Ọ
Ụ
Ắ
Ạ
Ắ
Ể
Ỳ
Ọ Ớ
ƯỜ
Ộ
Ữ
Ề Ở S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ K L K Đ KI M TRA H C K II – NĂM H C 20172018 NG THPT BUÔN MA THU T MÔN THI: NG VĂN – L P 12 TR
ờ
ể
Ề
Ứ
Đ CHÍNH TH C
Th i gian làm bài: 90 phút (không k giao đ )ề
Ầ
Ọ
ọ
ầ
ả
ố
ả
ộ ố
ạ
ữ
ố ố
ượ
ế ặ
ng yêu thích nh ng ng ươ
ế
ng pháp đ đ t đ
ư ạ
ườ
ắ
ả
ả
ượ c hoàn c nh và môi tr ạ
ệ
ả
ẩ
ị
ế
ọ
ứ ớ ố
ả ủ
ượ
ứ
ệ
ả
ộ
ồ này.
ừ
ừ
ữ
ụ ụ ượ ả ượ
ượ ự ả ượ
ỉ ể ệ
ừ ự
ụ ạ
c s hài lòng t nh ng ng c b n thân mình mà còn đ
ườ i ượ c
c m c đích cá nhân v a có đ c b n lĩnh, b n không ch th hi n đ ế
ườ
ừ
ậ
ơ
Ể (3,0 đi m)ể PH N I : Đ C HI U ệ ự Đ c văn b n sau và th c hi n các yêu c u : ả ạ ả t. Mu n có b n lĩnh b n cũng ph i B n lĩnh là khi b n dám nghĩ, dám làm và có thái đ s ng t ườ ỉ ả ả ườ ệ ậ kiên trì luy n t p. Chúng ta th i có b n lĩnh s ng. B n lĩnh đúng nghĩa ch ể ạ ượ ươ ụ ụ ạ t đ t ra m c tiêu và ph c m c tiêu đó. N u không có ph có đ ng c khi b n bi ề ổ ạ ắ gà. ng có nhi u pháp thì cũng nh b n đang nh m m t ch y trên đ ứ ở ườ ị ả ạ ấ ơ ầ đây cũng r t đ n gi n. Đ u tiên, b n ph i xác đ nh đ Cách th c ng ơ ượ ể ệ ể ả ứ c th hi n đúng lúc, đúng n i, không tùy ti n. Th hai b n ph i chu n b cho mình đ b n lĩnh đ ề ị ự ổ ợ ư ự ự ữ tin, ý chí, ngh l c, quy t tâm…Đi u th ba vô cùng quan tr ng chính là nh ng tài s n b tr nh s t ả ộ ữ ạ c trao d i cùng v i v n tri th c, tr i nghi m. M t kh năng c a b n. Đó là nh ng kĩ năng đã đ ế ạ ế ố ọ ườ ng i m nh hay y u quan tr ng là tùy thu c vào y u t ố ả B n lĩnh t t là v a ph c v đ xung quanh. Khi xây d ng đ ề nhi u ng
i th a nh n và yêu m n h n.
ự
ả
(Tuoitre.vn Xây d ng b n lĩnh cá nhân)
ị
ạ
ủ
ố
ả
ạ ườ ả i b n lĩnh ? ệ ể
ộ
ạ
ế
ế
ủ
ị ề
Tu i trổ ẻ
ọ
ể
ử
ắ ươ
ả ầ ớ
ữ ng đ u v i m i khó khăn, th thách
ớ
ờ
ặ
ườ
ử
ơ
nh
ơ
ắ
ấ
ằ ệ
i êm ái l ng l ư ỡ
ở ậ ắ
ợ ế
ẫ
ườ ừ ở i v a
ư trong gi c m đi ra. Vi c h n có v đ n hôm nay h n v n còn ng ngàng nh không
ắ
ắ
ữ ắ
ữ ớ
ổ ỗ
ấ
ướ
ớ
ề ươ
ẻ ầ
ế
ươ đĩa v n v t kh m m i niên ổ
ướ
ợ ượ ườ n hôm nay đ u đ ắ ướ i góc
i đã kín n
ướ ẫ ạ
ỏ ọ
ườ
n ng
ở ợ ắ ườ
ẫ ặ ấ
ậ ơ
ổ ừ
ữ ả
ả
ủ
ả
ắ
ớ
ỗ
ượ ạ i r t th m thía c m đ ng. B ng nhiên h n th y th
ấ ẻ
ấ ộ
ợ
ướ
ộ
ộ
ổ ấ ớ ạ
ồ ấ
ấ ả
ộ ắ
ắ
ắ
s a l
”.
