I. MA TRẬN ĐỀ:
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biêt Thông hiểu Vận dụng Cộng
Thấp Cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1. Nhân đa
thức.
Nhận biết
được kết quả
phép nhân
đơn thức với
đa thức
Câu 1
Số câu hỏi 1 1
Số điểm 0,25đ 0,25đ
2,5%
2. Những
hằng đẳng
thức đáng
nhớ.
- Vận dụng
được các hằng
đẳng thức để
tính GTĐT
Câu 3,4
- Vận dụng được
các hằng đẳng
thức để tính
Câu 9
Số câu hỏi 2 1 3
Số điểm 0,5đ 1,5đ 2,0đ
(20%)
3. Phân
tích đa
thức thành
nhân tử.
- Vận dụng
được các
phương pháp
phân tích đa
thức thành nhân
tử vào giải các
bài toán phân
tích đa thức
thành nhân tử
Câu 10 a,b
- Vận dụng được
các phương pháp
phân tích đa thức
thành nhân tử vào
giải các bài toán
bài toán tìm x;
Câu 11a,b
Số câu hỏi 2 2 4
Số điểm 1,75đ 3,75đ
(37,5%)
4. Chia
đơn thức
cho đơn
thức.
- Nhận biết
được phép
chia đơn thức
cho đơn thức,
Câu 2
Số câu hỏi 1 1
Số điểm 0,25 0,25
2,5%
Hình học Nhận biết
được hình có
trục, tâm đối
xứng câu 7,8
Hiểu được đlí
tổng 4 góc trong
tứ giác, đlí
đường tbinh.
Câu 5,6
Vận dụng được
các dấu hiệu nhận
biết hình thang,
hbh, hcn vào cm
hình học. Câu12
1
Vận dụng được
các dấu hiệu
nhận biết hình
thang, câu 12a
Số câu 2 2 1 2 7
Số điểm 0,5đ 0,5đ 1,0đ 1,75đ 3,75
37,5%
TS câu hỏi 4 4 2 3 16
TS điểm 1,0đ
10%
1,0đ 3đ
40%
5,0
50%
10.0
II. ĐỀ
2
SỞ GDĐT NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THCS VIỆT HÙNG
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Toán lớp 8 THCS
( Thời gian làm bài 45 phút)
A. Trắc nghiệm khách quan(2đ)
Hãy chọn chữ cái đứng trước phương án đúng và viết vào bài làm trong các câu sau:
Câu 1: Tích của đơn thức – 5x3 và đa thức 2x2 + 3x – 5 là:
A. 10x5 – 15x4 + 25x3 C. - 10x5 – 15x4 - 25x3
B. -10x5 – 15x4 + 25x3 D. Một kết quả khác
Câu 2: Đơn thức 20x2y3 chia hết cho đơn thức
A. 3x2y4 B. – 5x3y3C. 4xy2 D. 15x2y3z
Câu 3: Giá trị của biểu thức 172 +26.17 + 132
A. 30 B. 90 C. 900 D. Một giá trị khác
Câu 4: Giá trị của biểu thức A = x3 + 3x2 + 3x + 1 với x = 99 là:
A. 1000000 C. 10000
B. 100000 D. Một kết quả khác
Câu 5: Tứ giác có bốn góc bằng nhau, thì số đo mỗi góc là:
A. 900 ; B. 3600 ; C. 1800 ; D. 600
Câu 6: Cho hình 1. biết AB = 6cm, CD = 16 cm. Độ dài của MN là:
A. 22. B. 22,5. C. 11. D. 10.
Câu 7:
ABC có AM là đường trung tuyến và
BC
AM 2
=
, thì
ABC là :
A. Tam giác cân B. Tam giác nhọn C. Tam giác vuông D. Tam giác tù
Câu 8. Hình nào sau đây vừa có trục vừa có tâm đối xứng
A, Hình thang B. Tam giác đều . C. Hình bình hành D. Hình chữ nhật
B . Tự luận (8đ)
Câu 9. (1,5 i mđ ) Rút gn các biu thc sau:
2(x - y)(x + y) + (x + y)2 + (x - y)2
Câu 10. (2 i mđ ) Phân tích các đa thc sau thành nhân t:
a) x – xy + y – y2 b) x2 – 4x – y2 + 4
Câu 11. (1,5 i mđ ) Tìm x, biết:
a) x2 + 3x = 0 b) x2 – 4x +3 = 0
Câu 12:(3,0 điểm) Cho tam giác ABC gọi M, N là trung điểm của AB, AC.
a/ Chứng minh tứ giác BMNC là hình thang?
b/ Lấy điểm E đối xứng với M qua N.Chứng minh tứ giác AECM là hình bình hành.
c/ Tam giác ABC có thêm điều kiện gì để hình bình hành AEMC là hình chữ nhật?
............Hết............
Đề khảo sát gồm có 1 trang
III. HƯỚNG DẪN CHẤM
3
M
A 6 B
N
C
D hình 1
16
ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GDĐT NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THCS VIỆT HÙNG
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020-2021
HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN GIỮA HỌC KÌ I LƠP 8
A. Trắc nghiệm (3đ) Từ câu 1 đến câu 4 Mỗi câu đúng được 0,25đ. Từ câu 5 đến câu 8 cho 0,5
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án B C D A A C C D
B. Tự luận (8 i mđ )
Câu Đáp án Thang
đim
9
1,5đ
2(x - y)(x + y) + (x + y)2 + (x - y)2
= 2x2 - 2y2 + x2 + 2xy + y2 + x2 - 2xy + y2
= 4x2
Cách 2:= (x - y + x + y)2 1,0
=( 2x)2 0,25
= 4x2 0,25
1,0
0,5
10
(2 )đ
a/
x – xy + y – y2
= x(1 – y) + y(1 – y)
= (1 – y)(x + y)
0,5
0,5
b/
x2 – 4x – y2 + 4
= (x2 – 4x + 4) – y2
= (x – 2)2 – y2
= (x – 2 – y)(x – 2 + y)
0,25
0,25
0,5
11
(1,75đ
)
a/
x2 + 3x = 0
x(x + 3) = 0
x = 0 hoc x + 3 = 0
x = 0 hoc x = -3
v y x = 0; x = -3
0,25
0,25
0,25
b/
x2 – 2x – 3 = 0
x2 – 3x + x – 3 = 0
x(x – 3) + (x – 3) = 0
(x – 3)(x + 1) = 0
Tìm x= 3 và x = -1
0,25
0,25
0,25
0,25
12
(2,75đ
)
N
E
C
B
M
A
b/ Ta có: AM = MB
CN = NA
MN là đường trung bình của tam giác ABC
MN // BC
Khi đó tứ giác BMNC là hình thang ( đn )
0,5
0,25
0,25
4
b Trong tứ giác AECM có: AC cắt ME tại N
AN= NC ( gt )
MN= NE ( E đ/x M qua N )
=> Tứ giác AECM là hình bình hành ( dhnb )
0,25
0,25
0,25
0,25
c/ Để hình bình hành AECM là hình chữ nhật thì tam giác ABC
phải là tam giác cân tại C.
Vì AECM là hình bình hành (cmt) nên
AECM là hình chữ nhật khi góc AMC = 900 CM AB
ABC cân tại C.( Vì CM là đường trung tuyến, đường cao..)
0,25
0,25
0,25
5