1. Khung ma trận
1. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra
a. Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 2, khi kết thúc nội dung:
+ Mạch nội dung “ Chất và sự biến đổi chất”:
+ Mạch nội dung “Năng lượng và sự biến đổi”
+ Mạch nội dung “ Vật sống ”
- Thời gian làm bài: 60 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 70% trắc
nghiệm, 30% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng; 0% Vận dụng cao.
+ Phần trắc nghiệm: 7,0 điểm, (gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn mỗi câu
0,25 điểm; 3 câu đúng- sai 2 điểm; 4 câu trả lời ngắn 1 điểm);
+ Phần tự luận: 3,0 điểm ( Mỗi mạch kiến thức 1 điểm)
+ Nội dung kiểm tra:
+ Mạch nội dung “Năng lượng và sự biến đổi” (3,25 điểm)
+ Mạch nội dung “ Chất và sự biến đổi chất”(3,5 điểm)
+ Mạch nội dung “ Vật sống ” ( 3,25 điểm)
T
T
Chủ đề/ Chương Nội dung/
đơn vị
kiến thức
Mức độ
đánh giá
Tổ
ng
Tỉ
lệ %
điể
m
TNK
Q
Tự luận
Nhi
ều
lựa
chọ
n
“Đú
ng
-
Sai
Trả
lời
ngắ
n
Bi
ết
Hi
ểu
Vận
dụn
g
Bi
ết
Hi
ểu
Vận
dụn
g
Bi
ết
Hi
ểu
Vậ
n
dụ
ng
Bi
ết
Hi
ểu
Vận
dụn
g
Bi
ết
Hi
ểu
Vận
dụn
g
1NL
3,2
5
Đi
ện
10t
0,
5
0,
25
0,
25
0,
5
0,
25
0,
25
0,
25
0,2
5
0,
25
0,5 1,2
5
1,0 1,0 32
,5
2Ch
ất
3,5
Et
hyl
ic
alc
oh
0,2
5
0,
5
0,
25
0,
25
0,7
5
0,
25
0,
25
12
,5
ol-
ac
eti
c
aci
d
(6t
)
3Lip
id-
car
bo
hy
dra
te-
pro
tei
n-
pol
ym
er
(10
t)
0,2
5
0,
25
0,
25
0,
25
0,
25
0,2
5
0,5 0,
25
0,
5
1,0 0,
75
22
,5
4
Vs
3,2
5
C.
XII
5t
0,2
5
0,
25
0,
25
0,
5
0,
25
0,
25
0,7
5
0,
25
0,
75
17
,5
5C.
XIII
4t
0,2
5
0,
25
0,
5
0,
25
0,
25
0,7
5
0,5 0,
25
1,5
Tổ
ng
số
u/
số
ý
6 3 3 6 3 3 2 2 4 4 4 1
6
12 12 40
Tổng số điểm 3,0 3,0 1,0 3,0 4,
0
3,0 3,0 10
Tỉ lệ % 30% 30% 10% 30% 40
%
30
%
30
%
100
%
2.Bản đặc tả:
Chủ đề/mạch kiến
thức/Nội dung Mức độ
Yêu cầu cần đạt
đã phân loại theo
mức độ nhận thức
Câu/ý hỏi số
(Địa chỉ câu hỏi/ý hỏi)
Điện:
- Điện trở
- Định luật
Ohm
- Đoạn mạch
Nhận
biết
NT1 - Nêu được (không yêu cầu thành lập): Công thức
tính điện trở của một đoạn dây dẫn (theo độ dài,
tiết diện, điện trở suất); công thức tính điện trở
tương đương của đoạn mạch một chiều nối tiếp,
song song.
I.1
II.13a
Chủ đề/mạch kiến
thức/Nội dung Mức độ
Yêu cầu cần đạt
đã phân loại theo
mức độ nhận thức
Câu/ý hỏi số
(Địa chỉ câu hỏi/ý hỏi)
một chiều mắc
nối tiếp, mắc
song song
NT1
- Nêu được công suất điện định mức của dụng cụ
điện (công suất mà dụng cụ tiêu thụ khi hoạt động
bình thường).
IV.20a
I.2
NT1 - Lấy ví dụ để chứng tỏ được dòng điện có năng
lượng.
Thôn
g hiểu
VD
1
- Sử dụng công thức đã cho để tính được điện trở
của một đoạn dây dẫn, điện trở tương đương của
đoạn mạch một chiều nối tiếp, song song trong
một số trường hợp đơn giản.
I.3
II.13b
VD
1
- Tính được cường độ dòng điện trong đoạn mạch
một chiều mắc nối tiếp, mắc song song, trong một
số trường hợp đơn giản.
III. 16
VD
1
- Tính được năng lượng của dòng điện và công
suất điện trong trường hợp đơn giản. IV.20b
Vận
dụng
TH
4
- Thực hiện thí nghiệm đơn giản để nêu được điện
trở có tác dụng cản trở dòng điện trong mạch.
TH
4
- Thực hiện thí nghiệm để xây dựng được định
luật Ohm: cường độ dòng điện đi qua một đoạn
dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu
đoạn dây và tỉ lệ nghịch với điện trở của nó.
II.13d
TH
4
- Thực hiện thí nghiệm để rút ra được: Trong đoạn
mạch điện mắc nối tiếp, cường độ dòng điện
như nhau cho mọi điểm; trong đoạn mạch điện
mắc song song, tổng cường độ dòng điện trong
các nhánh bằng cường độ dòng điện chạy trong
mạch chính.
I.4
TH
4
- Lắp được mạch điện và đo được giá trị cường độ
dòng điện trong một đoạn mạch điện mắc nối tiếp. IV.20c
TH
4
- Lắp được mạch điện và đo được giá trị cường độ
dòng điện trong một đoạn mạch điện mắc song
song.
Đơn viF kiêGn
thưGc Mức độ Mc đ
đánh giá
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(Số ý)
TN
(Số câu)
Đơn viF kiêGn
thưGc Mức độ Mc đ
đánh giá
Số câu hỏi Câu hỏi
1. Ethylic
alcohol (ancol
etylic) và acetic
acid (axit
axetic)
Nhận
biết
Nêu được khái niệm ý nghĩa của
độ cồn.
Nêu được ứng dụng của ethylic
alcohol (dung môi, nhiên liệu,…).
– Trình bày được tác hại của việc lạm
dụng rượu bia.
Quan sát mẫu vật hoặc hình ảnh,
trình bày được một số tính chất vật
của ethylic alcohol: trạng thái, màu
sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng
riêng, nhiệt độ sôi.
Trình bày được tính chất hoá học
của ethylic alcohol: phản ứng cháy,
phản ứng với natri.
Trình bày được phương pháp điều
chế ethylic alcohol từ tinh bột từ
ethylene
Viết được công thức phân tử, công
thức cấu tạo nêu được đặc điểm
cấu tạo của ethylic alcohol.
– Viết được các phương trình hoá học
về tính chất hoá học của ethylic
alcohol
Nêu được khái niệm ester phản
ứng ester hoá.
– Trình bày được ứng dụng của acetic
acid (làm nguyên liệu, làm giấm).
- Quan sát mẫu vật hoặc hình ảnh,
trình bày được một số tính chất vật
của acetic acid: trạng thái, màu sắc,
mùi vị, tính tan, khối lượng riêng,
nhiệt độ sôi.
-Trình bày được tính chất hoá học
của acetic acid: phản ứng với quỳ
tím, đá vôi, kim loại, oxide kim loại,
base, phản ứng cháy, phản ứng ester
hoá
-Trình bày được phương pháp điều
chế acetic acid bằng cách n men
ethylic alcohol
- Quan sát mô hình hoặc hình vẽ, viết
1
2
1
C14b
C14a,c
C5
Đơn viF kiêGn
thưGc Mức độ Mc đ
đánh giá
Số câu hỏi Câu hỏi
được công thức phân tử, công thức
cấu tạo; nêu được đặc điểm cấu tạo
của acid acetic.
- Viết đưc các phương trình hoá học v
tính cht hoá hc của acetic acid
Vận
dụng
– Tiến hành được (hoặc quan sát qua
video) thí nghiệm phản ứng cháy,
phản ứng với natri của ethylic
alcohol, nêu và giải thích hiện tượng
thí nghiệm, nhận xét và rút ra kết
luận về tính chất hoá học cơ bản của
ethylic alcohol.
- Tiến hành được (hoặc quan sát qua
video) thí nghiệm của acid acetic
(phản ứng với quỳ tím, đá vôi, kim
loại, oxide kim loại, base, phản ứng
cháy, phản ứng ester hoá), nhận xét,
rút ra được tính chất hoá học cơ bản
của acetic acid.
1 C14d
2. Lipid (lipit)
–carbohydrate
(cacbohiđrat) –
protein
Nhận
biết
Nêu được khái niệm lipid, khái
niệm chất béo, trạng thái thiên nhiên,
công thức tổng quát của chất béo đơn
giản (R–COO)3C3H5, đặc điểm cấu
tạo.
- Trình bày được tính chất vật của
chất béo (trạng thái, tính tan).
- Nêu được vai trò của lipid tham gia
vào cấu tạo tế bào tích lũy năng
lượng trong cơ thể.
- Trình bày được ứng dụng của chất
béo.
- Trình bày được tính chất hoá học
(phản ứng phòng hoá).Viết được
phương trình hoá học xảy ra.
Nêu được thành phần nguyên tố,
công thức chung của carbohydrate.
Nêu được công thức phân tử, trạng
thái tự nhiên, tính chất vật (trạng
thái, màu sắc, mùi, vị, tính tan, khối
lượng riêng) của glucose
saccharose.
1 C6