Ụ Ạ Ể Ề Ọ Ọ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐĂK NÔNG ƯỜ NG PTDTNT THCS VÀ THPT Ở TR
ờ ể ề : 90 phút (không k giao đ ). Ỳ Đ KI M TRA H C K II, NĂM H C 20172018 ữ MÔN: Ng văn 12. Th i gian làm bài KRÔNG NÔ ____________________
Ọ Ể (3,0 đi m)ể I. Đ C HI U
ả ờ ạ ả ọ ỏ i các câu h i: Đ c đo n văn b n sau và tr l
ọ ấ ế ư ự ườ R t nhi u ng ố duy s đông i ki m tìm s an toàn và ch c ch n trong t ệ ệ ắ ắ ằ ả ự ố ư ả ấ i ch p nh n nó, ph i chăng đó là bi u t ạ ả ứ ẳ ữ ứ ộ ấ ươ ờ ụ ọ ằ ặ ệ ủ ữ ụ ằ ẫ ậ ố ư t ệ ố ệ ư ử vong cao trong các b nh vi n và gi i. ư c bao nhiêu m ng ng ữ ườ ề ượ ư ấ ắ ườ ư ế ế ủ Đ c, nh ng đ ch c a Hitler đã gi ầ ệ ệ ớ ộ ự ư ậ ả ệ ầ ữ ự ấ ố ộ ố ườ ợ ư ư ằ ng h p t ườ ả ắ ề ằ . H nghĩ r ng ả ộ ắ ườ ế ố n u s đông ng i đang làm vi c gì đó, vi c đó ch c ch n ph i đúng. Đó ph i chăng là m t ý ậ ế ể ượ ườ ọ ố ưở ng cho s công b ng, liêm t? N u m i ng t ng t ể ấ ằ ự ừ bi và s nh y c m? chính, lòng t Không h n. T duy s đông cho r ng Trái đ t là tâm đi m ư ủ c a vũ tr , nh ng Copernicus nghiên c u nh ng vì sao, các hành tinh và ch ng minh m t cách ữ khoa h c r ng Trái đ t và nh ng hành tinh khác trong thái d ng h c a chúng ta đang quay ụ ế ạ ầ ư s ch, quanh M t tr i. T duy s đông cho r ng ph u thu t không c n nh ng d ng c y t ệ ệ ớ ứ ỉ ệ ử i thi u bi n nh ng Joseph Lister đã nghiên c u t l ụ ằ ạ ượ ậ ứ ứ ườ T duy s đông cho r ng ph pháp kh trùng, ngay l p t c c u đ ế ỏ ữ i nh Emmeline Pankhurst và Susan n không nên có quy n b phi u, tuy nhiên nh ng ng ề ề ố ư B.Anthony đã đ u tranh và giành đ c quy n đó. T duy s đông đ a Hitler lên n m quy n ế ạ ự ở ứ l c i và g n nh tàn phá c châu t h i hàng tri u ng ọ ớ ằ t l n gi a s ch p nh n và trí tu . M i Âu. Chúng ta luôn c n nh r ng có m t s khác bi ự ể ng i có th nói r ng có s an toàn trong m t s tr duy s đông, nh ng nó không ph i lúc nào cũng đúng.
ư duy, tôi thành đ t (Trích Tôi t ạ John Maxwell)
ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích trên. Câu 1 (0,5 đi m)ể : Xác đ nh ph
ạ Câu 2 (0,5 đi m)ể : Đo n trích trình bày ý theo cách nào?
ụ ủ ệ ị ừ ượ ử ụ chính đ c s d ng trong ạ Câu 3 (1,0 đi m)ể : Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t đo n văn trên.
ị ể ế ư ố duy s đông t ị ứ ? Anh/ch ng ư ố duy s đông Câu 4 (1,0 đi m)ể : Qua đo n trích trên, anh/ch hi u th nào là ử ớ t x v i ạ ư ế nh th nào?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
ự ả ủ ự ư ả ố T duy s đông có ph i là l c c n c a s thành công?
ả ờ ị ằ ạ ả ỏ ộ Anh/ch hãy tr l ữ i câu h i trên b ng m t đo n văn kho ng 200 ch .
