Ọ Ọ Ữ Ỳ Ả Ề Ể
ƯỜ Ọ Ỳ Ở NG THPT HU NH NG C HU Ñ KI M TRA GI A H C K I NĂM H C 20212022 Ụ ờ S GD& ĐT QU NG NAM Ệ MÔN : GIÁO D C CÔNG DÂN 10 TR Th i gian : 45 phút
ề Mã đ : 601 ọ ọ ớ H và tên h c sinh..........................................................L p.............
ắ
ướ ọ ệ ố i đây? ấ ầ ng – ch t, c n tránh t
ạ ạ t quy lu t l ữ A. Tr ng nam khinh n . C. Ng i khó ng i kh . ể ư ưở ng nào d t B. Dĩ hòa vi quý. ố D. Nôn nóng đ t cháy giai đo n ự ế ổ ề ấ ị ậ ng và s bi n đ i v ch t? ế ổ
.
ạ
ấ ữ ổ ượ ộ ể ệ ể ữ B: S th ng nh t gi a các m t đ i l p ườ ắ ẫ ế ự ế ể ủ ự ậ ự ố ộ ủ ệ I. Tr c nghi m: H c sinh hãy khoanh tròn vào đáp án đúng (7 đi m) ậ ượ ể ự Câu 1: Đ th c hi n t ọ ạ ổ ể ệ ự ế ổ ề ượ ướ Câu 2: Nh n đ nh nào d i đây th hi n s bi n đ i v l ổ ấ ượ ậ ế ng bi n đ i nhanh chóng. A. Ch t bi n đ i ch m, l ế ấ ượ ổ ổ ừ ừ ế ng bi n đ i t , ch t bi n đ i nhanh chóng B. L t ổ ừ ừ ế ấ ả ượ ng và ch t cùng bi n đ i t C. C l t ổ ế ấ ả ượ ng và ch t cùng bi n đ i nhanh chóng. D. C l ụ ự ế A: S bi n đ i l ự ậ C: S v n đ ng, phát tri n c a s v t, hi n t i vào gi ổ ề ấ ng d n đ n s bi n đ i v ch t ệ ượ D: S tác đ ng c a con ng ng ố ấ ặ ố ậ ớ ự i t nhiên ấ ự ị ữ ộ ố ấ ị ị
Câu 3: Câu t c ng : “ Có công mài s t có ngày nên kim, tích ti u thành đ i” th hi n: Câu 4: S đ u tranh gi a giai c p th ng tr và giai c p b tr trong xã h i có đ i kháng giai c p. Tri ự ấ ế ọ ọ t h c g i là ể ấ ế ủ ặ ố ậ ự ố t y u c a xã h i. ữ B. s th ng nh t gi a các m t đ i l p. ặ ố ậ ộ ng phát tri n t A. khuynh h ố C. m i liên h gi a các giai c p trong xã h i. ướ ệ ữ ể ấ ế ọ ộ ả ủ ự ấ ặ ố ậ ủ ế ấ ự ấ ữ ủ ữ D. s đ u tranh gi a các m t đ i l p. t h c, k t qu c a s đ u tranh gi a các m t đ i l p c a mâu ẫ Câu 5: Theo quan đi m c a Tri thu n làm cho ế ạ nguyên tr ng thái. ủ ớ ế ự ậ ự ậ ệ ượ ệ ượ B. s v t, hi n t D. s v t, hi n t A. cái ch quan thay th cái khách quan. ờ C. cái m i ra đ i thay th cái cũ. ộ ố ấ ữ ng gi ị ng b tiêu vong. ứ ậ ệ ộ ẫ ầ
Câu 6: Trong cu c s ng hàng ngày, khi xu t hi n m t mâu thu n trong nh n th c, chúng ta c n làm gì? ỏ ể ỡ ấ ờ ể ể ề ẫ ế ứ ể i quy t mâu thu n. ậ ả ả ẫ ẫ A. B qua đ đ m t công tìm hi u mâu thu n. ả ẽ B. Khi nào có th i gian s tìm hi u v cách gi ệ C. Phân tích đ phân bi t đúng, sai, nâng cao nh n th c. ế ờ ườ ợ i khác gi D. Ho ng s , nh ng i quy t mâu thu n giúp. ự ồ ạ ỏ ể ự