ạ i m đang lúi húi gi y nh ng búi c m c nham nh . V h n quét l i cái sân. ố ớ ư ng nh ng đ i v i ắ ạ lùng. ư m che m a che ấ ắ h n m i th y h n nên ợ ữ i, h n th y h n có b n ph n ph i lo l ng cho v con sau này. H n xăm xăm ch y ra gi a sân, i căn nhà ậ
ể ứ ươ ng th c bi u đ t chính c a đo n trích. Câu 1 . Xác đ nh ph ế ả , th nào là ng Câu 2. Theo tác gi ị ầ Câu 3. Theo anh/ ch , c n làm gì đ rèn luy n b n lĩnh s ng ? LÀM VĂN ( 7,0 đi m)ể Ầ PH N II : Câu 1. (2,0 đi m)ể t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v ý ki n : Hãy vi ả ầ ố c n s ng có b n lĩnh đ dám đ Câu 2. (5,0 đi m)ể …“ Sáng hôm sau, m t tr i lên b ng con sào, Tràng m i tr d y. Trong ng ng ph i. ả ư ắ ướ c ra sân. Ánh n ng bu i sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai H n ch p hai tay sau l ng l ng th ng b ớ ắ ắ ừ ồ ủ ậ con m t còn cay xè c a h n. H n ch p ch p liên h i m y cái, và b ng v a ch t nh n ra, xung quanh ừ ọ ử ạ ổ mình v a có cái gì thay đ i m i m , khác l c, thu d n . Nhà c a, sân v c quét t ở ộ ẫ ư ổ ấ ẽ ọ ạ m t góc nhà đã s ch s g n gàng. M y chi c qu n áo rách nh t ố ắ ầ ể ấ th y đem ra sân hong. Hai cái ang n c đ y ăm p. Đ ng c v n đ khô cong d ố i đi đã hót s ch. rác mùn tung bành ngay l ẹ ườ Ngoài v ế ng th t đ n gi n, bình th Ti ng ch i t ng nhát kêu sàn s t trên m t đ t. C nh t ộ ắ ươ ắ ạ ấ h n l ắ ẽ ắ H n đã có m t gia đình. H n s cùng v sinh con đ cái ậ ấ ắ n ng. M t ngu n vui s ậ ắ ườ ng ộ ể ự ầ ư ử ạ ắ h n cũng mu n làm m t vi c gì đ d ph n t ữ ợ ặ Kim Lân, Ng văn 12, t p 2, trang 30, NXB GD 2008)
ng yêu g n bó v i cái nhà c a h n l ư ở ấ đ y. Cái nhà nh cái t ờ ắ ng, ph n ch n đ t ng t tràn ng p trong lòng. Bây gi ổ ố ệ (Trích V nh t
ả
ậ ủ
ổ ủ
ừ
ậ
ạ
ể ấ ượ ấ
ủ
ướ
ữ
ạ
ệ ớ ị ề ự C m nh n c a anh/ch v s thay đ i c a nhân v t Tràng trong đo n trích trên. T đó liên h v i ừ ị ở ặ ổ ủ ự s thay đ i c a Chí Phèo t c t m lòng c a các nhà khi g p Th N ( Chí Phèo – Nam Cao) đ th y đ ườ i nông dân nghèo tr văn dành cho nh ng ng
c Cách m ng tháng Tám năm 1945.
