
TRƯỜNG THPT YÊN HÒA
BỘ MÔN: SINH HỌC
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: SINH KHỐI 11
A. NỘI DUNG ÔN TẬP
- Chủ đề 2: Cảm ứng ở sinh vật (Bài 11 đến bài 14)
- Chủ đề 3: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật ( Bài 15 đến bài 19)
- Chủ đề 4: Sinh sản ở sinh vật ( Bài 20 đến bài 22)
Nội dung kiểm tra giữa kì II: Bài 13 đến bài 16
Nội dung kiểm tra học kì II: Bài 17 đến bài 21.
MỘT SỐ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
I. CẢM ỨNG Ở SINH VẬT
1. Phân biệt cảm ứng ở thực vật và động vật
Tiêu chí
Cảm ứng ở thực vật
Cảm ứng ở động vật
Cơ quan cấu trúc
đặc biệt đảm nhận
hoạt động cảm
ứng
Chưa có
(Thụ thể trên màng tế bào tiếp
nhận → truyền qua tế bào chất
<dòng điện , chất hóa học> → đến
bộ phân xử lý rồi gây ra đáp ứng
Cơ quan thụ cảm, hệ thần kinh, cơ quan
trả lời kích thích.
<Thực hiện theo một cung phản xạ>
Cơ chế
Hướng động và ứng động (ứng
động sinh trưởng, ứng động sức
trương nước).
Cơ quan thụ cảm tiếp nhận kích thích; hệ
thần kinh phân tích tổng hợp, xử lí thông
tin và quyết định hình thức phản ứng lại
kích thích; bộ phận thực hiện phản ứng lại
kích thích.
Hiện tượng/tốc độ
Hiện tượng cảm ứng ở thực vật
thường diễn ra chậm.
Hiện tượng cảm ứng ở động vật thường
diễn ra với tốc độ nhanh hơn so với thực
vật.
2. Các hình thức cảm ứng ở thực vật
- Hướng động và ứng động
3. Các hình thức cảm ứng ở động vật:
- ĐV chưa có tổ chức thần kinh
- ĐV có hệ thần kinh dạng lưới
- ĐV có hệ thần kinh dạng lưới
- ĐV có hê thần kinh dạng ống
4. Phân biệt phản xạ không điều kiện và phàn xạ có điều kiện
Tiêu chí
Phản xạ không điều kiện
Phản xạ có điều kiện
Di truyền
Bẩm sinh, di truyền
Không di truyền, hình thành trong đời sống
cá thể
Tính cá thể
Đặc trưng cho loài
Có tính chất cá thể
Độ bền vững
Rất bền vững
Không bền vững
Đặc điểm kích thích
Đòi hỏi tác nhân kích thích thích ứng
Được hình thành với tác nhân bất kì
5. Các dạng tập tính: Tập tính bẩm sinh, tập tính học được, tập tính hỗn hợp
II. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT
1. Mô phân sinh