i, phát tri n t ủ ự ậ nhiên c a s v t, trong ủ ị ể ỉ ệ Câu 7: Khái ni m dùng đ ch vi c xóa b hoàn toàn s t n t tri ệ t h c g i là ph đ nh ế ọ ọ ủ A. ch quan. B. siêu hình. ả ộ ủ ệ C. bi n ch ng. ế ớ i đây không ph n ánh quan đi m c a th gi Câu 8: N i dung nào d ứ i quan duy v t? ẹ ờ ự D. khách quan. ậ c đ o; ớ ộ ộ ướ A. Cha m sinh con tr i sinh tính. ồ C. Có b t m i g t nên h . ộ ắ ầ Câu 9: Câu nói: “Không ai t m hai l n trên cùng m t dòng sông” th hi n ể ớ ự ượ ạ B. Có th c m i v c đ ằ D. Trăm hay không b ng tay quen; ể ệ ể ứ ậ B. quan đi m bi n ch ng. ể A. quan đi m duy v t. ể C. quan đi m duy tâm. ệ ể D. quan đi m siêu hình. ư ổ ớ ạ ự ế ổ ề ượ ấ ủ ự ậ ệ ượ i h n mà trong đó s bi n đ i v l ng ch a làm thay đ i ch t c a s v t hi n t ng
Câu 10: Gi ượ ọ c g i là đ ớ ạ ộ ổ ể A. đi m gi i h n B. đ ự ế D. s bi n đ i. ệ ứ ể ệ ể C. đi m nút. ủ ị
ề ự ệ ủ ộ ậ ả Câu 11: Vi c làm nào sau đây không ph i là bi u hi n c a ph đ nh bi n ch ng? ả ắ ạ ứ ậ ủ ả ộ ế ả ồ ỏ ự ớ A. Xây d ng n n văn hóa đ m đà b n s c dân t c. B. Ti p thu tinh hoa văn hóa nhân lo i, hòa nh p ch không hòa tan. C. B o t n các di s n văn hóa c a dân t c. ạ ể D. Xóa b hoàn toàn n n văn hóa cũ đ xây d ng n n văn hóa m i hi n đ i. ứ ợ ớ ề ướ ệ ệ ủ ị ẳ ị ề ể i đây phù h p v i quan đi m ph đ nh bi n ch ng? Câu 12. Kh ng đ nh nào d
ủ ả ự ư ể ế ể ằ ố ụ ắ A. T phê bình là đánh giá u đi m và khuy t đi m c a b n thân, nh m phát huy cái t t kh c ph c cái x u.ấ ụ ế ể ắ ủ ả ườ ủ ữ ế ể ỉ ấ t ằ ố ể ọ ữ i khác đ h s a ch a cho t ể ằ ế ủ ả ự ư ể ể ạ B. Phê bình là đánh giá khuy t đi m c a b n thân, nh m kh c ph c cái x u C. Phê bình là ch ra khuy t đi m c a ng D. T phê bình là đánh giá u đi m và khuy t đi m, nh m phát huy đi m m nh c a b n thân
ọ ế ớ ướ i quan d phát tri n các lo i hình th gi ế ọ t h c ứ ự Câu 13. Hãy ch n th t Tri → → → Tri → tôn giáo ế ọ Tri → t h c → A. Tôn giáo ế ọ C. Tri t h c ộ ạ ể ạ ề huy n tho i. ề ạ tôn giáo huy n tho i. ơ ả ủ ữ ươ i đây cho đúng. ạ ề B. Huy n tho i ạ ề D. Huy n tho i ứ ệ ế ọ t h c. tôn giáo. ự ậ ậ → → ng pháp lu n bi n ch ng là xem xét các s v t và ệ ượ
ộ ộ ạ ng trong tr ng thái ộ A. v n đ ng. B. đ ng imứ C. không v n đ ng. D. không phát tri n.ể ể Câu 14: M t trong nh ng n i dung c b n c a ph hi n t ậ ụ Câu 15: Câu t c ng nào d ậ ể ệ ự i đây không th hi n s phát tri n? ế ầ ổ B. Ki n tha lâu cũng đ y t D. Đánh bùn sang ao ể Câu 16: Câu nào d ề ự i đây nói v s phát tri n? ừ ộ ướ ả ướ ữ A. Góp gió thành bão C. Tre già măng m c ọ ướ A. Đánh bùn sang ao . B. Tre già măng m c ọ C. Rút dây đ ng r ng D. N c ch y
