Ậ
Ể MA TR N Đ KI M TRA CH T L
Ề Ữ
Ấ ƯỢ Ọ
ứ ề
ờ
Ọ NG H C KÌ I MÔN NG VĂN 10 NĂM H C 2014 2015 (Đ chính th c) Th i gian làm bài: 90 phút
Ề Ụ
Ể ể ẩ ế ế ứ ủ ọ ứ ộ ạ
ọ ữ ng trình Ng
ọ ệ ứ ế ủ ớ ươ t, Làm văn v i m c đích đánh giá năng
ắ ệ ứ ạ ậ ế ợ ế ọ ả ủ ọ
ủ ọ ả ầ ế ứ ơ ả ẩ ề ể ạ ẩ , tác ph m, c a c nh ng ki n th c c b n v th lo i văn h c dân gian, tác gi
ệ ươ đ c s d ng trong văn ch ng.
ị ậ ể ọ ọ
ứ ủ ọ ắ ậ ụ ừ ế ứ
ừ ể
ả ậ
ả ố i quy t nh ng tình hu ng đ t ra trong văn b n
ạ ế ạ t Nam
ả
ề ộ ấ ệ ề ậ ủ ề ộ ổ
Ề
ế ợ ớ ự ệ luân.
ọ
Ậ
ứ ủ
t, Văn NLXH và NLVH: ề ị ế ầ ướ ự ệ ậ t l p ma tr n đ . ế c thi
A. M C TIÊU Đ KI M TRA: ậ Thu th p thông tin đ đánh giá m c đ đ t chu n ki n th c, kĩ năng c a h c sinh h t năm h c.ọ ộ ố ộ ả Kh o sát bao quát m t s n i dung ki n th c, kĩ năng tr ng tâm c a ch ụ văn 10 h c kì I theo ba phân môn: Văn h c, Ti ng Vi ự ọ ể l c đ c – hi u và t o l p văn b n c a h c sinh thông qua hình th c tr c nghi m k t h p ớ ự ậ v i t lu n. ụ ể ề ể * C th đ ki m tra c n đánh giá các chu n sau: ượ ữ ắ N m đ ọ ẩ các tác ph m đã h c. ừ ượ ử ụ ứ ề ế N m ki n th c v các bi n pháp tu t ể ế V n d ng ki n th c c a bài đ c hi u và kĩ năng làm văn đ làm bài ngh lu n văn h c. ề ờ ố ệ ớ ấ T ki n th c văn h c liên h v i v n đ đ i s ng. ọ ự T đó, h c sinh có th hình thành các năng l c sau: ự + Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n ữ ế ả ự + Năng l c gi ệ ơ ể ự ọ + Năng l c đ c –hi u th Trung đ i Vi ộ ố ậ ủ ự + Năng l c trình bày suy nghĩ c m nh n c a cá nhân v m t v n đ trong cu c s ng ự ợ ả ậ ả + Năng l c h p tác khi trao đ i, th o lu n v n i dung và ngh thu t c a văn b n. Ể Ứ B. HÌNH TH C Đ KI M TRA: ắ ứ Hình th c :Tr c nghi m khách quan k t h p v i t ổ ứ Cách t ch c : H c sinh làm bài trong 90 phút. Ậ Ế C. THI T L P MA TR N: ệ ệ ơ t kê các đ n v ki n th c c a các phân môn : Ti ng vi Li ọ ế ậ ộ Ch n n i dung c n đánh giá ; th c hi n các b ậ ế ậ Thi t l p khung ma tr n:
ủ ề ế ế ứ Ch đ ki n th c ậ Nh n bi t T ngổ
ấ ấ C p th p
ọ ể I.Đ c hi u: ẩ c
ử ụ ượ ậ ụ V n d ng ấ C p cao ệ ớ Liên h v i các tác ọ ọ ph m văn h c đã h c có s d ng chung ng. hình t
Thông hi uể Hi u ể ượ c tác đ ủ ụ d ng c a ệ bi n pháp ừ tu t trong câu th .ơ
ạ
1
Nh n ậ ế ượ t đ bi ể ạ th lo i ủ c a văn b nả Nh n ậ ế ượ c t đ bi ệ bi n pháp ừ ử tu t s ụ d ng trong ộ m t đo n th .ơ 1.5 1.0 =10% ố S câu: ố ể S đi m: T l ỉ ệ : 1/2 1.0 = 10% 1 1.0 = 10% 1 3.0 =30%
ứ ọ II. Làm văn.
