PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN:GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Năm học 2012- 2013 A. TRẮC NGHIỆM: Khoanh vào chữ cái câu đúng nhất:(3đ) Câu1: Yếu tố nào sau đây thuộc về môi trường nhân tạo? a.Tiếng ồn b. Khoáng sản c. Không khí d. Nguồn nước Câu2: Được làm khai sinh và có quốc tịch thuộc về quyền:

a. Nuôi dưỡng b. Chăm sóc c. Giáo dục d. Bảo vệ

Câu3: Di sản nào sau đây là di sản văn hoá phi vật thể: a. Vịnh Hạ long b. Truyện Kiều c. Mỹ Sơn d. Hoàng thành Thăng Long Câu4: Việc làm nào sau đây vi phạm quyền trẻ em : a. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. b. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện c. Tạo việc làm cho trẻ em khó khăn. d. Bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm sống. Câu5: Ngày môi trường thế giới là ngày:

a. 6 tháng 5 b. 6 tháng 6 c. 5 tháng 5 d.5 tháng 6

Câu6: Ai bầu ra UBND:

a. Nhà nước b. Quốc hội c. HĐND d. Nhân dân

B TỰ LUẬN: (7đ) Câu 1: Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa và kể tên 4 di sản văn hoá vật thể và 4 di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được công nhận là di sản văn hóa thế giới. (3 điểm) Câu 2; Em hãy nêu nhận xét về môi trường nơi em đang sinh sống và đề xuất hướng xử lí (2 đ) Câu3: Theo em, những hành vi nào của chúng ta là không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác ( 2 đ)

III.BIỂU ĐIỂM- ĐÁP ÁN:

Câu2: d Câu3: b

Câu4: c

Câu5: d

Câu6: c

Câu1: a

B. TỰ LUẬN:

Câu1 ( 3 đ ) Nêu đúng ý nghĩa (1,5 đ)

- Kể đúng 4 di sản vật thể ( 0.75 đ)

- Kể đúng 4 di sản phi vật thể ( 0.75 đ) Câu2: Tùy vào cách trả lời của học sinh mà cho điểm, nhưng có thể dựa vào một số ý về ô nhiễm môi trường nơi em ở hiện nay:( 1 đ)

- Tình trang vất rác bừa bãi - Vất súc vật chết ra ngoài đường - Phun xịt thuốc trừ sâu vào rau cải trước khi thu hoạch - Đổ phân heo, bò, đỏ nước thải lung tung….. Nêu được hướng xủ lí ( 1 đ) - Đổ rác có nơi có chỗ, không đỗ lung tung - Heo, bò, gà chết thì thiêu hủy hoặc đem chôn - Phân heo bò phải được xử lí

- Nước thải phải được xử lí trước khi đổ vào nguồn nước

Câu3: ( 2 đ) Những hành vi không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng,tôn giáo của người khác là: - Thiếu tôn trọng, làm hư hại nơi thờ tự của tín ngưỡng, tôn giáo: Đền, chùa, miếu, nhà thờ… - Bài xích, gây mất đoàn kết giữa nhũng người có đạo và không có đạo; giữa những người có đạo khác nhau.

……………………………….

A. TRẮC NGHIỆM:(MỖI CÂU 0,5 Đ)

NGƯỜI RA ĐỀ

NGƯỜI PHẢN BIỆN:

Trương THCS Nguyễn Trãi MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

GV Nguyễn Tường MÔN GDCD LỚP 6 HK II NĂM 2012-2013

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

TNKQ TL

TNKQ TL

TNKQ TL

Tổng điểm CỘNG

Cấp độ Chủ đề

Môi trường

1 câu 2 đ

Công ước LHQ Về quyền trẻ em Bảo vệ di sản văn hóa

2 câu 1 đ 2 câu 1 đ

1 câu 0.5 đ

1 câu 3 đ

1 câu 2 đ

3 câu 1 đ 2 câu 1 đ 2 câu 3.5 đ 1 câu 2 đ 1 câu 0.5 đ

1 câu 0.5 đ

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo Nhà nước CHXHCN Việt Nam TS câu TS điểm

5 câu 2.5 đ

1 câu 0.5 đ

1 câu 3 đ

2 câu 4 đ

9câu 10 đ

ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008 – 2009 MÔN GDCD 7

Đơn vị: THCS Phan Bội Châu Người ra: Nguyễn Thị Như Thuỷ I/ Trắc nghiệm (3 điểm) Vòng tròn vào câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau : 1/ Hành vi nào sau đây phá hoại môi trường ? a. Khai thác gỗ theo chu kì b. Săn bắt động vật quý hiếm c. Trồng cây phủ xanh đồi trọc d. Dọn vệ sinh nơi sinh sống 2/ Bộ máy nhà nước phân chia làm những cấp nào? a. Cấp trung ương, cấp địa phương b. Cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã c. Cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp xã, cấp thôn d. Cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện 3/ Quốc hội do ai bầu ra? a. Nhân dân b. Chính phủ c. Cán bộ d. Đảng viên 4/ Cái lợi của việc làm có kế hoạch là: a.Đạt kết quả thấp. b. Làm việc tuỳ tiện. c. Rèn luyện tính kiên trì, kỷ luật. d. Ảnh hưởng đến người khác. 5/ Trong các hành vi sau, hành vi nào có góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá: a. Đập phá các di sản văn hoá. b. Vứt rác bẩn xung quanh di tích. c. Lấy cắp cổ vật về nhà. d. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh. 6/ Cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất là: a. UBND huyện, quận b. UBND tỉnh, thành phố c. Chính phủ d. UBND xã, phường, thị trấn II/ Tự luận (7 điểm) .1/ Hãy nêu nội dung quyền được chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam? (3 đ) 2/ Em hiểu Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân và vì dân như thế nào ? (2 điểm) 3/ Em có ý kiến gì về vấn đề môi trường sống hiện nay ? Theo em, cần phải làm gì để góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường tốt hơn ? (3 điểm)

ĐÁP ÁN THI HỌC KỲ II MÔN GDCD 7

Trắc nghiệm: (7đ) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ 1b, 2a, 3a, 4c, 5d, 6c Tự luận: (3đ) 1.Các quyền của trẻ em: b) Quyền được chăm sóc: Nêu đúng nội dung bài học SGK/40 1,5đ c) Quyền được giáo dục: Nêu đúng nội dung bài học SGK/41 1,5đ 2. HS trình bày được ý chính:Thành quả cách mạng của nhân dân…1đ, trong cách trình bày có lập luận tốt và nói được sự hiểu biết của mình, trình bày tốt 1đ 3. HS nhận xét được môi trường hiện đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng 1đ.

