SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017-2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 10 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ: 715
B. lòng yêu nước. D. sự hi sinh.
B. biết tự giác. D. biết điều.
B. Nhân nghĩa. D. Hợp tác.
B. tính cưỡng chế. D. tự nguyện.
A/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Câu 1. Tình yêu quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc là biểu hiện của A. tình cảm dân tộc. C. truyền thống đạo đức. Câu 2. Anh C có thái độ ngược đãi người mẹ già yếu của mình. Nếu là hàng xóm của anh C, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức? A. Đem chuyện của anh C nói với mọi người. B. Cùng mọi người khuyên nhủ anh C nên có thái độ tốt với mẹ. C. Lờ đi vì không phải việc của mình nên không cần quan tâm. D. Quay clip và tung lên mạng xã hội để nhiều người biết. Câu 3. Người biết tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích chung của xã hội, của người khác được coi là A. có lòng tự trọng. C. có đạo đức. Câu 4. "Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước", quan điểm trên của Đảng ta thể hiện yếu tố nào trong đời sống cộng đồng? A. Trách nhiệm. C. Hòa nhập. Câu 5. Sự điều chỉnh hành vi con người của đạo đức mang tính A. tự hoàn thiện. C. bắt buộc. Câu 6. Câu tục ngữ nào không phản ánh nội dung về nhân phẩm, danh dự? B. Giấy rách phải giữ lấy lề. A. Trong ấm, ngoài êm. C. Chết vinh còn hơn sống nhục. D. Cọp chết để da, người chết để tiếng. Câu 7. Anh M bàn bạc với vợ về kế hoạch bán mảnh đất tích lũy của hai vợ chồng để kinh doanh là thực hiện nguyên tắc nào dưới đây trong hôn nhân ? B. Thỏa thuận. A. Hòa nhập. D. Hợp tác. C. Bình đẳng. Câu 8. Khi nhu cầu và lợi ích của cá nhân mâu thuẫn với nhu cầu và lợi ích của xã hội, cá nhân phải biết A. hi sinh lợi ích của tập thể vì lợi ích cá nhân. B. đảm bảo quyền của mình hơn quyền chung. C. hi sinh quyền lợi của mình vì quyền lợi chung. D. đặt nhu cầu của cá nhân lên trên.
Trang 1/2 – Mã đề 715
B. Lấy hết tiền, trả lại túi xách và giấy tờ.
B. truyền thống văn hóa dân tộc. D. nền giáo dục quốc gia.
B. Đoàn kết. D. Thân thiện.
B. năng nỗ trong cộng đồng. D. vô tư trong cộng đồng.
B. hợp tác. D. đồng lòng.
B. Hòa nhập. D. Tự lập.
B. giữa các giai cấp khác nhau. D. giữa các tầng lớp nhân dân.
Câu 9. Trên đường đi học về, A nhặt được một túi xách trong đó có nhiều giấy tờ và tiền, nếu là A, em sẽ hành động như thế nào để được coi là người có nhân phẩm? A. Cất kĩ túi xách trong nhà. C. Mang túi xách nộp cho công an phường. D. Chờ có người hỏi thì trả lại. Câu 10. Công ty V tổ chức cho nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo, việc làm này phù hợp với A. chuẩn mực đạo đức xã hội. C. môi trường làm việc. Câu 11. Tổ 1 của lớp 10/3 là một tập thể làm việc tích cực và có hiệu quả. Các bạn trong tổ thường xuyên cùng nhau trao đổi để giải quyết các yêu cầu chung trong học tâp và trong công việc. Việc làm của tổ 1 thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân trong cộng đồng? A. Hợp tác. C. Hòa nhập. Câu 12. Mỗi công dân khi sống trong cộng đồng cần phải A. giữ mình trong cộng đồng. C. có trách nhiệm với cộng đồng. Câu 13. Chung sức làm việc giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. đoàn kết. C. hợp sức. Câu 14. Phẩm chất quan trọng nào dưới đây là của người lao động mới trong xã hội hiện đại? A. Hợp tác. C. Chăm chỉ. Câu 15. Nhân nghĩa thể hiện ở suy nghĩ, tình cảm và hành động cao đẹp trong quan hệ A. giữa người với người. C. giữa các địa phương. B/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (3 điểm) Là công dân em có trách nhiệm như thế nào trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc ? Em hãy nêu những việc làm cụ thể của bản thân để góp phần xây dựng Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Câu 2: (2 điểm) Nhân phẩm là gì? Thế nào là người có nhân phẩm?