Ọ Ớ

ƯỜ

Ề Ở S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ K L K          Đ  KI M TRA H C K  II – NĂM H C 2017­2018 NG THPT BUÔN MA THU T                                   MÔN THI: NG  VĂN – L P 12  TR

Đ  CHÍNH TH C

Th i gian làm bài: 90 phút  (không k  giao đ )ề

ộ ố

ố ố

ượ

ế ặ

ng yêu thích nh ng ng ươ

ế

ng pháp đ  đ t đ

ư ạ

ườ

ượ c hoàn c nh và môi tr ạ

ế

ứ ớ ố

ả ủ

ượ

ồ  này.

ụ ụ ượ ả ượ

ượ ự ả ượ

ỉ ể ệ

ừ ự

ụ ạ

c s  hài lòng t  nh ng ng c b n thân mình mà còn đ

ườ   i ượ   c

c m c đích cá nhân v a có đ c b n lĩnh, b n không ch  th  hi n đ ế

ườ

ơ

Ể  (3,0 đi m)ể     PH N I : Đ C HI U ệ ự Đ c văn b n sau và th c hi n các yêu c u : ả ạ ả   t. Mu n có b n lĩnh b n cũng ph i         B n lĩnh là khi b n dám nghĩ, dám làm và có thái đ  s ng t ườ ỉ  ả ả ườ ệ ậ kiên trì luy n t p. Chúng ta th i có b n lĩnh s ng. B n lĩnh đúng nghĩa ch ể ạ ượ ươ   ụ ụ ạ t đ t ra m c tiêu và ph c m c tiêu đó. N u không có ph có đ ng c khi b n bi ề ổ ạ ắ  gà. ng có nhi u  pháp thì cũng nh  b n đang nh m m t ch y trên đ ứ ở ườ   ị ả ạ ấ ơ ầ  đây cũng r t đ n gi n. Đ u tiên, b n ph i xác  đ nh đ         Cách th c  ng ơ ượ ể ệ ể ả ứ   c th  hi n đúng lúc, đúng n i, không tùy ti n. Th  hai b n ph i chu n b  cho mình đ  b n lĩnh  đ ề ị ự ổ ợ ư ự ự ữ    tin, ý chí, ngh  l c, quy t tâm…Đi u th  ba vô cùng quan tr ng chính là nh ng tài s n b  tr  nh  s  t ả ộ   ữ ạ c trao d i cùng v i v n tri th c, tr i nghi m. M t kh  năng c a b n. Đó là nh ng kĩ năng đã đ ế ạ ế ố ọ ườ ng i m nh hay y u quan tr ng là tùy thu c vào y u t ố ả           B n lĩnh t t là v a ph c v  đ xung quanh. Khi xây d ng đ ề nhi u ng

i th a nh n và yêu m n h n.

(Tuoitre.vn­ Xây d ng b n lĩnh cá nhân)

ạ ườ ả i b n lĩnh ?     ệ ể

ế

ế

ị ề

Tu i trổ ẻ

ắ ươ

ả ầ ớ

ữ ng đ u v i m i khó khăn, th  thách

ườ

ơ

nh

ơ

ằ ệ

i êm ái l ng l ư ỡ

ở ậ ắ

ợ ế

ườ ừ ở i v a

ư      trong gi c m  đi ra. Vi c h n có v  đ n hôm nay h n v n còn ng  ngàng nh  không

ữ ắ

ữ ớ

ổ ỗ

ướ

ề ươ

ẻ ầ

ế

ươ  đĩa v n v t kh m m i niên  ổ

ướ

ợ ượ ườ n hôm nay đ u đ ắ ướ i góc

i đã kín n

ướ ẫ ạ

ỏ ọ

ườ

n ng

ở ợ ắ ườ

ẫ ặ ấ

ậ ơ

ổ ừ

ữ ả

ượ ạ i r t th m thía c m đ ng. B ng nhiên h n th y th

ấ ẻ

ấ ộ

ướ

ổ ấ ớ ạ

ồ ấ

ấ ả

ộ ắ

s a l

”.

ạ i m  đang lúi húi gi y nh ng búi c  m c nham nh . V  h n quét l   i cái sân. ố ớ   ư ng nh ng đ i v i ắ ạ    lùng. ư   m che m a che   ấ ắ    h n m i th y h n nên ợ ữ   i, h n th y h n có b n ph n ph i lo l ng cho v  con sau này. H n xăm xăm ch y ra gi a sân, i căn nhà ậ

ể ứ ươ ng th c bi u đ t chính c a đo n trích.  Câu 1 . Xác đ nh ph ế ả , th  nào là ng  Câu 2.  Theo tác gi ị ầ  Câu 3.  Theo anh/ ch , c n làm gì đ  rèn luy n b n lĩnh s ng ?  LÀM VĂN ( 7,0 đi m)ể Ầ PH N II :    Câu 1. (2,0 đi m)ể t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch  v  ý ki n :          Hãy vi ả ầ ố c n s ng có b n lĩnh đ  dám đ    Câu 2. (5,0 đi m)ể         …“ Sáng hôm sau, m t tr i lên b ng con sào, Tràng m i tr  d y. Trong ng ng ph i. ả ư ắ ướ   c ra sân. Ánh n ng bu i sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai      H n ch p hai tay sau l ng l ng th ng b ớ ắ ắ ừ ồ ủ ậ con m t còn cay xè c a h n. H n ch p ch p liên h i m y cái, và b ng v a ch t nh n ra, xung quanh   ừ ọ   ử ạ ổ mình v a có cái gì thay đ i m i m , khác l c, thu d n . Nhà c a, sân v c quét t ở ộ ẫ ư ổ ấ ẽ ọ ạ    m t góc nhà đã s ch s  g n gàng. M y chi c qu n áo rách nh  t ố   ắ ầ ể ấ th y đem ra sân hong. Hai cái ang n c đ y ăm  p. Đ ng c v n đ  khô cong d ố i đi đã hót s ch. rác mùn tung bành ngay l ẹ ườ        Ngoài v ế ng th t đ n gi n, bình th Ti ng ch i t ng nhát kêu sàn s t trên m t đ t. C nh t ộ ắ ươ ắ ạ ấ h n l ắ ẽ ắ H n đã có m t gia đình. H n s  cùng v  sinh con đ  cái  ậ ấ ắ n ng. M t ngu n vui s ậ ắ ườ ng ộ ể ự ầ ư ử ạ ắ h n cũng mu n làm m t vi c gì đ  d  ph n t ữ ợ ặ ­ Kim Lân, Ng  văn 12, t p 2, trang 30, NXB GD 2008)

ng yêu g n bó v i cái nhà c a h n l ư ở ấ  đ y. Cái nhà nh  cái t ờ ắ ng, ph n ch n đ t ng t tràn ng p trong lòng. Bây gi ổ ố ệ (Trích V  nh t

ậ ủ

ổ ủ

ể ấ ượ ấ

ướ

ệ ớ   ị ề ự         C m nh n c a anh/ch  v  s  thay đ i c a nhân v t Tràng trong đo n trích trên. T  đó liên h  v i ừ ị ở ặ ổ ủ ự s  thay đ i c a Chí Phèo t   c t m lòng c a các nhà  khi g p Th  N  ( Chí Phèo – Nam Cao) đ  th y đ ườ i nông dân nghèo tr văn dành cho nh ng ng

c Cách m ng tháng Tám năm 1945.

Ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­H T­­­­­­­­­­­­­­­­

ọ Ụ

ƯỜ

ọ H  và tên h c sinh:……………………………………………….. S  báo danh: ………… Ở S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐĂK LĂK     KI M TRA H C K  II – NĂM H C 2017­ 2018 TR

NG THPT BUÔN MA THU T                 MÔN: NG  VĂN – L P 12

ƯỚ Ấ Ẫ

H ả ướ ồ (B n h

I.

