S GD-ĐT BẮC NINH
TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH S1
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC
m học 2015 -2016
Môn văn lớp 12
Thời gian làm bài: 180 phút; không kể thời gian phát đề
Phần I. Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:
(1). Đời chúng ta nằm trong vòng chtôi. Mất bề rộng ta đi tìm bsâu nhưng càng đi sâu càng lạnh.
Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu u trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn
Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên
cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngẩn ngơ buồn, trở về hồn ta cùng Huy Cận.
Cả trời thực, trời mộng vẫn nao nao theo hồn ta.
Thc chưa bao gi thơ Vit Nam bun và nht là xôn xao đến thế. Cùng lòng t tôn, ta mt luôn cái bình yên thư trưc.
(2). Thời trước, dầu bị oan khuất như Cao Nhạ, dầu bị khinh bỉ như phtrên bến Tầm Dương,
vẫn còn thnương tựa vào một cái gì không di dịch. Ngày nay, lớp thành kiến phủ trên linh hồn đã tiêu
tan cùng lp hoa hòe phtrên thi tứ. Phương Tây đã giao tr hồn ta lại cho ta. Nhưng ta bàng hoàng vì
nhìn vào đó ta thấy thiếu một điều, một điều cần n trăm nghìn điều khác: một lòng tin đầy đủ.
(Hoài Thanh- Hoài Chân, Thi nhân Việt Nam)
Câu 1: Đon trích trên viết v khuynh hưng văn hc nào trong tiến trình văn hc Vit Nam?-Ch rõ năm c th ( 0.25 đim )
Câu 2 : Ch ra và phân tích tác dụng ca các pp liên kết s dng trong đoạn ( 2 ) của đon tch trên ( 0.5 đim )
Câu 3 : Phân tích cấu trúc ngữ pháp ( theo cấu trúc Chủ - Vị ) trong ba câu sau :
“Cả trời thực , trời mộng vẫn nao nao theo hn ta . Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và xôn xao đến
thế . Cùng lòng tự tôn , ta mất luôn cái bình yên thutrước ( 0.5 điểm)
Câu 4 : Hãy ch ra ý nghĩa của biện pháp nói quá ( phóng đại , cường điệu ) thể hiện trong câu văn Đời
chúng ta nằm trong vòng chữ tôi . ( 0.25 điểm )
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi từ câu 5 đến câu 8:
Làng Quan họ quê tôi
Những ngày bom Mỹ dội
Quán đổ dưới gốc đa
Chín nhịp cầu đứt nối
Pháo lên núi Thiên Thai
Súng trường lên Quán Dốc
Loan phương vẫn ăn xoài
Vườn xoan đào vẫn mọc
Em tiễn anh lên đường
Đứng bên bờ em hát
Muốn gửi đi theo anh
Cả dòng sông trong mát
Mẹ mang nước lên đồi
Yêu các con mhát
Bao nhiêu máy bay rơi
Sau mái đầu tóc bạc
Thuyền thúng thuyền thúng ơi
ghé về tỉnh Bắc
Nghe tiếng hát quê tôi
Trên tầm bom đạn giặc
( Trích Làng Quan h , Nguyn Phan Hách , theo Tinh tuyn thơ Vit Nam 1945-1975 , NXB KH&XH , 1998)
Câu 5 : Chra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ( 0.25 điểm )
Câu 6 : Nêu ra nội dung chính của đoạn thơ ( 0.5 điểm )
Câu 7 : Hình ảnh “ làng quê “ và “con đường làng quê” trong đoạn trích trên được miêu tả bằng những chi
tiết nào ? Suy nghĩ của anh chị về những chi tiết đó . ( 0.5 điểm )
Câu 8 : Cảm nhận của anh chị về tiếng hát “ xuyên suốt 3 khổ cuối của đoạn trích (0.25 điểm )
PHẦN 2 : Làmn ( 7 điểm )
Câu 1 ( 3 điểm ) :
Cơ thể tật nguyền không đáng sợ . điều đáng sợ hơn hết là trái tim tật nguyền
( Dẫn theoCâu chuyện nhỏ, đạo lý lớn–NXB tổng hợp HCM )
Anh chị hãy viết một bài văn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của mình về câu nói trên
Câu 2 ( 4 đim ) : Phân tích nhân vật quản ngục trong truyện ngắn Chữ người tử tù” ca Nguyễn Tuân
để làm sáng t nhận xét : Trong hoàn cảnh đề lao người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc , tính cách
dịu dàng lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quan coi ngc này một thanh âm trong
trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ ”.