ệ ớ ố ể đá mòn. Câu 17: S v n đ ng và phát tri n có m i quan h v i nhau nh th nào? ể ả ậ ậ ể ư ế ộ ộ ự ậ ộ ậ ậ ể B. Có v n đ ng là ph i có phát tri n. ẽ D. Có v n đ ng s có phát tri n. ể A. Có v n đ ng thì không có phát tri n. C. Có v n đ ng thì m i có phát tri n. ớ ự ế ộ ủ ề ạ ứ ộ ể
ộ ộ ạ ữ ự ấ t h c là s đ u tranh gi a Câu 18: Nguyên nhân t o nên s suy thoái hay ti n b c a n n đ o đ c xã h i theo quan đi m ủ c a Tri ạ ứ B. phong t c và t p quán. ệ ụ D. cái đ ậ ấ ượ c và cái m t. ệ ượ ự ậ ớ ẫ ượ ng cũ đ c thay ế ằ ế ọ ậ A. pháp lu t và đ o đ c. C. cái thi n và cái ác. Câu 19: Mâu thu n cũ m t đi, mâu thu n m i hình thành, s v t và hi n t ả ẫ ệ ượ ự ậ ấ ớ ế ng m i là k t qu ệ t nhau. ấ ặ ố ậ ố ộ B. xung đ t, tiêu di ữ D. th ng nh t gi a các m t đ i l p. ể ặ ố ậ ủ ặ ố ậ ừ ở ấ ẫ ạ t h c Mác – Lê nin, mâu thu n t o thành b i hai m t đ i l p v a ố ớ
ệ ượ ự ậ B. Các s v t, hi n t ng khác nhau. ệ ượ ự ậ ấ D. B t kì s v t hi n t ng nào.
ộ ỉ ệ ượ ự ậ : (3 đi m)ể ơ ớ ạ ố ạ ằ B b n N không cho con ch i v i b n H cùng làng vì cho r ng b b n H ố ạ ị ơ ệ ế ạ
ệ ậ th b ng s v t, hi n t ừ A. bài tr nhau. ữ C. đ u tranh gi a các m t đ i l p. ế ọ Câu 20: Theo quan đi m c a tri ở ấ ừ ấ th ng nh t, v a đ u tranh v i nhau ể A. Trong cùng m t ch nh th . ố ậ ự ậ C. Hai s v t, hi n t ng đ i l p. II. T lu n Câu 1: (1,5 đi m).ể ệ nghi n ma túy thì sau này b n H cũng nghi n ma túy, n u ch i vói b n H, N cũng b lôi kéo vào ườ con đ ạ ỏ ng nghi n ng p. H i: ể ệ ệ
ậ ng pháp lu n nào? ể ố ươ ư ế ụ ố ủ ậ ủ ố ạ a. Theo em, quan ni m c a b b n N th hi n ph ế b. N u là N, em s thuy t ph c b c a mình nh th nào đ b có cách nhìn nh n khác và ẽ ơ ớ ạ
ế ế ụ ể ề ộ ề ườ ể ặ i ta có th tăng ho c ả ữ ậ ể ả ọ cho mình ti p t c ch i v i b n H? Câu 2: : (1,5 đi m). Cho hình ch nh t chi u dài 50cm, chi u r ng 20cm, ng gi m chi u r ng theo hai phía đ gi
ự ế ổ ủ ư ế ng thay đ i c a hình ch nh t nh th nào? ề ộ ượ ấ ữ ậ
ộ ể ị i thích s bi n đ i c a hình h c. ữ ậ ổ ủ a. L ớ ủ b. Ch t m i c a hình ch nh t là gì? c. Xác đ nh đ , đi m nút?
Ế .................................H T...............................