Ế H T
ố
ọ Ụ
Ọ
Ọ
Ạ
Ỳ
Ể
ƯỜ
Ớ
Ộ
Ữ
ọ H và tên h c sinh:……………………………………………….. S báo danh: ………… Ở S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐĂK LĂK KI M TRA H C K II – NĂM H C 2017 2018 TR
NG THPT BUÔN MA THU T MÔN: NG VĂN – L P 12
ƯỚ Ấ Ẫ
H ả ướ ồ (B n h
Ẫ
I.
ữ ầ ấ ẫ ấ - Giáo viên ch m c n n m v ng các yêu c u c a H ng d n ch m đ
NG D N CH M ẫ ng d n g m có 04 trang) ƯỚ H ắ ủ ọ NG D N CHUNG ầ ủ ế ổ ặ
ướ ể ẫ ấ ủ ữ ấ ỉ
ề ể ấ ơ ả ữ ầ ầ ạ
ể ư đánh giá t ng quát bài làm c a h c sinh, tránh đ m ý cho đi m. Do đ c tr ng ướ ủ H ng d n ch m ch xác c a môn Ng văn và tính ch t c a đ ki m tra, ủ ộ ị đ nh nh ng yêu c u c b n, giáo viên ch m c n ch đ ng, linh ho t khi cho đi mể .
ầ ứ ừ ể ế - Tinh th n chung: nên s d ng nhi u m c đi m (t
ử ụ ể ạ ạ ầ ợ
ữ ể ệ ế ặ ả ề ể t khuy n khích nh ng bài vi
ể 0 đ n 10 đi m) ố ộ m t cách h p lý; m nh d n cho đi m 0, đi m 1; không yêu c u quá cao đ i ế ể ớ v i đi m 9, đi m 10. Đ c bi t có c m xúc và sáng t o.ạ
ế ệ - Vi c chi ti ệ t hóa thang đi m (n u có) ph i đ m b o không sai l ch
ượ ệ ế ấ ể ự ả ả ấ ẫ ớ ướ v i H ng d n ch m và đ ố c th c hi n th ng nh t trong t
ể ể ể ộ ả ổ ấ ch m. ắ - Sau khi c ng đi m toàn bài, làm tròn đi m theo nguyên t c: đi m toàn
ể ế bài tròn đ n 0.5 đi m.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI M Ể
Ể Ầ Ọ
ạ ể ứ ươ ị ậ ng th c bi u đ t chính : Ngh lu n
ườ ườ ả ả i có b n lĩnh là ng , ng i dám nghĩ, dám
ố t.
ộ ố ể ể ệ ả ố
ệ ị
ị ự ế ả PH N I : Đ C HI U Câu 1 ( 1,0 đi m )ể Ph ể Câu 2 : (1,0 đi m) Theo tác gi làm và có thái đ s ng t ầ Câu 3 : (1,0 đi m) C n làm gì đ rèn luy n b n lĩnh s ng : Dám nghĩ, dám làm, dám ch u trách nhi m Ph i có ý chí, quy t tâm, ngh l c…
ồ ệ ư
ả ả ế ọ ấ ề
ể ớ ượ ể
c 4 ý, m i ý 0,25 đi m. Có th không trùng v i đáp án ậ ượ ấ Ph i trau d i tri th c, kinh nghi m, kĩ năng… Ph i có chính ki n riêng trong m i v n đ , … ………………. ỉ ầ ( HS ch c n nêu đ nh ng có lí là ch p nh n đ
ư Ầ ỗ c) ể
ế ế ộ ị ậ
t cách vi ẽ ặ ạ ạ ư ừ ả ộ t m t đo n ngh lu n xã h i, làm n i b t yêu c u đ ra. ữ ắ ỗ ễ ổ ậ i chính t ầ , dùng t ề , ng
PH N II : LÀM VĂN (7.0 đi m) Câu 1: (2.0 đi m)ể ầ ề ỹ I.Yêu c u v k năng Bi ế ấ K t c u ch t ch , di n đ t l u loát; không m c l pháp.
ầ ề ế ứ II . Yêu c u v ki n th c
ể ề
ư ế ự ụ ế ặ ẽ t th c, h p lí, ch t ch và thuy t ph c. Bài vi
ượ ế c các ý chính sau:
ọ H c sinh có th nêu ý ki n riêng, trình bày theo nhi u cách khác nhau, ế ợ ầ t nh ng c n chân thành, thi ầ c n nêu đ ả
ự ự ẳ ữ kh ng đ nh mình, bày t
ị ọ ấ ề ườ ả ầ ớ 1. Gi i thích ả B n lĩnh là s t ế chính ki n riêng trong m i v n đ . Ng ể nh ng quan đi m cá nhân và có ọ ươ ng đ u v i m i
ề ử ể ạ ượ c đi u mình mong mu n. ỏ i b n lĩnh dám đ ố (0,5 đi m)ể
ả
ả ả ố ộ ố ừ ụ ề th thách đ đ t đ 2. Bàn lu nậ ổ ẻ ầ ố Vì sao tu i tr c n s ng có b n lĩnh ? + S ng có b n lĩnh giúp b n thân t tin trong cu c s ng, t đó đ ra m c tiêu
ự ệ và dám th c hi n chúng ự (0,25 đi m)ể
ả ườ ủ ả ừ ữ ế ể ậ
+ Ng ế ữ ớ
i có b n lĩnh dám th a nh n nh ng sai sót, khuy t đi m c a b n thân (0,25 đi m)ể ườ ả và ti p thu nh ng cái m i, cái hay… ộ ố ướ ữ i b n lĩnh hoàn toàn có th t ể ự ệ v + Tr
ỗ ủ c nh ng cám d c a cu c s ng, ng ứ ượ ề ầ ả c đi u c n ph i làm. và ý th c đ (0,25 đi m)ể
ể ệ ả ượ ố ớ ề c bi u hi n qua nhi u hành vi khác nhau (0,25
ế ệ ở
ủ ạ ầ ứ ậ ể ầ ữ ự ử s a ch a sai l m…
Đ i v i HS, b n lĩnh đ đi m)ể ươ + C ng quy t không m tài li u. ủ ọ + Dám đ ng lên đ nói nh ng sai sót c a b n bè và khuyên nh h ; ữ + Dám nh n sai l m và t ộ ứ ọ ậ
ả ủ ả ỗ 3.Bài h c nh n th c và hành đ ng Không ph i ai sinh ra cũng ả có ngay b n lĩnh. B n lĩnh c a m i ng ườ ượ i đ c
ử ệ tôi luy n qua khó khăn, th thách… ( 0,25 đi m)ể
ọ ừ ấ ạ ự ằ ả ỗ ứ B ng s can đ m, h c t v p ngã,…m i chúng ta
ầ ạ ộ ả th t b i, đ ng d y t ườ đang d n t o nên m t b n lĩnh kiên c ng… ậ ừ ấ (0,25 đi m)ể
Câu 2 ( 5,0 đi m )ể
ầ ề ỹ I.Yêu c u v k năng
ị ậ ọ
ổ ậ ộ ắ ỗ ạ ư ễ ặ ả ả ế ế t cách làm bài ngh lu n văn h c, làm n i b t n i dung đ ra. K t ừ ẽ , ề , dùng t i chính t
ữ Bi ấ c u ch t ch , di n đ t l u loát có c m xúc; không m c l ng pháp.
ả
ế ề t v tác gi ượ ả ạ ủ ậ
ặ
ệ ế ế ư ầ
ứ ầ ề ế II. Yêu c u v ki n th c ể ữ ơ ở Kim Lân và hoàn c nh sáng tác Trên c s nh ng hi u bi ả phân tích đ ẩ ừ ọ khi có tác ph m, h c sinh ph i c tâm tr ng c a nhân v t Tràng t ị ở. H cọ ậ ệ ạ ợ ừ v . t đó li n h đ n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo sau đêm g p Th N ề ể ắ sinh có th s p x p, trình bày theo nhi u cách nh ng c n làm rõ các ý chính sau:
ớ ả ị ậ ề ầ ẩ ấ , tác ph m và v n đ c n ngh lu n
1. Gi ề ệ ề i thi u v tác gi ậ
ấ ệ
ở ộ ụ ầ ể ấ ị ụ ư xóm ng c …H i t ệ ờ ế ố ấ ợ ể b t l ố i đ có th l y đ đ y đ các y u t
ự ệ ặ ủ ướ ố ờ ộ c ngo t c a cu c đ i Tràng : Vài câu nói đùa, b n bát
2. V nhân v t Tràng ớ Chân dung, lai l ch : X u xí, thô k ch, ng ngh ch, nghèo….s ng cùng v i ượ ủ ẹ m già c v .ợ S ki n mang tính b bánh đúc, Tràng nh t đ
ặ ượ ợ c v . ổ ủ ạ ậ ự
ỡ ậ
ạ ướ ạ c h nh phúc mình đang có; nh n th y c nh t ẻ
ắ ng, g n bó, ph n ch n trong lòng…
ấ ả ứ ậ ấ ậ ủ ấ ườ ạ i đàn ông trong
ắ ấ ắ ổ
ạ
ộ ố ổ ợ ố ơ ừ t h n t i, đói khát tr suy nghĩ, nh n th c và ề ắ ể ướ ướ ậ c m t đ h ứ ng v
ữ ấ 3. Phân tích s thay đ i c a nhân v t Tràng trong đo n trích ượ Ng ngàng tr ng xung quanh ớ ổ ề thay đ i m i m , khác l . Không khí gia đình đã th c d y trong Tràng nhi u ươ ả ấ ả ộ c m xúc : th m thía, c m đ ng, yêu th ứ ơ ậ H nh phúc gia đình đã kh i d y ý th c và b n ph n c a ng ậ gia đình : h n th y có b n ph n lo l ng cho v con sau này . ố H nh phúc gia đình đã làm cho Tràng s ng t ố ộ ả c hành đ ng. Quên đi cu c s ng tăm t t đ p nh t. nh ng đi u t
ọ ấ ề ố ẹ ươ Tình yêu th ố ớ ng và mái m gia đình có ý nghĩa vô cùng quan tr ng đ i v i
ộ ờ ủ ỗ ườ ệ cu c đ i c a m i con ng i. Đây chính là thông đi p nhà văn Kim Lân
ả .
ễ ả
ấ ự ế ư ườ ữ
ệ ậ ố ử ế ộ mu n g i đ n đ c gi ậ ậ ệ Ngh thu t : Kh năng khám phá và phân tích di n bi n tâm lí nhân v t tài ữ ờ ố ử ụ nhiên; đ a ngôn ng đ i s ng tình; s d ng ngôn ng ng i nông dân r t t ộ ố ườ ủ c a ng ậ i nông dân vào trang văn. Vì v y nhân v t hi n lên s ng đ ng.
ậ ừ ệ ớ ự ị ở ặ khi g p th N
ọ ớ ắ ề ệ ầ i thi u ng n g n v Nam Cao và tác ph m Chí Phèo.
ữ ị
ị ỏ ơ ố ự ư ươ ủ ề ệ ớ ố
ế ớ ườ i ỉ ng thi n, hi n lành…Ch vì ằ ở hí Phèo vào tù, sau đó tr thành th ng
ổ ủ 4. Liên h v i s thay đ i c a nhân v t Chí Phèo t Gi ậ ề V nhân v t Chí Phèo ố + Lai l ch : con hoang, b b r i, s ng trong s c u mang c a nh ng ng ướ nông dân. L n lên làm thuê cu c m n, s ng l ẩ ơ c n nghen vô c mà Bá Ki n đã đ y C ư l u manh.
ổ ủ ự ừ ị ở S thay đ i c a Chí Phèo t
ặ khi g p Th N ộ ố ồ ợ ộ ả ấ
ậ ượ ườ ọ ố c âm thanh cu c s ng; c m th y bu n, s cô đ c, mu n i…
ị ủ ả ộ ế ơ ướ c
ắ
ng.
ư ỏ
ị ở ị ữ ườ ủ ứ ề ầ
ộ ướ
ả + C m nh n đ ớ làm hòa v i m i ng + Sau khi ăn bát cháo hành c a Th , Chí vô cùng c m đ ng đ n r i n m t, khao khát có gia đình ọ ươ + Khát v ng hoàn l ơ ỡ ữ ộ ặ Chính cu c g p g gi a Chí Phèo và Th N đã đ a Chí kh i nh ng c n say ự tri n miên. S quan tâm, chăm sóc c a Th đã đánh th c ph n ng i trong Chí ấ p m t. mà lâu nay đã b xã h i c ể ứ ỉ ị ườ ườ ư ả i có th th c t nh, c m hóa và đ a con ng ộ ỏ i ra kh i cu c
ề ố ẹ ế ấ ữ ng đ n nh ng đi u t i l
ướ t đ p nh t. ườ Tình ng ố s ng t ấ ộ ỗ ướ i, h ủ 5.T m lòng c a các nhà văn dành cho ng i nông dân tr c CM tháng
ng, c m thông, chia s …
ả ẩ ươ ọ
ể ố ướ
ẻ ấ ố ẹ ủ ọ t đ p c a h . ề i có chi u h ệ ủ ự ổ ờ ậ ạ ấ ậ ng phát tri n s ph n theo các cách ụ ạ i đi vào ngõ c t
ị Tám Yêu th Trân tr ng ph m ch t t ỗ Tuy nhiên m i nhân v t l khác nhau. Tràng là d u hi u c a s đ i đ i còn Chí Phèo l ệ ọ ủ ự c a s tuy t v ng, bi k ch.
ỗ
t v ng ươ ườ ớ ề ề ườ ữ ng gi a ng ừ i v i ng i, đ
ườ ị
6. Đánh giá chung : ế ề i nông dân trong t ng hoàn M i nhà văn có cái nhìn và cách vi ề ư ả c nh khác nhau nh ng đ u đ cao tình yêu th ủ ạ cao ý nghĩa c a h nh phúc gia đình. Tính nhân văn này đã làm nên giá tr nhân ẩ ạ ủ đ o c a tác ph m.
ế
c đ y đ các yêu c u c b n t ế ứ t đáp ng đ ẽ ặ ầ ơ ả ứ ư
ễ III. Than g đi mể ừ các ý * Đi m 5ể ượ ầ ủ : Bài vi ụ ở ị ề ế ấ đ ngh trên. K t c u khá ch t ch . Hành văn l u loát, có s c thuy t ph c. ỏ ạ ỗ ắ i di n đ t nh . M c vài l
ể ầ ơ ả
ở ầ ớ ặ ố ẽ ừ các ý đề c ph n l n các yêu c u c b n t ng đ i ch t ch . Hành văn khá trong sáng.
ạ
ữ ầ c m t ph n ba nh ng yêu c u c b n t
ư
ễ
ế i di n đ t. ơ ả ừ ầ ộ ượ ứ : Đáp ng đ ắ ẽ ở ặ ư ế ấ trên. K t c u ch a ch t ch Hành văn ch a rõ ràng. M c . ầ ế ạ (có th thi u ph n k t bài) ế ể ặ ắ ạ ề ỏ ấ : Bài l c đ , b gi y tr ng ho c vi ẽ ậ t, v b y. ứ ượ * Đi m 3, 4 : Đáp ng đ ế ế ươ ấ ngh ị trên. K t c u bài vi t t ễ ộ ố ỗ ắ M c m t s l ể * Đi m 1, 2 ị ề các ý đ ngh ề ỗ nhi u l i di n đ t. * Đi m 0ể
ế H t