Ể MA TR N Đ  KI M TRA CH T L

Ề Ữ

Ấ ƯỢ Ọ

ứ ề

Ọ NG H C KÌ I MÔN NG  VĂN 10 NĂM H C 2014 ­ 2015 (Đ  chính th c) Th i gian làm bài: 90 phút

Ề Ụ

Ể ể ẩ ế ế ứ ủ ọ ứ ộ ạ

ọ ữ ng trình Ng

ọ ệ ứ ế ủ ớ ươ t, Làm văn v i m c đích đánh giá năng

ắ ệ ứ ạ ậ ế ợ ế ọ ả ủ ọ

ủ ọ ả ầ ế ứ ơ ả ẩ ề ể ạ ẩ , tác ph m, c a c nh ng ki n th c c  b n v  th  lo i văn h c dân gian, tác gi

ệ ươ đ c s  d ng trong văn ch ng.

ị ậ ể ọ ọ

ứ ủ ọ ắ ậ ụ ừ ế ứ

ừ ể

ả ậ

ả ố i quy t nh ng tình hu ng đ t ra trong văn b n

ạ ế ạ t Nam

ề ộ ấ ệ ề ậ ủ ề ộ ổ

ế ợ ớ ự ệ luân.

ứ ủ

t, Văn NLXH và NLVH: ề ị ế ầ ướ ự ệ ậ t l p ma tr n đ . ế c thi

A. M C TIÊU Đ  KI M TRA: ậ  ­ Thu th p thông tin đ  đánh giá m c đ  đ t chu n ki n th c, kĩ năng c a h c sinh  h t  năm h c.ọ ộ ố ộ ả  ­ Kh o sát bao quát m t s  n i dung ki n th c, kĩ năng tr ng tâm c a ch ụ văn 10 h c kì I theo ba phân môn: Văn h c, Ti ng Vi ự ọ ể l c đ c – hi u và t o l p văn b n c a h c sinh thông qua hình th c tr c nghi m k t h p  ớ ự ậ v i  t  lu n. ụ ể ề ể * C  th  đ  ki m tra c n đánh giá các chu n sau:  ượ ữ ắ ­ N m đ ọ ẩ các tác ph m đã h c.  ừ ượ ử ụ ứ ề ế ­ N m ki n th c v  các bi n pháp tu t ể ế ­ V n d ng ki n th c c a bài đ c hi u và kĩ năng làm văn đ  làm bài ngh  lu n văn h c. ề ờ ố ệ ớ ấ ­ T  ki n th c văn h c liên h  v i v n đ  đ i s ng. ọ ự T  đó, h c sinh có th  hình thành các năng l c sau: ự + Năng l c thu th p thông  tin liên quan đ n văn b n ữ ế ả ự + Năng l c gi ệ ơ ể ự ọ + Năng l c đ c –hi u th  Trung đ i Vi ộ ố ậ ủ ự + Năng l c trình bày suy nghĩ c m nh n c a cá nhân v  m t v n đ  trong cu c s ng ự ợ ả ậ ả + Năng l c h p tác khi trao đ i, th o lu n v  n i dung và ngh  thu t c a văn b n. Ể Ứ B. HÌNH TH C Đ  KI M TRA:  ắ ứ ­ Hình th c :Tr c nghi m khách quan k t h p v i t ổ ứ ­ Cách t  ch c : H c sinh làm bài  trong 90 phút. Ậ Ế C. THI T L P MA TR N:  ệ ệ ơ t kê các đ n v  ki n th c c a các phân môn : Ti ng vi  ­ Li ọ ế ậ ộ  ­ Ch n n i dung c n đánh giá ; th c hi n các b ậ ế ậ  ­ Thi t l p khung ma tr n:

ủ ề ế ế ứ Ch  đ  ki n th c ậ Nh n bi t T ngổ

ấ ấ C p th p

ọ ể I.Đ c hi u: ẩ c

ử ụ ượ ậ ụ V n d ng ấ C p cao ệ ớ ­ Liên h  v i các tác  ọ   ọ ph m văn h c đã h c có s  d ng chung  ng. hình t

Thông  hi uể ­ Hi u ể ượ c tác  đ ủ ụ d ng c a  ệ bi n pháp  ừ tu t  trong  câu th .ơ

1

­ Nh n ậ ế ượ t đ bi ể ạ th  lo i  ủ c a văn  b nả ­ Nh n ậ ế ượ c  t đ bi ệ bi n pháp  ừ ử tu t  s   ụ d ng trong ộ m t đo n  th .ơ 1.5 1.0 =10% ố S  câu: ố ể S  đi m:   T  l ỉ ệ : 1/2 1.0 = 10% 1 1.0 = 10% 1 3.0 =30%

ứ ọ II. Làm văn.