( Ngữ văn lớp 11 tập 1 - NXB Giáo dục , 2008)
.................Hết...................
Trang 2
ĐÁP ÁN
Phần 1 : Đọc hiểu ( 3 điểm )
Câu 1 : Đoạn trích viết về khuynh hướng Thơ mới ( 1932-1945 ) ( 0.25 đim)
Học sinh thể trả li là khuynh hướng t lãng mạn trong giai đoạn 1932 1945
Câu 2 : Đoạn ( 2 ) sử dụng các phương thức liên kết sau :
- Phép điệp : ta , hồn…
- Phép ni : Sử dụng t“ nhưng ” đnối với câu trước . Sử dụng “ Thời trước và “ ngày nay “ để nối nội dung
hai câu với nhau . ( 0.25 đim )
- Tác dụng của các phép liên kết : tăng hiệu quả lập luận cho đoạn trích , liên kết nội dung của các câu để hướng
v nội dung : Tác gicảm thấy băn khoăn về sự đổi mới thơ ca chưa được chấp nhận. (0.25)
Câu 3 : Phân tích cấu trúc ngữ pháp các câu như sau :
- Câu “ Cả trời thực , trời mộng vẫn nao nao theo hồn ta
Chủ ngữ : Trời thực trời mộng ( c là từ tình thái )
V ngữ : vẫn nao nao theo hồn ta .
-Câu: “Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và xôn xao đến thế” .
Trạng ngữ : Chưa bao giờ ( thực là từ tình thái )
Chủ Ngữ : thơ Việt Nam
V ngữ : buồn và nhất là xôn xao đến thế ( nhất là , đến thế từ tình thái )
( 2 ý đầu 0.25 điểm)
-Câu: “Cùng lòng tự tôn , ta mất luôn cái bình yên thuở trước
Chngữ : Ta
V ngữ : mất ln cái bình yên thuở trước ( Trong đó cái bình yên thuở trước là bngữ 1)
Bngữ 2 : lòng tự tôn ( Được đảo lên trước , cùng là quan hệ từ ) (0.25)
Câu 4 : Cách i Đời chúng ta nằm trong vòng chtôi” là cách i rất hình nh của Hoài Thanh . Qua cách i
này , Hoài Thanh mun i lên cái tôi của mi con người ln điều quan trọng , cao quý , chúng ta không thể
thoát khỏi nó hay coi thường nó . Cái tôi làm nên con người mỗi chúng ta , cần phải biết giá trị của nó và làm nó tr
nên cao quý hơn trong cuộc đời này ( 0.25 điểm )
Câu 5 : Phương thức biểu đạt chính : tự sự ( 0.25 điểm )
Câu 6 : Ni dung chính : Hình nh Làng quê ng Kinh Bắc ( Làng Quan h ) trong những năm tháng chiến tranh
bị giặc phá hủy nhưng vượt lên trên tất cả là tinh thần dũng cảm , kiên cường chiến đấu của người dân nơi đây cùng
với niềm lạc quan về mt ngày mai thắng lợi. ( 0.5 điểm )
Câu 7 : Thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng theo định hướng sau đây :
Hình nh làng quê được miêu tbằng những chi tiết : Quán đổ dưới gốc đa , nhịp cầu đứt đôi , pháo trên núi , súng
trên dốc , …. Đặc biệt là hình nh cô i / người mẹ tiễn người con trai của làng ra mặt trận . Bên cạnh đó hình nh
làng quê bị giặc ném bom tàn phá thể hiện hiện thực ác liệt của chiến tranh . Bên cạnh đó hình ảnh những chàng trai
rời quê ra trận thể hin tinh thần chiến đấu bảo vệ độc lập dân tc ( 0.5 điểm )
Câu 8 : Cảm nhận về tiếng hát ( 0.25 đim )
- Trước hết tiếng hát là đặc trưng của quê hương quan họ , nuôi dưỡng tâm hồn các chàng trai gái quan h
- Tiếng hát là biểu hiện của sự lạc quan , niềm tin tưởng của mt ngày mai chiến thắng
Phần 2 : Làm văn ( 7 điểm )
Câu 1 ( 3 điểm ):
1. Giải thích câu nói ( 0.5 điểm )
- Các vế trong câu nói :
+ Cơ thể tật nguyền : là skhuyêt tật về hình hài thể xác , cơ thể không lành lặn , bị dị tt ( do bẩm sinh hoặc bị
tai nạn ). Sự khuyết tật này hữu hình , nhìn thy được , khiến cho sự vật động , hoạt động của con người tr
nên kkhăn thậm chí đau đớn
+ Trái tim biểu tượng của tâm hồn , của thgiới tinh thần nên hình , không giới hạn và không thnhìn
thấy
Trái tim tật nguyền là sméo mó về tâm hồn , là trái tim không biết yêu thương , schia , dửng dưng cảm
…. trước cuộc đời
- Ý cả câu : Sự khiếm quyết về thể xác không đáng sợ bằng sự khiếm quyết về tâm hồn
2. Bình luận ý kiến ( 2 điểm )
*Cơ thể tật nguyền không đáng sợ ( 0.75 đim )
- Cơ thể tật nguyền thể vì nhiu do , bẩm sinh hoặc tai nạn , ban đầu dễ khiến người khác có cảm giác sợ sệt
. Song stai hại hạn chế của là hạn . Người cơ thể tật nguyền vẫn có thể làm được nhiều việc , vẫn là
con người với ý nghĩa đầy đủ , người cơ thể tt nguyền dlàm người khác đồng cảm .
