Tuần 8 tiết 16 NS:…………………………ND: …………………… KIỂM TRA CHƯƠNG I I. MA TRẬN ĐỀ

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Tổng

Vận dụng cao

TL

TL

TN TL

TN TL

TN Xác định được các góc đối đỉnh

Cấp độ Chủ đề 1. Hai góc đối đỉnh. Hai đường thẳng vuông góc. Góc tạo bởi 2 đường thẳng cắt nhau

Số câu Số điểm

C5b 1đ

TN Nhận biết khái niệm hai góc đối đỉnh Nhận biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc Vẽ được hai đường thẳng cắt nhau C1, C2.1 1đ

C5a 1đ

4 3đ 30%

Tính được số đo góc theo tính chất hai đt song song

-Xác định được định lý - Xác định được nội dung định lý bằng hình vẽ, GT, KL bằng kí hiệu

Nhận biết được tiên đề ơ-clit Nhận biết số đo góc soletrong Nhận biết tính chất hai đường thẳng song song

Tính được số đo góc tạo bởi 1đt cắt hai thẳng song song Chứng minh được hai đường thẳng song song, vuông góc

2 . Góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng. Hai đường thẳng s. song. Tiên đề Ơ- clit. Định lý. Chứng minh định lý Số câu Số điểm

C8 1đ

C7 2,5đ

C3.1, C3.2 1đ

C6 1,5đ

Tổng số câu TS điểm Tỉ lệ %

1 1đ 10%

7 7đ 70% 11 10,0 100%

1 2,5 25%

C2.2, C4 1đ 5 3 30%

4 3,5 35%

II. BẢNG MÔ TẢ CHI TIẾT CÁC CÂU HỎI Câu 1. (NB) Nhận biết được số đo góc đối đỉnh dựa vào tính chất hai góc đối đỉnh Câu 2. (NB) a) Nhận biết đường trung trực của đoạn thẳng từ hình vẽ cụ thể b) Nhận biết được nội dung tiên đề ơ-clit Câu 3. (TH) Xác định được định lý về quan hệ của các đường thẳng theo tính chất từ vuông góc đến song song bằng hình vẽ cụ thể. Câu 4. (NB) Nêu được tính chất của hai đường thẳng song song Câu 5. a) (NB) Vẽ được hình ảnh hai đường thẳng cắt nhau. b) (TH) Xác định được các góc bằng nhau dựa trên tính chất của hai góc đối đỉnh. Câu 6.(VDT) Xác định được hình vẽ, GT, KT của định lý về tính chất hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng. Câu 7. (VDT). Tính được số đo góc so le trong, đồng vị, trong cùng phía khi biết 1đt cắt hai thẳng song song và số đo một góc cho trước Câu 8. (VDC) Tính được số đo góc dựa vào việc kẻ đường phụ để vận dụng tính chất hai đường thẳng song song III. ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm khách quan (3đ)

ĐỀ 1 Câu 1. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng Góc xOy có số đo là 1000. Góc đối đỉnh với góc xOy có số đo là: A. 500. B. 800 . C. 1000 . D. 1200. Câu 2. Điền dấu (X) vào ô thích hợp để thể hiện quan hệ giữa hình vẽ và khẳng định Sai Khẳng định Hình vẽ

Đúng

1. Đường thẳng xy là đường trung trực của đoạn thẳng EF

2. Qua một điểm M ở ngoài đường thẳng a, có vô số đường thẳng song song với đường thẳng đó Câu 3. Nối một hình vẽ ở cột Giả thiết với một ý của cột Kết luận thành một định lý

Giả thiết Kết luận

Hình 1

a) cb

Hình 2

b) ca

c) a//b

thẳng song song thì hai góc trong cùng cùng

Trả lời: Hình 1 nối với ... Hình 2 nối với ... Câu 4. Điền từ thích hợp vào chỗ trống để được khẳng định đúng Nếu một đường thẳng cắt hai đường phía………….……………. ĐỀ 2. Câu 1. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.

Cho hình vẽ bên. Số đo góc xOy là: A. 1300 . B. 800 . C. 700 . D. 600.

Câu 2. Điền dấu (X) vào ô thích hợp để thể hiện quan hệ giữa hình vẽ và khẳng định Sai Khẳng định Hình vẽ

Đúng a) Góc A1 và góc B6 là hai góc trong cùng phía

b) Góc A4 và góc B5 là hai góc đồng vị

b c

c a

Câu 3. Nối mỗi ý ở cột A với một ý của cột B thành một định lý B A 1) a b và a 2) a//b và c //c a//c a) b) c)

Trả lời: 1) nối với ... 2 nối với ... Câu 4. Điền từ thích hợp vào chỗ trống để được khẳng định đúng

“Qua một điểm ở ngoài đường thẳng ………………. đường thẳng song song với đường thẳng đó”. II.Phần tự luận (7 đ): Câu 5 (2đ) a) Vẽ hai đường thẳng xy và mn cắt nhau tại O nhưng không vuông góc nhau. b) Kể ra các góc nhọn, góc tù bằng nhau trong hình vẽ trên và giải thích vì sao chúng bằng nhau? Câu 6. (1,5đ) Hãy vẽ hình, viết giả thiết và kết luận bằng kí hiệu định lí: “Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thì chúng song song với nhau.” Câu 7. (2,5đ) Cho hình vẽ sau. Biết xy//mn,

Tính số đo các góc

c)

a) Câu 8. (1đ) Cho hình vẽ sau Tính số đo góc AOB

IV. ĐÁP ÁN ĐỀ 1:

Câu 2 1 Đ - 2 S Câu 3 1+c - 2 +a Câu 4 bù nhau

Câu 1 C ĐỀ 2:

Câu 1 C Câu 2 1 S - 2 Đ Câu 3 1+b - 2 +a Câu 4 Chỉ có một

a) Vẽ đúng hình: (có tên đường thẳng, điểm O, 2 đường thẳng không vuông): 1đ

b) (hai góc đối đỉnh) 0,5đ

(hai góc đối đỉnh) 0,5đ

Vẽ đúng hình (0,5đ) Viết đúng GT bằng kí hiệu 0,5đ Viết đúng kết luận bằng kí hiệu 0,5đ

Vì xy//mn 0,25đ

II. TỰ LUẬN Câu 5 (2đ) a) Vẽ hai đường thẳng xy và mn cắt nhau tại O nhưng không vuông góc nhau. b) Kể ra các góc nhọn, góc tù bằng nhau trong hình vẽ trên và giải thích vì sao chúng bằng nhau? Câu 6. (1,5đ) Hãy vẽ hình, viết giả thiết và kết luận bằng kí hiệu định lí: “Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thì chúng song song với nhau.” Câu 7. (2,5đ) Cho hình vẽ sau. Biết xy//mn, (hai góc đối đỉnh) 0,5đ

a) b)

(hai góc trong cùng phía) 0,5đ 0,5đ

(hai góc so le trong) 0,75đ b) Tính số đo các góc

c)

(so le trong)

a) Câu 8. (1đ) Cho hình vẽ sau biết hai tia Aa // Bb 0,25 0,25

Kẻ Ox//Aa Suy ra Vì Aa // Bb và Ox//Aa nên Ox//Bb Nên

(hai góc trong cùng phía)

Suy ra

0,25 0,25

Tính số đo góc AOB

G

K

TB

Y

K

Thống kê điểm Lớp 72 73 74

Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………….