ả ệ ớ ấ ệ ạ c cách

ề ộ

ẹ ộ

ườ ừ ế ­ T  ki n th c đ c  ể hi u văn b n trung  ạ đ i liên h  v i v n  ộ ề đ  xã h i hi n đ i,  ộ ộ ượ b c l  đ đánh giá v  m t hình  ả nh đ p trong cu c  ả ố s ng (hình  nh  i lính) ng

0 0

ỉ ệ :

­ V n ậ ế   ụ d ng ki n ứ ọ th c đ c  ơ ể hi u th   trung đ i ạ phân tích  ượ đ c bài  ơ th  trong  bài th  ơ ỏ “T  lòng ”  ạ   ủ c a Ph m Ngũ Lão 1/2 4.0 = 40% 1/2 4.0 =40% 1/2 3.0 = 30% 1.5 4.0=40% 1 7.0 =70% 4 10=100% 1.5 1.0=10% 1/2 1.0 = 10%

Ạ Ề Ể ố S  câu: ố ể S  đi m:   T  l ố ổ T ng s  câu: ỉ ố ể ổ T ng s  đi m: T   lệ: D. BIÊN SO N Đ  KI M TRA:

Đ  THI:

__________________

ề ể ầ ồ ọ ự ậ ọ ấ (Đ  thi có 01 trang g m hai ph n : Đ c hi u và t lu n. H c si nh làm bài trên gi y thi)

ọ ể I. Đ c hi u

ụ ậ ắ

“ Con cò ăn bãi rau răm ằ Đ ng cay ch i v y đãi đ ng cùng ai”

ọ ỏ

ả ờ ể ạ ủ

ị ị i các câu h i sau: ọ ả ệ ụ ủ ệ ậ ượ ử ụ c s  d ng trong văn

ị ề ườ ủ ữ ả ộ i nông dân trong xã h i ngày nay(

ả Đ c văn b n và tr  l 1. Xác đ nh th  lo i c a văn b n văn h c dân gian trên? 2. Xác đ nh và phân tích tác d ng c a bi n pháp ngh  thu t chính đ b n?ả 3.Trình bày suy nghĩ c a anh/ ch   v  hình  nh nh ng ng ả trình bày kho ng 3 – 5 câu) II. Làm văn:

ơ ỉ

ư

ế

“Hoành sóc giang s n kháp k  thu ổ                                                       Tam quân tì h  khí thôn ng u. ị ễ                                                       Nam nhi v  li u công danh trái, ầ ”      Tu thính nhân gian thuy t Vũ H u ạ                                            (Thu t hoài – Ph m Ngũ Lão) ầ ủ

E. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI MỂ  :

ậ Phân tích bài th  trên. Qua v  đ p c a tráng sĩ th i Tr n, hãy trình bày suy nghĩ c a  ệ ủ ị ề ẻ ẹ ủ ả ề ể ể ả ả ả ờ i lính đ o đang b o v  ch  quy n bi n đ o ngoài bi n Đông. ơ ườ anh ch  v  hình  nh ng

Đáp án

Câu ể ọ

Đi mể 0.5đ   1.5 đ I. Đ c hi u

2

ờ ư i nông dân th i x a ổ ở ủ ả ố ắ ườ 1. Ca dao Ẩ ụ 2.  n d : ườ + Con cò: hình  nh ng ậ + bãi rau răm: S  ph n cay đ ng kh  s  c a ng i nông dân.

ộ ắ

ệ ổ ờ ư ng trong vi c kh c  ụ ả ườ i nông dân th i x a ph i ch i đau kh  mà không

ế ệ ủ 1.0 đ t kê đ c các văn b n : ả Con cò c a Ch  Lan Viên;

i b  ao ...”

