VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 12 NĂM HỌC 2015 - 2016
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
NGUYỄN QUANG DIÊU
MÔN: NGỮ VĂN
Ngày 10/03/2016
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề gồm 02 trang)
Phn I. Đọc hiu (3,0 đim)
Đọc đoạn trích sau đây tr lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:
Khi đã khai phóng được bản thân, con người sẽ tìm ra chính mình hai khía
cạnh quan trọng nhất: con người văn a con người chyên n của mình.
khía cạnh con người n hóa, đó việc tìm ra được đâu là lương tri
phẩm giá của mình, đâu lẽ sống giá trị sống của mình; đâu những giá trị làm
nên chính mình, những thứ hay để bảo vệ , mình sẵn ng hi sinh mọi
thứ khác; đâu “chân ga” (để giúp mình vượt qua bao đèo cao) đâu “chân
thắng” (để giúp mình không rơi xuống vực sâu).
khía cạnh con người chuyên môn (hay con người công việc, nghề nghiệp, sự
nghiệp), đó việc tìm ra mình thực sự thích cái gì, mình giỏi cái gì, hiểu được mình
giỏi đến mức độ nào để đặt mình vào một ng việc phù hợp nhất với “cái chất” con
người mình. Khi làm công việc mà mình giỏi nhất, nhất phù hợp với “cái chất”
con người của mình nhất thì khi đó làm việc cũng làm người, khi đó mình làm việc
nhưng cũng sống với con người của mình
(Đúng việc, một c nhìn về câu chuyện khai minh Giản Trung, NXB
Tri Thức 2015)
Câu 1. Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0,25 điểm)
Câu 2. Hãy xác định câu chủ đề của đoạn văn bản. (0,5 điểm)
Câu 3. Trong đoạn trích, tác gi chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? (0,25 điểm)
Câu 4.Từ quan niệm về con người chuyên môn trong đoạn trích trên, anh / chị hãy
trình bày suy nghĩ trong định hướng lựa chọn ngh nghiệp của bản thân. Trả lời trong
khoảng 5-7 dòng. (0,5 đim)
Đọc đoạn thơ sau đây tr lời các câu hỏi từ Câu 5 đến Câu 8
Nắng Ba Đình mùa thu
Thắm vàng trên lăng Bác
Vẫn trong vắt bầu trời
Ngày tuyên ngôn Độc lập.
Ta đi trên quảng trường
Bâng khuâng như vẫn thấy
Nắng reo trên lễ đài
bàn tay Bác vẫy.
Ấm lòng ta biết mấy
Ánh mắt Bác nheo cười
Lồng lộng một vòm trời
Sau mái đầu của Bác...
(Nắng Ba Đình Nguyễn Phan Hách)
Câu 5. Văn bản trên được trình bày theo c phương thức biểu đạt nào? (0,25 điểm)
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
Câu 6. Hãy chỉ ra biện pháp tu t cho biết hiệu quả của biện pháp tu từ được sử
dụng trong đoạn thơ: (0,5 điểm)
Ta đi trên quảng trường
Bâng khuâng như vẫn thấy
Nắng reo trên lễ đài
bàn tay Bác vẫy.
Câu 7. Đoạn thơ trên gợi nhớ đến sự kiện lịch sử nào của nước ta? (0,25 điểm)
Câu 8. Trình bày cảm xúc của mình về sự kiện trọng đại được nhắc đến trong đoạn
thơ trên bằng một đoạn văn khoảng 5 -7 dòng. (0,5 điểm)
Phn II. Làm văn (7,0 đim)
Câu 1. (3,0 điểm)
ý kiến cho rằng: T tế là mạch sống tình người, đừng làm nó chết. Một ý
kiến khác lại nêu vấn đề: Xã hội ngày nay, sống tử tế quá khó khăn.
Vậy anh / chị hiểu như thế nào sống tử tế? Hãy trình bày quan điểm của
bản thân về sống t tế trong cuộc sống hiện nay.
Câu 2. (4 điểm)
Trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân đoạn:
lão cúi đầu nín lặng. lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo kh ấy còn
hiểu ra biết bao nhiêu sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình.