- thể tật nguyền song không sự mc cảm hay tự ti về bản thân mà luôn có ý chí nghlực vươn lên thì vẫn
thlàm được những việc ý nghĩa , đặc biệt thể tật nguyền lại trái tim biết yêu thương thì lại càng
đáng trân trọng , khâm phục
=> Như vậy , cơ thể tật nguyền không phải là điu đáng sợ nhất .
* Trái tim tật nguyền mới là điều đáng sợ nhất ( 0.75 điểm )
- Con người có trái tim tật nguyền méo mó vtâm hồn nên sng ích kỷ , sống nhỏ nhen , tầm thường , độc ác ,
không quan tâm đến ai , không quan tâm đến cái gì ,không quan tâm đến việc gì , chỉ chăm lo vun vén cho bản thân
mà quên đi , thậm chí dẫm đạp lên quyền li của người khác hoặc dùng mi thủ đoạn cốt đạt được mục đích và lợi
ích của cá nhân mình .
- Trái tim tật nguyền trái tim không tình yêu thương , khi y trái tim con người sẽ trở nên băng giá , đơn ,
cằn cỗi . Sng thiếu tình yêu thương là tự tình phá vmi quan hệ với đồng loại , không cảm nhận được hơi ấm của
cộng đồng , sống bàng quan , thờ ơ , vô trách nhiệm trước mọi hiện tượng của đời sống xã hi.
- Trái tim tật nguyền trái tim bệnh hoạn , con người dễ lâm vào các tnạn , sống tàn ác , thậm chí trở thánh qu
dữ , gây tác hại vô hạn cho con người và xã hi
=> Như vậy , trái tim tật nguyền mới là điều đáng sợ nhất.
* Để có trái tim không tật nguyền( 0.5 điểm )
- Con người phải suy nghĩ đúng , biết chăm sóc , xây dng , khơi gợi vun đắp bồi dưỡng tâm hồn . Phải
tình cm , cảm xúc đẹp , phải sống với tình người , tình cảm với đồng loi không chỉ giới hạn trong gia đình
rộng ra xã hi và cả đồng loi để thế giới của chúng ta lúc nào cũng ngập tràn yêu thương. ( 0.25 đim )
- Phải hành động thường xuyên , tích cực , chủ động , biết sẻ chia mt cách vô tư trong cuộc sống . Kiên quyết lên
án , phê phán người sống với trái tim tật nguyền không biết yêu thương , không biết sẻ chia , dửng dưng ,cảm
… trước cuc đời ( 0.25 điểm )
3. Bài học nhận thức và hành động ( 0.5 điểm )
- Câu i thật đúng đắn chứa đựng bài học nhân sinh sâu sắc . Con người có thể sống với thể tật nguyn chứ
không nên sống với trái tim tật nguyn . ( 0.25 điểm )
- Sống phải nghị lực để vươn lên trên mi hoàn cnh .Sống phải tấm lòng yêu thương .Chỉ có sống vì người
khác mới là điều đáng quý , vì sng là cho đâu chỉ nhận riêng mình ( 0.25 điểm )
Câu 2 :
A. Vài nét về tác giả , tác phẩm : (0.5)
- Chngười tử tù là mt tuyền ngắn tiêu biểu của Nguyn Tuân in trong tập Vang bóng một thời ( 1940 ) .Trong
tác phẩm này Nguyễn Tuân đã xây dng thành ng hình tượng Huấn Cao mt vẻ đẹp tài hoa ngh, mt
thin lương trong sáng , mt khí phách hiên ngang , bất khuất giữa chốn ngục tù .(0.25)
- Bên cạnh nhân vật Huấn Cao , người đọc không thể quyên được hình ảnh viên qun ngục một con người sống
giữa chốn bồ nhưng tâm hồn lại rất trong sáng ln hướng ti cái thiện ,cái đẹp , i thiện ơng của cuộc
đời . Đúng như Nguyễn Tuân đã nhận xét : Trong hoàn cnh … xô bồ (0.25)
B. Nhân vật viên quản ngục (3.0)
B.1 : Hoàn cảnh sống của viên quản ngục (0.5)
- Bối cảnh sng , thế giới cai tr của quản ngục là chốn ngục tù , tăm ti . Đó là thế giới của bóng đêm , ti ác , nơi
có thể làm người ta nhem nhuốc cả đời lương thiện (0.25)
- Quản ngục là người đứng đầu nhà ngục đen tối , là công cụ thực thi ti ác cho triều đình phong kiến thối nát , bất
công . Trong quan nim của người đi , đó là mt hung thần với bàn tay vấy máu , sống bằng nhẫn tâm , lừa lc .