Nêu được nhận thức cá nhân về vấn đề thể hiện sự quan tâm hiểu biết về môi trường và đưa ra được những ý kiến hợp lí để cải thiện và bảo vệ môi trường 1,5đ. Trình bày, lập luận tốt 0,5 đ

Phòng GD&ĐT Đại Lộc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2012-2013)

Môn :

GDCD

Lớp :

7

Người ra đề : Đơn vị :

Nguyễn Đình Quang Trường THCS Phan Bội Châu

Chủ đề kiến thức

Nhận biết TL

KQ

MA TRẬN Thông hiểu TL

KQ

Vận dụng TL

KQ

C3

C1

B3b

Tổng số Câu Điểm 3

B3a

1

0,5

1

3,5

1

Bảo vệ m trường và tài nguyên Quyền của trẻ em

C2

B1a

B1b

2

0,5

1

3

1,5

B2a

B2b

1

C4

Bảo vệ di sản văn hóa Nhà nước CHXHCN VN

1

2 1

2,5 1

0,5

2

1

3

3

7

1 Tổng số Câu Điểm

2

0,5

0,5

4

3

10

ĐỀ

A . TRẮC NGHIỆM: (3điểm) 1. Hãy chọn đáp án đúng trong mỗi câu: 1. Hành vi nào sau đây là vi phạm qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường? A. Thả động vật hoang dã về rừng. C. Giữ vệ sinh xung quanh trường học, nơi ở. B. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc. D. Phá rừng để trồng cây lương thực . 2. Hành vi nào sau đây vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em? A. Tổ chức hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em. B. Tạo cơ hội để trẻ tật nguyền hồ nhập với cộng đồng. C. Để trẻ em tập làm những công việc nặng nhọc. D. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. 2. Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Câu 1: Tài nguyên thiên nhiên là của cải vật chất có sẵn trong …(1). Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của …(2). (1): ………………………… (2): ………………………… Câu 2: Công dân có quyền và trách nhiệm giám sát, ……………..vào hoạt động của các đại biểu và các cơ quan đại diện do mình bầu ra, đồng thời có nghĩa vụ thực hiện tốt chính sách, ………….. của Nhà nước, bảo vệ các cơ quan nhà nước, giúp đỡ các cán bộ nhà nước thi hành công vụ. (1): ………………………… (2): ………………………… B. TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam được thể hiện cụ thể như thế nào?

Trẻ em phải có bổn phận gì? (2,5 điểm) Câu 2: Di sản văn hóa là gì? Phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể, cho ví dụ? (2,5 điểm) Câu 3: Vì sao cần bảo vệ môi trường? Nêu trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ môi trường (2 điểm)

ĐÁP ÁN

1. Trắc nghiệm:

1D, 2C 3 : tự nhiên, môi trường 4 : góp ý, pháp luật 2. Tự luận:

Câu 1: Các quyền của trẻ em 1,5đ Bổn phận của trẻ em 1đ Câu 2: Di sản văn hóa 0,5đ Phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể 1đ Cho ví dụ 1đ Câu 3: Vì sao cần bảo vệ môi trường? 1đ

Nêu trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ môi trường 1 đ

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2

Môn :

CÔNG DÂN

Lớp : 7

Người ra đề : Đơn vị :

Nguyễn thị xuân Hương THCS Phù Đổng _ _ _ _ _ _ _ _

A. MA TRẬN ĐỀ

Chủ đề kiến thức

Nhận biết KQ TL Vận dụng KQ TL

TỔNG Số câu Đ 2

Quyền được chăm sóc......

Câu-Bài C 2 Điểm

Câu-Bài

1

Câu 3 2

Bảo vệ MT và TNTN

Điểm

Câu-Bài

2,5 3

Câu 1 2 Bảo vệ di sản văn hóa

Điểm

Câu-Bài

2 2,5

0,5

1 Thông hiểu KQ TL C1 0,5 C3 0,5 C4 0,5 C5 Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo

Điểm

Câu-Bài C6,C7

0,5 0,5

3 Nhà nước CHXHCNVN 1

Câu 2 1,5

2,5

1

Điểm Câu-Bài C8 Điểm

Bộ máy nhà nước cấp cơ sở 0,5 0,5

Số Câu-Bài

Điểm

5 1 5 11

4

3,5

2,5

10

TỔNG

b. Quyền được khai sinh d. Tất cả đều đúng.

b. Chặt cây đã đến tuổi thu hoạch

b. Trống đồng Đông Sơn d. Vịnh Hạ Long

b. Đi lễ nhà thờ d. Lên đồng

b. Quốc hội d. Viện kiểm soát nhân dân

b. Chính phủ bầu ra d. Uỷ ban nhân dân cấp trên bầu ra.

A/ TRẮC NGHIỆM :(4đ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất : 1/ Trong các hành vi sau, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em ? a. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng b. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện c. Quan tâm chăm sóc trẻ khuyết tật d. Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống. 2/ Quyền được giáo dục là : a. Quyền được vui chơi, giải trí c. Quyền được bảo vệ sức khỏe 3/ Hành vi nào sau đây vi phạm qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ? a. Đốt rác thải c. Trả động vật hoang dã về rừng. d. Khai thác gỗ theo chu kỳ, kết hợp cải tạo rừng. 4/ Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể ? a. Bến nhà rồng c. Hát ca trù 5/ Hành vi nào dưới đây là mê tín dị đoan ? a. Đi lễ chùa c. Thờ cúng tổ tiên 6/ Cơ quan nào dưới đây là cơ quan hành chính nhà nước ? b. Viện kiểm soát nhân dân a. Hội đồng nhân dân c. Tòa án nhân dân d. Uỷ ban nhân dân 7/ Cơ quan nào dưới đây là cơ quan quyền lực nhà nước ? a. Chính phủ c. Tòa án nhân dân 8/ Uỷ ban nhân dân do ai hoặc cơ quan nào dưới đây bầu ra ? a. Hội đồng nhân dân bầu ra c. Nhân dân bầu ra B/ TỰ LUẬN: (6đ) Câu 1: Thế nào là di sản văn hóa ? Kể tên 3 di sản văn hóa vật thể của Việt Nam mà em biết.(2đ) Câu 2: Vì sao nói Nhà nước ta là Nhà nước của dân do dân và vì dân ?(1đ) Câu 3: Em hãy nêu 1 số nhận xét về tình hình ô nhiễm môi trường nơi em ở.(3đ)

ĐÁP ÁN

4 b

8 a

3 b

6 d

7 b

A/ TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng 0,5 điểm 2 5 CÂU 1 Đ/ án d a d B/ TỰ LUẬN(6đ) Câu 1: Nêu đúng khái niệm (1đ) - 3 di sản văn hóa vật thể là: cố đô Huế, chùa Hương, bến nhà Rồng, tháp Mỹ sơn.......(1đ) Câu 2 : Nhà nước ta là nhà nước của dân do dân vì dân vì nhà nước ta là thành quả cách mạng của nhân dân, do nhân dân lập ra và hoạt động vì lợi ích của nhân dân.(1đ) Câu 3: Tình hình ô nhiễm môi trường nơi em ở như : - Các loại nước thải , chất thải từ các nhà máy - Sử dụng hóa chất không đúng qui định - Sử dụng thuốc trừ sâu tràn lan - Lụt lội xảy ra thường xuyên.......

(mỗi trường hợp đúng ghi 1đ, tối đa 3 điểm/câu)

ĐỀ THI HỌC KỲ II - Năm học: 2012-2013

MÔN: GDCD 7 Thời gian 45'

THÔNG HIỂU NHẬN BIẾT VẬN DỤNG Cộng

PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘ Người ra đề: Phạm Thị Xuân Nương Đơn vị: TR. THCS PHÙ ĐỔNG I. MỤC TIÊU: - giúp hs nắm được các nội dung sau: +/ Nội dung: HS nắm được thế nào là sống làm việc có kế hoạch, quyền của trẻ em, môi trường,.... +/ Kĩ năng: hs làm thế nào để xây dựng một kế hoạch phù hợp với bản thân, làm thế nào để bảo vệ môi trường , làm gì để bảo vệ được bản thân thông qua việc sử lí tình huống,... II. HÌNH THỨC ĐỀ: Tự luận và trắc nghiệm III.MA TRẬN ĐỀ: TÊN CHỦ ĐỀ Cấp độ thấp TL TN Cấp độ cao TL TN TN TN TL

Bài12: Sống và làm việc có kế hoạch.

Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu:1 2 điểm=20 %

TL Em hiểu như thế là nào sống và làm việc kế có hoạch. Số câu:1 Số điểm:2 20 %

Trẻ em có những quyền gì?

Nhận biết các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Trẻ em cần làm gì để bảo vệ mình.

Số Số câu Số câu:1 Số câu Số Số Số Số Số câu:3 Bài13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em Việt Nam. Số câu

Số điểm Số điểm Số điểm Tỉ lệ %

câu Số điểm câu Số điểm câu Số điểm 1,5 điểm=15 % Số điểm:0,5 5%

câu1 Số điểm0, 5 5% câu:1 Số điểm:0 ,5 5%

Biết các yếu tố của môi trường Hiểu nguyên nhân nào gây ô nhiễm môi trường

Bài14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Biết bảo vệ môi trườn g ở nhà. Nhà trườn g, địa phươ ng

Số câu Số điểm Số câu Số điểm

Số câu Số điểm Số câu:3 3điểm=30 % Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu1 Số điểm0,5 5%

Số câu:1 Số điểm: 2 20%

Số câu1 Số điểm0, 5 5%

Phân biệt được di sản văn hóa Bài15: Bảo vệ di sản văn hóa

Số câu Số điểm Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu Số điểm Di sản văn hóa là gì? Kể tên các di sản văn hóa ở nước ta. Số câu1 Số điểm3 30% Số câu: Số điểm: Số câu:1 Số điểm:0,5 5% Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu Số điểm

Số câu:4 Số điểm:6 60% Số câu:3 Số điểm:1,5 15% Số câu:2 Số điểm:2.5 25% Số câu:2 3,5 điểm=35 % Số câu:9 Số điểm:10 100%

Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ %

Lời phê của giáo viên:

d.

c. Chất thải

b. Khoáng sản

c. Giáo dục

b. Chăm sóc

d. Nuôi dưỡng

IV. ĐỀ THI: Điểm:

Bài làm:

A. TRẮC NGHIỆM: Khoanh vào câu đúng nhất:(3đ) Câu1: Yếu tố nào sau đây thuộc về môi trường nhân tạo? a. Nguồn nước Không khí. Câu2: Được khai sinh và có quốc tịch thuộc về quyền: a.Bảo vệ Câu3: Di sản nào sau đây là di sản văn hoá phi vật thể: a. Truyện Kiều. b. Vịnh Hạ long c. Cố đô Huế. d. Bến cảng nhà Rồng. Câu4: Việc làm nào sau đây vi phạm quyền trẻ em : a. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. b. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện c. Tạo việc làm cho trẻ em khó khăn. d. Bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm sống. Câu5: Trong trường hợp bị kẻ xấu đe doạ, lôi kéo vào con đường phạm tội thì em sẽ làm gì? a. Im lặng bỏ qua b. Làm theo lời dụ dỗ c La to lên để được cầu cứu d. Tìm cách phản ánh ngay cho cơ quan công an. Câu6: Hành vi nào gây ảnh hưởng đến môi trường : a. Trồng cây phủ xanh đồi trọc. b. Khai thác thuỷ hải sản bằng chất nổ c. Giữ vệ sinh xunh quanh nhà ở. d. Khai thác gổ theo chu kỳ kết hợp với cải tạo rừng B TỰ LUẬN: (7đ) Câu 1: Di sản văn hoá là gì? Kể tên 4 di sản văn hoá vật thể và 4 di sản văn hoá phi vật thể ở Việt Nam mà em biết? (3 điểm) Câu 2: Học sinh cần phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ở trường lớp và địa phương nơi mình ở?(2 điểm) Câu3: Em hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch?(2điểm) V. ĐÁP ÁN:

A. TRẮC NGHIỆM:(MỖI CÂU 0,5 Đ)

Câu1: C

Câu2:A

Câu3: A

Câu4: D

Câu5: D

Câu6:B

B. TỰ LUẬN:

Câu1:Nêu đúng định nghĩa SGK/45 (1,5 đ) 4 di sản vật thể: Hội An, Phong Nha Kẽ Bàng, địa đạo Củ Chi, bến cảng Nhà Rồng.(0,75 đ) 4 di sản phi vật thể: Cồng chiêng Tây Nguyên, Nhã nhạc cung đình Huế, hát Quan Họ, hát Xoan.(0,75 đ) Câu2:Tùy vào cách trả lời của học sinh mà cho điểm, nhưng có thể dựa vào gợi ý sau: Giữ vệ sinh nhà ở, nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi, thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tham gia và vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường,…(2 đ) Câu3: Sống và làm việc có kế hoạch: Biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc thực hiện đầy đủ, có hiệu quả và chất lượng. Đảm bảo cân đối các nhiệm vụ, điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết, quyết tâm, kiên trì thực hiện kế hoạch đã đề ra.(2 đ)

Phòng GD&ĐT Đại Lộc ĐỀ THI HỌC KỲ II

Môn :

Công dân

Lớp :

7

Vận dụng

MA TRẬN ĐỀ Nhận biết Chủ đề kiến thức

KQ

TL

Thông hiểu TL KQ

KQ

TL

Câu

C1

TỔNG Số câu Đ 2

Điểm

0.5

0.5

Câu

C2

1

Điểm

0.5

0.5

Câu

C4

C7

2

Điểm

1

4

3

Câu

1

Điểm

1

Câu

C3

2

C5 1 C6

Điểm

1

3

4

CĐ: Quyền bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em VN CĐ:Bảo vệ di sản văn hóa CĐ:Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên CĐ:Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo CĐ:Nhà nước cộng hòa XHCN Việt Nam,Bộ máy nhà nước cấp cơ sở

7

3

3

1

Số Câu-Bài

Điểm

TỔNG

2.5

4.5

3

10

HƯỚNG DẪN CHẤM (Công dân 7-HKII : 2012-2013)

TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: ( 3 điểm) Câu 1: 05 điểm-B Câu 2:0.5 điểm-D Câu 3: 1 điểm (Mỗi đáp án đúng 0.25 điểm) 1b,2c,3a,4 đ Câu 5( 1 điểm) Điền đúng mỗi cụm từ ghi được 0.25 điểm Điều kiện, nhân tạo, tác động, tồn tại TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (1 điểm) (0.5 điểm) Người có đạo là người có tín ngưỡng (0.5 điểm) Vì người có đạo cũng có lòng tin vào những điều gì đó rất thần bí.... Câu 2( 3 điểm) -Nêu đúng bộ báy nhà nước gồm có 4 cấp: 0.5 điểm -Kể đúng tên (1 điểm) cấp trung ương, cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương Cấp Quận, Huyện, Thị xã thộc tỉnh, thành phố Cấp xã, phường, thị trấn -Giair thích : cấp tương đương là cấp có chức năng và nhiệm vụ gần như nhau(1 điểm) -2 ví dụ(0.5 điểm) mỗi ví dụ đúng 0.25 điểm Câu 3 (3 điểm) Cho đúng 3 VD mỗi VD( 0.5 điểm) Giải thích mang tính thuyết phục 1.5 Điểm ------------------------------------------------------------------------------------------------

Trường THCS :

KIỂM TRA HỌC KỲ I 2012-2013

Điểm

Họ và Tên :