Câu 2 (5,0 đi m)ể
ả ị ề ủ ậ ườ ệ i đàn bà hàng chài trong truy n ng n ắ Chi cế C m nh n c a anh/ch v nhân v t ng ễ ủ ề ậ c a Nguy n Minh Châu. thuy n ngoài xa
Ế H T
............................................................................. ọ ố H , tên thí sinh: S báo danh: ...........................
Ụ Ạ Ể Ề Ọ Ọ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐĂK NÔNG ƯỜ Ở TR Ệ ờ ể ề : 90 phút (không k giao đ ). Ỳ Đ KI M TRA H C K II, NĂM H C 20172018 ữ MÔN: Ng văn 12. Th i gian làm bài NG PTDTNT THCS VÀ THPT HUY N KRÔNG NÔ ____________________
Ụ A. M C TIÊU ứ ụ ẩ ế
ứ ế ẩ ươ ng trình ọ ỳ ụ ể ộ ọ ẩ
ệ ừ ạ ể đo n trích. ể ề ộ ấ ứ ạ ả ạ ậ ừ ề ộ 1. M c tiêu chu n ki n th c, kĩ năng. ậ ứ ộ ạ ể Thu th p thông tin đ đánh giá m c đ đ t chu n ki n th c, kĩ năng trong ch ữ ớ môn ng văn l p 12 h c k 2. ằ ề ể C th là đ ki m tra nh m đánh giá trình đ h c sinh theo các chu n sau: ọ ả ể Kĩ năng đ c hi u văn b n: ạ ươ ị ế ng th c bi u đ t, thông đi p t + Bi t xác đ nh ph ủ + Tìm hi u ý nghĩa c a đo n trích. + Kĩ năng t o l p văn b n bàn v m t v n đ xã h i rút ra t ạ ý nghĩa đo n trích. ậ ụ ọ ể ề ậ ứ ế ộ Kĩ năng phân tích đ , l p dàn ý, v n d ng ki n th c kĩ năng đã h c đ hoàn thành m t ả ộ văn b n ngh lu n (xã h i, văn h c). ề
ọ ị ậ ọ ụ ự 2. M c tiêu v năng l c. ể ả ạ ậ Ki m tra kĩ năng t o l p văn b n. ạ ủ ọ H c sinh phát huy tính sáng t o c a cá nhân khi làm bài. ụ ồ ưỡ B i d ả ị ậ ổ ự ả ự ủ ợ ự ạ ậ ộ t m t bài văn ngh lu n t ng h p.
ự ng năng l c c m th văn h c, năng l c trình bày suy nghĩ, c m xúc c a cá ể ế nhân, năng l c sáng t o, năng l c thu th p thông tin đ vi B. MA TR N Ậ
ế C p đấ ộ ậ Nh n bi t Thông hi uể ậ ụ V n d ng T ngổ
ậ ụ V n d ng cao
Ch đủ ề
ậ ế
ệ ệ Nh n di n bi n pháp tu từ ầ ọ Ph n đ c hi uể ớ ố ượ ể c Hi u đ ủ ụ tác d ng c a ệ ử ụ vi c s d ng ệ các bi n pháp tu từ ạ ị Xác đ nh cách trình bày ý trong đo n văn
ạ ộ t m t đo n Vi ị ậ văn ngh lu n xã ủ ề ộ h i v i ch đ ư T duy s đông ự ả có ph i là l c ả ủ ự c n c a s thành công đ nhị ứ th c Xác ươ ng ph ạ ể bi u đ t
ể Hi u khái ư ệ ni m t duy ố s đông trong ả văn b n và ử cách ng xứ
S câuố 2,5 1,5 1 5
ố ể S đi m 1,5 1,5 2 5
T l %ỷ ệ 15% 15% 20% 50%
ầ Tích h pợ Ph n làm văn
ế
ị ậ Ngh lu n văn h c.ọ
ứ ki n th c, kĩ năng đã h c đọ ể làm m tộ bài văn ị ậ ngh lu n văn h cọ ậ ả c m nh n ề ộ v m t nhân v t.ậ
S câuố 1 1
ố ể S đi m 5 5
T l %ỷ ệ 50% 50%
ổ ố 1 6 2,5 1,5 1 T ng s câu
5 10 1,5 1,5 2 ố ể ổ T ng s đi m
50% 100% 15% 15% 20% T l %ỷ ệ
Ạ Ề Ể C. BIÊN SO N Đ KI M TRA
Ọ
Ể (3,0 đi m)ể
I. Đ C HI U
ả ờ
ỏ
ọ
ạ
ả
Đ c đo n văn b n sau và tr l