ữ ầ ấ ẫ ấ - Giáo viên ch m c n n m v ng các yêu c u c a H ng d n ch m đ

NG D N CH M  ẫ ng d n g m có 04 trang) ƯỚ     H ắ ủ ọ NG D N CHUNG ầ ủ ế ổ ặ

ướ ể ẫ ấ ủ ữ ấ ỉ

ề ể ấ ơ ả ữ ầ ầ ạ

ể  ư   đánh giá t ng quát bài làm c a h c sinh, tránh đ m ý cho đi m. Do đ c tr ng ướ ủ   H ng d n ch m ch  xác c a môn Ng  văn và tính ch t c a đ  ki m tra,   ủ ộ ị   đ nh nh ng yêu c u c  b n, giáo viên ch m c n ch  đ ng, linh ho t khi cho đi mể .

ầ ứ ừ ể ế - Tinh th n chung: nên s  d ng nhi u m c đi m (t

ử ụ ể ạ ạ ầ ợ

ữ ể ệ ế ặ ả ề ể t khuy n khích nh ng bài vi

ể    0 đ n 10 đi m) ố   ộ m t cách h p lý; m nh d n cho đi m 0, đi m 1; không yêu c u quá cao đ i ế ể ớ v i đi m 9, đi m 10. Đ c bi   t có c m xúc và sáng t o.ạ

ế ệ - Vi c chi ti ệ   t hóa thang đi m (n u có) ph i đ m b o không sai l ch

ượ ệ ế ấ ể ự ả ả ấ ẫ ớ ướ v i H ng d n ch m và đ ố c th c hi n th ng nh t trong t

ể ể ể ộ ả ổ ấ  ch m.  ắ - Sau khi c ng đi m toàn bài, làm tròn đi m theo nguyên t c: đi m toàn

ể ế bài tròn đ n 0.5 đi m.

II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI M Ể

Ể Ầ Ọ

ạ ể ứ ươ ị ậ ng th c bi u đ t chính : Ngh  lu n

ườ ườ ả ả i có b n lĩnh là ng , ng i dám nghĩ, dám

ố t.

ộ ố ể ể ệ ả ố

ệ ị

ị ự ế ả PH N I : Đ C HI U Câu 1   ( 1,0 đi m )ể   Ph ể Câu 2 : (1,0 đi m)   Theo tác gi làm và có thái đ  s ng t ầ Câu 3 :  (1,0 đi m) C n làm gì đ  rèn luy n b n lĩnh s ng :     ­ Dám nghĩ, dám làm, dám ch u trách nhi m                   ­ Ph i có ý chí, quy t tâm, ngh  l c…

ồ ệ ư

ả ả ế ọ ấ ề

ể ớ ượ ể

c 4 ý, m i ý 0,25 đi m. Có th  không trùng v i đáp án ậ ượ ấ ­ Ph i trau d i tri th c, kinh nghi m, kĩ năng…     ­ Ph i có chính ki n riêng trong m i v n đ , …        ………………. ỉ ầ ( HS ch  c n nêu đ nh ng có lí là ch p nh n đ

ư Ầ ỗ c)  ể

ế ế ộ ị ậ

t cách vi ẽ ặ ạ ạ ư ừ ả ộ   t m t đo n ngh  lu n xã h i, làm n i b t yêu c u đ  ra. ữ  ắ ỗ ễ ổ ậ i chính t ầ , dùng t ề , ng

PH N II : LÀM VĂN (7.0 đi m)            Câu 1: (2.0 đi m)ể ầ ề ỹ I.Yêu c u v  k  năng          Bi ế ấ K t c u ch t ch , di n đ t l u loát; không m c l pháp.

