N I DUNG ÔN T P KI M TRA CU I KÌ I

Ữ Ộ   S  GD – ĐT HÀ N I ƯỜ Ọ Ở NG THPT PHÚC TH TR

Ể MÔN NG  VĂN Năm h c 2020­2021 KH I 10Ố

Ờ Ứ I. HÌNH TH C VÀ TH I GIAN LÀM BÀI

ự ậ ứ 1. Hình th c: T  lu n

ờ 2. Th i gian làm bài (90')

Ọ Ấ Ề II. C U TRÚC Đ  THI H C KÌ I

ể ể ầ ọ 1. Ph n 1. Đ c hi u (3 đi m)

ể ầ 2. Ph n 2. Làm văn (7 đi m)

+ NLXH (2 đi m)ể

+NLVH (5 đi m)ể

Ộ Ậ III. N I DUNG ÔN T P:

ế ầ Ph n I. Ti ng Vi ệ t

ạ ộ ế ằ ữ Bài 1: Ho t đ ng giao ti p b ng ngôn ng :

ậ ộ ầ N i dung c n ôn t p:

ạ ộ ế ệ ế ằ ữ + Khái ni m th  nào là ho t đ ng giao ti p b ng ngôn ng ?

ạ ộ ủ ế ằ ữ + Các quá trình c a ho t đ ng giao ti p b ng ngôn ng .

ố ố ớ ạ ộ ế ằ ữ + Các nhân t chi ph i t i ho t đ ng giao ti p b ng ngôn ng

ộ ạ ậ ế ả ỹ Yêu c u:ầ  Có k  năng phân tích,lĩnh h i,t o l p văn b n trong giao ti p.

ữ ế ữ ể ặ Bài 2: Đ c đi m ngôn ng  nói và ngôn ng  vi t:

ậ ộ ầ N i dung c n ôn t p:

ữ ệ + Khái ni m ngôn ng  nói.

ữ ể ặ +Đ c đi m ngôn ng  nói.

ữ ế ệ + Khái ni m ngôn ng  vi t.

ữ ế ể ặ +Đ c đi m ngôn ng  vi t.

Yêu c u: ầ

ữ ế ể ễ ủ ữ ể ặ Nh n th c rõ đ c đi m c a ngôn ng  nói và ngôn ng  vi ạ   t đ  di n đ t

ứ ậ ế t khi giao ti p. ố t

ặ ỹ ế ả ớ ợ Có   k   năng   trình   bày   mi ng   ho c   vi ặ   t   văn   b n   phù   h p   v i   đ c

ể ủ ệ ữ ế ữ đi mc a ngôn ng  nói và ngôn ng  vi t.

ữ ạ Bài 3: Phong cách ngôn ng  sinh ho t:

ậ ộ ầ N i dung c n ôn t p:

ữ ủ ữ ệ ể ệ ạ ạ + Khái ni m ngôn ng  sinh ho t,d ng bi u hi n c a ngôn ng  sinh

ho t.ạ

ạ ặ ữ ư ủ ệ + Khái ni m phong cách ngôn ng  sinh ho t,đ c tr ng c a phong cách

ữ ạ ngôn ng  sinh ho t.

ử ụ ữ ỹ

ữ ạ Yêu c u:ầ   Có k  năng phân tích và s  d ng ngôn ng  theo phong cách   ngôn ng  sinh ho t.

ạ ệ ừ ế ỷ ế t Nam ( t ế  th  k  X đ n h t th  k ế ỷ

ọ ầ Ph n II. Văn h c trung đ i Vi XIX )

ọ ệ ừ ế ỷ ế Bài 1:  Khái quát văn h c Vi t Nam t ế  th  k  X đ n h t th  k ế ỷ

XIX.

ầ ắ ượ Yêu c u n m đ c:

ộ ậ ủ ọ ệ ừ ế ỷ ế ế t Nam t th  k  X đ n h t th ế

+ Các b  ph n c a văn h c dân gian Vi k  XIXỷ

ể ạ + Các giai đo n phát tri n.

ề ộ ể ặ ớ + Đ c đi m l n v  n i dung.

ề ệ ể ặ ậ ớ + Đ c đi m l n v  ngh  thu t.

ơ ỏ ạ Bài 2: Bài th  “ T  lòng”  ( Ph m Ngũ Lão).

ầ ắ ượ Yêu c u n m đ c:

ộ N i dung:

ệ ầ ọ + Hình  nh tráng sĩ: Hi n lên qua t th  “ c m ngang ng n giáo” gi ữ

ớ ẻ ẹ ư ế ầ ả non sông. Đó là t ư ế ụ ỳ  th  hiên ngang v i v  đ p k  vĩ,mang t m vóc vũ tr .

ớ ứ ủ ả ạ ộ + Hình  nh “ ba quân”: Hi n lên v i s c m nh c a quân đ i đang sôi

ế ế ế ế ệ ắ ụ s c khí th  quy t chi n quy t th ng.

ả ả

+ Hình  nh tráng sĩ l ng trong hình  nh “ ba quân” mang ý nghĩa khái ợ ầ ộ ồ ờ quát,g i ra hào khí dân t c th i Tr n – “hào khí Đông A”.

ế ọ ấ ướ c, th  hi n l ể ệ ẽ

ậ ườ ờ ạ ể ố + Khát   v ng l p công danh đ  c ng hi n cho đ t n ớ ủ i th i đ i Đông A. ố s ng l n c a con  ng

ậ ệ Ngh  thu t:

ệ ệ ế ợ

ả ờ ạ ớ ườ ơ ầ ướ + Hình  nh th  hoành tráng, thích h p v i vi c tái hi n khí th  hào ủ ủ ng c a ng hùng c a th i đ i và t m vóc, chí h i anh hùng.

ộ ề ả ự ồ ữ ọ + Ngôn ng  cô đ ng,hàm súc,có s  d n nén cao đ  v  c m xúc.

ễ ả Bài 3: “C nh ngày hè” ( Nguy n Trãi).

ầ ắ ượ Yêu c u n m đ c:

ộ * N i dung:

ẻ ẹ ự ỡ ủ ứ ­ V  đ p r c r  c a b c tranh thiên nhiên:

ấ ố ả ộ + Hình  nh r t s ng đ ng:

ư ươ ụ ợ ợ . Hòe l c đùn đùn, r p mát nh  gi ng ô che r p.

ự ạ ắ ỏ . Th ch l u phun trào s c đ .

ộ ứ ồ ươ . Sen h ng đang đ  n c ngát mùi h ng.

ắ ấ ậ ự ỏ ồ +Màu s c r t đ m đà: Hòe xanh,l u đ ,sen h ng.

ủ ứ ờ ố ẻ ẹ ­ V  đ p thanh bình c a b c tranh đ i s ng:

ấ ậ ơ ợ + N i ch  cá dân dã thì “ lao xao” t p n p.

ư ộ ả ố ầ ế ắ ỏ + Ch n l u gác thì “d ng d i” ti ng ve nh  m t b n đàn.

ộ ố ố ộ ồ ờ ườ ề ươ ề ờ ủ ầ ứ ố i đ u tràn đ y s c s ng. Đi u đó   ế ọ   t tr n đ i c a tác ng dân tha thi

­ C  thiên nhiên và cu c s ng con ng ấ cho th y m t tâm h n khát s ng, yêu đ i, th gi .ả

ậ ệ * Ngh  thu t:

ừ ả ế ẫ ừ ­ Ngôn t ị  gi n d , tinh t xen l n t ể ố  Hán và đi n c .

ừ ắ ộ ỏ ử ụ ­ S  d ng t láy đ c đáo:đùn đùn, lao xao, d ng d i.

ả ị ơ ầ ­ Hình  nh th  g n gũi, bình d .

ễ ỉ Bài 4: “Nhàn” (Nguy n B nh Khiêm)

ầ ắ ượ Yêu c u n m đ c:

ộ * N i dung:

ả ơ s  ung dung trong phong thái, th nh th i, vô s ự

ể ệ ở ự ­ “Nhàn” th  hi n  ề ớ trong lòng, vui v i thú đi n viên.

ườ ề ậ ạ

ng “khôn” cho ng ố ơ ắ ườ ậ ẻ ợ ớ i khác, xa i bon chen, tìm v  “n i v ng v ”, s ng hòa nh p v i thiên

ầ ượ ả ơ ­ “Nhàn” là nh n “d i” v  mình, nh ố lánh ch n danh l ể nhiên đ  tinh th n đ ề c th nh th i, trong sáng.

ưở ữ ậ ẵ nhiên,h

ẽ ự  t ư ầ ứ ng nh ng th  có s n theo ạ ở ơ ả ố ­ “Nhàn” là s ng thu n theo l  n i thôn dã mà không ph i m u c u, tranh đo t. mùa

ệ ể ế ơ

ư ấ ế ơ ắ ườ ẻ quan ni m phú quý nh  gi c m ,có th  tan bi n, cái t n t ề i. (Vì th  nên tìm v  “n i v ng v ” đ  gi ồ ạ   i ể ữ

ườ ả ­  Tác gi ễ vĩnh vi n là nhân cách con ng ố c t cách con ng i mình)

ậ ệ * Ngh  thu t:

ử ụ ố ể ố ­ S  d ng phép đ i, đi n c .

ừ ả ả ạ ấ ị ế ­  Ngôn t ộ , hình  nh gi n d , m c m c giàu ch t tri t lí.

ộ ễ ể Bài 5: Đ c Ti u Thanh kí. (Nguy n Du).

ầ ắ ượ Yêu c u n m đ c:

ộ * N i dung:

ề ổ ủ ủ ế ở ả ướ ẽ ế c l tr

ư ể ơ ị ộ ờ    bi n đ i c a cu c đ i: ớ

ườ ả ấ ­ Hai câu đ : Ti ng th  dài c a tác gi ậ ổ ấ ạ v n v t đ i thay, Ti u Thanh b  vùi l p trong quên lãng nh ng nhà th  đã nh ế và vi ng ng i qua m nh gi y tàn.

­ Hai câu th c: ự

ệ ạ ỗ ộ ố ế + N i xót xa cho m t s  ki p tài hoa,b c m nh.

ủ ộ ờ ng c a Ti u Thanh: tài hoa,

ươ ế ồ ẫ ị ố ị ế ể ượ ớ ạ ợ + G i nh  l ườ ắ ơ nhan s c h n ng ạ ố i cu c đ i, s  ph n bi th i nên b  đ  k ; đ n ch t r i v n không đ c buông tha.

ậ ề ế ớ ồ

ố ể

ả ừ ố ệ ễ ạ ệ ậ ậ ố

ộ ộ ố ồ ạ ữ   ươ ng   đ i   v i   ki p   h ng   nhan,   nh ng ­   Hai   câu   lu n:   Ni m   c m   th ậ ủ ệ ạ ườ i tài hoa b c m nh. T  s  ph n c a Ti u Thanh, Nguy n Du khái quát   ng ự  ươ ề ng đ ”, “h ng nhan b c ph n” và t t ngã “tài m nh t v  qui lu t nghi ấ ẻ ạ   ộ ậ nh n th y mình cũng là k  cùng h i cùng thuy n v i Ti u Thanh, là n n ủ ỗ  lùng, b c l nhiên c a n i oan khiên l ồ ề ể ả  m i đ ng c m sâu xa.

ế ể

ề ậ ườ ủ ế ỗ ọ ễ   ­ Hai câu k t: Ti ng lòng khao khát tri âm. Khóc Ti u Thanh, Nguy n   i tài hoa bày n i khao khát tri âm c a m i ki p ng

ướ ả ế ế ỏ Du h ng v  h u th , t ổ ị mà ph i ch u đau kh .

ậ ệ * Ngh  thu t:

ử ụ ố ­ S  d ng tài tình phép đ i.

ấ ế ữ ậ ­ Ngôn ng  đ m ch t tri t lí.

Ứ Ề Ể IV. HÌNH TH C Đ  KI M TRA( 90 phút).

ầ ệ ự Ọ ọ

ổ ờ ữ

ị ươ ặ ứ ế ắ

ấ ổ

ướ ẻ ế ử i không tha thi

ủ ạ p m t h nh phúc trong tình yêu và tu i tr . Ai l ắ ờ

ư ọ

ọ i nh ng

ổ ươ ủ ả  ra h  ph i có…” ộ

Ể    I. Đ C HI U(3.0 đi m)  ạ      Đ c đo n trích sau và th c hi n các yêu c u: ộ ữ   ậ ổ     “Thêm m t tu i đ i, v y là cái tu i ba m i đâu còn xa n a. Vài năm n a ẽ ở ộ ộ   thôi mình s  tr  thành m t ch  cán b  già d n đ ng đ n. Nghĩ đ n đó, mình ồ   thoáng th y bu n. Tu i xuân c a mình đã qua đi trong l a khói, chi n tranh ấ ạ ế ớ   ổ đã c t v i ạ ố i không mu n cái sáng ng i trong đôi m t và trên đôi môi căng mùa xuân, ai l   ươ ờ ạ   ở ổ ộ ờ  tu i hai m i? Nh ng… tu i hai m i c a th i đ i m ng khi cu c đ i còn  ẽ ơ ạ ữ ướ ả ẹ ạ này đã ph i d p l c m  h nh phúc mà l ặ (Nh t kí Đ ng Thùy Trâm  – NXB H i Nhà Văn, 2005) ượ ữ ế ể t theo phong cách ngôn ng  nào ? (0,5 đi m) ậ c vi ạ Câu 1. Đo n trích trên đ

ạ ể ả

ệ ạ ủ ự  tâm s  gì c a tác gi ? (0,5 đi m) ừ ượ ử ụ c s  d ng trong đo n trích trên và nêu tác đ

ễ ả Câu 2. Đo n trích trên di n t ị Câu 3. Xác đ nh bi n pháp tu t ể ụ d ng.(2,0 đi m)

ọ ể ế ạ ắ

ủ ố ả   t m t đo n văn ng n (kho ng ể ổ    S ng đ  tu i thanh xuân

ủ ạ ỏ ể ậ  (Thu t hoài ) c a Ph m Ngũ Lão đ  làm sáng t ỏ

ồ ủ ả

ọ ể ể ầ II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể Câu 1.(2.0 đi m) ể ừ ệ ộ ạ       T  vi c đ c hi u đo n trích trên, hãy vi ị ề ộ ữ 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch  v  n i dung: có ý nghĩa. Câu 2. (5.0 đi m)ể         Phân tích bài thơ T  lòng ẻ ẹ . v  đ p tâm h n c a tác gi      Đáp án : Ph n I. Đ c ­ hi u (3,0 đi m)

ộ Câu N i dung Đi mể

ạ ế ữ ượ c vi ẩ   t theo phong cách ngôn ng  sinh ho t (kh u 1 0.5

ộ ế ệ ẻ ữ ng ác li

ộ ắ ổ 2 0.5

ờ ư ớ ế ổ

ạ ỏ t v i mùa xuân, Ai l i không tha thi :

ươ ạ i không… 3 2.0

ự ủ ủ ẵ ừ  Ai l ờ ở ổ  tu i hai m i? ữ  Ai l ệ Ẩ ụ Tu i xuân ạ ấ ẳ ọ ị Nh n m nh, kh ng đ nh và làm n i b t khát v ng , s ự

ổ ẻ ở ỗ ế ớ ớ ạ  Đo n trích đ ng )ữ ườ  gi a chi n tr Đó là tâm s  c a m t bác sĩ tr t trong ố ự ế th i kh c c a năm m i. M t tâm s  ti c nu i tu i thanh xuân nh ng cũng s n sàng hi n dâng tu i xuân.   ế ớ ạ i không   ­ Câu h i tu t ộ   ắ ố mu n cái sáng ng i trong đôi m t và đôi môi căng m ng khi cu c ờ đ i còn   ­ Phép đi p ng :   ­ n d :  Tác d ng:ụ tha thi t v i mùa xuân, v i tu i tr ổ ậ ườ   i. m i ng

ể ầ Ph n II. Làm văn (7.0 đi m)

ộ Câu Đi mể

N i dung ả ế ộ t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ 2.0 1 ố ể ổ ị ề ộ ữ  S ng đ  tu i thanh xuân có ý nghĩa

