Ộ Ố Ỳ
Ọ Ọ Ậ N I DUNG ÔN T P KT CU I K II NĂM H C 2020 2021 Ộ Ở S GD & ĐT HÀ N I ƯỜ NG THPT PHÚC TH TR
Ữ MÔN: NG VĂN 10
Ứ Ờ
90 phút. Ọ ờ Ấ I. HÌNH TH C VÀ TH I GIAN LÀM BÀI 1.Hình th c: ứ T lu n ự ậ 2.Th i gian làm bài: Ề II. C U TRÚC Đ THI H C K II
ọ ể
ầ ầ ể ể
ể
Ỳ Ph n 1. Đ c hi u (3,0 đi m) Ph n 2. Làm văn (7,0 đi m) ị ậ ị ậ ộ ọ +Ngh lu n xã h i (2,0 đi m) ể +Ngh lu n văn h c (5,0 đi m)
Ậ
Ộ III.N I DUNG ÔN T P 1. Văn h cọ
ả ươ ướ
ố ề ề
ặ ệ ể ữ ơ ả ủ ặ ắ ủ t là nh ng đ c s c c a bài
ằ
ạ
ậ ượ c lòng yêu n
ộ ế ố t ể ệ ậ hào dân t c th hi n t p trung ế ị quy t đ nh làm
ế ng nhân nghĩa xuyên su t bài cáo. Th y rõ đây là y u t ố
ớ ự ế ợ c. c v đ p c a áng “thiên c hùng văn” v i s k t h p hài hòa
ễ ướ ầ ự c và tinh th n t ấ ố ượ i trong chi n tranh ch ng xâm l ổ ng.
ữ.
ử ng dũng c m, tr ng công lý, ch ng gian tà c a Ngô T
ễ ố ườ
ươ ấ ượ ệ ủ ứ ướ ả ấ ượ ẫ ủ ấ ệ t. cVi ế ấ ( k t c u
i trí th c n c ngh thu t k chuy n sinh đ ng, h p d n c a tác gi ả ị ướ ủ c c a ng ộ i th c và o…)
ụ ụ ẻ ế ớ ủ loi c a ng
i chinh ph ( Trích Chinh ph ngâm) ả ệ ự ườ ổ ủ ườ ả
c n i đau kh c a ng ể ượ ứ ứ ề ạ ụ ả ố i chinh ph ph i s ng trong c nh cô ạ c ý nghĩa đ cao h nh phúc l a đôi qua đo n
ượ ệ ậ c ngh thu t miêu t
ề
ề ả ạ
ị ề ẩ
ạ ễ ủ c tình yêu sâu n ng và bi k ch c a Thúy Ki u trong đo n trích, c nh ng ph m ch t c a Ki u. ệ ậ ượ ấ ượ ượ ả ộ ủ ễ ậ ậ ằ ạ ng Hán Siêu Bài 1: Phú sông B ch Đ ng – Tr ủ ư ưở ậ ượ ộ ng nhân văn c a bài phú sông c và t + C m nh n đ t c n i dung yêu n ộ ề ự ứ ệ ằ ạ B ch Đ ng qua hoài ni m v quá kh và lòng t hào v truy n th ng dân t c ủ ả c a tác gi . ể ắ ượ ặ c đ c đi m c b n c a th phú, đ c bi + N m đ ạ phú sông B ch Đ ng. Bài 2. Đ i cáo bình Ngô – Nguy n Trãi ả + C m nh n đ ở ư ưở t ắ ợ nên th ng l ậ ứ ượ ẻ ẹ ủ + Nh n th c đ ươ ấ ữ ế ố ậ chính lu n và ch t văn ch gi a y u t ả ệ ứ ự ề Bài 3. Chuy n ch c phán s đ n T n Viên – Nguy n D ọ ả ấ ượ ấ c t m g + Th y đ ầ Văn và qua đó th y đ c tinh th n yêu n ậ ể + Th y đ giàu k ch tính, đan xen th gi ả Bài 4. Tình c nh l ậ ượ ỗ + C m nh n đ ơ đ n, chia lìa đôi l a và hi u đ trích. ả ộ ắ +N m đ n i tâm qua đo n trích. ệ Bài 5. Trao duyên ( trích Truy n Ki u – Nguy n Du) ặ + C m nh n đ ấ ủ qua đó th y đ ắ + N m đ n i tâm nhân v t tài tình c a Nguy n Du. ữ c ngh thu t miêu t
ễ ệ )
i anh hùng T H i.
ậ ả ậ ủ ườ ệ ề ừ ả ệ ậ ượ ặ ẻ ẹ ủ ư nhân v t anh hùng c a c đ c tr ng ngh thu t trong vi c miêu t
ế ầ ử ụ
ứ ệ ệ
ượ ữ ự ử ụ t, có ý th c rèn luy n thói quen và ầ ế ữ
ệ t ệ ữ t ầ ử ụ c nh ng yêu c u s d ng Ti ng Vi ệ ữ
ệ ữ ữ ệ ậ ậ
ượ ư ặ
c khái ni m: ngôn ng ngh thu t, phong cách ngôn ng ngh thu t; ữ ệ ế ử ụ ữ ả t s d ng
ậ ướ ầ c đ u bi ạ ộ ố ệ ệ
ừ ủ
ứ ề ụ . ụ ủ ừ ệ ệ ậ
ẩ ậ
ệ ế ử ụ ừ ế Bài 6. Chí khí anh hùng ( trích Truy n Ki u – Nguy n Du ả + C m nh n v đ p c a ng ắ + N m đ ND. ế 2.Ti ng Vi Bài 1. Nh ng yêu c u s d ng Ti ng Vi ắ N m đ ế t theo nh ng yêu c u đó. năng l c s d ng Ti ng Vi ậ Bài 2. Phong cách ngôn ng ngh thu t ệ ệ ắ + N m đ ệ ơ ả ủ các đ c tr ng c b n c a phong cách ngôn ng ngh thu t. ậ ụ + Có kĩ năng phân tích, c m th ngôn ng ngh thu t, b ả ễ ậ ể ệ m t s bi n pháp ngh thu t đ nâng cao hi u qu di n đ t. Bài 3. Các phép tu từ ế ố + C ng c và nâng cao ki n th c v các phép tu t ả + Có kĩ năng nh n di n, c m th và phân tích tác d ng c a các bi n pháp tu t trong tác ph m ngh thu t. ướ ầ + B c đ u bi t s d ng các phép tu t ầ khi c n thi t.
Ọ Ề IV. Đ MINH H A
Ọ Ể (3.0 đi m)ể
ả ờ
ườ ọ ườ ầ i nói hân hoan ế ậ i M c
ẹ ườ ườ I. Đ C HI U ỏ ạ ọ i các câu h i: Đ c đo n trích sau và tr l ớ ậ ư Nh ngày x a anh lên đ ng nh p ngũ ẹ ễ M ti n anh ra đ n t n đ u làng ặ G p m i ng ả Con trai c tôi lên đ ậ ng nh p ngũ
ồ ả ầ ố ọ
ấ ướ ẹ ồ ế c chi n tranh
ẹ ấ ờ ủ Anh đi r i c đêm Cha không ng M khóc th m ôm g i g i tên anh R i bao ngày đ t n ứ Là b y lâu M mong ch tin t c
ư ữ
ọ ấ c sân nhà
ự ơ Nh ng lá th anh th m mùi gi y m c ướ ầ Em ê a c m đ c tr …
ồ ắ ờ
ề ừ ộ ắ ậ ấ ướ R i m t ngày đ t n c th m c hoa Tin th ng tr n lan v t ng thôn xóm
ấ
ế ắ
ư ờ ẹ ỏ M ngóng anh bao đêm dài th p th m ờ ấ ở ề Ch th y anh vui chi n th ng tr v ẩ ỗ M i bu i đ ng qu y quang gánh qua đê ẹ ạ M l ổ ồ ấ i ngóng ch anh… nh ng không th y
ộ
ấ ấ
ế ế ồ t không?
ắ ử
ỵ
ứ ể ị
ậ ư ỗ B ng m t hôm m a giông s m d y ế ữ ẹ Ti ng sét ngang tai, M ng t gi a cánh đ ng ế ồ ằ “Th ng Th ng ch t r i bà N n bi ư ề ậ ấ đã đ a v t n xã” Gi y báo t ấ ố ạ ộ ồ ẹ M khu u xu ng r i ng t bên ru ng m ẹ ơ ỉ ế ọ ế ẳ Em ch ng bi i ! t g i M t làm gì ch bi ớ ạ ạ ủ ng th c bi u đ t c a đo n trích. ữ
ạ ộ ủ ạ
(“ Nh anh!”, Ph m Đình Quý) Câu 1. (0.5 đi m) ể Xác đ nh hai ph ạ ươ Câu 2. (0.5 đi m) ể Đo n trích thu c phong cách ngôn ng nào? ộ Câu 3. (2.0 đi m)ể N i dung chính c a đo n trích? II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể Câu 1 (2.0 đi mể ) ừ ộ ủ ả ọ ể ạ ị T n i dung c a ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi
ộ ế ớ ủ
ầ ủ ả ố ổ do c a T qu c.
