9B: 16/4
NS: 12/4/2018 NG: 9A: 16/4 Tiết 167
KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN (PHẦN TRUYỆN) THỜI GIAN 45 PHÚT
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 9 theo 3 nội dung: Văn học, Tiếng Việt và Làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận. - Cụ thể: + Đọc hiểu: Vận dụng những kiến thức cơ bản của phần Tiếng Việt (Từ vựng tiếng Việt), tập làm văn (văn nghị luận, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận) để đọc hiểu văn bản. + Làm văn: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết một đoạn văn theo yêu cầu. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Tự luận. III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ cần đạt
Nội dung Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
bản
- Nêu nội đoạn dung văn. Bày tỏ suy của nghĩ bản thân. I. Đọc hiểu
Giải thích được một nội dung của văn bản.
- Ngữ liệu: Văn (SGK). - Tiêu chí lựa ngữ chọn liệu: + 01 đoạn văn. + Độ dài khoảng 80 - 150 chữ. Số câu 1 1 1 4
Tổng Số điểm
1,0 10 % 1,0 10 % 2,0 20 % 4,0 40 %
Viết đoạn theo văn yêu cầu.
Tỉ lệ Viết đoạn văn nghị luận về tác phẩm văn học. II. Làm văn
Tổng Số câu
Số điểm Tỉ lệ Số câu Số điểm 1 1,0 1 1,0 1 2,0 2 6,0 60 % 2 6,0 2 6,0 60% 5 10 Tổng số Tỉ lệ % 10% 10 % 20% 60 % 100%
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA
TRƯỜNG THCS HOÀNG VĂN THỤ Họ tên học sinh: Lớp: 9…
KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN (PHẦN TRUYỆN) THỜI GIAN 45 PHÚT Năm học: 2017-2018
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi: “Quanh người tôi là một chiếc thắt lưng rộng bản rộng bằng da dê phơi khô thắt lại bằng hai sợi dây cũng bằng da dê để thay cho khóa, hai bên có hai quai đeo, nhưng không đeo kiếm và dao găm mà lủng lẳng bên này là một chiếc cưa nhỏ, bên kia là một chiếc rìu con. Quàng qua vai tôi là một đai da khác hẹp bản hơn, hai đầu cũng buộc lại bằng dây như thế; và ở cuối đai, phía dưới cánh tay trái của tôi đeo lủng lẳng hai cái túi, cả hai cũng đều làm bằng da dê, một túi đựng thuốc súng và túi kia đựng đạn ghém. Tôi đeo gùi sau lưng, khoác súng bên vai và giương trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí vụng về, nhưng lại là thứ cần thiết cho tôi, bên khẩu súng của tôi”
(Trích Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang, Ngữ Văn 9 tập II, tr128)
1. Nêu nội dung chính của đoạn trích? 2. Vì sao nhân vật “tôi” trong đoạn văn mang bên mình nhiều đồ dùng, vật
dụng như vậy?
3. Từ tinh thần vượt khó không ngại gian khổ và tinh thần lạc quan của nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn trích. Em hãy chia sẻ suy nghĩ của mình về vai trò của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
Phần II. Làm văn (6,0 điểm) Câu 1. Từ nỗi đau khổ đến tuyệt vọng của Xi-mông, từ nỗi hổ thẹn đến quằn quại của chị Blăng-sốt, tác giả Guy đơ Mô-pa-xăng muốn gửi gắm thông điệp gì?
Câu 2. Cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
V. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu/ Nội dung Điểm
Ý
ĐỌC HIỂU
I 1 1,0
2 1,0
Nội dung: Trang bị của Rô-bin-xơn khi sống trên đảo hoang Vì đó là những đồ dùng,vật dụng rất cần thiết để Rô-bin-xơn tồn tại được trên đảo hoang.
3 2,0
Học sinh tự do bộc lộ quan điểm. Sau đây là một số gợi ý: - Lạc quan là có thái độ sống điềm tĩnh, an nhiên trước những tình huống, sự việc không mong muốn xảy ra. Lạc quan như là một liều thuốc bổ cho cuộc sống tươi đẹp hơn. - Sống lạc quan giúp con người có cách nhìn sáng suốt, trí tuệ minh mẫn, hành động đúng đắn. - Tinh thần lạc quan là sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua khó khăn. - Lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc, thành công trong công việc và cuộc sống. - Sống lạc quan được mọi người tin yêu.
II
LÀM VĂN Câu 1. Từ nỗi đau khổ đến tuyệt vọng của Xi-mông, từ nỗi hổ thẹn đến quằn quại của chị Blăng-sốt, tác giả Guy đơ Mô-pa-xăng muốn gửi gắm thông điệp gì?
0,25 0,25 a b
Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Xác định đúng vấn đề: Giá trị nhân đạo trong tác phẩm
2,0 c Một số định hướng:
0,25 d
- Cần biết yêu thương, cảm thông, sẻ chia với nỗi bất hạnh của người khác. - Lên án sự vô tâm, bội bạc, ghẻ lạnh của người với người - Ca ngợi tình yêu thương, lòng nhân ái Sáng tạo: có cách sáng tạo mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo quy tắc chính 0,25 e
tả, dùng từ, đặt câu.
0,25 0,25 Câu 2. Cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê. a b
2,0 c
0,25 d
0,25 e
Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Xác định đúng vấn đề: Giá trị nhân đạo trong tác phẩm Học sinh tự do cảm nhận. Sau đây là một số định hướng. - Là một cô gái gốc Hà Nội, hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng. - Nhạy cảm, mơ mộng, thích hát từ lúc còn đi học và cả khi ở chiến trường. - Xinh xắn và điệu đà được cánh pháo thủ và lái xe quan tâm. - Bản chất anh hùng, nghiêm túc trong công việc thường ngày của cô. - Tinh thần dũng cảm trong cuộc phá bom đầy nguy hiểm, luôn có thần chết rình rập. => Tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng thời kì kháng chiến chống Mỹ. Sáng tạo: có cách sáng tạo mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. TỔNG ĐIỂM 10,0
-tiến trình giờ dạy:
1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra : Phát đề cho học sinh 3. Củng cố bài: - Giáo viên thu bài, đếm bài về chấm . Nhận xét tinh thần làm bài của học sinh. 5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: - Xem lại toàn bộ nội dung kiến thức bài học. Hoàn thiện bài viết, tự đánh giá bài làm của mình - Đọc và tìm hiểu nội dung bài tiếp theo: