ƯỜ Ự TR NG THPT NGÔ GIA T
Ổ Ữ T NG VĂN
Ề ƯƠ Ố Ọ Ớ Ậ Đ C NG ÔN T P THI CU I H C KÌ 1 L P 10
Ọ NĂM H C 20222023
ề ấ 1. C u trúc đ thi:
ọ ể ể ầ Ph n 1: Đ c hi u (6 đi m)
ệ ỏ ắ + 7 câu h i tr c nghi m.
ỏ ự ậ + 3 câu h i t lu n.
ầ ế ể Ph n 2: Vi t (4 đi m)
ế ề ộ ấ ị ậ ữ ề ả ả ộ Vi t văn b n ngh lu n v m t v n đ xã h i (kho ng 500 ch ).
ế ố ữ ệ ữ ứ ề ậ ằ Ng li u đ thi n m ngoài SGK Ng văn 10 t p 1 – K t n i tri th c. *L u ý:ư
ặ ả ề ả 2. B n đ c t đ thi
́ ơ ́ ư ̉ ̣ ̣ TT Kĩ năng Đ n vi ̣ M c đốư ̣ ́ ư Sô câu hoi theo m c đô nhân th c
kiêń đánh giá
th ćư /Kĩ V nậ V nậ Nhâṇ Thông năng D nụ d ngụ biêt́ hi uể g cao
ơ ế Th tr ữ 3 câu 1 câu 1 câu 1 ậ Nh n bi t Đ cọ
tình. TN Tl TL hi uể 4 câu ế ượ ể ậ Nh n bi t đ c th th , t ơ ừ
TN 01 câu ữ ầ ố ị ệ ng , v n, nh p, đ i và các bi n
TL ừ pháp tu t ơ trong bài th .
ế ượ ố ụ ậ Nh n bi ữ c b c c, nh ng t đ
ể ả hình nh tiêu bi u, các y u t ế ố ự t
ả ượ ử ụ ự s , miêu t c s d ng trong đ
bài th .ơ
1
ậ ậ Nh n bi ế ượ t đ c nhân v t tr ữ
ủ ể ữ tình, ch th tr tình trong bài
thơ
ế ượ ị ậ Nh n bi t đ ệ c nh p đi u,
ệ ọ ơ gi ng đi u trong bài th .
Thông hi uể
ể Hi u và lí gi ả ượ i đ ả c tình c m,
ủ ậ ữ ả c m xúc c a nhân v t tr tình
ể ệ ơ th hi n trong bài th .
ượ Phân tích đ ạ ị ể c giá tr bi u đ t,
ị ẩ ủ ừ ữ giá tr th m mĩ c a t ng , hình
ả ệ ầ ị nh, v n, nh p và các bi n pháp
ử ụ tu t ừ ượ đ c s d ng trong bài
th .ơ
ượ ứ ả Nêu đ ủ ạ c c m h ng ch đ o,
ủ ề ệ ả ch đ , thông đi p mà văn b n
ườ ọ ố ử ế mu n g i đ n ng i đ c.
ậ ụ V n d ng
ượ ữ Trình bày đ ả c nh ng c m
ắ ậ nh n sâu s c và rút ra đ ượ c
ọ ứ ữ ử ả nh ng bài h c ng x cho b n
ơ ợ thân do bài th g i ra.
ụ ữ ể ậ V n d ng nh ng hi u bi ế ể t đ
ị ủ đánh giá ý nghĩa, giá tr c a bài
th . ơ
ậ ụ V n d ng cao:
ụ ữ ể ậ V n d ng nh ng hi u bi ế ề t v
ử ị ố ả b i c nh l ch s văn hoá đ ượ c
2
ể ệ ơ ể th hi n trong bài th đ lí gi ả i
ệ ủ ơ ý nghĩa, thông đi p c a bài th .
ượ ộ Đánh giá đ ủ c nét đ c đáo c a
ể ơ ệ bài th th hi n qua cách nhìn
ườ ộ ố ề riêng v con ng i, cu c s ng;
ử ụ ừ ữ qua cách s d ng t ng , hình
ả ệ ọ nh, gi ng đi u.
ế Vi t văn 1* 1* 1* 1 câu 2 Vi tế ậ Nh n bi ế : t
ả b n ngh ị TL ị ề ộ ượ yêu c u v n i ầ c Xác đ nh đ ậ lu n xã ủ ứ dung và hình th c c a bài văn h i.ộ ị ậ . ngh lu n
ề ấ ộ Mô t ả ượ đ c v n đ xã h i và
ữ ệ ể ệ ấ ủ nh ng d u hi u, bi u hi n c a
ề ế ộ ấ v n đ xã h i trong bài vi t.
ượ ụ ị Xác đ nh rõ đ c m c đích,
ị ậ ố ượ đ i t ng ngh lu n.
Thông hi uể :
ể ề ị ậ ấ Tri n khai v n đ ngh lu n
ữ ể ợ ậ thành nh ng lu n đi m phù h p.
ế ợ ượ ẽ K t h p đ c lí l ẫ và d n
ể ạ ứ ặ ẽ ch ng đ t o tính ch t ch ,
ủ ể ậ ỗ logic c a m i lu n đi m.
ả ấ ủ ả ộ Đ m b o c u trúc c a m t văn
ị ậ ả ả ẩ ả b n ngh lu n; đ m b o chu n
ả ữ ế ệ chính t , ng pháp ti ng Vi t.
ậ ụ : V n d ng
ượ Đánh giá đ ả c ý nghĩa, nh
ưở ề ố ớ ủ ấ h ng c a v n đ đ i v i con
3
ườ ộ ng i, xã h i.
ượ ữ Nêu đ ọ c nh ng bài h c,
ữ ế ề ị ị nh ng đ ngh , khuy n ngh rút
ừ ấ ề ậ ra t v n đ bàn lu n.
ậ ụ : V n d ng cao
ế ợ ử ụ S d ng k t h p các ph ươ ng
ứ ả ể th c miêu t ả , bi u c m,… đ ể
ứ ụ ế tăng s c thuy t ph c cho bài
vi t.ế
ể ệ ể Th hi n rõ quan đi m, cá tính
trong bài vi t.ế
4
ề ể ọ 3. Đ ki m tra minh h a
Ố Ỳ Ể Ề Đ KI M TRA CU I K I
ữ ớ Môn: Ng văn L p 10
ể ờ ờ ề (Th i gian làm bài: 90 phút, không k th i gian giao đ )
Ọ Ể (6.0 đi m)ể I. Đ C HI U
ọ ả Đ c văn b n:
CHÂN QUÊ
ễ Nguy n Bính
ỉ ề Hôm qua em đi t nh v ,
ợ ở ầ Đ i em mãi con đê đ u làng.
ộ ầ Khăn nhung, qu n lĩnh r n ràng.
ấ ổ Áo cài khuy b m, em làm kh tôi!
ế ụ ồ Nào đâu cái y m l a s i?
ư ộ ồ Cái dây l ng đũi nhu m h i sang xuân?
ứ Nào đâu cái áo t thân?
ạ ầ ỏ Cái khăn m qu , cái qu n nái đen?
ợ ấ Nói ra s m t lòng em,
ữ Van em! Em hãy gi nguyên quê mùa.
ư ễ Nh hôm em đi l chùa,
ứ ừ ế ặ C ăn m c th cho v a lòng anh.
Hoa chanh nở gi a v ữ ườ chanh, n
ầ ớ Th y u mình v i chúng mình chân quê.
ỉ ề Hôm qua em đi t nh v ,
ươ ề ồ ộ H ng đ ng gió n i bay đi ít nhi u.
ự ọ ấ L a ch n đáp án đúng nh t:
ả ượ ế ể ơ c vi t theo th th nào? Câu 1. Văn b n trên đ
ấ ụ A. Song th t l c bát.
ụ B. L c bát.
C. T do.ự
5
ấ D. Th t ngôn bát cú.
ươ ứ ủ ể ả ạ ng th c bi u đ t chính c a văn b n là Câu 2. Ph
ị ậ A. Ngh lu n.
