Tên học sinh : …………………………………………………………………….lớp : ………..
ĐỀ CƢƠNG ÔN TẬP MÔN KHTN 7 – HỌC KỲ 1
A. LÝ THUYẾT :
1. Đơn chất là gì ? Cho ví dụ.
- Đơn chất là chất được tạo nên từ 1 nguyên tố hóa học. - Ví dụ : Carbon, khí oxygen, sắt, nhôm…
2. Hợp chất là gì ? Cho ví dụ.
- Hợp chất là chất được tạo nên từ hai hay nhiều nguyên tố hóa học. - Ví dụ : nước H2O , muối ăn NaCl, đá vôi CaCO3.
3. Liên kết ion là gì ?
- Liên kết ion là liên kết giữa ion dương và ion âm.
4. Liên kết cộng hóa trị là gì ?
- Liên kết cộng hóa trị là liên kết được hình thành bởi sự dùng chung electron giữa 2 nguyên tử.
5. Tốc độ :
v là vận tốc (m/s) (km/h) Tốc độ : v = S là quãng đường (m) (km) Quãng đường: S = v.t t là thời gian (s) (h) Thời gian: t =
6. Tần số:
- - Tần số là số dao động trong một giây, đơn vị của tần số là héc (Hz) Cách tính tần số:
Tần số(f) = số dao động : số giây
7. Độ cao của âm và tần số:
Âm phát ra càng cao (bổng) khi vật dao động càng nhanh, tần số dao động càng lớn Âm phát ra càng thấp (trầm) khi vật dao dộng càng chậm, tần số dao động càng nhỏ
- - Lưu ý: - - Hạ âm có tần số dưới 20Hz. Siêu âm có tần số trên 20000Hz Tai ta nghe được âm có tần số từ 20Hz đến 20000Hz
8. Độ to của âm :
a. Biên độ dao động: là độ lệch lớn nhất của vật so với vị trí cân bằng b. Độ to của âm và biên độ dao động: - Âm phát ra càng to khi vật dao động càng mạnh, biên độ dao động càng lớn
1
Âm phát ra càng nhỏ khi vật dao động càng yếu, biên độ dao động càng nhỏ.
- B. BÀI TẬP :
Bài 1: Em hãy chỉ ra đâu là chất cộng hóa trị, đâu là chất ion trong các chất sau : NaCl, H2O, CO2 ,
Al2O3, H2, Cl2, MgO, HCl.
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Bài 2: Em hãy cho biết những thông tin cơ bản về các nguyên tố hóa học sau :
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Bài 3: Lập CTHH và tính KLPT của các chất : (cho Fe =56, O =16, C=12, Na= 23, S=32, Cu=64)
a. Fe (III) và O. c. Na (I) và ( SO4) (II)
b. C (IV) và O d. Cu (II) và ( SO4) (II)
………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
2
………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
Bài 4: Một người đi xe đạp từ nhà đến nơi làm việc mất 15 phút, quãng đường dài 3,6 km. Tính
tốc độ của người đó.
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Bài 5: Trên một quốc lộ có một xe ô tô chạy qua camera của thiết bị bắn tốc độ và được ghi lại
như sau : Thời gian ô tô chạy từ vạch mốc 1 sang 2 cách nhau 5m là 0.28s. Hỏi xe đi với tốc độ
bao nhiêu và có vượt quá tốc độ cho phép không? Tốc độ giới hạn của xe chạy trên cùng đường là
60km/h.
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Bài 6 : Quan sát hình 1 cho biết biển báo giao thông xe
không vượt quá tốc độ 80 km/h
Hai ô tô: xe A có tốc độ 20 m/s và xe B có tốc độ 85
km/h chuyển động trên quãng đường cắm biển báo này.
Em hãy cho biết:
a. Xe nào chạy nhanh hơn? Vì sao ?
Hình 1
3
b. Xe nào vi phạm luật giao thông? Giải thích ?
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Bài 7 : Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của xe người đi xe đạp dựa trên bảng số liếu sau :
Thời gian t (h) 0 0,5 1,0 1,5 2,0 2,5
Quãng đường s ( km) 0 6 12 18 24 30
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
4
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Bài 8 : Hãy chỉ ra bộ phận dao động phát ra “nốt nhạc” khi gảy dây đàn ghita, khi thổi sáo? Làm thế
nào để âm phát ra to khi thổi sáo?
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Bài 9: Giả sử trong 10s, con muỗi khi bay thì cánh thực hiện được 420 dao động. Cũng trong thời
gian trên, chim bồ câu thực hiện được 160 dao động. Hỏi tai người có thể nghe được âm phát ra từ
con nào ? giải thích ?
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Bài 10: Có các môi trường : sắt , chân không, khí oxy , rượu.
a. Âm được truyền trong môi trường nào ?
b. Em hãy sắp xếp các môi trường truyền âm trên có vận tốc âm từ nhỏ đến lớn ?
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Một số lƣu ý khác:
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
5
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
6
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………….HẾT………………………………………