ầ ề ế ứ II . Yêu c u v  ki n th c

ể ề

ư ế ự ụ ế ặ ẽ t th c, h p lí, ch t ch  và thuy t ph c. Bài vi

ượ ế c các ý chính sau:

ọ            H c sinh có th  nêu ý ki n riêng, trình bày theo nhi u cách khác nhau,   ế   ợ ầ t nh ng c n   chân thành, thi ầ c n nêu đ ả

ự ự ẳ ữ kh ng đ nh mình, bày t

ị ọ ấ ề ườ ả ầ ớ 1. Gi i thích ả ­ B n lĩnh là s  t ế chính ki n riêng trong m i v n đ . Ng ể    nh ng quan đi m cá nhân và có ọ   ươ ng đ u v i m i

ề ử ể ạ ượ c đi u mình mong mu n. ỏ i b n lĩnh dám đ ố (0,5 đi m)ể

ả ả ố ộ ố ừ ụ ề th  thách đ  đ t đ 2. Bàn lu nậ ổ ẻ ầ ố ­ Vì sao tu i tr  c n s ng có b n lĩnh ? + S ng có b n lĩnh giúp b n thân t tin trong cu c s ng, t đó đ  ra m c tiêu

ự ệ và dám th c hi n chúng ự (0,25 đi m)ể

ả ườ ủ ả ừ ữ ế ể ậ

+ Ng ế ữ ớ

i có b n lĩnh dám th a nh n nh ng sai sót, khuy t đi m c a b n thân (0,25 đi m)ể ườ ả và ti p thu nh ng cái m i, cái hay… ộ ố ướ ữ i b n lĩnh hoàn toàn có th  t ể ự ệ   v + Tr

ỗ ủ c nh ng cám d  c a cu c s ng, ng ứ ượ ề ầ ả c đi u c n ph i làm. và ý th c đ (0,25 đi m)ể

ể ệ ả ượ ố ớ ề c bi u hi n qua nhi u hành vi khác nhau (0,25

ế ệ ở

ủ ạ ầ ứ ậ ể ầ ữ ự ử  s a ch a sai l m…

­ Đ i v i HS, b n lĩnh đ đi m)ể ươ + C ng quy t không m  tài li u. ủ ọ + Dám đ ng lên đ  nói nh ng sai sót c a b n bè và khuyên nh  h ; ữ + Dám nh n sai l m và t ộ ứ ọ ậ

ả ủ ả ỗ 3.Bài h c nh n th c và hành đ ng ­ Không ph i ai sinh ra cũng ả  có ngay b n lĩnh. B n lĩnh c a m i ng ườ ượ   i đ c

ử ệ tôi luy n qua khó khăn, th  thách… ( 0,25 đi m)ể

ọ ừ ấ ạ ự ằ ả ỗ ứ ­ B ng s  can đ m, h c t v p ngã,…m i chúng ta

ầ ạ ộ ả th t b i, đ ng d y t ườ đang d n t o nên m t b n lĩnh kiên c ng… ậ ừ ấ (0,25 đi m)ể

Câu 2   ( 5,0 đi m )ể

ầ ề ỹ I.Yêu c u v  k  năng

ị ậ ọ

ổ ậ ộ ắ ỗ ạ ư ễ ặ ả ả ế   ế t cách làm bài ngh  lu n văn h c, làm n i b t n i dung đ  ra. K t ừ   ẽ , ề , dùng t i chính t

ữ Bi ấ c u ch t ch , di n đ t l u loát có c m xúc; không m c l ng  pháp.

ế ề t v  tác gi ượ ả ạ ủ ậ

ệ ế ế ư ầ

ứ ầ ề ế II. Yêu c u v  ki n th c ể ữ ơ ở    Kim Lân và hoàn c nh sáng tác               Trên c  s  nh ng hi u bi ả phân tích đ ẩ ừ ọ  khi có   tác ph m, h c sinh ph i  c tâm tr ng c a nhân v t Tràng t ị ở. H cọ   ậ ệ ạ ợ ừ v . t  đó li n h  đ n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo sau đêm g p Th  N ề ể ắ   sinh có th  s p x p, trình bày theo nhi u cách nh ng c n làm rõ các ý chính sau:

ớ ả ị ậ ề ầ ẩ ấ , tác ph m và v n đ  c n ngh  lu n

1. Gi ề ệ ề i thi u v  tác gi ậ

ấ ệ

ở ộ ụ ầ ể ấ ị ụ ư  xóm ng  c …H i t ệ ờ ế ố ấ ợ ể  b t l ố i đ  có th  l y đ đ y đ  các y u t

ự ệ ặ ủ ướ ố ờ ộ c ngo t c a cu c đ i Tràng : Vài câu nói đùa, b n bát

2. V  nhân v t Tràng ớ   ­ Chân dung, lai l ch : X u xí, thô k ch, ng  ngh ch, nghèo….s ng cùng v i ượ   ủ ẹ m  già  c v .ợ ­ S  ki n mang tính b bánh đúc, Tràng nh t đ

ặ ượ ợ c v . ổ ủ ạ ậ ự

ỡ ậ

ạ ướ ạ c h nh phúc mình đang có; nh n th y c nh t ẻ

ắ ng, g n bó, ph n ch n trong lòng…

ấ ả ứ ậ ấ ậ ủ ấ ườ ạ i đàn ông trong

ắ ấ ắ ổ

ộ ố ổ ợ ố ơ ừ t h n t i, đói khát tr suy nghĩ, nh n th c và   ề  ắ ể ướ ướ ậ c m t đ  h ứ ng v

ữ ấ 3. Phân tích s  thay đ i c a nhân v t Tràng trong đo n trích ượ ­ Ng  ngàng tr ng xung quanh   ớ ổ ề   thay đ i m i m , khác l . Không khí gia đình đã th c d y trong Tràng nhi u ươ ả ấ ả ộ c m xúc : th m thía, c m đ ng, yêu th ứ ơ ậ ­ H nh phúc gia đình đã kh i d y ý th c và b n ph n c a ng ậ gia đình : h n th y có b n ph n lo l ng cho v  con sau này . ố ­ H nh phúc gia đình đã làm cho Tràng s ng t ố ộ ả c  hành đ ng. Quên đi cu c s ng tăm t t đ p nh t.  nh ng đi u t

ọ ấ ề ố ẹ ươ Tình yêu th ố ớ   ng và mái  m gia đình có ý nghĩa vô cùng quan tr ng đ i v i

ộ ờ ủ ỗ ườ ệ cu c đ i c a m i con ng i. Đây chính là thông đi p nhà văn Kim Lân

ả .

ễ ả

ấ ự ế ư ườ ữ

ệ ậ ố ử ế ộ mu n g i đ n đ c gi ậ ậ ệ   ­ Ngh  thu t : Kh  năng khám phá và phân tích di n bi n tâm lí nhân v t tài ữ ờ ố   ử ụ  nhiên; đ a ngôn ng  đ i s ng tình; s  d ng ngôn ng  ng i nông dân r t t ộ ố ườ ủ c a ng ậ i nông dân vào trang văn. Vì v y nhân v t hi n lên s ng đ ng.

ậ ừ ệ ớ ự ị ở ặ  khi g p th  N

ọ ớ ắ ề ệ ầ i thi u ng n g n v  Nam Cao và tác ph m Chí Phèo.

ữ ị

ị ỏ ơ ố ự ư ươ ủ ề ệ ớ ố

ế ớ ườ   i ỉ ng thi n, hi n lành…Ch  vì   ằ   ở hí Phèo vào tù, sau đó tr  thành th ng

ổ ủ 4. Liên h  v i s  thay đ i c a nhân v t Chí Phèo t ­ Gi ậ ề ­ V  nhân v t Chí Phèo ố + Lai l ch : con hoang, b  b  r i, s ng trong s  c u mang c a nh ng ng ướ nông dân. L n lên làm thuê cu c m n, s ng l ẩ ơ c n nghen vô c  mà Bá Ki n đã đ y C ư l u manh.

ổ ủ ự ừ ị ở ­ S  thay đ i c a Chí Phèo t

ặ  khi g p Th  N ộ ố ồ ợ ộ ả ấ

ậ ượ ườ ọ ố   c âm thanh cu c s ng; c m th y bu n, s  cô đ c, mu n i…

ị ủ ả ộ ế ơ ướ   c

ng.