MÔN : GDCD 7

Thời gian làm bài: 45 phút

Kết nối 1- 2- 3- 4-

Lớp : TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1- (0.5điểm) Nội dung nào sau đây thể hiện trẻ em được quyền chăm sóc? A- Trẻ em có quyền được khai sinh để có Quốc tịch B- Trẻ em được quyền bảo vệ sức khoẻ C- Trẻ em có quyền được học tập, dạy dỗ D- Trẻ em được quyền vui chơi giải trí Câu 2-(0.5điểm) Di sản nào sau đây thuộc di sản văn hoá phi vật thể ? A- Vịnh Hạ Long B- Tháp Mĩ Sơn C- Văn Miếu Quốc Tử Giám D- Quan Họ Bắc Ninh Câu 3-(1 điểm)Hãy nối 1 cột ở cột bên trái (A) với 1 cột ở cột bên phải ( B )sao cho đúng nhất B(Nhiệm vụ và quyền hạn) A(Cơ quan) a- Là cơ quan chính quyền nhà nước cấp cơ sở 1- Quốc Hội b- Là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất 2- Chính Phủ c- Là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất 3- HĐND, UBND xã d-Là cơ quan quyền lực ở địa phương 4- Viện kiểm sát nhân dân đ-Là cơ quan kiểm tra , giám sát ..... Câu 4-(1 điểm) Hãy điền những cụm từ còn thiếu trong câu sau cho đúng với nội dung khái niệm về môi trường. Môi trường là toàn bộ những.............................. tự nhiên, ................................ bao quanh con người, có .........................................tới đời sống,.............................. phát triển của con người và thiên nhiên TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 5(1 điểm) Tại sao tôn giáo( đạo) cũng là một hình thức tín ngưỡng? Câu 6(3 điểm) Bộ máy nhà nước gồm có mấy cấp? kể tên? Thế nào là cấp trực thuộc? cho 2 ví dụ? Câu 7 ( 3 điểm) Hãy nêu 3 ví dụ thực tế về việc làm ô nhiễm môi trường ở địa phương? Em sẽ giải thích như thế nào để nhân dân địa phương hiểu và khắc phục tình trạng ô nhiễm trên? =======================================================

Nhận biết

Câu điểm

KQ

TL KQ TL

TL KQ C5 2

Thông hiểu Vận dụng Tổng câu điểm 1 2 2 3

C1 1

C6 2

Quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em Việt Nam Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Bảo vệ di sản văn hóa

C7 1

Tổng câu Điểm

C4 2 1 2

1 2

C2 1 C3 1 3 3

2 3

2 2 2 3 7 10

Trường THCS Tây Sơn ĐỀ THI HỌC KÌ II GV : Trần Thị Hạnh MÔN GDCD Thơìi gian 45 phút PHẦN I. MA TRẬN ĐỀ Sống và làm việc có kế hoạch

a. Làm khai sinh chậm, khi trẻ đến tuổi đi học mới làm khai sinh

b. Đánh đập, hành hạ trẻ c. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng d. Bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm sống e. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện f. Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốc

Câu 2. Trong các hành vi sau đây hành vi nào gây ô nhiễm, phá hủy môi trường?

a. Khai rhác thủy, hải sản bằng chất nổ b. Săn bắt động vật quí hiếm trong rừng c. Đổ rác thải công nghiệp trực tiếp vào nguồn nước d. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc

a. Đập phá các di sản văn hóa b. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh

Câu 3. Trong những hành vi dưới đây hành vi nào góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa

c. Lấy cắp cổ vật đem về nhà d. Giúp cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật

Câu 4 . Em hãy kể tên các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể ở nước ta được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.(2đ) Câu 5. Em hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? (2đ) Câu 6.Hãy nêu bổn phận của trẻ em đối với gia đình và nhà trường.(2đ) Câu 7. Theo em, học sinh chúng ta sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?

PHẦN II. ĐỀ Câu 1.Trong các hành vi sau, theo em hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em?

PHẦN III. ĐÁP ÁN Câu 1. a,b,d,f Câu 2. a,c Câu 3. b,d Câu 4. Kể đủ các di sản (2 đ) Câu 5.Trình bày đầy đủ các ý (2đ) Câu 6. Đủ 5 bổn phận ( mỗi ý 0,4đ) Câu 7. Tùy theo mức độ hiểu biết của học sinh GV ghi điểm

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II

MÔN CÔNG DÂN LỚP 7

Người ra đề: NGUYỄN THỊ NHƯ DIỆU

Đơn vị: TRƯỜNG THCS TÂY SƠN

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KỌC KÌ II

MÔN CÔNG DÂN 7

CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC Nhận biết KQ Thông hiểu Vận dụng TL TL KQ TL KQ

1. Quyền tự do tín ngưỡng 2: Quyền chăm sóc, bảo vệ và chăm sóc trẻ em . 3:Bảo vệ di sản văn hóa . TS câu 0,5 0,5 3,5 C3 0.5 C4 0.5 C5 0.5

C2 3,0 0,5

2,5

C3 2,0 2,5 C3 2,0

C1 0,5 C2 0,5 C1 0,5 4: Sống và làm việc có kế hoạch. 5.Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên . 6.Nhà nước CHXH Chủ Nghĩa Việt Nam TỔNG SỐ ĐIỂM

10 Điểm

Phần I: Trắc nghiệm : (3 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu trả lời em cho là đúng nhất?

B. Dành hết thời gian cho học tập. D. Dành nhiều thời gian cho hoạt động.

1. Cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất nước ta là : A. Ủy ban nhân dân . B. Hội đồng nhân dân C. Quốc Hội . D. Chính phủ . 2 . Hành vi nào sau đây gây ảnh hưởng đến môi trường . A.Trồng cây phủ xanh đồi trọc. B. Khai thác thủy hải sản bằng thuốc nổ. C.Giữ vệ sinh xung quanh nhà ở. D. Khai thác gỗ theo chu kỳ kết hợp với trồng rừng 3. Hành vi nào sau đây thể hiện tín ngưỡng? A. Đến chùa xem quẻ đầu năm. B. Thờ cúng tổ tiên. C. Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên để đi thi đạt điểm cao. D. Xem tướng số đầu xuân. 4. Trong các hành vi sau, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em ? A. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng B. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện C. Quan tâm chăm sóc trẻ khuyết tật D. Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống. 5. Trong các hành vi sau, hành vi nào có góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá? A. Đập phá các di sản văn hoá. B. Vứt rác bẩn xung quanh di tích. C . Lấy cắp cổ vật về nhà. D. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh. 6. Kế hoạch sống và làm việc phải: A. Cân đối các nhiệm vụ. C. Dành nhiều thời gian cho lao động. II/ TỰ LUẬN: ( 7 ĐIỂM ) Câu 1: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống con người ? Cho một ví dụ chứng minh tầm quan trọng đó . ( 2 Điểm ) Câu 2: Di sản văn hóa là gì ? Kể tên 4 di sản văn hóa vật thể và 4 di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam mà em biết ? (3 điểm ) Câu 3: Vì sao nói: Nhà nước ta là nhà nước của dân, do nhân dân,vì nhân dân? (2 điểm )

ĐÁP ÁN

I/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)

CÂU 1 Đ/ án C

2 B

3 B

4 D

5 D

6 A

Mỗi câu đúng 0,5 điểm

II/ TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: - Học sinh nêu được 3 tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống con người .( 1,5 điểm ) + Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế,văn hóa, xã hội + Tạo cho người phương tiện sống , phát triển trí tuệ, đạo đức + Tạo cuộc sống tinh thần: làm cho con người vui tươi, khỏe mạnh, làm giàu đời sống tinh thần. Cho ví dụ phù hợp: 0,5 đ Câu 2:- Học sinh nêu được khái niệm về di sản văn hóa .( 1 điểm ) - Nêu tên 4 di sản VH vật thể 1 điểm ) . 4 di sản VH phi vật thể . ( 1 điểm ) Câu 3 : Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân vì nhà nước ta là thành quả cách mạng của nhân dân, do nhân dân lập ra và hoạt động vì lợi ích của nhân dân.(2đ)

Phòng GD&ĐT Đại Lộc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2

Môn :

Công dân

Lớp : 7

Người ra đề : Đơn vị :

Mao Thị Yến Linh THCS TRẦN HƯNG ĐẠO

MA TRẬN ĐỀ

Chủ đề kiến thức

Nhận biết TL KQ Thông hiểu TL KQ Vận dụng KQ TL

Bảo vệ di sản văn hoá C1

TỔNG Số câu Đ 1

Câu Đ

0.5 0.5

C9 3

Câu C2C6 1 2 3

C3 1

0.5 0,5

C4 C8 2

0.5 2.5 3

1

0.5 0,5

C8 1

Đ Câu Đ Câu Đ Câu C5 Đ Câu Đ Đ

Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Sống và lm việc có kế hoạch Quyền bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em V.Nam Bộ máy nhà nước cấp cơ sở Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo

TỔNG

1.5 2.5 6,5 2 2.5 10

( 3 điểm )

Sản phẩm tinh thần có giá trị Danh lam thắng cảnh Di vật, cổ vật Bảo vật quốc gia

1954 1945 1975 1976 A B C D Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa có từ năm A B C D

A B C D

Làm khai sinh 1 tháng sau sinh Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng Cho trẻ em nghỉ học để đi bán vé số A B C D

Công an Hội đồng nhân dân xã Uỷ ban nhân dân xã Tất cả đều đíng A B C D

( 7 điểm ) Chính phủ Quốc hội Hội đồng nhân dân Uỷ ban nhân dân Tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dị đoan là gì?

Kể và trình bày các quyền của trẻ em Việt Nam?

Bộ máy nhà nước được chia làm mấy cấp, tên gọi của từng cấp? Được phân thành máy loại cơ quan, đó là những cơ quan nào?

ĐỀ Phần 1 : TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau : ( mỗi câu 0.5 điểm) Câu 1 : Di sản phi vật thể là: Câu 2 : Câu 3 : Làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta: Chủ động trong công việc Tiết kiệm được thời gian công sức Đạt kết quả cao trong công việc Tất cả đều đúng Câu 4 : Hành vi nào xâm phạm tới quyền trẻ em: Câu 5 : Khi báo tạm trú tạm vắng phải đến: Câu 6 : Cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước: A B C D Phần 2 : TỰ LUẬN Câu 7 : (2.5 điểm) Câu 8 : (2.5 điểm) Câu 9 : (2 điểm)

1 A

2 Á

3 D

4 Đ

5 Ấ

6 B

ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM Phần 1 : ( 3 điểm ) Câu Ph.án đúng Phần 2 : ( 7 điểm ) Bài/câu Đáp án Bài 1 :

Điểm 2.5 điểm 1 1 0.5

2.5 điểm 1 Bài 2 :

1

0.5

Bài 3 : 2 điểm 1

- Tín ngưỡng là tin vào một cái gì đó rhần bí như thần linh, thượng đế, chúa trời... - Tôn giáo là hình thức của tín ngưỡng có hệ thống tổ chức với những quan niệm giáo lý thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hioện sự sùng bái ấy. - Mê tín di đoan là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẻ tự nhiên, dẫn tới hậu quả xấu, phải đấu tránh chống mê tín dị đoan. - Quyền được bảo vệ: Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch, được Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. - Quyền được chăm sóc: + Trẻ em được chăm sóc nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khoẻ, được sống chung với cha mẹ và được các thành viên trong gia đình chăm sóc. + Trẻ em tàn tật, khuyết được nhà nước và xã hội tạo điều kiện giúp đỡ trong việc điều trị và phục hồi chức năng. + Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước và xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy. - Quyền được giáo dục: + Trẻ em có quyền được học tập được dạt dỗ + Được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao Bộ máy nhà nước được chia làm4 cấp: 1. Cấp trung ương 2. Cấp tỉnh, thành phố (trực thuộc trung ương) 3. Cấp huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) 4. Cấp xã (phường, thị trấn) - Được chia làm 4 loại cơ quan: + Cơ quan quyền lực nhà nước + Cơ quan hành chính nhà nước + Cơ quan xét sử + Cơ quan kiểm soát

1

KIỂM TRA HỌC KỲ II KHỐI 7 Năm học 2012 - 2013

Phòng GD - ĐT Đại Lộc Trường THCS Trần Hưng Đạo

Môn: GDCD - Thời gian: 45 phút Người ra đề: Nguyễn Thị Tố Nữ

I. Ma trận:

Vận dụng

Mức độ

Nhận biết

Thông hiểu

Thấp

Cao

Kiến thức – Thang điểm 1. Trắc nghiệm: (4 điểm) - Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo - Bảo vệ môi trường, tài nguyên - Sống và làm việc có kế hoạch - Nhà nước CHXHCN Việt Nam - Bảo vệ di sản văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo

C2 (1,0đ) C3 (1,0đ)

C1.1; C1.2 (1.0đ) C1.3 (0,5đ) C1.4 (0,5đ)

2. Tự luận: (6,0 điểm) - Bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên - Quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam - Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

C1.a (1,0đ) C2 (1,0đ)

C1.b (1,0đ)

C3 (3 đ)

II. Nội dung đề:

Trường THCS Trần Hưng Đạo

KIỂM TRA HỌC KỲ II KHỐI 7 Năm học 2012 - 2013

Họ và tên: ...................................................

Môn: GDCD - Thời gian: 45 phút

Lớp : ....................

Chữ kí giám khảo

Chữ kí giám thị

Điểm

I. Trắc nghiệm (4.0 điểm): Câu 1: (2,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất 1. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân là gì? A. Công dân được tự do làm nghề bói toán B. Công dân có thể theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo nào C. Người có tôn giáo có quyền buộc con cái phải theo tôn giáo của mình D. Công dân có quyền được tự do truyền đạo theo ý mình

2. Hành vi nào dưới đây là mê tín dị đoan

A. Đi lễ nhà thờ

C. Thờ cúng tổ tiên D. Thăm cảnh đền, chùa

B. Xin thẻ 3. Ngày môi trường thế giới được Liên Hiệp Quốc chọn là ngày nào?

A. Ngày 6 tháng 5

B. Ngày 5 tháng 5 C. Ngày 5 tháng 6 D. Ngày 6 tháng 6

4. Biểu hiện nào là làm việc có kế hoạch?

A. làm việc tuỳ hứng C. Vạch ra công việc sẽ làm

B. Làm việc qua loa D. Không quyết tâm làm việc đến cùng

Câu 2 (1.0 điểm): Hãy nối 1 ô cột trái A với 1 ô cột phải B sao cho đúng

A

B

Nối cột

1. Quốc hội

a. Cơ quan hành chính

1 +

2. Uỷ ban nhân dân các cấp

b. Cơ quan quyền lực

2 +

3. Toà án nhân dân

c. Cơ quan kiểm sát

3 +

4. Viện kiểm sát quân sự

d. Cơ quan xét xử

4 +

Câu 3 (1.0 điểm): Điền những cụm từ (Chính phủ, Quốc hội, di sản văn hoá, tín ngưỡng) vào chỗ trống thích hợp. a. ...................................................... là lòng tin vào một cái gì đó thần bí, hư ảo, vô hình b. ..................................................... bao gồm di sản văn hoá phi vật thể, di sản văn hoá vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học truyền từ đời này sang đời khác. c. Chính phủ do ...................................................................... bầu ra d. Cơ quan hành chính nhà nước cao nhất là ……………………..………………………. II. Tự luận (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): a. Thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên? b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2 (1,0 điểm) Nêu tên các quyền mà trẻ em Việt Nam được hưởng? Nêu bổn phận của trẻ em khi được hưởng các quyền đó? Câu 3 (3,0 điểm) “ Ở gần nhà An có người chuyên làm nghề bói toán. Mẹ An cũng thỉnh thoảng xem bói. An can ngăn mẹ nhưng mẹ An cho rằng đó là quyền tự do tín ngưỡng của mỗi người và khuyên An không nên can thiệp vào”

a. Theo em ý kiến của mẹ An có đúng không? Vì sao? b. Nếu là An, em sẽ làm gì?