i các câu h i:
ọ ắ ắ ấ ằ ế ề ự ườ ố duy s đông
ắ ệ i ki m tìm s an toàn và ch c ch n trong t ệ
ọ ằ
ố ư ố N u m i ng ự ả ấ i ch p nh n nó, ph i chăng đó là bi u t ạ ả
ữ ứ ứ ộ
ấ ươ
ụ ọ ằ ặ ệ ủ ữ ụ ằ ẫ ậ ố
ứ ỉ ệ ử ư t
ệ ố ệ ư ử
vong cao trong các b nh vi n và gi i. ư ườ ề
ượ ư ấ ắ
ư
ế ế ủ Đ c, nh ng đ ch c a Hitler đã gi ầ ệ ệ ớ ộ ự ư ậ
ộ ố ườ ợ ư ư ằ ng h p t
ườ ả ư ế . H nghĩ r ng n u R t nhi u ng ả ộ ả ắ ườ ố i đang làm vi c gì đó, vi c đó ch c ch n ph i đúng. Đó ph i chăng là m t ý s đông ng ậ ự ể ượ ế ườ ưở ng cho s công b ng, liêm t t? ng t ể ấ ằ Không h n.ẳ T duy s đông cho r ng Trái đ t là tâm đi m ừ bi và s nh y c m? chính, lòng t ư ủ c a vũ tr , nh ng Copernicus nghiên c u nh ng vì sao, các hành tinh và ch ng minh m t cách ữ ng h c a chúng ta đang quay khoa h c r ng Trái đ t và nh ng hành tinh khác trong thái d ờ T duy s đông cho r ng ph u thu t không c n nh ng d ng c y t ụ ế ạ ầ ư s ch, quanh M t tr i. ệ ệ ớ i thi u bi n nh ng Joseph Lister đã nghiên c u t l ụ ậ ứ ứ ườ T duy s đông cho r ng ph ằ ạ ượ pháp kh trùng, ngay l p t c c u đ c bao nhiêu m ng ng ế ỏ ữ ữ n không nên có quy n b phi u, tuy nhiên nh ng ng i nh Emmeline Pankhurst và Susan ề ố ư ề T duy s đông đ a Hitler lên n m quy n B.Anthony đã đ u tranh và giành đ c quy n đó. ườ ả ầ ế ạ ự ở ứ i và g n nh tàn phá c châu l c t h i hàng tri u ng ệ M iọ ớ ằ ữ ự ấ t l n gi a s ch p nh n và trí tu . Âu. Chúng ta luôn c n nh r ng có m t s khác bi ố ự ể duy s đông, nh ng nó không i có th nói r ng có s an toàn trong m t s tr ng ph i lúc nào cũng đúng.
ư duy, tôi thành đ t (Trích Tôi t ạ John Maxwell)
ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích trên. Câu 1 (0,5 đi m)ể . Xác đ nh ph
ạ Câu 2 (0,5 đi m)ể . Đo n trích trình bày ý theo cách nào?
ượ ử ụ ủ ụ ừ ệ ị chính đ c s d ng trong
ạ Câu 3 (1,0 đi m)ể . Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t đo n văn trên.
ị ể ư ế ạ ị ứ ố duy s đông t ? Anh/Ch ng x ử
ư ế ư ố duy s đông Câu 4 (1,0 đi m)ể . Qua đo n trích trên, anh/ch hi u th nào là v iớ t nh th nào?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
ự ả ủ ự ư ả ố T duy s đông có ph i là l c c n c a s thành công?
ả ờ ị ả ằ ạ ộ ỏ Anh /Ch hãy tr l ữ i câu h i trên b ng m t đo n văn kho ng 200 ch .
Câu 2 (5,0 đi m)ể
ậ ườ ệ i đàn bà hàng chài trong truy n ng n ắ Chi cế
ả ề C m nh n c a anh/ch v nhân v t ng thuy n ngoài xa ị ề ủ ậ ễ ủ c a Nguy n Minh Châu.
Ế H T
ọ H , tên thí sinh: .............................................................................
ố S báo danh: ...........................