Chao ôi, người ta dựng vợ g chồng cho con lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những
mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì… Trong k mắt kèm nhèm của
rỉ xuống hai dòng nước mắt… Biết rằng chúng nuôi nổi nhau sống qua được
cơn đói khát y không.
lão khẽ thở dài ngửng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống,
tay vân áo đã rách bợt. lão nhìn thị nghĩ: Người ta gặp bước khó
khăn, đói kh này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới vợ được…
Thôi thì bổn phận mẹ, đã chẳng lo lắng được cho con… May ra qua khỏi
được cái tao đoạn này thì thằng con cũng vợ, yên bề nó, chẳng may ra ông
giời bắt chết cũng phải chịu chứ biết thế nào lo cho hết được ?
lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với “nàng dâu mới” :
- Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng ng…
Tràng thở đánh phào một cái (…) cụ Tứ vẫn từ tốn tiếp lời:
- Nhà ta thì nghèo con ạ. Vợ chồng chúng mày liệu bảo nhau làm ăn. Rồi ra
may ông giời cho khá… Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời ? Có ra
thì rồi con cái chúng mày v sau”.
(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục, 2013)
Cảm nhận của anh/ ch về tâm trạng nhân vật cụ Tứ được miêu tả trong đoạn
trích trên. Từ đó, nêu nhận xét về ngh thuật miêu tả tâm của Kim Lân.HẾT.
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
NGUYỄN QUANG DIÊU
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12
(Hướng dẫn chấm Đáp án Thang điểm có 06 trang)
Phần I.
Đọc hiểu
(3,0 điểm)
Hướng dẫn chấm Điểm
Câu 1
(0,25)
Trả lời đúng theo một trong các cách: phong cách ngôn ngữ
chính luận/ chính luận
0,25
Trả lời sai/ hoặc không trả lời 0
Câu 2
(0,5)
Câu chủ đề: Khi đã khai phóng được bản thân, con người sẽ
tìm ra chính mình hai khía cạnh quan trọng nhất: con người
văn hóa con người chyên môn của mình”.
0,5
Ghi câu khác hoặc không trả lời. 0
Cẩu 3
(0,25)
Trả lời đúng theo một trong các cách: Thao tác lập luận phân
tích/ Thao c phân tích/ Lập luận phân tích/ Phân tích .
0,25
Trả lời sai hoặc không trả lời 0
Câu 4
(0,5)
HS thể hiện năng viết đoạn văn (diễn đạt kiểu diễn dịch
hay quy nạp, hoặc tổng phân hợp…); trình bày ngắn gọn suy
nghĩ của bản thân về: con người chuyên môn định ớng
nghề nghiệp của bản thân, thể theo ớng:
-Mình thực sự thích cái gì, mình giỏi cái gì, sở trường của bản
thân gì, hiểu được tin mình giỏi đến mức độ nào?...
- Mình thể phát huy ng lực, giỏi giang lĩnh vực nào,
nghề nghiệp nào?...
0,5
- thể hiện quan điểm riêng về những vấn đề trên nhưng
không hợp lí, chưa thật thuyết phục.
0,25
- Câu trả lời chung chung, không ý, không thuyết phục.
- Không câu trả lời
0
Câu 5
(0,25)
Trả lời đúng theo cách: phương thức miêu tả phương thức
biểu cảm / miêu tả, biểu cảm
0,25
Nêu đúng 2 phương thức biểu đạt 0,25
Trả lời sai hoặc không trả lời 0
Câu 6
(0,5)
- Biện pháp tu từ : nhân hóa nắng reo
- Hiệu quả: thể hiện không khí vui tươi, phấn khởi niềm
0,25
0,25
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
hạnh phúc lớn lao của cả dân tộc trong ngày vui trọng đại.
Trả lời sai hoặc không trả lời 0
Câu 7
(0,25)
Sự kiện lịch sử được gợi ra là: Bác Hồ đọc bản Tuyên
ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2.9.1945
0,25
-Trả lời được trọn ý 0, 25
- Trả lời sai hoặc không trả lời 0
Câu 8
(0,5) Bày tỏ tình cảm chân thành, u sắc với ngày lễ tuyên bố nền
độc lập, tự do của dân tộc : tự hào, sung sướng, xúc động,…
0,5
- Các trường hợp sau:
+ Ý khá hợp nhưng chưa thật sâu sắc, diễn đạt chưa thật
mạch lạc, chặt chẽ .
+ thể hiện những suy nghĩ, tình cảm về Bác Hồ nhưng
nhưng chung chung, thiếu gắn với nội dung đoạn thơ.
0,25
-Các trường hợp sau:
+ Câu trả lời lan man, không ý.
+ Không câu trả lời.