ự ự B. T s .
C. Miêu t .ả
ể ả D. Bi u c m.
ủ ả ơ Câu 3. Hình nh nào khônglà nét chân quê c a cô gái trong bài th ?
ụ ồ ế A. Y m l a s i.
ư B. Dây l ng đũi.
C.Áo cài khuy b m.ấ
ứ D. Áo t thân.
ệ ị ừ ơ ạ trong đo n th : Câu 4. Xác đ nh bi n pháp tu t
ế ụ ồ Nào đâu cái y m l a s i ?
ư ộ ồ Cái dây l ng đũi nhu m h i sang xuân?
A. So sánh.
B. Nhân hóa.
Ẩ ụ ổ ả ể C. n d chuy n đ i c m giác.
ỏ D. Câu h i tu t ừ .
ữ ủ ả ữ ơ trong bài th là ngôn ng : Câu 5.Ngôn ng c a tác gi
ữ ả ạ ầ ộ ớ ị A. Gi n d , m c m c, g n gũi v i ngôn ng dân gian.
ầ ạ ộ ớ ỉ ườ B. M c m c, quê mùa, hóm h nh, g n gũi v i ng i dân quê.
ệ ạ ổ C. C kính mà hi n đ i.
ệ ạ ạ D. Hi n đ i, cách tân táo b o.
ủ ề ố ơ ắ Câu 6. Chàng trai mu n nh n nh đi u gì qua câu th ?
ữ nguyên quê mùa” “Van em! Em hãy gi
ủ ừ ư ệ ạ ạ ắ A.Nh n nh cô gái đ ng ch y theo trào l u hi n đ i.
ủ ắ ữ ữ ố B. Nh n nh cô gái gi gìn nh ng nét đ p ề ẹ truy n th ng.
ề ả C. C A và B đ u đúng.
ề ả D. C A và B đ u sai.
ơ ừ ượ “chân quê” đ ể c hi u là: Câu 7. Qua bài th , t
ạ ủ ự ộ ườ A. S m c m c c a ng i nông dân.
6
ự ả ị ủ ụ ề ố B. S gi n d c a trang ph c truy n th ng.
ủ ẻ ẹ ự ề ằ ắ ấ ố C. S chân ch t, đ m th m c a v đ p truy n th ng.
ươ ả D. C 3 ph ng án trên.
ả ờ ự ỏ ệ ầ Tr l i câu h i/ th c hi n yêu c u:
ể ệ ộ ơ Câu 8. Chàng trai th hi n thái đ gì trong hai câu th sau:
ợ ấ Nói ra s m t lòng em,
ữ Van em! Em hãy gi nguyên quê mùa.
ệ ơ Câu 9. Rút ra thông đi p qua bài th này?
ệ ớ ị ữ gi nguyên quê mùa” ủ c a chàng trai trong ồ Câu 10. Anh/ ch có đ ng tình v i quan ni m “
ơ bài th không? Vì sao ?
Ế ể II. VI T (4.0 đi m)
ơ ở ừ ể ầ ọ ị ế ữ ả ậ ộ T bài th ph n đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t bài lu n (kho ng 500 ch ) bàn
ữ ữ ề ộ ố ị ệ v ề vi c gi gìn nh ng giá tr văn hoá truy n th ng dân t c.
Ế H T
7
4. Đáp án minh h a:ọ
ƯỚ Ố Ọ Ể Ẫ Ấ H NG D N CH M Đ Ề KI M TRA CU I H C KÌ I
Ớ Ữ MÔN NG VĂN, L P 10
ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể
Ọ Ể I Đ C HI U 6.0
B 0.5 1
D 0.5 2
C 0.5 3
D 0.5 4
A 0.5 5
C 0.5 6
8
D 0.5 7
0.5 8
ộ ủ Thái đ c a chàng
trai: chân thành, tha
ế thi ế t, tâm huy t
ệ ữ trong vi c gi gìn
ữ ẹ nh ng nét đ p văn
ố ề hoá truy n th ng
ộ ủ c a dân t c.
ướ H ng ẫ d n
ch m:ấ
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ươ ươ t ng đ ng nh ư
đáp án: 0,5 đi m.ể
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ộ có n i dung phù
ễ ư ợ h p nh ng di n
ư ố ạ đ t ch a t t: 0,25
đi m.ể
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ế ụ không thuy t ph c
ặ ho c không tr l ả ờ i:
0,0 đi m.ể
ọ H c sinh * L u ý:ư
ể ả ờ có th tr l i khác
đáp án nh ngư
ụ ế ễ thuy t ph c, di n
ề ạ đ t nhi u cách
ễ ợ mi n h p lý là
9
ậ ượ ấ ch p nh n đ c.
ợ ệ G i ý thông đi p 1.0 9
ừ ắ ử g i g m t văn
b n:ả
ầ ọ C n trân tr ng,
ữ yêu quý nh ng giá
ị ề tr văn hoá truy n
th ngố
ầ ế C n ti p thu có
ọ ọ ữ ch n l c nh ng giá
ị ờ ộ tr văn hoá th i h i
nh pậ
ướ H ng ẫ d n
ch m:ấ
ọ H c sinh vi ế t
ạ ơ đo n dài h n 2
dòng thì không
ượ ố đ ể c đi m t i đa.
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ươ ươ t ng đ ng 01 ý
ư nh đáp án: 1,0
đi m.ể
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ộ có n i dung phù
ễ ư ợ h p nh ng di n
ư ố ạ đ t ch a t t: 0,25
– 0,75 đi m.ể
ọ H c sinh tr l ả ờ i
10
ế ụ không thuy t ph c
ặ ho c không tr l ả ờ i:
0,0 đi m.ể
ọ H c sinh * L u ý:ư
ể ả ờ có th tr l i khác
đáp án nh ngư
ụ ế ễ thuy t ph c, di n
ề ạ đ t nhi u cách
ễ ợ mi n h p lý là
ậ ượ
ấ ọ ch p nh n đ H c sinh có th tr c. ể ả 1.0 10
ồ ờ l i đ ng tình /
ồ không đ ng tình
ế ợ ặ ho c là k t h p c ả
hai
ồ Đ ng tình: trong
ờ ộ ậ ệ th i h i nh p, vi c
ữ gi ữ gìn nh ng giá
ị ề tr văn hoá truy n
ầ ố th ng là c n thi ế t,
ầ c n phát huy.
ồ Không đ ng tình:
ườ vì con ng ầ i c n
ổ thay đ i cho phù
ườ ợ h p môi tr ộ ng h i
ậ ộ ệ nh p, xã h i hi n
đ i.ạ
ướ H ng ẫ d n
ch m:ấ
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ươ ươ t ng đ ng nh ư
11
đáp án: 1,0 đi m.ể
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ồ đ ng tình/không
ồ đ ng tình: 0,25
đi m.ể
ọ H c sinh gi ả i
ộ thích có n i dung
ợ phù h p, ấ h p
ể ẫ d n:0,75 đi m.
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ư ễ ạ nh ng di n đ t
ư ố ch a t ể t: 0,5 đi m/
ể ặ ho c 0,25 đi m.
ọ H c sinh tr l ả ờ i
ế ụ không thuy t ph c
ặ ho c không tr l ả ờ i:
0,0 đi m.ể
ọ H c sinh * L u ý:ư
ể ả ờ có th tr l i khác
đáp án nh ngư
ụ ế ễ thuy t ph c, di n
ề ạ đ t nhi u cách
ễ ợ mi n h p lý là
ậ ượ ấ ch p nh n đ c.
II VI TẾ 4.0
ả ả ấ a. Đ m b o c u 0.5
ị ậ trúc bài ngh lu n
ở M bài nêu đ ượ c
ề ị ậ ấ v n đ ngh lu n,
12
ể thân bài tri n khai
ượ ề ấ đ c v n đ ngh ị
lu n, ậ ế k t bài khái
ượ quát đ ấ c v n đ ề
ị ậ ngh lu n.
