Ề NG H C KỲ I Ọ Ồ NG THPT TP CAO LÃNH TR S GD & ĐT Đ NG THÁP Ở ƯỜ ọ Ữ Th i gian: 90 phút ĐÁP ÁN Đ KI M TRA CH T L Ấ ƯỢ Ể Năm h c: 2012-2013 Môn thi: NG VĂN – L p 10 ớ (Không k th i gian phát đ ) ề ể ờ ờ

Ngày thi:………………

Đ Đ XU T Ề Ề Ấ (Đ g m có 01 trang) ề ồ

Ấ Ả (4.0đi m)ể

I.PH N CHUNG CHO T T C THÍ SINH Ầ Câu 1:(2.0đ)

ọ Nhân v t M Châu (trong truy n thuy t An D ng V ng và M Châu Tr ng ế ươ ề ị ị

Th y) đã có s hóa thân nh th nào? Nêu ý nghĩa c a s hóa thân đó? ư ế ủ ậ ự ươ ủ ự

Câu 2:(2.0đ)

Xác đ nh và phân tích ý nghĩa c a phép tu t trong câu sau: ị

ủ “Nói ng t l ừ t đ n x ọ ọ ế ươ

(t c ng ) ữ ng.” ụ

ng trình chu n Ọ c làm m t trong hai câu (3a ho c 3b) ươ

K t ề ế ế ợ ư

II. PH N RIÊNG- PH N T CH N:(6.0 đi m) Ầ Ự Ầ Thí sinh ch đ ặ ộ ỉ ượ Câu 3.a: Theo ch ể ừ th nào? Em hãy t ng mình là nhân v t T m k l ẩ (6.0đi m)ể khi vào cung làm v vua, câu chuy n v cô T m ti p di n và k t thúc nh ệ ậ ấ ấ i câu chuy n đó. ể ạ ễ ệ ưở ế

(Truy n c tích T m Cám -SGK Ng văn 10-ch ng trình chu n- t p 1) ữ ấ ươ ẩ ậ ng t ượ ệ ổ

Câu 3.b: Theo ch ng trình nâng cao ươ

C m nh n c a anh (ch ) ậ ủ ị v bài th “ ả (6.0 đi m)ể ơ Nhàn”:

M t mai,m t cu c,m t c n câu, ố

ề ộ ầ

i khôn, ng ơ ắ ườ ế i đ n ch n lao xao. ố

ạ ắ ắ

u, đ n c i cây, ta s u ng, ồ ế ộ ượ

ộ ộ ầ Th th n d u ai vui thú nào. ơ ẩ Ta d i, ta tìm n i v ng v , ẻ ạ Ng ườ Thu ăn măng trúc, đông ăn giá, Xuân t m h sen, h t m ao. R ẽ ố Nhìn xem phú quy t a chiêm bao. ự

(Nhàn -Nguy n B nh Khiêm , Ng văn 10, t p m t- NXB GD, 2007). ữ ễ ậ ộ ỉ H t.ế

Ề NG H C KỲ I Ọ Ồ NG THPT TP CAO LÃNH TR S GD & ĐT Đ NG THÁP Ở ƯỜ ọ ĐÁP ÁN Đ KI M TRA CH T L Ấ ƯỢ Ể Năm h c: 2012-2013 Môn thi: NG VĂN – L p 10 ớ Ữ

ƯỚ Ứ

Ấ (H ng d n ch m và bi u đi m g m 05 trang) ể NG D N CH M CHÍNH TH C ẫ H ướ Ẫ ấ ể ồ

A.YÊU C U: Ầ

ể ọ - Ki m tra, đánh giá ki n th c c b n c a h c sinh v văn h c dân gian, văn h c ề

trung đ i Vi t Nam t t . ạ ệ ế ỉ ế ệ

ứ ơ ả ủ ọ ế ế ể ọ ứ ề ế ể ả

t c n có b c c rõ ràng,ch t ch ;di n đ t l u loát;không m c l ơ i chính t ế th k X đ n h t th k XIX và ki n th c v Ti ng Vi ừ ế ỉ ự ọ ố ụ - Đánh giá năng l c đ c - hi u th văn và làm bài văn bi u c m v bài th ,đo n ạ ả ẽ ễ ề ắ ỗ ơ ặ ạ ư

ế ầ ,đ t câu. ừ ặ Ậ Ề Ấ

M c đ đánh giá th .Bài vi ơ dùng t B. MA TR N Đ XU T: Ch đủ ề ứ ộ

T ngổ Nh n bi ậ t ế Thông hi uể V n d ng ậ ụ Các b ph n ộ ậ

Ý nghĩa, … Tái hi n ki n th c ứ ệ ế

1,0 1,0 2,0 Văn h cọ (câu 1) S câu: 1 ố S đi m: 2,0 ố ể

ệ Nh n di n ệ ậ t ệ Ý nghĩa, hi u qu , ả ngh thu t ậ ệ Ti ng vi ế (câu 2)