-HẾT-

1.2 (B); 2 (a);

1.1 (B);

1.3 (C); 3 (d);

1.4 (C). 4 (c).

III. Đáp án và biểu điểm:  Trắc nghiệm: Câu 1: Đúng mỗi câu (0,5 điểm) Câu 2: Đúng mỗi câu (0,25 điểm) 1(b); Câu 3: Đúng mỗi câu (0,25 điểm) (a) Tín ngưỡng; (b) Di sản văn hoá; (c) Quốc hội; (d) Chính phủ  Tự luận: Câu 1: Nêu đúng khái niêm/SGK (1,0 điểm). Nêu đầy đủ, sâu sắc các việc làm, bảo vệ môi trường

(1,0điểm)

Câu 2: Nêu đủ 4 nhóm quyền và bổn phận của trẻ em (1,0 điểm) Câu 3: (3,0 điểm)

a. Ý kiến của mẹ An là sai. Vì tin vào bói toán là tin vào mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên (1,5 điểm) b. Giải thích rõ cho mẹ hiểu thế nào là tín ngưỡng và mê tín dị đoan. Khuyên mẹ, lấy dẫn chứng thực tiễn về tác hại của mê tín dị đoan. Kêu gọi mọi người trong gia đình cùng khuyên mẹ (1,5 điểm)

Phòng GD&ĐT Đại Lộc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II

Lớp: 7

Môn : Người ra đề : Đơn vị :

GDCD PHAN THỊ LÊ THƯƠNG THCS Trần Phú

A. MA TRẬN ĐỀ

Chủ đề kiến thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Tổng Số câu Điểm

TL

TL

KQ

TL

KQ

KQ

C1 0,5

C2 0,5

B13 2

C7 1

B14 2

Sống và làm việc có kế hoạch Quyền được bảo vệ, chăm sóc giáo dục của trẻ em Việt Nam. -Bảo vệ môi trường và TNTN. - Bảo vệ Di sản văn hóa. Nhà Nước CHXHCNVN Tổng

C4 0,5 C6 0,5 3C 1,5

1B 2

C3 0,5 B17 C5 0,5 2 1B 3C 2 1,5

1C 1

1B 2

1C 0,5 1C: 1B 2,5 3C;1B 4 2C;1B 3 7C;3B 10

1

B. NỘI DUNG ĐỀ Phần 1 : TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 4đ)

Bảo vệ Chăm sóc Giáo dục Nuôi dưỡng

Công trình thủy điện Đồng lúa Xe cộ Dầu khí

Chữ viết Lễ hội Phong tục truyền thống dân tộc Tháp Chàm Mỹ Sơn .

Quốc hội Ủy ban nhân dân Hội đồng nhân dân Chính phủ.

3 4 5 6

Câu 1: Câu 2: Câu 3: Câu 4: Câu 5: Câu 6: Câu 7:

Hãy chọn phương án đúng: Kế hoạch sống và làm việc cần phải: Cân đối các nhiệm vụ A Dành hết thời gian cho học tập B Dành nhiều thời gian cho lao động C Dành nhiều thời gian cho hoạt động. D Được học tập thuộc quyền: A B C D Yếu tố nào sau đây là tài nguyên thiên nhiên: A B C D Sản phẩm nào sau đây thuộc văn hóa vật thể? A B C D Cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là: A B C D Bộ máy Nhà nước ta chia làm mấy cấp hành chính? A B C D Nối các vế sau em cho là phù hợp: (1 điểm)

2

1. Hội An A. Danh lam thắng cảnh 1…………

2. Hạ Long 3. Bến Nhà Rồng 4. Cố Đô Huế B. Di sản văn hóa C. Di sản văn hóa D. Di tích lịch sử 2…………. 3…………. 4…………….

Phần 2 : TỰ LUẬN (6đ). Câu 1: Hãy nêu nội dung quyền được bảo vệ và giáo dục của trẻ em Việt Nam?(2 điểm) Câu 2: Vì sao môi trường hiện nay đang trở thành vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu?( 2 điểm) Câu 3: Vẽ sơ đồ phân công bộ máy nhà nước. (2điểm)

C. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM (HK II)

2 C

3 D

4 D

5 A

6 B

Phần I: (4 điểm) Câu Đáp Án

1 A

Câu 7: Nối theo cặp đôi sau: (1 điểm)

1

B

2

A

3

D

4

C

Phần II. (6đ) Câu 1:Các quyền của trẻ em:

* Quyền được bảo vệ: - Được khai sinh……0,5 đ - Được Nhà nước…...0,5 đ * Quyền được giáo dục: - Được học tập, dạy dỗ….0,5 đ - Được vui chơi…..0,5 đ Câu 2:Câu 2: - Vì môi trường đang có nguy cơ bị ô nhiễm nặng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người .0,5 đ

- Nguyên nhân: tàn phá rừng, chất thải nhà máy, khói ô tô…0,5 đ - Biện pháp: + Giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, cân bằng hệ sinh thái, cải thiện môi trường.0,5 đ - Ngăn chặn, khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra; khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm TNTN: 0,5 đ.

Câu 3: Vẽ sơ đồ phân công bộ máy Nhà nước theo SGK trang 56.(2 đ).

3

Phòng GD-ĐT Đại Lộc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II ( Năm học: 2012-2013) Môn: GDCD Lớp 7 Người ra đề: Nguyễn Thị Thanh Đơn vị: Trường THCS Trần Phú

A. MA TRẬN ĐỀ

Cấp cao

Cấp thấp TL

Thông hiểu Vận dụng Tổng Nhận biết

TN TL TN TN TL TN TL

Mức độ Chủ đề Sống và làm việc có kế hoạch

Kể được 2 biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch

Biết được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ? Nêu 2 biểu biện 1a 1đ (10%)

1b 1đ ( 10% )

1 câu 2đ ( 20%

Câu Điểm Tỉ lệ Quyền được bảo vệ, chăm sóc Câu Điểm Tỉ lệ

Trẻ em có được những quyền Nắm và vận dụng được bổn phận của trẻ em

1 0,5đ (5%)

1a 1đ ( 10% ) 1b 1,5đ (15%) 1 câu 0.5đ (5%) 1 câu 2,5đ ( 25%

1 0,5đ ( 5% )

Bảo vệ môi trường Câu Điểm Tỉ lệ 1 câu 0,5đ (5%)

1 câu 0,5đ (5%)

1 0,5đ (5%)

Câu Điểm Tỉ lệ

Bảo vệ sản di văn hóa Câu Điểm Tỉ lệ Quyền tự do tín ngưỡng..