(0.25)
B.2 : Vẻ đẹp của viên quản ngục (2.5)
* người biết nhìn nhận , đánh giá , trân trọng ngời tài và biết quý trọng cái đẹp (1.0)
- Sng trong cảnh ngục tù tăm tối , quản ngục vẫn biết trân trọng tài năng của Huấn Cao ngưi viết chữ đẹp
ni tiếng ở tỉnh Sơn .
- Ngay từ khi đọc vỡ sách thánh hiền ông đã có sở nguyện cao quý một ngày kia được treo ở nhà riêng mt đôi câu
đối do ông Huấn Cao viết vì chHun Cao đẹp lắm , vuông lắm và vật báu trên đời . Say mê nghthuật t
pháp tột cùng như vậy , chứng tỏ quản ngục là nời tâm hồn nghệ sĩ .
- Quản ngục trân trọng Huấn Cao , trân trọng cái tài , cái đẹp , nhẫn nại để đạt được sở nguyện
* Quản ngục là người không sợ cường quyền (0.5)
- Dám chơi chữ của mt kẻ đại nghịch là Huấn Cao
- Dám đảo ln trật tự lao tù để biệt nhỡn , tôn trọng cái tài , cái đẹp.
- Dám xin chữ tử tù ngay trong nhà ngục .
* người có thiên lương (1.0)
- Quản ngục là mt khách tài tử chọn nhầm nghề , giữa bọn người tàn nhẫn , lừa lc thì quản ngục có tình cách dịu
dàng , biết trọng người ngay , có lòng biết giá trị của con người (0.25)
- Biết được sở nguyện của quản ngục , thầy tlại đã đến tâm sự với Huấn Cao ,Huấn Cao thức tỉnh , nhn rõ quản
ngục là người tốt ( Nào ta ngờ đâu một người như thầy quản đây lại có sở thích cao quý như vậy , thiếu chút nữa ta
đã phmất một tấm lòng trong thiên h ) (0.25)
- Quản ngục có vẻ đẹp thiên lương trong trẻo , thuần khiết , ln hướng tới cái thiện , cái đẹp , điều này thhiện rõ
trong cảnh cho chữ . Hành động khúm núm đó thái đ kính cẩn , nghiêng nh trước cái đẹp . thể hiện nhân
cách đáng quý .(0,25)
- i i lạy của quản ngục với Huấn Cao i cùi đầu trước i tài , i đẹp , thái độ kính phục , ngưỡng mộ
trước mt nhân cách cao cả , bày t lòng biết ơn chân thành với ân nhân khai sáng tâm hồn mình .Thhiện nhân
cách của viên qun ngục không chỉ tấm lòng mình . Thhiện nhân ch của viên qun ngục kng chỉ tấm
lòng biệt nhỡn liên tàin biết phục thin.(0.25)
C. Đánh giá chung (0.5)
- Nếu Huấn Cao là người sở hữu cái đẹp , sáng tạo ra cái đẹp thì qun ngục người trân trọng , n thi đẹp ,
người bảo vệ , gigìn lưu truyền cái đẹp , mang tâm hồn của người nghệ sĩ . . (0.25)
- Cùng vi nhân vật Huấn Cao , nhân vật viên quản ngục p phần làm n sức hấp dẫn của tác phẩm Chữ người
t tù – mt tác phẩm --đạt gn đến sự toàn thiện , toàn mĩ , đó không phải là người viết mà là thần viết .(0.25)