ƯỚ
Ẫ
D. H
Ấ NG D N CH M
ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể
Ọ Ể I Đ C HI U 3,0
ươ ị ậ ứ ể ạ 1 0,5 Ph ng th c bi u đ t chính là ngh lu n.
ủ ạ ổ 2 0,5 Cách trình bày ý c a đo n văn trên: ợ T ng phân h p
3 0,5 ặ ấ Phép l p c u trúc
ụ ấ ậ 0,5
ệ ế ạ ự ườ ấ ệ t; t o s liên ọ i vi
ạ ể ệ ữ ề ầ ấ Tác d ng: Nh n m nh v n đ c n bàn lu n, gi ng đi u hùng bi n ế ủ ệ ẫ ố lôi cu n h p d n th hi n nhi t huy t c a ng ứ ế ề k t v hình th c gi a các câu..
ư ố ủ T duy s đông 4 ố ủ ậ là cách suy nghĩ, nhìn nh n, đánh giá c a đa s , c a 1,0
ộ ề ấ ậ ầ ệ ượ ề ớ ạ ộ đ i b ph n t ng l p trong xã h i v v n đ , hi n t ng nào đó.
ứ ư ố duy s đông Cách ng x v i ử ớ t :
ề ế ầ ậ ấ + C n bình tĩnh nhìn nh n v n đ và có chính ki n riêng .
ế ố + Tránh a dua theo đám đông mà thi u sáng su t.
ư ư ầ
ố ể ả ả ậ ộ ộ
+ T duy s đông không ph i lúc nào cũng đúng nh ng cũng c n ắ l ng nghe đ xác l p cho b n thân m t cách nghĩ đúng và m t cách làm đúng.
II LÀM VĂN
ự ả ủ ự ư ố ả T duy s đông có ph i là l c c n c a s thành công? 2,0 1
ả ờ ỏ ằ ạ ả ộ i câu h i trên b ng m t đo n văn kho ng
ị Anh /ch hãy tr l 200 chữ
ả ể ứ ủ ử ụ ạ ươ ứ ể ạ ng th c bi u đ t 0,25
ả ị ậ a. Đ m b o th th c c a đo n văn, s d ng ph chính: ngh lu n.
ị ấ ư ự ả ố ị ậ : T duy s đông có ph i là l c 0,25
ề b. Xác đ nh đúng v n đ ngh lu n ả ủ ự c n c a s thành công?
ộ ề ị ậ thí sinh có th trình bày suy nghĩ theo nhi u 1,0
ướ ộ ố ợ ể ề ộ c. N i dung ngh lu n: cách, d i dây là m t s g i ý v n i dung:
ệ ế ạ
ệ ề ộ ố ạ duy s đông nhi u khi l
t mang tính đ t phá thì t ế ộ
ự ả ủ ư ẽ ố ữ ồ Đ ng tình: N u quan ni m thành công là sáng t o, là t o ra nh ng ạ ạ ư i t o ra khác bi ườ ủ đ ườ duy s đông s là l c c n c a thành công. ng ạ ng mòn, h n ch tìm tòi trong suy nghĩ và hành đ ng c a con i. Khi đó, t
ố ả ệ ườ
ệ ự ườ ụ c m c ng th c hi n m c tiêu, con
ả t l ng nghe và khi đó có cách nhìn nh n, đánh
ấ ị ữ ụ
ạ ượ i quan ni m thành công là đ t đ ụ ậ ể ệ ủ ả
ế ậ ư ỉ ặ
ng ti p c n v i công chúng... Khi đó, t ượ ạ c l
ự ả ủ ự ệ ạ ọ Ph n đ i: Cũng có ng ề ộ ố tiêu đ ra trong cu c s ng. Trên con đ ườ ầ ế ắ i c n ph i bi ng ủ ố giá c a s đông cũng có nh ng tác d ng nh t đ nh: th hi n xu ổ ế ụ ả ướ ng, trào l u ph bi n nào đó; c nh báo tính kh thi c a m c h ư ớ ướ duy tiêu đ t ra; ch ra h ả ố s đông không ph i là l c c n c a s thành công, ng i có ý ớ nghĩa quan tr ng v i vi c mang l i thành công.