1,0 1,0 2,0 S câu: 1 ố S đi m: 2,0 ố ể

Các lu nậ đi mể

ẩ 1 (ch nọ câu 3a ho cặ 3b) Bàn lu n,ậ đánh giá, nâng cao, ở ộ m r ng v n đấ ề Làm văn (câu 3a./CT chu n và câu 3b/CT Nâng cao) ề ố Nêu v n đ , b ấ c c bài văn, khái ụ quát tác gi -tácả ph m, thu c văn ẩ ộ b n ho c d n ặ ẫ ả ch ngứ

3,0 1,0 2,0 6,0 S câu: 1 ố S đi m: 6,0 ố ể

5,0 3,0 2,0 10,0 T ng c ng ổ ộ

NG D N CHUNG Ẫ

C. H ƯỚ I. YÊU C U :Ầ

- Giám kh o c n n m v ng yêu c u c a “H ng d n ch m” đ đánh giá t ngquát ả ầ ữ ể ẫ ấ ắ ổ

bài làm c a thí sinh; tránh cách ch m đ m ý cho đi m. ủ ấ

ể - Giám kh o khi ch m c n ch đ ng linh ho t trong vi c v n d ng đáp án và bi u ệ ậ ụ ả ấ ầ ầ ủ ế ủ ộ ướ ể ạ

đi m.ể

ế ố ớ ế

t có c m xúc và sáng t o. ư ả ẫ ứ ế ạ ơ ả c yêu c u c b n ầ ượ

Chú ý khuy n khích đ i v i nh ng bài vi ữ - N u thí sinh làm bài theo cách riêng, nh ng v n đáp ng đ ể c a đ bài thì giám kh o v n cho đi m. ủ ề ả ẫ

- Đi m c a t ng câu cho đ n 0,25 – không làm tròn s . Sau khi c ng đi m toàn bài, ể

ế 0,25 làm tròn đ n 0,5; l ố 0,75 làm tròn đ n 1,0 đi m). ế ộ ể ế ẻ

ủ ừ ể làm tròn đ n 0,5 (l ẻ ế II. G I Ý ĐÁP ÁN:

ợ Đi mể

Câu 1 ả ề ế ả ị

G i ý đáp án - M Châu ch t,máu ch y xu ng bi n, trai sò ăn ph i đ u hóa thành ng c ọ ể châu, xác nàng bi n thành ng c th ch. ố ọ ế ạ 1,0đ

-Ý nghĩa c a s hóa thân: ủ ự

ị ế ủ 1,0đ ộ ừ

ắ ủ ừ ậ ư ấ ừ ộ

+ Lòng trung hi u, tâm h n trong sang c a M Châu. ồ + Th hi n thái đ v a bao dung v a nghiêm kh c c a nhân dân ta. ừ + Ngh thu t h c u v a th hi n s bao dung v a là thái đ nghiêm ể ệ ự i l m c a M Châu. c l ướ ỗ ầ ủ ị

Câu 2 : ủ ừ 1,0đ ể ệ ệ kh c c a nhân dân tr ắ ủ Xác đ nh và phân tích ý nghĩa c a phép tu t ị - Phép n d . ẩ ụ

+ Ng t: c m nh n c a v giác đ c dùng đ ch s c m nh n thính ậ ủ ị ả ọ ượ ể ỉ ự ả ậ

giác

1,0đ + Ý nghĩa : l i nói, d u dàng, ng t ngào s d đi vào lòng ng i. ờ ị ườ

ọ → Khuyên ta nên khéo léo l a ch n l ọ ờ ự ẽ ễ i nói trong giao ti p ế

Câu 3.a ệ ổ ậ

ể ừ ễ

ấ khi T m c vào cung làm v vua, câu chuy n v cô T m ti p di n và k t thúc ệ i câu chuy n đó. ữ ế ề ng mình là T m đ k l ng t ấ ợ ưở ấ ể ể ạ ế ệ ượ ấ

t cách làm m t bài văn t bi u c m, sáng ế ố ể ả

s , có y u t ng , di n đ t. ộ i chính t , t Trong truy n c tích T m Cám (SGK Ng văn 10, t p I), k t đ ượ nh th nào?Em hãy t ư ế 1.Yêu c u v kĩ năng: ầ ề H c sinh bi ế ọ t o khéo léo, không m c l ạ ự ự ả ừ ữ ễ ạ

