Ộ Ố Ỳ

Ọ Ọ Ậ N I DUNG ÔN T P KT CU I K  II NĂM H C 2020 ­ 2021 Ộ Ở   S  GD & ĐT HÀ N I ƯỜ NG THPT PHÚC TH TR

Ữ MÔN: NG  VĂN 10

Ứ Ờ

90 phút. Ọ ờ Ấ I. HÌNH TH C VÀ TH I GIAN LÀM BÀI 1.Hình th c: ứ T  lu n ự ậ 2.Th i gian làm bài: Ề II. C U TRÚC Đ  THI H C K  II

ọ ể

ầ ầ ể ể

Ỳ Ph n 1. Đ c hi u (3,0 đi m) Ph n 2. Làm văn (7,0 đi m) ị ậ ị ậ ộ ọ +Ngh  lu n xã h i (2,0 đi m) ể +Ngh  lu n văn h c (5,0 đi m)

Ộ III.N I DUNG ÔN T P 1. Văn h cọ

ả ươ ướ

ố ề ề

ặ ệ ể ữ ơ ả ủ ặ ắ ủ t là nh ng đ c s c c a bài

ậ ượ c lòng yêu n

ộ ế ố t ể ệ ậ  hào dân t c th  hi n t p trung  ế ị  quy t đ nh làm

ế ng nhân nghĩa xuyên su t bài cáo. Th y rõ đây là y u t ố

ớ ự ế ợ c. c v  đ p c a áng “thiên c  hùng văn” v i s  k t h p hài hòa

ễ ướ ầ ự c và tinh th n t ấ ố ượ i trong chi n tranh ch ng xâm l ổ ng.

ữ.

ử ng dũng c m, tr ng công lý, ch ng gian tà c a Ngô T

ễ ố ườ

ươ ấ ượ ệ ủ ứ ướ ả ấ ượ ẫ ủ ấ ệ t. cVi ế ấ  ( k t c u

i trí th c n c ngh  thu t k  chuy n sinh đ ng, h p d n c a tác gi ả ị ướ ủ c c a ng ộ i th c và  o…)

ụ ụ ẻ ế ớ ủ  loi c a ng

i chinh ph ( Trích Chinh ph  ngâm) ả ệ ự ườ ổ ủ ườ ả

c n i đau kh  c a ng ể ượ ứ ứ ề ạ ụ ả ố i chinh ph  ph i s ng trong c nh cô  ạ c ý nghĩa đ  cao h nh phúc l a đôi qua đo n

ượ ệ ậ c ngh  thu t miêu t

ề ả ạ

ị ề ẩ

ạ ễ ủ c tình yêu sâu n ng và bi k ch c a Thúy Ki u trong đo n trích,  c nh ng ph m ch t c a Ki u. ệ ậ ượ ấ ượ ượ ả ộ ủ ễ ậ ậ ằ ạ ng Hán Siêu Bài 1: Phú sông B ch Đ ng – Tr ủ ư ưở ậ ượ ộ ng nhân văn c a bài phú sông  c và t + C m nh n đ  t c n i dung yêu n ộ ề ự ứ ệ ằ ạ B ch Đ ng qua hoài ni m v  quá kh  và lòng t  hào v  truy n th ng dân t c  ủ ả c a tác gi . ể ắ ượ ặ c đ c đi m c  b n c a th  phú, đ c bi + N m đ ạ phú sông B ch Đ ng. Bài 2. Đ i cáo bình Ngô – Nguy n Trãi ả + C m nh n đ ở ư ưở  t ắ ợ nên th ng l ậ ứ ượ ẻ ẹ ủ + Nh n th c đ ươ ấ ữ ế ố ậ  chính lu n và ch t văn ch gi a y u t ả ệ ứ ự ề Bài 3. Chuy n ch c phán s  đ n T n Viên – Nguy n D ọ ả ấ ượ ấ c t m g + Th y đ ầ Văn và qua đó th y đ c tinh th n yêu n ậ ể + Th y đ giàu k ch tính, đan xen th  gi ả Bài 4. Tình c nh l ậ ượ ỗ + C m nh n đ ơ đ n, chia lìa đôi l a và hi u đ trích. ả ộ ắ +N m đ  n i tâm qua đo n trích. ệ Bài 5. Trao duyên ( trích Truy n Ki u – Nguy n Du) ặ + C m nh n đ ấ ủ qua đó th y đ ắ + N m đ  n i tâm nhân v t tài tình c a Nguy n Du. ữ c ngh  thu t miêu t

ễ ệ )

i anh hùng T  H i.