ầ ả ả ứ ạ

ể ễ ạ

ị ả ặ ổ ợ 0.25

ữ ầ ả ớ

ề ầ ị ậ ặ ị ề ắ ạ Vi ủ c a anh/ch  v  n i dung: ề a. Đ m b o yêu c u v  hình th c đo n văn ọ H c sinh có th  trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy  ả ố ạ n p, t ng ­ phân ­ h p, móc xích ho c song hành. Đ m b o s   ợ ữ ượ l ng ch  phù h p v i yêu c u (kho ng 200 ch ), không quá  ắ dài ho c quá ng n. ấ b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n: Trình bày suy nghĩ v  câu 0.25

ị ậ

ề ề i thích v n đ

ỗ ổ ỗ ờ ườ   i, ườ ề ả i đ u tr i qua. ươ ẹ ủ i đ p c a m i con ng

ố ế

ố ở

1.0 ế ệ ố ố ổ ữ   t huy t, luôn khao khát theo đu i nh ng

ị ơ

ộ ờ ẹ t t o d ng cho mình m t cu c đ i ý nghĩa và s ng đ p

ố ẽ ỏ ổ ữ ể

ẽ ố ố

ệ ả

ủ ở ơ

ả ẩ ả Đ m b o chu n chính t ữ , ng  pháp 0.25 ế

ắ ề ấ ị ậ ề ễ 0.25

ể ổ nói S ng đ  tu i thanh xuân có ý nghĩa ể ấ c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n: ấ ả      • Gi ố ­ S ng là m t hành trình mà m i con ng ­ Tu i thanh xuân là quãng th i gian t ổ ẻ đó chính là tu i tr . ⟹ S ng đ  tu i thanh xuân có ý nghĩa là s ng h t mình, cháy h t ế   ể ổ ổ ẻ ờ  quãng đ i tu i tr . mình  ấ ậ      • Phân tích, bàn lu n v n đ ể ổ ế ­ S ng th  nào đ  tu i thanh xuân có ý nghĩa? ầ ộ + S ng m t cách đ y nhi ố ữ ướ c m  chính đáng mà mình mong mu n giá tr / nh ng  ớ ả ố ộ + S ng có trách nhi m v i b n thân, gia đình và xã h i ố ộ ế ạ ự + Bi ế ­ N u không s ng m t tu i thanh xuân có ý nghĩa thì sao? ơ ộ ả + B n thân s  b  qua nh ng c  h i phát tri n ả ế + Khi năm tháng qua đi s  ph i ti c nu i vì mình đã s ng hoài, ố s ng phí      • Liên h  b n thân ể ổ ­ Em đã làm gì đ  tu i thanh xuân c a mình tr  nên ý nghĩa h n? ả ả ữ d. Chính t , ng  pháp: ệ ti ng Vi t. e. Sáng t oạ   ể ệ Th  hi n suy nghĩ sâu s c v  v n đ  ngh  lu n; có cách di n  ẻ ớ ạ đ t m i m .

ạ ơ ể ấ ượ c 5.0 2 ồ ả .

ở ả ủ 0.25 ể ượ ấ ậ ượ ấ ế c v n  c v n

ề ầ ị ậ ấ ơ ị 0.5 ạ ồ

ể ề 3.5

ậ ắ

ể ấ ượ ẻ ẹ ậ ị ậ ậ ụ ẫ ẽ ữ ẽ ặ ả ả

ỏ Phân tích bài th  “T  lòng” (Ph m Ngũ Lão) đ  th y đ ẻ ẹ v  đ p tâm h n tác gi ị ậ   ả ấ a. Đ m b o c u trúc bài văn ngh  lu n ế ở ầ Có đ  các ph n m  bài, thân bài, k t bài. M  bài nêu đ ề ế ượ ấ ề đ , thân bài tri n khai đ c v n đ , k t bài k t lu n đ đ .ề ỏ b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n: Phân tích bài th  “T   ả .. lòng” (Ph m Ngũ Lão) đ  th y đ c v  đ p tâm h n tác gi ấ ể   c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n thành các lu n đi m ậ   ể ệ ự ả ố Th  hi n s  c m nh n sâu s c và v n d ng t t các thao tác l p ứ ế ợ ậ    và d n ch ng, đ m b o các lu n; k t h p ch t ch  gi a lí l ầ yêu c u sau:

ớ ệ ả ị ậ ề ẩ ấ i thi u tác gi , tác ph m, v n đ  ngh  lu n: • Gi

ờ ầ ạ ướ

ệ ượ ớ ứ c phong t

ừ ượ

ẩ ữ ấ ắ ủ ể

ệ ẻ ẹ

ầ ờ ườ ộ i và quân đ i th i Tr n.

ượ ủ ườ

ề i ờ ể

ổ ậ

ơ

ố ớ ộ ủ ả M  ra không gian bao la, l n r ng, không gian c a c  qu c gia,

ả ề ữ

M  ra kho ng th i gian dài lâu và b n v ng. ổ ậ ớ ư ế i hi n lên n i b t  v i t ữ  non sông đã m y thu r i.

ệ ể ấ ọ ầ c.

ư ườ ườ ụ ườ ệ ề ỉ ớ ụ ả   ng, b n b  trong nhi m v  b o

ấ ữ ấ ướ c, tr n gi  đ t n ộ ng quân đ i

ờ ư ề ộ ch c quân đ i th i x a: toàn quân (ti n quân, trung

ả ờ ạ ủ ả ự ồ ứ

ộ ể ố

ư ế

ừ ạ

ưở ủ ả ng c a tác gi .

ứ ạ ẻ ẹ ủ ớ ậ

ứ ề ể ệ ệ ậ ợ ổ ế ề   ng n i ti ng đ i Tr n. Ông có nhi u ­ Ph m Ngũ Lão là danh t ố ế công l n trong cu c kháng chi n ch ng quân Mông ­ Nguyên, làm   ướ   ế ộ ầ ướ c Quan n i h u. Là võ t đ n ch c Đi n súy, đ ng ợ ơ ọ ư   c   ng i   ca   là nh ng   ông   thích   đ c   sách,   ngâm   th   và   t ng   đ ườ i văn võ toàn tài. ng ỏ ộ ­ “T  lòng” là m t trong nh ng thi ph m xu t s c c a ông, th ồ hi n v  đ p tâm h n PNL.      • Phân tích bài thơ ẻ ẹ 1.V  đ p hào hùng c a con ng ng con ng a. Hình t ố ả ự ­ D ng lên b i c nh th i gian và không gian làm phông n n đ ườ ả i làm n i b t hình  nh con ng + Không gian: “Giang s n” (sông núi) → ở   dân t c.ộ ỉ ờ + Th i gian: “kháp k  thu” (đã m y thu) → ở ờ ườ  th  “hoành sóc” ­Hình  nh con ng ầ ồ ấ ọ (c m ngang ng n giáo) đ  tr n gi ườ ấ ướ ề D ng nh  chi u dài ng n giáo ngang t m non sông, đ t n → ụ ầ   Con ng i mang t m vóc vũ tr , sáng ngang v i vũ tr . → Con ng i hiên ngang, kiên c ệ ấ ướ c. v  đ t n ượ b. Hình t ­ Tam quân: ba quân ứ ổ + Cách t ậ quân, h u quân) ạ + S c m nh, s  đ ng lòng c a c  dân t c, c  th i đ i. ế ­Hình  nh so sánh: mang đ n hai cách hi u: ư ổ ạ + Cách 1: ba quân m nh nh  h  báo, nu t trôi trâu ư ổ ạ ả + Cách 2: ba quân m nh nh  h  báo, khí th  át c  sao Ng u trên ấ ự ừ ệ ờ ấ tr i ­> v a có ch t hi n th c v a có ch t lãng m n. → ả ể ể   Chúng ta có th  hi u theo c  hai cách. → S c m nh th i Tr n: Hào khí Đông A. ầ ồ 2. V  đ p c a tâm h n, nhân cách và lí t a. Chí l n l p công danh Th  hi n qua quan ni m, nh n th c v  món n  công danh c a k ủ ẻ

ấ ậ ệ ệ

ố ộ ả ở ữ gi a cu c đ i này, d c h t tâm s c đ ế    quan ni m nh p th  tích ứ ể  ế

ệ ớ ờ ạ ầ ủ  tinh th n c a th i đ i. ộ   ữ ủ ố ng s ng c a nh ng trang nam nhi trong xã h i ự   ng th i: ph i l p công danh (công: s  nghi p l n lao, danh:

ơ ư ưở ả ậ ủ

ơ ế

ớ ể ả

ữ ợ

ả ắ ả ừ ỏ   b

ỉ ậ ứ c, c u dân.