0
II. Làm
văn. (7,0
điểm)
Câu 1
(3,0 đ)
Yêu cầu chung: T sinh biết kết hợp kiến thức ng về
dạng bài ngh luận hội để tạo lập văn bản. Bài viết phải
bố cục đầy đủ, ràng; văn viết cảm xúc; diễn đạt trôi
chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, t ngữ,
ngữ pháp.
3,0
a. 0,5 đ - Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Trình y đầy đủ các phần
Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở i biết dẫn dắt hợp
nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều
đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề;
phần Kết bài khái quát được vấn đề thể hiện được nhận
thức của cá nhân.
0,5
- Trình bày đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết luận, nhưng
các phần chưa thể hiện được đầy đủ yêu cầu như trên; phần
Thân bài chỉ 1 đoạn văn.
0,25
- Thiếu Mở bài hoặc Kết luận, Thân i chỉ 1 đoạn văn
hoặc cả bài viết chỉ 1 đoạn văn.
0
b. 0,5 đ - Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Bàn về vấn đề Sống tử
tế thực trạng của vấn đề sống tử tế trong cuộc sống hiện
nay.
0,25
- Xác định chưa vấn đề cần nghị luận, nêu chung chung. 0,25
- Xác định sai vấn đề cần nghị luận, trình bày lạc đề. 0
c. 1,0 đ 3. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp;
các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lí, sự liên
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
kết chặt chẽ; sử dụng tốt c thao tác lập luận để triển khai
các luận điểm (trong đó phải thao tác giải thích, phân
tích, chứng minh, bình luận); biết kết hợp giữa nêu lẽ
đưa dẫn chứng; dẫn chứng phải lấy từ thực tiễn đời sống,
cụ thể sinh động (1,0 điểm):
- Điểm 1,0: Đảm bảo các yêu cầu trên; thể trình bày theo
định hướng sau:
+ Giải thích:
“Sống tử tế”: Sống tốt với chung quanh, sẵn ng chia s giúp đỡ
mọi người, không chỉ biết đến nhân mình.
Ý kiến 1: Tử tế mạch sống tình người, đừng làm chết
Sống tử tế thể hiện qua những việc tử tế, không loại trừ những
việc tưởng như nhỏ nhặt nhất, nhiều việc tử tế nhỏ góp lại
thành việc tử tế lớn, làm làm phục hồi những giá trị đạo đức
chân chính, hướng tới xây dựng một cộng dồng hội tốt đẹp.
Ý kiến 2: hội ngày nay, sống tử tế quá khó khăn?Là một
thực trạng đáng suy ngẫm. Khi mọi vấn đề thực giả, tốt xấu
đều lẫn lộn…
0,25
- Bàn luận:
+ Khẳng định Sống tử tế rất cần thiết đối với cuộc sống mỗi
người.
+ Ai cũng hội làm được những việc tử tề nều thường
xuyên nghĩ đến nó, đến môi trường sống chung quanh chúng
ta...
+ Cần phê phán một thực tế: trong hội vẫn còn biết bao
những việc không tử tế.
+ Trong chiến lược xây dựng hội công bằng nhân ái, Việc tử
tế cuộc vận động của chương trình Chuyển động 24h trên
kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam hiện đang giới thiệu
tôn vinh quảng rất nhiều việc tử tế của mọi tầng lớp nhân
dân.
0,5
-Bài học nhận thức hành động: Rút bài học phù hợp với
bản thân.
+ Sống tử tế một ý thức sống cao đẹp thể hiện nét đẹp truyền
thống văn hoá từ ngàn đời của dân tộc ta.
+ Tất cả chúng ta không ít thì nhiều đều được hưởng sự tử tế
hay ân huệ của cuộc đời. Phải chăng đây lúc ta cần phải quan
tâm hơn nữa đến biểu hiện thiết thực của sống tử tế?
0,25
- bản đáp ứng được các yêu cầu trên, song một trong các
luận điểm (giải thích, chứng minh, bình luận) còn chưa đầy
đủ hoặc liên kết chưa thật chặt chẽ.
1,0
- Đáp ứng 1/2 đến 2/3 c yêu cầu trên 0,75
- Đáp ứng được 1/3 các yêu cầu trên 0,5
- Không đáp ứng được bất yêu cầu nào trong các yêu cầu
trên
0
d. (0,5) - Sáng tạo: nhiều cách diễn đạt độc đáo sáng tạo (viết
câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh các yếu tố biểu cảm,...); thể
0,5