ả ệ ớ ấ ệ ạ c cách
ề ộ
ẹ ộ
ườ ừ ế T ki n th c đ c ể hi u văn b n trung ạ đ i liên h v i v n ộ ề đ xã h i hi n đ i, ộ ộ ượ b c l đ đánh giá v m t hình ả nh đ p trong cu c ả ố s ng (hình nh i lính) ng
0 0
ỉ ệ :
V n ậ ế ụ d ng ki n ứ ọ th c đ c ơ ể hi u th trung đ i ạ phân tích ượ đ c bài ơ th trong bài th ơ ỏ “T lòng ” ạ ủ c a Ph m Ngũ Lão 1/2 4.0 = 40% 1/2 4.0 =40% 1/2 3.0 = 30% 1.5 4.0=40% 1 7.0 =70% 4 10=100% 1.5 1.0=10% 1/2 1.0 = 10%
Ạ Ề Ể ố S câu: ố ể S đi m: T l ố ổ T ng s câu: ỉ ố ể ổ T ng s đi m: T lệ: D. BIÊN SO N Đ KI M TRA:
Ề
Đ THI:
__________________
ề ể ầ ồ ọ ự ậ ọ ấ (Đ thi có 01 trang g m hai ph n : Đ c hi u và t lu n. H c si nh làm bài trên gi y thi)
ọ ể I. Đ c hi u
ụ ậ ắ
“ Con cò ăn bãi rau răm ằ Đ ng cay ch i v y đãi đ ng cùng ai”
ọ ỏ
ả ờ ể ạ ủ
ị ị i các câu h i sau: ọ ả ệ ụ ủ ệ ậ ượ ử ụ c s d ng trong văn
ị ề ườ ủ ữ ả ộ i nông dân trong xã h i ngày nay(
ả Đ c văn b n và tr l 1. Xác đ nh th lo i c a văn b n văn h c dân gian trên? 2. Xác đ nh và phân tích tác d ng c a bi n pháp ngh thu t chính đ b n?ả 3.Trình bày suy nghĩ c a anh/ ch v hình nh nh ng ng ả trình bày kho ng 3 – 5 câu) II. Làm văn:
ơ ỉ
ư
ế
“Hoành sóc giang s n kháp k thu ổ Tam quân tì h khí thôn ng u. ị ễ Nam nhi v li u công danh trái, ầ ” Tu thính nhân gian thuy t Vũ H u ạ (Thu t hoài – Ph m Ngũ Lão) ầ ủ
E. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI MỂ :
ậ Phân tích bài th trên. Qua v đ p c a tráng sĩ th i Tr n, hãy trình bày suy nghĩ c a ệ ủ ị ề ẻ ẹ ủ ả ề ể ể ả ả ả ờ i lính đ o đang b o v ch quy n bi n đ o ngoài bi n Đông. ơ ườ anh ch v hình nh ng
Đáp án
Câu ể ọ
Đi mể 0.5đ 1.5 đ I. Đ c hi u
2
ờ ư i nông dân th i x a ổ ở ủ ả ố ắ ườ 1. Ca dao Ẩ ụ 2. n d : ườ + Con cò: hình nh ng ậ + bãi rau răm: S ph n cay đ ng kh s c a ng i nông dân.
ộ ắ
ệ ổ ờ ư ng trong vi c kh c ụ ả ườ i nông dân th i x a ph i ch i đau kh mà không
ế ệ ủ 1.0 đ t kê đ c các văn b n : ả Con cò c a Ch Lan Viên;
i b ao ...”