ạ ươ ặ ớ ể ệ ị ố ợ i s ng ích k , xông pha tr n m c đ  c u n ủ

ầ ự ủ ộ ợ ư ưở  t

ế ạ

ể ệ ủ ệ ỗ

ậ ị ượ ầ ị

ộ ề ữ ế ử ng – v  quân s  n i ti ng, nhân v t l ch s   i l c, m t b  tôi trung thành giúp L u B  làm nên nh ng chi n

ệ ể ụ

ư ổ ế ị ư ướ ữ ữ  v ng n ồ ủ ự t đ  xây d ng và gi ẻ ẹ ể ệ N i th n th  hi n v  đ p tâm h n c a Ph m Ngũ Lão.

c Th c. ạ ườ ư ể ậ ươ ố i x a đ  l p công danh ng ng

ữ ế ớ

ữ i l c.

ố ử ỗ ạ ộ ớ ỗ

ướ i dân yêu n

ế

ậ ị ẹ ủ ườ ẻ ẹ ổ ẻ ớ ấ ướ ồ ứ ả  làm toát lên hào khí Đông A; liên ữ ự , d ng xây đ t n c.

ạ ắ ớ 0.5

ạ ị ậ

ừ ặ , đ t câu , dùng t 0.25 ừ ặ ả ắ ả làm trai. ợ ­ N  công danh: ừ + Quan ni m công danh này xu t phát t ờ ự ủ c c c a Nho giáo: ph i  giúp dân, giúp đ i.ờ ấ + Xu t phát t →   Hình thành lí t ươ ờ đ ề ờ ể ế đ  ti ng th m c a mình l u truy n muôn đ i). ờ ả ặ ợ ng th i, khi Ph m Ngũ ­ N  công danh đ t trong hoàn c nh đ ạ ặ ố ấ ướ t bài th  này: Đ t n Lão vi c đ i m t v i gi c ngo i xâm hùng ẻ ạ m nh, đây là lúc nh ng k  làm trai th  hi n chí l n, đ  tr  món ợ n  công danh. Món n  công danh càng b  h i thúc. → T  mình ph i nh c nh  mình tr  món n  công danh này: t ở ự ố ố ạ ể ứ ướ l → Món n  công danh trong nh n th c c a Ph m Ngũ Lão v a ừ   ứ ậ ừ ờ ạ mang t ng tích c c c a th i đ i, v a mang tinh th n dân t c. → Chính vì th  nó luôn luôn canh cánh trong cõi lòng Ph m Ngũ Lão b. Nhân cách l n lao:  ạ ẹ Th  hi n qua n i th n c a Ph m Ngũ Lão khi nghe chuy n Vũ H uầ ­ Vũ H u: Gia Cát L ỗ ạ l công oanh li → ỗ ẹ ỗ ự + Ý chí, n  l c mu n theo g ầ ứ cho x ng t m. +   Chí   l n   mong   mu n   mình   có   nh ng   chi n   công   sánh   ngang nh ng nhân v t l ch s  l ỗ ⟹ N i th n c a m t nhà nho có nhân cách l n, cũng là n i th n ẹ   ộ ủ c. c a m t ng • K t: V  đ p tâm h n tác gi ệ h  ­ tu i tr  v i ý th c gìn gi d. Sáng t oạ ẻ ể ệ ễ Có cách di n đ t sáng t o, th  hi n suy nghĩ sâu s c, m i m   ề ề ấ v  v n đ  ngh  lu n. ả e. Chính t ả Đ m b o quy t c chính t , đ t câu. , dùng t