ắ ỗ ứ

ấ ể ự ề

ơ ả ả

i thi u hoàn c nh di n ra câu chuy n,nhân v t,s ki n. 1.0đ ứ ậ ự ệ ệ

ả ợ - Gi ễ - L i k c a nhân v t tôi. - Di n bi n câu chuy n theo trình t 3.0đ ả ậ ệ

ạ ị

h p lí: ự ợ ố ế t th t vàng anh. Tôi hóa thành hai cây xoan đào. 2.Yêu c u v ki n th c: ầ ề ế D a vào truy n T m Cám, h c sinh có th trình bày theo nhi u cách ọ ệ khác nhau, nh ng ph i h p lí, c b n ph i đáp ng các ý sau : ư ệ ớ ờ ể ủ ễ ế + Tôi v gi ễ ỗ + Cám gi ế cha, b hãm h i, ch t đu i. Tôi hóa thành chim vàng anh. ị

+ Cám đ t khung c i,tro m c thành cây th có m t qu duy nh t. Tôi ấ ọ ị

ả c mang v nhà. ử ố n mình trong qu th , đ ẩ

ng. Dì và Cám đã + Tôi đoàn t ộ ề ượ ờ

1.0đ

đ n t ề ộ ằ - Tâm tr ng, c m xúc c a nhân v t: ậ

ạ Qua nhi u l n b c hi p,hãm h i,tôi đã có ngh l c, b n lĩnh,m nh ạ ị ự ế ả

i s s ng cho mình. c bà lão hàng n ả ị ượ ướ v i vua nh mi ng tr u cánh ph ầ ế ụ ớ i b ng cái ch t. ế ả ạ ề ầ ộ ẽ ơ ấ ạ ự ố

1.0đ ủ

c s vùi d p c a k ác. Đ u tranh cho ế ướ ự ả ấ

ủ ị ứ m h n trong cu c hành trình đ u tranh giành l - Ý nghĩa c a câu chuy n: ệ + Đó là bài h c “ hi n g p lành”, “ác gi ở ề ặ ọ + Dũng c m kiên quy t tr ng lai, h nh phúc c a b n thân và m i ng ủ ả ác báo”. ậ ủ ẻ i. ườ ọ ạ

i đa khi h c sinh đ t đ ọ ạ ượ ể ố ứ c yêu c u v ki n th c, ầ ề ế

ế ấ ậ ọ ợ

Câu 3.b t ươ ** L u ý:ư - Ch đ t đi m t ỉ ạ kĩ năng. - N u h c sinh có suy nghĩ riêng nh ng h p lí v n ch p nh n. Phân tích bài th Nhàn c a tác gi ả ơ ẫ Nguy n B nh Khiêm. ỉ ư ễ ủ

ể ạ ơ

1.Yêu c u v kĩ năng: ầ ề H c sinh bi t c n có b c c rõ ràng,ch t ch ; di n đ t l u loát; không m c l ẽ t cách làm bài văn bi u c m v bài th ,đo n th .Bài ơ ả ắ ỗ i ề ạ ư ễ ặ

ế ố ụ ừ ặ

Trên c s nh ng hi u bi t v ọ vi ế ầ dùng t chính t , đ t câu. ả 2.Yêu c u v ki n th c: ầ ề ế ơ ở ữ ể ế ề bài th Nhàn c a tác gi ủ ơ ả ễ Nguy n

ư

lí,c b n ph i đáp ng các ý sau : B nh Khiêm. ả ợ H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau, nh ng ph i h p ề ọ ơ ả ể ứ ả

- Gi i thi u tác gi 1,0đ ớ ệ ả ,tác ph m,khái quát v bài th . ơ ề ẩ

4,0đ ộ ố

* V đ p cu c s ng: ẻ ẹ - Cu c s ng ch t phác, bình d n i thôn dã. ấ ộ ố ị ơ - Cu c s ng đ m b c, thanh cao. ạ ộ ố * V đ p nhân cách: ẻ ẹ - Nhân v t tr tình thoát ra vòng danh l i (quan h khôn – d i; ca ậ ữ ợ ệ ạ

ng i c nh nhàn) ợ ả

- Xem công danh phú quý là phù du.

1,0đ

* Ngh thu t: ậ ệ - Ng t nh p linh ho t. ị ạ ắ

,... ệ ữ ệ ả ậ ố ừ

t lý... - Ngh thu t: đ i, đ o ng , bi n pháp tu t - Tính hàm súc, ch t tri ấ ế

i đa khi h c sinh đ t đ ạ ượ ể ố ọ ứ c yêu c u v ki n th c, ầ ề ế

*L u ý:ư - Ch đ t đi m t ỉ ạ kĩ năng. - N u h c sinh có suy nghĩ riêng nh ng h p lí v n ch p nh n. ư ế ẫ ậ ấ ọ ợ