ậ ả ậ ủ ườ ệ ề ừ ả ệ ậ ượ ặ ẻ ẹ ủ ư nhân v t anh hùng c a c đ c tr ng ngh  thu t trong vi c miêu t

ế ầ ử ụ

ứ ệ ệ

ượ ữ ự ử ụ t, có ý th c rèn luy n thói quen và  ầ ế ữ

ệ t ệ ữ t ầ ử ụ c nh ng yêu c u s  d ng Ti ng Vi ệ ữ

ệ ữ ữ ệ ậ ậ

ượ ư ặ

c khái ni m: ngôn ng  ngh  thu t, phong cách ngôn ng  ngh  thu t;  ữ ệ ế ử ụ ữ ả t s  d ng

ậ ướ ầ c đ u bi ạ ộ ố ệ ệ

ừ ủ

ứ ề ụ . ụ ủ ừ ệ ệ ậ

ẩ ậ

ệ ế ử ụ ừ ế Bài 6. Chí khí anh hùng ( trích Truy n Ki u – Nguy n Du ả + C m nh n v  đ p c a ng ắ + N m đ ND. ế 2.Ti ng Vi Bài 1. Nh ng yêu c u s  d ng Ti ng Vi ắ N m đ ế t theo nh ng yêu c u đó. năng l c s  d ng Ti ng Vi ậ Bài 2. Phong cách ngôn ng  ngh  thu t ệ ệ ắ + N m đ ệ ơ ả ủ các đ c tr ng c  b n c a phong cách ngôn ng  ngh  thu t. ậ ụ + Có kĩ năng phân tích, c m th  ngôn ng  ngh  thu t, b ả ễ ậ ể ệ m t s  bi n pháp ngh  thu t đ  nâng cao hi u qu  di n đ t. Bài 3. Các phép tu từ ế ố + C ng c  và nâng cao ki n th c v  các phép tu t ả + Có kĩ năng nh n di n, c m th  và phân tích  tác d ng c a các bi n pháp tu t trong tác ph m ngh  thu t. ướ ầ + B c đ u bi t s  d ng các phép tu t ầ  khi c n thi t.

Ọ Ề IV.  Đ  MINH H A

Ọ Ể (3.0 đi m)ể

ả ờ

ườ ọ ườ ầ i nói hân hoan ế ậ i M  c

ẹ ườ ườ I. Đ C HI U  ỏ ạ ọ i các câu h i:         Đ c đo n trích sau và tr  l ớ ậ ư                                          Nh  ngày x a anh lên đ ng nh p ngũ ẹ ễ                                          M  ti n anh ra đ n t n đ u làng ặ                                          G p m i ng ả Con trai c  tôi lên đ ậ ng nh p ngũ

ồ ả ầ ố ọ

ấ ướ ẹ ồ ế c chi n tranh

ẹ ấ ờ ủ Anh đi r i c  đêm Cha không ng M  khóc th m ôm g i g i tên anh R i bao ngày đ t n ứ Là b y lâu M  mong ch  tin t c

ư ữ

ọ ấ c sân nhà

ự ơ Nh ng lá th  anh th m mùi gi y m c ướ ầ Em ê a c m đ c tr …

ồ ắ ờ

ề ừ ộ ắ ậ ấ ướ R i m t ngày đ t n c th m c  hoa Tin th ng tr n lan v  t ng thôn xóm

ế ắ

ư ờ ẹ ỏ M  ngóng anh bao đêm dài th p th m ờ ấ ở ề Ch  th y anh vui chi n th ng tr  v ẩ ỗ M i bu i đ ng qu y quang gánh qua đê ẹ ạ M  l ổ ồ ấ i ngóng ch  anh… nh ng không th y

ấ ấ

ế ế ồ t không?

ắ ử

ứ ể ị

ậ ư ỗ B ng m t hôm m a giông s m d y ế ữ ẹ Ti ng sét ngang tai, M  ng t gi a cánh đ ng ế ồ ằ                                         “Th ng Th ng ch t r i bà N n bi ư ề ậ ấ  đã đ a v  t n xã” Gi y báo t ấ ố ạ ộ ồ ẹ M  khu u xu ng r i ng t bên ru ng m ẹ ơ ỉ ế ọ ế ẳ Em ch ng bi i ! t g i M   t làm gì ch  bi ớ ạ ạ ủ ng th c bi u đ t c a đo n trích. ữ