II. Làm văn:
ọ ữ ị ậ ế ợ
ọ ẩ ể
ế ị ậ ể ế ứ ọ ộ t cách làm bài văn k t h p gi a ngh lu n văn h c và ộ ậ ụ ể t bài ế t xã h i, và các thao tác ngh lu n đ vi
ỗ ả ạ ạ i chính t
ả i dùng t
ể
ả ể ệ ộ ự do th hi n suy nghĩ, quan đi m ữ
ớ ệ ườ ẩ : gi ợ , tác ph m, g i hình nh ng ố ụ ừ ... ứ : HS t ả ả i thi u tác gi i lính
ả ờ
ụ ầ ả
ẹ ủ ề
ạ
ệ ậ
ơ ờ ạ ầ
ọ
ả ủ ị ướ ể ệ
ề ộ ệ ờ ưở ng cao c c a v t hào v m t th i kì oanh li ạ ng Ph m t, hào
ủ ị ệ ậ ủ ả
ậ ủ ả ả ụ ấ ượ > Tác d ng: Hình nh sinh đ ng, gây n t ọ ả ả h a hình nh ng ế t kêu ai. bi ượ ọ 3. H c sinh li ặ ộ ờ Bài ca dao “Cái cò l n l ầ ề : 1. Yêu c u v kĩ năng ế ọ H c sinh bi ị ậ ngh lu n xã h i. ọ H c sinh v n d ng ki n th c đ c hi u tác ph m văn h c trung ả ạ đ i, kh năng hi u bi ị ậ văn ngh lu n. ế ả t đ m b o b c c, rõ ràng m ch l c, không sai l Bài vi ắ ỗ không m c l ầ ề ế 2. Yêu c u v ki n th c ầ ủ c a mình. Song c n đ m b o nh ng n i dung sau: ả ở a. M bài đ o...ả b. Thân bài: Phân tích: ả ườ ầ ầ i tráng sĩ th i Tr n dũng c m, hiên + Hai câu đ u: Hình nh ng ố ư ể ệ ổ ngang b o v T Qu c, t th sáng ngang t m vũ tr . Hào khí “tam ả ờ ấ quân” dũng mãnh át c tr i đ t> hào khí Đông A... ệ + Hai câu sau: Quan ni m v công danh và nhân cách cao đ p c a Ph m Ngũ Lão. ớ ợ ả > Đánh giá ngh thu t: Hình nh th hoành tráng, thích h p v i ướ ủ ệ ể ệ ng vi c th hi n hào khí anh hùng c a th i đ i và t m vóc, chí h ườ ự ồ ữ ủ c a ng i anh hùng. Ngôn ng cô đ ng giàu hàm súc, có s d n nén ộ ề ả cao đ v c m xúc. > Đánh giá ý nghĩa : Th hi n lí t ấ ấ ự ắ Ngũ Lão, kh c ghi d u n đáng t ộ ử hùng c a l ch s dân t c. ự ọ trình bày c m nh n c a mình.... Liên h : H c sinh t ế c. K t bài: + Đánh giá chung bài thơ + Trính bày c m nh n c a b n thân.
ạ ẹ ứ ng đ i đ y đ yêu c u
ệ ầ ố ầ ủ ẩ trong sáng, chu n, có
ể
ươ ố ầ ủ ễ ầ ạ ố t, liên
ng đ i đ y đ các yêu c u trên, di n đ t khá t ạ
ư ố ứ t, m c l ắ ỗ i
ầ ỗ ề ế ữ i ng pháp... và l
ượ ị ứ ọ ế c tr ng tâm ki n th c, m c l ắ ỗ i
3
Ể Ể * BI U ĐI M ươ ể Trình bày s ch đ p, đáp ng t Đi m 6 7: ừ ứ ề ế v ki n th c và liên h phong phú, ngôn t ả c m xúc.. Đi m 4 5 : Trình bày t ệ ờ h còn m nh t. ể Đi m 2 3: ế Thi u yêu c u v ki n th c, kĩ năng làm bài còn ch a t ả chính t ể Đi m 1: ế Bài vi t lan man, không xác đ nh đ ạ ễ di n đ t
ỏ ấ ắ ể Đi m 0: Không làm bài, b gi y tr ng.
ướ ể ễ ỉ ị
4
ng chung. GV tùy m c đ trình bày, di n đ t c a HS đ cho đi m, ậ ứ ộ ể ạ ủ ắ ữ ế ạ ợ ể * Trên đây ch là đ nh h khuy n khích nh ng bài làm sáng t o, có quan đi m và nh n xét đúng đ n h p lí.