ị b. Xác đ nh đúng 0.5
ủ ầ yêu c u c a đ ề:
ệ ữ bàn v ề vi c gi gìn
ữ ị nh ng giá tr văn
ố ề hoá truy n th ng
dân t c.ộ
ướ H ng ẫ d n
ch m:ấ
ọ ị H c sinh xác đ nh
ấ ề ầ đúng v n đ c n
ậ ị ngh lu n: 0,5
đi m.ể
ọ ị H c sinh xác đ nh
ư ấ ch a đúng v n đ ề
ậ ị ầ c n ngh lu n: 0,0
đi m.ể
ể ấ c. Tri n khai v n 2.0
ị ậ ề đ ngh lu n thành
ể ậ các lu n đi m
ọ H c sinh có th ể
ể tri n khai theo
ề ư nhi u cách, nh ng
ụ ậ ầ c n v n d ng t ố t
các thao tác l pậ
ậ ặ ế ợ lu n, k t h p ch t
13
ẽ ẽ ữ ch gi a lí l và
ướ ứ ẫ d n ch ng. D i
ợ ộ đây là m t vài g i ý
ướ ầ c n h ng t ớ i
ữ ề ấ nh ng v n đ sau:
ớ ệ ấ Gi i thi u v n đ ề
ị ậ ầ c n ngh lu n: Gi ữ
gìn văn hóa dân t cộ
ề ộ ấ là m t v n đ vô
ọ cùng quan tr ng, nó
ề ắ là đi u nh c nh ở
ế ệ th h thanh niên
ả chúng ta ph i bi ế t
ớ ghi nh , gìn gi ữ
ữ nh ng nét văn hóa
ề ố ố truy n th ng, v n
ủ ộ có c a dân t c.
ả ấ ề Gi i thích v n đ
+Văn hóa là t t cấ ả
ữ ế nh ng y u
ố ậ t ấ v t ch t
tinh th nầ
ư ặ đ c tr ng
cho m tộ
ồ ộ c ng đ ng
xã h i,ộ
ượ đ ộ c c ng
ồ đ ng đó
ấ ậ ch p nh n,
ử ụ s d ng và
gìn gi nóữ
14
theo th iờ
gian.
ữ +Gi gìn văn hóa là
ữ gi ữ gìn nh ng giá
ị tr tinh th n t ầ ố ẹ t đ p
ượ đã đ c hình thành
ề ừ ư và l u truy n t xa
ư ế x a đ n ngày nay.
Phân tích nh ngữ
ể ệ bi u hi n
cho vi cệ
ữ gi ả gìn b n
ắ s c văn hóa
truy nề
ố th ng dân
t c.ộ
ườ ỗ + M i ng i dân,
ườ ừ t ng ế i già đ n
ẻ ỏ ề ầ tr nh , đ u c n ý
ứ ượ th c đ c vai trò to
ủ ả ắ ớ l n c a b n s c
văn hóa dân t c. Tộ ừ
ế ả đó, bi t b o v gi ệ ữ
gìn chúng không bị
ộ mai m t đi theo
ờ th i gian.
ữ ệ + Vi c gi ả gìn b n
ắ s c văn hóa cũng
ữ ế ừ đ n t nh ng hành
ộ đ ng vô cùng nh ỏ
ữ bé: Gi ự gìn s trong
15
ủ sáng c a ế ti ng
ệ ặ Vi t, m c áo dài
ữ trong nh ng ngày
ớ ễ l ấ ủ l n c a đ t
n c…ướ
ữ
-Ý nghĩa c a vi c ệ ủ ắ ả gìn b n s c gi ố ề truy n th ng dân t cộ
ồ ỗ + Tâm h n m i
ườ ẽ ở ng i s tr nên
giàu có, h ngướ
ệ ố ố thi n, v n s ng
ượ đ ể c tăng lên, hi u
ề ơ ồ rõ h n v ngu n
ươ ộ c i, quê h ng và
ứ ữ ớ nh ng tri th c m i
ế ớ ạ l trên th gi i.
ộ ộ + M t xã h i gi ữ
ượ gìn đ c văn hóa
ộ ẽ s ộ là m t xã h i
văn minh.
