ợ Phòng GD&ĐT Đại Lộc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1

Môn :

Sinh

Lớp : 7

Người ra đề : Dương Mai Dạ Ngọc Đơn vị :

THCS _KIM ĐỒNG _ _ _ _ _ _ _

MA TRẬN ĐỀ

Câu

Chủ đề kiến thức Nhận biết KQ TL Thông hiểu KQ TL Vận dụng KQ TL

Lớp Lưỡng cư C1 C2

TỔNG Số câu Đ 2

Đ

Câu

0,5 0,5 1

Đ

Câu

Lớp bò sát C3 C4 B1a B1b 4 0,5 0,5 1,5 0,5 3

Đ

Câu

Lớp chim C5,C6 C7 3 1 0,5 1,5

Đ

Lớp thú C8 B2a C9 B2b 4

0,5 1 1 0,5 3

Đ

Câu

Sự tiến hoá của đv Câu 2 C10,C11 1 1

Đ

C12 1 0,5 0,5

Động vật và đời sống con người

Số câu 5 Đ

7 4 16

TỔNG

2,5

5

2,5

10

( _6_ _ điểm )

ĐỀ Phần 1 : TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau : ( mỗi câu _0,5 _ _ điểm ) Câu 1 : Tim ếch khác cá ở chỗ:

A B C D Có 3 ngăn 2 ngăn 2 tâm thất và 1 tâm nhĩ Cả a,b,c

A B C D Có 1 vòng tuần hoàn Máu đi nuôi cơ thể là máu pha Thụ tinh ngoài Là động vật biến nhiệt

A B C D

Não trước và tiểu não phát triển Não trước và thuỳ thị giác phát triển Tiểu não phát triển Não trước phát triển A B C D

Giảm sức cản không khí khi bay Làm cho đầu nhẹ Giữ nhiệt Giúp chim bám chặt vào cây A B C D

Câu 2 : Điều nào sau đây không đúng với ếch Câu 3 : Bộ xương thằn lằn khác bộ xương ếch ở chỗ: Xuất hiện xương sườn Có xương đầu Có xương chi Cả a,b,c, Câu 4 : Hệ thần kinh của thằn lằn phát triển hơn so với hệ thần kinh của ếch là do Câu 5 : Thân chim hình thoi có ý nghĩa : Câu 6 : Diều của chim bồ câu có chức năng : Nơi dự trữ thức ăn Tiết ra sữa diều nuôi con Làm thức ăn mềm ra Cả a, b, c đều đúng A B C D

A B C D

A B C D

A B C D Bộ cá voi Bộ dơi Bộ gặm nhấm Bộ ăn thịt

Cá chép, dơi Vượn, gà lôi Châu chấu, vịt trời Cả a,b,c, A B C D

Không gây ô nhiễm môi trường Không gây hại cho sức khoẻ con người Không gây ô nhiễm rau quả và sản phấm nông nghiệp Tất cả đều đúng

San hô, hải quỳ Thuỷ tức, lươn, rắn ấnHỉ quỳ, đĩa, giun Cả a,b,c A B C D

A B C D

( _ 4_ _ điểm )

Câu 7 : Nhóm động vật nào sau đây thuộc lớp chim : Con công, gà, vịt trời Khủng long, cá sấu, Thằn lằn bóng Ếch, ễch ương, cóc A,B,C đều đúng Câu 8 : Ở thỏ nơi tiêu hoá xenlulozơ là: Ruột tịt Dạ dày Ruột non Ruột già Câu 9 : Cá voi xanh thuộc bộ nào sau đây trong lớp thú: Câu10: Những đại diện nào sau đây chỉ có 1 hình thức di chuyển: Câu11: Nhóm động vật nào sau đây Chưa có bộ phận di chuyển có đời sồng bám cố định Câu12: Ưu điểm của biện pháp đâu tranh sinh học so với các phương pháp hoá học Phần 2 : TỰ LUẬN

Hãy miêu tả hoạt động của thắn lằn khi bò?

Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noã thai sinh? Bài 1 : (_2 điểm) Bài 2 : (_ 2

điểm)

ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM Phần 1 : ( _ _ _ điểm )

1 A 2 A 3 Â 4 A 5 Â 6 D 7 A 8 A 9 Â 10 11 AA A 12 D

Câu P.án đúng

Điểm 2 điểm

Phần 2 : ( _ _ _ điểm ) Bài/câu Đáp án Bài 1 : Khi bò thằn lằn uốn sang phải thì đuôi uốn sang trái,chi trước bên phải chi sau bên tráichuyển lên phía trước, vuốt cố định vào đát cứ như vậy giúp thắn lắn di chuyển …………………………

2 điểm Bài 2 :

Thai sinh không phụ thuộc vào noãn hoàngcó trong trứng như ĐVCXS đẻ trứng . phôi được phát triển trong bụng mẹ an toàn . con non được nuôi bằng sữa mẹ không bị lệ thuộc vào thức ăn ngoài tự nhiên