UBND QUẬN TÂN BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2017-2018
TRƯỜNG THCS NGUYỄN GIA THIỀU MÔN: SINH HỌC 8
Họ tên học sinh:………………………………… Thời gian làm bài: 45 phút
Lớp:….…. Thứ …… ngày ….. tháng ….. năm 2017
Điểm Lời phê của GV
Câu 1: (2 điểm) a) Em đã thực hiện những biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa như thế nào? b) Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối? Câu 2: (2 điểm) Cho các hoạt động tiêu hóa ở khoang miệng sau: nhai, tiết nước bọt, đảo trộn thức ăn, hoạt động của enzim Amilaza, tạo viên thức ăn. a) Em hãy sắp xếp các hoạt động trên vào bảng sau cho phù hợp : Biến đổi lí học Biến đổi hóa học Tác dụng STT 1
2
3
4
5
b) Giải thích ý nghĩa của câu “Nhai kĩ no lâu”?
Câu 3: (2 điểm) Khi cơ co tạo ra một lực tác động vào vật làm vật di chuyển, tức là sinh ra công. Hiện tượng cơ làm việc nặng và lâu dẫn đến biên độ co cơ giảm và ngừng hẳn gọi là sự mỏi cơ. Nguyên nhân gây ra sự mỏi cơ có thể do: lượng ôxi cung cấp cho cơ thiếu, do sự giải phóng axit lăc tic trong cơ thể nhiều và tích tụ gây ra đầu độc cơ, năng lượng cung cấp ít…
Để điều trị mỏi cơ, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, tránh các động tác gây đau, thực hiện các bài tập làm tăng tuần hoàn cho cơ bắp như yoga, kéo dãn cơ, xoa bóp nhẹ nhàng các cơ… hoặc có thể sử dụng dầu để xoa bóp làm tăng sự tuần hoàn. Đồng thời, có một chế độ ăn uống hợp lí, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất.
Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho bệnh nhân không tiếp tục cử động được nữa. Tuy mọi bắp thịt đều có thể bị chuột rút, nhưng bệnh hay xảy ra ở cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Chuột rút sẽ gây nguy hiểm nếu bạn đang bơi dưới nước, ngồi gần bếp lửa, khi đang lái xe.
a) Mỏi cơ là gì?
b) Nêu 02 biện pháp phòng chống mỏi cơ.
c) Giải thích nguyên nhân và đề xuất 02 biện pháp khắc phục của hiện tượng chuột rút trong đời sống con người?
Câu 4. (2 điểm) Quan sát hình sau:
a) Cho biết đây là hàng rào bảo vệ nào của bạch cầu? Trình bày hoạt động của bạch cầu trong hàng rào phòng thủ trên.
b) Khi em bị mụn ở tay, tay sưng tấy và đau vài hôm rồi khỏi, trong nách có hạch. Em cho biết hạch ở trng nách là gì? Do đâu mà tay khỏi đau?
Câu 5. (2 điểm)
a) Hoàn thành bảng sau:
Các phần so sánh Ở người Ở thú
1. Cột sống
2. Xương chậu
b) Để có bộ xương chắc khỏe và hệ cơ phát triển cân đối chúng ta cần chú ý điều gì?
--- HẾT ----
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: SINH HỌC 8 Câu 1: (2 điểm) a) Em đã thực hiện những biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa như thế nào?
HS có thể trả lời các ý sau: - Ăn uống hợp vệ sinh (0,25 điểm) - Khẩu phần ăn hợp lý (0,25 điểm) - Ăn uống đúng cách:/ăn đúng giờ, ăn chậm nhai kĩ, hợp khẩu vị,/ tạo bầu không khí vui vẻ thoải mái khi ăn, sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lí.(3 ý, mỗi ý đúng0,25 điểm) - Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn. (0,25 điểm) b) Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối? Khi ăn quá no sẽ dẫn đến các tác hại sau: Nguy cơ tim mạch: ăn no làm mỡ trong máu tăng lên ảnh hưởng đến tính đàn hồi của mạch máu, dẫn tới xơ cứng động mạch/Hỏng dạ dày: lượng thực phẩm chưa kịp tiêu hóa sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành độc tố làm hỏng dạ dày, tá tràng/Dễ bị ho đêm: Trước khi chìm vào giấc ngủ, dạ dày vẫn tích cực hoạt động khiến cuống trên của bao tử co thắt, axít dạ dày dễ dàng thoát ngược trở lại thực quản gây ho đêm. (HS trả lời được 1 trong 3 ý trên được 0,5 điểm) Câu 2
a) HS sắp xếp đúng biến đổi lí học và hóa học: 0,25điểm Tác dụng: 5 ý, HS trả mời đúng mỗi ý 0,25 điểm Biến đổi lí học Biến đổi hóa học Tác dụng của hoạt động
STT 1 2 3 4 Tiết nước bọt Nhai Đảo trộn thức ăn Tác dụng của enzim Amilaza
Ướt, mềm thức ăn Mềm, nhuyễn thức ăn Ngấm nước bọt Biến đổi một phần tinh bột(chín) trong thức ăn thành đường Mantozo Tạo viên vừa nuốt Tạo viên thức ăn 5 b) Giải thích ý nghĩa của câu “Nhai kĩ no lâu”?
Khi nhai kĩ thức ăn được nghiền nát thành mảnh nhỏ -->(0,25 điểm) tạo điều kiện cho thức ăn ngấm dịch và enzim trng nước bọt hiệu quả tiêu hóa cao no lâu. (0,25 điểm) Câu 3.
a. Mỏi cơ là hiện tượng cơ làm việc nặng và lâu dẫn đến biên độ co cơ giảm và ngừng hẳn. (0,5 điểm) b) HS có thể nêu 2 trong các biện pháp sau: nghỉ ngơi hợp lí/ thực hiện các bài tập làm tăng tuần hoàn cho cơ bắp như yoga, kéo dãn cơ, xoa bóp nhẹ nhàng các cơ/… hoặc có thể sử dụng dầu để xoa bóp làm tăng sự tuần hoàn/ Có một chế độ ăn uống hợp lí, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất. (2 ý, mỗi ý đúng 0,5 điểm)
c) Nguyên nhân: do sự co chặt cơ liên tục, ngoài ý muốn (chủ yếu là các cơ thuộc 2 chi dưới) (0,25 điểm)
Biện pháp: đi bộ nhẹ nhàng bằng chân bị chuột rút, mát xa vùng chân và cơ, tắm nước nóng, chườm đá lạnh lên vùng bị chuột rút…(HS chỉ cần nói được 2 ý đúng được 0,25 điểm)
Câu 4. (2 điểm)
a) Đây là hoạt động phá hủy tế bào đã bị nhiễm bệnh của bạch cầu Limpho T (0,5 điểm)
Diễn biến: Limpho T phá hủy TB đã bị nhiễm khuẩn bằng cách nhận diện và tiếp xúc chúng, /rồi tiết protein đặc hiệu làm tan TB nhiễm. (2 ý, mỗi ý đúng 0,5 điểm)
b) Nguyên nhân: do hoạt động của bạch cầu đã tiêu diệt vi khuẩn ở mụn
Hạch ở nách là do bạch cầu được huy động đến
(2 ý, mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 5. (2 điểm)
a) Các phần so sánh Ở người Ở thú
1. Cột sống Cong 4 chỗ Cong hình cung
2. Xương chậu Nở rộng Hẹp
(4 ý, mỗi ý đúng 0,25 điểm)
b)HS nêu được các ý sau: - Chế độ dinh dưỡng hợp lí - Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng - Rèn luyện thân thể - Lao động vừa sức. (4 ý, mỗi ý đúng 0,25 điểm)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: SINH HỌC 8 Biết Hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ Chương Cấp độ cao
Cấp độ thấp
Hiểu được khái niệm, nguyên nhân và cách phòng tránh mỏi cơ -Giải thích được nguyên nhân và cách điều trị chuột rút
CHƯƠNG II: VẬN ĐỘNG Bài 10: Hoạt động của cơ Bài 11:Tiến hóa hệ vận động, vệ sinh hệ vận động
Số câu: 02 4 điểm = 40% -Số câu: 1 - Số điểm: So sánh được sự tiến hóa của bộ xương người và bộ xương thú và biện pháp để có hệ xương cơ chắc khỏe. - Số câu: 01 - Số điểm: 2 điểm -Số câu: 1 - Số điểm: 1.5 điểm 0.5 điểm
Giải thích hiện tượng hạch ở nách
Nhận biết được hoạt động của bạch cầu Limpho T
Số câu: 01 Số điểm: 0.5điểm Số câu: 01 2điểm = 20%
HS sắp xếp được các hoạt động tiêu hóa và đúng cột và nêu được tác dụng của hoạt động
- Số câu: 2 - Số điểm: 4 điểm/ câu - Tỉ lệ: 40% CHƯƠNG III. TUẦN HOÀN Bài 14: Bạch cầu – Miễn dịch - Số câu: 01 - Số điểm: 2 - Tỉ lệ: 20% CHƯƠNG V: TIÊU HÓA Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng Bài 30: Vệ sinh hệ tiêu hóa Giải thích được câu thành ngữ “Nhai kĩ no lâu” Giải thích được hiện tượng tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối
Số câu: 01 Số điểm: 1.5 điểm HS trình bày được các biện pháp vệ sinh hệ tiêu hóa
Số điểm: 1 điểm Số câu: 02 4 điểm = 40%
Số câu: 01 Số điểm: 1,5 điểm Số câu: 2 Số điểm: 3 Số câu: 01 Số điểm: 1,5 điểm Số câu: 02 Số điểm :3 Số câu :01 Số điểm :2 Số câu :01 Số điểm: 2 Số câu: 05 Số điểm: 10
- Số câu: 02 - Số điểm: 4 - Tỉ lệ: 40% Tổng số câu: 5 Tổng số điểm: 10 Tỉ lệ: 100%