T T Ch
đề/
Ch
ươn
g
Nội
dung/
đơn
vị
kiến
thức
Mức
độ
đánh
giá
Tổng Tỉ lệ % điểm
TNKQ T
l
u
n
Nhiều lựa chọn “Đúng - Sai T
r
l
i
n
g
n
Biết Hiu Vận
dụn
g
Biết Hiu Vận
dụn
g
Biết Hiểu Vận
dụn
g
Biết Hiu Vn
dụn
g
Biết Hiu Vận
dụn
g
1Khái
quát
về trao
đổi
chất
chuyển
hoá
năng
4 4
lượng
2
Chuyể
n hoá
năng
lượng
ở tế
bào:
Quang
hợp,
hô hấp
6 1 4 4 4 414 8 1
3Trao
đổi
chất
chuyển
hoá
năng
lượng
414 4 4 9
Tổ
ng
số
u/S
ố ý
6 4 2 4 4 4 4 4 4 4 18 12 10 40
T
n
g
s
đ
i
3,0 3,0 1,0 3,0 4,5 10
m
Tỉ lệ
%30% 30% 10% 30% 45% 100%
2.Bản đặc tả.
Nội dung và
đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh
giá
Yêu cầu cần
đạt
Câu hỏi
ĐS TLN TL
Trao đổi chất
và chuyển hóa
năng lượng ở
sinh vật (27
tiết)
Khái quát
trao đổi chất
và chuyển
hóa năng
lượng
-Chuyển hóa
năng lượng ở
tế bào
Nhận biết – Phát biểu được khái niệm trao đổi chất
Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến
quang hợp, hô hấp tế bào.
Nêu được một số vận dụng hiểu biết về hấp tế
bào trong thực tiễn (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi
khô,...).
tả được một cách tổng quát quá trình quang
C14
C16
C19
C20
+ Quang hợp
+ Hô hấp tế
bào
- Trao đổi
chất và
chuyển hoá
năng lượng
hợp ở tế bào cây: Nêu được vai trò lá cây với chức
năng quang hợp. Nêu được khái niệm, nguyên liệu,
sản phẩm của quang hợp. Viết được phương trình
quang hợp (dạng chữ). Vẽ được đồ diễn tả quang
hợp diễn ra cây, qua đó nêu được quan hệ giữa
trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
tả được một cách tổng quát quá trình hấp
tế bào (ở thực vật và động vật): Nêu được khái niệm;
viết được phương trình hấp dạng chữ; thể hiện
được hai chiều tổng hợp và phân giải.
C17,18
Thông hiểu - Sử dụng hình ảnh để tả được quá trình trao đổi khí
qua khí khổng của lá.
- Dựa vào hình vẽ mô tả được cấu tạo của khí khổng, nêu
được chức năng của khí khổng.
- Phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên lá cây (dòng đi lên) và từ lá xuống các cơ
quan trong mạch rây (dòng đi xuống).
Dựa vào đồ khái quát tả được con đường đi
của khí qua các cơ quan của hệ hô hấp ở động vật (ví
dụ ở người)
C13
C21
Vận dụng Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích
được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng bảo vệ cây
xanh.
– Vận dụng được những hiểu biết về trao đổi chất
chuyển hoá năng lượng thực vật vào thực tiễn (ví
dụ giải thích việc tưới nước bón phân hợp lí cho
cây).
C15
C22
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
XUÂN TRƯỜNG
TRƯỜNG THCS THỌ NGHIỆP
ĐỀ SỐ 2
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: KHTN – Lớp 7 THCS
Thời gian làm bài 60 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh: ………………………… Số báo danh: …………………………
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm)
1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (1,5 điểm): Học sinh trả lời từ Câu 1
đến Câu 6. Mỗi câu hỏi, học sinh chỉ chọn một phương án và ghi chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1: Yếu tố bên ngoài nào sau đây không ảnh hưởng đến quang hợp của cây xanh?
A. Nước. B. Khí oxygen.
C. Khí cacbon dioxide. D. Ánh sáng.
Câu 2: Quá trình hô hấp xảy ra ở bào quan nào sau đây?
A. Lục lạp. B. Ti thể.
C. Không bào. D. Ribosome.
Câu 3: Quá trình hô hấp có ý nghĩa: