SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017-2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 10 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
MÃ ĐỀ: 705
A. dân tộc Việt Nam. C. người lao động. B. mọi người sống trên đất nước Việt Nam. D. mọi lứa tuổi.
A. bảo vệ. C. tuyên truyền sâu rộng. B. duy trì, phát triển. D. ủng hộ.
A. Sống hòa nhập với mọi người sẽ mất rất nhiều thời gian không cần thiết. B. Nên sống hòa nhập với mọi người, H sẽ được mọi người yêu quý. C. Không cần phải gần gũi với các bạn ở trong lớp. D. H cứ sống như cách mình suy nghĩ là được.
A/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Câu 1. Yêu nước là một truyền thống đạo đức cao quý và thiêng liêng nhất của Câu 2. Nhân nghĩa là truyền thống đạo đức cao đẹp của dân tộc ta, được hun đúc qua các thế hệ từ ngàn xưa cho đến ngày nay và ngày càng được Câu 3. Là học sinh giỏi của lớp nhưng H sống xa lánh với hầu hết các bạn trong lớp, vì cho rằng mình học giỏi thì chỉ cần chơi với một vài bạn học giỏi là được. Nếu là bạn của H, em khuyên H như thế nào cho phù hợp? Câu 4. Hợp tác giữa Việt Nam với Nhật Bản là hợp tác giữa các
A. cộng đồng. C. quốc gia. B. cá nhân. D. dân tộc.
A. Tùy vào sở thích của mỗi học sinh mà đóng góp hay là không. B. Đóng góp để mang lại thành tích cho nhà trường. C. Học sinh không làm ra tiền, không đóng góp. D. Tùy vào điều kiện mỗi học sinh mà đóng góp nhiều hay ít.
A. đạo lí nhường nhịn, đùm bọc nhau lúc sa cơ lỡ bước. B. lòng vị tha cao thượng, không cố chấp đối với những người biết lỗi lầm. C. các thế hệ sau luôn ghi lòng tạc dạ công lao cống hiến của các thế hệ đi trước. D. lòng nhân ái, sự yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, trong lao động.
B. Tạo ra việc làm cho mọi người. D. Không bán hàng giả. A. Học tập để nâng cao trình độ. C. Không bán hàng rẻ.
Câu 5. Nhà trường vận động học sinh góp tiền ủng hộ đồng bào bị bão lụt, em đồng ý với quan điểm nào là phù hợp với truyền thống đạo đức của dân tộc? Câu 6. Nét đặc trưng nổi bật, thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam là Câu 7. Hành vi nào dưới đây thể hiện người có lương tâm? Câu 8. Tại một ngã tư đường phố, N nhìn thấy một cụ già chống gậy qua đường bị ngã, cách xử sự nào sau đây cho thấy N là người có lương tâm? A. Đứng nhìn xem cụ có qua đường được không. B. Trách cụ sao không ở nhà mà đi ra đường, làm cản trở giao thông. C. Chạy đến đỡ cụ dậy và đưa cụ qua đường. D. Chờ cụ đứng dậy, rồi đưa cụ qua đường.
Trang 1/2 – Mã đề 705
A. bắt buộc. C. nghiêm minh. B. vừa tự giác, vừa bắt buộc. D. tự giác.
B. sống tích cực. D. sống hợp tác. A. sống hòa nhập. C. sống có trách nhiệm.
A. Giúp cá nhân trưởng thành, phát triển. B. Là chuẩn mực hành vi cho mỗi cá nhân. C. Giúp cá nhân có năng lực sống thiện, sống có ích. D. Là nền tảng trong quan hệ giữa các cá nhân.
A. Chăm chỉ, nhiệt tình. C. Rộng lượng, chân thành. B. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác. D. Yêu nước, yêu tập thể.
A. lễ nghĩa đạo đức. C. học tập. B. quan hệ thầy trò. D. " lễ" và "văn".
A. tinh thần tự chủ. C. lòng tự trọng.
A. Có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu. B. Chồng em áo rách em thương. C. Thuận vợ,thuận chồng tát Biển Đông cũng cạn. D. Giàu đổi bạn, sang đổi vợ.
Câu 9. Sự điều chỉnh hành vi con người của pháp luật mang tính Câu 10. Sống gần gũi với mọi người và có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng là biểu hiện của Câu 11. Một trong những nội dung nói về vai trò của đạo đức đối với cá nhân? Câu 12. Những chuẩn mực đạo đức quan trọng nhất của mỗi công dân cần phải có khi sống trong cộng đồng? Câu 13. Câu "Tiên học lễ, hậu học văn" muốn nhấn mạnh đến vai trò của Câu 14. Biết tôn trọng và bảo vệ danh dự của mình là người có B. tính tự tin. D. ý chí vươn lên. Câu 15. Câu nào dưới đây không nói về tình cảm gắn bó giữa vợ và chồng ? B/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (3 điểm) Là công dân em có trách nhiệm như thế nào trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc? Em hãy nêu những việc làm cụ thể của bản thân để góp phần bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Câu 2: (2 điểm) Thế nào là tình yêu chân chính? Một tình yêu chân chính cần có những biểu hiện nào?
----------------------------------- HEÁT ----------------------------------