ừ ồ ừ ả ố V a đ ng tình, v a ph n đ i:
ư ố ườ ư ủ ự + T duy s đông là l c c n ế ự ả n u con ng i ch a đ năng l c tìm
ộ
ủ ủ ố ộ tòi cái m i, cái riêng cho suy nghĩ và hành đ ng c a mình. Con ng thu c vào cách nghĩ, cách làm c a s đông. ớ ườ ẽ ị ệ i s b l
ố ư ủ ườ ể
i ta tìm ữ ự ẩ ỗ ự ế ạ
+ T duy s đông c a có th là l c đ y, thôi thúc ng ế ki m cách nghĩ, cách làm riêng, n l c tìm tòi, ki n t o nh ng giá ị ớ tr m i.
ớ ợ 0,25
ẻ ữ ủ ể ọ ư ế ễ ậ d. Sáng t oạ : có quan đi m riêng, suy nghĩ m i m , phù h p v i đ c ớ ặ ạ ằ tr ng ti p nh n văn h c, di n đ t b ng ngôn ng c a mình.
ả ắ ề ả ả ả ừ ữ , ng pháp : đ m b o các quy t c v chính t , dùng t , 0,25
e. Chính t ặ đ t câu,...
ả ườ ậ ủ 2 C m nh n c a anh/ch v ị ề nhân v tậ ng 5,0
ề ế i đàn bà hàng ủ c aNguy n ễ Minh
chài trong truy nệ ng nắ Chi c thuy n ngoài xa Châu.
ả ấ ị ậ ả a. Đ m b o c u trúc bài ngh lu n 0,25
ể ượ ấ c v n đ , ề K t ế
ượ ấ ậ ượ ấ ở M bài nêu đ ế bài k t lu n đ ề Thân bài tri n khai đ c v n đ , ề c v n đ .
ị ề ấ ậ ườ ị ậ Nhân v t ng i đàn bà hàng 0,25
b. Xác đ nh đúng v n đ ngh lu n: chài
ể ể ề ậ ấ ị ậ c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m
ớ ề ệ ả ẩ Gi i thi u v tác gi ậ , tác ph m, nhân v t 0,5
ấ ạ ệ ạ ậ ố ườ i đàn bà vô danh, ngo i hình thô k ch, s ph n b t h nh...là 2,5
ộ ố ủ Ng ổ ệ hi n thân c a cu c s ng nghèo kh .
ư ụ ẫ ố ị
ắ ị đ i; giàu đ c hi sinh, v tha, bao dung; th ng
ờ ế ườ ế ắ ờ ấ ọ ị ấ Tuy quê mùa th t h c, s ng cam ch u, nh n nh c nh ng ch r t ươ ứ ể ẽ ờ ấ sâu s c th u hi u l yêu con vô b b n và bi ạ t ch t chiu h nh phúc đ i th ng.
ặ ậ 0,5
ả đã đ t nhân v t vào nh ng tình hu ng khác nhau, vào ố ả ng ph n, ngôn
ộ ợ ớ ố ữ Tác gi ề ố ươ ắ ọ ệ nhi u m i quan h ; bút pháp kh c h a theo l i t ữ ng sinh đ ng phù h p v i tính cách...
ườ ấ ấ ủ ẻ ẹ Ng i đàn bà hàng chài mang trong mình v đ p khu t l p c a 0,5
ụ ữ ệ ầ ả ứ ị i ph n Vi ậ t Nam t n t o, nhân h u, v tha, giàu đ c hi
ườ ng sinh..
ấ ợ ữ h t ạ
ả ấ ọ ẩ ườ ồ ọ ể Nhà văn c m thông, th u hi u và trân tr ng, ng i ca nh ng ề ng c n gi u trong b sâu tâm h n con ng i.
ợ ớ 0,25
ẻ ữ ủ ể ọ ễ ế
ậ ủ ạ ỗ ơ ớ ặ d. Sáng t oạ : có quan đi m riêng, suy nghĩ m i m , phù h p v i đ c ạ ằ ư tr ng ti p nh n văn h c, di n đ t b ng ngôn ng c a mình; làm ậ b t nét riêng c a m i đo n th ,...
ả ắ ề ả ả ả ừ ữ , ng pháp : đ m b o các quy t c v chính t , dùng t , 0,25
e. Chính t ặ đ t câu,...
ổ ể T ng đi m 10,0
Ế H T