t m t đo n văn (kho ng 200 ế ệ ề ự ữ ch ) trình bày suy nghĩ c a b n thân v s hi sinh to l n c a các th h cha ông vì ủ ộ ậ ự ề n n đ c l p t Câu 2 (5.0 đi m)ể
ạ ơ ị ạ ậ ả
Anh/ch hãy c m nh n tâm tr ng c a Thúy Ki u trong đo n th sau: Chi c vành v i b c t
ế Duyên này thì gi
Xót ng
ủ i còn chút c a tin,
ươ ư ng nguy n ngày x a.
ươ ố ề ,ờ phím này. Đ t lò h
ặ ờ ủ ề ớ ứ ờ mây, ủ ữ ậ v t này c a chung. ồ ợ Dù em nên v nên ch ng, ườ ẳ ạ ắ ệ t lòng ch ng quên. i m nh b c ườ ấ M t ng ớ ả Phím đàn v i m nh h Mai sau dù có bao gi ơ ấ ng y so t ọ ỏ Trông ra ng n c lá cây, ị ề ấ Th y hiu hiu gió thì hay ch v . ề ồ i th , H n còn mang n ng l
ồ ễ Nát thân b li u đ n nghì trúc mai.
ạ i,
ấ ờ D đài cách m t khu t l ườ R i xin gi i thác oan. ề ặ c cho ng
ướ ễ ọ ướ t n ữ ụ ệ ề ậ ệ (Trích Truy n Ki u Nguy n Du, Ng Văn 10, t p 2, NXB Giáo d c Vi t Nam)
ế H t
ĐÁP ÁN
ộ
Câu
N i dung
Ể
Phầ n I
Ọ ươ
ể ả
ng th c bi u đ t :
ự ự ệ
Đ C HI U ạ T s , bi u c m ể ứ Ph ậ ữ Phong cách ngôn ng ngh thu t
Điể m 3.0 0.5 0.5 2.0
ộ
1 2 3 N i dung chính:
ự ữ ườ ề ườ i thân v ng i
ườ ề Ni m t con trai lên đ ẹ ủ hào c a M và nh ng ng ậ ng nh p ngũ
ỗ ự ấ ớ
ắ ượ ủ ộ ậ ự ườ ề i thân hi sinh vì n n đ c l p t c c a do
ố N i đau, s m t mát to l n không gì bù đ p đ gia đình có con, ng ổ ủ c a T qu c.
II
ế
1
ầ
ạ t đo n văn: ả ả
ạ
ả
7.0 2.0 0.25
ể
ễ
ị
đo n văn theo cách di n d ch, quy
ổ
ợ
ặ ị ậ
ề ầ
ị
0.25
ớ ủ ế ệ
ủ ả ề ố
LÀM VĂN Vi ữ ứ a. Đ m b o yêu c u hình th c: đo n văn (kho ng 200 ch ) ạ Thí sinh có th trình bày ạ n p, t ng phân h p, móc xích ho c song hành. ấ b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n ề ự Suy nghĩ c a b n thân v s hi sinh to l n c a các th h ổ ủ cha ông vì n n ĐLTD c a T qu c.
ề
ể
ị ậ
1.0
ậ
ự
ề
ể ể ỏ
ợ ả
ư ệ
ư
ể
ụ
ể
ẽ ả ng sau:
ớ ủ ế ệ c s m t mát hi sinh to l n c a các th h
ấ c. Tri n khai v n đ ngh lu n ọ ậ Thí sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai ề ị ậ ấ v n đ ngh lu n theo nhi u cách, nh ng ph i bày t rõ ràng quan đi m ể và đ a ra các lí l ộ b o v quan đi m m t cách ướ ế thuy t ph c. Có th theo h ể ượ ự ấ Hi u đ cha ông
ộ ọ ế ơ ớ ấ ữ Có thái đ trân tr ng, bi t n nh ng công lao to l n y
ệ ả ể ứ ệ ầ
ấ ướ ự ể ớ
ọ ậ Liên h b n thân: C n h c t p rèn luy n đ x ng đáng ớ ự c v i s hi sinh to l n đó và xây d ng phát tri n đ t n ẹ đ p giàu.