SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

NỘI DUNG ÔN KIỂM TRA HỌC KÌ I

TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ-HOÀN KIẾM

NĂM HỌC 2020 – 2021

MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 10

(Dành cho cả 2 ban: cơ bản A và cơ bản D)

A- NỘI DUNG

I - Phần Tiếng Việt

1. Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.

2. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

II- Phần làm văn

1. Phương pháp làm bài văn nghị luận về một văn bản văn học.

2. Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt và theo phong cách chức năng ngôn ngữ.

III- Phần đọc văn

Học sinh tập trung vào những tác phẩm:

1. Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão.

2. Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi.

3. Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm.

IV- Thời gian làm bài thi: 90 phút

V- Bố cục đề: Gồm hai phần

1. Phần một:

Đọc hiểu văn bản (3 .0 điểm):

Cho một ngữ liệu văn xuôi và hỏi 4 câu hỏi tương đương với 4 cấp độ tư duy: Nhận

biết, Thông hiểu, Vận dụng thấp, Vận dụng cao.

Lưu ý: Không yêu cầu học sinh viết đoạn văn.

2. Phần hai:

Làm văn (7.0 điểm):

Nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một hình tượng văn học, một vấn đề văn học.

1

B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

Mức độ cần đạt Nội dung Tổng số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng

I. Đọc hiểu -Thể loại. -Ý nghĩa của - Nhận xét/đánh giá về tư tưởng/

Văn bản - Nội dung chính ngữ, chi tiết, quan điểm/tình cảm/thái độ của

nhật dụng/ của văn bản, hình ảnh tác giả, về một giá trị nội

Văn bản - Phương thức trong văn dung/nghệ thuật của văn bản.

nghệ thuật biểu đạt chính. bản. - Rút ra bài học của bản thân về

- Phong cách - Phép liên tư tưởng/nhận thức, hành động

ngôn ngữ. kết thực tế

- Phép liên kết. - Phép tu từ

- Cách thức trình và ý nghĩa.

bày đoạn văn. - Lí giải một

vấn đề trong

văn bản theo

quan điểm

của tác giả.

Số câu 1 1 2 4

Số điểm 0,5 (5%) 1,0(10%) 1,5 (15%) 3,0(30%)

(tỉ lệ)

II. Làm Vận dụng kĩ năng làm bài văn

văn nghị luận và tri thức văn học để

trình bày cảm nhận về một tác

phẩm, một hình tượng, một vấn

đề đặt ra trong tác phẩm văn học.

Số câu 1 1

Số điểm 7,0 (70%) 7,0

(tỉ lệ) (70%)

Tổng số 3 1 1 5

câu

2

Tổng số 0,5 (5%) 1,0 (10%) 8,5 (85%) 10

(100%) điểm (tỉ lệ)

3