Đ  KI M TRA 15’

MÔN: GDCD                                                                KH I 10Ố

ắ   A.  Ph n tr c nghi m

ặ ố ậ ể ỉ

ộ ư ế ệ ớ ẫ Câu 1: Mâu thu n là m t ch nh th , trong đó hai m t đ i l p có  quan h  v i nhau nh  th  nào?

A. V a th ng nh t, v a đ u

C. V a th ng nh t, v a bài

ừ ấ ấ ố ừ ấ ố

ừ tranh. ừ tr .ừ

B. V a th ng nh t, v a đ i

D. V a th ng nh t, v a g t

ừ ố ấ ố ừ ạ ấ ố

ừ kháng. ừ b .ỏ

E. Câu 2: Quan đi m nào sau đây th  hi n ph hình?

ể ệ ể ươ ậ ng pháp lu n siêu

A. Tre già măng m c.ọ

ạ ở C. Môi h  rang l nh.

B. Rút dây đ ng r ng.

D.  Cha nào, con n y.ấ

ừ ộ

ờ ố ạ

ồ ạ i nh ng h  t c l c h u.  ộ ệ ữ ủ ớ

ở ướ  n ế ư ưở ng văn hóa ti n b  còn t n t  t ể ẫ ự ế ọ c ta hi n nay, bên c nh  E. Câu 3: Trong đ i s ng văn hóa  ủ ụ ạ ậ ộ ữ nh ng t ầ C n làm gì đ  xây d ng văn hóa m i xã h i ch  nghĩa theo quan  ể đi m mâu thu n Tri t h c?

A. Gi

C.  Ti p thu tinh hoa văn hóa

ữ ờ ố  nguyên đ i s ng văn

ư ệ hóa nh  hi n nay ế ế ớ th  gi i

B.  Đ u tranh xóa b  nh ng

D.  Phát huy truy n th ng văn

ỏ ữ ề ố

ấ ủ ụ h  t c cũ hóa dân t cộ

E. Câu 4: V n đ  c  b n c a Tri ệ ữ h  gi a

ề ơ ả ủ ấ ế ọ ệ ề ạ ấ t h c hi n đ i  là v n đ  quan

B.  T  duy và t n t

ư ậ ồ ạ ư ấ A. T  duy và v t ch t i

C. Duy v t và duy tâm

D. S  v t và hi n t

ậ ự ậ ệ ượ ng

ế ị ướ ứ ấ c, cái quy t đ nh ý th c. Gi

E. Câu 5: V t ch t là cái có tr nhiên t n t

ồ ạ ể ạ ớ ự ậ i t ủ i khách quan, không ai sáng t o ra là quan đi m c a

A. Th  gi

ế ớ ế ậ i quan duy tâm ị C. Thuy t nh  nguyên lu n

B. Th  gi

ế ớ ả ậ i quan duy v t ế ấ D. Thuy t b t kh  tri

ự ậ ạ ậ ng trong tr ng thái cô l p, tĩnh

E. Câu 6: Xem xét s  v t hi n t ệ ạ t

ệ ượ ể i không liên h , không phát tri n là:

A. Ph

C. Ph

ươ ậ ệ ậ ng pháp lu n logic ng pháp lu n bi n

B. Ph

ươ ch ngứ ươ ậ ng pháp lu n siêu

D. Ph

ươ ố ng pháp th ng kê hình

ướ ủ ể ả i đây không ph n ánh quan đi m c a

ế ớ ậ ộ E. Câu 7: N i dung nào d th  gi i quan duy v t?

A. Cha m  sinh con tr i sinh

ẹ ờ ớ ộ ộ ồ C. Có b t m i g t nên h

D.  Tram hay không b ng tay

tính ằ

B. Có th c m i v c đ

ớ ự ượ ự c quen

đ oạ

ể ủ ả ớ tr  bài ki m tra môn Toán, đi m c a c   l p

ạ ượ ờ ả ỉ ươ ể c 6 đi m. Cô giáo tuyên d ể i trung bình, ch  có b n A đ

ợ ề

ị ả ớ ể

ạ ắ ơ

ể ạ ị

E. Câu 8: Trong gi ướ   ng và d ả ọ ậ   ứ ọ ậ ủ ạ khen ng i ý th c h c t p c a b n A và đ  ngh  c  l p ph i h c t p ượ ạ ả ớ ượ ẩ ẩ c 10 đi m, b n C đ c  noi theo. B n B l m nh m: hôm c  l p đ ượ ằ ả ể ở ệ ọ 6 thì cô nh c nh  vi c h c còn l  là, ch nh m ng, th ng A đ c 6  ả ọ ậ đi m có gì gi i mà ph i h c t p, cô thiên v . Theo em, b n B đã  xem xét s  vi c b ng:

ỏ ự ệ ằ

A. Th  gi

C. Ph

ế ớ ươ ậ ậ i quan duy v t ng pháp lu n siêu

B. Th  gi

hình ế ớ i quan duy tâm

D.  Ph

ệ ậ ng pháp lu n bi n

ươ ch ngứ

ọ ự ế ự ậ ủ ổ

E. Câu 9: V n đ ng là m i s  bi n đ i nói chung c a các s  v t,  hi n t

ệ ượ ộ ậ ng trong:

A. Gi

C. Gi

ư ờ ố ớ ự i t nhiên và t duy nhiên và đ i s ng

ớ ự i t xã h i ộ ế ớ i khách quan và xã

B. Th  gi h iộ

D. Đ i s ng xã h i và t

ờ ố ộ ư duy

ậ ộ ướ ạ ộ ậ i đây d ng v n đ ng nào

E. Câu 10: Trong các d ng v n đ ng d ượ đ

ạ ể ự c xem là s  phát tri n?

A. B n mùa xuân, h , thu,

ạ ế ừ ể đi m A

C. Chi c xe ô tô t ể ế đ n đi m B

ố đông.

B. T  duy trong quá trình h c

D.  Các nguyên t

ọ ử quay quanh

ủ ư t pậ ạ h t nhân c a nó.

ặ ố ậ ủ ướ ẫ ng,

ữ ộ ể

E. Câu 11: M t đ i l p c a mâu thu n là nh ng khuynh h ể ủ ự tính ch t, đ c đi m mà trong quá trình v n đ ng, phát tri n c a s   ậ ng ng, chúng phát tri n theo nh ng chi u h v t hi n t

ấ ặ ệ ượ ề ướ ậ ữ ể

A. Khác nhau

C. Xung đ t nhau

B. Trái ng

D. Ng

ượ ượ c nhau ề c chi u nhau

ậ ả ồ

ậ ẽ ế ế ộ ỗ ỉ

E. Câu 12: M i sinh v t có quá trình đ ng hóa thì ph i có quá trình  ể   ị d  hóa, n u ch  có m t quá trình thì sinh v t s  ch t, theo quan đi m Tri

ế ọ t h c đây là:

A. Quy lu t t n t

C. S  th ng nh t gi

ậ ồ ạ ủ ấ ữ i c a sinh ặ    các m t

v tậ ự ố ố ậ đ i l p

B. S  đ ng nh t gi a các

D. S  liên h  gi

ữ ệ ữ ặ ố    các m t đ i

ấ ự ồ ặ ố ậ m t đ i l p ự l pậ

ể ả ộ ố ế ẫ i quy t mâu thu n trong cu c s ng

ế ọ ầ E. Câu 13: C n làm gì đ  gi ể theo quan đi m Tri t h c?

A. Th c hi n ch  tr

C. Ti n hành phê bình và t

ủ ươ ự ệ ế ng “dĩ ự

hòa vi quý” phê bình

B. Tránh t

D. Đi u hòa mâu thu n

ề ẫ ố ng đ t cháy

ư ưở  t giai đo nạ

ướ ặ ố ậ ủ i đây là m t đ i l p c a

ẫ ệ ượ ự ậ E. Câu 14: S  v t, hi n t ể mâu thu n theo quan đi m Tri ng nào d ế ọ t h c?

A. B ng đen và ph n tr ng

C. Th

ấ ắ ả ướ ướ ắ c dài và th c ng n

B. M t thi n và ác trong con

D. Cây cao và cây th pấ

ặ iườ ng

ầ ự ậ

B. Ph n t

lu n:

ụ ữ ọ

Câu t c ng  “Không ai giàu ba h , không

C. Câu 1: (3.0 đi m):ể ai khó ba đ i”ờ

a. Theo em, câu t c ng  trên đ  c p đ n ph

ề ậ ữ ế ươ ậ ng pháp lu n nào

ế ọ ụ t h c? ủ c a Tri

b. T  quan đi m trên, em rút ra bài h c gì cho b n thân?

ừ ể ả ọ