ế + N u chúng ta
ế ữ không bi t gi gìn
văn hóa: Tâm h nồ
ỗ ườ ẽ m i ng i s tr ở
nên khô khan, v nố
ứ ề ế ộ ki n th c v cu c
ẹ ẽ ị ạ ố s ng s b h n h p,
ữ ẫ ớ d n t ậ i nh ng nh n
ứ th c ệ l ch ạ l c,
không đúng đ n. ắ
16
ộ ộ + M t xã h i không
ữ ượ gi gìn đ c văn
hóa, không gi gìnữ
ượ ữ đ ề c nh ng đi u
ố ẹ t t đ p cha ông đ ể
ạ ẽ l ộ ộ i s là m t xã h i
ỗ ố tr ng r ng, không
ể ể th phát tri n lâu
ế ấ ề b n n u quên m t
ộ ồ đi ngu n c i t ố t
ẹ ủ đ p c a mình.
ả ề Ph n đ : Phê phán
ữ nh ng cá nhân
ế ữ không bi t gi gìn
ắ ả b n s c văn hóa
ủ c a dân t c ộ . Hi nệ
ề nay, nhi u ng ườ i,
ấ nh t ữ là nh ng
ườ ẻ ng ầ i tr đang d n
ữ ấ quên m t nh ng giá
ị tr văn hóa t ố ẹ t đ p;
ề ề Nhi u n n văn hóa
khác nhau đã và
ậ đang du nh p vào
ệ Vi t Nam: văn hóa
châu u, văn hóa
Hàn ố qu c,.....
ề ạ Nhi u b n tr ẻ ị b
ả ưở nh h ng quá
ề ẫ ế ặ n ng n , d n đ n
ữ ộ nh ng hành đ ng
17
ứ ậ quá m c, th m chí
ệ ạ là l ch l c, sai trái.
ậ ọ Bài h c nh n
th cứ :
ệ ế + Vi c ti p thu
ữ nh ng văn
hóa m i lớ ạ
ầ ề là đi u c n
thi t,ế
ư ơ nh ng h n
ấ ả t ả t c ph i
ữ gi gìn và
phát tri nể
văn hóa dân
ộ t c, không
ượ đ c đ ể
ấ m t đi
ữ nh ng giá
ị ố tr t ẹ t đ p
ủ c a cha ông
ể ạ đ l ấ i, nh t
là trong b iố
ệ ả c nh hi n
nay, có r tấ
nhi uề
ữ ố nh ng m i
ọ đe d a đang
rình r pậ
xung quanh
ọ ta m i lúc
ọ ơ m i n i.
18
ữ Gi gìn văn hóa
ộ ả dân t c không ph i
ệ ủ là trách nhi m c a
riêng ai mà nó là
ộ ủ ả ộ c a c m t dân t c,
ộ ố m t qu c gia và
trong đó đóng vai
ọ ủ trò quan tr ng c a
ế ệ ẻ các th h tr mai
sau.
Liên h th c t ệ ự ế
ả b n thân.
ướ ẫ H ng d n
ch m:ấ
ầ ủ Phân tích đ y đ ,
ể ắ sâu s c: 2,0 đi m.
Phân tích ch aư
ủ ặ ư ầ đ y đ ho c ch a
ể sâu: 1,0 đi m – 1,75
đi m.ể
Phân tích chung
ơ chung, s sài: 0,25
ể ể đi m – 0,75 đi m.
ả d. Chính t , ng ữ 0.5
pháp
ả ẩ ả Đ m b o chu n
ả chính t ữ , ng pháp
ế ệ Ti ng Vi t.
ướ H ng ẫ d n
19
Không cho ấ ch m:
ể ế đi m n u bài làm
ề có quá nhi u l ỗ i
ả chính t ữ , ng pháp.
ạ e. Sáng t o: Th ể 0.5
ệ hi n suy nghĩ sâu
ề ấ ề ắ s c v v n đ ngh ị
ậ ễ lu n; có cách di n
ẻ ớ ạ đ t m i m .
ổ ể T ng đi m 10.0