h nh phúc, gi đình Vi t Nam
Ụ Ậ Ậ II/ BÀI T P V N D NG:
ắ ả ạ ỏ ớ ọ ọ : Ch có h c sinh gi i m i có kh năng sáng t o , b n mình thì làm sao mà
ạ ượ ỉ c .
ỉ ầ ự ọ ố ọ ậ giác h c t p là t t !
ọ ự ạ ấ ồ
ề ấ ủ ế ế ề Câu 1: Cho tình hu ngố Th ng nói sáng t o đ Tùng nói : Đúng đ y ,h c sinh h c l c trung bình ch c n t ớ Câu h i :ỏ a. Em đ ng ý v i 2 b n không ? vì sao ? t ý ki n riêng c a em v v n đ trên ? b. Hãy cho bi
G i ý:ợ
ượ ơ ả ể ư ề ầ ả c các ý c b n sau
i thích khác nhau nh ng c n nêu đ ế ủ ạ Có th có nhi u cách gi ớ ồ a. Không đ ng ý v i ý ki n c a 2 b n.
ề ế Vì : c 2 ý ki n đ u sai
ườ ạ
b. Ý ki n c a riêng em : i bình th
ế ế ể ệ t cách rèn luy n ,cũng có th
ạ ả ế ủ ả ng ai cũng có kh năng sáng t o. Con ng ậ ế ọ ự HS h c l c trung bình ,th m chí h c l c y u ,n u bi ọ ậ có đ ườ ọ ự c s sáng t o trong h c t p
ố
ớ ậ ể
ỉ ở ọ ữ nh ng n ướ c đang phát tri n không ế ể , khoa h c c phát tri n có kinh t
ớ
ậ ạ ọ ậ ế ả Ở ữ nh ng n ướ ọ ậ ể ướ ề ặ ầ ự nh ng n ọ c đang phát tri n cũng có nhi u m t ta c n h c
ồ
ơ ả ượ ư ầ i thích khác nhau nh ng c n nêu đ c các ý c b n sau
ề ế ủ ồ
ướ ể ạ ơ c đang phát tri n tuy có th nghèo nàn, l c h u h n nh ng n
ữ ộ ể ắ ị
ữ ư ố ậ ả ướ ề
ọ ậ ố ể ố ề ề ố
ữ ầ ề ươ ạ ị ị ượ ự Câu 2. cho tình hu ng: Nga và Mai đang tranh lu n v i nhau. Nga nói: “ ọ ạ ậ ắ có gì đáng h c t p vì h l c h u l m, ch ề kĩ thu t tiên ti n m i có nhi u thành t u đáng cho ta h c t p”. ả ở ữ Trái l i, Mai b o: “ Ngay c t p”.ậ ế ủ ạ ớ Em đ ng ý v i ý ki n c a b n nào ? Vì sao ? ả G i ý:ợ có th có nhi u cách gi ể ớ Đ ng tình v i ý ki n c a Mai. ướ ể Vì nh ng n c phát ọ ậ tri n nh ng h cũng có nh ng giá tr văn hóa mang đ m b n s c dân t c, mang tính ụ ư ệ c đang phát tri n nh ng t Nam là n truy n th ng mà chúng ta c n h c t p. Ví d : Vi ặ ướ ọ ậ ể chúng ta cũng có nhi u truy n th ng đáng đ các n c h c t p: truy n th ng ch ng gi c ầ ngo i xâm, c n cù, ch u th ng ch u khó, ...
ệ ữ ự ế ớ ề 3/Vi t Nam đã có nh ng đóng góp gì đáng t hào vào n n văn hóa th gi i?
ư ầ ữ ề ụ ọ 4/ S u t m câu ca dao, t c ng v các đ c tính đã h c
ứ HẾT