ạ ộ ủ ạ

(“ Nh  anh!”, Ph m Đình Quý) Câu 1. (0.5 đi m) ể Xác đ nh hai ph ạ ươ Câu 2. (0.5 đi m) ể Đo n trích thu c phong cách ngôn ng  nào? ộ Câu 3. (2.0 đi m)ể  N i dung chính c a đo n trích? II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể      Câu 1 (2.0 đi mể ) ừ ộ ủ ả ọ ể ạ ị T  n i dung c a ph n Đ c hi u, anh/ch  hãy vi

ộ ế ớ ủ

ầ ủ ả ố ổ do c a T  qu c.

t m t đo n văn (kho ng 200  ế ệ ề ự ữ ch ) trình bày suy nghĩ c a b n thân v  s  hi sinh to l n c a các th  h  cha ông vì  ủ ộ ậ ự ề n n đ c l p t      Câu 2 (5.0 đi m)ể

ạ ơ ị ạ ậ ả

Anh/ch  hãy c m nh n tâm tr ng c a Thúy Ki u trong đo n th  sau: Chi c vành v i b c t

ế Duyên này thì gi

Xót ng

ủ i còn chút c a tin,

ươ ư ng nguy n ngày x a.

ươ ố ề ,ờ  phím này. Đ t lò h

ặ ờ ủ ề ớ ứ ờ  mây, ủ ữ ậ  v t này c a chung. ồ ợ Dù em nên v  nên ch ng, ườ ẳ ạ ắ ệ t lòng ch ng quên. i m nh b c  ườ ấ M t ng ớ ả Phím đàn v i m nh h Mai sau dù có bao gi ơ ấ ng  y so t ọ ỏ Trông ra ng n c  lá cây, ị ề ấ Th y hiu hiu gió thì hay ch  v . ề ồ i th , H n còn mang n ng l

ồ ễ Nát thân b  li u đ n nghì trúc mai.

ạ i,

ấ ờ D  đài cách m t khu t l ườ R i xin gi i thác oan. ề ặ c cho ng

ướ ễ ọ ướ t n ữ ụ ệ ề ậ ệ (Trích Truy n Ki u ­ Nguy n Du, Ng  Văn 10, t p 2, NXB Giáo d c Vi t Nam)

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­ H t ­­­­­­­­­­­­­­­

ĐÁP ÁN

Câu

N i dung

Phầ n I

Ọ ươ

ể ả

ng th c bi u đ t :

ự ự ệ

Đ C HI U ạ T  s  , bi u c m ể ứ Ph ậ ữ Phong cách ngôn ng  ngh  thu t

Điể m 3.0 0.5 0.5 2.0

1 2 3 N i dung chính:

ự ữ ườ ề ườ i thân v  ng i

ườ ề ­ Ni m t con trai lên đ ẹ ủ  hào c a M  và nh ng ng ậ ng nh p ngũ

ỗ ự ấ ớ

ắ ượ ủ ộ ậ ự ườ ề i thân hi sinh vì n n đ c l p t c c a   do

ố ­ N i đau, s  m t mát to l n không gì bù đ p đ gia đình có con, ng ổ ủ c a T  qu c.

II

ế

1

ạ t đo n văn:  ả ả

7.0 2.0 0.25

đo n văn theo cách di n d ch, quy

ặ ị ậ

ề ầ

0.25

ớ ủ ế ệ

ủ ả ề ố

LÀM VĂN Vi ữ ứ a. Đ m b o yêu c u hình th c: đo n văn (kho ng 200 ch ) ạ Thí sinh có th  trình bày ạ n p, t ng phân h p, móc xích ho c song hành. ấ b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n ề ự Suy nghĩ c a b n thân v  s  hi sinh to l n c a các th  h ổ ủ cha ông vì n n ĐLTD c a T  qu c.

ị ậ

1.0

ể ể ỏ

ợ ả

ư ệ

ư

ẽ ả ng sau:

ớ ủ ế ệ c s  m t mát hi sinh to l n c a các th  h

ấ c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n ọ ậ Thí sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ  tri n khai ề ị ậ ấ v n đ  ngh  lu n theo nhi u cách, nh ng ph i bày t  rõ ràng quan đi m  ể   và đ a ra các lí l ộ  b o v  quan đi m m t cách ướ ế thuy t ph c. Có th  theo h ể ượ ự ấ  ­ Hi u đ cha ông

ộ ọ ế ơ ớ ấ ữ ­ Có thái đ  trân tr ng, bi t  n nh ng công lao to l n  y

ệ ả ể ứ ệ ầ

ấ ướ ự ể ớ

ọ ậ  ­ Liên h  b n thân: C n h c t p rèn luy n đ  x ng đáng ớ ự c  v i s  hi sinh to l n đó và xây d ng phát tri n đ t n ẹ đ p giàu.