II. Làm văn:

ọ ữ ị ậ ế ợ

ọ ẩ ể

ế ị ậ ể ế ứ ọ ộ t cách làm bài văn k t h p gi a ngh  lu n văn h c và  ộ ậ ụ ể t bài ế t xã h i, và các thao tác ngh  lu n đ  vi

ỗ ả ạ ạ i chính t

ả i dùng t

ả ể ệ ộ ự  do th  hi n suy nghĩ, quan đi m  ữ

ớ ệ ườ ẩ : gi ợ , tác ph m, g i hình  nh ng ố ụ ừ ... ứ : HS t ả ả i thi u tác gi i lính

ả ờ

ụ ầ ả

ẹ ủ ề

ệ ậ

ơ ờ ạ ầ

ả ủ ị ướ ể ệ

ề ộ ệ ờ ưở ng cao c  c a v  t  hào v  m t th i kì oanh li ạ   ng Ph m   t, hào

ủ ị ệ ậ ủ ả

ậ ủ ả ả ụ ấ ượ ­> Tác d ng: Hình  nh sinh đ ng, gây  n t ọ ả ả h a hình  nh ng ế t kêu ai. bi ượ ọ 3. H c sinh li ặ ộ ờ Bài ca dao “Cái cò l n l ầ ề :  1. Yêu c u v  kĩ năng ế ọ ­ H c sinh bi ị ậ ngh  lu n xã h i. ọ ­ H c sinh v n d ng ki n th c đ c hi u tác ph m văn h c trung  ả ạ đ i, kh  năng hi u bi ị ậ văn ngh  lu n. ế ả t đ m b o b  c c, rõ ràng m ch l c, không sai l ­ Bài vi ắ ỗ không m c l ầ ề ế 2. Yêu c u v  ki n th c ầ ủ c a mình. Song c n đ m b o nh ng n i dung sau: ả ở a. M  bài đ o...ả b. Thân bài: ­ Phân tích: ả ườ ầ ầ i tráng sĩ th i Tr n dũng c m, hiên  + Hai câu đ u: Hình  nh ng ố ư ể ệ ổ ngang b o v  T  Qu c, t  th  sáng ngang t m vũ tr . Hào khí “tam ả ờ ấ quân” dũng mãnh át c  tr i đ t­> hào khí Đông A... ệ + Hai câu sau: Quan ni m v  công danh và nhân cách cao đ p c a  Ph m Ngũ Lão. ớ   ợ ả ­> Đánh giá ngh  thu t:   Hình  nh th  hoành tráng, thích h p v i ướ   ủ ệ ể ệ ng vi c th  hi n hào khí anh hùng c a th i đ i và t m vóc, chí h ườ ự ồ ữ ủ c a ng   i anh hùng. Ngôn ng  cô đ ng giàu hàm súc, có s  d n nén ộ ề ả cao đ  v  c m xúc. ­> Đánh giá ý nghĩa : Th  hi n lí t ấ ấ ự ắ Ngũ Lão, kh c ghi d u  n đáng t ộ ử hùng c a l ch s  dân t c. ự ọ  trình bày c m nh n c a mình.... ­ Liên h : H c sinh t ế c. K t bài: + Đánh giá chung bài thơ + Trính bày c m nh n c a b n thân.

ạ ẹ ứ ng đ i đ y đ  yêu c u

ệ ầ ố ầ ủ ẩ  trong sáng, chu n, có

ươ ố ầ ủ ễ ầ ạ ố t, liên

ng đ i đ y đ  các yêu c u trên, di n đ t khá t ạ

ư ố ứ t, m c l ắ ỗ   i

ầ ỗ ề ế ữ i ng  pháp... và l

ượ ị ứ ọ ế c tr ng tâm ki n th c, m c l ắ ỗ   i

3

Ể Ể * BI U ĐI M ươ ể  Trình bày s ch đ p, đáp  ng t Đi m 6 ­7:  ừ ứ ề ế v  ki n th c và liên h  phong phú, ngôn t ả c m xúc.. Đi m 4 ­5 : Trình bày t ệ ờ h  còn m  nh t. ể Đi m 2 ­3:  ế Thi u yêu c u v  ki n th c, kĩ năng làm bài còn ch a t ả chính t ể Đi m 1: ế Bài vi t lan man, không xác đ nh đ ạ ễ di n đ t

ỏ ấ ắ ể Đi m 0: Không làm bài, b  gi y tr ng.

ướ ể ễ ỉ ị

4

ng chung. GV tùy m c đ  trình bày, di n đ t c a HS đ  cho đi m,  ậ ứ ộ ể ạ ủ ắ ữ ế ạ ợ ể * Trên đây ch  là đ nh h khuy n khích nh ng bài làm sáng t o, có quan đi m và nh n xét đúng đ n h p lí.