Khái niệm tín ngưỡn g, tôn giáo 1 1 đ (10%)

1 0,5đ ( 5% ) 2 1,5đ (15%)

Liên hệ bản thân Nhà nước Cộng hòa…

Giải thích được Nhà nước của dân, do dân và vì dân 1a 1,5đ

3 1,5đ 1b 1đ 2 4,5 (45%) 1 2,5đ (25%) 4 7đ (70%) 5 3đ (30%)

Câu Điểm Tỉ lệ Tổng số câu Tổngsố điểm Tỉ lệ

2 1,5đ (15%) 1 1 đ (10%) (15%)

1 1,5đ (15%)

B.NỘI DUNG ĐỀ I, Trắc nghiệm: ( 3 điểm) * Hãy chọn chữ cái đứng đầu câu em cho là đúng ( 2đ ) Câu 1: Hành vi nào sau đây gây ô nhiễm, phá hủy môi trường ? A. Khai thác gỗ theo chu kì, kết hợp bảo vệ rừng. B. Bỏ rác đúng nơi quy định C. Khai thác thủy, hải sản bằng chất nổ. D Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc. Câu 2: Hành vi nào sau đây vi phạm quyền trẻ em ? A. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. B. Đến khi trẻ đi học mới làm khai sinh cho trẻ . C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Nhặt trẻ em bị bỏ rơi về nuôi dưỡng Câu 3: Hành vi nào dưới đây góp phần bảo vệ di sản văn hóa ? A. Lấy cắp cổ vật về nhà B. Đập phá di sản văn hóa C. Buôn bán cổ vật không có giấy phép D. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện sự mê tín ? A. Đi lễ chùa B. Thờ cúng tổ tiên C. Xem bói D. Đi lễ nhà thờ * Hãy điền những cụm từ còn thiếu trong câu say cho đúng với nội dung bài học ( 1đ )

- Tín ngưỡng là….. - Tôn giáo là........

II, Tự luận: (7điểm) Câu 1: ( 2đ ): Thế nào sống và làm việc có kế hoạch ? Nêu 2 biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch ? Câu 2 : ( 2,5đ ):Theo Công ước của Liên hợp quốc, trẻ em có được những quyền gì ? Nêu bổn phận của trẻ em ? Câu 3: ( 2,5đ ): Giải thích vì sao Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân ? Nêu một số việc làm mà bản thân em hay gia đình em đến cơ quan nhà nước để giải quyết.

C. HƯỚNG DẪN CHẤM I, Trắc nghiệm: ( 3đ) Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,5đ.

* Khách quan Câu 1 A Câu 2 B Câu 3 D Câu 4 C

*Điền khuyết 1đ - Tín ngưỡng là tin vào một cái gì đó thần bí, như: thần linh, thượng đế, chúa trời. - Tôn giáo là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lí, lễ nghi thể hiện rõ sự sùng bái ấy

II, Tự luận: ( 7đ) Câu 1: ( 2đ ): - Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng. ( 1đ ) - Kể được 2 việc làm ( 1đ ) Câu 2:( 2,5đ ) *Trẻ em có được những quyền: Quyền được bảo vệ, Quyền được chăm sóc, Quyền được giáo dục * Bổn phận của trẻ em: -Yêu Tổ quốc, có ý thức bảo vệ Tổ quốc - Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác - Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ - Không đánh bạc,hút thuốc, uống rượu, không làm tổn hại đến thanh danh gia đình Câu 3: ( 2,5đ ) - HS giải thích theo nội dung sgk ( 1,5đ ) - HS liên hệ bản thân ( 1,5đ ): + Làm sổ hộ khẩu + Làm giấy khai sinh, làm giấy chứng minh nhân dân... + Kí giấy tờ, công chứng...

Phòng GD&ĐT Đại Lộc

Trường THCS Võ Thị Sáu

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II

Môn:

GDCD Lớp:

7

Người ra đề: Đơn vị:

Lê Thị Thu THCS Võ Thị Sáu

MA TRẬN ĐỀ Chủ đề kiến thức

Nhận biết TL KQ

Thông hiểu TL KQ

Vận dụng TL KQ

TỔNG Số câu, Điểm

Câu Đ Câu Đ

1 0,5 8 0,5

2 0,5

1 0,5 2 1

Câu Đ

3 0,5

3 2

2 2,5

Câu Đ Câu Đ

1 2

4 0,5

6 0,5 5 0,5

2 1 2 2,5

2 2

Câu Đ Đ

4

7 0,5 4

2

2 2,5 10

Sống và làm việc có kế hoạch Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam. Bảo vệ môi trường và nguyên tài thiên nhiên. Bảo vệ di sản văn hoá. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Bộ máy nhà nước cấp cơ sở TỔNG

II/ Nội dung đề:

Phần 1: Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1/ Kế hoạch sống và làm việc phải:

a. Cân đối các nhiệm vụ. b. Dành hết thời gian cho học tập. c. Dành nhiều thời gian cho lao động. d. Dành nhiều thời gian cho hạt động.

Câu 2 / Được khai sinh và có quốc tịch thuộc quyền?

a. Bảo vệ. b. Chăm sóc. c. Giáo dục. d. Nuôi dưỡng.

Câu 3/ Yếu tố nào sau đây là môi trường tự nhiên?

a. Nhà máy. b. Đường sá. c. Rừng cây. d. Khói bụi.

Câu 4/ Hành vi nào là phá hoại di sản văn hoá?

a. Giúp cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật. b. Tổ chức tham quan di tích lịch sử. c. Gĩư gìn sạch đẹp các di sản địa phương. d. Lấy cổ vật đem về nhà.

Câu 5/ Hành vi nào sau đây thể hiện tín ngưỡng?

a. Đến chùa xem quẻ đầu năm. b. Thờ cúng tổ tiên. c. Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên để đi thi đạt điểm cao. d. Xem tướng số đầu xuân.

Câu 6/ Di sản văn hoá gồm:

a. Danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử. b. Di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể. c. Di tích lịch sử và di tích văn hoá. d. Sản phẩm tinh thần và bảo vật quốc gia. Câu 7/ Khi sao giấy khai sinh đến cơ quan nào?

a. Công an xã. b. Trường học. c. Uỷ ban nhân dân xã. d. Trạm y tế.

Câu 8/ Trẻ em Việt Nam được hưởng quyền: a. Được sống chung với cha mẹ. b. Được học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, thể

thao.

c. Được khai sinh và có quốc tịch. d. Cả a, b và c đều đúng.

Phần II/ Tự luận (6 điểm)

Câu 1: (2 điểm)

Hãy kể tên bốn tôn giáo trở lên mà em biết?

Câu 2: (2 điểm)

Hãy kể một số việc mà gia đình em đã làm với các cơ quan hành chính Nhà nước ở xã (phường, thị trấn)?

Câu 3 (2 điểm)

Học sinh cần phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ở trường lớp và nơi ở của mình?

HƯỚNG DẪN CHẤM

Phần 1: Trắc nghiệm (4 điểm)

Học sinh trả lời đúng như sau thì mỗi câu được 0,5 điểm:

1- a; 2- a; 3- c; 4- d; 5- b; 6- b; 7- c; 8- d

Phần II/ Tự luận (6 điểm)

Câu 1: (2 điểm)

Học sinh trả lời đúng tên 04 tôn giáo thì mỗi tôn giáo được 0,5 điểm. Một số tôn giáo là: đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo tin Lành, đạo Cao Đài, đạo Hồi,…

Câu 2: (2 điểm)

Học sinh trả lời đúng tên 04 việc thì mỗi việc được 0,5 điểm. Một số việc mà gia đình em đã làm với các cơ quan hành chính Nhà nước ở xã (phường, thị trấn): Đăng ký kết hôn, đăng ký giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu, đăng ký tạm vắng - tạm trú, xác nhận lý lịch, chuyển hộ khẩu, đăng ký quyền sử dụng đất đai,…..

Câu 3 (2 điểm)

Học sinh trả lời được 04 việc thì mỗi việc được 0,5 điểm.

PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2012 - 2013) Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7 (Thời gian: 45 phút) Họ và tên GV ra đề : Lê Văn Chấn Đơn vị: Trường THCS Võ Thị Sáu

A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU)

Cấp độ tư duy Nội dung chủ đề (Mục tiêu) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng

I/Trắc nghiệm:.

Câu hỏi 1, 2, 6 (0,75 điểm)

1/ Nhận biết về hành vi bảo vệ môi trường 2/ Biết được một số quyền của trẻ em 6/ Biết được một số quyền của công dân trong nhà nước CHXHCNVN

Câu hỏi 3,

4, 5 3/ Hiểu thế nào là mê tín dị đoan. 4/ Hiểu và thể hiện được sống phải có kế hoạch 5/ hiểu để phân biệt được di sản văn hóa phi vật (0,75 điểm) thể và di sản văn hóa vật thể

II/Tự luận:

1/. Trính bày các biện pháp của bản thân góp phần bảo vệ môi trường

Câu hỏi 1 (2 điểm) 2. Trình bày khái niệm di sản văn hóa . Câu hỏi 2 (1.5 điểm)

3. Hiểu và vận dụng tốt về trách nhiệm của công dân trong quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo Câu hỏi 3 (1.5 điểm)

Câu hỏi 4 (2 điểm)

4/ Hiểu được sự phân công trong Bộ máy nhà nước CHXHCNVN

1(TL) Tổng số câu hỏi 4 (3 TN- 1TL) 5 (3TN- 2TL)

2.25đ 4.25đ 2đ

# 33.5% # 46.5% 20% Tổng điểm Tỉ lệ

PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2012 - 2013) Môn: GDCD 9 (Thời gian: 45 phút) Họ và tên GV ra đề : Lê Văn Chấn Đơn vị: Trường THCS Võ Thị Sáu

I.TRẮC NGHIỆM : (3 điểm ) * Khoanh tròn câu trả lời đúng 1. Hành vi nào sau đây em cho là vi phạm qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường ? (0.25 điểm)

A. Thả động vật hoang dã về rừng. C. Giữ vệ sinh xung quanh trường học, nơi ở . B. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc. D. Phá rừng để trồng cây lương thực .

2. Hành vi nào sau đây vi phạm quyền được bảo vệ , chăm sóc và giáo dục của trẻ em ? (0.25 điểm) A. Tổ chức hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em. B. Tạo cơ hội để trẻ tật nguyền hồ nhập với cộng đồng. C. Để trẻ em phải làm những công việc nặng nhọc. D. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. 3 .Mê tín dị đoan là : (0.25 điểm)

A. Đi lễ chùa. B. Thắp hương trên bàn thờ. C. Cúng đất đai. D. Chữa bệnh bằng bùa phép.

4. Việc làm nào thể hiện tính kế hoạch ?( 0.25 điểm) A. Làm đến đâu thì hay đến đấy. B. Chỉ cần lập kế hoạch cho những việc quan trọng C. Từ việc nhỏ đến việc lớn đều cần có kế hoạch. D. Chỉ nên lập kế hoạch ngắn hạn. 5. Đánh dấu x vào hai cột trông để phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. (1 điểm)

DI SẢN

a/ Tiếng nói b/ Di tích lịch sử văn hóa. c/ Tác phẩm văn học. d/ Danh lam thăng cảnh.

DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

6. Mỗi công dân đều có quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ. Dựa vào các kiến thức đã học em hãy điền từ thích hợp vào chổ trống ( 1 đ ) Công dân có quyền và trách nhiệm giám sát, ……………..vào hoạt động của các đại biểu và các cơ quan …………………do mình bầu ra, đồng thời có nghĩa vụ thực hiện tốt chính sách,………….. của Nhà nước , bảo vệ các cơ quan nhà nước , giúp đỡ các cán bộ nhà nước thi hành ……………….

II.TỰ LUẬN : ( 7 điểm ) 1./Học sinh chúng ta phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? ( 2 đ ) 2./ Thế nào là di sản văn hóa phi vật thể và văn hóa vật thể ? ( 1.5 đ ) 3/ Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân ? (1.5 đ ) 4./ Bộ máy nhà nước bao gồm những cơ quan nào? ( 2 điểm)

ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II.KHỐI 7

I/ TRẮC NGHIỆM: (3 ĐIỂM) 3 D

1 D

2 C

4 C

5. Đánh dấu x vào hai cột trông để phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. (1 điểm)

DI SẢN

DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ x x

a/ Tiếng nói b/ Di tích lịch sử văn hóa. c/ Tác phẩm văn học. d/ Danh lam thắng cảnh.

x x

6. Mỗi công dân đều có quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ. Dựa vào các kiến thức đã học em hãy điền từ thích hợp vào chổ trống ( 1 đ ) Công dân có quyền và trách nhiệm giám sát,.góp ý kiến vào hoạt động của các đại biểu và các cơ quan đại diện do mình bầu ra, đồng thời có nghĩa vụ thực hiện tốt chính sách, pháp luật Của Nhà nước , bảo vệ các cơ quan Nhà nước, giúp câc cán bộ nhà nước thi hành công vụ. II/ TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM) 1. Học sinh chúng ta phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? ( 2 đ ) (Mỗi ý đúng 0.5 điểm)

-Trồng cây phủ xanh đồi trọc. -Bảo vệ nhuồn nước: không thải rác, xác động thực vật, các chất hóa học độc hại xuống sông, hồ... -Quét dọn giữ gìn vệ sinh xung quanh lớp, trường học và nơi ở... -Không chặt, phá cây trong công viên, chăm sóc cây trồng...

2. Thế nào là di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể? ( 2.0 đ ) (Mỗi ý đúng 1.0

điểm)

* Di sản văn hóa phi vật thể là : sản phẩm tinh thần có giá trị lich sử, văn hóa, khoa học, được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, được lưu truyền bằng truyền miệng, truyền nghề........., bao gồm tiếng nói chữ viết , tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học, ngữ văn truyền miệng.......

* Di sản văn hóa vật thể là : sản phẩm vật chất có giá trị lich sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lich sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. 3. Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng , tôn giáo của công dân ? (1.5 đ ) (Mỗi ý đúng 0.5 điểm) Mỗi chúng ta cần phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác: -Tôn trọng các nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo như:đền, chùa, miếu thờ, nhà thờ... -Không được bài xích, gây mất đồn kết, chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo với những người không có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. 4. Bộ máy nhà nước bao gồm những cơ quan nào?

- Cơ quan quyền lực do nhân dân bầu ra: Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp - Cơ quan hành chính nhà nước: Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp - Cơ quan xét xử: Tồ án nhân dân tối cao, Tồ án nhân dân địa phương và Tồ án quân sự - Cơ quan kiểm sát: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân địa phương và

Viện kiểm sát quân sự.