ế

t.

ữ , ng  pháp, ng  nghĩa Ti ng Vi

0.25 0.25

ư

2

5.0

ị ậ

ữ ả ấ

0.25

ế

ượ

ề   ấ c v n đ ;

c v n đ ; Thân bài tri n khai đ

ế

ớ   ị ậ : Tâm tr ng đau đ n, ạ

0.5

ụ ẫ

0.5

ậ ặ ề i thi u v  tác gi ả ủ

0,25

ộ ề

ế ướ

ờ ề

c ngày đi theo Mã Giám Sinh, Ki u  đã nh  Vân thay   ỉ  ờ i trao duyên, Ki u trao k

ỉ ậ

ỉ ậ

ế ắ

ỉ ậ

ế

1,25

ỉ ậ

ữ ừ

ỗ ề ưở ng t ồ

ự ằ ấ ượ ầ

ế

ộ ươ   ng ra m t t ng ườ   i thân

1,25

ộ i linh h n đau kh ... ề

ắ   ệ t, đ m ế

ọ ư

ệ ộ

ạ ố

ổ ậ ẩ

ữ ề

0,25

ề ữ

0,25

0,5

ị ậ

ả ả d. Đ m b o chu n chính t e. Sáng t oạ ể ệ ẻ Th  hi n suy nghĩ sâu s c; có cách di n đ t m i m . ầ   ể ọ H c sinh có th  trình bày theo các cách khác nhau nh ng c n ộ ả đ m b o nh ng n i dung sau: a. Đ m b o c u trúc bài ngh  lu n.  ầ ở ủ ­  Có đ  các ph n m  bài, thân bài, k t bài. ượ ấ ề ­ M  bài nêu đ ậ ượ ấ ề ế c v n đ . K t bài k t lu n đ ề ầ ấ ị b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n ề ỡ ơ ủ xót xa c a Thúy Ki u khi r i vào bi k ch tình yêu tan v . ị ậ ề ể ệ   ể ể c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n thành các lu n đi m th  hi n ậ   ậ ắ ự ả t các thao tác l p lu n; s  c m nh n sâu s c và v n d ng t ẽ gi aữ  lý l ế ợ ứ ẽ  và d n ch ng K t h p ch t ch   ả ạ ẩ ệ ớ Gi , tác ph m, đo n trích. ấ ứ ạ ­ Nêu hoàn c nh, xu t x  đo n trích: ề ề   ặ + Tình yêu c a Kim ­Ki u đang m n n ng thì gia đình Ki u ế ị ặ g p tai bi n, Ki u quy t đ nh bán mình chu c cha. + Đêm tr ả mình tr  nghĩa cho Kim Tr ng. Sau l ậ v t tình yêu cho Thúy Vân. ứ ờ  ­ Kiều trao k  v t tình yêu: Nh ng k  v t: Chi c vành, b c t ữ   mây, phím đàn... Nh ng k  v t thiêng liêng g n k t gi a Kim và Ki u.ề ạ ­ Tâm tr ng c a Ki u sau khi trao k  v t: S  gi ng xé gi a t ơ ỏ b  và níu kéo càng làm rõ h n n i đau khi m t tình yêu. ỉ ậ ­ Sau khi trao k  v t tình yêu, Ki u t lai xót xa: đó là cái ch t, là m t oan h n, c u xin ng ổ hãy hóa gi →  Tình yêu Thúy Ki u dành cho Kim Tr ng mãnh li say, khi tình yêu không còn thì cũng coi nh  mình đã ch t. ế ế ợ   ậ ủ , k t h p ­ Ngh  thu t c a đo n trích: Phân tích tâm lý tinh t ạ làm n i b t tâm tr ng c a Thúy ủ ạ gi a đ c tho i và đ i tho i    ủ   Ki u khi tình yêu tan v  và nh ng ph m ch t đáng quý c a ấ ứ ả   ạ ề Thúy Ki u trong tình yêu. Đo n trích cũng cho th y s c c m  lùng c a Nguy n Du dành cho Thúy Ki u. thông l ế   ả ả d. Đ m b o chu n chính t , ng  pháp, ng  nghĩa Ti ng V t.ệ e. Sáng t oạ ể ệ ễ   ề ấ Th  hi n suy nghĩ sâu s c v  v n đ  ngh  lu n; có cách di n ẻ ớ ạ đ t m i m .