ư ỏ

ị ở ị ữ ườ ủ ứ ề ầ

ộ ướ

ả         + C m nh n đ ớ làm hòa v i m i ng         + Sau khi ăn bát cháo hành c a Th , Chí vô cùng c m đ ng đ n r i n m t, khao khát có gia đình ọ ươ         + Khát v ng hoàn l ơ ỡ ữ ộ ặ ­ Chính cu c g p g  gi a Chí Phèo và Th  N  đã đ a Chí kh i nh ng c n say ự tri n miên. S  quan tâm, chăm sóc c a Th  đã đánh th c ph n ng i trong Chí ấ p m t.  mà lâu nay đã b  xã h i c ể ứ ỉ ị ườ ườ ư ả i có th  th c t nh, c m hóa và đ a con ng ộ   ỏ i ra kh i cu c

ề ố ẹ ế ấ ữ ng đ n nh ng đi u t i l

ướ t đ p nh t. ườ Tình ng ố s ng t ấ ộ ỗ ướ i, h ủ 5.T m lòng c a các nhà văn dành cho ng i nông dân tr c CM tháng

ng, c m thông, chia s  …

ả ẩ ươ ọ

ể ố ướ

ẻ ấ ố ẹ ủ ọ t đ p c a h . ề i có chi u h ệ ủ ự ổ ờ ậ ạ ấ ậ ng phát tri n s  ph n theo các cách   ụ   ạ i đi vào ngõ c t

ị Tám ­ Yêu th ­ Trân tr ng ph m ch t t ỗ ­Tuy nhiên m i nhân v t l khác nhau. Tràng là d u hi u c a s  đ i đ i còn Chí Phèo l ệ ọ ủ ự c a s  tuy t v ng, bi k ch.

t v  ng ươ ườ ớ ề ề ườ ữ ng gi a ng ừ i v i ng i, đ

ườ ị

6. Đánh giá chung : ế ề i nông dân trong t ng hoàn          M i nhà văn có cái nhìn và cách vi ề  ư ả c nh khác nhau nh ng đ u đ  cao tình yêu th ủ ạ   cao ý nghĩa c a h nh phúc gia đình. Tính nhân văn này đã làm nên giá tr  nhân ẩ   ạ ủ đ o c a tác ph m.

ế

c đ y đ  các yêu c u c  b n t ế ứ t đáp  ng đ ẽ ặ ầ ơ ả ứ ư

ễ III. Than g   đi mể              ừ các ý             * Đi m 5ể ượ ầ ủ  :   Bài vi ụ   ở ị ề ế ấ đ  ngh    trên. K t c u khá ch t ch . Hành văn l u loát, có s c thuy t ph c. ỏ ạ ỗ ắ i di n đ t nh . M c vài l

ể ầ ơ ả

ở ầ ớ ặ ố ẽ ừ các ý đề  c ph n l n các yêu c u c  b n t   ng đ i ch t ch . Hành văn khá  trong sáng.

ữ ầ c m t ph n ba nh ng yêu c u c  b n t

ư

ế i di n đ t.                    ơ ả ừ  ầ ộ ượ ứ  :  Đáp  ng đ ắ   ẽ ở ặ ư ế ấ  trên. K t c u ch a ch t ch  Hành văn ch a rõ ràng. M c . ầ ế ạ (có th  thi u ph n k t bài) ế ể ặ ắ ạ ề ỏ ấ  :  Bài l c đ , b  gi y tr ng ho c vi ẽ ậ   t, v  b y. ứ ượ            * Đi m 3, 4  :   Đáp  ng đ ế ế ươ ấ ngh  ị  trên. K t  c u  bài vi t t ễ ộ ố ỗ ắ M c m t s   l ể             * Đi m 1, 2 ị ề các  ý đ  ngh   ề ỗ nhi u l i di n đ t.              * Đi m 0ể

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ H t ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­